ชาร์ลีซ เทรัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชาร์ลีซ เทรัน
เทรันในปีค.ศ. 2018
เทรันในปีค.ศ. 2018
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด (1975-08-07) 7 สิงหาคม ค.ศ. 1975 (48 ปี) เบโนนี, แอฟริกาใต้
คู่ครองสจวร์ต ทาวน์เซนด์ (2002-2009)
ฌอน เพนน์ (2013-2015)
อาชีพนักแสดง, โปรดิวเซอร์
ผลงานเด่นAileen Wuornos ใน Monster (2546)
Josey Aimes ใน North Country (2548)
Mavis Gary ใน Young Adult (2554)
Imperator Furiosa ใน Mad Max: Fury Road (2558)
Cipher ใน เร็ว..แรงทะลุนรก 8 (2560)
Clea ใน "Doctor Strange in the Multiverse of Madness" (2565)
รางวัล
ออสการ์นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก Monster
ลูกโลกทองคำนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก Monster
ฐานข้อมูล
IMDb

ชาร์ลีซ เทรัน (อังกฤษ: Charlize Theron, ออกเสียง: /ʃɑːrˈliːz ˈθɛrən/; เกิด 7 สิงหาคม ค.ศ. 1975) เป็นนักแสดงและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวแอฟริกาใต้-อเมริกัน โดยเธอเป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงที่มีค่าตัวสูงที่สุดในโลก และเคยได้รับรางวัลทางการแสดงหลายรางวัลรวมทั้งรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม, รางวัลลูกโลกทองคำ, แซกอวอดส์, อินดิเพนเดนต์สปิริตอะวอดส์, รางวัลหมีเงินจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน รวมทั้งยังได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลแบฟตา จากภาพยนตร์เรื่อง ปีศาจ (2003) ที่สร้างจากชีวิตจริงของไอลีน เวอร์โนส สาวผู้ก่อคดีฆาตกรรมต่อเนื่องในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลเอ็มทีวีมูวีแอนด์ทีวีอะวอดส์ จากภาพยนตร์เรื่อง แมด แม็กซ์: ถนนโลกันตร์ (2015)

ชาร์ลีซ เทรัน ได้รับการจารึกไว้ในฮอลลีวูดวอล์กออฟเฟมในปี ค.ศ. 2005 และนิตยสารไทม์ได้จัดให้เธออยู่ใน 100 บุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก ประจำปี 2016

ประวัติ[แก้]

เทรันเกิดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2518 ที่เบโนนี แอฟริกาใต้ บุตรสาวเพียงคนเดียวของ Gerda Maritz และ Charles Theron ใช้ชีวิตในวัยเด็กที่ฟาร์มของครอบครัวในเมืองเบโนนีซึ่งอยู่ห่างจากโจฮันเนสเบิร์กไปทางเหนือประมาณหนึ่งชั่วโมง เธอเริ่มเรียนบัลเล่ต์ตั้งแต่อายุได้เพียง 4 ขวบ เมื่อเข้าเรียนชั้นมัธยมได้ถูกส่งไปอยู่โรงเรียนประจำทางด้านศิลปะการแสดงที่โจฮันเนสเบิร์ก เพื่อทุ่มเทให้กับการเรียนบัลเล่ต์ ขณะที่เธออายุได้ 15 ปี เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นในครอบครัว เมื่อแม่ของเธอได้ยิงพ่อเสียชีวิตเพื่อป้องกันตัว ขณะที่เขากำลังเมาอาละวาดอย่างหนักและขู่จะเอาชีวิตชาร์ลีซ พออายุได้ 16 ปี เธอชนะรางวัลนางแบบหน้าใหม่ที่แอฟริกาใต้ และได้ท่องเที่ยวไปยังมิลาน ประเทศอิตาลี เพื่อเซ็นสัญญาเป็นนางแบบเป็นเวลา 1 ปี

เธอได้มีโอกาสเดินทางมานิวยอร์กเพื่อถ่ายแบบให้กับนิตยสารเยอรมันฉบับหนึ่ง และได้เข้าเรียนที่โรงเรียน Joffrey Ballet แต่เส้นทางสายบัลเล่ต์ของเธอก็ต้องมาสะดุดลงเนื่องจากปัญหาหัวเข่า ทำให้เธอต้องจบอาชีพนักบัลเล่ต์ลงอย่างน่าเสียดาย เธอย้ายไปลอสแอนเจลิสเพื่อแสวงหาโชคทางด้านการแสดง และด้วยความบังเอิญ ขณะที่เธอมีปากเสียงกับพนักงานธนาคารเมื่ออายุได้ 18 ปี มีแมวมองคนหนึ่งเห็นเข้าและได้กลายมาเป็นผู้จัดการคนแรกของเธอ เพียง 8 เดือนต่อมา เธอก็ได้รับงานแสดงชิ้นแรก

ในปี พ.ศ. 2537 เธอได้รับบทเล็ก ๆ ในเรื่อง Children of the Corn III และในปี พ.ศ. 2539 เธอได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ดีเยี่ยมจากเรื่อง Two Days in the Valley ต่อมาเธอก็มีผลงานเรื่อง The Devil’s Advocate ในบทของภรรยาของพระเอก คีนู รีฟส์ และผลงานในปี พ.ศ. 2540 เรื่อง Trial and Error

ในปีต่อมา ชาร์ลีซรับบทเป็นนางแบบชั้นนำแห่งปีในภาพยนตร์เรื่อง Celebrity ผลงานของวูดดี อัลเลน และได้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่อง Mighty Joe Young

ในปี พ.ศ. 2542 เธอได้มีโอกาสรับบทในภาพยนตร์ดัง ๆ หลายเรื่องด้วยกัน เช่น The Astronaut’s Wife ร่วมงานกับจอห์นนี เดปป์ และเรื่องที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีเยี่ยม

เรื่อง The Cider House Rules ที่เล่นร่วมกับโทบีย์ แมไกวร์ และในปี พ.ศ. 2544 เธอร่วมงานกับคีนู รีฟส์ อีกครั้งในภาพยนตร์รัก เรื่อง Sweet November และอีก 2 ปีต่อมา เธอก็มีผลงานประกบคู่กับมาร์ก วาห์ลเบิร์ก ในผลงานตื่นเต้นเรื่อง The Italian Job

ชาร์ลีซคว้ารางวัลออสการ์ในปี พ.ศ. 2546 ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ดรามาสร้างจากชีวิตจริงของไอลีน เวอร์โนส สาวผู้ก่อคดีฆ่าต่อเนื่องในสหรัฐอเมริกา ในชื่อเรื่อง Monster

ในปี พ.ศ. 2548 เธอได้นำแสดงในผลงานเรื่องใหม่ อีออน ฟลักซ์ สวยเพชฌฆาต และในปี พ.ศ. 2548 นี้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์อีกครั้งสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง North Country

ผลงานเด่นเรื่องอื่น ๆ ของเธอ ได้แก่ Young Adult (2554) ผลงานของผู้กำกับเลือดใหม่อย่างเจสัน ไรต์แมน, โพรมีธีอุส (2555) โดยผู้กำกับริดลีย์ สก็อตต์, Snow white and The Huntsman (2555) และในปี 2558 กับภาคล่าสุดของแมดแม็กซ์ Mad Max: Fury Road โดยผู้กำกับจอร์จ มิลเลอร์ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในแง่รายได้จากบัตร และได้รับเสียงตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากทุกสถาบัน โดยได้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 10 รางวัล และกวาดไปถึง 6 รางวัลด้วยกัน โดยในเรื่องนี้เธอรับบทนำเป็น Imperator Furiosa

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ด้านชีวิตส่วนตัว ชาร์ลีซเคยคบหาดูใจกับสจวร์ต ทาวน์เซ็นด์ นักแสดงชาวไอริช เป็นเวลายาวนานถึง 9 ปี (พ.ศ. 2544-2553) หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2557 เธอได้คบหากับฌอน เพนน์ และมีข่าวลือออกมาว่าทั้งคู่มีแผนจะแต่งงานกัน อย่างไรก็ดีในช่วงกลางปี พ.ศ. 2558 ทั้งคู่ก็ได้เลิกรากันไป ปัจจุบันชาร์ลีซใช้ชีวิตโสดอยู่กับลูกสองคนคือ แจ็กสัน และออกัสต์ บุตรบุญธรรมที่เธอได้อุปการะมาเมื่อปี พ.ศ. 2555 และ พ.ศ. 2558 ตามลำดับ

ผลงานด้านการแสดง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]