ตราแผ่นดินของสหภาพโซเวียต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก State Emblem of the Soviet Union)
ตราแผ่นดินของสหภาพโซเวียต
รายละเอียด
ผู้ใช้ตราสหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต
เริ่มใช้6 กรกฎาคม 1923
เครื่องยอดดาวแดง กับ เขดแดนสีทอง
โล่ค้อนเคียว, ลูกโลก และ แสงอาทิตย์. กับ ดาวแดง ร่วงข้าวสาลี มีริบบิ้นสีแดงและคำขวัญประจำสหภาพโซเวียต 15 ภาษาในสหภาพโซเวียต.
คำขวัญกรรมกรทั่วโลกจงสามัคคีกัน!

ตราแผ่นดินของสหภาพโซเวียต (รัสเซีย: Государственный герб Советского Союза, Gosudarstvenny gerb Sovetskogo Soyuza[1]) เป็นตราแผ่นดินที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1923 ถึง 1991

ประวัติ[แก้]

รุ่นแรก (ปี 1923-1936)[แก้]

โครงการแรกของสัญลักษณ์ตราแผ่นดินได้รับการยอมรับในวันที่ 6 กรกฎาคม 1923 โดยเซสชั่นที่ 2 ของ คณะกรรมการบริหารกลางของสหภาพโซเวียต (CIK) และรุ่นเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 22 กันยายนในปีเดียวกัน การออกแบบนี้ได้รับการปรับปรุง รัฐธรรมนูญของสหภาพโซเวียต ปี 1924 ได้ระบุว่า"รัฐสัญลักษณ์ของสหภาพโซเวียตประกอบด้วยค้อนและเคียวบนโลกในภาพรังสีของดวงอาทิตย์และกรอบ โดยหูของข้าวสาลีที่มีจารึก "กรรมกรทั่วโลกจงสามัคคีกัน!" ในหกภาษา - รัสเซีย, ยูเครน, เบลารุส , จอร์เจีย , อาร์เมเนีย และ อาเซอร์ไบจาน ที่ด้านบนของสัญลักษณ์เป็นดาวห้าแฉก ".

อีวาน ดูบาโซ เป็นผู้มีส่วนร่วมสำคัญในการสร้างออกแบบสัญลักษณ์

รุ่นที่สอง (ปี 1936–1946)[แก้]

ในปี 1936 รัฐธรรมนูญของสหภาพโซเวียตฉบับใหม่ ได้ระบุว่า สหภาพโซเวียตประกอบด้วยสาธารณรัฐ 11 ดังนั้นจึงมีความแตกต่างรุ่นใหม่ที่สำคัญจากก่อนหน้านี้หนึ่งเป็น 11 ริบบิ้นม้วนหมุนรัฐสหภาพโซเวียตจารึกภาษิตในสิบเอ็ดภาษา

รุ่นที่สาม (ปี 1946–1956)[แก้]

จำนวนสาธารณรัฐในสหภาพโซเวียตกลายเป็น 16 หลังเดือนกันยายน 1939 ก่อนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มในเดือนมิถุนายนปี 1941 แต่เป็นสัญลักษณ์ของรัฐได้เปลี่ยนไปสะท้อนถึงนี้เท่านั้นหลังสงคราม โดยการตัดสินใจของคณะผู้บริหารสูงสุดสหภาพโซเวียตของสหภาพโซเวียต ในวันที่ 26 มิถุนายน ปี 1946 ทั้งหมด 16 สาธารณรัฐรัฐธรรมนูญเป็นตัวแทนในสัญลักษณ์ คำขวัญรัฐล้าหลังถูกจารึกไว้ในวันที่ 16 ริบบิ้นใน 16 ภาษา (ที่ ภาษาเอสโตเนีย, ภาษาลัตเวีย , ภาษาลิทัวเนีย , ภาษามอลโดวา และ ภาษาฟินแลนด์ ได้ถูกเพิ่มเข้าไป ก่อนหน้านี้) จารึกในอาเซอร์ไบจาน ภาษาเติร์กเมนิสถาน , ภาษาอุซเบกิสถาน , ภาษาทาจิกิสถาน , ภาษาคาซัคสถาน , คีร์กีซ ภาษาได้รับการปรับปรุงเนื่องจากการโอนจาก ภาษาละติน ไปยัง ภาษาซีริลลิก ต้นฉบับภาษาที่เกี่ยวข้องภายในสหภาพโซเวียต

รุ่นที่สี่ (ปี1956–1991)[แก้]

ตราแผ่นดินของสหภาพโซเวียตในหน้าตึกกระทรวงการต่างประเทศแห่งรัสเซีย ในปี 2011

ในปี 1956 สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตคารีโล-ฟินนิช ได้ถูกลดสถานะเป็น สาธารณรัฐปกครองตนเองสังคมนิยมโซเวียตคาเรลียา และในเวลาไม่นาน ได้สะท้อนให้เห็นในตราแผ่นดินของสหภาพโซเวียตจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยหลังจากการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารของศาลฎีกาสหภาพโซเวียต ในวันที่ 12 กันยายน ปี 1956 สหภาพโซเวียตตัดสินใจให้ริบบิ้นแบกภาษิตรัฐสหภาพโซเวียตในภาษาฟินแลนด์ถูกเอาออก[2]

มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในจารึกเบลารุสเป็นการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารของศาลฎีกาสหภาพโซเวียต ในวันที่ 1 เมษายน ปี 1958[2]

ชื่อคำขวัญ[แก้]

คำขวัญในตราแผ่นดินใช้คำว่ากรรมกรทั่วโลกจงสามัคคีกัน!ด้วยใช้ 15 ภาษาของ 15 สาธารณรัฐดั่งนี่

Left      Right
Turkmen: Әхли юртларың пролетарлары, бирлешиң (Ähli ýurtlaryň proletarlary, birleşiň) ! Estonian: Kõigi maade proletaarlased, ühinege!
Tajik: Пролетарҳои ҳамаи мамлакатҳо, як шавед (Proletarhoi hamai mamlakatho, yak shaved) ! Armenian: Պրոլետարներ բոլոր երկրների, միացե՜ք (Proletarner bolor erkrneri, miac’ek’)
Latvian: Visu zemju proletārieši, savienojieties! Kyrgyz: Бардык өлкөлөрдүн пролетарлары, бириккиле (Bardyk ölkölördün proletarlary, birikkile) !
Lithuanian: Visų šalių proletarai, vienykitės! Moldovan: Пролетарь дин тоатe цэриле, уници-вэ (Proletari din toate țările, uniți-vă) !
Georgian: პროლეტარებო ყველა ქვეყნისა, შეერთდით ! (P’rolet’arebo q’vela kveq’nisa, sheertdit) ! Azerbaijani: Бүтүн өлкәләрин пролетарлары, бирләшин (Bütün ölkələrin proletarları, birləşin) !
Uzbek: Бутун дунё пролетарлари, бирлашингиз (Butun dunyo proletarlari, birlashingiz) ! Kazakh: Барлық елдердің пролетарлары, бірігіңдер (Barlıq elderdiñ proletarları, birigiñder) !
Ukrainian: Пролетарі всіх країн, єднайтеся (Proletari vsikh krayin, yednaytesya) ! Belarusian: Пралетарыі ўсіх краін, яднайцеся (Pralyetaryi wsikh krain, yadnaytsyesya) !
Russian: Пролетарии всех стран, соединяйтесь (Proletarii vsekh stran, soyedinyaytes′) !

ภาพสัญลักษณ์ตราแผ่นดินของสหภาพโชเวียต[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ยูเครน: Державний герб СРСР; เบลารุส: Дзяржаўны герб СССР; คาซัค: ССРО мемлекеттік елтаңбасы; ลิทัวเนีย: TSRS Valstybinis herbas; ลัตเวีย: PSRS valsts ģerbonis; เอสโตเนีย: NSVL riigivapp
  2. 2.0 2.1 Герб СССР เก็บถาวร 2007-09-22 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (รัสเซีย)