รายชื่อคาถาในแฮร์รี่ พอตเตอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เวทมนตร์คาถาในแฮร์รี่ พอตเตอร์ เกิดขึ้นในชุดวรรณกรรมโดยผู้ประพันธ์ เจ. เค. โรว์ลิง การกล่าวถึงหลักของ "เวทมนตร์คาถา" ในเรื่องนั้นประกอบด้วยท่าทางประกอบการใช้ไม้กายสิทธิ์ของตัวละคร ประกอบกับการร่ายเวทมนตร์โดยออกเสียงหรือในใจ ในหนังสือและชุดภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้อง ชื่อของเวทมนตร์คาถาหรือการเปล่งเสียงส่วนใหญ่นำมาจากตันติภาษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาษาละติน[1] ชื่อเหล่านี้ไม่ได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ในภาษาใด ๆ วลีที่ใช้ในการร่ายเวทมนตร์ส่วนใหญ่คล้ายกับคำภาษาละตินที่มีความหมายแต่ไม่ใช่คำภาษาละตินในตัวของมันเอง

ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม ได้มีการเสนอแนวคิดการร่ายเวทมนตร์โดยไม่ต้องออกเสียง (คาถาไร้เสียง) ทำให้เวทมนตร์คาถาบางบทไม่มีการออกเสียง โดยก่อนหน้านั้น ทุกคาถาที่ร่ายออกมาโดยตัวละครสำคัญล้วนมีการท่องคาถาอย่างเหมาะสม แม้ผู้ใช้เวทมนตร์ผู้ใหญ่ระดับก้าวหน้าอาจใช้คาถาโดยไม่ต้องเปล่งเสียงออกมาในหนังสือเล่มก่อน ๆ ด้วยเหตุนี้ คำร่ายคาถาซึ่งใช้สำหรับเวทมนตร์บางบทที่พบในเจ้าชายเลือดผสมและเรื่องต่อเนื่อง เครื่องรางยมทูต จึงไม่มี

เวทมนตร์คาถาที่อยู่ในรายการด้านล่างนี้เรียงตามคำร่ายคาถาในภาษาอังกฤษ โดยมีชื่อทั่วไปอยู่ในวงเล็บ คาถาบางบทไม่รู้คำร่ายคาถา และเพียงกล่าวถึงในข้อความเฉพาะชื่อไม่เป็นทางการ ซึ่งอาจเป็นเพราะปรากฏในเรื่องเฉพาะเมื่อร่ายแบบไม่เปล่งเสียงเท่านั้น หรือเพราะไม่เคยกล่าวถึงในหนังสือ เพียงแต่กล่าวถึงเท่านั้น เวทมนตร์คาถาส่วนใหญ่ที่ร่ายระหว่างตัวละครผู้ใหญ่ในหนังสือทั้งเจ็ดเล่มดูเหมือนจะไม่เปล่งเสียงออกมาเลย มีเพียงผลของคาถาเท่านั้นที่สามารถระบุได้

A[แก้]

Accio (คาถาเรียกของ)[แก้]

เปล่งเสียง: แอ๊กคิโอ
ผลของเวทมนตร์: ใช้เรียกวัตถุสิ่งของไปหาผู้ร่ายคาถาไม่ว่าของสิ่งนั้นจะอยู่ไกลแค่ไหนก็ตาม[2] ตรงข้ามกับคาถาส่งของ
ตัวอย่างการใช้: กล่าวถึงครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี มอลลี่ วีสลีย์ใช้กับฝาแฝดวีสลีย์เพื่อริบผลิตภัณฑ์เกมกลวิเศษวีสลีย์ของพวกเขาจากกระเป๋า ก่อนพวกเขาออกเดินทางไปชมควิดดิชเวิลด์คัพ เฮอร์ไมโอนี่พยายามเรียนคาถานี้ระหว่างนั่งรถด่วนสายฮอกวอตส์, แฮร์รี่เรียกไม้กวาดของเขาเพื่อทำภารกิจที่หนึ่งของการประลองเวทไตรภาคี
ที่มาของคำ: accio เป็นภาษาละติน แปลว่า "ข้าเรียก" หรือ "ข้าขอ"[3]

Aguamenti[แก้]

เปล่งเสียง: อากัวเมนตี
ผลของเวทมนตร์: พ่นลำน้ำออกจากไม้กายสิทธิ์ของผู้ร่ายคาถา
ตัวอย่างการใช้: เห็นครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี เมื่อเฟลอร์ดับไฟจากกระโปรงของเธอ, เอ่ยชื่อครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม เมื่อแฮร์รี่เรียนคาถานี้โดยเฉพาะในชั้นเรียนของศาสตราจารย์ฟลิตวิก ภายหลังแฮร์รี่เสกคาถานี้เพื่อพยายามให้น้ำแก่ดัมเบิลดอร์ดื่มหลังกินยาของโวลเดอมอร์ จากนั้นเพื่อดับไฟกระท่อมของแฮกริดเมื่อถูกไฟไหม้ภายหลัง
ที่มาของคำ: มาจากภาษาอังกฤษว่า aquarium ซึ่งหมายถึงตู้ปลา

Alohomora (คาถาสะเดาะกลอน)[แก้]

เปล่งเสียง: อาโลโฮโมร่า
ผลของเวทมนตร์: ใช้เปิดประตูหรือสะเดาะกลอน[4] แต่ไม่มีผลถ้าถูกล็อกด้วยเวทมนตร์ต่อต้านการสะเดาะกลอน
ตัวอย่างการใช้: ใช้ตลอดทั้งเรื่อง โดยใช้ครั้งแรกโดยเฮอร์ไมโอนี่ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ แต่ใช้น้อยลงในเรื่องเมื่อตัวละครพบประตูและหีบต่าง ๆ มากขึ้น และมีคาถาคุ้มครอง
ที่มาของชื่อ: โรว์ลิ่งชี้แจงว่ามาจากภาษา "ซิดิกิ" ในแอฟริกาตะวันตก มีความหมายว่า "เป็นมิตรต่อหัวขโมย"[5]

Anapneo[แก้]

เปล่งเสียง: อาแนปนีโอ
ผลของเวทมนตร์: ทำให้ช่องอากาศโล่ง หากถูกขวาง
ตัวอย่างการใช้: เจอในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม ฮอเรซ ซลักฮอร์นร่ายคาถานี้ใส่มาร์คัล เบลบี้เมื่อเขาเริ่มสำลัก
ที่มาของชื่อ: anapneo เป็นภาษากรีก แปลว่า "ทำให้หายใจ" หรือ "ทำให้ฟื้นสติ"[6]

(Anti-Cheating Spell)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ใช้เสกลงบนกระดาษและปากกาขนนก เพื่อตรวจจับการกระทำใด ๆ ที่เป็นการโกงข้อสอบขณะเขียนคำตอบ
ตัวอย่างการใช้: กล่าวถึงในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ และแฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ ซึ่งร่ายบนปากกาขนนกและกระดาษข้อสอบที่ฮอกวอตส์

(Anti-Dissaparation Jinx)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ต่อต้านการหายตัวหรือปรากฏตัวในบริเวณชั่วเวลาหนึ่ง สันนิษฐานว่าใช้ป้องกันศัตรูมิให้เข้ามาในพื้นที่ที่มีการป้องกัน หรือใช้เป็นกับดักศัตรูให้อยู่ในพื้นที่
ตัวอย่างการใช้: กล่าวถึงในภาคีนกฟีนิกซ์ ดัมเบิลดอร์ใช้เพื่อดักผู้เสพความตายไว้ในกองปริศนา นอกจากนี้ยังร่ายกับฮอกวอตส์เมื่อนานมาแล้ว ทำให้ไม่มีใครหายตัวเข้าหรือออกในบริเวณฮอกวอตส์ได้

(Antonin Dolohov's Curse)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: สร้างริ้วสายเปลวไฟสีม่วง สร้างความบาดเจ็บรุนแรงโดยไม่แสดงอาการภายนอก
ตัวอย่างการใช้: กล่าวถึงในภาคีนกฟีนิกซ์ แอนโทนิน โดโลฮอฟร่ายคาถานี้สามครั้งระหว่างการสู้ระหว่างผู้เสพความตายกับสมาชิกกองทัพดัมเบิลดอร์ที่กระทรวงเวทมนตร์ ที่จริงแล้วมีคำร่ายคาถา แต่ไม่เปล่งเสียงออกมาเพราะเฮอร์ไมโอนี่ร่ายคาถาทำให้โดโลฮอฟไม่มีเสียง

Aparecium[แก้]

เปล่งเสียงว่า: อะพาเรซีอุม
ผลของเวทมนตร์: เสกให้หมึกล่องหนปรากฏ
ตัวอย่างการใช้: ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับห้องแห่งความลับ เฮอร์ไมโอนี่พยายามเสกให้สมุดบันทึกของริดเดิ้ลปรากฏตัวอักษรที่ซ่อนอยู่
ที่มาของชื่อ: apareo เป็นคำภาษาละติน แปลว่า "ทำให้มองเห็นหรือปรากฏ"[7]

Avada Kedavra (คำสาปพิฆาต)[แก้]

เปล่งเสียงว่า: อะวาดา เคดาฟ-รา
ผลของเวทมนตร์: ทำให้ผู้ต้องคำสาปตายทันทีโดยไม่เจ็บปวด ไม่มีคาถาต่อต้านหรือวิธีป้องกันคาถานี้ อย่างไรก็ตาม หากมีใครสละชีวิตของตนให้แก่อีกคน บุคคลที่ถูกช่วยนั้นจะไม่ได้รับผลกระทบที่เป็นอันตรายจากคำสาปทุกชนิดโดยผู้โจมตีโดยเจาะจงบุคคล (นั่นคือ ลิลี่ พอตเตอร์สละชีวิตของตนเพื่อแฮร์รี่ พอตเตอร์ในเงื้อมมือของโวลเดอมอร์ แฮร์รี่ก็จะได้รับการคุ้มครองจากคำสาปที่โวลเดอมอร์ร่าย) เป็นหนึ่งในสามคำสาปโทษผิดสถานเดียว
หมายเหตุ: บุคคลเพียงสองคนที่เป็นที่ทราบว่ารอดชีวิตจากคำสาปพิฆาต คือ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับโวลเดอมอร์ เพราะฝ่ายหลังได้รับการคุ้มครองจากฮอร์ครักซ์ แฮร์รี่ถูกคาถานี้สองครั้ง นกฟีนิกซ์เองก็สามารถรอดชีวิตจากคำสาปพิฆาตได้ โดยพวกมันจะระเบิดเป็นไฟเช่นเดียวกับที่จะเกิดขึ้นเมื่อมันสิ้นอายุขัย และเกิดขึ้นใหม่จากเถ้าถ่าน นี่เกิดขึ้นในภาคีนกฟีนิกซ์
ที่มาของชื่อ: โรวลิงอธิบายว่า เป็นคาถาโบราณในภาษาอราเมอิก และเป็นคำดั้งเดิมของ "อะบราคาดาบรา" ซึ่งหมายความว่า "ให้ทุกอย่างถูกทำลาย" เดิมคาถานี้ใช้รักษาอาการเจ็บป่วย และ "สิ่ง" นั้นหมายถึงอาการเจ็บป่วย[8] การใช้ชื่อนี้ของโรวลิงอาจได้รับอิทธิพลมาจากคำว่า cadaver ในภาษาละตินที่แปลว่า ศพ

Avis[แก้]

เปล่งเสียงว่า: อาวิส
ผลของเวทมนตร์: เสกฝูงนกออกมาจากไม้กายสิทธิ์ของผู้ร่าย เมื่อใช้ร่วมกับคาถาออบพุกโนแล้ว สามารถให้นกนั้นโจมตีเป้าหมายได้
ตัวอย่างการใช้: แสดงในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี ร่ายโดยคุณโอลลิแวนเดอร์เพื่อทดสอบไม้กายสิทธิ์ของวิกเตอร์ ครัม ในเจ้าชายเลือดผสม เฮอร์ไมโอนี่เป็นคนร่าย ตามด้วยออบพุกโนเพื่อสั่งให้นกโจมตีรอน
ที่มาของชื่อ: avis เป็นภาษาละติน แปลว่า "นก"[7]

B[แก้]

(Babbling Curse)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: คาดว่าเสกให้ผู้ต้องคำสาปพูดไม่ชัดเมื่อพยายามพูด
ตัวอย่างการใช้: ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับห้องแห่งความลับ กิลเดอรอย ล็อกฮาร์ตอ้างอย่างผิด ๆ ว่ารักษาคาถานี้

(Banishing Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: คาถาส่งของ ตรงข้ามกับ "แอ๊กคิโอ" เสกไล่วัตถุไป
ตัวอย่างการใช้: พบในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี โดยเฮอร์ไมโอนี่เสกเบาะส่งไปในชั้นเรียนคาถา แฮร์รี่ยังประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมในการเสกเบาะส่งไปในชั้นเรียนนั้นเช่นกัน

(Bat-Bogey Hex)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ขยายปีศาจของเป้าหมายอย่างพิสดาร ให้มันมีปีก และให้พวกมันโจมตีเป้าหมาย
ตัวอย่างการใช้: พรรณานาว่าจินนี่ วีสลีย์เป็นผู้ร่ายคาถานี้อย่างชำนาญ เธอแสดงมันในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์กับเดรโก มัลฟอย และในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสมต่อแซกคาไรอัส สมิท

(Bedazzling Hex)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: คำแช่งลานตา คล้ายกับคาถาพรางตา สามารถใช้ปกปิดบุคคลหรือวัตถุได้ ทั้งยังใช้ในการสร้างผ้าคลุมล่องหน
ตัวอย่างการใช้: กล่าวถึงในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต โดยซิโนฟิลิเลียส เลิฟกู๊ด เมื่อพูดถึงวิธีการอย่างหนึ่งที่อาจใช้สร้างผ้าคลุมล่องหน

(Bubble-Head Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: เสกอากาศฟองใหญ่รอบศีรษะของผู้ใช้ มีผลทางเวทมนตร์เทียบเท่ากับชุดสกูบา
ตัวอย่างการใช้: ในถ้วยอัคนี เซดริก ดิกกอรีและเฟลอร์ เดลากูร์ใช้คาถานี้ใต้น้ำในภารกิจที่สองในการประลองเวทไตรภาคี ในภาคีนกฟีนิกซ์ มีอธิบายว่านักเรียนฮอกวอตส์หลายคนใช้เมื่อเดินผ่านห้องโถง เพราะกลิ่นเหม็นอันเกิดจากการเล่นตลกกับโดโลเรส อัมบริดจ์

C[แก้]

(Caterwauling Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทุกคนที่เข้ามาในอาณาเขตของคาถาแมวครวญจะทำให้เกิดเสียงกรีดร้องแหลมสูง
ตัวอย่างการใช้: ใช้ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต ผู้เสพความตายร่ายไว้ทั่วบริเวณฮอกส์มีดเพื่อตรวจสอบผู้รบกวน

Cave Inimicum[แก้]

เปล่งเสียง: คาเว อินิมีคัม
ผลของเวทมนตร์: เสริมความแข็งแรงของการอำพรางจากศัตรู
ตัวอย่างการใช้: พบเฉพาะในเครื่องรางยมทูต เฮอร์ไมโอนี่และแฮร์รี่ร่ายเพื่อเสริมการป้องกันของที่ตั้งค่าย

(Cheering Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ให้ผู้ถูกคาถามีความสุขและพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม คาถาที่แรงเกินไปอาจทำให้ผู้ต้องคาถาระเบิดหัวเราะอย่างควบคุมไม่ได้
ตัวอย่างการใช้: พบครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับนักโทษแห่งอัซคาบัน

Colloportus[แก้]

เปล่งเสียงว่า: คอลโลพอร์ตัส
ผลของเวทมนตร์: ล็อกประตูด้วยเวทมนตร์ ทำให้ไม่สามารถเปิดได้ด้วยวิธีของมักเกิ้ล[9] เป็นคาถาตรงข้ามกับอาโลโฮโมร่า
ตัวอย่างการใช้: ใช้ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ เฮอร์ไมโอนีเสกในกระทรวงเวทมนตร์

(Colour-Change Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: เปลี่ยนสีของวัตถุ
ตัวอย่างการใช้: รอนพยายามใช้ในเที่ยวรถไฟแรกไปยังฮอกวอตส์ กล่าวถึงในวิชาพ่อมดระดับสามัญในภาคีนกฟีนิกซ์ และแฮร์รี่ใช้กับโปสเตอร์ทีมชัดลีย์แคนนอนของรอนเมื่อร่องรอยหายไป

Confringo[แก้]

เปล่งเสียงว่า: คอนฟรินโก
ผลของเวทมนตร์: ทำให้ทุกอย่างที่สัมผัสกับคาถาระเบิดลุกเป็นไฟ
ตัวอย่างการใช้: เห็นเฉพาะในเครื่องรางยมทูต ในบทแรก ๆ แฮร์รี่ใช้เพื่อทำลายรถพ่วงข้างของมอเตอร์ไซค์บินได้ ภายหลัง เฮอร์ไมโอนีใช้เพื่อพยายามฆ่านากินีและเปิดทางหนีจากบ้านของบาธิลดา แบ็กช็อตในก็อดดริกส์เฮลโล่

Confundo (คาถางงงัน)[แก้]

เปล่งเสียงว่า: คอนฟันโด
ผลของเวทมนตร์: ทำให้ผู้ต้องคาถาสับสน มึนงง ขี้ลืมมากเกินและมีแนวโน้มทำตามคำสั่งง่าย ๆ โดยไม่คิดก่อน
ตัวอย่างการใช้: กล่าวถึงครั้งแรกในนักโทษแห่งอัซคาบัน เมื่อเซเวอร์รัส สเนปเสนอว่าแฮร์รี่กับเฮอร์ไมโอนี่ถูกคาถางงงันให้เชื่อว่าซิเรียส แบล็กเป็นผู้บริสุทธิ์ ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี มีคนว่า คาถางงงันทรงพลังทำให้ถ้วยอัคนีเลือกผู้ท้าชิงการประลองเวทไตรภาคีคนที่สี่ (ใช้คำว่า คาถาพัลวันจิต) เห็นชัดครั้งแรกเมื่อเฮอร์ไมโอนีเสกใส่คอร์แม็ก แม็คล้ากเก้น

(คำสาปกรีดม่านตา)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: คำสาปที่สร้างความเจ็บปวด
ตัวอย่างการใช้: เสนอโดยซิเรียสในถ้วยอัคนีว่าเป็นวิธีการเอาชนะมังกรในภารกิจแรกของการประลองเวทไตรภาคี และใช้โดยครัมเพื่อจุดประสงค์นี้ กล่าวถึงอีกครั้งในภาคีนกฟีนิกซ์ว่ามาดามมักซีมร่ายกับยักษ์

Crucio (คำสาปกรีดแทง)[แก้]

เปล่งเสียง: ครูซิโอ
ผลของเวทมนตร์: สร้างความเจ็บปวดใหญ่หลวงจนไม่อาจทนได้แก่ผู้ต้องคำสาป เป็นหนึ่งในสามคำสาปโทษผิดสถานเดียว
ตัวอย่างการใช้: เห็นครั้งแรกในถ้วยอัคนี เมื่อบาร์ตี้ เคร้าช์ จูเนียร์ (ปลอมตัวเป็นมู้ดดี้) ใช้กับแมงมุม ผู้เสพความตายมักใช้เพื่อทรมาน และโวลเดอมอร์ใช้เพื่อการลงโทษ แม้กับสมุนของเขาเอง
หมายเหตุ: คาถาจะไม่ได้ผลถ้าผู้เสกไม่มีเจตนาให้เหยื่อรู้สึกเจ็บปวดจริง ๆ

D[แก้]

Defodio (คาถาเซาะร่อง)[แก้]

เปล่งเสียง: ดีโฟดีโอ
ผลของเวทมนตร์: สามารถแกะสลักหรือขุดวัตถุต่าง ๆ ได้ เช่น หินและเหล็กกล้า
ตัวอย่างการใช้: แฮร์รี่ รอนและเฮอร์ไมโอนีร่ายในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูตเพื่อช่วยขุดเปิดทางออกจากอุโมงค์กริงกรอตส์

Deletrius (คาถาสลายตัว)[แก้]

เปล่งเสียง: ดีลิตริอัส
ผลของเวทมนตร์: สลายหลักฐานคาถาที่เคยร่ายมาก่อนโดยไม้กายสิทธิ์นั้น เปิดเผยโดยไพรออร์ อินคานตาโต้
ตัวอย่างการใช้: พบเฉพาะในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี เมื่อเอมอส ดิกกอรี่กำจัดผลสะท้อนของตรามารจากไม้กายสิทธิ์ของแฮร์รี่

Densaugeo[แก้]

เปล่งเสียง: เด็นเซากีโอ
ผลของเวทมนตร์: ทำให้ฟันของผู้ต้องคาถาโตขึ้นในอัตราที่น่าตกใจ
ตัวอย่างการใช้: พบเฉพาะในถ้วยอัคนี เดรโกร่ายใส่แฮร์รี่ ซึ่งสะท้อนไปถูกเฮอร์ไมโอนี่ ซึ่งทำให้ฟันของเฮอร์ไมโอนี่โตขึ้น

Deprimo[แก้]

เปล่งเสียง: เดพรีโม
ผลของเวทมนตร์: ลมแรงซึ่งสามารถคลายสิ่งต่าง ๆ ให้หลวม ทำให้นุ่มขึ้นได้ และยังสามารถใช้เพื่อถอดวัตถุต่าง ๆ ออก
ตัวอย่างการใช้: พบเฉพาะในเครื่องรางยมทูต เมื่อเฮอร์ไมโอนี่ร่ายคาถาระเบิดพื้นห้องนั่งเล่นของครอบครัวเลิฟกู๊ดเป็นหลุม

Diffindo[แก้]

เปล่งเสียง: ดิฟฟินโด
ผลของเวทมนตร์: ฉีกหรือเปิดวัตถุ
ตัวอย่างการใช้: ในถ้วยอัคนี รอนต้องการกำจัดลูกไม้จากชุดคลุมของเขา, เมื่อแฮร์รี่ต้องการพูดคุยกับเซดริกอย่างเร่งด่วนจึงร่ายคาถานี้เพื่อฉีกกระเป๋า ทำให้เข้าเรียนสาย

(Disillusionment Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้เป้าหมายกลายเป็นมองไม่เห็น หรือใกล้เคียง
ตัวอย่างการใช้: พบครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ เมื่อดัมเบิลดอร์บอกแฮร์รี่ว่าเขาไม่ต้องการผ้าคลุมทำให้ล่องหน ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ มู้ดดี้เสกคาถานี้ต่อแฮร์รี่ เซโนฟิเลียส เลิฟกู๊ด กล่าวในเครื่องรางยมทูต ว่า ผ้าคลุมล่องหนบางครั้งสร้างขึ้นจากการเสกคาถาพรางตานี้ใส่ผ้าคลุมธรรมดา

Duro[แก้]

เปล่งเสียง: ดูโร
ผลของเวทมนตร์: ทำให้วัตถุแข็ง
ตัวอย่างการใช้: พบในเครื่องรางยมทูต เฮอร์ไมโอนี่ร่ายเมื่อหลบหนีจากผู้เสพความตายที่ฮอกวอตส์

E[แก้]

Engorgio (คาถาขยายใหญ่)[แก้]

เปล่งเสียง: เอ็นกอร์จิโอ
ผลของเวทมนตร์: เสกให้วัตถุมีขนาดใหญ่ขึ้น
ตัวอย่างการใช้: ไม่แน่ชัดว่าแฮกริดใช้คาถานี้กับฟักทองของเขาในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับห้องแห่งความลับ ยังพบในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนีเมื่อบาร์ตี้ เคร้าช์ จูเนียร์ ซึ่งปลอมตัวเป็นมู้ดดี้ เสกแมงมุมให้แสดงผลกระทบของคำสาปสะกดใจ

(Entrail-Expelling Curse)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: สันนิษฐานว่าเสกให้เครื่องใน (คือ ลำไส้) หลุดออกจากร่างกาย
ตัวอย่างการใช้: กล่าวถึงครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ เมื่อแฮร์รี่ไปเยี่ยมเซนต์มังโกหลังนากินีโจมตีอาเธอร์ วีสลีย์ ขณะเฝ้ากองปริศนา

Episkey[แก้]

เปล่งเสียง: เอพิสกี้
ผลของเวทมนตร์: ใช้รักษาอาการบาดเจ็บค่อนข้างเล็กน้อย เมื่อร่ายคาถานี้ ผู้ต้องคาถาจะรู้สึกว่าร่างกายส่วนที่ได้รับบาดเจ็บร้อนมากและเย็นมาก
ตัวอย่างการใช้: ใช้ในถ้วยอัคนี หลังสิ้นสุดภารกิจแรกของการประลองเวทไตรภาคี ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม นิมฟาดอร่า ท็องส์ใช้คาถานี้เพื่อซ่อมจมูกที่หักของแฮร์รี่ และแฮร์รี่ใช้ซ่อมปากของเดเมลซา ร็อบบินส์ ด้วยความรู้ของแฮร์รี่ เขาคิดว่าคาถานี้อาจจัดอยู่ในหมวดหมู่คาถารักษา
ที่มาของชื่อ: episkeu ภาษากรีกหมายถึง "ซ่อมแซม ฟื้นฟู"[10]

Erecto[แก้]

เปล่งเสียง: อีเร็กโต
ผลของเวทมนตร์: ตั้งวัตถุ
ตัวอย่างการใช้: อาจใช้ในถ้วยอัคนี โดยพ่อมดใช้ที่จุดตั้งค่ายใกล้กับควิดดิชเวิลด์คัพ แฮร์รี่กับเฮอร์ไมโอนี่ใช้ในเครื่องรางยมทูต

Evanesco (คาถาอันตรธาน)[แก้]

เปล่งเสียง: อีวาเนสโค
ผลของเวทมนตร์: ทำให้สิ่งของหายไป
ตัวอย่างการใช้: ใช้ในภาคีนกฟีนิกซ์โดยสเนปเพื่อให้น้ำยาของแฮร์รี่หายไปจากหม้อใหญ่ของเขา ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเฟร็ดกับจอร์จแสดงลูกอมทำให้อ้วกของตน ลี จอร์แดนใช้ล้างถังอาเจียนด้วยคาถานี้
หมายเหตุ: มิเนอร์วา มักกอนนากัล ว่าในเครื่องรางยมทูต วัตถุและสิ่งมีชีวิตที่หายไปนั้น จะไปยัง "สิ่งไม่มีตัวตน ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า คือทุกสิ่ง"

Expecto Patronum (คาถาผู้พิทักษ์)[แก้]

เปล่งเสียง: เอกซ์เปกโต พาโตรนุม
ผลของเวทมนตร์: ร่ายเวทเสกให้ความรู้สึกด้านบวกที่อยู่ส่วนลึกที่สุดของผู้ร่ายมีตัวตน เช่น ความสนุกหรือความหวัง รู้จักกันในนาม ผู้พิทักษ์ ซึ่งร่ายขึ้นมาให้เป็นผู้คุ้มครอง และเป็นอาวุธมากกว่าผู้ล่าวิญญาณ ผู้พิทักษ์ยังป้องกันผู้เสกจากผู้คุมวิญญาณและเลธิโฟลด์ และสามารถขับไล่พวกมันไปได้ และยังใช้ในหมู่ภาคีนกฟีนิกซ์เพื่อส่งสาร ตามข้อมูลในสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ คาถานี้เป็นคาถาป้องกันต่อเลธิโฟลด์เพียงคาถาเดียว รูปลักษณ์ของผู้พิทักษ์มีลักษณะเฉพาะตัวตามมดแต่ละคน โดยมากผู้พิทักษ์มีลักษณะเป็นสัตว์ เช่น ผู้พิทักษ์ของแฮร์รี่เป็นกวางตัวผู้ ผู้พิทักษ์ของรอนเป็นสุนัขเทอร์เรีย ผู้พิทักษ์ของเฮอร์ไมโอนี่เป็นตัวนาก ผู้พิทักษ์ของจินนี่เป็นม้า ผู้พิทักษ์ของเซเวอร์รัสเป็นกวางตัวเมีย เป็นต้น
ตัวอย่างการใช้: เห็นครั้งแรกในนักโทษแห่งอัซคาบัน เมื่อผู้คุมวิญญาณปรากฏบนรถด่วนสายฮอกวอตส์ และเฮอร์ไมโอนี่เล่าว่ารีมัส ลูปินขับไล่ผู้คุมวิญญาณโดยเสกวัตถุสีเงินขนาดใหญ่จากไม้กายสิทธิ์ ผู้พิทักษ์มีรูปร่างของแฮร์รี่ปรากฏครั้งแรกในเกมควิดดิช และตัวละครอื่นใช้ตลอดทั้งเรื่องที่เหลือ

Expelliarmus (คาถาปลดอาวุธ)[แก้]

เปล่งเสียง: เอกซ์เปลล์ลิอาร์มัส
ผลของเวทมนตร์: คาถานี้ใช้ปลดอาวุธพ่อมดอีกคน ซึ่งส่งผลให้ไม้กายสิทธิ์ของผู้ต้องคาถานั้นหลุดจากการเกาะกุม[11][12]
ตัวอย่างการใช้: เห็นครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับห้องแห่งความลับ เมื่อสเนปปลดอาวุธกิลเดอรอย ล็อกฮาร์ดในชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัว จากนั้นใช้เกือบทั่วไปตลอดทั้งเรื่องที่เหลือ

Expulso[แก้]

เปล่งเสียง: เอ็กซ์พัลโซ
ผลของเวทมนตร์: ทำให้วัตถุระเบิด แรงระเบิดนั้นอาจขึ้นอยู่กับเจตนาของผู้ใช้
ตัวอย่างการใช้: ผู้เสพความตายใช้ในความพยายามจับแฮร์รี่ในเครื่องรางยมทูต คาถาถูกโต๊ะที่แฮร์รี่ยืนอยู่ข้างหลัง ทำให้เกิดแรงระเบิดที่กระแทกแฮร์รี่ไปชนกำแพงด้วยพลังมาก

F[แก้]

Ferula[แก้]

เปล่งเสียง: เฟอรูล่า
ผลของเวทมนตร์: สร้างผ้าพันแผลและเฝือก
ตัวอย่างการใช้: ลูปินใช้ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับนักโทษแห่งอัซคาบันเพื่อดามขาที่หักของรอน

(Fidelius Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: คาถาซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อมูลลับที่ซ่อนอยู่ภายในวิญญาณของผู้รักษาความลับ ข้อมูลนี้เรียกกลับคืนมาได้กระทั่งผู้รักษาความลับเลือกที่จะเปิดเผยข้อมูลนั้นเอง ผู้ที่ได้รับการบอกความลับไม่อาจเปิดเผยต่อผู้อื่น
ตัวอย่างการใช้: ในนักโทษแห่งอัซคาบัน มีการอธิบายว่าเมื่อแฮร์รี่ยังเป็นทารก เขาแห่งพ่อแม่ เจมส์และลิลี่ พอตเตอร์ ถูกซ่อนจากโวลเดอมอร์โดยคาถานี้ ภายหลัง ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ คาถานี้ใช้ซ่อนตำแหน่งของสำนักงานใหญ่ภาคีนกฟีนิกซ์ สมาชิกภาคีในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูตยังใช้เพื่อคุ้มครองบ้านของตน
หมายเหตุ: ในเครื่องรางยมทูต เมื่อผู้รักษาความลับตาย ทุกคนที่เคยได้รับบอกความลับจะกลายเป็นผู้รักษาความลับทันที และสามารถส่งต่อความลับนั้นแก่ผู้อื่นได้

(Fiendfyre Curse)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: สร้างไฟรุนแรงอย่างยิ่ง อันตรายและควบคุมไม่ได้ ซึ่งอาจมีรูปร่างของสัตว์ร้าย อย่างอสรพิษ ไคมีรา และมังกร
ตัวอย่างการใช้: ในเครื่องรางยมทูต วินเซ็นต์ แครปเสกเพลิงปิศาจในห้องต้องประสงค์กับแฮร์รี่ รอนและเฮอร์ไมโอนี่ ซึ่งสามารถหลบหนีออกมาบนไม้กวาดได้พร้อมกับเดรโกและกอยล์ ฮอร์ครักซ์ถูกทำลายด้วยคาถานี้

Finite Incantatem[แก้]

เปล่งเสียง: ฟินิเต้ อินคานทาเท็ม
ผลของเวทมนตร์: ลบล้างคาถาจำนวนมากหรือผลของคาถาจำนวนมาก
ตัวอย่างการใช้: สเนปใช้ในห้องแห่งความลับเพื่อฟื้นฟูระเบียบในชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัว เมื่อแฮร์รี่กับเดรโกกำลังต่อสู้ตัวต่อตัว ลูปินใช้คำสั้น "ฟินิเต้" ในภาคีนกฟีนิกซ์

(Flagrante Curse)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้วัตถุที่ได้รับผลเผาไหม้เนื้อมนุษย์เมื่อถูกสัมผัส
ตัวอย่างการใช้: พบในห้องนิรภัยของตระกูลเลสเตรงจ์ในเครื่องรางยมทูต เพื่อเป็นการขัดขวางหัวขโมย

Flagrate[แก้]

เปล่งเสียง: ฟลาเกรต
ผลของเวทมนตร์: ด้วยคาถานี้ ไม้กายสิทธิ์ของผู้ร่ายสามารถทิ้งรอยลุกเป็นไฟ
ตัวอย่างการใช้: ทอม ริดเดิ้ลร่ายในห้องแห่งความลับเพื่อเรียงตัวสะกดใหม่ของ "ทอม มาร์โวโล่ ริดเดิ้ล" เป็น "ฉันคือลอร์ดโวลเดอมอร์" และเฮอร์ไม่โอนีร่ายในภาคีนกฟีนิกซ์เพื่อระบุประตูในห้องปริศนาที่สมาชิกกองทัพดัมเบิลดอร์เปิดแล้วด้วยเครื่องหมายกากบาท

(Flame-Freezing Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้ไฟไม่เป็นอันตรายเมื่อสัมผัส
ตัวอย่างการใช้: กล่าวถึงในบทแรกของนักโทษแห่งอัซคาบันในหนังสือ "ประวัติศาสตร์เวทมนตร์" พ่อมดแม่มดใช้คาถานี้ระหว่างการเผาพ่อมดแม่มดในยุคกลาง

(Flying Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ร่ายกับไม้กวาดเพื่อให้บินได้
ตัวอย่างการใช้: เดรโกกล่าวถึงคาถานี้เมื่อถามรอนอย่างเสียดสีว่าใครเสกคาถานี้ใส่ไม้กวาดของรอนในภาคีนกฟีนิกซ์ระหว่างการฝึกซ้อมควิดดิชหนแรก ยังกล่าวถึงในควิดดิชในยุคต่าง ๆ

(Freezing Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้วัตถุเคลื่อนไหวไม่ได้
ตัวอย่างการใช้: ตามฮอเรซ ซลักฮอร์น คาถานี้จะทำให้สัญญาณกันขโมยของมักเกิ้ลไม่ดัง

Furnunculus[แก้]

เปล่งเสียงว่า: เฟอร์นันคูลัส
ผลของเวทมนตร์: ทำให้ผู้ต้องคาถาปกคลุมไปด้วยหนอง
ตัวอย่างการใช้: แฮร์รี่ใช้กับเดรโกในถ้วยอัคนี แต่สะท้อนไปถูกกอยล์แทน

G[แก้]

Germineo[แก้]

เปล่งเสียง: เจอร์มีนิโอ
ผลของเวทมนตร์: สร้างของเลียนแบบของวัตถุที่ถูกเสก ตามที่เปิดเผยโดยก๊อบลินกริ๊บฮุก ของเลียนแบบนั้นล้วนไม่มีค่า และอยู่ได้นานหลายชั่วโมง
ตัวอย่างการใช้: ในเครื่องรางยมทูต เฮอร์ไมโอนี่เสกล็อกเกตซลาซาร์ สลิธีรินของปลอมเพื่อซ่อนร่องรอยจากอัมบริดจ์

(Gemino Curse)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: เมื่อใดก็ตามที่วัตถุที่ถูกเสกคำสาปนี้ถูกสัมผัส จะเพิ่มจำนวนตัวเองมากขึ้นโดยไม่มีคุณค่า เพื่อซ่อนของจริง และของปลอมนั้นยังสามารถเพิ่มจำนวนเองได้อีกด้วย
ตัวอย่างการใช้: พบในเครื่องรางยมทูต เมื่อแฮร์รี่ รอน เฮอร์ไมโอนี่และกริ๊บฮุกบุกเข้าไปยังห้องนิรภัยของตระกูลเลสแตรงจ์ในกริงกร็อตส์ มีผลใหญ่หลวงดังเช่นในห้องที่เต็มไปด้วยของปลอมไร้ประโยชน์

Glisseo[แก้]

เปล่งเสียง: กลีเซโอ
ผลของเวทมนตร์: ทำให้ขั้นบันไดแบนราบและสร้างเป็นทางลาดหรือรางเลื่อน
ตัวอย่างการใช้: เฮอร์ไมโอนี่เสกเพื่อหลบหนีจากการติดตามของผู้เสพความตายในเครื่องรางยมทูต, หอหญิงถูกเสกคาถานี้เพื่อให้ผู้ชายไม่สามารถขึ้นไปได้

(Gripping Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ใช้เพื่อช่วยให้บางคนหยิบจับสิ่งต่าง ๆ ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น คาถานี้เสกกับลูกควัฟเฟิลเพื่อช่วยให้เชสเซอร์จับลูกควัฟเฟิลกับถือไม้กวาดไปพร้อมกันได้
ตัวอย่างการใช้: กล่าวถึงในควิดดิชในยุคต่าง ๆ

H[แก้]

Homenum Revelio[แก้]

เปล่งเสียง: โฮโมนัม รีเวลิโอ
ผลของเวทมนตร์: เผยตัวมนุษย์ใกล้กับผู้เสก
ตัวอย่างการใช้: ใช้โดยดัมเบิลดอร์เพื่อตรวจดูแฮร์รี่ในผ้าคลุมล่องหน แต่เอ่ยชื่อครั้งแรกหลายครั้งโดยตัวละครหลายคนในเครื่องรางยมทูต และเฮอร์ไมโอนี่ยังใช้เมื่อเดินทางไปถึงกริมโมลด์เพลซหลังเพิ่งหลบหนีจากผู้เสพความตายที่ถนนท็อตแนมคอร์ด

(Homorphus Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้แอนนิเมจัสหรือวัตถุที่ถูกเปลี่ยนรูปร่างกลับคืนสู่ร่างเดิม
ตัวอย่างการใช้: ซิเรียสกับลูปินใช้กับหนูชื่อสแคบเบอร์ส ซึ่งเปิดเผยว่าเขาคือ ปีเตอร์ เพ็ดดิกรูในนักโทษแห่งอัซคาบัน

(Hot-Air Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้ไม้กายสิทธิ์ปล่อยลมร้อนออกมา
ตัวอย่างการใช้: เฮอร์ไมโอนี่ใช้ในภาคีนกฟีนิกซ์เพื่อทำให้เสื้อคลุมแห้ง และเพื่อละลายหิมะ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ใช้ในเจ้าชายเลือดผสมเพื่อทำให้เสื้อคลุมของแฮร์รี่และของเขาแห้ง

(Hover Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้วัตถุลอยสูงขึ้นจากพื้นดินและเคลื่อนที่ตามผู้เสก
ตัวอย่างการใช้: ด๊อบบี้ใช้ในเล่มห้องแห่งความลับเพื่อยกเค้ก ทำให้แฮร์รี่ถูกกล่าวหาว่าใช้เวทมนตร์ในบ้าน

(Hurling Hex)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้ไม้กวาดสั่นกระตุกอย่างรุนแรงในอากาศและพยายามเหวี่ยงผู้ขี่ออก
ตัวอย่างการใช้: ในศิลาอาถรรพ์ ควีเรลล์อาจกำลังร่ายคาถานี้อยู่โดยไร้เสียงและไม่ถือไม้กายสิทธิ์ระหว่างแมตช์ควิดดิช

I[แก้]

Impedimenta[แก้]

เปล่งเสียง: อิมเปดิเมนต้า
ผลของเวทมนตร์: คาถาทรงพลังนี้สามารถขัดขวาง ทำให้แข็ง มัด กระแทกกลับ และโดยทั่วไปกีดขวางทางของเป้าหมายจากผู้เสก ขอบเขตการแสดงผลของคาถานี้โดยเจาะจงที่ผู้ร่ายสามารถควบคุมได้นั้นไม่แน่ชัด หากไม่ระบุแน่ชัด จะทำให้มีผลค่อย ๆ หมดไปดังที่ระบุในเครื่องรางยมทูต
ตัวอย่างการใช้: ใช้ในถ้วยอัคนีเมื่อแฮร์รี่กำลังฝึกคาถานี้ในภารกิจที่สาม และใช้โดยมาดามฮู้ชเพื่อหยุดมิให้แฮร์รี่สู้กับเดรโก ผู้ร่ายเวทที่มีอำนาจกล้าแข็งดูเหมือนจะสามารถเสกให้เป้าหมายพัดปลิวไปได้

Imperio (คำสาปสะกดใจ)[แก้]

เปล่งเสียง: อิมเปริโอ
ผลของเวทมนตร์: ทำให้เหยื่อของคำสาปเชื่อฟังคำสั่งทั้งที่เปล่งเสียงและไม่เปล่งเสียงของผู้ร่าย ประสบการณ์ของการถูกควบคุมด้วยคาถานี้นั้นอธิบายว่าเป็นการปลดปล่อยอย่างสมบูรณ์วิเศษจากสำนึกความรับผิดชอบใด ๆ หรือกังวลถึงการกระทำของคนอื่น โดยสูญเสียเจตจำนงเสรีของผู้นั้นไป อย่างไรก็ตาม การต่อต้านผลของคาถานี้นั้นเป็นไปได้เช่นกัน และหลายคนสามารถเอาชนะได้ รวมทั้งแฮร์รี่และเคร้าช์ทั้งคนพ่อและคนลูก ผู้เรียนรู้ต่อต้านคำสาปหลังได้รับผลกระทบเป็นระยะเวลานาน แฮร์รี่อธิบายความรู้สึกการเป็นผู้ร่ายว่าเหมือนควบคุมหุ่นกระบอกผ่านไม้กายสิทธิ์ เป็นหนึ่งในสามคำสาปโทษผิดสถานเดียว
ตัวอย่างการใช้: เห็นครั้งแรกในถ้วยอัคนี แนะนำโดยบาร์ตี้ เคร้าช์ จูเนียร์ (ซึ่งแสดงเป็นมู้ดดี้) และใช้กับแมงมุม ภายหลังเขาใช้กับนักเรียนทุกคนเพื่อดูว่ามีใครเอาชนะมันได้หรือไม่ แฮร์รี่ใช้ในเครื่องรางยมทูตในกริงกรอตส์กับก๊อบลินและทราเวอร์ส และโดยผู้เสกความตายใส่ไพอัส ทิกเนส

(Imperturbable Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้วัตถุเช่นประตู ไม่มีอะไรผ่านออกมาได้ (ทุกอย่าง รวมทั้งเสียงและวัตถุ)
ตัวอย่างการใช้: นางวีสลีย์ใช้ในภาคีนกฟีนิกซ์ใส่ประตูห้องที่ภาคีกำลังประชุมอยู่ เพื่อป้องกันลูกชายของเธอไม่ให้แอบฟัง

Impervius[แก้]

เปล่งเสียงว่า: อิมเพอร์วิอัส
ผลของเวทมนตร์: ทำให้สสารและพลังภายนอกบางอย่างถูกขับออกไป รวมถึงน้ำ
ตัวอย่างการใช้: เฮอร์ไมโอนีใช้ในนักโทษแห่งอัซคาบันกับแว่นตาของแฮร์รี่ระหว่างการแข่งขันควิดดิช และยังใช้กับทีมควิดดิชกริฟฟินดอร์ในภาคีนกฟีนิกซ์ ทั้งสองครั้งทำให้สมาชิกทีมมองเห็นในฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ในเครื่องรางยมทูต เฮอร์ไมโอนี่ใช้เพื่อคุ้มครองแฮร์รี่ รอน และกริ๊ปฮุกจากสมบัติที่กำลังเผาไหม้ในห้องนิรภัยของตระกูลเลสแตรงจ์

Incarcerous[แก้]

เปล่งเสียง: อินคาเซอรัส
ผลของเวทมนตร์: ผูกมัดรอบคนหรือวัตถุด้วยเชือก
ตัวอย่างการใช้: เป็นคาถาไร้ชื่อ ใช้โดยลูปินเพื่อผูกมัดสเนปในเพิงโหยหวนในนักโทษแห่งอัซคาบัน และเพ็ตดิกรูว์ใช้กับแฮร์รี่ในถ้วยอัคนีเพื่อผูกแฮร์รี่กับหลุมศพของทอม ริดเดิ้ล คำร่ายคาถานั้นเอ่ยครั้งแรกในภาคีนกฟีนิกซ์ เมื่ออัมบริดจ์เข้าไปในการต่อสู้กับพวกเซ็นทอร์ และแฮร์รี่ยังใช้กับอินเฟอไรในถ้ำเก็บฮอร์ครักซ์ของโวลเดอมอร์ ในเจ้าชายเลือดผสม

Incendio[แก้]

เปล่งเสียงว่า: อินเซนดิโอ
ผลของเวทมนตร์: จุดไฟ[11] ไฟที่ออกมานั้นโหมกระพือในอากาศ
ตัวอย่างการใช้: เบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์จุดไฟเผากระท่อมของแฮกริดในเจ้าชายเลือดผสม

(Intruder Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ตรวจจับผู้บุกรุกและทำให้สัญญาณเตือนภัยดัง
ตัวอย่างการใช้: ซลักฮอร์นใช้คาถานี้กับบ้านมักเกิ้ลที่เขาอาศัยอยู่ชั่วคราว ทำให้เขาตรวจจับดัมเบิลดอร์กับแฮร์รี่เมื่อพวกเขามาถึงในเจ้าชายเลือดผสม

J[แก้]

(Jelly-Legs Jinx)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้ขาของผู้ถูกคำสาปใช้การไม่ได้ชั่วขณะหนึ่ง ทำให้ผู้นั้นโอนเอนไปมาอย่างช่วยเหลือไม่ได้
ตัวอย่างการใช้: เฮอร์ไมโอนี่ใช้ครั้งแรกกับแฮร์รี่ระหว่างฝึกภารกิจที่สามของการประลองเวทไตรภาคี ในถ้วยอัคนี

L[แก้]

Langlock[แก้]

เปล่งเสียง: แล็งล็อก
ผลของเวทมนตร์: ตรึงลิ้นของผู้ถูกเสกไว้กับเพดานปาก ประดิษฐ์ขึ้นโดยเซเวอร์รัส สเนป
ตัวอย่างการใช้: แฮร์รี่ใช้กับพีฟส์และฟิลช์ในเจ้าชายเลือดผสม

Legilimens (คาถาพินิจใจ)[แก้]

เปล่งเสียง: เลจิลิเมนส์
ผลของเวทมนตร์: ให้ผู้ร่ายล้วงเข้าไปในจิตใจของเหยื่อ ทำให้ผู้ร่ายเห็นความทรงจำ ความคิดและอารมณ์ของเหยื่อ
ตัวอย่างการใช้: สนเปใช้กับแฮร์รี่ระหว่างการเรียนสกัดใจในภาคีนกฟีนิกซ์ และดัมเบิลดอร์ใช้กับครีเชอร์ โวลเดอมอร์ใช้หลายครั้งเพื่อให้เห็นความคิดของแฮร์รี่

Levicorpus[แก้]

เปล่งเสียง: เลวิคอร์พัส (มักใช้แบบไร้เสียง)
ผลของเวทมนตร์: ทำให้เหยื่อลอยกลับหัว บางครั้งเกิดร่วมกับแสงสีขาวสว่างวาบ ประดิษฐ์โดยเซเวอร์รัส สเนป คาถาลบล้าง คือ ลิเบอราคอร์พัส
ตัวอย่างการใช้: เดิมแสดงให้เห็นว่าเป็นคาถาไร้เสียงโดยเฉพาะ แต่ในเครื่องรางยมทูต ข้อความแสดงว่าเฮอร์ไมโอนีกระซิบคำร่ายเพื่อยกตัวแฮร์รี่ขึ้นเพื่อที่เขาจะขโมยถ้วยของเฮลกา ฮัฟเฟิลพัฟได้ แฮร์รี่รู้จากการอ่านโน้ตที่เขียนไว้โดยเจ้าชายเลือดผสม ในภาคีนกฟีนิกซ์ แฮร์รี่เห็นในเพนซิฟว่าพ่อของเขาใช้คาถานี้กับสเนป

Liberacorpus[แก้]

เปล่งเสียง: ลิเบอราคอร์พัส
ผลของเวทมนตร์: ทำให้คืนสภาพจากคาถาเลวิคอร์พัส ประดิษฐ์โดยเซเวอร์รัส สเนป
ตัวอย่างการใช้: แฮร์รี่ใช้คาถานี้กับตัวเองในเครื่องรางยมทูตหลังจัดการนำฮอร์ครักซ์จากชั้นวางในห้องนิรภัยของตระกูลเลสแตรงจ์แล้ว

Locomotor[แก้]

เปล่งเสียง: โลโคมอเตอร์
ผลของเวทมนตร์: ร่ายพร้อมกับบอกชื่อวัตถุ ซึ่งไม้กายสิทธิ์กำลังชี้อยู่นั่น คาถาทำให้วัตถุที่เอ่ยชื่อลอยขึ้นในอากาศและเคลื่อนไปรอบ ๆ ตามเจตนาของผู้ร่าย
ตัวอย่างการใช้: เห็นท็องส์ใช้ในภาคีนกฟีนิกซ์เพื่อย้ายหีบของแฮร์รี่จากห้อง

Locomotor Mortis (คำสาปผูกขา)[แก้]

เปล่งเสียง: โลโคมอเตอร์ มอร์ติส
ผลของเวทมนตร์: ผูกขาเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้ต้องคำสาปไม่อาจเคลื่อนที่ด้วยขาได้ไม่ว่าวิธีการใด ๆ เป้าหมายสามารถกระโดดได้เมื่อต้องคาถานี้ แต่ไม่สามารถเดินได้หากไม่แก้คาถาก่อน
ตัวอย่างการใช้: เดรโกใช้กับเนวิลล์ ลองบัตทอมในศิลาอาถรรพ์

Lumos[แก้]

เปล่งเสียง: ลูมอส
ผลของเวทมนตร์: ส่องลำแสงแคบ ๆ ซึ่งสว่างจากปลายไม้กายสิทธิ์ เหมือนกับไฟฉาย[11]
ตัวอย่างการใช้: เห็นครั้งแรกในแฮรี่พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน
หมายเหตุ: คาถาแก้คือ น็อกซ์ ซึ่งเป็นการดับแสงนั้น ผู้ร่ายคาถานี้สามารถร่ายคาถาอื่นได้ขณะคาถานี้ยังมีผลอยู่

M[แก้]

Mobiliarbus[แก้]

เปล่งเสียง: โมบิลิอาร์บัส
ผลของเวทมนตร์: ทำให้ต้นไม้ลอยขึ้นจากพื้นเล็กน้อยและยกมันไปวางไว้ที่ผู้เสกชี้ไม้กายสิทธิ์
ตัวอย่างการใช้: ในนักโทษแห่งอัซคาบัน เฮอร์ไมโอนีใช้คาถานี้เคลื่อนต้นคริสต์มาสจากร้านไม้กวาดสามอันข้างโต๊ะของเธอเพื่อซ่อนแฮร์รี่ ซึ่งอยู่ในฮ้อกส์มี้ดอย่างผิดกฎ

Mobilicorpus[แก้]

เปล่งเสียง: โมบิลิคอร์พัส
ผลของเวทมนตร์: ยกร่างคนให้ลอยขึ้นจากพื้นเล็กน้อยและยกไปวางยังที่ที่ผู้ร่ายชี้ไม้กายสิทธิ์ไป[11]
ตัวอย่างการใช้: ในนักโทษแห่งอัซคาบัน ซิเรียส แบล็กใช้กับเซเวอร์รัส สเนป

Morsmordre (ตรามาร)[แก้]

เปล่งเสียง: มอร์สมอร์เดร
ผลของเวทมนตร์: เสกตรามาร เครื่องหมายของโวลเดอมอร์ มักใช้เป็นเครื่องหมายของความตาย หรือเพื่อสร้างความหวาดกลัว ดูเหมือนโวลเดอมอร์เป็นผู้ประดิษฐ์คาถานี้
ตัวอย่างการใช้: บาร์ตี้ เคร้าช์ จูเนียร์ใช้ในถ้วยอัคนี และใช้ในเจ้าชายเลือดผสมเหนือปราสาทเพื่อลวงดัมเบิลดอร์มาเพื่อสังหาร

Muffliato[แก้]

เปล่งเสียง: มัฟฟลิอาโต้
ผลของเวทมนตร์: ทำให้คนใกล้เคียง หรือผู้ที่ถูกชี้ไม้กายสิทธิ์ ไม่อาจได้ยินการสนทนาใกล้ ๆ ได้
ตัวอย่างการใช้: แฮร์รี่กับรอนใช้กับครูและคนหลายคนในเจ้าชายเลือดผสม

N[แก้]

Nox[แก้]

เปล่งเสียง: น็อกซ์
ผลของเวทมนตร์: ยกเลิกคาถาลูมอส

O[แก้]

(Obliteration Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ลบสิ่งที่ไม่ต้องการให้เห็นอีกครั้งออกไป
ตัวอย่างการใช้: เฮอร์ไมโอนี่ใช้ในภาคีนกฟีนิกซ์เพื่อลบรอยเท้าที่เธอ แฮร์รี่และรอนทิ้งไว้ในหิมะ

Obliviate (คาถาลบความจำ)[แก้]

เปล่งเสียง: ออบลิวิอาเต้
ผลของเวทมนตร์: ลบความทรงจำเกี่ยวกับเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง
ตัวอย่างการใช้: กล่าวถึงครั้งแรกในศิลาอาถรรพ์ โดยรอนบอกว่าใช้กับมักเกิลที่เคยเห็นมังกร ใช้ครั้งแรกในห้องแห่งความลับ โดยล็อกฮาร์ตต้องการใช้กับแฮร์รี่และรอน แต่คาถาสะท้อนกลับเพราะไม้กายสิทธิ์ของรอนได้รับความเสียหาย ทำให้ล็อกฮาร์ตสูญเสียความทรงจำส่วนใหญ่ไป

Obscuro[แก้]

เปล่งเสียง: ออบสกูโร
ผลของเวทมนตร์: สร้างผ้าปิดตาปิดตาเหยื่อ ทำให้ผู้นั้นมองไม่เห็นรอบตัว
ตัวอย่างการใช้: เฮอร์ไมโอนี่ใช้ในเครื่องรางยมทูตกับภาพเหมือนของฟินีแอส ไนเจลลัส แบล็ก

Oppugno[แก้]

เปล่งเสียง: อ็อพพักโน
ผลของเวทมนตร์: ทำให้วัตถุที่ถูกเสกขึ้นโจมตี
ตัวอย่างการใช้: เฮอร์ไมโอนี่ใช้เสกให้ฝูงนกโจมตีรอนในเจ้าชายเลือดผสม

Orchideous[แก้]

เปล่งเสียง: ออร์คิดดีอุส
ผลของเวทมนตร์: เสกให้มีช่อดอกไม้ออกมาจากปลายไม้กายสิทธิ์
ตัวอย่างการใช้: โอลลิแวนเดอร์ใช้ทดสอบไม้กายสิทธิ์ของเฟลอร์ในถ้วยอัคนี

P[แก้]

Pack[แก้]

เปล่งเสียง: แพ็ก
ผลของเวทมนตร์: เก็บหีบ หรือกระเป๋าเดินทางทุกแบบ
ตัวอย่างการใช้: ลูปินใช้ในสำนักงานของเขาในนักโทษแห่งอัซคาบัน, และอีกครั้งโดยท็องส์ในภาคีนกฟีนิกซ์

(Permanent Sticking Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้วัตถุติดอยู่กับที่อย่างถาวร
ตัวอย่างการใช้: กล่าวถึงครั้งแรกในภาคีนกฟีนิกซ์ ซิเรียสสงสัยว่าภาพวาดแม่ของเขาถูกติดแน่นกับกำแพงด้วยคาถาเช่นว่า ในเครื่องรางยมทูต แฮร์รี่ค้นพบว่าการใช้คาถานี้ติดภาพของเขาแน่นกับห้อง

Peskipiksi Pesternomi[แก้]

เปล่งเสียง: เพสกิพิกซี่ เพสเตอร์โนมี
ผลของเวทมนตร์: คาถาของล็อกฮาร์ตใช้กับพิกซี่ แต่ไม่แน่ว่ามีผลจริงหรือไม่

Petrificus Totalus[แก้]

เปล่งเสียง: เพ็ตตริฟิคัส โททาลัส
ผลของเวทมนตร์: ใช้เพื่อผูกร่างของเหยื่อซึ่งคล้ายกับทหารท่าวันทยาหัตถ์ คาถานี้ไม่จำกัดการหายใจหรือการมองเห็น และปกติเหยื่อมักลงไปนอนกับพื้น[11]
ตัวอย่างการใช้: เฮอร์ไมโอนี่ใช้ครั้งแรกในศิลาอาถรรพ์ ผู้ซึ่งพยายามหยุดเนวิลล์มิให้หยุดเธอ รอนและแฮร์รี่ออกจากห้องนั่งเล่นรวมไปตามหาศิลาอาถรรพ์ จากนั้นใช้ตลอดเรื่องที่เหลือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างการต่อสู้ในกองปริศนาในภาคีนกฟีนิกซ์ พบใช้สองครั้งในเจ้าชายเลือดผสม เดรโกใช้คาถากับแฮร์รี่บนรถไฟ และดัมเบิลดอร์ใช้คาถากับแฮร์รี่เพื่อให้เขาขยับตัวไม่ได้ตอนที่อยู่บนหอดูดาว คาถานี้เสื่อมเมื่อดัมเบิลดอร์ถูกฆ่า
หมายเหตุ: ตาของเหยื่อยังสามารถขยับได้

Piertotum Locomotor[แก้]

เปล่งเสียง: ปิเอร์โททัม โลโคมอเทอร์
ผลของเวทมนตร์: เสกให้รูปปั้นและชุดเกราะมีชีวิตทำตามคำสั่งของผู้ร่ายคาถา
ตัวอย่างการใช้: ในเครื่องรางยมทูต มักกอนนากัลใช้คาถานี้เสกชุดเกราะและรูปปั้นในฮอกวอตส์ให้มีชีวิตเพื่อป้องกันปราสาท

Point me[แก้]

เปล่งเสียง: พ้อยท์มี
ผลของเวทมนตร์: ทำให้ปลายไม้กายสิทธิ์ของผู้ร่ายชี้ไปทางทิศเหนือ เสมือนกับเป็นเข็มทิศ
ตัวอย่างการใช้: แฮร์รี่ใช้คาถานี้ระหว่างภารกิจที่สามของการประลองเวทไตรภาคีในถ้วยอัคนี

Portus[แก้]

เปล่งเสียง: พอร์ตัส
ผลของเวทมนตร์: เปลี่ยนวัตถุให้เป็นกุญแจนำทาง วัตถุนั้นจะเรืองแสงสีน้ำเงินอย่างประหลาดเพื่อแสดงว่ามันได้ถูกเปลี่ยนเป็นกุญแจนำทางแล้ว
ตัวอย่างการใช้: ดัมเบิลดอร์ใช้ในภาคีนกฟีนิกซ์
หมายเหตุ: การใช้กุญแจนำทางต้องได้รับความเห็นชอบจากกระทรวง

Prior Incantato[แก้]

เปล่งเสียง: ไพร-ออร์ อินคานตาโต้
ผลของเวทมนตร์: ทำให้เห็นภาพสะท้อนของคาถาสุดท้ายที่ร่ายจากไม้กายสิทธิ์ที่ถูกร่าย
ตัวอย่างการใช้: เอม็อส ดิกกอรี่ใช้ในถ้วยอัคนีเพื่อค้นหาคาถาสุดท้ายที่เสกโดยไม้กายสิทธิ์ของแฮร์รี่ หลังถูกพบในมือของวิงกี้ เอลฟ์ประจำบ้าน

(Protean Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: สร้างของจำลองวัตถุที่ได้รับผลระยะไกลตามการเปลี่ยนแปลงต่อของจริง
ตัวอย่างการใช้: ใช้ครั้งแรกในภาคีนกฟีนิกซ์ เฮอร์ไมโอนี่ใช้คาถานี้กับเหรียญทองเกลเลียนปลอมจำนวนมาก[9] โดยระบุเวลาและวันที่ของการพบปะครั้งต่อไปของกองทัพดัมเบิลดอร์ กล่าวกันว่าเป็นคาถาระดับ ว.พ.ร.ส.

Protego (คาถาเกราะวิเศษ)[แก้]

เปล่งเสียง: โพรเทโก้
ผลของเวทมนตร์: คาถาเกราะวิเศษนี้ทำให้คาถา คำสาปและคำแช่งตั้งแต่เล็กน้อยถึงรุนแรงสะท้อนกลับไปยังผู้โจมตี หรืออย่างน้อยช่วยป้องกันมิให้เกิดผลได้เต็มที่ นอกจากนี้ยังสร้างเกราะขึ้นมาจากไม้กายสิทธิ์ของผู้ร่าย
ตัวอย่างการใช้: เห็นครั้งแรกในถ้วยอัคนี ซึ่งแฮร์รี่ พอตเตอร์ถูกสอนโดยเฮอร์ไมโอนี่ในการเตรียมพร้อมกับภารกิจที่สามของการประลองเวทไตรภาคี และยังใช้อีกตลอดทั้งเรื่อง ตัวอย่างในภาคีนกฟีนิกซ์ ที่แฮร์รี่ป้องกันการพินิจใจของสเนปหลังบทเรียนอันยาวนาน

Protego Horribilis[แก้]

เปล่งเสียง: โพรเทโก้ ฮอริบิลิส
ผลของเวทมนตร์: ให้ความคุ้มครองบางอย่างต่อศาสตร์มืด
ตัวอย่างการใช้: ฟลิตวิกใช้คาถานี้พยายามเสริมการป้องกันปราสาทในเครื่องรางยมทูต

Protego Totalum[แก้]

เปล่งเสียง: โพรเทโก้ โททาลัม
ผลของเวทมนตร์: ให้ความคุ้มครองบางอย่างต่อพื้นที่หรือที่พักอาศัย
ตัวอย่างการใช้: ในเครื่องรางยมทูต เป็นหนึ่งในคาถาที่เฮอร์ไมโอนี่และแฮร์รี่เสกป้องกันบริเวณตั้งเต้นท์ของเขาจากแขกไม่พึงประสงค์

Q[แก้]

Quietus[แก้]

เปล่งเสียง: ไควเอตตัส
ผลของเวทมนตร์: ทำให้เสียงที่ดังขึ้นอย่างมหาศาลด้วยเวทมนตร์นั้นกลับคืนปกติ เป็นคาถาตรงข้ามกับโซนอร์รัส
ตัวอย่างการใช้: ใช้ในถ้วยอัคนีโดยลูโด แบ็กแมน

R[แก้]

Reducio[แก้]

เปล่งเสียง: เรดูซิโอ
ผลของเวทมนตร์: ทำให้วัตถุที่ถูกเสกให้ขยายใหญ่ขึ้นด้วยเวทมนตร์กลับเล็กลง เป็นคาถาตรงข้ามกับเอ็นกอร์จิโอ
ตัวอย่างการใช้: บาร์ตี้ เคร้าช์ จูเนียร์ (ในคราบมู้ดดี้) ใช้ย่อส่วนแมงมุมที่เขาเสกให้ใหญ่ขึ้นเพื่อสาธิตคำสาปกรีดแทง

Reducto (คาถาทลายด่าน)[แก้]

เปล่งเสียง: รีดัคโต
ผลของเวทมนตร์: ระเบิดวัตถุแข็ง ๆ ได้
ตัวอย่างการใช้: ในถ้วยอัคนี แฮร์รี่ใช้ทลายแนวพุ่มไม้ระหว่างภารกิจที่สามของการประลองเวทไตรภาคี และจบลงด้วยระเบิดลูกเล็ก ๆ ในนั้น, ในเจ้าชายเลือดผสม สมาชิกภาคีนกฟีนิกซ์พยายามใช้คาถานี้ทลายประตูซึ่งผู้เสพความตายกั้นไว้เมื่อพวกเขาเผชิญกับดัมเบิลดอร์บนหอคอยดูดาว

(Refilling Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: เติมเครื่องดื่มอะไรก็ได้ที่อยู่ในภาชนะที่ผู้เสกชี้ไม้กายสิทธิ์
ตัวอย่างการใช้: ในเจ้าชายเลือดผสม เมื่อแฮร์รี่เห็นว่าแฮกริดและซลักฮอร์นกำลังดื่มเหล้าหมักจนหมด

Relashio[แก้]

เปล่งเสียง: รีแลชชีโอ
ผลของเวทมนตร์: คาถาใช้บังคับให้คนและสิ่งนั้นปล่อยสิ่งที่ฉวยหรือกำไว้ด้วยการปล่อยประกายเป็นไฟ หรือปล่อยน้ำร้อนออกมาใต้น้ำ
ตัวอย่างการใช้: แฮร์รี่ใช้กับกรินดีโลว์ในภารกิจที่สองของการประลองเวทไตรภาคี ใช้อย่างชำนาญกว่าโดยบ็อบ อ็อกเดนในเจ้าชายเลือดผสม ส่งให้มาร์โวโล่ ก๊อนท์ถอยหลังจากความพยายามโจมตีนี้, เฮอร์ไมโอนี่ใช้ในเครื่องรางยมทูตเพื่อปล่อยนางแคตเตอร์โมลจากเก้าอี้ที่ถูกล่ามโซ่

Rennervate[แก้]

เปล่งเสียง: เรนเนอวาเต้
ผลของเวทมนตร์: ปลุกให้บางคนกลับฟื้นคืนสติ ให้ผลตรงข้ามกับคาถาสตูเปฟาย
ตัวอย่างการใช้: ในถ้วยอัคนี เอม็อส ดิกกอรี่กับดัมเบิลดอร์ใช้เพื่อปลุกครัมและบาร์ตี้ เคร้าช์ จูเนียร์ ในเจ้าชายเลือดผสม แฮร์รี่ใช้เพื่อพยายามปลุกดัมเบิลดอร์ที่ถูกคำสาบในถ้ำริมทะเล
ที่มาของชื่อ: โรวลิงเปลี่ยนชื่อจาก Ennervate อย่างเป็นทางการ[13]

Reparo[แก้]

เปล่งเสียง: เรปาโร
ผลของเวทมนตร์: ซ่อมวัตถุที่พังหรือได้รับความเสียหาย[11]
ตัวอย่างการใช้: ใช้หลายครั้งตลอดทั้งเรื่อง ใช้ครั้งแรกโดยเฮอร์ไมโอนี่ เมื่อเธอใช้ซ่อมกำแพงที่แตกหัก วัตถุที่แตกหักนั้นมักอธิบายว่า "บิน" กลับไปอยู่ที่เดิม อย่างไรก็ดี สสารบรรจุในวัตถุที่แตกหักนั้นไม่ได้รับการฟื้นฟูด้วย
หมายเหตุ: มีของบางสิ่งที่ไม่อาจซ่อมได้ด้วยคาถานี้ ตัวอย่างเช่น ไม้กายสิทธิ์ แต่ในเครื่องรางยมทูต แฮร์รี่ได้ใช้ไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ซ่อมแซมไม้กายสิทธิ์ดั้งเดิมของเขา ซึ่งอาจเป็นเนื่องจากอำนาจมหาศาลของมัน

Repello Muggletum (คาถาขับไล่มักเกิล)[แก้]

เปล่งเสียง: รีเพลโล มักเกิลตัม
ผลของเวทมนตร์: ให้มักเกิลอยู่ห่างจากสถานที่ของพ่อมดโดยทำให้พวกเขาจดจำการประชุมสำคัญที่พวกเขาลืม หรือทำให้มักเกิลลืมว่าพวกเขามาทำอะไร ณ ที่นั้น
ตัวอย่างการใช้: ใช้ป้องกันสถานที่ต่าง ๆ เช่น สถานที่แข่งขันควิดดิชเวิลด์คัพ และฮอกวอตส์ ในเครื่องรางยมทูต คาถานี้เป็นหนึ่งในคาถาป้องกันของแฮร์รี่และเฮอร์ไมโอนี่

Rictusempra[แก้]

เปล่งเสียง: ริกตัสเซมปรา
ผลของเวทมนตร์: ผู้ต้องคาถามีความรู้สึกเหมือนถูกจั๊กจี๊ ปรากฏแสงสีเงิน
ตัวอย่างการใช้: แฮร์รี่ใช้กับเดรโกในชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัวในห้องแห่งความลับ

Riddikulus[แก้]

เปล่งเสียง: ริดดิคูลัส
ผลของเวทมนตร์: คาถาใช้ต่อกรกับบ็อกการ์ต คาถานี้จะบังคับให้บ็อกการ์ตเปลี่ยนร่างไปเป็นสิ่งที่ผู้เสกกำลังตั้งสมาธิอยู่ เมื่อใช้อย่างถูกต้อง มันจะถูกเปลี่ยนเป็นร่างที่น่าขบขัน
ตัวอย่างการใช้: เห็นครั้งแรกในนักโทษแห่งอัซคาบัน สอนโดยลูปิน เห็นครั้งที่สองในถ้วยอัคนีในเขาวงกดแห่งภารกิจที่สาม ครั้งสุดท้ายเห็นในภาคีนกฟีนิกซ์ เมื่อนางวีสลีย์พยายามร่ายคาถานี้ใส่บ็อกการ์ตในกริมโมลด์เพลซ

S[แก้]

Salvio Hexia[แก้]

เปล่งเสียง: ซัลวิโอ เฮ็กเซีย
ผลของเวทมนตร์: ให้ความคุ้มครองบางอย่างต่อคำแช่ง
ตัวอย่างการใช้: แฮร์รี่กับเฮอร์ไมโอนี่ร่ายคาถานี้เพื่อเสริมการป้องกันบริเวณที่พักจากผู้บุกรุกในเครื่องรางยมทูต

Scourgify[แก้]

เปล่งเสียง: สกอร์จิฟาย
ผลของเวทมนตร์: ทำความสะอาด[9][11]
ตัวอย่างการใช้: ท็องส์ใช้ครั้งแรกเพื่อทำความสะอาดกรงของเฮ็ดวิกในภาคีนกฟีนิกซ์

Sectumsempra[แก้]

เปล่งเสียง: เซ็กตัมเซ็มปร้า
ผลของเวทมนตร์: ทำให้ผู้ต้องคำสาปได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง อธิบายว่าเหมือนกับคนนั้น "ถูกฟันด้วยดาบ" ประดิษฐ์ขึ้นโดยเซเวอร์รัส สเนป
ตัวอย่างการใช้: พบใช้ครั้งแรกในภาคีนกฟีนิกซ์ เมื่อสเนปใช้ในความทรงจำกับเจมส์ แต่พลาดและเพียงทำให้แก้มของเขามีรอยขีดข่วนเท่านั้น แฮร์รี่ พอตเตอร์ใช้กับเดรโกสำเร็จในเจ้าชายเลือดผสม ในช่วงแรกของเครื่องรางยมทูต สเนปร่ายคำสาปนี้ถูกจอร์จ วีสลีย์โดยไม่ได้ตั้งใจระหว่างการเคลื่อนย้ายแฮร์รี่จากซอยพรีเวต เป็นที่ทราบกันว่าเป็นคาถาที่สเนปเชี่ยวชาญ
หมายเหตุ: แม้สเนปจะสามารถรักษาบาดแผลที่เกิดกับเดรโกด้วยคำสาปได้อย่างง่ายดาย ด้วย "คำร่ายคาถาที่ฟังเกือบเหมือนเพลง" นางวีสลีย์ไม่สามารถรักษาจอร์จได้ เมื่อหูของเขาถูกตัดด้วยคำสาป คาถานี้พบในหนังสือตำราปรุงยาขั้นสูงเล่มเก่าของแฮร์รี่ คาถานี้มีคำว่า "สำหรับศัตรู" กำกับอยู่ด้านข้าง

Serpensortia[แก้]

เปล่งเสียง: เซอร์เพนซอร์เทีย
ผลของเวทมนตร์: เสกงูตัวหนึ่งขึ้นมาจากไม้กายสิทธิ์ของผู้ร่าย
ตัวอย่างการใช้: เดรโกใช้ระหว่างต่อสู้ตัวต่อตัวกับแฮร์รี่ในห้องแห่งความลับ และโดยโวลเดอมอร์ในการต่อสู้ตัวต่อตัวกับดัมเบิลดอร์ในภาคีนกฟีนิกซ์

Silencio[แก้]

เปล่งเสียง: ซิเลนซีโอ
ผลของเวทมนตร์: ทำให้บางสิ่งเงียบเสียงลงทันที
ตัวอย่างการใช้: ใช้ครั้งแรกในภาคีนกฟีนิกซ์ เมื่อเฮอร์ไมโอนี่เสกให้กบและนกเรเวนเงียบเสียงในชั้นเรียนคาถา และอีกครั้งเพื่อให้ผู้เสพความตายไม่มีเสียงขณะพยายามใช้คาถากับแฮร์รี่ และใช้โดยโวลเดอมอร์ในเครื่องรางยมทูตระหว่างการสู้รบที่ฮอกวอตส์

(Slug-Vomiting Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ปล่อยลำแสงสีเขียวใส่เหยื่อ ทำให้อาเจียนออกมาเป็นทากด้วยระยะเวลาไม่แน่นอน (แต่นานกว่าห้าชั่วโมง) ขนาดของทากที่อาเจียนออกมาลดลงเมื่อเวลาผ่านไป
ตัวอย่างการใช้: ในห้องแห่งความลับ รอนพยายามใช้กับเดรโก แต่คาถาสะท้อนกลับใส่ตัวเขาเอง

Sonorus[แก้]

เปล่งเสียง: โซโนรัส
ผลของเวทมนตร์: ขยายเสียงให้ดังขึ้นด้วยเวทมนตร์ ทำหน้าที่เหมือนโทรโข่ง คาถาตรงข้ามคือ ไควเอตตัส
ตัวอย่างการใช้: ลูโด แบ็กแมนและคอร์นีเลียส ฟัดจ์ใช้ในถ้วยอัคนีที่ควิดดิชเวิลด์คัพและการประลองเวทไตรภาคี และโวลเดอมอร์ใช้ระหว่างการสู้รบที่ฮอกวอตส์ในเครื่องรางยมทูต

Specialis Revelio[แก้]

เปล่งเสียง: สเปซิอาลิส เรเวลิโอ
ผลของเวทมนตร์: ทำให้วัตถุนั้นแสดงความลับหรือคุณสมบัติทางเวทมนตร์
ตัวอย่างการใช้: เฮอร์ไมโอนี่ใช้กับตำราปรุงยาขั้นสูงของแฮร์รี่เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม, เออร์นี แมกมิลลันใช้เพื่อค้นหาส่วนประกอบของน้ำยา

(Stinging Hex)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้ผู้ต้องคำแช่งรู้สึกเหมือนถูกผึ้งต่อย ทำให้เกิดตุ่มนูนสีแดง และบางครั้งทำให้บริเวณที่ถูกคำแช่งได้รับอักเสบอย่างรุนแรง
ตัวอย่างการใช้: แฮร์รี่เคยเสกคาถานี้ครั้งหนึ่งในสเนปโดยไม่ได้ตั้งใจระหว่างการเรียนสะกดใจในภาคีนกฟีนิกซ์ เฮอร์ไมโอนี่เสกคำแช่งนี้ใส่แฮร์รี่ในเครื่องรางยมทูตเพื่อปลอมลักษณะภายนอกของแฮร์รี่

Stupefy (คาถาสะกดนิ่ง)[แก้]

เปล่งเสียง: สตูเปฟาย
ผลของเวทมนตร์: ปล่อยลำแสงสีแดงออกมา แล้วทำให้เหยื่ออยู่ในสภาพหมดสติ
ตัวอย่างการใช้: เห็นใช้ครั้งแรกโดยเจ้าหน้าที่กระทรวงที่ควิดดิชเวิลด์คัพ และอีกหลายครั้งตลอดทั้งเรื่อง เป็นคาถาพื้นฐานสำหรับการต่อสู้
หมายเหตุ: แฮกริดสามารถทนคาถาสะกดนิ่งได้หลายลำที่ส่งมาโดยตรงเพราะเป็นลูกครึ่งยักษ์ และในถ้วยอัคนี ต้องใช้พ่อมดหกถึงเจ็ดคนในการสะกดนิ่งมังกรเพียงตัวเดียว คาถานี้หากร่ายไปยังเป้าหมายเดียวกันพร้อมกันหลายคนจะมีผลรุนแรงขึ้น

(Switching Spell)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้วัตถุสองสิ่งสลับที่กัน
ตัวอย่างการใช้: เนวิลล์เรียนคาถานี้ในชั้นเรียนแปลงร่างในถ้วยอัคนี และพลาดไปสลับที่หูตัวเองกับกระบองเพชร

T[แก้]

(Taboo)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: คำแช่งที่อาจเสกไว้กับคำหรือชื่อ เมื่อใดที่เอ่ยคำนั้นออกมาจะเกิดคลื่นรบกวนเวทมนตร์จะซึ่งเตือนผู้ร่ายคาถาคำต้องห้ามถึงตำแหน่งของผู้พูด คาถาป้องกันใด ๆ ที่มีผลอยู่รอบตัวผู้พูดขณะนั้นจะถูกทำลายไปด้วยหากเอ่ยคำต้องห้ามนี้ออกมาดัง ๆ
ตัวอย่างการใช้: คาถานี้แช่งไว้กับคำว่า "โวลเดอมอร์" แฮร์รี่ รอน และเฮอร์ไมโอนี่จึงถูกตามรอยได้ที่ถนนท็อตแนมคอร์ด และต่อมา ทำให้ทั้งสามถูกจับตัวโดยผู้เสพความตายไปยังคฤหาสน์มัลฟอย

Tarantallegra[แก้]

เปล่งเสียง: ทารันทัลเลกร้า
ผลของเวทมนตร์: ทำให้ขาของเหยื่อเต้นอย่างไม่อาจควบคุมได้ ดังนั้นเหยื่อไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวได้
ตัวอย่างการใช้: ครั้งแรกเดรโกใช้ใส่แฮร์รี่ในชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัวในห้องแห่งความลับ สามารถหยุดโดยใช้คาถาไฟไนท์ ดังที่ปรากฏในภาคีนกฟีนิกซ์, ผู้เสพความตายใส่คาถานี้ใส่เนวิลล์ในกองปริศนา ทำให้ลูกแก้วคำทำนายหล่นลงมาแตก
ที่มาของชื่อ: คำนี้คล้ายกับการเต้นแบบทารันเทลลา

Tergeo[แก้]

เปล่งเสียง: เทอร์จิโอ
ผลของเวทมนตร์: ดูดวัสดุจากพื้นผิว (เช่น เลือด หมึก ฝุ่น เป็นต้น)
ตัวอย่างการใช้: เฮอร์ไมโอนี่ใช้คาถานี้ในเจ้าชายเลือดผสมเพื่อลบเลือดจากใบหน้าของแฮร์รี่ เช่นเดียวกับดูดหมึกที่หกใส่เรียงความของรอน รอนใช้ทำความสะอาดผ้าเช็ดหน้าในเครื่องรางยมทูต และปัดฝุ่นภาพของเกลเบิร์ต กรินเดลวัลด์ในบ้านของบาธิลดา แบ็กช็อต

(Tongue-Tying Curse)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: คำสาปซึ่งป้องกันมิให้ข้อมูลบางอย่างถูกเปิดเผยโดยบุคคลที่ถูกคำสาป คำสาปนี้แสดงให้เห็นว่าทำให้ลิ้นม้วนกลับไปข้างหลังชั่วคราว
ตัวอย่างการใช้: พบในเครื่องรางยมทูต โดยใช้กับสเนปหรือแขกที่ไม่ได้รับเชิญอื่น ๆ ที่มาบ้านเลขที่ 12 กริมโมลด์เพลซ มิให้ทรยศโดยบอกตำแหน่งให้แก่คนอื่น ๆ

(Trip Jinx)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้เหยื่อสะดุดล้ม
ตัวอย่างการใช้: เดรโกใช้ในภาคีนกฟีนิกซ์ เพื่อจับแฮร์รี่ระหว่างที่เขากำลังหลบหนีเมื่อกองทัพดัมเบิลดอร์ถูกจับได้

U[แก้]

(Unbreakable Vow)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำปฏิญาณที่ผู้ถูกเสกไม่อาจละเมิดได้ หากไม่ปฏิบัติตาม ผลที่ได้รับคือความตาย คาถานี้แสดงให้เห็นเป็นรูปโซ่ไฟเชื่อมมือที่ประสานกันของผู้ที่ทำปฏิญาณ ไฟจะปล่อยออกมาจากไม้กายสิทธิ์ของผู้พันธนา (พยานปฏิญาณ) ทุกครั้งที่ผู้ทำปฏิญาณให้คำมั่น
ตัวอย่างการใช้: สเนปทำปฏิญญาณไม่คืนคำกับนาร์ซิสซา มัลฟอยในช่วงต้นของเจ้าชายเลือดผสม โดยปฏิญาณว่าจะช่วยลูกชายของเธอ เดรโก ในงานที่มอบหมายโดยโวลเดอมอร์ให้สำเร็จ และดำเนินการต่อให้สำเร็จหากเขาล้มเหลว

(Undetectable Extension Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้ความจุของภาชนะหรือสถานที่เพิ่มขึ้น โดยไม่เปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ภายนอกของวัตถุ
ตัวอย่างการใช้: คาถานี้เสกใส่รถของคุณวีสลีย์เพื่อให้ทุกคนสามารถเดินทางไปยังสถานีกริงกรอตส์ได้ในห้องแห่งความลับ เฮอร์ไมโอนี่ร่ายคาถานี้ใส่กระเป๋าลูกปัดขนาดเล็กของเธอในเครื่องรางยมทูต

(Unbreakable Charm)[แก้]

ผลของเวทมนตร์: ทำให้วัตถุไม่แตก
ตัวอย่างการใช้: เฮอร์ไมโอนี่ใช้คาถานี้ในถ้วยอัคนีกับโถแก้วที่มีริตาร์ สกีตเตอร์ในร่างแอนนิเมจัสไม่ได้ลงทะเบียนอยู่ เพื่อทำให้เธอกลับร่างคืนเป็นมนุษย์ไม่ได้

W[แก้]

Waddiwasi[แก้]

เปล่งเสียง: วาดดิวาซี่
ผลของเวทมนตร์: เสกให้ส่งของขนาดเล็กพุ่งไปในอากาศ
ตัวอย่างการใช้: ใช้ครั้งเดียวตลอดเรื่อง โดยลูปินในนักโทษแห่งอัซคาบัน โดยปล่อยก้อนหมากฝรั่งจากรูกุญแจที่พีฟส์ใส่เข้าไป เข้าไปในจมูกของพีฟส์

Wingadium Leviosa (คาถายกของ)[แก้]

เปล่งเสียง: วิงการ์เดียม เลวีโอซ่า
ผลของเวทมนตร์: ทำให้วัตถุลอยขึ้น[2][11]
ตัวอย่างการใช้: เห็นครั้งแรกในศิลาอาถรรพ์ เมื่อชั้นเรียนปีหนึ่งของฟลิตวิกฝึกคาถานี้กับขนนก ในเล่มเดียวกัน รอนใช้คาถานี้ยกไม้ตะบองของโทรลล์ภูเขา แฮร์รี่ใช้เพื่อยึดตัวเองกับมอเตอร์ไซค์ของแฮกริดในเครื่องรางยมทูต

อ้างอิง[แก้]

  1. Potter spells from CBBC. Retrieved on August 25, 2007.
  2. 2.0 2.1 BBC Big Read Transcript เก็บถาวร 2007-11-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน from MuggleNet Retrieved on, 23 August 2007. (Note: this is a transcript of a BBC television program)
  3. Spells and Charms in Latin เก็บถาวร 2011-01-01 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน from About.com Retrieved on August 25, 2007.
  4. Madika (5 August 2004). "Japanese Press Conference PoA". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-06-21. สืบค้นเมื่อ 23 August 2007.
  5. Rowling, J. K. (2008-04-14). Statement of J.K. Rowling in testimony during the WB and JKR vs. RDR Books. Retrieved on 2008-04-22 from http://www.the-leaky-cauldron.org/docs/jkrtrialday1.txt เก็บถาวร 2009-07-26 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน.
  6. Danker, Frederick William, ed. A Greek–English Lexicon of the New Testament and other Early Christian Literature. Chicago, Illinois: University of Chicago Press, 2000.
  7. 7.0 7.1 Simpson, D P. Cassell's Latin Dictionary. New York, New York: Wiley Publishing, Inc., 1968.
  8. "J.K.Rowling Official Site". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-08-23. สืบค้นเมื่อ 2011-06-18.
  9. 9.0 9.1 9.2 CBBC newsround. Note that the answers are given here as 1c, 2b, 3b, 4a, 5c.
  10. Perseus Project, Tufts University, accessed 18 March 2008.
  11. 11.0 11.1 11.2 11.3 11.4 11.5 11.6 11.7 "CBBC Newsround". 12 July 2005. สืบค้นเมื่อ 23 August 2007. Note answers are given as "1F, 2K, 3B, 4I, 5G, 6H, 7J, 8C, 9D, 10E, 11A". BBC News. 12 July 2005.
  12. "Expelliarmus! Harry Potter and the Path to Gandhian Non-Violence". 5 August 2007. สืบค้นเมื่อ 18 December 2010.
  13. HPL: Encyclopedia of Spells: R