ฮอกวอตส์ เลกาซี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮอกวอตส์ เลกาซี
ผู้พัฒนาอะวาแลนซ์ ซอฟแวร์
ผู้จัดจำหน่ายวอร์เนอร์บราเธอส์ เกม
ชุดโลกเวทมนตร์
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย
  • เพลย์สเตชัน 5,ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, เอกซ์บอกซ์ซีรีส์เอกซ์และซีรีส์เอส
  • 10 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2023
  • เพลย์สเตชัน 4, เอกซ์บอกซ์วัน
  • 4 เมษายน ค.ศ. 2023
  • นินเท็นโด สวิตช์
  • 25 กรกฎาคม ค.ศ. 2023
แนวเกมแอ็กชันเล่นตามบทบาท
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

ฮอกวอตส์ เลกาซี (อังกฤษ: Hogwarts Legacy) เป็นเกมแอ็กชันเล่นตามบทบาท ที่วางจำหน่ายในปี 2023 พัฒนาโดยอะวาแลนซ์ ซอฟแวร์ และจัดจำหน่ายโดย วอร์เนอร์บราเธอส์ เกม ภายใต้ชื่อ พอร์ทคีย์ เกม ตัวเกมจะดำเนินเรื่องอยู่ในจักรวาลโลกเวทมนตร์ ของนวนิยายชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ โดยเนื้อหาของเกมจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์ในนวนิยาย ผู้เล่นจะได้ควบคุมนักเรียนของโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ในช่วงปีค.ศ.1899 ซึ่งตัวละครเอกจะได้เรียนรู้การใช้งานเวทมนตร์และวัตถุวิเศษต่าง ๆ ผ่านความช่วยเหลือจากเพื่อนนักเรียนและอาจารย์ เกมได้วางจำหน่ายบนเพลย์สเตชัน 5, เพลย์สเตชัน 4,เอกซ์บอกซ์วัน, เอกซ์บอกซ์ซีรีส์เอกซ์/เอส, วินโดวส์ และนินเท็นโด สวิตช์

ฮอกวอตส์ เลกาซีถือเป็นวิดีโอเกมแรกของค่ายอะวาแลนซ์ ซอฟแวร์นับตั้งแต่ทางวอเนอร์บราเธอส์ได้เข้าซื้อกิจการในปี 2017 การพัฒนาเกมเริ่มมีขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2018 โดยผู้เขียนอย่างเจ. เค. โรว์ลิง ไม่ได้มีส่วนร่วมโดยตรงต่อการพัฒนาเกมแต่อย่างใด ในปี 2020 ได้มีการประกาศว่าตัวเกมจะวางจำหน่ายล่าช้าเป็นปี 2022 ก่อนที่จะมีความล่าช้าเพิ่มเติมและวางจำหน่ายจริงในช่วงต้นปี 2023 แทน

ก่อนการวางจำหน่ายเกมฮอกวอตส์ เลกาซีได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงเนื่องจากมุมมองของโรว์ลิงที่มีต่อบุคคลข้ามเพศและการที่เธอถูกกล่าวหาว่าเหยียดเชื้อชาติจนนำไปสู่การเรียกร้องให้คว่ำบาตรเกมนี้ อย่างไรก็ตาม ตัวเกมได้รับคำวิจารณ์เชิงบวกจากนักวิจารณ์ ซึ่งได้ชื่นชมรูปแบบการต่อสู้ การออกแบบโลกในเกมและตัวละคร และถูกวิจารณ์ในเรื่องของภารกิจเสริมในเกมและปัญหาทางเทคนิค

เนื้อเรื่อง[แก้]

เนื้อเรื่องของเกมฮอกวอตส์ เลกาซีจะดำเนินอยู่ในช่วงปีทศวรรษ 1890 ผ่านตัวละครนักเรียนฮอกวอตส์คนหนึ่งที่เพิ่งได้เข้าเรียนในชั้นปีที่ 5 ซึ่งเป็นการเข้าเรียนที่ช้ากว่านักเรียนทั่วไป ตัวละครจึงได้รับตำราคู่มือปฏิบัติจากกระทรวงเวทมนตร์ โดยตัวละครจะได้เรียนรู้เวทมนตร์ต่าง ๆ ผ่านตำราเรียนนี้ไปพร้อมกับการได้รับทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากการสำรวจโลกเวทมนตร์ ตัวละครที่ผู้เล่นจะได้ควบคุมนั้นมีความสามารถในการควบคุมเวทมนตร์โบราณลึกลับซึ่งอาจเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยไขปริศนาเวทมนตร์อันลึกลับจากอดีตที่กำลังสั่นคลอนโลกเวทมนตร์อยู่ ตัวละครจะต้องหาคำตอบให้ได้ว่าเหตุใดเวทมนตร์ที่ถูกลืมนั้นถึงกลับมามีพลังขึ้นอีกครั้งอย่างฉับพลันและใครคือผู้อยู่เบื้องหลังความพยายามในการใช้งานเวทมนตร์นี้

ตัวละครเอกจะได้รับการช่วยเหลือจากศาสตราจารย์เอเลซาร์ ฟิก ผู้ที่จะคอยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับตัวเอก โดยจะได้พบกับตัวละครใหม่อีกมากมายทั้งจากฮอกวอตส์และจากโรงเรียนเวทมนตร์แห่งอื่น ผู้เล่นยังจะได้พบเจอกับการผจญภัยและมิตรภาพกับเพื่อนนักเรียนที่จะร่วมเดินทางผจญภัยด้วยกัน โดยจะต้องต่อสู้กับตัวละครฝั่งตรงข้ามอย่าง แรนร็อก ผู้นำกลุ่มกบฏก็อบลิน และวิกเตอร์ รุกวูด ผู้นำกลุ่มพ่อมดศาสตร์มืด