พระเจ้าฮ็อนจงแห่งโชซ็อน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พระเจ้าฮอนจงแห่งโชซอน)
พระเจ้าฮ็อนจง
朝鲜憲宗
조선 헌종
พระบรมสาทิสลักษณ์ของพระเจ้าฮ็อนจง
(โดยประมาณ)
กษัตริย์แห่งโชซ็อน
ครองราชย์18 ธันวาคม ค.ศ. 1834 – 25 กรกฎาคม ค.ศ. 1849
รัชสมัย14 ปี 219 วัน
รัชกาลก่อนหน้าพระเจ้าซุนโจ
รัชกาลถัดไปพระเจ้าช็อลจง
ผู้สำเร็จราชการพระนางซุนว็อน (13 ธันวาคม ค.ศ. 1834 ~ 29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1841)
ประสูติ8 กันยายน ค.ศ. 1827(1827-09-08)
พระราชวังชังกย็อง อาณาจักรโชซ็อน
สวรรคต25 กรกฎาคม ค.ศ. 1849(1849-07-25) (21 ปี)
พระราชวังชังด็อก อาณาจักรโชซ็อน
พระเจ้าฮ็อนจง
ราชวงศ์โชซ็อน
ราชสกุลอี
พระราชมารดาพระนางซินจ็อง
พระเจ้าฮ็อนจงแห่งโชซ็อน
ฮันกึล
헌종
ฮันจา
憲宗
อาร์อาร์Heonjong
เอ็มอาร์Hŏnjong
นามปากกา
ฮันกึล
원헌
ฮันจา
元軒
อาร์อาร์Wonheon
เอ็มอาร์Wŏnhŏn
ชื่อเกิด
ฮันกึล
이환
ฮันจา
李煥
อาร์อาร์I Hwan
เอ็มอาร์Yi Hwan
ชื่อสุภาพ
ฮันกึล
문응
ฮันจา
文應
อาร์อาร์Muneung
เอ็มอาร์Munŭng

พระเจ้าฮ็อนจง เกาหลี헌종; ฮันจา憲宗(ค.ศ. 1827 - ค.ศ. 1849) มีพระนามเดิมว่าอีฮวาน เป็นกษัตริย์เกาหลีพระองค์ที่ 24 แห่งราชวงศ์โชซ็อน

อี ฮวาน พระราชสมภพในวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2370 เป็นพระโอรสของเจ้าชายรัชทายาทฮโยมย็อง และพระชายาตระกูลโจแห่งพุงยาง เจ้าชายรัชทายาทฮโยมย็องเป็นพระโอรสของพระเจ้าซุนโจ ดังนั้นเจ้าชายอีฮวางจึงเป็นพระราชนัดดาของพระเจ้าซุนโจ ได้รับแต่งตั้งเป็น วังเซซุน (พระนัดดารัชทายาท) หลังจากรัชทายาทฮโยมย็องสิ้นพระชนม์ใน พ.ศ. 2373 และเมื่อพระเจ้าซุนโจสวรรคตใน พ.ศ. 2377 วังเซซุนก็ขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าฮ็อนจง และแต่งตั้งพระราชบิดาเป็นพระเจ้าอิกจง และพระราชมารดาเป็นพระนางซินจ็อง

พระเจ้าฮ็อนจงขึ้นครองราชย์ตั้งแต่พระชนมายุ 8 พรรษา ดังนั้นจึงต้องให้พระนางซุนว็อน สมเด็จพระอัยยิกาเจ้าสำเร็จราชการแทน ที่จริงแล้วพระเจ้าฮอนจงตลอดรัชสมัยทรงไม่เคยว่าราชการเลย อำนาจตกอยู่กับพระอัยยิกาเจ้าซึ่งต้องแย่งกันกับพระราชมารดาของพระเจ้าฮอนจง

ในตอนแรกพระอัยยิกาเจ้ายังไม่ทรงตระหนักถึงความกระหายอำนาจของพระสุนิสา พระบิดาของพระพันปีหลวงคือโจมันยอง (พระอัยกาของพระเจ้าฮอนจง) และพระปิตุลาของพระพันปีหลวงคือโจอินยอง ซึ่งได้เป็นอัครเสนาบดี ด้วยอิทธิพลของทั้งสองคน ทำให้ขุนนางตระกูลโจแห่งพุงยางเข้ามามีอำนาจสูสีกับตระกูลคิมแห่งอันดง พระอัยยิกาเจ้าก็ทรงไม่ประมาท ทรงอภิเษกธิดาของคิมโจกึน กับพระเจ้าฮ็อนจง เป็นพระนางฮโยฮย็อน

การเบียดเบียนคริสต์ศาสนิกชนปีชินยูนั้น ไม่ได้ทำให้คริสต์ศาสนาในโชซ็อนเสื่อมหายไปแต่กลับทำให้คริสตชนในโชซ็อนได้รับการช่วยเหลือจากมิชชันนารีจากจีนและยุโรปมากขึ้น โดยเฉพาะฝรั่งเศสที่ส่งมิชชันนารีมาเอง ว่าตระกูลคิมแห่งอันดงโหดร้ายแล้ว ตระกูลโจแห่งพุงยางนั้นโหดร้ายกว่า ตระกูลโจกล่าวหาตระกูลคิมว่า ใจดีกับพวกคริสต์มากเกินไป[1] ในพ.ศ. 2382 โจอินยอง อัครเสนาบดี ออกพระราชกำหนดกำจัดคริสตชนให้สิ้นซากในทุกมณฑล การสังหารหมู่คริสตชนปีคิลแฮ เป็นการนองเลือดครั้งใหญ่ รวมทั้งมิชชันนารีฝรั่งเศสก็ถูกสังหารด้วย

การสังหารหมู่คริสตชนมีคิลแฮทำให้ตระกูลโจขึ้นมามีอำนาจแทนตระกูลคิม เพราะตระกูลคิมถูกตีตราว่าโอนอ่อนกับคริสตชนมากเกินไปทำให้สถานการณ์ชาวคริสต์ยังยืดเยื้อ ตระกูลโจได้โอกาสขับขุนนางตระกูลคิมออกจากราชสำนักไปหมด และเมื่อพระนางฮโยฮย็อนสิ้นพระชนม์ในพ.ศ. 2386 โจอินยองก็จัดการให้พระเจ้าฮ็อนจงอภิเษกกับพระนางฮโยจองจากตระกูลฮงแห่งพงซาน พันธมิตรของตระกูลโจ อำนาจตระกูลคิมเหมือนจะสูญสิ้นไป แต่ยังไม่ถึงเวลา เพราะยังมีพระอัยยิกาคิมอยู่

ในพ.ศ. 2390 ฝรั่งเศสนำทัพเรือมาปิดล้อมโชซ็อน ทางราชสำนักจึงส่งสารไปยังราชวงศ์ชิง ว่าให้ช่วยขับไล่พวกฝรั่งเศสออกไป แต่โชซ็อนสำคัญผิดไป เพราะราชวงศ์ชิงเองก็ไม่อยู่ในสถานะที่อาจจะขัดขวางชาวตะวันตกได้ ไม่นานทัพฝรั่งเศสก็ถอยกลับ

วันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2392 พระเจ้าฮ็อนจงสวรรคต โดยไม่มีรัชทายาท ทำให้ราชวงศ์ที่สืบสายพระโลหิตมาตั้งแต่พระเจ้าช็องโจแห่งโชซ็อนสิ้นสุดลง

พระนามเต็ม[แก้]

พระเจ้าฮ็อนจง จางซุก เชคอน คเยกุก จุงจอง ควางแด จิซอง ควางด็อก ฮงอุน จางฮวา คยุงมุน วิมุน มยองอิน ชอลฮโย แห่งเกาหอี

พระบรมวงศานุวงศ์[แก้]

พระมเหสี

พระสนม

  • พระสนมคยองบิน ตระกูลคิม แห่งกวางซาน (경빈 김씨)
  • พระสนมจองบิน ตระกูลยุน (정빈 윤씨)
  • พระสนมซุกอึย ตระกูลคิม (숙의 김씨)

พระธิดา

  • เจ้าหญิงไม่ทราบพระนาม พระราชธิดาของพระนางมย็องฮ็อน ตระกูลฮง
  • เจ้าหญิงไม่ทราบพระนาม พระราชธิดาของพระสนมซุกอึย ตระกูลคิม

พงศาวลี[แก้]

อ้างอิง[แก้]

ก่อนหน้า พระเจ้าฮ็อนจงแห่งโชซ็อน ถัดไป
พระเจ้าซุนโจ
กษัตริย์แห่งโชซ็อน
(พ.ศ. 2377 - พ.ศ. 2392)
พระเจ้าชอลจง