กองทัพอวกาศสหรัฐ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองทัพอวกาศสหรัฐ
United States Space Force
ตราประจำกองทัพอวกาศสหรัฐ
ประจำการ20 ธันวาคม 2019; 4 ปีก่อน (2019-12-20)
1 กันยายน 1982 (41 ปี 7 เดือน as Air Force Space Command)[1]
ประเทศ สหรัฐ
รูปแบบกองทัพอวกาศ
บทบาทสงครามอวกาศ
กำลังรบ16,000 นาย[2]
ขึ้นกับทบวงทหารอากาศสหรัฐ
ที่ตั้ง บก.เดอะเพนตากอน
อาร์ลิงตันเคาน์ตี รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐ[3]
วันสถาปนา20 ธันวาคม
เว็บไซต์www.spaceforce.mil
ผู้บังคับบัญชา
ผู้บัญชาการสูงสุด ประธานาธิบดี โจ ไบเดิน
รมว.กลาโหม ลอยด์ ออสติน
รมว.ทบวงทหารอากาศ จอห์น พี. ร็อท (รักษาการแทน)
ผู้บัญชาการยุทธอวกาศ พลเอก จอห์น ดับบลิว. เรย์มอนด์
รองผู้บัญชาการยุทธอวกาศ พลเอก เดวิด ดี. ทอมป์สัน

กองทัพอวกาศสหรัฐ (อังกฤษ: United States Space Force; USSF) เป็นเหล่าทัพกองกำลังที่ 6 ภายใต้สังกัดกองทัพสหรัฐ[4] มีวัตถุประสงค์ในการควบคุมปฏิบัติการทางทหารเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติที่อยู่ในอวกาศ สถาปนาขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ลงนามใน “กฎหมายการจัดการอำนาจความมั่นคงแห่งชาติ (NDAA) 2020” ที่ฐานทัพร่วมเรือ-อากาศแอนดรูว์ส ในรัฐแมริแลนด์ ริมชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ

ทั้งนี้ หนึ่งในสาระสำคัญของกฎหมายเอ็นดีเอเอคือการจัดตั้ง “กองทัพอวกาศสหรัฐ” เป็นกองกำลังที่ 6 ของกองทัพสหรัฐ นอกจากกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กองกำลังนาวิกโยธิน และกองกำลังยามฝั่ง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 72 ปี ที่สหรัฐมีการตั้งกองกำลังใหม่ภายใต้การกำกับดูแลของกองทัพ โดยกองทัพอวกาศซึ่งแยกตัวออกมาจากกองทัพอากาศ ผู้บัญชาการยุทธอวกาศคนแรกคือ พลเอกจอห์น เรย์มอนด์ ซึ่งควบตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสหรัฐภาคอวกาศ ที่มีการก่อตั้งเมื่อสิงหาคม 2562

ซึ่งภารกิจของกองทัพอวกาศที่มีเจ้าหน้าที่ทั้งทหารและพลเรือนในสังกัดรวมกันประมาณ 16,000 นาย ไม่ใช่การส่งทหารขึ้นสู่อวกาศ แต่คือการปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐที่อยู่ในอวกาศ อาทิ ดาวเทียมหลายร้อยดวงซึ่งโคจรอยู่ในชั้นบรรยากาศ ทำหน้าที่ทั้งการสำรวจและเก็บข้อมูลทั่วไป และ การสอดแนม   ส่วนภารกิจของสเปซคอมซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระที่ไม่อยู่ภายใต้สังกัดเหล่าทัพใด แต่ขึ้นตรงกับนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาศักยภาพทุกด้านของกองทัพสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ทุกฝ่ายว่าอิทธิพลของสหรัฐในอวกาศจะไม่ถูกคุกคามจากศัตรู

อ้างอิง[แก้]

  1. "U.S. Space Force Fact Sheet". Spaceforce.mil. United States Space Force. December 20, 2019. สืบค้นเมื่อ December 21, 2019.
  2. "What's the Space Force". spaceforce.mil.
  3. "Fact Sheet". spaceforce.mil.
  4. "U.S. Space Force: President Trump Proposes 6th Military Branch - InvestorPlace". Investorplace.com. 19 June 2018. สืบค้นเมื่อ 9 August 2018.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]