กองกําลังป้องกันชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองกำลังป้องกันชาติ
ตรา
ประจำการกองทหารอาณานิคมอังกฤษ: ตั้งแต่ 1636
  • กองกำลังป้องกันชาติของนิวยอร์ก: ตั้งแต่ 1824
  • กองกำลังป้องกันชาติของทั่วสหรัฐ: ตั้งแต่ 1903
  • กำลังสำรอง: ตั้งแต่ 1933
ประเทศสหรัฐ
ขึ้นต่อรัฐบาลกลาง
(อิงตามหมวด 10 ประมวลกฎหมายสหรัฐ)
รัฐและดินแดนของสหรัฐ
(อิงตามหมวด 32 ประมวลกฎหมายสหรัฐ)
เหล่ากองทัพบกสหรัฐ
กองทัพอากาศสหรัฐ
รูปแบบกำลังสำรอง
กองทหาร
กำลังรบ443,543 นาย
ขึ้นกับ กรมกองกำลังป้องกันชาติ
กองบัญชาการทั้วทั้งห้าสิบรัฐและดินแดนของสหรัฐ
สมญา"แอร์การ์ด", "อาร์มีการ์ด"
คำขวัญ"Always Ready, Always There!"
เว็บไซต์www.nationalguard.mil

กองกําลังป้องกันชาติ (อังกฤษ: National Guard แนชนัลการ์ด) บ้างเรียก กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ[1][2][3] คือกำลังทหารส่วนรัฐ และถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบกำลังสำรองของกองทัพบกสหรัฐและกองทัพอากาศสหรัฐเมื่อมีภารกิจในระดับชาติสหรัฐ[4] กองกำลังป้องกันชาติอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาสองแบบ ทั้งจากรัฐบาลกลางและจากรัฐบาลท้องถิ่น[4]

กองกำลังป้องกันชาติถือเป็นกำลังสำรองทางทหารซึ่งประกอบด้วยสมาชิกกองกองกำลังป้องกันชาติของห้าสิบรัฐ ตลอดจนเกาะกวม, หมู่เกาะเวอร์จิน, ปวยร์โตรีโก และวอชิงตัน ดี.ซี. รวมทั้งหมด 54 หน่วยเอกเทศ กฎหมายกำหนดให้สมาชิกทุกคนของกองกำลังป้องกันชาติถือเป็นทหารกองหนุนของสหรัฐโดยอัตโนมัติ[5]

กองกำลังป้องกันชาติของห้าสิบรัฐอยู่ภายใต้คำสั่งของผู้ว่าการรัฐ ผู้ว่าการรัฐอาจเรียกระดมกองกำลังป้องกันชาติให้เข้าประจำหน้าที่เพื่อช่วยเหลือในเหตุภัยพิบัติหรือสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐของตน มีพายุหมุน น้ำท่วม และแผ่นดินไหวเป็นอาทิ อย่างไรก็ตาม กองกำลังป้องกันชาติของวอชิงตัน ดี.ซี. จะอยู่ภายใต้คำสั่งของประธานาธิบดีสหรัฐ

เนื่องจากกองกำลังป้องกันชาติมีสถานะเป็นทหารกองหนุนประเภทหนึ่ง ผู้บังคับบัญชาสูงสุดของกองกำลังป้องกันชาติจึงเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งกฎหมายบัญญัติให้ประธานาธิบดีเป็นผู้บัญชาการทหารกองหนุนของสหรัฐ กิจการกองกำลังป้องกันชาติอยู่ภายใต้การบริหารของอธิบดีกรมกองกำลังป้องกันชาติซึ่งมียศเป็นพลเอกและเป็นสมาชิกคณะเสนาธิการร่วม

อ้างอิง[แก้]

  1. "ทำความรู้จัก "กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ" National Guard ของสหรัฐ". ฐานเศรษฐกิจ. 2 June 2020. สืบค้นเมื่อ 23 December 2022.
  2. "สหรัฐฯ เล็งส่งกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ 15,000 นาย คุ้มกันพิธีสาบานตนไบเดน". ไทยรัฐ. 12 January 2021. สืบค้นเมื่อ 23 December 2022.
  3. "สกรีนกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ ดูแลพิธีสาบานตน ไบเดน". เดลินิวส์. 18 January 2021. สืบค้นเมื่อ 23 December 2022.
  4. 4.0 4.1 "National Guard: FAQ". United States National Guard. สืบค้นเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2022
  5. 10 U.S.C. § 246