ยามฝั่งสหรัฐ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยามฝั่งสหรัฐ

ตรายามฝั่งสหรัฐ
ประจำการ28 มกราคม ค.ศ. 1915
ประเทศสหรัฐอเมริกา
รูปแบบยามฝั่ง
บทบาทความมั่นคงท่าเรือและทางน้ำ
ปราบปรามยาเสพติด
อำนวยความสะดวกในการเดินเรือ
ค้นหาและกู้ภัย
ปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมาย
ความปลอดภัยทางทะเล
พร้อมรบ
ป้องกันการลักลอบอพยพ
คุ้มครองทรัพยากรทางทะเล
ทำลายน้ำแข็ง
บังคับใช้กฎหมาย
กำลังรบ44,500 นายในประจำการ
7,000 นายเป็นกำลังสำรอง
31,000 นายเป็นอาสา[1]
ขึ้นกับกองทัพสหรัฐ
กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ
ที่ทำการวอชิงตัน ดี.ซี สหรัฐอเมริกา
สี     
เพลงหน่วย"Semper Paratus"
เว็บไซต์www.uscg.mil

ยามฝั่งสหรัฐ (อังกฤษ: United States Coast Guard) เป็นกองกำลังความมั่นคงทางทะเล บรรเทาสาธารณภัยทางทะเล และรักษากฎหมายทางทะเลของสหรัฐ ถือเป็นเหล่าทัพหนึ่งของกองทัพสหรัฐ เครื่องแบบเจ้าหน้าที่ยามฝั่งถือเป็นหนึ่งในแปดเครื่องแบบทางการของประเทศ ยามฝั่งสหรัฐเป็มยามฝั่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และมีขีดความสามารถเทียบได้กับกองทัพเรือของหลายประเทศ

ยามฝั่งสหรัฐเดิมอยู่ในสังกัดกระทรวงคมนาคมระหว่างปี 1967 ถึง 2003 แล้วจึงโอนเข้าสังกัดกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ แต่ในเวลาศึกสงคราม กิจการยามฝั่งทั้งหมดอาจถูกโอนเข้าสังกัดทบวงทหารเรือภายใต้กระทรวงกลาโหม ซึ่งจะกระทำโดยคำสั่งของประธานาธิบดี หรือโดยมติของสภาคองเกรส ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา ยามฝั่งสหรัฐเคยถูกโอนเข้าสังกัดทบวงทหารเรือเพียงครั้งเดียวในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

ผู้บัญชาการยามฝั่งสหรัฐมียศเป็นพลเรือเอก และเป็นหนึ่งในหกผู้นำเหล่าทัพในกองทัพสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการยามฝั่งไม่ใช่สมาชิกคณะเสนาธิการร่วม ทั้งนี้ ผู้บัญชาการยามฝั่งสหรัฐมีอำนาจบังคับบัญชาโดยตรงต่อปฏิบัติการของยามฝั่ง ต่างจากผู้นำเหล่าทัพอื่นซึ่งทำหน้าที่เพียงให้คำปรึกษาต่อประธานาธิบดี

อ้างอิง[แก้]

  1. "United States Coast Guard > Our Organization > Workforce". US Coast Guard. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 16 October 2019. สืบค้นเมื่อ 16 October 2019.