Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่
ประเภทเกมโชว์ตอบปัญหาวิชาการตามแนวทางสะเต็มศึกษา
พัฒนาโดยบางจาก คอร์ปอเรชั่น
เสนอโดยกันต์ กันตถาวร
แสดงนำ
  • อาจารย์ที่ปรึกษา:
  • สุรเชษฐ์ หลิมกำเนิด
  • ณัฏฐวี เนียมศิริ
  • ผู้ดูแลห้องปฏิบัติการ:
  • อำพล ขวัญพัก
ประเทศแหล่งกำเนิดประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับภาษาไทย
จำนวนตอน15
การผลิต
สถานที่ถ่ายทำเวิร์คพอยท์สตูดิโอ
กล้องหลายกล้อง
ความยาวตอน75 นาที
บริษัทผู้ผลิตเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์
ออกอากาศ
เครือข่ายช่องเวิร์คพอยท์
ออกอากาศ3 เมษายน 2567 (2567-04-03)
การแสดงที่เกี่ยวข้อง

Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ เป็นรายการโทรทัศน์ไทยประเภทเกมโชว์แข่งขันตอบปัญหาเชิงวิชาการตามแนวทางสะเต็มศึกษาของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนต่าง ๆ ผลิตรายการโดย บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินรายการโดย กันต์ กันตถาวร มีอาจารย์ที่ปรึกษา คือ รองศาสตราจารย์ สุรเชษฐ์ หลิมกำเนิด และ รองศาสตราจารย์ ณัฏฐวี เนียมศิริ ออกอากาศทุกวันพุธ เวลา 20.05 น. ทางช่องเวิร์คพอยท์ เริ่มออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2567 ต่อจากรายการ เพลงเอก (ฤดูกาลที่ 3)[1]

รูปแบบรายการ[แก้]

มีโรงเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 16 โรงเรียน ที่เข้าแข่งขันตอบปัญหาเชิงวิชาการตามแนวทางสะเต็มศึกษา (วิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์) โดยจะประกบคู่แข่งขันด้วยการจับสลาก และแข่งขันแบบแพ้คัดออกทุก ๆ สัปดาห์ และผู้ชนะเลิศประจำฤดูกาลจะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา 1,000,000 บาท จากบางจาก คอร์ปอเรชั่น

การแข่งขันในแต่ละสัปดาห์จะแบ่งออกเป็นเกมต่าง ๆ ดังนี้

เกมที่ 1: Speedy Quiz[แก้]

รอบนี้จะเป็นรอบเดียวที่ผู้เข้าแข่งขันสามารถสะสมค่าพลัง (Energy) ได้ โดยผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะต้องตอบคำถามแบบรายบุคคล โดยมีตัวเลือก 3 ตัวเลือก และต้องตอบให้ถูกภายใน 3 วินาที หากถูกต้องจะได้รับค่าพลัง 1 หน่วยพลัง ต่อ 1 คน และหากทุกคนในทีมตอบคำถามในข้อนั้นถูก จะได้รับค่าพลังพิเศษอีก 1 หน่วยพลัง รวมเป็น 5 หน่วยพลัง โดยมีคำถามทั้งหมด 8 ข้อ ทำให้จะมีหน่วยพลังที่แต่ละทีมจะได้รับมากที่สุดที่ 40 หน่วยพลัง

เกมที่ 2: Scene Analysis[แก้]

เป็นเกมที่จะมีการจำลองเหตุการณ์สมมุติ ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 2 ทีมจะต้องใช้หลักการสะเต็มศึกษามาใช้ในการสืบหาความจริงให้ถูกต้อง โดยสามารถใช้เครื่องมือจากห้องปฏิบัติการ (Laboratory) ซึ่งดูแลโดย อำพล ขวัญพัก (ครูกาแฟ) มาช่วยไขปัญหาได้ ในรอบนี้จะมีการใช้ค่าพลังตามที่สะสมมาในเกมแรก โดยจะถูกหัก 1 หน่วยพลัง/นาที โดยเหตุการณ์สมมุติจะเปลี่ยนไปทุกสัปดาห์ แต่จะมี 2 ชุดคำถามที่แตกต่างกัน และหากตอบคำถามผิดจะถูกหักครั้งละ 5 หน่วยพลัง หากค่าพลังเหลือ 0 ถือว่าไขปริศนาไม่สำเร็จ

Mini Game[แก้]

เป็นรอบพิเศษที่ผู้เข้าแข่งขันสามารถสะสมค่าพลังเพิ่มได้ โดยอาจเป็นคำถามที่มีคำตอบได้มากกว่า 1 คำตอบ ซึ่ง 1 คำตอบที่ทำได้ต่อการเพิ่ม 1 หน่วยพลัง ซึ่งจะมาในกรณีที่ว่ามีทีมที่มีค่าพลังไม่เพียงพอที่จะลุยต่อในเกมต่อไปได้

เกมที่ 3: Final Battle[แก้]

ทั้ง 2 โรงเรียนจะได้ตอบคำถามในโจทย์เดียวกันพร้อมกันทั้งทีม หลังจากพิธีกรอ่านคำถามจบแล้ว จะมีการประมูล (Bidding Battle) สิ่งของที่เกี่ยวกับโจทย์ โดยใช้ค่าพลังที่เหลือเป็นตัวประมูล หลังจากประมูลแล้ว ทั้ง 2 ทีมจะได้หาคำตอบ หากทีมใดได้คำตอบแล้วสามารถกดปุ่มเพื่อตอบคำถามได้ทุกเมื่อ เมื่อมีการกดปุ่ม อีกทีมจะต้องหยุดหาคำตอบและกลับหลังหันทันที หากตอบผิดจะต้องคิดหาคำตอบใหม่แต่ยังได้สิทธิ์ตอบใหม่ได้เรื่อย ๆ ทีมที่ตอบคำถามถูกก่อนจะเป็นผู้ชนะประจำสัปดาห์ และได้ผ่านเข้ารอบต่อไป รวมถึงได้เล่นในเกม Escape Room

เกมที่ 4: Escape Room[แก้]

ทุกคนในทีมโรงเรียนที่เป็นแชมป์ประจำสัปดาห์ จะต้องเข้าไปถอดรหัส 4 ตัวเพื่อออกมาจากห้อง Escape Room ให้ได้ โดยไม่ได้ยินเสียงของพิธีกรและอาจารย์ทั้ง 2 คนที่จะอยู่ด้านนอก ซึ่งระยะเวลาที่ใช้ในเกมนี้จะขึ้นอยู่กับจำนวนค่าพลังที่เหลืออยู่ทั้งหมด (แต่จะได้เพิ่มอีก 5 หน่วยพลังก่อนเริ่มภารกิจ Escape Room) และจะถูกหัก 1 หน่วยพลัง/นาที หากสามารถถอดรหัสได้ทันเวลา จะได้รับรางวัลพิเศษเป็นทุนการศึกษา 20,000 บาท จากบางจาก คอร์ปอเรชั่น

การแข่งขัน[แก้]

รอบแรก[แก้]

ตอน สาย คู่ที่ ทีมที่เข้าแข่งขัน ค่าพลัง (Energy) ทีมที่ชนะ Escape Room
ชื่อทีม โรงเรียน จังหวัด เริ่มต้น สุดท้าย ชื่อทีม โรงเรียน จังหวัด ธีม รหัส ผล
Ep.1 A 1 DEB SCI MAXXING โรงเรียนเทพศิรินทร์ กรุงเทพมหานคร 23 1 TRIAMMO SAPIENS โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร ตำหนัก
อาจารย์คง
8472  สำเร็จ
TRIAMMO SAPIENS โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร 19 7
Ep.2 2 SHE WIT SHE WAR โรงเรียนสตรีวิทยา กรุงเทพมหานคร 14 0 KVISTEMATIC โรงเรียนกำเนิดวิทย์ จังหวัดระยอง Supermarket 9354  สำเร็จ
KVISTEMATIC โรงเรียนกำเนิดวิทย์ จังหวัดระยอง 25 9
Ep.3 B 1 ดาวบดินทร โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กรุงเทพมหานคร 18 5 ดาวบดินทร โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กรุงเทพมหานคร ห้องรหัสลับ
ตรรกะศาสตร์
5028  สำเร็จ
CMUD ELEGANT โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 18 2
Ep.4 2 M-WITTY โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม 20 0 M-WITTY โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม สถานีอวกาศ 4617  สำเร็จ
แมมมอธนเรศวร โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก 13 3
Ep.5 C 1 ROSA HYBRID โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร รอประกาศ รอประกาศ รอประกาศ
นักวิทย์ติดนา โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
Ep.6 2 SAMSEN STEM SQUAD โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร รอประกาศ รอประกาศ รอประกาศ
CUDSAM โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม กรุงเทพมหานคร
Ep.7 D 1 KUSOLOGY โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพมหานคร รอประกาศ รอประกาศ รอประกาศ
POLAR CRIMSON โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราช
Ep.8 2 YORWOR’S DYNAMIC โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จังหวัดสงขลา รอประกาศ รอประกาศ รอประกาศ
BM SCI JUNIOR โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช จังหวัดอุบลราชธานี

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "บางจากฯ ก้าวสู่ทศวรรษที่5 "ส่งต่อความสุขไม่สิ้นสุด" ประเดิมด้วย "Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่" ควิซโชว์ชิงถ้วยพระราชทาน กรมสมเด็จพระเทพฯ". ผู้จัดการออนไลน์. 11 มีนาคม 2024. สืบค้นเมื่อ 11 มีนาคม 2024.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]