สมบัติ ศรีสุรินทร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมบัติ ศรีสุรินทร์
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
ดำรงตำแหน่ง
14 เมษายน พ.ศ. 2535 – 9 มิถุนายน พ.ศ. 2535
นายกรัฐมนตรีพลเอก สุจินดา คราประยูร
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด29 สิงหาคม พ.ศ. 2489 (77 ปี)
จังหวัดสุรินทร์ ประเทศไทย
พรรคการเมืองเพื่อไทย

สมบัติ ศรีสุรินทร์ เป็นนักการเมืองชาวไทย เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาลพลเอก สุจินดา คราประยูร เขาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์หลายสมัย ปัจจุบันสังกัดพรรคเพื่อไทย

ประวัติ[แก้]

สมบัติ ศรีสุรินทร์ เกิดเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2489 ที่ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ เป็นบุตรของนายต่วน กับนางประยงค์ ศรีสุรินทร์ และเป็นหลานของรองอำมาตย์ตรี ขุนศรีสุรินทร์พาณิชย์ (陈振乾) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยลีดส์ (Leeds University) และปริญญาโท M.COM จากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม (University of Birmingham)[1][2] ประเทศอังกฤษ อดีตเคยเป็นอาจารย์ประจำที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การทำงาน[แก้]

สมบัติ ศรีสุรินทร์ ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ครั้งแรก ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2526 สังกัดพรรคชาติไทย ต่อมาในปี พ.ศ. 2529 ได้ย้ายมาสังกัดพรรครวมไทย ได้รับเลือกตั้งอีกสมัยในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2531 จากนั้นได้ย้ายมาสังกัดพรรคสามัคคีธรรม ในการเลือกตั้งเดือนมีนาคม พ.ศ. 2535 และพรรคความหวังใหม่ ในการเลือกตั้งเดือนกันยายน พ.ศ. 2535

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2538 สังกัดพรรคชาติไทย และย้ายกลับไปสังกัดพรรคความหวังใหม่อีกครั้งในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2539 ต่อมาในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2544 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 5 ในสังกัดพรรคความหวังใหม่ แต่พ่ายให้กับนายประดุจ มั่นหมาย จากพรรคไทยรักไทย ซึ่งต่อมาเขาจึงได้ย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทยด้วย แต่ในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2550 ได้ลงสมัครในนามพรรคเพื่อแผ่นดิน แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง โดยแพ้ให้กับผู้สมัครจากพรรคพลังประชาชนทั้งหมด

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 เขาได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. อีกสมัยในนามพรรคเพื่อไทย

สมบัติ ศรีสุรินทร์ เคยได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาลพลเอก สุจินดา คราประยูร (ครม.48)[3] ก่อนจะเกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Portal HRIS". hris.parliament.go.th.
  2. ประวัติผู้สมัคร ส.ส.[ลิงก์เสีย]
  3. พระบรมราชโองการ ประกาศ ตั้งรัฐมนตรี (จำนวน ๕๐ ราย)
  4. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2022-09-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๓, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-10-08 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๑๗ ตอนที่ ๒๕ ข หน้า ๑๑, ๑ ธันวาคม ๒๕๔๓

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]