Nepenthes faizaliana

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Nepenthes faizaliana
หม้อบนของ Nepenthes faizaliana จากภูเขาอาปี (Api)
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
ไม่ได้จัดลำดับ: Angiosperms
ไม่ได้จัดลำดับ: Eudicots
ไม่ได้จัดลำดับ: Core eudicots
อันดับ: Caryophyllales
วงศ์: Nepenthaceae
สกุล: Nepenthes
สปีชีส์: N.  faizaliana
ชื่อทวินาม
Nepenthes faizaliana
J.H.Adam & Wilcock (1991)

Nepenthes faizaliana เป็นหม้อข้าวหม้อแกงลิงถิ่นเดียวที่พบบนผาหินปูน ของอุทยานแห่งชาติกูนุงมูลู ในรัฐซาราวัก และบนเกาะบอร์เนียว คาดกันว่ามันเป็นญาติใกล้ชิดกับ N. boschiana[1]

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์[แก้]

ลำต้นเลื้อยไต่ของ N. faizaliana อาจมีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 8 มม. ปล้องเป็นทรงกระบอกเมื่อตัดขวาง ยาว 3 ซม.[1]

หม้อบน

ใบเรียงสลับรอบลำต้น มีก้านใบ ผิวใบคล้ายแผ่นหนัง แผ่นใบรูปใบหอกถึงรูปรี อาจยาวถึง 14 ซม.กว้าง 4 ซม. ปลายแหลม ฐานป้าน ก้านใบเป็นร่องเล็กตามยาว กึ่งหุ้มลำต้น ยาว 5 ซม.ไม่มีปีก มีเส้นใบตามยาว 2 เส้นในแต่ละด้านของเส้นกลางใบ ไม่มีเส้นใบแบบขนนก สายดิ่งยาว 20 ซม.[1]

หม้อล่างไม่มีการบรรยายลักษณะไว้[1] ถึงแม้ว่าจะมีขนาดเล็กกว่า และพบเห็นได้ยากกว่าหม้อบน[2] หม้อบนรูปกรวยแคบ บานออกเล็กน้อยในส่วนบน อาจสูงมากกว่า 30 ซม.[2] ปีกลดรูปลงเหลือเพียงสันคู่ ปากหม้อเฉียง เพอริสโตมแบน รูปทรงกระบอกเมื่อตัดขวาง กว้าง 4 มม. ฝาหม้อรูปวงกลม มีต่อมสันเห็นได้ชัดใต้ฝา มีเดือยเดี่ยวที่ฐานฝา[1]

N. faizaliana มีช่อดอกแบบกระจะ ช่อดอกเพศเมียไม่ได้ถูกบรรยายไว้[1] ในช่อดอกเพศผู้ ก้านช่อดอกยาว 17 ซม. ขณะที่แกนกลางยาว 40 ซม. ก้านดอกย่อยมีดอก 1 ดอก ยาว 20 มม.มีใบประดับ กลีบเลี้ยงรูปใบหอกถึงรูปขอบขนาน ยาว 4 มม.[1]

N. faizaliana มีสิ่งปกคลุมสีขาว มีขนรูปดาวบนลำต้นและก้านใบ ผิวบนของแผ่นใบเกลี้ยง ใต้แผ่นใบมีขนกิ่งสั้นหร็อมแหร็ม มีขนยาวสีขาวที่ฐานของเส้นกลางใบ[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 1.6 1.7 Clarke, C.M. 1997. Nepenthes of Borneo. Natural History Publications (Borneo), Kota Kinabalu.
  2. 2.0 2.1 Clarke, C.M. & C.C. Lee 2004. Pitcher Plants of Sarawak. Natural History Publications (Borneo), Kota Kinabalu.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]