แลนโด คาลริสเซียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Lando Calrissian)
แลนโด คาลริสเซียน
(Lando Calrissian)
ตัวละครใน สตาร์ วอร์ส/สตาร์ วอร์ส เรเบลส์
ไฟล์:LandoWoSW.jpg
แลนโด คาลริสเซียน รับบทโดย บิลลี ดี วิลเลียมส์
ปรากฏครั้งแรกสตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 5: จักรวรรดิเอมไพร์โต้กลับ (1980)
ปรากฏครั้งสุดท้ายสตาร์ วอร์ส เรเบลส์ (2015)
สร้างโดยจอร์จ ลูคัส
แสดงโดยบิลลี ดี วิลเลียมส์ (เอพพิโซด5-6) โดนัลด์ โกลเวอร์ (ฮาน โซโล: ตำนานสตาร์ วอร์ส)
จักรกฤษณ์ หาญวิชัย (เสียงไทยภาค 4-6, 9)
จิตติ รุ่งโนรี (เสียงไทยภาค ฮานโซโล: ตำนานสตาร์ วอร์ส)
ให้เสียงโดยบิลลี ดี วิลเลียมส์ (The Empire Strikes Back radio drama, Star Wars Jedi Knight II: Jedi Outcast, Star Wars: Battlefront, Robot Chicken, The Cleveland Show, MAD, The LEGO Movie, Star Wars Rebels, and Lego Star Wars: Droid Tales)
Arye Gross (Return of the Jedi radio drama)
Dave Fennoy (Star Wars: X-Wing Alliance)
Kevin Michael Richardson (Star Wars: Demolition)
Obba Babatundé (Star Wars Rogue Squadron II: Rogue Leader, Star Wars: Galactic Battlegrounds, Star Wars Rogue Squadron III: Rebel Strike, Kinect Star Wars, and Disney Infinity 3.0)
Tabitha St. Germain (Lego Star Wars: The Yoda Chronicles, young)
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เผ่าพันธุ์มนุษย์
เพศเพศชาย
ตำแหน่งบารอน
อาชีพนักขนของเถื่อน
ผู้ปกครองนครเมฆา
นายพลพันธมิตรฟื้นฟูสาธารณรัฐ
สังกัดนครเมฆา
กองกำลังกบฎ
พันธมิตรฟื้นฟูสาธารณรัฐ
Homeworldโซคอร์โร่

แลนโด คาลริสเซียน (อังกฤษ: Lando Calrissian) เป็นตัวละครในเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส แสดงโดยบิลลี ดี วิลเลียมส์ ในภาพยนตร์จักรวรรดิเอมไพร์โต้กลับและการกลับมาของเจได และมีบทบาทในเรื่องแต่งในจักรวาลขยายอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะในชุดเลเจนดส์

บทบาทในเนื้อเรื่องหลัก[แก้]

แลนโด คาลริสเซียนเป็นมนุษย์เพศชาย นักขนของเถื่อน นักพนัน เซียนไพ่ ผู้ได้ขึ้นเป็นเจ้านครของนครเมฆา และต่อมาได้เป็นนายพลในพันธมิตรกบฎ เคยเป็นเจ้าของยานมิลเลนเนียม ฟาลคอนก่อนจะเสียพนันซาบักให้กับฮัน โซโล หลังเสียยานไปแล้วแลนโดก็เลิกเป็นนักขนของเถื่อน และหันมาเอาดีทางด้านการลงทุน โดยเริ่มการขุดเหมืองบนดาวเคราะห์โลธาล จนในที่สุดก็ได้เป็นเจ้าแห่งนครเมฆา เหนือดาวเคราะห์เบสพิน

ครั้งหนึ่งในช่วงสงครามกลางเมืองกาแลกติก ดาร์ธ เวเดอร์ได้เดินทางมายังนครเมฆาเพื่อวางกับดักจับตัวลุค สกายวอล์คเกอร์ผู้เป็นบุตรชาย โดยเวเดอร์ได้บังคับให้แลนโดล่อหลอกกลุ่มกบฎอันประกอบด้วยลุค ฮัน และเจ้าหญิงเลอามาพบดาร์ธ เวเดอร์โดยตรง แม้เวเดอร์จะเคยสัญญาไว้ว่าจะไม่เปิดเผยการมาของจักรวรรดิให้ปรากฏเป็นสาธารณะ แต่แลนโดก็ค่อยๆ ค้นพบว่าข้อตกลงที่เขามีกับเวเดอร์ถูกดัดแปลงไปมากจนเขาไม่อาจทนได้ จึงประกาศเตือนชาวนครเมฆาถึงการมาของจักรวรรดิ การที่จักรวรรดิจะเตรียมยึดนคร และประกาศให้ชาวนครอพยพ เขาเข้าช่วยเหลือกลุ่มกบฎ พยายามช่วยเหลือฮัน ผู้ซึ่งถูกแช่แข็งคาร์บอไนต์ไปเสียก่อน และถูกส่งมอบให้กับนักล่าเงินรางวัลโบบา เฟตต์ แต่ไม่สำเร็จ โดยโบบาพาฮันหลบหนีไปได้

แลนโดเข้าร่วมกับพันธมิตรกบฎและออกตามหาฮัน จนไปพบฮันที่วังของแจบบาเดอะฮัทท์บนทาทูอีน ได้มีส่วนร่วมในปฏิบัติการช่วยเหลือฮันออกมา กลุ่มกบฎนี้เดินทางกลับไปสมทบกองยานกบฎ แลนโดรับตำแหน่งเป็นนายพลบัญชาการรบ และมีส่วนนำทัพยานเข้าโจมตีดาวมรณะดวงที่สองในยุทธการเอนดอร์ ระหว่างการรบเขาได้ขับยานมิลเลนเนียม ฟาลคอนเข้าไปยังแกนกลางของดาวมรณะ และยิงกระสุนทำลายแกนกลางของสถานีอวกาศลงได้สำเร็จ

เบื้องหลัง[แก้]

Billy Dee Williams (2023)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]