โก ฮิบิกิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โก ฮิบิกิ
จากซ้ายไปขวา: สกัดวัยหนุ่ม กับ "โก ฮิบิกิ"
ที่ทางแคปคอมกำหนดไว้ในเบื้องต้น
ชื่อ โก ฮิบิกิ
รูปแบบการต่อสู้ มวยไทย
สัญชาติ  ฮ่องกง
ส่วนสูง 173 ซม.
อาชีพ อาจารย์สอนวิชามวยไทย ในฮ่องกง
สิ่งที่ชอบ บุตรชาย (แดน ฮิบิกิ)
งานอดิเรก ยังคงเป็นปริศนา
สิ่งที่เกลียด สกัด
ความสัมพันธ์ สกัด (คู่ต่อสู้)
แดน ฮิบิกิ (บุตรชาย)
โก ฮิบิกิ จากจินตนาการที่แฟนเกมสมมุติขึ้นมา โดยสมมุติให้สวมเครื่องแต่งกายแบบเดียวกันกับแดน ฮิบิกิ

โก ฮิบิกิ (ญี่ปุ่น: ゴウ・火引; อังกฤษ: Gou Hibiki) เป็นตัวละครจากเกมสตรีทไฟท์เตอร์ ซึ่งเป็นอาจารย์สอนวิชามวยไทยที่พำนักอยู่ในฮ่องกง ซึ่งโกมีความปรารถนาให้ แดน ฮิบิกิ ซึ่งเป็นบุตรชายของตนฝึกวิชามวยไทย แต่แดนก็มีความรู้ด้านนี้เพียงเล็กน้อย จากความหลงตัวเองทำให้เขาหันมาประยุกต์วิชาที่ตนคิดค้นขึ้นใหม่ โดยนำคาราเต้ กับบางส่วนของวิชามวยไทยมาผสมกัน จนกลายเป็นศาสตร์ใหม่ซึ่งมีชื่อว่า ไซเคียว-ริว (Saikyō-Ryū) ในเวลาต่อมา

ประวัติตามท้องเรื่อง[แก้]

โก ฮิบิกิเป็นผู้สอนวิชามวยไทยซึ่งพำนักอยู่ในฮ่องกง และต่อมา เขาได้เข้าท้าประลองฝีมือกับสกัดในการแข่งขันมวยไทยรอบสุดท้ายที่จัดขึ้นในปีค.ศ. 1971[1] ซึ่งมีเพียงหนึ่งปีต่อครั้ง และการต่อสู้ในครั้งนั้น ได้ทำให้สกัดสูญเสียดวงตาข้างขวาไป ในขณะที่โก ฮิบิกิ เป็นฝ่ายเสียชีวิต จากเหตุการณ์ในครั้งนั้นส่งผลให้ แดน ฮิบิกิ (ซึ่งเป็นบุตรชาย) เกิดความคิดที่จะล้างแค้นให้บิดาของตนต่อไป อย่างไรก็ตาม โก ฮิบิกิ ก็ยังคงถือเป็นตัวละครที่ยังคงมีความลึกลับ ที่ยังต้องรอการเปิดเผยข้อมูลจากทางแคปคอมต่อไป

ข้อโต้แย้งเกี่ยวกับรูปแบบการต่อสู้ของโก[แก้]

มีการกล่าวถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการต่อสู้ในต่างประเทศว่าโก ฮิบิกิ มีรูปแบบการต่อสู้แบบมวยไทยเช่นดียวกับสกัด หรือแบบไซเคียว-ริว เช่นเดียวกับบุตรชายกันแน่[2] เนื่องด้วยมีหลายสื่อแสดงถึงการกำหนดข้อมูลจากแคปคอมซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมได้กำหนดไว้ในเบื้องต้นว่าโกเป็นนักมวยไทย[1][3][4] รวมทั้งนิตยสารเกมหลายเล่มก็ได้กล่าวถึงโกผู้เป็นบิดาของแดนว่าเป็นผู้ใช้วิชามวยไทยด้วยเช่นกัน[5][6]

ในขณะที่บางสื่อให้เหตุผลว่าโก ฮิบิกิ ได้ปรากฏตัวในเกมอย่างพ็อกเก็ตไฟท์เตอร์ และ SVC เคออส: เอสเอ็นเค vs. แคปคอม (SVC Chaos: SNK vs. Capcom) ในภาพลักษณ์ของนักคาราเต้สวมหน้ากากที่แลดูคล้ายกับมิสเตอร์คาราเต้ในซีรีส์อาร์ทออฟไฟท์ติ้ง แต่ก็มีการแย้งขึ้นมาว่าบทสนทนาในเกม SVC นั้นก็ระบุว่าเขาไม่ใช่พ่อของแดน นั่นเป็นการจงใจที่ผู้ผลิตต้องการล้อเลียนถึงมิสเตอร์คาราเต้เท่านั้น[7] รวมทั้งมีการชี้แจงว่าเครื่องแต่งกายแบบเดียวกับที่แดน ฮิบิกิ สวมใส่นั้นเป็นภาพที่แฟนเกมสมมุติขึ้นมาเอง โดยให้เหตุผลว่าทางแคปคอมยังไม่เคยกำหนดให้โก ฮิบิกิ ปรากฏตัวอย่างเป็นทางการในเกมใดๆทั้งสิ้น

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 サガットvsゴウ (ญี่ปุ่น)
  2. The Art Of Dan's Dad (อังกฤษ)
  3. Dan & Go Hibiki and various SNK characters (อังกฤษ)
  4. ภาพการสูญเสียดวงตาข้างขวาของสกัด
  5. นิตยสาร EGM ฉบับภาษาไทย เล่มที่ 34 เดือนกุมภาพันธ์
  6. นิตยสารเกมแม็กออนไลน์ ฉบับที่ 586 หน้า 16
  7. Los videojuegos que se burlaban de la competencia (สเปน)
  • นิตยสารเกมแม็กออนไลน์ (สนพ.อนิเมทกรุ๊ป)
  • นิตยสารเมก้า (สนพ.วิบูลย์กิจ)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]