รายชื่อตัวละครในกินทามะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อลิซาเบธ (กินทามะ))
ตัวละครหลักในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องกินทามะประกอบด้วยซากาตะ กินโทกิ, ชิมูระ ชินปาจิ, คางุระ, ฮิจิคาตะ โทชิโร่, โอคิตะ โซโกะ, คอนโด้ อิซาโอะ, ชิมูระ ทาเอะ, ซารุโทบิ อายาเมะ, คาซึระ โคทาโร่, อลิซาเบท, ยามาซากิ ซางารุ, ซากาโมโต้ ทัตสึมะ, ยางิว คิวเบ, ซาดะฮารุ, ฮาเซงาว่า ไทโซ, โอโทเซะ, แคทเธอรีน, ทามะ และทากาสุงิ ชินสุเกะ

ต่อไปนี้เป็นรายชื่อตัวละครจากมังงะและอนิเมะเรื่อง กินทามะ ผลงานของฮิเดอากิ โซราจิ เนื้อเรื่องมีฉากในเมืองเอโดะ "ดินแดนแห่งซามูไร" ที่ถูกรุกรานโดยมนุษย์ต่างดาว หรือที่เรียกกันว่าชาวสวรรค์ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของอดีตซามูไรที่ชื่อ ซากาตะ กินโทกิ ที่ปัจจุบันทำงานเป็นนักรับจ้างสารพัดเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าเช่าบ้าน เนื้อเรื่องส่วนใหญ่จะจบในตอน แต่ก็มีบางโอกาสที่เรื่องราวจะต่อเนื่องยาวนานไปหลายตอน

เนื่อเรื่องเริ่มต้นเมื่อเด็กหนุ่มชิมูระ ชินปาจิซึ่งทำงานเป็นลูกจ้างในร้านอาหารถูกนายจ้างและชาวสวรรค์กลั่นแกล้ง แต่ก็ได้ซามูไรนามว่าซากาตะ กินโทกิมาช่วยไว้ ชินปาจิเกิดความรู้สึกนับถือกินโทกิและสมัครเป็นลูกน้องของกินโทกิ เพื่อที่จะเรียนรู้วิถีแห่งซามูไร ต่อมาทั้งสองได้พบกับคางุระ เด็กหญิงชาวเผ่ายาโตะซึ่งเป็นเผ่าพันธุ์ที่แข็งแกร่งมากที่สุดเผ่าหนึ่งในจักรวาล ซึ่งได้มาเป็นลูกน้องของกินโทกิอีกคน ทั้งสามคนทำงานเป็นนักรับจ้างอิสระ โดยตั้งสำนักงานที่ร้านกินจังรับจ้างสารพัด ทั้งสามคนยังได้รู้จักกับคาซึระ โคทาโร่ นักรบขับไล่ต่างแดนที่เป็นเพื่อนสนิทของกินโทกิ และทากาสุงิ ชินสุเกะ นักรบขับไล่ต่างแดนอีกคน แต่หัวรุนแรงกว่าคาซึระ เป็นอดีตเพื่อนของกินโทกิและคาซึระ และเป็นตัวร้ายของเรื่อง นอกจากนี้เหล่านักรับจ้างสารพัดยังได้รู้จักกับกองกำลังตำรวจชินเซ็นงุมิ และมักจะทะเลาะกันบ่อยครั้ง แต่บางครั้งทั้งสองฝ่ายก็ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ตัวละครส่วนใหญ่ในการ์ตูนกินทามะได้ต้นแบบจากบุคคลในประวัติศาสตร์จริง โดยเฉพาะตัวละครในกลุ่มชินเซ็นงุมิที่ได้ต้นแบบจากกองกำลังชินเซ็นงุมิในประวัติศาสตร์จริง

แนวคิดการสร้างตัวละคร[แก้]

โดยส่วนมากดัดแปลงมาจากบุคคลในประวัติศาสตร์จริง

ชาวคาบุกิโจ[แก้]

ตัวละครหลัก/ร้านรับจ้างสารพัดกินจัง[แก้]

ร้านรับจ้างสารพัดกินจัง (ญี่ปุ่น: 万事屋銀ちゃんโรมาจิYorozuya Gin-chan ) เป็นร้านรับจ้างอิสระของซากาตะ กินโทกิ ตั้งอยู่บนชั้นสองของร้านโอโทเซะ สแน๊ค โดยกินโทกิเช่าชั้นสองของร้านโอโทเซะสแน๊คจากคุณนายโอโทเซะเจ้าของร้าน[1] นอกจากนี้ ร้านกินจังรับจ้างสารพัดยังเป็นที่อยู่อาศัยของกินโทกิ คางุระ และซาดะฮารุอีกด้วย ส่วนชินปาจิจะใช้ร้านรับจ้างสารพัดเป็นที่พักในบางครั้ง

ซากาตะ กินโทกิ
พากย์โดย: โทโมกาซุ ซูงิตะ
พากย์ไทยโดย:

ซากาตะ กินโทกิ (ญี่ปุ่น: 坂田 銀時โรมาจิSakata Gintoki) เป็นตัวละครเอกของเรื่อง ชายหนุ่มผมสีเงิน เคยเป็นพวกขับไล่ต่างแดนเพื่อการขับไล่ชาวสวรรค์ รู้จักกันในนามชิโรยาฉะ หรือ ปีศาจขาว มีฝีมือดาบเก่งกาจ ปัจจุบัน ทำงานเป็นนักรับจ้างสารพัด เช่าห้องชั้นบนของร้านโอโทเซะสแน๊คเปิดเป็นร้านรับจ้างสารพัด ชอบรับประทานของหวานโดยเฉพาะ พาร์เฟ่ท์ เป็นเบาหวานขั้นต้น น้ำตาลในเลือดสูง งานอดิเรกคือ ขี่สกูตเตอร์ ชอบอ่านการ์ตูนประจำสัปดาห์ (ในฉบับภาษาไทยเปลี่ยนจากโชเนนจัมป์เป็น C-Kids) [2]

ชิมูระ ชินปาจิ
พากย์โดย: ไดซูเกะ ซากางูจิ
พากย์ไทยโดย:

ชิมูระ ชินปาจิ (ญี่ปุ่น: 志村 新八โรมาจิShimura Shinpachi) เป็นลูกชายของเจ้าของโรงฝึกดาบโกโต้คัง [3] เนื่องจากบัญญัติการห้ามใช้ดาบของซามูไร ทำให้โรงฝึกดาบปิดตัวลง ชินปาจิจึงได้มาทำงานในร้านอาหารเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพ แล้วจึงได้พบกับกินโทกิ ชินปาจิได้เห็นจิตวิญญาณซามูไรในตัวของกินโทกิจึงตัดสินใจมาทำงานเป็นลูกน้องของกินโทกิที่ร้านรับจ้างสารพัดเพื่อเรียนรู้ถึงจิตวิญญาณซามูไร นอกจากนี้เขายังเป็นหัวหน้ากลุ่มผู้พิทักษ์ เทราคาโตะ ซือ ไอด้อลคนโปรดของเขาอีกด้วย

คางุระ
พากย์โดย: ริเอะ คูงิมิยะ
พากย์ไทยโดย:

คางุระ (ญี่ปุ่น: 神楽โรมาจิKagura) เป็นเด็กหญิงชาวสวรรค์ชนเผ่ายาโตะ ซึ่งเป็นเผ่านักรบที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล พูดสำเนียงออกจีน ๆ ลงท้ายด้วย น่อ (ในต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นจะลงท้ายด้วยคำว่า aru) ชอบถือร่มเนื่องจากเผ่ายาโตะ ไม่ชอบแสงแดด ซึ่งร่มนั้นใช้เป็นอาวุธด้วย ชอบกินสาหร่ายดอง (sukonbu - ในหนังสือการ์ตูน จะเป็นบ๊วยแผ่น) บ้าละคร เธอเดินทางมายังโลกเพื่อหางานทำเพื่อช่วยครอบครัว เธอตัดสินใจเข้าร่วมทำงานในร้านรับจ้างสารพัด (ตอนแรกกินโทกิอยากให้ปฏิเสธ แต่โดนต่อยกำแพงขู่กินโทกิยอม) แล้วอาศัยอยู่ร้านรับจ้างสารพัด โดยนอนในตู้เก็บที่นอน คางุระมีสัตว์เลี้ยงเป็นอินุงามิหรือสุนัขเทพขนาดใหญ่ชื่อซาดะฮารุ ซึ่งเก็บได้จากหน้าร้านรับจ้างสารพัด

ซาดะฮารุ
พากย์โดย: มิกาโกะ ทากาฮาชิ
พากย์ไทยโดย:

ซาดะฮารุ (ญี่ปุ่น: 定春โรมาจิSadaharu) เป็นสุนัขขนาดยักษ์ที่ร้านรับจ้างสารพัดเลี้ยงไว้ คางุระเป็นคนพบมันถูกทิ้งไว้ใต้บันไดทางขึ้นร้านรับจ้างสารพัด โดยผู้ทิ้งคือ อาเนะ และ โมเนะ มิโกะสาว 2 พี่น้อง คางุระจึงนำมันมาเลี้ยง ซาดะฮารุเป็นสุนัขแสนรู้แต่ชอบขบศีรษะคน ตัวจริงคือ อินุงามิ (สุนัขเทพ) มีหน้าที่รักษาทวารมังกรในเอโดะ จะกลายร่างต่อเมื่อกินนมสตอเบอร์รี่

อดีตสมาชิก
คาเนมารุ
อิเคซาว่า
ฟุรุฮาชิ

กลุ่มโอโทเซะ[แก้]

โอโทเซะ
พากย์ไทยโดย: พจมาน หงษ์ทอง (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 1-6)

โอโทเซะ (ญี่ปุ่น: 寺田綾乃/お登勢โรมาจิTerada Ayano/Otose) เป็นเจ้าของร้านโอโทเซะสแน๊ค และเจ้าของห้องเช่าที่กินโทกิเช่าไว้เป็นร้านรับจ้างสารพัด มักจะมาทวงค่าเช่าบ้านซึ่งกินโทกิมักเบี้ยวไม่ยอมจ่าย โอโทเซะมีชื่อจริงว่า เทราดะ อายาโนะ[4] ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย วาคาโกะ มัตสึโมโตะ ให้เสียงพากย์ภาษาไทยโดย อรุณี นันทิวาส[2]

แคทเธอรีน
พากย์ไทยโดย: ลัดดา สุขธาราจาร (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 1-6)

แคทเธอรีน (ญี่ปุ่น: キャサリンโรมาจิKyasarin) ลูกจ้างชาวสวรรค์ของคุณโอโทเซะ เป็นชาวสวรรค์ที่มีหูคล้ายแมว มีนิสัยคล้ายกับโอโทเซะ ในอดีตเป็นเพียงโจรย่องเบาที่เข้ามาขโมยของ แต่ด้วยคำพูดของโอโทเซะทำให้เธอคิดได้และยอมมอบตัวในคดีลักทรัยพ์ เมื่อพ้นคุกออกมาได้มาสมัครเป็นลูกจ้างในร้านสแน๊คโอโทเซะ ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย ยู ซุจิโมโตะ ให้เสียงพากย์ภาษาไทยโดย อภิญญา พรมานะสุขุม

ทามะ
พากย์ไทยโดย: ลัดดา สุขธาราจาร (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 2-6)

ทามะ (ญี่ปุ่น: たまโรมาจิTama) เป็นหุ่นยนต์ลูกจ้างของคุณโอโทเซะ

เทราดะ ทัตซึโกโร่
พากย์ไทยโดย: สุวิวัฒน์ วัฒนาพิริยะอมร (ทรูสปาร์ค)

เทราดะ ทัตซึโกโร่ (ญี่ปุ่น: 寺田 辰五郎โรมาจิTerada Tatsugorō) สามีที่เสียชีวิตแล้วของโอโทเซะ เป็นเพื่อนสนิทของจิโร่โจ

กลุ่มไซโก โทคุโมริ[แก้]

ไซโก โทคุโมริ
พากย์ไทยโดย: สุวิวัฒน์ วัฒนาพิริยะอมร (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 5)
ไซโก เทรุฮิโกะ
ภรรยาของไซโก
อาซูมิ
พากย์ไทยโดย: วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค)

กลุ่มโดโรมิซุ จิโร่โจ[แก้]

โดโรมิซุ จิโร่โจ
พากย์ไทยโดย: วีระพัฒน์ ปัญญศิริพร (ทรูสปาร์ค)

โดโรมิซุ จิโร่โจ (ญี่ปุ่น: 泥水 次郎長โรมาจิDoromizu Jirochō) เป็นผู้นำของยากูซ่าแห่งคาบุกิโจ และเป็นหนึ่งในสี่ราชันย์สวรรค์แห่งคาบุกิโจ

คุโรโกมะ คาซึโอะ
พากย์ไทยโดย: วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค)

คุโรโกมะ คาซึโอะ (ญี่ปุ่น: 黒駒 勝男โรมาจิKurogoma Katsuo) หรือ ม้าดำคาซึโอะ เป็นหัวหน้าของกลุ่มยากูซ่าโดบุเนซุมิ

จิน พีระโกะ
พากย์ไทยโดย: ลัดดา สุขธาราจาร (ทรูสปาร์ค)

จิน พีราโกะ (ญี่ปุ่น: 椿 平子โรมาจิChin Pirako) ลูกสาวแท้ๆของจิโร่โจ

แม่ของพีระโกะ

กลุ่มคาดะ[แก้]

เจ้าหญิงมยุรีคาดะ
พากย์ไทยโดย: สุธีรา วีรกุล (ทรูสปาร์ค)

เจ้าหญิงมยุรีคาดะ (ญี่ปุ่น: 孔雀姫 華陀โรมาจิKujaku Hime Kada) เป็นชาวสวรรค์ชาวชินระเจ้าของบ่อนพนันในคาบุกิโจ และเป็นหนึ่งในสี่ราชันย์สวรรค์แห่งคาบุกิโจ

ครอบครัวฮาเซงาว่า[แก้]

ฮาเซงาว่า ไทโซ
พากย์โดย: ฟูมิฮิโกะ ทาจิกิ
พากย์ไทยโดย: ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี (ซีซั่น 1)[2], พิสิต กลิ่นสุวรรณ (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 1-5), สุวิวัฒน์ วัฒนาพิริยะอมร (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 5-6), ธันธร กีรกะจินดา (ซีซั่น 2-4), กริน อักษรดี (ซีซั่น 5-6, กินทามะ เดอะมูฟวี่ บทสุดท้าย : กู้กาลเวลาฝ่าวิกฤตพิชิตอนาคต)

ฮาเซงาว่า ไทโซ (ญี่ปุ่น: 長谷 川泰三โรมาจิHasegawa Taizō) เป็นอดีตข้าราชการบาคุฟุ

ฮาเซงาว่า ฮัตซึ
พากย์ไทยโดย: พจมาน หงษ์ทอง (ทรูสปาร์ค)

ร้านสแน็คสไมล์[แก้]

ชิมูระ ทาเอะ
พากย์ไทยโดย: สุธีรา วีรกุล (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 1-6)

ชิมูระ ทาเอะ (ญี่ปุ่น: 志 村妙โรมาจิShimura Tae) หรือ โอทาเอะ เป็นพี่สาวของชินปาจิ ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย ซัตสึกิ ยูกิโนะ ให้เสียงพากย์ภาษาไทยโดย อรุณี นันทิวาส[2]

โอเรียว
ฮานาโกะ
อาเนะ
เจ้าของร้านสแน็คสไมล์

ร้านท้องทุ่งสวรรค์ชั้นฟ้า[แก้]

ฮอนโจ เคียวชิโร่
พากย์ไทยโดย: วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค)

ฮอนโจ เคียวชิโร่ (ญี่ปุ่น: 本城 狂死郎โรมาจิHonjō Kyōshirō) เป็นโฮสต์อันดับหนึ่งแห่งคาบุกิโจ ทำงานที่ร้านท้องทุ่งสวรรค์ชั้นฟ้า มีชื่อเดิมว่า คุโรอิตะ ฮาจิโร่ (ญี่ปุ่น: 黒板 八郎โรมาจิKuroita Hachirō)

ฮาจิโร่

ฮาจิโร่ (ญี่ปุ่น: 八郎โรมาจิHachirō) เป็นโฮสต์คู่หูของเคียวชิโร่ เดิมเป็นผู้หญิงชื่อ ฮานาโกะ (ญี่ปุ่น: 花子โรมาจิHanako) ซึ่งปรากฏตัวเฉพาะในวันศุกร์ที่ 13 ดังนั้นจึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ศุกร์ 13 คุณ Hanako

แม่ของเคียวชิโร่
พากย์ไทยโดย: สุธีรา วีรกุล (ทรูสปาร์ค)
คันคิจิ
จูโรตะ
มาดามยางามิ

อื่นๆ[แก้]

เฮโดโร่

พากย์ไทยโดย: พิสิต กลิ่นสุวรรณ (ทรูสปาร์ค)

เฮโดโร่ (ญี่ปุ่น: 屁怒絽โรมาจิHedoro) เป็นชาวสวรรค์เผ่าดาคินิ ที่เปิดร้านดอกไม้ข้างร้านรับจ้างสารพัดของกินโทกิ ลักษณะภายนอกดูน่ากลัว แต่ความจริงเป็นคนที่มีจิตใจดีและมีเมตตา เคยเป็นต้นเหตุอาการแพ้เกสรดอกไม้ของคนทั่วคาบุกิโจจากการเปิดร้านดอกไม้วันแรกของเขา

ทัตซึมิ
พากย์โดย: ไอโกะ ฮิบิ
พากย์ไทยโดย: สุธีรา วีรกุล (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 2), ศรีอาภา เรือนนาค (ซีซั่น 2), พจมาน หงษ์ทอง (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 5), ฉันทนา ธาราจันทร์ (ซีซั่น 5)

ทัตซึมิ (ญี่ปุ่น: 辰巳โรมาจิTatsumi) เป็นนักผจญเพลิงแห่งกลุ่มเมะ

หัวหน้ากลุ่มเมะ
พากย์โดย: ชินปาจิ ซึจิ
พากย์ไทยโดย: ธันธร กีรกะจินดา
คนที่ท่าทางเหมือนมุซาชิ
พากย์โดย: ไอโกะ ฮิบิ
พากย์ไทยโดย: ไกวัล วัฒนไกร (ซีซั่น 1), วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค) ,นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ (ซีซั่น 2-3), สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล (ซีซั่น 6), ธวัช รัตตะชัย (กินทามะ เดอะมูฟวี่ บทสุดท้าย : กู้กาลเวลาฝ่าวิกฤตพิชิตอนาคต)

คนที่ท่าทางเหมือนมุซาชิ เป็นคนเร่ร่อนในคาบุกิโจ มีชื่อจริงว่า นิชิกิ มัตซึโกโร่ และเป็นพ่อแท้ๆของอิคุมัตซึ

ยตจัง

ยตจัง (ญี่ปุ่น: よっちゃんโรมาจิYocchan) เด็กหัวโจกของเด็ก ๆ ในคาบุกิโจ แต่มักจะเจ็บตัวเวลาเล่นกับคางุระ

อิชิดะ ปิแอร์ เกนโปจิซาเอมอน
ไวจจิ

รัฐบาลบาคุฟุ[แก้]

ชินเซ็นงุมิ[แก้]

กองกำลังชินเซ็นงุมิ

กองกำลังตำรวจพิเศษติดอาวุธชินเซ็นงุมิ (ญี่ปุ่น: 真選組) เป็นกองกำลังตำรวจที่พิทักษ์รักษาความสงบของเอโดะโดยได้รับการสนับสนุนจากบาคุฟุ มีต้นแบบจากกองกำลังชินเซ็นงุมิในประวัติศาสตร์จริง

คอนโด้ อิซาโอะ
พากย์โดย: ซึซึมุ ชิบะ[5]
พากย์ไทยโดย: ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี (ซีซั่น 1) [2], วีระพัฒน์ ปัญญศิริพร (ทรูสปาร์ค,ซีซั่น 1-6), ธันธร กีรกะจินดะ (ซีซั่น 2-4), สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล (กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระ/ซีซั่น 5 ตอนที่ 202-217), ธวัช รัตตะชัย (ซีซั่น 5 ตอนที่ 219-252/ซีซั่น6/กินทามะ เดอะมูฟวี่ บทสุดท้าย : กู้กาลเวลาฝ่าวิกฤตพิชิตอนาคต)

คอนโด้ อิซาโอะ (ญี่ปุ่น: 近藤勲โรมาจิKondō Isao) เป็นหัวหน้าของชินเซ็นงุมิ มีหน้าตาที่ไม่ค่อยดีและมักถูกล้อว่าเป็นกอริลล่า มีนิสัยขี้ตื๊อ เป็นคนที่มองโลกในแง่ดีจนเกินไป เชื่อคนง่าย แต่ก็เป็นเป็นคนรักลูกน้องและเป็นคนอารมณ์ดี สมาชิกของชินเซ็นงุมิล้วนจงรักภักดีต่อเขา มีต้นแบบมาจากบุคคลในประวัติศาสตร์จริง คอนโด้ อิซามิ[2] หัวหน้าของกลุ่มชินเซ็นงุมิที่ดำรงตำแหน่ง ระหว่างปี ค.ศ. 1863ค.ศ. 1868 ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย

ฮิจิคาตะ โทชิโร่
พากย์โดย: คาซึยะ นากาอิ[5]
พากย์ไทยโดย:ไกวัล วัฒนไกร[2], วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค,ซีซั่น 1-6), พงศกร พรหมคุณ (ซีซั่น 2) ,ธนกฤต เจนคลองธรรม (ซีซั่น 3-4), อรุษ โรจนานันท์ (กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระ/ซีซั่น 5), ธันธร กีรกะจินดา (ซีซั่น 6), กริน อักษรดี (กินทามะ เดอะมูฟวี่ บทสุดท้าย : กู้กาลเวลาฝ่าวิกฤตพิชิตอนาคต)

ฮิจิคาตะ โทชิโร่ (ญี่ปุ่น: 土方十四郎โรมาจิHijikata Toshirō) เป็นรองหัวหน้าของชินเซ็นงุมิ เป็นคนที่มีนิสัยเยือกเย็น ไม่วู่วาม แต่เมื่อจับดาบจะบ้าบิ่นลุยไม่ยั้ง ได้รับฉายาว่า รองหัวหน้าปีศาจ เป็นคนที่ชอบสูบบุหรี่ แต่มีนิสัยที่พิลึกคือคลั่งมายองเนสอย่างรุนแรง และชอบรับประทานอาหารที่มีมายองเนสเป็นเครื่องเคียง ฮิจิคาตะเป็นคู่กัดของกินโทกิ ที่มักจะทะเลาะเวลาเจอหน้ากัน มีต้นแบบมาจากบุคคลในประวัติศาสตร์จริง ฮิจิคาตะ โทชิโซ[2]

โอคิตะ โซโกะ
พากย์ไทยโดย: ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี (ทรูสปาร์ค,ซีซั่น 1-6)

โอคิตะ โซโกะ (ญี่ปุ่น: 沖田総悟โรมาจิOkita Sōgo) เป็นหัวหน้าหน่วยที่หนึ่งของชินเซ็นงุมิ และเป็นนักดาบที่เก่งที่สุดในชินเซ็นงุมิ เป็นคนที่ดูใสซื่อ แต่มีนิสัยเถื่อน จนถูกเรียกว่า เจ้าชายซาดิสม์ โอคิตะชอบลอบกัดฮิจิคาตะ เพราะหวังตำแหน่งรองหัวหน้าของฮิจิคาตะ มีต้นแบบมาจากบุคคลในประวัติศาสตร์จริง โอคิตะ โซจิ[2] ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย เคนอิจิ ซุซุมูระ[5] ให้เสียงพาย์ภาษาไทยโดย ณฐพงษ์ เธียรสวัสดิ์กิจให้เสียงพากย์ภาษาไทยโดย ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี (ทรูสปาร์ค)

ยามาซากิ ซางารุ
พากย์ไทยโดย: ศิริชัย เจริญกิจธนกุล (ทรูสปาร์ค,ซีซั่น 1-5), กรวิชญ์ จันทร์เปล่งศรี (ทรูสปาร์ค,ซีซั่น 6)

ยามาซากิ ซางารุ (ญี่ปุ่น: 山崎退โรมาจิYamazaki Sagaru) เป็นสายลับประจำชินเซ็นงุมิ มักถูกใช้ไปสืบความลับของอาชญากรบ่อย ๆ มีหน้าตาที่ธรรมดาไม่โดดเด่น มีนิสัยชอบเล่นแบดมินตันและเต้นคาบาดี้[6][7] ในฉบับอนิเมะ ยามาซากิชอบแต่งตัวเลียนแบบเอจิเซ็น เรียวมะ ตัวละครเอกจากการ์ตูนปริ๊นซ์ ออฟ เทนนิส ยามาซากิ มีต้นแบบมาจากบุคคลในประวัติศาสตร์จริง ยามาซากิ ซึซึมุ ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย เท็ตซึฮารุ โอตะ ให้เสียงพาย์ภาษาไทยโดย มนูญ เรืองเชื้อเหมือน[2]

ไซโต้ ชิมารุ

ไซโต้ ชิมารุ (ญี่ปุ่น: 斉藤 終โรมาจิSaitō Shimaru) เป็นหัวหน้าหน่วยที่สามของชินเซ็นงุมิ มีหน้าที่สืบสวนภายใน มีฉายาว่า "หมาป่าอาฟโร่" มีต้นแบบมาจากบุคคลในประวัติศาสตร์จริง ไซโต้ ฮาจิเมะ

ฮาราดะ อุโนะสุเกะ

ฮาราดะ อุโนะสุเกะ (ญี่ปุ่น: 原田 右之助โรมาจิHarada Unosuke) เป็นหัวหน้าหน่วยที่สิบของชินเซ็นงุมิ มีต้นแบบมาจากบุคคลในประวัติศาสตร์จริง ฮาราดะ ซาโนะสุเกะ

อิโต คาโมทาโร่
พากย์โดย: มิซึอากิ มาดาโนะ
พากย์ไทยโดย: นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์, ศิริชัย เจริญกิจธนกุล (ทรูสปาร์ค)

อิโต คาโมทาโร่ (ญี่ปุ่น: 伊東鴨太郎โรมาจิItō Kamotarō) เป็นเสนาธิการแห่งชินเซ็นงุมิ คู่แข่งคนหนึ่งของฮิจิคาตะ เคยร่วมสาบานกับฮิจิคาตะว่า "ฉันเกลียดแก สักวันฉันจะฆ่าแก" ภายหลังอิโตได้ทรยศต่อชินเซ็นงุมิโดยไปเข้าด้วยกับกองทหารอสุรา และร่วมมือกับคาวาคามิ บันไซ นักดาบกองทหารอสุราในการวางแผนสังหารคอนโด้ แตไม่สำเร็จ ตัวอิโตเองกลับถูกกองทหารอสุราหักหลัง แต่คอนโด้และชินเซ็นงุมิได้ช่วยเอาไว้ อิโตได้รับบาดเจ็บปางตายจากการทรยศของกองทหารอสุรา คอนโด้ไม่ต้องการให้อิโตตายในฐานะผู้ทรยศ แต่ตายในฐานะซามูไรและเพื่อนพ้องของชินเซ็นงุมิ จึงให้อิโตประลองดาบกับฮิจิคาตะ อิโตได้ถูกฮิจิคาตะฟันเสียชีวิต

ซาซากิ เท็ตซีโนะสุเกะ
พากย์ไทยโดย: สุวิวัฒน์ วัฒนาพิริยะอมร (ทรูสปาร์ค)


ซาซากิ เท็ตซึโนะสุเกะ (ญี่ปุ่น: 佐々木 鉄之助โรมาจิSasaki Tetsunosuke) เป็นผู้ช่วยของฮิจิคาตะ และเป็นน้องชายต่างแม่ของซาซากิ อิซาบุโร่ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มมิมาวาริงุมิ

ชิโนฮารุ ชินโนะชิน
คุมานาคุ เซโซ
คามิยามะ

มิมาวาริงุมิ[แก้]

ซาซากิ อิซาบุโร่
พากย์โดย: โมริคาวะ โทชิยูกิ
พากย์ไทยโดย: กริน อักษรดี , ศิริชัย เจริญกิจธนกุล (ทรูสปาร์ค,ซีซั่น 5), สุวิวัฒน์ วัฒนาพิริยะอมร (ทรูสปาร์ค,ซีซั่น 6)

ซาซากิ อิซาบุโร่ (ญี่ปุ่น: 佐々木異三郎โรมาจิSasaki Isaburō) หัวหน้ากลุ่มมิมาวาริงุมิ มักหาเพื่อนทางเมลอยู่บ่อยครั้ง

อิมาอิ โนบุเมะ
พากย์ไทยโดย: พจมาน หงษ์ทอง (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 5-6)

อิมาอิ โนบุเมะ (ญี่ปุ่น: 今井信女โรมาจิImai Nobume) รองหัวหน้ากลุ่มิมาวาริงุมิ มีความสามารถในการต่อสู้ทัดเทียมกับโอคิตะ โซโกะ อีกทั้งยังมีอุปนิสัยบางส่วนคล้ายๆกัน ชอบกินโดนัทเป็นอย่างมาก

สำนักยางิว[แก้]

ยางิว คิวเบ
พากย์โดย: ฟุมิโกะ โอริคาสะ
พากย์ไทยโดย: ศรีอาภา เรือนนาค, พจมาน หงษ์ทอง (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 2-6)

ยางิว คิวเบ'(ญี่ปุ่น: 柳生九兵衛โรมาจิYagyū Kyūbei) เป็นเพื่อนที่เป็นผู้หญิงของโอทาเอะ แต่ถูกเลี้ยงดูเยี่ยงชายมาตั้งแต่เด็ก เป็นหลานสาวของเจ้าสำนักยางิว มีฝีมือทางดาบที่ว่องไว

ยางิว โคชิโนริ
พากย์ไทยโดย: วีระพัฒน์ ปัญญศิริพร (ทรูสปาร์ค)

ยางิว โคชิโนริ (ญี่ปุ่น: 柳生輿矩โรมาจิYagyū Koshinori) เป็นบิดาของคิวเบ

ยางิว บินโบคุไซ
พากย์ไทยโดย: ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี (ทรูสปาร์ค)

ยางิว บินโบคุไซ (ญี่ปุ่น: 柳生敏木斎โรมาจิYagyū Binbokusai) เป็นเจ้าสำนักยางิว และปู่ของคิวเบ

โทโจ อายูมุ
พากย์ไทยโดย: ศิริชัย เจริญกิจธนกุล (ทรูสปาร์ค,ซีซั่น 2-5), วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค,ซีซั่น 6)

โทโจ อายูมุ (ญี่ปุ่น: 東城歩โรมาจิTōjō Ayumu) เป็นหัวหน้าของกลุ่มจตุราชันย์ฟ้ายางิว มีต้นแบบมาจากโทโจ อายะ ตัวละครจากการ์ตูนเรื่อง อิจิโกะ 100%ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย โคจิ ยูสะ

คิตาโอจิ อิสึกิ
พากย์โดย: เคนจิ ฮามาดะ
พากย์ไทยโดย: ภัคภูมิ ลิ้มมานะสภาพร, พิสิต กลิ่นสุวรรณ (ทรูสปาร์ค)

คิตาอิจิ อิสึกิ (ญี่ปุ่น: 北大路斎โรมาจิKitaooji Itsuki ) เป็นหนึ่งในสมาชิกของจตุราชันย์ฟ้ายางิว เป็นคนที่คลั่งซอสมะเขือเทศอย่างรุนแรง มีต้นแบบมาจากคิตะโอจิ ซัตสึกิตัวละครจากการ์ตูนเรื่อง อิจิโกะ 100%

นิชิโนะ ซึกามุ
พากย์ไทยโดย: วีระพัฒน์ ปัญญศิริพร (ทรูสปาร์ค)

นิชิโนะ ซึกามุ (ญี่ปุ่น: 西野掴โรมาจิNishino Tsugamu ) เป็นหนึ่งในสมาชิกของจตุราชันย์ฟ้ายางิว มีต้นแบบมาจากนิชิโนะ สึคาสะ ตัวละครจากการ์ตูนเรื่อง อิจิโกะ 100%

มินาโมโตะ ซุย

มินาโมโตะ ซุย (ญี่ปุ่น: 南戸粋โรมาจิMinamoto Sui) เป็นหนึ่งในสมาชิกของจตุราชันย์ฟ้ายางิว มีต้นแบบมาจากมินาโมโตะ ยูอิ ตัวละครจากการ์ตูนเรื่อง อิจิโกะ 100%

โอทากิ
บิจิคุโซมารุ

มีชื่อเต็มว่า เครื่องขว้างสระอึที่มีอายุขัยไร้กำหนด ทั้งยังมีเสี้ยวชีวิตของชินปาจิลอยหน้าลอยตาอยู่ในกางเกงในตัวเมื่อวานซืนของชินจัง บัลมุงค์ = เฟซาเรี่ยน ไอแซ็ค = ชไนเดอร์ หนึ่งในสามของความรู้สึกที่ใสซื่อเปรียบเหมือนความรู้สึกที่เล็บโดนฉีกออกจนเหลือสองในสาม ส่วนการหักหลังก็เหมือนการรู้จักชื่อผมแต่ไม่รู้จักผมอย่างที่ผมรู้จัก รู้จักเฝ้าบ้านดีกว่าออกไปเที่ยวตะลอน ๆ ไปทั่วจนเสียผู้เสียคน คนเรา...เวลามีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องจะกลายเป็นคนละคน คนให้ทั่วจนเข้ากันแล้วถุด ถุด ถุด ถุด ถุดให้ทั่ว จากนั้นพอทุกอย่างเข้าที่เข้าทางค่อยใส่ก้อนแกงกะหรี่ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย (ญี่ปุ่น: 寿限無寿限無ウンコ投げ機一昨日の新ちゃんのパンツ新八の人生バルムンク=フェザリオン アイザック=シュナイダー三分の一の純情な感情の残った三分の二はさかむけが気になる感情裏切りは僕の名前を知ってるようで知らないのを僕はしっている留守スルメめだかかずのここえだめめだか・・・このめだかはさっきとは違う奴だから池ノめだかの方だからラー油ゆうていみやおうきむこうぺぺぺぺぺぺぺぺぺぺぺぺおあとがよろしいようでこれにておしまいビチグソ丸) เป็นลิงที่คิวเบเลี้ยงไว้

ตระกูลโชกุน[แก้]

โทกุงาว่า ชิเงะชิเงะ
พากย์ไทยโดย: วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค)

โทกุงาว่า ชิเงะชิเงะ (ญี่ปุ่น: 徳川 茂々โรมาจิTokugawa Shige Shige) เป็นโชกุนคนปัจจุบันของเอโดะ เป็นโชกุนรุ่นที่สิบสี่ของรัฐบาลบาคุฟุของตระกูลโทกุงาว่า

โทกุงาว่า โซโยะ
พากย์ไทยโดย: สุธีรา วีรกุล (ทรูสปาร์ค)

โทกุงาว่า โซโยะ (ญี่ปุ่น: 徳川 そよโรมาจิTokugawa Soyo) เป็นน้องสาวของโชกุนชิเงะชิเงะ เคยหนีออกจากปราสาทเอโดะจนได้มาพบและเป็นเพื่อนกับคางุระ

โทกุงาว่า ซาดะซาดะ
พากย์ไทยโดย: วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค)

โทกุงาว่า ซาดะซาดะ (ญี่ปุ่น: 徳川 定々โรมาจิTokugawa Sada Sada) เป็นอดีตโชกุนตระกูลโทกุงาว่ารุ่นที่สิบสาม ได้ลาออกจากตำแหน่งมารับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของโชกุนชิเงะชิเงะ

โทกุงาว่า โมริโมริ
โชกุนรุ่นที่สิบสอง

กลุ่มฮิโตซึบาชิ[แก้]

ฮิโตซึบาชิ โนบุโนบุ

ฮิโตซึบาชิ โนบุโนบุ (ญี่ปุ่น: 一橋 喜々โรมาจิHitotsubashi Nobu Nobu) เป็นผู้นำของกลุ่มฮิโตซึบาชิ ประสงค์จะแย่งตำแหนงโชกุนจากชิเงะชิเงะ

เนซึ

เจ้าหน้าที่ตำรวจอื่น ๆ[แก้]

มัตซึไดระ คาตาคุริโกะ
พากย์ไทยโดย: พิสิต กลิ่นสุวรรณ (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 1-5), สุวิวัฒน์ วัฒนาพิริยะอมร (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 5- )

มัตซึไดระ คาตาคุริโกะ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งเอโดะ เหล่าชินเซ็นงูมิ ชอบเรียกว่า " ป๋า " หวงลูกสาวเอามาก ๆ และชอบทำอะไรโดยไม่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นหน้าอินทร์หน้ามาร ถ้าป๋าได้รับคำสั่งป๋าจัดให้อย่างเดียว ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย โนริโอะ วากาโมโตะ ให้เสียงพาย์ภาษาไทยโดย มนูญ เรืองเชื้อเหมือน

โคเซนิงาตะ เฮจิ
พากย์ไทยโดย: วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค)
ฮาจิ
เทราดะ ทัตซึโกโร่

เท็นโชอิน นาราคุ[แก้]

โอโบโร่
พากย์ไทยโดย: กรวิชญ์ จันทร์เปล่งศรี (ทรูสปาร์ค)
มุคุโร่
อุซึโร่

ตระกูลอิเคดะ[แก้]

อิเคดะ อาซาเอมอน
อิเคดะ ยาเอมอนรุ่นที่ 16
อิเคดะ ยาเอมอนรุ่นที่ 18

อื่นๆ[แก้]

โรซึเท็น ไมโซ
พากย์ไทยโดย: วีระพัฒน์ ปัญญศิริพร (ทรูสปาร์ค)

โรซึเท็น ไมโซ (ญี่ปุ่น: 六転 舞蔵โรมาจิRotten Maizō) เป็นข้ารับใช้ของตระกูลโทกุงาว่า

คินยะ
โทโอยามะ จินทาโร่
ผู้ตรวจการ
นากาซากิ
เคซึโนะ เซเม

นักรบขับไล่ต่างแดน[แก้]

นักรบขับไล่ต่างแดนสมัยสงครามขับไล่ชาวสวรรค์[แก้]

โดโรมิซุ จิโร่โจ
เทราดะ ทัตซึโกโร่
ไซโก โทคุโมริ
ซากาตะ กินโทกิ
ทากาสุงิ ชินสุเกะ
คาซึระ โคทาโร่
ซากาโมโต้ ทัตซึมะ
คุโรโกะโนะ ทาสุเกะ
อิบารากิ

กลุ่มนักรบขับไล่ต่างแดนของคาซึระ[แก้]

คาซึระ โคทาโร่
พากย์ไทยโดย: ศิริชัย เจริญกิจธนกุล (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 1-5), กรวิชญ์ จันทร์เปล่งศรี (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 6)

คาซึระ โคทาโร่ (ญี่ปุ่น: 桂小太郎โรมาจิKatsura Kotarō) เป็นหัวหน้ากลุ่มนักรบขับไล่ต่างแดนกลุ่มหนึ่ง เป็นเพื่อนสนิทของกินโทกิ มีความสามารถในการปลอมตัว ได้รับฉายาว่า โคทาโร่จอมหลบหนี มีต้นแบบมาจากบุคคลในประวัติศาสตร์จริง คาซึระ โคโกโร่ ซามูไรฝ่ายต่อต้านรัฐบาลโชกุนชาวแคว้นโชจู ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย อากิระ อิชิดะ ให้เสียงพากย์ภาษาไทยโดย ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี[2]


อลิซาเบธ
พากย์ไทยโดย: วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค)

อลิซาเบธ เป็นสัตว์เลี้ยงของคาซึระ มีลักษณะคล้ายเพนกวิน แต่ตัวตนที่แท้จริงของอลิซาเบทที่ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตประเภทใดนั้นยังคงเป็นปริศนา เป็นของขวัญที่คาซึระได้รับจากซากาโมโต้ ทัตสึมะ เพื่อนสนิทที่เคยเป็นนักรบขับไล่ต่างแดนด้วยกัน อลิซาเบธมักจะสื่อสารกับคนอื่นด้วยการชูป้ายที่มีข้อความ ในฉบับอนิเมะนั้นผู้ให้เสียงพากย์อลิซาเบท (ซึ่งมีน้อยฉากมากที่อลิซาเบทจะมีบทพูด) คือทากามัตสึ ชินจิ ผู้กำกับอนิเมะเรื่องนี้

กองทหารอสุรา[แก้]

กองทหารอสุรา หรือ คิเฮย์ไต (ญี่ปุ่น: 鬼兵隊โรมาจิKiheitai) เป็นกลุ่มกองกำลังของนักรบขับไล่ต่างแดนที่หลงเหลือจากสงครามขับไล่ชาวสวรรค์ในอดีต มีทากาสุงิ ชินสุเกะเป็นหัวหน้า ในหน้าประวัติศาสตร์จริงของญี่ปุ่น กองกำลังนี้เป็นกองกำลังอาสาสมัครชาวแคว้นโชจูโดยไม่แบ่งแยกชั้นวรรณะ ซึ่งทำการรบต่อต่อต้านฝ่ายรัฐบาลโชกุนอย่างมีประสิทธิภาพ จนกระทั่งได้สลายตัวรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นใน ค.ศ. 1868

ทากาสุงิ ชินสุเกะ
พากย์โดย: ทาเคฮิโตะ โคยาสุ
พากย์ไทยโดย: ภัคภูมิ ลิ้มมานะสภาพร (ซีซั่น 1-4/ซีซั่น 6) [2], วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 1-6), ธวัช รัตตะชัย (ซีซั่น 5/กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระ), อภินันท์ ธีระนันทกุล (กินทามะ เดอะมูฟวี่ บทสุดท้าย : กู้กาลเวลาฝ่าวิกฤตพิชิตอนาคต)

ทากาสุงิ ชินสุเกะ (ญี่ปุ่น: 高杉晋助โรมาจิTakasugi Shinsuke) เป็นผู้นำของกองทหารอสุรา เคยเป็นเพื่อนของกินโทกิและคาซึระในสมัยสงครามขับไล่ชาวสวรรค์ เป็นนักรบขับไล่ต่างแดนที่มีหัวรุนแรงที่สุด ต้นแบบของตัวละครนี้คือ ทากาสุงิ ชินซาคุ ผู้นำกองกำลังคิเฮย์ไตในประวัติศาสตร์จริง

คาวาคามิ บันไซ
พากย์โดย: ทาคุมิ ยามาซากิ
พากย์ไทยโดย: พิสิต กลิ่นสุวรรณ (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 1-5), ธันธร กีรกะจินดา (ซีซั่น 2-3), อรุษ โรจนานันท์ (ซีซั่น 5), อภินันท์ ธีระนันทกุล (กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระ)

คาวาคามิ บันไซ (ญี่ปุ่น: 河上万斉โรมาจิKawakami Bansai) เป็นนักดาบแห่งกองทหารอสุรา มีฉายาว่า จอมพิฆาตคน ชอบใส่หูฟังตลอดเวลา มีความชื่นชอบในดนตรีเป็นพิเศษ เบื้องหน้าเป็นนักแต่งเพลงโดยใช้ชื่อว่าซึมโพ (ญี่ปุ่น: つんぽโรมาจิTsunpo) , บันไซพกเครื่องสายเป็นเครื่องดนตรีประจำตัวและเคยใช้สายของเครื่องสายในการยั้งกินโทกิที่กำลังจะไปช่วยพวกชินเซ็กงุมิในการปราบกองทหารอสุรา แต่กินโทกิกลับใช้กำลังของตนดึงเครื่องสายจนขาด

คิจิมะ มาทาโกะ
พากย์โดย: ริสะ ฮายามิสึ
พากย์ไทยโดย: ลัดดา สุขธาราจาร (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 2-5), ฉันทนา ธาราจันทร์ (ซีซั่น 2), ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ (ซีซั่น 5 / กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระ)

คิจิมะ มาทาโกะ (ญี่ปุ่น: 来島また子โรมาจิKijima Matako) เป็นมือปืนแห่งกองทหารอสุรา เป็นสมาชิกหญิงเพียงคนเดียวในกองทหารอสุรา ใช้ปืนคู่เป็นอาวุธ มีความจงรักภักดีต่อทากาสุงิเป็นอย่างสูง ได้เคยสู้กับคางุระได้อย่างสูสี ในช่วงที่คางุระออกตามหาคาซึระที่ถูกนิโซทำร้าย

ทาเคจิ เฮนเพตะ
พากย์โดย: จาฟุริน
พากย์ไทยโดย: วีระพัฒน์ ปัญญศิริพร (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 2-5), ธันธร กีรกะจินดา (ซีซั่น 2/กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระ), กริน อักษรดี (ซีซั่น 5)

ทาเคจิ เฮนเพตะ (ญี่ปุ่น: 武市変平太โรมาจิTakechi Henpeita) เป็นเสนาธิการแห่งกองทหารอสุรา มักถูกหาว่าเป็นโลลิค่อนแต่ก็มักจะแก้ตัวว่าตนเป็นกลุ่มนิยมสตรี(Feminist) เคยดวลดาบกับชินปาจิครั้งหนึ่ง

โอคาดะ นิโซ
พากย์โดย: ยูตากะ อาโอยามะ
พากย์ไทยโดย: วีระพัฒน์ ปัญญศิริพร (ทรูสปาร์ค), ธันธร กีรกะจินดา (ซีซั่น 2), อรุษ โรจนานันท์ (กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระ)

โอคาดะ นิโช (ญี่ปุ่น: 岡田似蔵โรมาจิOkada Nizō) เป็นนักดาบตาบอดแห่งกองทหารอสุรา มีฉายาว่า นิโชจอมสับคน เนื่องจากตาบอด ทำให้ประสาทสัมผัสส่วนอื่นมีความไวเป็นพิเศษ แล้วใช้ประสาทสัมผัสต่าง ๆ นั้นในการต่อสู้ได้อย่างคล่องแคล่ว

อื่นๆ[แก้]

สามพี่น้องบารุโกะ
ทานากะ โคเฮ
เท็นโด โซทัตซึ
นาราซากิ ซาจิ
นาราซากิ ดนเบ

นินจา[แก้]

กลุ่มโอนิวะบัง[แก้]

ฮัตโทริ เซ็นโซ
พากย์ไทยโดย: วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 1-5)

ฮัตโทริ เซ็นโซ (ญี่ปุ่น: 服部全蔵โรมาจิHattori Zenzō) หัวหน้ากลุ่มชิโนบิไฟว์ ฉายาโมริชิเท็น และเป็นอดีตผู้นำกลุ่มโอนิวะบัง เป็นคนที่ชอบอ่านนิตยสารการ์ตูนซีคิดส์ (โซเน็นจัมป์ในต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น) ถึงกับเคยเปิดศึกแย่งชิงซีคิดส์เล่มสุดท้ายในร้านหนังสือกับกินโทกิ ฮัตโทริเป็นโรคริดสีดวงทวาร ซึ่งทำให้เขาเจ็บตัวบ่อยครั้ง ฮัตโทริ เซ็นโซ มีต้นแบบมาจาก ฮัตโตริ ฮันโซ ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย เคจิ ฟุจิวาระ

พ่อของฮัตโทริ
ไซโซ
โทบิตะ ดันโซ
คาเงะมารุ
โก

โก (ญี่ปุ่น: ) สมาชิกกลุ่มชิโนบิไฟว์ ฉายาอิดะเท็นโนะ มีวิชาประจำตัวคือแยกเงาพันร่าง

ชูวะ

ชูวะ (ญี่ปุ่น: 修輪) สมาชิกกลุ่มชิโนบิไฟว์ ฉายาบิซามอนเท็น มีวิชาประจำตัวคือทำให้กล้ามเนื่อขยายใหญ่ขึ้น

วากิ คาโอรุ

วากิ คาโอรุ (ญี่ปุ่น: 脇薫) สมาชิกนินจาหญิงคนเดียวในกลุ่มชิโนบิไฟว์ ฉายาเบ็นไซเท็น ชอบถือดอกกุหลาบ มีวิชาประจำตัวคือการใช้กลิ่นกุหลาบทำให้คู่ต่อสู้เคลื่อนไหวไม่ได้ แต่วิชาของคาโอรุนั้นต้องพ่ายแพ้ให้กับถั่วเน่าของซัทจัง

มัตซึโอะ

มัตสึโอะ (ญี่ปุ่น: 松尾) สมาชิกกลุ่มชิโนบิไฟว์ ฉายาโคโมคุเท็น ชอบใช้หลักการทางสถิติหาวิเคราะห์ข้อได้เปรียบเสียเปรียบในการต่อสู้ โดยบอกผลออกมาในรูปเปอร์เซ็นต์

นักกวาดล้าง[แก้]

ซารุโทบิ อายาเมะ
พากย์โดย: ยู โคบายาชิ
พากย์ไทยโดย: อรุณี นันทิวาส (ซีซั่น 1)[2], พจมาน หงษ์ทอง (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 1-6), ศรีอาภา เรือนนาค (ซีซั่น 2), ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ (ซีซั่น 3-4), ฉันทนา ธาราจันทร์ (ซีซั่น 5-6/กินทามะ เดอะมูฟวี่ บทสุดท้าย : กู้กาลเวลาฝ่าวิกฤตพิชิตอนาคต)

ซารุโทบิ อายาเมะ (ญี่ปุ่น: 猿飛あやめโรมาจิSarutobi Ayame) มีชื่อเล่นว่าซัทจัง เป็นอดีตนินจาจากกลุ่มโอนิวะบัง ปัจจุบันทำอาชีพนักฆ่ากวาดล้างโดยทำงานให้กับบาคุฟุ มีสายตาที่สั้นมาก ถ้าไม่ใส่แว่นจะมองอะไรผิดไปหมด ซารุโทบิ อายาเมะ มีต้นแบบมาจาก ซารุโทบิ ซาสึเกะ ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย ยู โคบายาชิให้เสียงพากย์ภาษาไทยโดย อรุณี นันทิวาส

ยูจิ
มาสะ
หัวหน้าหน่วยผู้ลงทัณฑ์สังหารชีพ
หมอนพิฆาต
มือสังหารเสื้อยืด
คู่พี่น้องหวานเย็นสังหาร

อิงะ[แก้]

ฮัตโทริ เซ็นโซ
ฟูจิบายาชิ ไกมอน
โมโมจิ รัปปะ

โยชิวาระ[แก้]

ฮิโนวะ
พากย์ไทยโดย: พจมาน หงษ์ทอง (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 3-6)

ฮิโนวะ (ญี่ปุ่น: 日輪โรมาจิHinowa) โอยรันแห่งโยชิวาระ ถูกโฮเซ็นกักขังมิให้ได้รับอิสรภาพ จนกระทั่งกินโทกิได้มาปลดปล่อยเธอในที่สุด เป็นแม่บุญธรรมของเซตะ

เซตะ
พากย์โดย: ยูโกะ ซัมเป
พากย์ไทยโดย: : พากย์ไทยโดย: สุธีรา วีรกุล (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 3-6), ฉันทนา ธาราจันทร์ (ซีซั่น 3-4), ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ (ซีซั่น 5)

เซตะ (ญี่ปุ่น: 晴太โรมาจิSeita) บุตรโสเภณีในโยชิวาระ ที่ฮิโนวะได้ช่วยพามาบนพื้นโลก เซตะได้เติบโตมาด้วยการเลี้ยงดูของชายชราคนหนึ่ง เมื่อชายชราคนนั้นตายไป เซตะก็ได้ทำการฉกชิงวิ่งราวเพื่อเลี้ยงชีวิต และเพื่อซื้อตัวฮิโนวะซึ่งเข้าใจว่าเป็นแม่ของตน จนกระทั่งมาพบกกับกินโทกิ ผู้ซึ่งช่วยให้เซตะได้พบกับฮิโนวะในที่สุด ปัจจุบันอาศัยอยู่กับฮิโนวะในโยชิวาระ

โฮเซ็น
พากย์ไทยโดย: วีระพัฒน์ ปัญญศิริพร (ทรูสปาร์ค)

โฮเซ็น (ญี่ปุ่น: 鳳仙โรมาจิHōsen) เจ้าแห่งโยชิวาระ เป็นชาวเผ่ายาโตะที่มีอิทธิพลมาก ได้ชื่อว่าเป็นยาโตะที่แข็งแกร่งที่สุด และได้รับฉายาว่าเป็น ราชันย์รัตติกาล

ซึคุโยะ
พากย์โดย: ยูโกะ ไคดะ
พากย์ไทยโดย: ลัดดา สุขธาราจาร (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 3-6), ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ

ซึคุโยะ (ญี่ปุ่น: 月詠โรมาจิTsukuyo) ผู้นำของกลุ่มเฮียกกะ ซึ่งเป็นกองกำลังหญิงที่ทำหน้าที่ดูแลความสงบของโยชิวาระ ใช้มีดซัดเป็นอาวุธ เป็นผู้ที่จงรักภักดีต่อฮิโนวะและพร้อมจะปกป้องคุ้มครองฮิโนวะ มีสมญานามว่า "นางรำเทพแห่งความตาย" เป็นคนที่คออ่อนมาก

จิไรอะ
สุซุรัน
พากย์ไทยโดย: สุธีรา วีรกุล (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 6)

เคเซ สุซุรัน (ญี่ปุ่น: 傾城 鈴蘭โรมาจิKeisei Suzuran) เป็นนางรำแห่งโยชิวาระ ที่ขึ้นชื่อในด้านความงดงาม รวมไปถึงความสามารถด้านการร่ายรำและขับร้อง สุซุรันเคยได้สัญญากับชายคนหนึ่งว่าจะหนีออกไปจากโยชิวาระด้วยกัน สุซุรันจึงได้เฝ้ารอชายคนนั้น โดยยังคงทำหน้าที่นางรำของโยชิวาระจนแก่เฒ่า

โฮทารุ

โฮทารุ (ญี่ปุ่น: โรมาจิHotaru) เป็นหญิงคณิกาแห่งโยชิวาระและเป็นเพื่อนของซึคุโยะตั้งแต่สมัยเด็ก เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปล่อยควันของยาเสน่หาหอมย้อมรักทั่วโยชิวาระ แล้วล่อลวงทั้งชายและหญิงมาเป็นทาส โดยได้รับการขนานนามว่าเป็น ไอเซ็นเมียวโอ ซึ่งเป็นชื่อเทพแห่งความรักของญี่ปุ่น

วงการบันเทิง[แก้]

เทราคาโดะ ซือ
พากย์ไทยโดย: ลัดดา สุขธาราจาร (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 1-6)

เทราคาโตะ ซือ (ญี่ปุ่น: 寺門通โรมาจิTerakado Tsū) เป็นนักร้องไอดอลชื่อดัง ขวัญใจของชินปาจิ ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย มิคาโกะ ทากาฮาชิ ให้เสียงพาย์ภาษาไทยโดย อรุณี นันทิวาส[2]

เทราคาโดะ อิจิ
โทบะ
GOEMON
คิชิโบจิน ฮารุนะ
คุณทาโมะ
คุซาโนะ ฮิโทโยชิ
เคซึโนะ คริสเทล
พากย์ไทยโดย: พจมาน หงษ์ทอง (ทรูสปาร์ค)
ฮานาโนะ ซากิ
พากย์ไทยโดย: ลัดดา สุขธาราจาร (ทรูสปาร์ค)

ฮานาโนะ ซากิ (ญี่ปุ่น: 花野 咲โรมาจิHanano Saki) เป็นผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์โอเอโดะ เคยทำข่าวเกี่ยวกับการอาละวาดของซาดะฮารุ เหตุการณ์ที่หุ่นยนต์แม่บ้านก่อจลาจล การต่อแถมซื้อเครื่องเล่น OWEE และข่าวอื่น ๆ ทั้งยังเคยทำรายการเกาะติดชีวิตนักรบขับไล่ต่างแดนของคาซึระอีกด้วย ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย ยูคาริ ทามูระ

นาชิโมโตะ
ซึมโพ
โอกุริ ชุนโนะสุเกะ
ต๋อย ปรภพ
วาตานาเบะ อาซึโนะสุเกะ

วิศวรกรเครื่องกลและหุ่นยนต์[แก้]

ฮิรางะ เก็นไง
พากย์ไทยโดย: วีระพัฒน์ ปัญญศิริพร (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 1-6)

ฮิรางะ เก็นไง (ญี่ปุ่น: 平賀 源外โรมาจิHiraga Gengai) เป็นวิศวกรเครื่องกลอันดับหนึ่งแห่งเอโดะ ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย ทาเคชิ อาโอโนะ ให้เสียงพาย์ภาษาไทยโดย ณฐพงษ์ เธียรสวัสดิ์กิจ[2]

เจ้าของร้านรีไซเคิลฐานทัพพิทักษ์โลก
ทามะ/หมายเลขศูนย์
ฮายาชิ ริวซัง
หมายเลขห้าศูนย์สอง
ฮายาชิ ฟุโย
ศาสตราจารย์เมงุโร่
หมายเลขสามศูนย์ห้า
หมายเลขสามศูนย์เจ็ด
ซากาตะ คินโทกิ

กลุ่มช่วยเหลือเร่งเด่น[แก้]

ซากาโมโต้ ทัตซึมะ
พากย์โดย: ชินอิจิโร่ มิกิ
พากย์ไทยโดย: ณฐพงษ์ เธียรสวัสดิ์กิจ (ซีซั่น 1) [2], วีระพัฒน์ ปัญญศิริพร (ทรูสปาร์ค), ธันธร กีรกะจินดา (ซีซั่น 2), กริน อักษรดี (ซีซั่น 5)

ซากาโมโต้ ทัตสึมะ (ญี่ปุ่น: 坂本辰馬โรมาจิSakamoto Tatsuma) เพื่อนสนิทของกินโทกิเมื่อสมัยยังเป็นนักรบขับไล่ต่างแดน มีนิสัยช่างพูดและหัวเราะเสียงดัง ถนัดการใช้ดาบและปืน ปัจจุบันเป็นพ่อค้าในอวกาศ มีต้นแบบมาจากบุคคลในประวัติศาสตร์จริง ซากาโมโต้ เรียวมะ ซามูไรชาวแคว้นโทสะผู้ก่อตั้งบริษัทไคเอ็นไต ซึ่งเป็นกองเรือพาณิชยนาวีกองแรกของประเทศญี่ปุ่น

มุซึ
พากย์ไทยโดย: สุธีรา วีรกุล (ทรูสปาร์ค)

มุซึ (ญี่ปุ่น: 陸奥โรมาจิMutsu) เป็นผู้ช่วยของซากาโมโต้ ทัตสึมะ ในมังงะปรากฏครั้งแรกเมื่อตอนช่วยเหลือเรืออวกาศที่ประสบอุบัติเหตุ ส่วนในอนิเมะ ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนเป็นตัวของซากาโมโต้นำอลิซาเบธมาให้คาซึระ ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย อาเคโนะ วาตานาเบ้

สลัดอวกาศฮารุซาเมะ[แก้]

สมาชิกระดับสูง[แก้]

ผู้บัญชาการอาโบ
พากย์ไทยโดย: วีระพัฒน์ ปัญญศิริพร (ทรูสปาร์ค)

หน่วยที่สี่[แก้]

คาดะ

หน่วยที่เจ็ด[แก้]

โฮเซ็น
คามุอิ
พากย์โดย: ซาโตชิ ฮิโนะ
พากย์ไทยโดย: วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค, ซีซั่น 3-6),ภัคภูมิ ลิ้มมานะสภาพร (ซีซั่น 3-5), ธันธร กีรกะจินดา (กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระ)

คามุอิ (ญี่ปุ่น: 神威โรมาจิKamui) พี่ชายของคางุระ เป็นชาวเผ่ายาโตะ และเป็นหัวหน้าหน่วยที่ 7 แห่งกองกำลังโจรสลัดอวกาศฮารุซาเมะ เป็นคนโหดเหี้ยมที่รื่นเริงกับการฆ่า และมักจะยิ้มตลอดเวลาที่ทำการสังหารผู้คน ซึ่งเป็นการกระทำตามสายเลือดของเผ่ายาโตะ คามุอิเคยคิดจะสังหารอุมิโบซึซึ่งเป็นพ่อของตนเอง แต่ก็ทำได้เพียงแค่การตัดแขน ปัจจุบันคามุอิได้รับฉายาว่าเป็นราชันย์รัตติกาลรุ่นที่ 2 ต่อจากโฮเซ็น คามุอิชื่นชอบฝีมือของกินโทกิที่ปราบโฮเซ็นได้ จึงรอเวลาที่จะได้สู้กับกินโทกิอีกครั้ง

อาบุโตะ
พากย์โดย: โอซึกะ โฮจู
พากย์ไทยโดย: พิสิต กลิ่นสุวรรณ (ทรูสปาร์ค), ธันธร กีรกะจินดา (ซีซั่น 3-4), กริน อักษรดี (ซีซั่น 5), มนูญ เรืองเชื้อเหมือน (กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระ)

อาบุโตะ (ญี่ปุ่น: 阿伏兎โรมาจิAbuto) เป็นชาวเผ่ายาโตะ และเป็นสมาชิกของหน่วยที่ 7 แห่งกองกำลังโจรสลัดอวกาศฮารุซาเมะ ได้เสียแขนข้างซ้ายไปจากการกันโฮเซ็นมิให้สู้กับคามุอิ ได้เคยต่อสู้กับคางุระ จนทำให้สัญชาตญาณดิบในตัวคางุระได้ตื่นขึ้น ก่อนที่ชินปาจิจะเรียกให้คางุระคืนสติได้ในเวลาต่อมา

อุนเกียว

อุนเกียว (ญี่ปุ่น: 云業โรมาจิUngyou) เป็นชาวเผ่ายาโตะ และเป็นสมาชิกของหน่วยที่ 7 แห่งกองกำลังโจรสลัดอวกาศฮารุซาเมะ ถูกคามุอิฆ่าตายเพราะไปขวางไม่ให้คามุอิสู้กับโฮเซ็น

หน่วยที่เก้า[แก้]

โคโร่
พากย์ไทยโดย: ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี (ทรูสปาร์ค)

อื่นๆ[แก้]

ดาราคุ

ดาราคุ (ญี่ปุ่น: 陀絡โรมาจิDaraku) เป็นสมาชิกของกองกำลังโจรสลัดอวกาศฮารุซาเมะ มีบทบาทในการลักลอบค้าขายยาเสพติด เคยต่อสู้กับกินโทกิ 2 ครั้ง ชนะในครั้งแรกและแพ้ในครั้งหลัง

ตัวละครชาวโลกอื่น ๆ[แก้]

หน่วยองครักษ์พิทักษ์เทราคาโดะ ซือ[แก้]

ชิมูระ ชินปาจิ
ทากายะ ฮาจิเบ
สิบโท
สมาชิกหมายเลข 49
ทากาทีน
ฟุรุยะ, ฟุจิยามะ, คาวาชิตะ

ร้านราเม็งโฮคุโตะชินเค็น[แก้]

นิชิกิ อิคุมัตซึ

นิชิกิ อิคุมัตซึ (ญี่ปุ่น: 錦 幾松โรมาจิNishiki Ikumatsu) เป็นเจ้าของร้านราเม็งโฮคุโตะชินเค็น ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย อายูมิ อาซาโนะ

ไดโก
คนที่ท่าทางเหมือนมุซาชิ/นิชิกิ มัตซึโกโร่
โอโซโนะ
พี่ชายของไดโก

ตระกูลเคซึโนะและตระกูลชิริโนะ[แก้]

เคซึโนะ คริสเทล
พากย์ไทยโดย: พจมาน หงษ์ทอง (ทรูสปาร์ค)

เคซึโนะ คริสเทล (ญี่ปุ่น: 結野クリステルโรมาจิKetsuno Kurisuteru) นักอ่านข่าวพยากรณ์อากาศ เป็นขวัญใจของกินโทกิ แต่ที่แท้จริงแล้วเธอเป็นองเมียวจิตระกูลเคซึโนะ

เคซึโนะ เซเม
พากย์ไทยโดย: วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค)

เคซึโนะ เซเม (ญี่ปุ่น: 結野晴明โรมาจิKetsuno Seimei) เจ้าบ้านตระกูลเคซึโนะและพี่ชายของคริสเทล

ชิริโนะ โดมัง

พากย์ไทยโดย: ศิริชัย เจริญกิจธนกุล (ทรูสปาร์ค)

ชิริโนะ โดมัง (ญี่ปุ่น: 巳厘野道満โรมาจิShirino Dōman) เจ้าบ้านตระกูลชิริโนะและอดีตสามีของคริสเทล

เกโดมารุ

พากย์ไทยโดย: ลัดดา สุขธาราจาร (ทรูสปาร์ค)

เกโดมารุ (ญี่ปุ่น: 外道丸โรมาจิGedōmaru) ชิกิงามิของคริสเทล

คุซุโนฮะ
อันเท็นมารุ
แพนเดโมเนียม

มิโกะ[แก้]

อาเนะและโมเนะ

อาเนะ (ญี่ปุ่น: 阿音โรมาจิAne) และ โมเนะ (ญี่ปุ่น: 百音โรมาจิMone) เป็นมิโกะพี่น้องฝาแฝด เจ้าของเดิมของซาดะฮารุ อาเนะคนพี่นั้นทำงานอยู่ที่ร้านสแน๊คสไมล์ร้านเดียวกับโอทาเอะ


โคมาโกะ

โรงพยาบาลโอเอโดะ[แก้]

คุณหมอ
หัวหน้าพยาบาล
คุณอุจิโนะ
คุโรดะ เฮฮาจิโร่

เรือนจำ[แก้]

ชาจิ
เบริ คุซุโนะสุเกะ
สุเอคิจิ
อาจารย์หมอนาราซากิ

กองบรรณาธิการ C-KiDs[แก้]

โคนิชิ โคเฮ
อามาจิ ฮิเดอากิ
โยชิซาว่า
หัวหน้ากองบรรณาธิการ C-KiDs
ไดโต้
นากาซากิ
ฮอนดะ J. แวนการ์ด
โคอิชิ

โรงแรมเซ็นโบเคียว[แก้]

โออิวะ
TAGOSAKU
เร
โอดะ โนบุนางะ
อาเคจิ มิตซึฮิเดะ
โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ
โทกุงาว่า อิเอยาสุ
ซาบิเอล

ครอบครัวของแฮมโกะ[แก้]

แฮมโกะ
ทาสุเกะ
พ่อของแฮมโกะ

แก๊งบลูด็อก[แก้]

ลูกพี่แก๊งบลูด็อก
เฮโซ
มัตซึทาโร่
ทากายะ ฮาจิเบ

กลุ่มมาชิโรอิ[แก้]

มาชิโรอิ มางุโซ
มาชิโรอิ อุซโซ
นากามูระ เคียวจิโร่

ร้านฮาชิดะ[แก้]

ฮาชิดะ คาเฮ
ฮาชิดะ คันชิจิโร่
ฮาชิดะ คันทาโร่
โอฟุสะ

ตระกูลมุราตะ[แก้]

มุราตะ เท็ตซึโกะ
พากย์ไทยโดย: พจมาน หงษ์ทอง (ทรูสปาร์ค)

มุราตะ เท็ตซึโกะ (ญี่ปุ่น: 村田 鉄子โรมาจิMurata Tetsuko) เป็นช่างตีดาบ ลูกสาวของปรมาจารย์ช่างตีดาบมุราตะ จินเท็นซึ และเป็นน้องสาวของมุราตะ เท็ตซึยะ

มุราตะ เท็ตซึยะ
มุราตะ จินเท็ตซึ

อื่นๆ[แก้]

โยชิดะ โชโย
พากย์ไทยโดย: สุวิวัฒน์ วัฒนาพิริยะอมร (ทรูสปาร์ค)


โยชิดะ โชโย(ญี่ปุ่น: 吉田 松陽โรมาจิShouyou Yoshida ) เป็นอาจารย์ของกินโทกิ คาซึระ และทากาสุงิ เป็นผู้สอนความรู้และวิชาดาบให้กับพวกเด็กเร่ร่อนและยากจนแถมยังเลี้ยงดูเฉกเช่นบุตร พวกกินโทกินับถือเขาเหมือนดั่งพ่อแท้ ๆ แต่เขาก็ได้จากโลกนี้ไป (ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากชาวสวรรค์) ทำให้พวกกินโทกิเคียดแค้นชาวสวรรค์ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเขาเข้าร่วมสงครามขับไล่ต่างแดน ตัวตนที่แท้จริงของเขาเป็นใครยังไม่ได้รับการเปิดเผย ต้นแบบของตัวละครนี้มาจาก โยชิดะ โชอิน ซามูไรหัวก้าวหน้าชาวแคว้นโชจู ผู้เป็นอาจารย์ของซามูไรหลายคนที่มีบทบาทสำคัญในยุคบะคุมัตสึ และเป็นบุคคลที่พยายามจะลอบขึ้นเรือดำของพลเรือจัตวาเพอร์รี่แห่งสหรัฐอเมริกาแต่ไม่สำเร็จ

โอบิ ฮาจิเมะ

พากย์ไทยโดย: สุวิวัฒน์ วัฒนาพิริยะอมร (ทรูสปาร์ค)

มัตซึไดระ คุริโกะ
พากย์ไทยโดย: พจมาน หงษ์ทอง (ทรูสปาร์ค)

มัตซึไดระ คุริโกะ (ญี่ปุ่น: 松平 栗子โรมาจิMatsudaira Kuriko) เป็นลูกสาวของมัตซึไดระ คาตาคุริโกะ

ชิจิเบ
อิโนอุเอะ
โอคิตะ มิซึบะ
พากย์ไทยโดย: ลัดดา สุขธาราจาร (ทรูสปาร์ค)

โอคิตะ มิซึบะ (ญี่ปุ่น: 沖田ミツバโรมาจิOkita Mitsuba) เป็นพี่สาวของโอคิตะ โซโกะ มีนิสัยชอบกินของเผ็ด ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย สึมิ ชิมาโมโตะ

ตัวละครชาวสวรรค์อื่นๆ[แก้]

ดาวราชอาณาจักร[แก้]

องค์ชายฮาตะ
พากย์ไทยโดย: วิสุทธิ์ ดินจิน (ทรูสปาร์ค)

องค์ชายฮาตะ (ญี่ปุ่น: ハタ皇子โรมาจิHata-ōji) เป็นเจ้าชายจากดาวราชอาณาจักร เป็นคนรักสัตว์ ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย โคอิจิ ซากางุจิ ให้เสียงพาย์ภาษาไทยโดย ไกวัล วัฒนไกร[2]

ปู่

วังมังกร[แก้]

คาเนมารุ
โอโตฮิเมะ
อุราชิมะ

เร็นโฮ[แก้]

เอเร็น
ฟุมิโกะ
มังกรซ้าย, มังกรขวา
ลอร์ดเบด้า
SAGI

อื่นๆ[แก้]

อุมิโบซุ

อุมิโบซุ (ญี่ปุ่น: 星海坊主โรมาจิUmibōzu) เป็นพ่อของคางุระ เป็นนักล่าเอเลี่ยนที่เก่งที่สุดคนหนึ่ง แต่มีข้อด้อยคือศีรษะล้าน ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นโดย โช ฮายามิ

โคกะ แม่คางุระเป็นเผ่ายาโตะที่กลายพันธุ์​ในตอนแรกนั้นอยู่ที่ดาวโคอันซึ่งเป็นดาวของเผ่ายาโตะซึ่งได้ล่มสลาย​ลงเนื่อจากสงคราม​และโคกะก็ได้มาที่ดาวฟุโยกับอุมิโบซุซึ่งเป็นดาวบ้านเกิดของคางุระและคามูอิซึ่งโคกะได้ตายลงเนื่อจากไม่ได้รับพลังจากอัลทานาและโคกะยังเป็นหนึ่งในคนที่คามูอิรักมากที่สุดในตอนแรกคามูอิคิดจะพาโคกะกลับดาวโคอันไปกับฮารุซาเมะซึ่งโคกะนั้นไม่ได้ไปด้วยจึงทำให้โคกะนั้นตายอยู่ที่ดาวฟุโย

สินค้า[แก้]

เสียงตอบรับ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. โซราจิ, ฮิเดอากิ. "เล่ม 1 บทเรียนที่ 2 (เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องดูแลสัตว์เลี้ยงไปจนถึงที่สุด )". กินทามะ. สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์. ISBN 974-684-844-5.
  2. 2.00 2.01 2.02 2.03 2.04 2.05 2.06 2.07 2.08 2.09 2.10 2.11 2.12 2.13 2.14 2.15 2.16 2.17 2.18 ข้อมูลการ์ตูนกินทามะ
  3. โซราจิ, ฮิเดอากิ. "เล่ม 1 บทเรียนที่ 1 (คนดีมักเป็นคนผมหยักศกตามธรรมชาติ)". กินทามะ. สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์.
  4. โซราจิ, ฮิเดอากิ. "เล่ม 2 บทเรียนที่ 11 (ลูกชิ้นที่แบนแต๊ดแต๋ไม่ใช่ลูกชิ้นนะเฟ้ย เจ้าบ้า)". กินทามะ. สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์.
  5. 5.0 5.1 5.2 ผู้กำกับ: ชินจิ ทากาทาสึ (4 เมษายน 2549). "てめーらァァァ!!それでも銀魂ついてんのかァァァ". กินทามะ. ทีวีโตเกียว.
  6. โซราจิ, ฮิเดอากิ. "เล่ม 3 บทเรียนที่ 15 (มีกฎไร้เหตุผลว่า ชายที่กล้ากับกบนั้นเป็นลูกผู้ชายที่แท้จริง )". กินทามะ. สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์.
  7. โซราจิ, ฮิเดอากิ. "เล่ม 17 บทเรียนที่ 147 (ควรเล่นเกมส์แค่วันละหนึ่งชั่วโมง )". กินทามะ. สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์.

ดูเพิ่ม[แก้]