ฮิจิคาตะ โทชิโร่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮิจิคาตะ โทชิโร่
ตัวละครใน กินทามะ
ปรากฏครั้งแรก
  • หนังสือการ์ตูน:
    บทเรียนที่ 5 ถึงจะเป็นตาแก่ แต่ก็ยังหาเพื่อนได้โดยการเรียกชื่อเล่น [1]
  • สร้างโดยฮิเดอากิ โซราจิ
    ให้เสียงโดยญี่ปุ่นคาซึยะ นากาอิ
    ไทยไกวัล วัฒนไกร[2]
    ประวัติ
    นามแฝงทชชี่
    ชื่อเล่นโทชิ
    เผ่าพันธุ์มนุษย์โลก
    เพศชาย
    สัญชาติญี่ปุ่น
    ตำแหน่งรองหัวหน้าแห่งชินเซ็นงุมิ
    ที่อยู่ปัจจุบันที่ทำการชินเซ็นงุมิ เอโดะ ญี่ปุ่น
    ส่วนสูง177 เซนติเมตร
    น้ำหนัก64 กิโลกรัม

    ฮิจิคาตะ โทชิโร่ (ญี่ปุ่น: 土方十四郎โรมาจิHijikata Toshirō) เป็นตัวละครในหนังสือการ์ตูนและภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องกินทามะ ผลงานของฮิเดอากิ โซราจิ


    ข้อมูลตัวละคร[แก้]

    ฮิจิคาตะ โทชิโร่เป็นรองหัวหน้าของกองกำลังตำรวจพิเศษติดอาวุธชินเซ็นงุมิ แต่เดิมเป็นลูกติดที่เกิดจากภรรยาลับของตระกูลฮิจิคาตะจึงไม่มีใครยอมรับเขานอกจากทาเมะโกโร่ บุตรชายคนโตของบ้านที่ดูแลเหมือนพ่อแท้ๆ จนกระทั่งเกิดเรื่องขึ้น กลุ่มนักเลงจะเข้ามาทำร้ายฮิจิคาตะ แต่ทาเมะโกโร่เข้ามาปกป้องจนเสียดวงตาข้างซ้ายไป ทำให้ฮิจิคาตะสติแตกเข้าปะทะกับพวกนักเลงโดยการควักดวงตาของพวกมันออก ทำให้คนในตระกูลหวาดกลัวเขาหลังจากนั้นเขาก็ไม่กลับไปพบหน้าทาเมะโกโร่อีกเลย และมาฝากตัวเป็นศิษย์สำนักดาบที่บูชู ร่วมสำนักเดียวกับคอนโด้และโอคิตะ มีพรสวรรค์ด้านดาบให้เห็นมาตั้งแต่เด็กทำให้เก่งกาจมาก แต่เดินเข้าไปหาเรื่องคนอื่นเก่งยิ่งกว่า ภายหลังศิษย์ในสำนักทั้งหมดจึงได้เดินทางเข้าเอโดะ และฮิจิคาตะก็ได้รับตำแหน่งรองหัวหน้าแห่งชินเซ็นงุมิ ฮิจิคาตะเป็นบุคคลที่มีนิสัยสุขุมเยือกเย็น แต่เวลาต่อสู้ จะสู้อย่างเต็มกำลัง เป็นคนที่เกลียดการพ่ายแพ้เป็นที่สุด แล้วยังเป็นคนที่จงรักภักดีต่อคอนโด้ที่เป็นหัวหน้ามากที่สุดคนหนึ่ง มีฝีมือดาบดี

    ฮิจิคาตะเป็นคนที่สูบบุหรี่จัด และติดบุหรี่เป็นอย่างมาก ครั้งหนึ่ง บาคุฟุประกาศให้เอโดะเป็นเขตปลอดบุหรี่ ฮิจิคาตะถึงกับดั้นด้นขึ้นยานไปอวกาศเพื่อหาดวงดาวที่สามารถสูบบุหรี่ได้

    อีกสิ่งที่ฮิจิคาตะชอบเป็นอย่างมากคือ มายองเนส ฮิจิคาตะเป็นคนที่คลั่งไคล้ในมายองเนสเป็นอย่างมาก จนถูกเรียกว่าเป็นมายองเลอร์ (นักบริโภคมายองเนส) ฮิจิคาตะชอบใส่มายองเนสในอาหารที่รับประทาน ไม่ว่าจะเป็นโซบะ ทาโกยากิ ดังโงะ รวมไปถึงเมนูที่เรียกว่า ฮิจิคาตะสเปเชียล ซึ่งเป็นข้าวที่ราดด้วยมายองเนสล้วนๆ

    ในด้านความรัก ฮิจิคาตะเคยชอบพออยู่กับโอคิตะ มิตสึบะพี่สาวของโอคิตะ ในสมัยที่ยังเป็นศิษย์สำนักดาบที่บูชู ก่อนที่จะเดินทางเข้าเอโดะ เขาได้ปฏิเสธคำสารภาพรักของมิตสึบะไปแบบไม่ใยดีซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โอคิตะ โซโกะ ไม่ชอบหน้าเขา แต่สาเหตุที่ฮิจิคาตะทำเช่นนั้น เพราะตัวเขาคิดว่าวิถีชีวิตที่เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายกวัดแกว่งดาบไปทั่วอย่างเขาไม่มีทางทำให้มิตสึบะมีความสุขได้ แต่ตัวฮิจิคาตะก็ยังปรารถนาให้มิตสึบะมีความสุขเหมือนผู้หญิงทั่วไป

    ชื่อของฮิจิคาตะ[แก้]

    ชื่อ ฮิจิคาตะ โทชิโร่ มีที่มาจากชื่อของ ฮิจิคาตะ โทชิโซ รองหัวหน้ากลุ่มชินเซ็นงุมิในประวัติศาสตร์จริง [2]

    ชื่อที่ตัวละครอื่นๆเรียก

    คอนโด้ อิซาโอะ เรียกว่า โทชิ

    โอคิตะ โซโกะ/ชินปาจิ เรียกว่า คุณฮิจิคาตะ

    โอคิตะ มิตซึบะ เรียกว่า คุณโทชิโร่

    คนอื่นๆเช่น กินโทกิ เรียกแค่นามสกุล และมีบางคนในหน่วย รวมทั้งผู้สละชีพขับไล่ต่างแดนที่เรียกว่า "รองหัวหน้าปีศาจ"

    การปรากฏตัวบนปก[แก้]

    ฮิจิคาตะปรากฏตัวบนหน้าปกของหนังสือการ์ตูนกินทามะ เล่มที่ 8 และยังปรากฏตัวบนสันปกของหนังสือการ์ตูนกินทามะเล่ม 9

    อ้างอิง[แก้]

    1. โซราจิ, ฮิเดอากิ. "เล่ม 1 บทเรียนที่ 5 (ถึงจะเป็นตาแก่ แต่ก็ยังหาเพื่อนได้โดยการเรียกชื่อเล่น)". กินทามะ. สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ .
    2. 2.0 2.1 ข้อมูลการ์ตูนกินทามะ

    ดูเพิ่ม[แก้]