ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ดราก้อนบอล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
วัลลพจีโอเอ็น (คุย | ส่วนร่วม)
แก้ไขเนื้อหาบางส่วนที่ผิดไป
ป้ายระบุ: การแก้ไขแบบเห็นภาพ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 61: บรรทัด 61:


== ความเกี่ยวข้องกับฉบับอนิเมะ ==
== ความเกี่ยวข้องกับฉบับอนิเมะ ==

ในฉบับหนังสือการ์ตูนนั้น ได้ใช้ชื่อ '''ดราก้อนบอล''' ตลอดทั้งเรื่อง แต่ฉบับ[[ภาพยนตร์การ์ตูน]]ได้ใช้ชื่อแตกต่างกันดังนี้
* [[ดราก้อนบอล ซูเปอร์]] (Dragon Ball Super) (ค.ศ.2015-2018) ดำเนินเรื่องต่อจากภาค Z เป็นเนื้อเรื่องช่วงหลังจากจบศึกการต่อสู้กับจอมมารบูไป5ปี และเข้าสู่ช่วง battle of god ซึ่งโลกสงบสุขไปนานหลายปี เป็นภาคที่ห่วยแตกกว่าดราก้อนบอลevolutionซึ่งเป็นเรื่องที่แย่ที่สุดเรตติ่งต่ำเตี้ยเลียดิน
* [[ดราก้อนบอล (ภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์)]] (Dragon Ball) (ค.ศ.1986-1989) ดำเนินเรื่องตามฉบับหนังสือการ์ตูน นับตั้งแต่เริ่มเรื่องจนถึงการแต่งงานของโกคู
* [[ดราก้อนบอล Z]] (Dragon Ball Z) ดำเนินเรื่องตามฉบับหนังสือการ์ตูนต่อจนจบเล่ม 42 ในภาคจอมมารบู สำหรับภาคแอนิเมชั่น ดราก้อนบอล Z ได้ถูกแบ่ง ออกเป็น 16 sagas
:1. Saiyan Saga (ค.ศ.1989) การต่อสู้กับชาวไซย่า
:2. Namek Saga (ค.ศ.1990) ตามหา ดราก้อนบอลของชาวนาเม็ก เพื่อชุบชีวิตให้กับพิคโคโล่ หยำฉา เท็นชินฮัง และเจาสึ
:3. Ginyu Saga (ค.ศ.1990) ช่วงที่หน่วยรบพิเศษกินิว ปรากฏตัว
:4. Frieza Saga (ค.ศ.1991) การต่อสู้สุดมัน กับเจ้าแห่งจักรวาลอย่าง ฟรีสเซอร์
:5. Garlic Junior Saga (ค.ศ.1991) การต่อสู้กับ Garlic Junior ปรากฏตัวครั้งแรกใน Dragonball Z The Movie 1 : The Dead Zone แต่ใน แอนิเมชัน มาในช่วงที่ โกคู ยังไม่กลับจากการต่อสู้กับฟรีสเซอร์ และ โกฮังเป็นคนส่ง Garlic Junior กลับไปยัง Dead Zone
:6. Trunk Saga (ค.ศ.1991-1992) หนุ่มที่มาจากอนาคต เป็นลูกชายของ เบจิต้า และ บลูม่า มาเพื่อแจ้งข่าวเรื่อง มนุษย์ดัดแปลง แก่พวก โกคู
:7. Android Saga (ค.ศ.1992) มนุษย์ดัดแปลง ออกอาละวาดโลกมนุษย์ เพื่อที่ต้องการ ฆ่า ซุน โกคู ตามคำสั่งของ ดร.เกโร่ (หมายเลข 20) มีทั้งหมด 5 ตัว หมายเลข 16 17 18 19 20
:8. Imperfect Cell Saga (ค.ศ.1992) มนุษย์ดัดแปลงหมายเลข 21 หรือ เรียกอีกชื่อว่า เซลล์ เซลล์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกสร้างโดยคอมพิวเตอร์ของ ดร.เกโร่ เพื่อฆ่า ซุน โกคู เซลล์จะมีร่างสมบูรณ์ได้นั้น ต้องดูดกลืน หมายเลข 17 และ 18
:9. Perfect Cell Saga (ค.ศ.1992-1993) ร่างสมบูรณ์ของเซลล์ ได้เสร็จสมบูรณ์จนไม่อาจมีใครต้านทานได้ (เบจิต้า กับ ทรังคซ์)
:10.Cell Games Saga (ค.ศ.1993) เป็นสมัยที่เป็นจุดจบของเซลล์ โดยมี ซุน โกฮัง เป็นผู้ทำลาย
:11.Great Saiyan Man Saga (ค.ศ.1993) โกฮัง ได้เข้า ร.ร. ที่เมือง ซาตาน ซิตี้ และเป็นผู้พิทักษ์ความยุติธรรม ภายใต้นามว่า เกรท ไซย่า แมน
:12.World Tournament Saga (ค.ศ.1993) เป็นสมัยที่ โกคู ซึ่งตายในสมัย Cell Games Saga ได้กลับลงมายังโลกมนุษย์ 1 วัน เพื่อมาประลองศึกชิงเจ้ายุทธภพ
:13.Babidi Saga (ค.ศ.1993-1994) พ่อมดลูกชายของพ่อมดบิบิดี้ ผู้สร้างจอมมารบู มีสมุนเอกชื่อ ดาบูร่า บาบีดี้ต้องการปลดผนึกจอมมารบูเพื่อทำลายโลก
:14.Majin Buu Saga (ค.ศ.1994) จอมมารบูได้ออกจากไข่ผนึก เพราะการต่อสู้ของ โกคู กับ เบจิต้า ในระดับพลังที่เหนือกว่า ซุเปอร์ไซย่า
:15.Fusion Saga (ค.ศ.1994-1995) สมัยที่เกิดการรวมร่าง ให้กำเนิดยอดนักรบ เพื่อปราบจอมมารบู มี 2 คน 1.Gotenks หรือ โกเท็นคูส เกิดจากการ ฟิวชั่นระหว่าง โกเท็น กับ ทรังคซ์ 2. Vegeto หรือ เบจีโต้ เกิดจากการ ใส่ต่างหู โปตาร่า ระหว่าง โกคู กับ เบจิต้า
:16.Kid Buu Saga (ค.ศ.1995-1996) เป็นสมัยสุดท้ายของดราก้อนบอล z สมัยนี้เป็นการต่อสู้กับ จอมมารบู ตัวแรกสุดที่พ่อมดบิบิดี้ เป็นคนสร้าง และก็พระเอกของเรา ซุน โกคู เป็นผู้ปราบในที่สุด สถานที่ต่อสู้คือ ดาวมหาเทพ - Supreme Kai's Planet
* [[ดราก้อนบอล GT]] (Dragon Ball GT) (ค.ศ.1996-1997) ในตอนแรกนั้นอนิเมะเรื่องนี้ดำเนินเรื่องต่อจากภาค Z แต่เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมาสำหรับแอนิเมชันโดยเฉพาะ เป็นภาคที่ได้รับกระแสถึงฉากโกคูเด็กและการตามล่าดราก้อนบอลดาวดำของภาคGT ว่าเป็นอะไรที่ห่วยแตกไร้สิ้นคิดของประวัติศาสตร์ดราก้อนบอลอย่างมาก และภายหลังได้ประกาศว่าไม่เกี่ยวข้องกับฉบับหนังสือการ์ตูนและถือว่าเป็นจักรวาลคู่ขนานกับดราก้อนบอล Z อย่างสิ้นเชิง โดยเรื่องที่ต่อจากดราก้อนบอล Z จริงๆคือดราก้อนบอลซุเปอร์นั่นเอง
:17.Go Go!! Goku (ค.ศ.2007)
* [[ดราก้อนบอล ซูเปอร์]] (Dragon Ball Super) (ค.ศ.2015-2018) ดำเนินเรื่องต่อจากภาค Z เป็นเนื้อเรื่องช่วงหลังจากจบศึกการต่อสู้กับจอมมารบูไป5ปี และเข้าสู่ช่วง battle of god ซึ่งโลกสงบสุขไปนานหลายปี แต่แล้วพวกโกคูก็ต้องพบกับศึกครั้งใหม่เป็นการดำเนินภาคใหม่ที่ได้รับกระแสตอบรับและยอดเยี่ยมยิ่งกว่าGT


== ตัวละคร ==
== ตัวละคร ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:28, 12 กันยายน 2562

ดราก้อนบอล
ชื่อภาษาอังกฤษDragon Ball
แนวผจญภัย, ต่อสู้, ตลก, ไซไฟ
มังงะ
เขียนโดยโทริยาม่า อากิระ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น สำนักพิมพ์ชูเอชะ
ไทย สำนักพิมพ์เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์
อนิเมะ

ดราก้อนบอล (ญี่ปุ่น: ドラゴンボールโรมาจิDoragon Bōru; ทับศัพท์จาก Dragon Ball) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ผลงานของอากิระ โทริยาม่า ลงพิมพ์ในนิตยสารโชเนนจัมป์ตั้งแต่ พ.ศ. 2527 - พ.ศ. 2538 และรวมเป็นฉบับรวมเล่มได้ 42 เล่ม ในประเทศไทยเคยลงตีพิมพ์ใน ทาเล้นท์ และ ซีโร่ ในช่วงก่อนที่มีลิขสิทธิ์การ์ตูน และหลังจากนั้นได้ตีพิมพ์ในหนังสือการ์ตูนบูม ภายใต้ลิขสิทธิ์ของบริษัท เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด

เนื้อเรื่องของดราก้อนบอลเกี่ยวกับการผจญภัยของ ซุน โกคู ในการรวบรวมดราก้อนบอลให้ครบ 7 ลูก เพื่อขอพรหนึ่งข้อจากเทพเจ้ามังกร โดยระหว่างการเดินทางโกคูต้องพบกับเพื่อนฝูงและอุปสรรคต่างๆ

ลักษณะการดำเนินเรื่องช่วงแรก น่าจะเอามาจากเรื่องไซอิ๋ว ซึ่งกำหนดให้ซุนโกคู มีชื่อเดียวกับซุนหงอคง ให้มีปิศาจหมู อูลอน ลักษณะคล้าย ตือโป้ยก่าย

ดราก้อนบอลมีสร้างมาหลายภาคทั้งในฉบับมังงะและอนิเมะ และยังมีการนำไปทำเป็นวิดีโอเกมหลายภาค และภาพยนตร์ ดราก้อนบอล นำแสดงโดย จัสติน แชตวิน, เอ็มมี รอสซัม และ โจว เหวินฟะ

และในปี พ.ศ. 2552 ดราก้อนบอล ได้ถูกนำมาสร้างใหม่ขึ้นอีกครั้งในชื่อว่า ดราก้อนบอล ไค โดยจะนำเนื้อหาของภาค ดราก้อนบอล Z มาสร้างใหม่ในระบบ High Definition Television (โทรทัศน์ความละเอียดสูง) เนื้อหาจะถูกตัดต่อใหม่ ให้กระชับฉับไวขึ้น เสียงประกอบ และ ดนตรี จะแต่งขึ้นมาใหม่ทั้งหมดให้เหมาะกับยุคนี้ แต่ยังคงใช้นักพากย์เดิม และจะเริ่มออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2552 เวลา 09.00 น. (ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น) ช่อง ฟูจิทีวี

ผลตอบรับ

ดราก้อนบอลนั้นได้รับความนิยมมาจนถึงเมืองไทย ปัจจุบันและมีการสร้างภาคต่อมาอีกหลายภาคและล่าสุดภาคซุปเปอร์ที่สามารถสร้าง ปรากฏการ์ณ ทั่วโลกได้โดยแถบละตินอาเมริกา ได้นำ ดราก้อนบอล ซุปเปอร์ ตอนที่ 129-131 ถ่ายทอดสดและมีคนดูกว่า พันคน เรียกได้ว่าเป็น ปรากฏการ์ณ ของวงการอนิเมะ กันเลยทีเดียว ยังไม่หมดแค่นี้ยอดขาย ของ ดราก้อนบอล ในปี พ.ศ. 2561 ทำรายได้ไปถึง 9 เยน เรียกได้ว่าถล่มทลายกันเลยทีเดียวและยังมี มุฟวี่ ภาคใหม่ล่าสุด ที่ทำรายได้ ทะลุ 1เหรียญสหรัฐอาเมริกา หรือ ดอลล่า นั่นเองนอกจากนี้มีการประมาณรายได้ต่อปีของ อ.โทริยามะ อากิระ ว่ามีรายได้สูงถึง 1ล้านบาทต่อปี และทาง บริษัท โทเอะแอนิเมชั่น ได้เปิดเผยรายได้ในปี พ.ศ. 2558-2560 ดังนี้

ปี 2558 รายได้ 5 ล้านบาท สูงเป็นอันดับ 10 ของค่าย ปี 2559 รายได้ 1 ล้านบาท สูงเป็นอันดับ 19ของค่าย ปี 2560 รายได้ 18,00ล้านบาท สูงเป็นอันดับ 2 ของค่าย เป็นรองเพียง Gundam ที่ครองแชมป์มา 1 ปี

ในด้านของ มังงะ ที่ตีพิมพ์เป็นเวลา 1ปีตั้งแต่ พ.ศ. 2527-2538 จำนวณเล่ม 4 มียอดขายสูงถึง 240 เล่มทั่วโลก ถูกจารึกว่ามียอดขาย เฉลี่ย/เล่ม อยู่ที่ 5.7 ล้านเล่ม

อ้างอิง

http://longtunman.com/4676 , https://comicbook.com/anime/2018/02/23/dragon-ball-super-profit-money-anime-popularity/ , https://comicbook.com/anime/2018/03/27/dragon-ball-super-money-made-profits-anime-toei/ , https://www.animenewsnetwork.com/news/2017-11-09/bandai-namco-dragon-ball-franchise-outperforms-gundam-this-year/.123715

ความเกี่ยวข้องกับฉบับอนิเมะ

  • ดราก้อนบอล ซูเปอร์ (Dragon Ball Super) (ค.ศ.2015-2018) ดำเนินเรื่องต่อจากภาค Z เป็นเนื้อเรื่องช่วงหลังจากจบศึกการต่อสู้กับจอมมารบูไป5ปี และเข้าสู่ช่วง battle of god ซึ่งโลกสงบสุขไปนานหลายปี เป็นภาคที่ห่วยแตกกว่าดราก้อนบอลevolutionซึ่งเป็นเรื่องที่แย่ที่สุดเรตติ่งต่ำเตี้ยเลียดิน

ตัวละคร

ชาวไซย่า

ดูบทความหลักที่: ชาวไซย่า

ชาวดาวนาเม็ก

การเล่นคำในชื่อตัวละคร

ชื่อตัวละครในเรื่องดราก้อนบอล มีการนำจากคำศัพท์ทั่วไปในชีวิตประจำวันมาใช้ คือชื่ออาหาร และชื่อเสื้อผ้า โดยคำที่มาจากภาษาญี่ปุ่น ใช้แทนบุคคลในโลก และ คำที่มาจากภาษาอังกฤษ ใช้แทนบุคคลที่มาจากต่างดาว เช่น โกฮัง (Gohan) แปลว่า ข้าว, เบจิต้า (Vegeta/Vegetable) แปลว่า ผัก, ฟรีเซอร (Freeza/Freezer) แปลว่า ช่องแช่แข็ง และ พิคโคโร่ (Piccolo) แปลว่า ขลุ่ยผิว เป็นต้น

โกคู

โกคู (ญี่ปุ่น: 孫悟空โรมาจิSon Gokū) เป็นพระเอกของเรื่องเป็นชาวไซย่าที่เก่งที่สุด มีพ่อชื่อบาร์ดั้ก เขาเป็นชาวไซย่าที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า คาคาล็อต แต่ที่ชื่อโกคูเพราะปู่ตั้งชื่อให้ โกคูได้ช่วยปกป้องโลกเอาไว้หลายครั้งแล้วจากการทำลายโลกของฝ่ายร้าย เช่นราดีซ นัปปะ ฟรีซเซอร์ กีนิว มนุษย์แปลง เซล บู โกคูแบล็ค และ ซามัส โกคูชอบกินข้าวในปริมาณมาก และจะหิวบ่อย เป็นคนที่อารมณ์ดีไม่ชอบทะเลาะ ต่างกับเบจิต้ามาก และโกคูได้ไปเรียนฝึกวิชากับผู้เฒ่าเต่าเป็นลูกศิษย์คนที่ 3 ต่อจาก ปู่ซุนโกฮัง และ ท่านราชาปีศาจวัว หรือ งิวมาโอ

ในภาค Dragon Ball GT โกคูสามารถแปลงร่างเป็นซูเปอร์ไซย่าขั้นที่ 4 ได้ รวมทั้งรวมร่างกับเบจิตาและต่อสู้จนถึงที่สุดกับเทพเจ้ามังกร แต่สุดท้ายโกคูก็พลาดท่าและกลายร่างกลับเป็นเด็ก แต่โกคูก็สามารถปราบกับเทพเจ้ามังกรได้สำเร็จเป็นเพราะว่าเขาใช้พลังบอลเกงกิ ซึ่งขอรับพลังเพิ่มเติมมาจากประชากรทั้งจักรวาล เมื่อเทพมังกรที่ชั่วร้ายได้ตายไป ดราก้อนบอลก็กลายสภาพกลับมาเป็นเหมือนเดิม จากนั้นเทพเจ้ามังกรก็ออกมาโดยที่ไม่ได้มีใครอัญเชิญ เทพมังกรรักษาโกคูให้หาย และกล่าวว่าดราก้อนบอลนั้นถูกใช้บ่อยมากเกินไป ทำให้ไม่สามารถคลายพลังงานด้านลบได้ทัน เทพเจ้ามังกรจึงต้องออกไปจากโลกนี้เป็นเวลา 100 ปี เพื่อไม่ให้ถูกรบกวนอีก ซึ่งโกคูก็ได้ขอพรทั้งสุดท้ายให้ชุบชีวิตผู้คนที่ถูกฆ่าตายไป ซึ่งเทพเจ้ามังกรก็ยินดีทำตาม จากนั้นก็ชวนให้โกคูออกเดินทางไปด้วยกัน โกคูก็กระโดดขี่หลังเทพเจ้ามังกรจากไป โดยระหว่างนั้นก็ขอแวะบ้านผู้เฒ่าเต่าเพื่อบอกลา และไปเยี่ยมพิโคโล่ที่นรกด้วย จากนั้นดราก้อนบอลทั้ง 7 ก็ได้เข้าไปอยู่ในตัวของโกคู

เบจิต้า

เบจิต้า (ญี่ปุ่น: ベジータ; อังกฤษ: Vegeta) หรือ เบจีต้า เป็นเจ้าชายแห่งดาวเบจีต้า เพราะเป็นลูกราชาแห่งดาวเบจีต้า เบจีต้าได้รอดจากการถูกทำลายดาวของจักรพรรดิ์แห่งความชั่วร้าย ฟรีซเซอร์เพราะฟรีซเซอร์ต้องการเก็บไว้ใช้งานเพื่อหวังใช้เป็นกำลังในการครอบครองจักรวาล แต่ด้วยนิสัยที่หยิ่งทรนงในตัวเองสูงจึงได้หักหลังต่อฟรีซเซอร์ในภายหลัง สู้กับโกคูครั้งแรกที่โลก สู้จน แพ้ แพ้ฟรีซเซอร์และตายสุดท้าย หลังจากคืนชีพด้วยดราก้อนบอล ได้เป็นพวกกับโกคู มีลูกกับ บูลม่า ชื่อ ทรั้งซ์ และลูกสาวอีกคน ชื่อบรา หลังจากนั้น เบจิต้า ก็กลายเป็นคนรักครอบครัว พยายามปกป้องทุกคนที่ตนรัก เบจิต้าเริ่มฝึกกับวิส เทวดาผู้ติดตามของบิลส์เทพทำลายล้าง และสามารถเข้าสู่สภาวะของพระเจ้า (ซูเปอร์ไซย่าก็อต,บลู) เช่นเดียวกับโกคูได้

พิคโกโร่

พิคโกโร่ (ญี่ปุ่น: ピッコロ ; [] ข้อผิดพลาด: {{Lang-xx}}: ไม่มีข้อความ (ช่วยเหลือ)Piccolo) เกิดมาจากไข่ของราชาปีศาจพิคโกโร่(ผู้เป็นพ่อ)ตอนที่ราชาปีศาจพิโกโร่สู้กับ โกคู เมื่อใกล้จะแพ้ก็ได้คายไข่ออกมา เป็นมาร จูเนียร์ (พิคโกโร่)เมื่อโตขึ้นก็ได้ไปต่อสู้กับ โกคู ที่ศึกชิงเจ้ายุทธภพ พิคโกโร่มีชีวิตเดียวกับพระเจ้าหากคนใดคนหนึ่งตายอีกคนก็จะต้องตายด้วย รวมทั้งถ้าพระเจ้าตายดรากอนบอลก็จะหายไปด้วย แต่ต่อมาในภาคของมนุษย์ดัดแปลงหมายเลข 16,17,18 พิคโกโร่ และพระเจ้าได้รวมร่างกันอีกครั้งโดยหวังเพิ่มพลังเพื่อเอาชนะมนุษย์ดัดแปลง พิคโกโร่ เองยังเป็นอาจารย์ผู้สอนวิชาการต่อสู้ให้กับ ซุนโกฮัง ลูกชายของ โงกุน ในวัยเด็กอีกด้วย และในภาค z ก็เป็นอาจารย์สอนฟิวชั่นให้กับโกเท็นลูกชายคนที่สองของโกคู กับทรังคซ์ลูกชายคนแรกของบลูม่ากับเบจิต้า เพื่อเพิ่มพลังไปสู้กับจอมมารบู

ฟรีเซอร์

ฟรีเซอร์ (ญี่ปุ่น: フリーザ; อังกฤษ: Freeza) เป็นสัตว์ประหลาดที่ระเบิดดาวเบจิต้าเพราะกลัวว่าจะมีชาวไซย่าที่สามารถแปลงร่างเป็นซุปเปอร์ไซย่ามากำจัดตน เป็นผู้มีความทะเยอทะยานอยากจะเป็นอมตะและครอบครองจักรวาล มีนิสัยชอบสะสมลูกน้องที่เก่งๆ และเป็นหัวหน้าเหล่าวายร้ายที่มีพลังร้ายกาจสุดจะหยั่งถึง ทั้งยังมีความสามารถในการแปลงร่างเพื่อเพิ่มพลังยุทธได้ถึง 4 ครั้ง ฟรีเซอร์นั้นต้องการดราก้อนบอลเพื่อเอามาครอบครองจักรวาล แต่สุดท้ายก็ต้องมาพบกับซุนโกกคูที่แปลงร่างเป็นซุปเปอร์ไซย่าจัดการลงที่ดาวนาแมค บ้านเกิดของพิคโกโร่(แต่โงกุนเล่นงานฟรีซเซอร์แค่บาดเจ็บ ไม่ได้จัดการทิ้ง) เมื่อกลับไปพักรักษาตัวจนหายดีก็ได้เดินทางมาที่โลกมนุษย์พร้อมกับพ่อ(ราชาโกลด้า)เพื่อที่จะมาแก้แค้นกับโงกุน แต่โงกุนยังเดินทางไม่ถึงโลก(เพราะยานอวกาศของโงกุนเดินทางช้ากว่า) เมื่อฟรีเซอร์มาถึงเขาก็เริ่มที่จะวางแผนยึดครองดาวโลกพร้อมกับตามหาโงกุน แต่เคราะห์ร้ายที่เขาต้องถูกทรังคซ์จัดการลงพร้อมกับพ่อของเขา อีกหลายปีต่อมาฟรีเซอร์ถูกคืนชีพด้วยดราก้อนบอลของโลก จากการช่วยเหลือของกองทัพฟรีเซอร์ที่เหลือรอดและต้องการให้ฟรีเซอร์กลับมาอีกครั้ง แต่สุดท้ายก็ถูกโกคูและเบจิต้าจัดการที่โลก หลังจากนั้นฟรีเซอร์ที่ถูกจองจำอยู่ที่นรก ถูกโกคูชักชวนให้ไปร่วมแข่งศึกประลองพลังที่เป็นการแข่งประลองยุทธของ 12 จักรวาล และได้รับชัยชนะมาได้ จึงได้คืนชีพอีกครั้งด้วยฝีมือของวิส เทวดาผู้ติดตามของบิลส์เทพทำลายล้าง เป็นรางวัลที่ทำได้ดีมากในการประลอง หลังจากนั้นฟรีเซอร์ก็ขึ้นสร้างกองทัพฟรีเซอร์ขึ้นมาอีกครั้ง และมีเป้าหมายจะแก้แค้นชาวไซย่าที่เหลืออยู่

บลูม่า

บลูม่า (ญี่ปุ่น: ブルマ; อังกฤษ: Bulma) เป็นผู้หญิงคนแรกในเรื่องดราก้อนบอล เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งหมดนี้ ลูกสาวเจ้าของบริษัทแคปซูล คอร์ปอเรชั่น และเป็นเพื่อนคนแรกของโงกุน ต้องการรวบรวมดราก้อนบอลจึงสร้างดราก้อนเรดาร์เพื่อค้นหาดราก้อนบอล และไปพบกับโงกุนเข้าในภาคแรก ตอนแรกเธอคิดจะใช้โงกุนเป็นเครืองมือให้หาดราก้อนบอลเจอแต่สุดท้ายพวกเขาก็เป็นเพื่อนกัน เป็นกำลังสำคัญในด้านสมองช่วยประดิษฐ์เครื่องมือต่างๆให้กับเหล่านักสู้เป็นแฟนกับหยำฉา แต่ตอนหลังเลิกกัน และมีลูกกับเบจิต้าชื่อทรังซ์

ดราก้อนบอล ภาคพิเศษต่างๆ

สำหรับดราก้อนบอลนั้นมีภาพยนตร์ตอนพิเศษซึ่งเนื้อหานั้นจะเกี่ยวกับตอนของทีวีซีรีส์อยู่บ้างโดยเรียงตามลำดับดังนี้

Dragonball ภาคโรงภาพยนตร์

ญี่ปุ่น: ドラゴンボール 神龍の伝説 | Doragon Bōru Shenron no Densetsu
อังกฤษ: Dragonball: The Legend of Shenlong หรือ Curse of The Blood Rubies
ญี่ปุ่น: ドラゴンボール 魔神城のねむり姫 | Doragon Bōru: Majin-Jō No Nemuri Hime
อังกฤษ: Dragonball: Sleeping Princess in Devil's Castle
ญี่ปุ่น: ドラゴンボール 魔訶不思議大冒険 | Doragon Bōru: Makafushigi Dai-Bōken
อังกฤษ: Dragonball: Mystical Great Adventure หรือ Mystical Adventure

Dragonball Z ภาคโรงภาพยนตร์

ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ オラの悟飯を返せッ!! | Doragon Bōru Zetto Ora no Gohan o Kaese!!
อังกฤษ: DragonballZ: Return My Gohan!! หรือ The Dead Zone
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ この世で一番強いヤツ | Doragon Bōru Zetto Kono yo de ichiban tsuyoi yatsu
อังกฤษ: DragonballZ: The World's Strongest Guy หรือ The World's Strongest
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ 地球まるごと超決戦 | Doragon Bōru Zetto Chikyū Marugoto Chōkessen
อังกฤษ: DragonballZ: Super Deciding Battle for the Entire Planet Earth หรือ The Tree of Might
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ 超サイヤ人だ孫悟空 | Doragon Bōru Zetto Sūpā Saiyajin da Son Gokū
อังกฤษ: DragonballZ: Son Goku the Super Saiyan หรือ Lord Slug
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ とびっきりの最強対最強 | Doragon Bōru Zetto Tobikkiri no Saikyō tai Saikyō
อังกฤษ: DragonballZ: The Incredible Mightiest vs. Mightiest หรือ Cooler's Revenge
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ 激突!!100億パワーの戦士たち | Doragon Bōru Zetto Gekitotsu!! Hyaku-Oku Pawā no Senshi-tachi
อังกฤษ: DragonballZ: Clash!! 100,000,000,000 Powerful Warriors หรือ The Return of Cooler
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ 極限バトル!!三大超サイヤ人 | Doragon Bōru Zetto Kyokugen Batoru!! San Dai Sūpā Saiyajin
อังกฤษ: DragonballZ: Extreme Battle!! The Three Great Super Saiyans หรือ Super Android 13
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ 燃えつきろ!!熱戦・烈戦・超激 | Doragon Bōru Zetto Moetsukiro!! Nessen Ressen Chō-Gekisen
อังกฤษ: DragonballZ: Burn Up!! A Close, Intense, Super-Fierce Battle หรือ Broly: The Legendary Super Saiyan
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ 銀河ギリギリ!!ぶっちぎりの凄い奴 | Doragon Bōru Zetto Ginga Giri-Giri!! Butchigiri no Sugoi Yatsu
อังกฤษ: DragonballZ: The Galaxy at the Brink!! The Super Incredible Guy หรือ Bojack Unbound
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ 危険なふたり!超戦士はねむれない | Doragon Bōru Zetto Kiken na Futari! Sūpā Senshi wa Nemurenai
อังกฤษ: DragonballZ: The Dangerous Duo! Super-Warriors Can't Rest หรือ Broly: Second Coming
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ 超戦士撃破!!勝つのはオレだ | Doragon Bōru Zetto Sūpā Senshi Gekiha!! Katsu No wa Ore da
อังกฤษ: DragonballZ: Super-Warrior Defeat!! I'm the One who'll Win หรือ Bio-Broly
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ 復活のフュージョン!!悟空とベジータ | Doragon Bōru Zetto Fukkatsu no Fyūjon!! Gokū to Bejīta
อังกฤษ: DragonballZ: Fusion Reborn!! Goku and Vegeta หรือ Fusion Reborn
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ 龍拳爆発!!悟空がやらねば誰がやる | Doragon Bōru Zetto Ryū-Ken Bakuhatsu!! Gokū ga Yaraneba Dare ga Yaru
อังกฤษ: DragonballZ: Dragon Fist Explosion!! If Goku Won't Do It, Who Will? หรือ Wrath of The Dragon

ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ 神と神 Hepburn: Doragon Bōru Zetto: Kami to Kami

อังกฤษ: Dragon Ball Z: God and God

ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ復活の「F」Hepburn: Doragon Bōru Zetto: Fukkatsu no 'Efu'

อังกฤษ: Dragon Ball Z: Resurrection 'F'

Dragon Ball Super ภาคโรงภาพยนตร์


Dragonball ตอนพิเศษ ฉลองครบรอบ 10 ปี

ญี่ปุ่น: ドラゴンボール 最強への道|Doragon Bōru Saikyō e no Michi
อังกฤษ: Dragon Ball: The Path to Ultimate Strength หรือ The Path to Power

Dragonball Z ภาคพิเศษฉบับทีวี

ดราก้อนบอล Z บาร์ดัค นักรบเพียงคนเดียว ฉายเมื่อ พ.ศ. 2533/ค.ศ.1990
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ たったひとりの最終決戦~フリーザに挑んだZ戦士 孫悟空の父~ | Doragon Bōru Zetto Tatta Hitori no Saishū Kessen~Furīza ni Idonda Zetto Senshi Son Gokū no Chichi
อังกฤษ: DragonballZ: A Lonesome, Final Battle~The Father of the Z Warrior Son Goku, who Challenged Freeza หรือ Bardock: The Father of Goku
ดราก้อนบอล Z ต่อสู้กับความสิ้นหวัง นักรบที่เหลือเพียงคนเดียว ฉายเมื่อ พ.ศ. 2536/ค.ศ.1993
ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ 絶望への反抗!!残された超戦士・悟飯とトランクス | Doragon Bōru Zetto Zetsubō e no Hankō!! Nokosareta Chō-Senshi • Gohan to Torankusu
อังกฤษ: DragonballZ: Resistance to Despair!! The Remaining Super-Warriors, Gohan and Trunks หรือ The History of Trunk
ดราก้อนบอล GT หลักฐานแห่งความกล้า คือดราก้อนบอล 4 ดาว ! ฉายเมื่อ พ.ศ. 2540/ค.ศ.1997
ญี่ปุ่น: 悟空外伝! 勇気の証しは四星球 | Gokū Gaiden! Yūki no Akashi wa Sūshinchū
อังกฤษ: DragonballGT: A Hero's Legacy

OVA

ญี่ปุ่น: ドラゴンボールZ外伝 サイヤ人絶滅計画|Doragon Bōru Zetto Gaiden Saiyajin Zetsumetsu Keikaku
อังกฤษ: Dragon Ball Z Gaiden: Plan to Eradicate the Saiyans หรือ Plan to Destroy the Saiyans

Dragonball the Movie 2008

ญี่ปุ่น: ドラゴンボール オッス!帰ってきた孫悟空と仲間たち!!|Doragon Bōru Ossu! Kaette Kita Son Gokū to Nakama-tachi!!
อังกฤษ: Dragon Ball: Yo! The Return of Son Goku and Friends!!

โลโก้ Dragonball

ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น