เซลล์ (ดราก้อนบอล)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เซลล์
ตัวละครใน ดราก้อนบอล
ปรากฏครั้งแรกดราก้อนบอล chapter #361 The Mysterious Monster, Finally Appears!!: 16 February 1992 (1992)
สร้างโดยอากิระ โทริยามะ
ให้เสียงโดยญี่ปุ่น: โนะริโอะ วะกะโมะโตะ[1]
อังกฤษ: Dameon Clarke (Funimation dub)
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เผ่าพันธุ์Artificial life form ("Bio-Android")
ญาติDr. Gero (ผู้สร้าง)
Cell Juniors (offspring)
Goku (genetic makeup)
Vegeta (genetic makeup)
Piccolo (genetic makeup)
Frieza (genetic makeup)
Krillin (genetic makeup)
Tien (genetic makeup)
Gohan (genetic makeup)
Yamcha (genetic makeup)
Trunks (genetic makeup)
King Cold (genetic makeup)

เซลล์ (ญี่ปุ่น: セルทับศัพท์: Seru; อังกฤษ: Cell) เป็นตัวละครและวายร้ายหลักในมังงะและอนิเมะเรื่อง ดราก้อนบอล Z ที่สร้างโดย อากิระ โทริยามะ เขาเปิดตัวในตอนที่ 361 สัตว์ประหลาดลึกลับ ในที่สุดก็ปรากฏตัว!! (ญี่ปุ่น: The Mysterious Monster, Finally Appears!!โรมาจิ謎の怪物、ついに出現!!ทับศัพท์: Nazo no Kaibutsu, Tsui ni Shutsugen!!) ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร โชเน็งจัมป์รายสัปดาห์ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535[2] เซลล์คือสิ่งมีชีวิตที่ชั่วร้ายที่สร้างขึ้นโดยใช้ตัวอย่างเซลล์จากตัวละครหลักหลายตัวในซีรีส์ เขาเดินทางย้อนเวลากลับมาเพื่อที่เขาจะได้เป็นสิ่งมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เขาต้องรวมร่างกับมนุษย์ดัดแปลงหมายเลข 17 และ 18 ให้เสียงพากย์โดยโนะริโอะ วะกะโมะโตะ[3]

เซลล์[แก้]

ปีศาจชีวภาพที่ ดร.เกโร่ สร้างขึ้นมาเพื่อฆ่าโกคู โดย ดร.เกโร่นั้นนำข้อมูลจากหุ่นแมลงสปายโรบอทขนาดจิ๋วที่ส่งไปติดตามข้อมูลพวกโกคู เก็บรวบรวม DNA ส่งข้อมูใส่คอมพิวเตอร์ เพื่อสร้างเซลขึ้นมา แต่การสร้างนั้นใช้เวลานาน ดร.เกโรจึงให้คอมพิวเตอร์ทำต่อไป ส่วนตนก็ทำวิจัยเรื่องหุ่นมนุษย์ดัดแปลงต่อ โดยเซลมีเลือดของโกคู พิคโกโร่ ชาวไซย่าอย่าง โกฮัง ราดิช นัปปะ เบจิต้า กับพวกกองทัพพ่อลูกฟรีเซอร์ที่เคยมาบุกโลกแต่ถูกทรังค์จากอนาคตฆ่าไป ซึ่งใช้เวลาหลาย 30 ปี พอเกิดขึ้นมา ยังไม่ใช่ร่างที่สมบูรณ์ จึงต้องดูดกลืนหมายเลข 17 และหมายเลข 18

เซลเกิดมาในอนาคตของทรังค์จากอนาคตหลังจากผ่าน 6 ปี(ตอนนั้นทรังค์อายุ 23 เพราะตอนทรังค์ย้อนเวลาไปฆ่ารีเซอร์อายุ 17 กับการพลังงานของไทม์แมชชีนใช่เวลา 3 ปี ไปกลับได้อย่างละครั้ง แต่ทรังค์ไปกลับมา 2 ครั้ง) ตอนนั้นทรังค์ที่หาทางหยุดมนุษย์ดัดแปลงในอนาคตลงได้ ด้วยรีโมทหยุดการทำงาน คิดย้อนอดีตไปบอกพวกโกคู ช่วงศึกชาวไซย่ากับศึกนาเม็ก กำลังจะไปอดีตครั้งที่ 3 เซลที่ตอนแรกไม่รู้เรื่องก็ออกตามหากับคอยดูดพลังานชีวิตของสิ่งมีชีวิตเป็นอาหารกับเพิ่มพลัง พอเจอทรังค์จึงฆ่าทิ้งและขึ้นไทม์แมชชีนกลับมาสู่ยุคปัจจุบัน แต่ไทม์แมชชีนนั้นส่งไปในช่วง 4 ปีก่อนที่มนุษย์ดัดแปลงจะตื่น คือช่วงที่เบจิต้ากับนัปปะมาโลกนั่นเอง เซลอยู่ในสภาพไข่ กับกลายจะโตขึ้นอีกครั้งใช้เวลา 4 ปี

เซลปรากฏตัวขึ้นในเมืองเล็กๆ และดูดกลืนชาวบ้านในเมืองนั้นได้สู้กับพิคโกโร่ ซึ่งเซลร่างแรกนั้นไม่อาจสู้กับพิคโกโร่ที่รวมร่างกับพระเจ้าจนมีพลังมหาศาลได้ จึงหลบหนีไปดูดกลืนคนตามที่ต่างๆ กับหนีพวก พิคโกโร่ไปในตัว ซึ่งเมื่อปรากฏตัวอีกครั้งพลังก็เหนือกว่าพิคโกโร่ สู้กับหมายเลข 16 ได้สูสี แต่ดูดหมายเลข 16 ไม่ได้ เพราะเป็นเครื่องจักร จนเซลดูดกลืนหมายเลข 17 สำเร็จ

เซลในร่างที่ 2 นั้นมีพลังมหาศาลขนาดหมายเลข 16 เทียบไม่ติด แต่เซลสู้ทรังค์หรือเบจิต้าที่ออกมาจากห้องกาลเวลาไม่ได้ จึงท้าทายเบจิต้า ให้ตนได้ร่างสมบูรณ์ จนเซลดูดกลืนหมายเลข 18 เข้าไปจนมีร่างสมบูรณ์

พอได้ร่างสมบูรณ์มาก็จัดการเบจิต้ากับทรังค์ได้อย่างง่ายดาย กับบอกว่าจะจัดแข่งเซลเกมในอีก 10 วัน พอเริ่มแข่งเซลเกมนั้นสูสีกับโกคู จนโกคูขอยอมแพ้ พอสู้กับโกฮังกับได้เปรียบ แต่โกฮังโกรธเป็นซูเปอร์ไซย่า 2 เซลสู้ไม่ไหว จนเผลอคายหมายเลข 18 ออกมา กับคืนร่างเป็นร่างที่สูบหมายเลข 17 ไป กับอ่อนแอลง เซลจึงคิดระเบิดตัวเอง แต่โกคูพาย้ายไปดาวไคโอเหนือ แต่เซลที่ระเบิดนั้นรอดตาย เพราะเซลนั้นแม้จะเหลือแค่เซลเดียวก็จะคืนชีพกลับมาใหม่และแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม กับกลายเป็นร่างสมบูรณ์ที่มีพลังมากกว่ากับใช้วิชาเคื่อนย้ายข้ามมิติ กลับไปโลกฆ่าทรังค์ในอนาคต สู้กับโกฮังจนในที่สุดถูกพลังคลื่นเต่าของโกฮังจัดการสลายไปไม่เหลือแม้แต่เซลล์เดียวจนเสียชีวิตในที่สุด

เซลล์ร่างสมบูรณ์[แก้]

ในคอมพิวเตอร์ที่ให้ไว้ เซลในร่างสมบูรณ์จะพร้อมไปด้วยพลัง ความเร็วและความคิด รวมถึงความสามารถพิเศษอื่น ๆ เช่นลอกเลียนแบบท่าไม้ตายของคู่ต่อสู้รวมด้วย เบจิต้าไม่สามารถต่อกรได้ รวมถึงโกคูด้วย

เวอร์ชันของเซลล์[แก้]

  • เซลล์ (ตัวที่นั่งไทม์แมชชีนมายังอดีต) - ถูกสร้างโดย ดร.เกโร่ ต่อมาถูกโกฮังฆ่าตาย
  • เซลล์ปัจจุบัน - ถูกสร้างโดย ดร.เกโร่ ต่อมาถูกฆ่าตายตั้งแต่เป็นตัวอ่อน
  • เซลล์อนาคต - ถูกสร้างโดย ดร.เกโร่ ต่อมาถูกทรังคซ์อนาคตฆ่าตาย

ท่าไม้ตาย[แก้]

เนื่องจากเซลล์มีเลือดของ โกคู,เบจีต้า,เท็นชินฮัง,พิคโคโล่,พ่อลูกฟรีสเซอร์ จึงทำให้สามารถใช้ท่าไม้ตายของแต่ละคนได้ดังนี้

  • พลังคลื่นเต่า (Kamehameha) - ท่าของโกคู
  • หมัดแสงอาทิตย์ (Solar Flare) - ท่าของเท็นชินฮัง
  • ปืนใหญ่พลังจิต (Tri-Beam) - ท่าของเท็นชินฮัง
  • เพอร์เฟคบาเรีย (Perfect Barrier) - เป็นท่าป้องกันการโจมตีของโกคู
  • ลำแสงปิศาจ (Special Beam Cannon) - ท่าของพิคโคโล่
  • จักรสังหาร (Destructo Disc) - เป็นท่าไม้ตายของของคุริริน

เซลล์เกมส์[แก้]

เพื่อความสนุกที่จะได้ต่อสู้กับโกคูที่ฝึกฝีมืออยู่ในห้องกาลเวลา เซลจึงได้จัดเซลเกมส์ขึ้น โดยเซลเกมส์นี้ประยุกต์มาจากการประลองศึกชิงเจ้ายุทธภพที่เคยมีในอดีต

เซลล์จูเนียร์[แก้]

เซลตัวน้อยที่เซลปล่อยออกมาเพื่อต่อสู้กับพวกโกคูเพื่อยั่วให้โกฮังระเบิดพลังที่แท้จริงออกมา เซลจูเนียร์นี้มีพลังที่ร้ายกาจขนาดที่มีพลังสูสีกับเบจิต้าและทรังส์

อ้างอิง[แก้]

  1. Norio Wakamoto Behind The Voice Actors
  2. "週刊少年ジャンプ 1992/02/16 表示号数11". Media Arts Database (ภาษาญี่ปุ่น). Agency for Cultural Affairs. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-10-23. สืบค้นเมื่อ 21 March 2017.
  3. Doi, Hitoshi. "Wakamoto Norio roles". Hitoshi Doi's Seiyuu Database. สืบค้นเมื่อ July 14, 2015.