กนก จันทร์ขจร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กนก จันทร์ขจร
ผู้อำนวยการโรงเรียนทวีธาภิเศก
ดำรงตำแหน่ง
1 ตุลาคม พ.ศ. 2532 – 30 กันยายน พ.ศ. 2538
ก่อนหน้าสำราญ รัตนวิทย์
ถัดไปประสาร อุตมางคบวร
ผู้อำนวยการโรงเรียนมักกะสันพิทยา
ดำรงตำแหน่ง
พ.ศ. 2523 – 2532
ก่อนหน้าประยูร สระน้ำ
ถัดไปสมพงษ์ ปุยพลทัน
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2477
อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ประเทศสยาม
เสียชีวิต5 มกราคม พ.ศ. 2558 (80 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
คู่สมรสองุ่น ทองดีเลิศ
บุตร4 คน
ศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (วท.บ.), (ค.ม.)

กนก จันทร์ขจร (11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2477 – 5 มกราคม พ.ศ. 2558) เป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งทางด้านการบริหารโรงเรียน การบริหารบุคคล นักวิชาการและนักสังคมศาสตร์ที่ได้รับการยกย่องสรรเสริญจากผู้ที่อยู่ในวงการศึกษาทุกระดับ เคยดำรงตำแหน่งสำคัญๆ จนดำรงตำแหน่งสุดท้ายก่อนเกษียณอายุคือ ผู้อำนวยการโรงเรียนทวีธาภิเศก และผู้ตรวจราชการในเขตกรุงเทพฯ ที่กรมสามัญศึกษามอบหมาย[1]

ประวัติ[แก้]

กนกเกิดเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2477 ที่บ้านตำบลดอนกรวย อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เป็นบุตรคนที่ 2 ของนายจก และนางพลอย จันทร์ขจร มีพี่ 1 คน คือนายบุญเลอ และมีน้อง 2 คน นางหนู นุชชาติ และนายประเวศน์ จันทร์ขจร

การศึกษา[แก้]

กนกเข้าเรียนชั้นประถมที่โรงเรียนวัดโชติทายการาม อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี จนจบชั้นประถมปีที่ 4 แล้วเรียนต่อชั้นมัธยมปีที่ 1 ที่โรงเรียนสายธรรมจันทร์ ในอำเภอเดียวกัน จนจบชั้นมัธยมปีที่ 6 แล้วสอบแข่งขันได้เป็นนักเรียนฝึกหัดทุนครูจังหวัดราชบุรีมาเรียนต่อที่โรงเรียนฝึกหัดครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จนได้รับประกาศนียบัตรประโยคครูประถม (ป.ป.) ใน พ.ศ. 2499 (รุ่นนี้เป็นหลักสูตรเร่งรัดเรียนเพียง 2 ปี ปีที่ 3 ฝึกสอน กนกมีผลการฝึกสอนดีมากจึงได้รับบรรจุเป็นครูในโรงเรียนที่ฝึกสอนคือโรงเรียนวัดสังเวช) ขณะที่เรียนที่โรงเรียนฝึกหัดครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กนกได้ไปสมัครสอบเทียบได้วุฒิประโยคเตรียมอุดมศึกษาด้วย แล้วได้รับเลือกให้ไปเรียนต่อที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะยังเป็นครูยังสอบได้ประกาศนียบัตรประโยคครูพิเศษมัธยม (พ.ม.) อีกวุฒิหนึ่ง

หลังเข้ารับราชการ กระทรวงศึกษาธิการได้อนุมัติให้ กนกลาศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำเร็จได้รับพระราชทานปริญญาครุศาสตร์มหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาการบริหารการศึกษา นอกจากนั้นยังได้รับประกาศนียบัตรจากไปศึกษา ดูงานในต่างประเทศ เช่น Cert. in High School Study Program จากสหรัฐ และ Cert. in I.S. จากสถาบัน Recsam รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย[1]

การทำงาน[แก้]

การรับราชการ[แก้]

กนกได้เข้ารับราชการครูที่โรงเรียนวัดสังเวช จังหวัดพระนคร ใน พ.ศ. 2500 หลังจากศึกษาต่อได้ปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิต (วท.บ) สาขาฟิสิกส์ ก็กลับมาสอนที่โรงเรียนเดิม พ.ศ. 2505 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ในโรงเรียนเดียวกัน พ.ศ. 2508 ย้ายไปเป็นอาจารย์ใหญ่โรงเรียนตากพิทยาคม จังหวัดตาก และรักษาการอาจารย์ใหญ่โรงเรียนผดุงปัญญา จังหวัดเดียวกันอีกตำแหน่งหนึ่ง พ.ศ. 2514 ย้ายไปเป็นอาจารย์ใหญ่โรงเรียนระยองมิตรอุปถัมภ์ จังหวัดระยอง (โรงเรียนประจำจังหวัดชาย) และรักษาการอาจารย์ใหญ่โรงเรียนสตรีแห่งระยอง "บุญศิริบำเพ็ญ" อีกตำแหน่งหนึ่ง ต่อมาวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2514 กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศรวมโรงเรียนประจำจังหวัดทั้ง 2 โรงเรียนเข้าด้วยกันเป็นโรงเรียนระยองวิทยาคม กนกได้เป็นผู้บริหารโรงเรียนนี้จน พ.ศ. 2516 มาดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ สำนักงานส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) พ.ศ. 2523 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนมักกะสันพิทยา กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2530 ผ่านการประเมินได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการระดับ 9 พ.ศ. 2532 ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนทวีธาภิเศก กรุงเทพมหานคร ก่อนเกษียณอายุราชการ กรมสามัญศึกษาได้มอบหมายให้ทำหน้าที่ผู้ตรวจราชการในเขตกรุงเทพฯ อีกตำแหน่งหนึ่ง และทำหน้าที่นี้จนเกษียนอายุราชการใน พ.ศ. 2538

หลังเกษียณอายุและบุคลิกส่วนตัว[แก้]

หลังเกษียณอายุราชการเขาก็ได้รับเชิญไปเป็นกรรมการพุทธสมาคมแห่งประเทศไทย

กนกนอกจากเขาจะเป็นคนเรียนหนังสือดี เป็นครูสอนที่เก่ง สอนดีแล้ว ยังมีคุณลักษณะจำเป็นสำคัญสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพครูควรมีเป็นอย่างยิ่งก็คือ เทื่อสนใจศึกษาวิทยาการในแขนงใดก็สามารถศึกษาได้อย่างลึกซึ้ง จนมีความเชี่ยวชาญสามารถทำเป็นคู่มือให้นักเรียนและเพื่อนร่วมอาชีพได้ศึกษา นำไปใช้ประโยชน์ได้[1]

ผลงาน[แก้]

ผลงานด้านการเรียนและรวมรวมความรู้เพื่อเผยแพร่ของกนก แสดงให้เห็นว่า กนกเป็นผู้อุทิศตนเพื่อวิชาชีพครูอย่างยิ่งผู้หนึ่ง เพราะผลงานที่เกิดจากการศึกษาค้นคว้าและการปฏิบัติของกนก เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบวิชาชีพครูและวงการศึกษาทั้งสิ้น มีหลายแขนงเช่น[1]

  1. ด้านการศึกษา ได้แก่ หนังสือการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนมัธยมศึกษา เอกสารประกอบการฝึกอบรมหลักสูตร "ผู้บริหารสถานศึกษาระดับสูง" คู่มือการเรียนการสอนและการสอบ คู่มือครู "เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและการปฏิบัติงานในหน้าที่ครู" คู่มือครู "การจัดทำหนังสือสอบ การวิเคราะห์สอบ การวิเคราะห์ผลข้อสอบ" คู่มือครู "การจัดทำ อ.2 ระดับ 7 และ อ.3" ฯลฯ
  2. ด้านวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ดาราศาสตร์สำหรับลูกเสือและเนตรนารี คู่มือดูดาวตำราดาราศาสตร์ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
  3. ด้านคุณธรรมจริยธรรม คู่มือ "ธรรมเพื่อชีวิต" พ.ศ. 2525 "การอบรมความรู้และจริยธรรมเพื่อชีวิต พ.ศ. 2525 คู่มือวัฒนธรรม "วิถีชีวิตไทย" พ.ศ. 2543 ฯลฯ

ชีวิตครอบครัวและปั้นปลายชีวิต[แก้]

กนกสมรสกับนางสาวองุ่น ทองดีเลิศ ใน พ.ศ. 2506 มีบุตร 4 คน คือ เภสัชกรหญิงณภัชฎา แพทย์หญิงภาวินี พันเอก ทันตแพทย์กัญจน์ และพันโท นายแพทย์สุทธิสัณห์ จันทร์ขจร

ชีวิตครอบครัวของกนกเป็นครอบครัวรักการอ่าน การเขียน และพิมพ์เผยแพร่ความรู้ให้ผู้ร่วมงานและบุคคลทั่วไปได้ใช้ประโยชน์อยู่เป็นประจำ เป็นผู้ดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง หาความรู้เรื่องการกิน การอยู่ อย่างมีสุขภาพ และปฏิบัติตนอย่างสม่ำเสมอ แม้จะมีโรคประจำตัวของคนวัยชรา คือ เบาหวานและหัวใจ แต่ก็ได้รับความดูแลรักษาอย่างดีจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จนในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2557 มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรงและหมดสติไปด้วยโรคเส้นโลหิตในสมองแตก จึงถึงแก่อนิจกรรม ในวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558 สิริอายุได้ 80 ปี 1 เดือน 25 วัน[1]

และพระราชทานเพลิงศพวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ณ ฌาปนสถานกองทัพอากาศ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร[1]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

เกียรติคุณ[แก้]

กนกได้รับรางวัลต่างๆยกย่อง ดังนี้[1]

  • รางวัล "ครูจริยศึกษาดีเด่น" จากกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2526
  • เป็นประธานชุมนุมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยและอุปนายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย พ.ศ. 2530
  • รางวัล "พ่อตัวอย่างดีเด่นแห่งชาติ" จากสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2532
  • รางวัลผู้บริหารดีเด่นทางวิชาการ และการบริหารทางการศึกษา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2534
  • รางวัลเชิดชูเกียรติ ผู้มีผลงานการใช้ภาษาไทยดีเด่น จากสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2535
  • รางวัล "ผู้บริหารที่มีผลงานดีเด่นของกรมสามัญศึกษา" พ.ศ. 2537
  • รางวัล "ครอบครัวประชาธิปไตยตัวอย่าง" จากสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2540

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 1.6 "หนังสือประวัติครู 16 มกราคม 2561" (PDF). elibrary.ksp.or.th. หอสมุดคุรุสภา. สืบค้นเมื่อ 13 มีนาคม 2565. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เก็บถาวร 2022-09-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๐๙ ตอนที่ ๑๕๔ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๒๖, ๔ ธันวาคม ๒๕๓๕
  3. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เก็บถาวร 2022-04-13 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๐๖ ตอนที่ ๒๑๔ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๔๕, ๔ ธันวาคม ๒๕๓๒
  4. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำตักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์[ลิงก์เสีย], เล่ม ๙๙ ตอนที่ ๑๘๔ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๓๑๙๘, ๑๗ ธันวาคม ๒๕๒๕
  5. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง พระราชทานเหรียญลูกเสือสดุดี ประจำปี ๒๕๒๙ เก็บถาวร 2022-07-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๐๔ ตอนที่ ๕๐ ง หน้า ๑๘๙๕, ๑๙ มีนาคม ๒๕๓๐
  1. หนังสือ "ด้วยความรักและระลึกถึง อาจารย์กนก จันทร์ขจร" ป.ช., ป.ม. ณ ฌาปนสถานกองทัพอากาศ วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร แขวงอนุสาวรีย์ เขตบานเขน กรุงเทพมหานคร วันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560
  2. นางองุ่น จันทร์ขจร (ภรรยา) ให้ข้อมูลเพิ่มเติม