ชลาทิศ ตันติวุฒิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชลาทิศ ตันติวุฒิ
ชลาทิศในปี 2556
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดชลาทิศ ตันติวุฒิ
เกิด28 กรกฎาคม พ.ศ. 2524 (42 ปี)
ที่เกิดจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย
แนวเพลงป็อป, อาร์แอนด์บี, โซล
อาชีพนักร้อง, นักแสดง, พิธีกร, ยูทูบเบอร์
ช่วงปีพ.ศ. 2545 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงเบเกอรี่มิวสิค, โซนี่ มิวสิค, เลิฟอีส, เทโร มิวสิค
อดีตสมาชิกโมโนโทน, บีไฟว์
เว็บไซต์www.benchalatit.com

ชลาทิศ ตันติวุฒิ หรือ เบน ชลาทิศ เป็นนักร้องและนักแสดงชาวไทยที่มีชื่อเสียง ประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับและได้รับรางวัลต่าง ๆ ในระดับชาติอย่างต่อเนื่อง เขามีภูมิลำเนามาจากอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

ชีวิตช่วงต้นและการศึกษา[แก้]

ชลาทิศ ตันติวุฒิ เกิดเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2524 ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา มีภูมิลำเนาและเติบโตขึ้นที่อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยเป็นบุตรชายคนเดียวของครอบครัว เขาศึกษาที่โรงเรียนอนุบาลชลบุรีตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 3 และศึกษาต่อที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จนกระทั่งจบชั้นมัธยมปีที่ 6 ด้วยความชอบด้านดนตรีจึงเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อาชีพในวงการบันเทิง[แก้]

เริ่มเข้าวงการในปี 2545 จากการเป็นสมาชิกวงดนตรีโมโนโทนขณะที่เรียนอยู่ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และต่อมา บอย โกสิยพงศ์ได้เห็นผลงานของเขาจึงได้ชักชวนเขามาร่วมงานกับค่ายเพลงเบเกอรีมิวสิค เขาได้ร้องเพลงให้กับ บอย โกสิยพงศ์ ในเพลง คนข้างล่าง, ล้มบ้างก็ได้, แต๋วจ๋า, ใกล้ และ คะแนนแห่งชีวิต ปี พ.ศ. 2547 เบน ชลาทิศ ได้รวมกลุ่มกับเพื่อนนักร้องเสียงดีอีก 4 คน ออกอัลบั้มร้องเพลงในชื่อกลุ่ม บีไฟว์ โปรเจกต์พิเศษที่ตั้งขึ้นโดยบอย โกสิยพงษ์ วงที่ประกอบไปด้วยศิลปินเลือดใหม่ของเบเกอรี่มิวสิกที่ทำอัลบั้มพิเศษเป็นการแนะนำตัว​ก่อนแต่ละคนจะแยกย้ายกันไปออกอัลบั้มเดี่ยวต่อไป​ มีเพลงร้องเดี่ยวที่ เบนร้องไว้คือ รักคุณเข้าแล้ว

ต่อมาปี พ.ศ. 2548 เบน ชลาทิศออกผลงานเดี่ยวชุดแรกเบน ชลาทิศ และได้รับรางวัลศิลปินชายยอดเยี่ยมจากคลื่นวิทยุ SEED AWARD, ปี พ.ศ. 2549 เบน ชลาทิศได้ออกอัลบั้มพิเศษ Impressions เป็นการคัฟเวอร์เพลงดังในอดีต[1], ปี 2552 เพลง “โอ๊ย โอ๊ย”(ต้นฉบับคือแจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์) ถูกเลือกเป็นเพลงประกอบละคร “แจ๋วใจร้าย กับคุณชายเทวดา” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7, พ.ศ. 2556 ในวันภาษาไทยแห่งชาติ เขาได้รับรางวัลชนะเลิศนักร้องที่ใช้ภาษาไทยดีเด่น รางวัลเพชรในเพลง จากเพลง"สายลมแห่งรัก", และในปี 2557-2558 เขาเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินผู้เข้าแข่งขันหาผู้ชนะเลิศในรายการ Thailand's Got Talent ในSeason 4 และ 5

ในปีพ.ศ. 2558 ต้นเดือนมิถุนายน บีอีซี - เทโรต้นสังกัดได้ปล่อยซิงเกิ้ลเพลงเหวรักหนึ่งในเพลงจากอัลบั้มเต็มชุดที่สาม 9(ในที่สุด)[2] และในปีนี้เขามีผลงานภาพยนตร์เรื่อง ป้าแฮปปี้ She ท่าเยอะ ร่วมกับเขมนิจ จามิกรณ์ ออกสู่สายตาประชาชนและได้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เพลงสนุก ๆ ชื่อ แฮปปี้ ดีออก อีกด้วย[3]

เบน ชลาทิศเป็นศิลปินที่มีคุณภาพคนหนึ่งของประเทศ ตลอดระยะเวลาที่เป็นนักร้องมาไม่ต่ำกว่า 15 ปี เขาได้รับรางวัลการันตีผลงานมากมาย อาทิรางวัลศิลปินเดี่ยวแห่งปี จาก “ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด 2016”, รางวัลระฆังทอง(บุคคลแห่งปี) สาขาสร้างสรรค์สนับสนุนมวลชนและสังคมดีเด่น ประจำปี 2558 กระทั่งเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม รางวัล “นาฏราช” ครั้งที่ 6 ประจำปี 2557 ในบท ‘มิว-มิ้นต์’ จากละครเรื่อง Club Friday The Series 5 ความรักกับความลับ ตอน ความลับของมิ้นต์กับมิว ออกอากาศทางช่อง จีเอ็มเอ็ม 25[4](ซึ่งในงานนาฏราชครั้งนี้ เขาถูกเสนอชื่อเข้าชิงถึงสองสาขารางวัลด้วยกัน อีกสาขารางวัลคือสาขาเพลงละครยอดเยี่ยม เพลง ยื้อ จากละครเรื่อง ทรายสีเพลิง ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3), ในพ.ศ. 2558 เขาได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 30 รางวัลเพลงละครดีเด่น เพลงหมดดวงใจ จากละครเรื่อง ข้าบดินทร์ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3[5]

พ.ศ. 2558 เขาถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล"นักร้องชายที่สุดแห่งปี 2015" จากดาราเดลี่ เดอะเกรท อวอร์ดส์#5 จากผลงานเพลง"ควักหัวใจ"[6], ได้รับรางวัลพิเศษ จอมขโมยซีน จาก สยามดารา สตาร์ อวอร์ดส์ 2015 ปีที่ 10 จากผลงานการแสดงในคลับฟรายเดย์ เดอะซีรีส์ 5 ตอนมิ้นกับมิว ทางช่อง GMM 25[7] และได้เป็นผู้เข้ารอบสุดท้ายของรางวัล “สีสัน อะวอร์ดส์” ครั้งที่ 27 ประจำปีพ.ศ. 2558 ประเภทศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม จากอัลบั้ม “9 (ในที่สุด)

เบนมีผลงานเพลงออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งงานเพลง, งานคอนเสิร์ต, งานแสดง, งานคัฟเวอร์, งานเพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณา, งานเพลงประกอบหนังและละคร, งานถ่ายแบบ, งานสัมภาษณ์และงานช่วยเหลือสังคม

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ด้านชีวิตส่วนตัว กลางปี 2555 เบน ชลาทิศ ออกมายอมรับตรง ๆ ว่าตัวเองเป็นเกย์ และกำลังคบหาดูใจกับแฟนหนุ่มนอกวงการมาได้ 8 ปีก่อนหน้านั้น เรื่องความรักก็ต้องมีความจริงใจให้แก่กัน เขากล่าวว่าที่ผ่านมาตนก็ไม่เคยปิดบังแต่ไม่ค่อยมีคนถามมากกว่า ส่วนทางบ้านตนก็ให้การยอมรับด้วยดี ซึ่งถือเป็น “ที่สุดของข่าวหมวดดาราและคนบันเทิงแห่งปี 2554” อีกด้วย[8] กลางปี 2558 มารดาของเบนที่ป่วยด้วยเป็นมะเร็งโรคมะเร็งปอดในระยะที่ 4 และมะเร็งลามขึ้นสมองและอวัยวะส่วนอื่น ได้จากไปอย่างสงบ ในการนี้เบนได้ใช้เงินเพื่อรักษาพยาบาลดูแลอาการของคุณแม่ไปกว่า 20 ล้านบาท[9]

พ.ศ. 2544 จุดเริ่มต้นของการเป็นนักร้อง[แก้]

จุดเริ่มต้นของการเป็นนักร้องเริ่มมาจากในปี พ.ศ. 2544 เบน ได้รวบรวมกลุ่มเพื่อนที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล มาตั้งวงดนตรีที่มีชื่อว่าโมโนโทน ทำให้มีเพลงที่เป็นที่รู้จักของกลุ่มคนอินดี้เล็ก ๆ หลาย ๆ เพลง โดยมีเพลงดังอย่าง Celebration ที่ขึ้นถึงอันดับหนึ่งในการจัดอันดับเพลงของรายการวิทยุคลื่น 104.5 แฟตเรดิโอ และคลื่น 103.5 โมเดิร์นเลิฟ ซึ่งทั้งสองคลื่นถือเป็นคลื่นวิทยุชื่อดังในยุคนั้น หลังจากนั้นเบนเริ่มเป็นที่สนใจในวงกว้างจากผลงานเพลงต่อมาอย่างเพลง "Turn Off The Light" และเพลง "Susan Jones" ซึ่งเป็นเพลงคัฟเวอร์ของ เบิร์ดกับฮาร์ท ซึ่งอยู่ในอัลบั้ม "Perspective 1" เพลงอื่น ๆ ที่ร้องไว้กับ Monotone อย่างเพลง หาย และ Sit my duck[10] คนฟังเพลงของเบนนั้นรวมไปถึงบอย โกสิยพงษ์ซึ่งทำให้ทั้งสองได้ร่วมงานกันในเวลาต่อมา

พ.ศ. 2545 เป็นศิลปินในสังกัด Bakery Music[แก้]

ต่อมาในปี พ.ศ. 2545 จากผลงานดังกล่าว เบนจึงได้เป็นศิลปินในสังกัด Bakery Music และได้ร่วมงานกับ บอย โกสิยพงศ์ ในอัลบั้ม "Bakery love is Forever" ในเพลง "ใกล้" และเพลง "คะแนนแห่งชีวิต" จากอัลบั้ม "พอ" ของ บอย โกสิยพงศ์ หลายคนรู้จักเค้ามากขึ้นจากการได้ร่วม Featuring ในเพลงดังต่าง ๆ ของพี่บอย โกสิยพงษ์ เช่น ใกล้, คะแนนแห่งชีวิต, คนข้างล่าง ในปี พ.ศ. 2546 เบน ได้มาร่วมงานกับบอย โกสิยพงศ์ ในอัลบั้ม "Million Ways To Love Part 1"โดยได้ร่วมร้องเพลง คนข้างล่าง และเพลง "ล้มบ้างก็ได้"

ไฟล์:B5a1.jpg
Project ศิลปินเลือดใหม่ของ Bakery Music ที่ชื่อว่า B5 บีไฟว์

พ.ศ. 2547 - 2555[แก้]

ถัดมาในปี พ.ศ. 2547 เบนยิ่งเป็นที่รู้จักมากขึ้นไปอีก เมื่อเค้าได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Project ศิลปินเลือดใหม่ของ Bakery Music ที่ชื่อว่า B5 บีไฟว์ เป็นกลุ่มนักร้องเสียงดี 5 คน สมาชิก ประกอบด้วย เบน ชลาทิศ, เค้ก-อุทัย ปุญญมันต์, มาเรียม-มาเรียม อัลคาลาลี่, โต๋-ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร และคิว ฟลัวร์-​สุวีระ บุญรอด มีเพลงร้องเดี่ยวที่ เบนร้องไว้คือ รักคุณเข้าแล้ว บีไฟว์ โปรเจกต์พิเศษที่ตั้งขึ้นโดยบอย โกสิยพงษ์ วงที่ประกอบไปด้วยศิลปินเลือดใหม่ของเบเกอรี่มิวสิกที่ทำอัลบั้มพิเศษแนวเพลงป็อปและอะแค็พเพลล่าเป็นการแนะนำตัว​แต่ละคนในระหว่างช่วงปี 2545 - 2547 ก่อนที่แต่ละคนจะแยกย้ายกันไปออกอัลบั้มเดี่ยว

กระทั่งเดือนสิงหาคม ปีพ.ศ. 2548 เบนได้ออกผลงานเดี่ยวของตัวเองเป็นอัลบั้มแรกที่ชื่อ "เบน ชลาทิศ"(Ben-Chalatit) มีเพลงดังอย่าง “คนที่คิดถึง” และในปีนั้น ก็ได้รับรางวัลศิลปินชาย ยอดเยี่ยมจากคลื่นวิทยุ SEED AWARD

ปี 2549 เขามีอัลบั้มที่สอง ใช้ชื่อว่า Impression เป็นการหยิบเพลงดังในอดีต จากศิลปินข้ามค่ายมา Cover ใหม่ ให้กลับมามีสีสันมากขึ้น เช่นเพลง “สุดใจ”(ต้นฉบับคือพงษ์สิทธิ์ คำภีร์) , “ทำร้าย”(ต้นฉบับคือโยคีเพลย์บอย), “โอ๊ย โอ๊ย”(ต้นฉบับคือแจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์) ปี 2550 เบนร้องเพลงประกอบละครเวทีเรื่องแรกของบริษัทเวิร์คพอยท์ จำกัด เรื่อง “ชายกลาง- โศกนาฏกรรมในจังหวะแทงโก้”[11] ปี 2552 เพลง “โอ๊ย โอ๊ย” จาก อัลบั้มที่สอง Impression ที่หยิบเพลงดังในอดีตมา Cover ใหม่ให้กลับมามีสีสันมากขึ้น (ต้นฉบับคือแจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์) ถูกเลือกเป็นเพลงประกอบละคร “แจ๋วใจร้าย กับคุณชายเทวดา” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ปี 2553 มี Single ชื่อว่าดัม(ในที่สุด) ปี 2555 มี Single ออกมาชื่อเพลงว่า “เพื่ออะไร” ปี 2556 เบน ชลาทิศมีคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกของเขา ชื่อว่า “Born To Be Ben Concert”

พ.ศ. 2556 คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรก “Born To Be Ben Concert[แก้]

จัดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2556 ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี[12] เบนได้รวบรวมเพลงฮิต, เพลงที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขาและเพลงดัง ๆ ต่าง ๆ เอาไว้มากมายมาร้องในคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งนี้ ทั้งเพลง คนข้างล่าง, คะแนนแห่งชีวิต รวมทั้งเพลงรักคุณเข้าแล้ว พร้อมทั้งเชิญแขกรับรัดเกล้า อามระดิษ, อ๊อฟ ปองศักดิ์, ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์, เจนนิเฟอร์ คิ้ม, ป๊อด ธนชัย อุชชิน และB5

พ.ศ. 2557 เข้าชิงรางวัล “นาฏราช” ครั้งที่ 6 ประจำปี 2557 รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม[แก้]

เขาถูกเสนอชื่อในฐานะผู้เข้าชิงรางวัล “นาฏราช” ครั้งที่ 6 ประจำปี 2557 รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ในบท ‘มิว-มิ้นต์’ จากละครเรื่อง Club Friday The Series 5 ความรักกับความลับ ตอน ความลับของมิ้นต์กับมิว ออกอากาศทางช่อง จีเอ็มเอ็ม 25[13] นอกจากนั้น Club Friday The Series 5 ความรักกับความลับที่เบนแสดงนี้ยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงอีกหลายสาขารางวัล อาทิ สาขาละครชุดยอดเยี่ยม, สาขารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม คุณเอกสิทธิ์ ตระกูลเกษมสุข และ ถูกเสนอชื่อเข้าชิงสาขารางวัลเพลงละครยอดเยี่ยม เพลง ความรักกับความลับ ขับร้องโดย ทาทา ยัง อีกด้วย[14]

นอกจากนั้นในปีเดียวกันนี้เพลง ยื้อ ที่ขับร้องโดย เบน ชลาทิศ จากละครเรื่อง ทรายสีเพลิง ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ก็ยังได้รับรางวัล IW Intensive Watch Music Award รางวัลเพลงไทยสากลที่ได้รับความนิยมอันดับที่ 1 ประจำเดือนพฤศจิกายน 2557 (ผลวิจัยโดย IW จากสถานีวิทยุ 40 FM radio station ในกรุงเทพและปริมณฑล)[15] และเพลงนี้ก็ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล “นาฏราช” ครั้งที่ 6 ประจำปี 2557 สาขาเพลงละครยอดเยี่ยมอีกด้วย

พ.ศ. 2558 คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งที่สอง Come into My World : โลกใบนี้ของฉัน[แก้]

25 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 ณ อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี (ขายบัตรหมดทุกที่นั่ง) เบน ชลาทิศ ตันติวุฒิ เปิดคอนเสิร์ตด้วยเพลง Come into my world ต่อด้วย Can’t get you out of my head และ Crazy in Love จากนั้นเป็นซีนเพลงประกอบละครเพราะ ๆ อย่าง ยื้อ, หมดดวงใจ, และเหวรัก โดยมีวงออเครสตร้ามาร่วมแสดง ต่อด้วยแขกรับเชิญ นิว-จิ๋ว ที่เปิดตัวด้วยเพลง Lady Marmalade ที่ร้องกับเบน ตามด้วยเมดเล่ย์ชุดใหญ่กับเพลง ดาว, เก็บดาว, ความลับ, Kiss และ บีบมือ ตามด้วยช่วง “Born to be Ben The Musical” ที่เต๋า-สมชายมาร้องเพลงเพลง รักเดียว และตามด้วยเบนร้องเพลงสาวเทคนิค ต่อมาต๊งเหน่ง-รัดเกล้า อามระดิษ ร้องเพลงเจ็บนี้จำจนตาย,เพื่ออะไร และเพลงควักหัวใจ ร่วมกับเต๋า สมชาย

ต่อมาคิว วงฟลัว, มาเรียม, เน็ต นักแสดงละครเวทีเรื่องมิสไซ่ง่อนมาแสดงร่วมกับเบน ชลาทิศ และเดียร์ อะแคปเปล่า7 มาร่วมร่องเพลง สีเทา, เรื่องจริง, หยุด, ฤดูที่ฉันเหงา และคนข้างล่าง ต่อด้วยแอม-เสาวลักษณ์ ลีละบุตร มาร่วมร้องเพลงดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ต่อด้วยเพลง “รัก” และเบนโชว์เพลง Like a Virgin , I have Nothing , Baby one more time และ Wrecking Ball ตามด้วยชายในฝัน, แมงมุม, เสือ, แมลง และ โอ๊ะ โอ๊ย ของทาทา ยัง และปิดคอนเสิร์ตด้วยเพลง “เพลงของเธอ” เพื่อขอบคุณที่ทุก ๆ คนทำให้เขามีวันนี้ได้ “ขอบคุณแฟน ๆ ทุกคนคอนเสิร์ตวันนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยถ้าไม่ได้รับกำลังใจจากทุก ๆ คน หวังว่าคนที่มาวันนี้จะกลับบ้านไปพร้อมกับรอยยิ้มและความทรงจำที่สนุกสนานเต็มอิ่ม วันนี้คืออีกวันที่สำคัญของเบนและจะอยู่ในความทรงจำที่ดีของเบนตลอดไป” เขากล่าว

ผลงาน[แก้]

อัลบั้มเต็ม[แก้]

ผลงานเพลงอื่น ๆ[แก้]

ผลงานเพลงประกอบละคร / ซีรีส์ /ภาพยนตร์

ซิงเกิ้ล[แก้]

  • เหวรัก (พ.ศ. 2558)
  • Destiny (พ.ศ. 2565)
  • วงกลม (พ.ศ. 2565)
  • Status (พ.ศ. 2565)

รายการโทรทัศน์/ออนไลน์[แก้]

ร่วมเป็นคณะกรรมการ ใน Season 1 และ 2

ร่วมเป็นคณะกรรมการใน Season 4, 5, 6

ละครโทรทัศน์[แก้]

ละครซี่รี่ส์[แก้]

ละครซิทคอม[แก้]

ละครเวที[แก้]

ผลงานภาพยนตร์[แก้]

- BitterSweet BoydPod The Short Film (2551) รับบทเป็น เบน

- ป้าแฮปปี้ she ท่าเยอะ (2558) รับบทเป็น กอล์ฟฟี่ แสดงร่วมกับ แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์

- ลูกทุ่ง ซิกเนเจอร์ (2559) รับบทเป็น พีท

ผลงานพิธีกร[แก้]

คอนเสิร์ต[แก้]

คอนเสิร์ตเดี่ยว[แก้]

ชื่อคอนเสิร์ต วันที่ สถานที่ คำอธิบาย
Born To Be Ben : ฉันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556 อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี[16]
Come into My World : โลกใบนี้ของฉัน 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี
Ben Chalatit with His Friends เพื่อนกัน เพื่อแบ่งปัน 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560 Studio Mono 29 ถนนชัยพฤกษ์
Born To Be BEN Show.....เวทีนี้ของฉัน 22 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์
Full Moon Live House Stand Up with Ben Chalatit 10 กันยายน พ.ศ. 2565 SEARCH STUDIO รามคำแหง 81
The Concert Application presents Ben Chalatit ALL FOR LOVE Immersive Concert 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 Lido Connect Hall 2

คอนเสิร์ตร่วมกับศิลปินคนอื่น ๆ[แก้]

  • คอนเสิร์ต Boyd Kosiyabong (บอย โกสิยพงษ์) : Million ways to love (5-6 กรกฎาคม 2546)
  • คอนเสิร์ต The Duet Show-Soundtracks of Love (6 กันยายน 2546)
  • คอนเสิร์ต The Duets Show: Soundtracks of Love [RETURN] (26 กันยายน 2546)
  • คอนเสิร์ต "B5/Event The Concert" (4 กันยายน 2547)
  • คอนเสิร์ต บี เดย์ เดอะ คอนเสิร์ต (10 - 18 ธันวาคม 2547)
  • คอนเสิร์ต Love in Red & White (19 กุมภาพันธ์ 2548)
  • คอนเสิร์ต Peacemaker Panorama Concert (รับเชิญ) (27 สิงหาคม 2548)
  • คอนเสิร์ต Fat Festival 5 (5 - 6 พฤศจิกายน 2548)
  • คอนเสิร์ต อีเอฟเอ็ม ฟันแฟร์ ครั้งที่ 2 (12 พฤศจิกายน 2548)
  • คอนเสิร์ต Pattaya International Music Festival 2006 (17-19 มีนาคม 2549)
  • คอนเสิร์ต The Rhythm & Boyd Alumni (23 เมษายน 2549)
  • คอนเสิร์ต San Miguel Muzik Fest Vol.3 (27 พฤษภาคม 2549)
  • คอนเสิร์ต Banana The Series (25 มิถุนายน 2549)
  • คอนเสิร์ต Seefa#2 Deep Blue (29 ตุลาคม 2549)
  • คอนเสิร์ต Fat Festival 6 (11-12 พฤศจิกายน 2549)
  • คอนเสิร์ต Bangkok City Music Fest 2006 (18-19 พฤศจิกายน 2549)
  • คอนเสิร์ต KTC LOVEiS Acoustic Winter Festival (9 ธันวาคม 2549)
  • คอนเสิร์ต H.M. Blues (23 ธันวาคม 2549)
  • คอนเสิร์ต Pattaya International Music Festival 2007 (16-18 มีนาคม 2550)
  • คอนเสิร์ต Snow Kim กับผู้ชายทั้ง 7 (รับเชิญ) (27 - 30 เมษายน 2550)
  • คอนเสิร์ต Living in C Major The Concert (รับเชิญ) (9 มิถุนายน 2550)
  • คอนเสิร์ต Love At The Movie Concert (18 สิงหาคม 2550)
  • คอนเสิร์ต ป้า คนดนตรี คืนชีวิตสู่ธรรมชาติ (13-14 กันยายน 2550)
  • คอนเสิร์ต Kamala Sukosol : Silver Jubilee Concert (รับเชิญ) (18 ตุลาคม 2550)
  • คอนเสิร์ต ช่วยกันร้องเพื่อน้องผู้ห่างไกล (21 ตุลาคม 2550)
  • คอนเสิร์ต โตโยต้า คลาสสิคส์ ครั้งที่ 18 โดยวงดุริยางค์ “เดอะ เวียนนา โอเปอเรตตา ออร์เคสตรา: (30 ตุลาคม 2550)
  • คอนเสิร์ต Fat Festival 7 (10-11 พฤศจิกายน 2550)
  • คอนเสิร์ต 3b and playboy groove disco soul funk concert (16 พฤศจิกายน 2550)
  • คอนเสิร์ต KTC LOVEiS Winter Festival 2007 (8 ธันวาคม 2550)
  • คอนเสิร์ต COOL MUSIC FEST " Love Maker by am :pm " Live in Hua-Hin (29 มีนาคม 2551)
  • คอนเสิร์ต เพลงแบบประภาส (4-6 กรกฎาคม 2551)
  • คอนเสิร์ต LOVEiS FAMILY,THE MUSIC FESTIVAL (12-13 ธันวาคม 2551)
  • คอนเสิร์ต Boyd: Love, Hope & Happiness Concert (10-11 มกราคม 2552)
  • คอนเสิร์ต ชมวัง ฟังเพลง บรรเลงใต้แสงจันทร์ (25 เมษายน 2552)
  • คอนเสิร์ต The Duets Concert: (23 พฤษภาคม 2552)
  • คอนเสิร์ต บอย-ป๊อด Once in A Lifetime Concert (15-16 กรกฎาคม 2552)
  • คอนเสิร์ต GreenSpace One World Party THE MUSIC GLOBAL JAMMING PARTY (11 สิงหาคม 2552)
  • คอนเสิร์ต Neung Jakkawal Touch Me Concert (15 สิงหาคม 2552)
  • คอนเสิร์ต คุณพระช่วยสำแดงสด (22 - 23 สิงหาคม 2552)
  • คอนเสิร์ต Canon Present "One Night Concert 2 : Love Story (6 กันยายน 2552)
  • คอนเสิร์ต Dee Boyd pop Fest (5-6 ธันวาคม 2552)
  • คอนเสิร์ต Bangkok Decembery (19 ธันวาคม 2552)
  • คอนเสิร์ต Chang In Love @ Pai (25-26 ธันวาคม 2552)
  • คอนเสิร์ต THIS IS IT THE CONCERT (20-21 กุมภาพันธ์ 2553)
  • คอนเสิร์ต วันซ์ อิน อะ ไลฟ์ ไทม์ คอนเสิร์ต โพรดิวซ์ บาย ภูษิต ไล้ทอง (20-21 มีนาคม 2553)
  • คอนเสิร์ต มิวสิค ชิล เอาท์ ธีม บอย-นภ ฟังลูกเดียว ปาร์ตี้ (26 มีนาคม 2553)
  • คอนเสิร์ต Green Concert 13 - 7 Divos (21 - 22 สิงหาคม 2553)
  • คอนเสิร์ต 10 เต็ม 10 Maximum Generation (11 กันยายน 2553)
  • คอนเสิร์ต แสงดาวแห่งศรัทธา (25 กันยายน 2553)
  • คอนเสิร์ต Parn Thanaporn On My Own Vocal Concert (รับเชิญ) (30 ตุลาคม 2553)
  • คอนเสิร์ต Season Of Love Song (27 พฤศจิกายน 2553)
  • คอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival (10 ธันวาคม 2553)
  • คอนเสิร์ต มันใหญ่มาก 2 (10–11 ธันวาคม 2553)
  • คอนเสิร์ต OverCoat Music Festival 2010 (11 ธันวาคม 2553)
  • คอนเสิร์ต จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ #42 'Saturday Jazz Fever' สาวสะดุ้ง แบนด์ VS OMAH (11 ธันวาคม 2553)
  • คอนเสิร์ต Bangkok City Music Fest 2010 (18-19 ธันวาคม 2553)
  • คอนเสิร์ต 4 Season: (23 มกราคม 2554)
  • คอนเสิร์ต ฟังเพลงรักในไร่องุ่น to LOVE and to GIVE (12 กุมภาพันธ์ 2554)
  • คอนเสิร์ต รัก ณ อัมพวา (19-26 มีนาคม 2554)
  • คอนเสิร์ต Coke Music Presents TrueMusic TOP20 on Tour (27 มีนาคม 2554)
  • คอนเสิร์ต Three Men & The Big Band (2 - 3 เมษายน 2554)
  • คอนเสิร์ต COOL MUSIC ALIVE SPECIAL "LOVE 6 with 9 MEN" (21 พฤษภาคม 2554)
  • คอนเสิร์ต We Love, We Care, We Share (22 พฤษภาคม 2554)
  • คอนเสิร์ต Once upon A time @ Scenery (4 - 18 มิถุนายน 2554)
  • คอนเสิร์ต Tor+ Saksit Vejsupaporn Concert Where is Love (รับเชิญ) (27 สิงหาคม 2554)
  • คอนเสิร์ต Season Of Love Song 2 (26 พฤศจิกายน 2554)
  • คอนเสิร์ต การกุศล หมดตัว แต่ไม่หมดน้ำใจ (1 ธันวาคม 2554)
  • คอนเสิร์ต Overcoat Music Festival 2011 (11 ธันวาคม 2554)
  • คอนเสิร์ต Vios We Love Music Fest @ Thongsomboon Club ตอน รักแรก (4 กุมภาพันธ์ 2555)
  • คอนเสิร์ต ดี้ – สีฟ้า The Lyrics of Love Concert (4 - 5 กุมภาพันธ์ 2555)
  • คอนเสิร์ต Do for Dad (3 มีนาคม 2555)
  • คอนเสิร์ต การกุศล ร้อยดวงใจเพื่อรอยยิ้ม (10 มีนาคม 2555)
  • คอนเสิร์ต The River Jazz Festival 2012 (30 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 2555)
  • คอนเสิร์ต การกุศล Museum Of Love Accy Tu Charity Concert (7 กรกฎาคม 2555)
  • คอนเสิร์ต Siam Paragon: The Superlative Galactic Party (14 ธันวาคม 2555)
  • คอนเสิร์ต Three Men and the Dreamgirls (26 - 27 มกราคม 2556)
  • คอนเสิร์ต เพลินจิต (16 มีนาคม 2556)
  • คอนเสิร์ต Overlove Music Festival 2013 (4 พฤษภาคม 2556)
  • คอนเสิร์ต Retro Concert (22 มิถุนายน 2556)
  • คอนเสิร์ต P.O.P Party of The Bakerian (รับเชิญ) (29 มิถุนายน 2556)
  • คอนเสิร์ต 45 Years of Jennifer Kim (รับเชิญ) (27 - 28 กรกฎาคม 2556)
  • คอนเสิร์ต AIS 3G One-2-Call! Present Kamikaze K Fight Concert (รับเชิญ) (13 ตุลาคม 2556)
  • คอนเสิร์ต Stayin Alive Black & White Dance Night Party (27 ตุลาคม 2556)
  • คอนเสิร์ต The River Jazz Festival 2013 (30 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2556)
  • คอนเสิร์ต Natural Born Singer (1 ธันวาคม 2556)
  • คอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival 5 (7 - 8 ธันวาคม 2556)
  • คอนเสิร์ต หลงรักทะเลดาว Art & Music (13 ธันวาคม 2556)
  • คอนเสิร์ต So in Art So in Love 2013 (14 ธันวาคม 2556)
  • คอนเสิร์ต Pink Elephant presents Santorini Park Concert and Carnival 2013 (21 ธันวาคม 2556)
  • คอนเสิร์ต Boyd Ko Family Christmas together (28 ธันวาคม 2556)
  • คอนเสิร์ต Chiangmai Countdown 2014 (31 ธันวาคม 2556)
  • คอนเสิร์ต Chiang Mai Jazz in the City & Music Festival 2014 (18 มกราคม 2557)
  • คอนเสิร์ต กิจกรรม รักแม่พาแม่เที่ยว (2 - 3 สิงหาคม 2557)
  • คอนเสิร์ต มหกรรมทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2557 (23 - 24 สิงหาคม 2557)
  • คอนเสิร์ต การกุศล มอบรัก เติมฝัน ปันความสุข (20 กันยายน 2557)
  • คอนเสิร์ต Chaing Khan Music Festival Cool For Fun (15 พฤศจิกายน 2557)
  • คอนเสิร์ต ฟาร์ม เฟสติวัล ออน เดอะ ฮิลล์ ปีที่ 3 (27 พฤศจิกายน 2557)
  • คอนเสิร์ต Overcoat Music Festival 2014 (6 ธันวาคม 2557)
  • คอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival 6 (6 - 7 ธันวาคม 2557)
  • คอนเสิร์ต So in Art So in Love 2014 (23 ธันวาคม 2557)
  • คอนเสิร์ต LOVEiS Special DOJO-B5 Super ติ่ง Home Coming Live Concert (29 ธันวาคม 2557)
  • คอนเสิร์ต B For Valentine Concert (7 กุมภาพันธ์ 2558)
  • คอนเสิร์ต Udon Love Music Season 6 (13 กุมภาพันธ์ 2558)
  • คอนเสิร์ต The One & Only 10 Years of Aof Pongsak Concert (รับเชิญ) (13-15 มีนาคม 2558)
  • คอนเสิร์ต การกุศล ช่วยกันร้องเพื่อน้องผู้ห่างไกล 2 (7 มิถุนายน 2558)
  • คอนเสิร์ต SUKIE BOYD SOMKIAT Present B Day Dance Party concert (19 มิถุนายน 2558)
  • คอนเสิร์ต SUKIE BOYD SOMKIAT present BDAY DANCE PARTY CHIANG MAI (4 กรกฎาคม 2558)
  • คอนเสิร์ต งานนวัตศิลป์ไทย เทิดไท้องค์ราชินี ครั้งที่ 3 (8 - 12 สิงหาคม 2558)
  • คอนเสิร์ต Love My Mom (14 สิงหาคม 2558)
  • คอนเสิร์ต รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย ครั้งที่ 3 (19 สิงหาคม 2558)
  • คอนเสิร์ต ปฏิกิริยามันส์ (28 สิงหาคม 2558)
  • คอนเสิร์ต Grand Splendor 2015 (30 กันยายน 2558)
  • คอนเสิร์ต แทนคำขอบคุณจากใจ เมืองไทยประกันภัย ครั้งที่ 8 Love Actually Charity concert (4 ตุลาคม 2558)
  • คอนเสิร์ต กาลครั้งส่อง หนีกรุง (24 ตุลาคม 2558)
  • คอนเสิร์ต ฟาร์ม เฟสติวัล ออน เดอะ ฮิลล์ ปีที่ 4 (26 พฤศจิกายน 2558)
  • คอนเสิร์ต B2M Live Show (27 พฤศจิกายน 2558)
  • คอนเสิร์ต เทศกาลเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งปี (28 พฤศจิกายน 2558)
  • คอนเสิร์ต Overcoat Music Festival 2015 (6 ธันวาคม 2558)
  • คอนเสิร์ต โอบสายน้ำ กอดขุนเขา (12 ธันวาคม 2558)
  • คอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival 7 (19 - 20 ธันวาคม 2558)
  • คอนเสิร์ต BoydKo Awards (26 ธันวาคม 2558)
  • คอนเสิร์ต Countdown 2016 Fun & Freeze (31 ธันวาคม 2558)
  • คอนเสิร์ต Chiang Mai Jazz & Music In The City (15 มกราคม 2559)
  • คอนเสิร์ต Voyage Melody (23 มกราคม 2559)
  • คอนเสิร์ต Stage Fighter Concert (6 - 7 กุมภาพันธ์ 2559)
  • คอนเสิร์ต CHANG MUSIC CONNECTION presents นั่งเล่น เฟสติวัล (21 กุมภาพันธ์ 2559)
  • คอนเสิร์ต Ocean in Love (26 มีนาคม 2559)
  • คอนเสิร์ต Christina Kingdom concert (รับเชิญ) (21 - 22 พฤษภาคม 2559)
  • คอนเสิร์ต Khanom Festival 2016 ตอน Tropicolor (16 กรกฎาคม 2559)
  • คอนเสิร์ต 22 ปี เบเกอรี่ มิวสิค ตอน เบเกอรี่ เลิฟอีส และบีอีซี-เทโร มิวสิค รำลึก 14 ปี โจ้ วงพอส (20 สิงหาคม 2559)
  • คอนเสิร์ต Love Laugh Cry With 9 Men (3 กันยายน 2559)
  • คอนเสิร์ต เทศกาลเที่ยวงานวัด ครั้งที่ 16 (11 กันยายน 2559)
  • คอนเสิร์ต The Producer คอนเสิร์ตหนึ่งจักรวาลและล้านดวงดาว (17 กันยายน 2559)
  • คอนเสิร์ต แทนคำขอบคุณ จากใจเมืองไทยประกันภัย ครั้งที่ 9 Forever Love Charity Concert (18 กันยายน 2559)
  • คอนเสิร์ต The Promenade Gift TO Give (24-25 ธันวาคม 2559)
  • คอนเสิร์ต เทยแฟร์ แม่ครองเมือง (4 กุมภาพันธ์ 2560)
  • คอนเสิร์ต Krabi Naga Fest 2017 (17 - 19 กุมภาพันธ์ 2560)
  • คอนเสิร์ต Samila Music Festival 2017 (31 มีนาคม 2560)
  • คอนเสิร์ต Songkarn Moments 2017 (14 เมษายน 2560)
  • คอนเสิร์ต Stage Fighter Round 2 Concert (13 - 14 พฤษภาคม 2560)
  • คอนเสิร์ต 60 ปี ร่วมฤดี ให้ใจ (10 มิถุนายน 2560)
  • คอนเสิร์ต THE ONE CONCERT : THE FANTASTIC 3 RETURNS (17 กันยายน 2560)
  • คอนเสิร์ต หนึ่ง จักรวาล มิวสิค ฟีโนมีน่อน One In Universe Music Phenomenon (25 พฤศจิกายน 2560)
  • คอนเสิร์ต นั่งเล่น Music Festival 3 (20 มกราคม 2561)
  • คอนเสิร์ต LEO Present SURIN MUSIC FESTIVAL “มันส์ เชิบ เหลา” (2-3 กุมภาพันธ์ 2561)
  • คอนเสิร์ต สามแยกปากหวาน สามบวกหนึ่ง (23-25 มีนาคม 2561)
  • คอนเสิร์ต BOYdKO50th #2 Simplified The Concert (4 - 5 สิงหาคม 2561)
  • คอนเสิร์ต การกุศล ขุ่นแม่มาแอ่วเจียงใหม่ (11 สิงหาคม 2561)
  • คอนเสิร์ต B5 Now 15 Concert (8 กันยายน 2561)
  • คอนเสิร์ต "Cafe BAKERIAN CONCERT" (29 กันยายน 2561)
  • คอนเสิร์ต 80 ปี AIA Thailand (3 พฤศจิกายน 2561)
  • คอนเสิร์ต ฟาร์ม เฟสติวัล ออน เดอะ ฮิลล์ ปีที่ 6 (28 พฤศจิกายน 2561)
  • คอนเสิร์ต THE PLAYLIST CONCERT By Nueng Jakkawal (30 พฤศจิกายน 2561)
  • คอนเสิร์ต Season of Love Song "Cloud 9" (1 ธันวาคม 2561)
  • คอนเสิร์ต แฮปปี้ เฟสติวัล (22 ธันวาคม 2561)
  • คอนเสิร์ต​ 4 โพดำOh My God (26-27 มกราคม 2562)
  • คอนเสิร์ต BOYd50th #3 MILLION WAYS TO LOVE The Concert (2 กุมภาพันธ์ 2562)
  • คอนเสิร์ต ICHITAN presents JENNIFER KIM DIVA CHINATOWN (23 กุมภาพันธ์ 2562)
  • คอนเสิร์ต World Food & Music Festival (7 มิถุนายน 2562)
  • คอนเสิร์ต Soul After Six ความทรงจำของก้อนหิน..! (รับเชิญ) (31 พฤษภาคม 2562)
  • คอนเสิร์ต The Lyrics Of Love : Greatest Hits of Dee & Boyd (13 - 14 กรกฎาคม 2562)
  • คอนเสิร์ต Burin Boonvisut Disco in Tuxedo (รับเชิญ) (19 ตุลาคม 2562)
  • คอนเสิร์ต My WAY Dance Party on Stage (26 ตุลาคม 2562)
  • คอนเสิร์ต เกาะสวาทหาดทิพย์ (23 - 24 พฤศจิกายน 2562)
  • คอนเสิร์ต LOVEiS HOMECOMING CONCERT (21 ธันวาคม 2562)
  • คอนเสิร์ต Thailand Countdown 2020 (31 ธันวาคม 2562)
  • คอนเสิร์ต The Icon Of Love Concert (16 กุมภาพันธ์ 2563)
  • คอนเสิร์ต Bakerian Reunion Live (7 พฤษภาคม 2563)
  • คอนเสิร์ต Rock On The Beach Music Festival (26 มิถุนายน 2563)
  • คอนเสิร์ต Music by the sea @ Rayong (8 สิงหาคม 2563)
  • คอนเสิร์ต KRABI NAGA FEST 2021 (20 มีนาคม 2564)
  • คอนเสิร์ต Exclusive Miracle Night (4 ธันวาคม 2564)
  • คอนเสิร์ต Arabus Live (27 ธันวาคม 2564)
  • คอนเสิร์ต Aonang Beat Festival Krabi Countdown 2022 (31 ธันวาคม 2564)
  • คอนเสิร์ต มหัศจรรย์ FUN FEST 2022 (29 เมษายน 2565)
  • คอนเสิร์ต MUSIC BY THE SEA (14 พฤษภาคม 2565)
  • คอนเสิร์ต YOKEE PLAYBOY REBORN CONCERT (รับเชิญ) (3 กันยายน 2565)
  • คอนเสิร์ต CAT Expo 9 (12-13 พฤศจิกายน 2565)
  • คอนเสิร์ต BOYd-NOP FAMILY CHRISTMAS FUN FEST 2022 (22-23 ธันวาคม 2565)
  • คอนเสิร์ต BOYd-NOP FAMILY CONCERT ตอน BACK TO THE 90’s (24 ธันวาคม 2565)
  • คอนเสิร์ต 4 โพดำ ปะทะ 3 ดอกจิก #อสรพิษมิตรร้าย (1 - 2 เมษายน 2566)
  • คอนเสิร์ต BOYd-NOP FAMILY CHRISTMAS FUN FEST 2023 (22-23 ธันวาคม 2566)
  • คอนเสิร์ต การกุศล The Magic Moment Concert ตอน The Power of Love เพลงรัก พลังรัก (16 มีนาคม 2567)

เกร็ดเกี่ยวกับเบน, ผลงานอื่น ๆ[แก้]

  • ร่วมงานกับ Monotone ร้องเพลง หาย, Celebration, Turn off the light และ Sit my duck
  • ร้องเพลง “Susan Joan” ในอัลบั้ม Perspective
  • ร่วมงานกับพี่บอยด์ ร้องเพลง “ใกล้” “คะแนนแห่งชีวิต” “คนข้างล่าง” “ลัมบ้างก็ได้“
  • ร้องเพลง “ใกล้” ในอัลบั้ม Bakery Sing Along Urban
  • ร้องเพลง “ฉันจะรักษามันอย่างดี” “วันที่ใจส่องแสง” ในอัลบั้ม Songs From Different Scenes 2
  • ร้องเพลง “ฉันจะไป (ดาวหาง!)” “แรงบันดาลใจ” “จนสุดทาง” “Pass the love forward” “เปีด” ในอัลบั้ม Songs From Different Scenes 3
  • ร้องเพลง “เพลงจากคนผิดหวัง” ในอัลบั้ม Love Is
  • ร้องเพลง “เจ้าหญิงแห่งฟากฟ้า” ในอัลบั้ม Songs From Different Scenes 4
  • ร่วมร้องเพลง “Pass the love forward” ในอัลบั้ม 10 Years Bakery Featuring All 1994 – 2004
  • ร้องเพลง “ใกล้” ในอัลบั้ม 10 Years Anniversary The Popular 2001-2003
  • ร่วมร้องเพลง “ไม่แคร์” ในอัลบั้ม Vanilla
  • ร้องเพลง “ความทรงจำ” ในอัลบั้ม Confession Of Monotone
  • ร่วมร้องเพลง “แสงเดือน” ในอัลบั้ม H.M. Blues ร้อง บรรเลง เพลงของพ่อ
  • ร้องเพลง “ความลับ” ในอัลบั้ม HIM
  • ร้องเพลง “มีแฟนแล้ว” ในอัลบั้ม รักคุณเข้าแล้ว
  • ร่วมร้องเพลง “ล้มบ้างก็ได้” “เปีด” ในอัลบั้ม Live & Learn
  • ร้องเพลง “เรือนแพ” ในอัลบั้ม หนังสือเพลงสยาม
  • ร่วมร้องเพลง “ก่อนบทเพลงจะหมดความหมาย” ในอัลบั้ม Million Ways to Write Part I
  • ร้องเพลง “วันสีชมพู” ในอัลบั้ม To Be Boyd
  • ร้องเพลง “มีแฟนแล้ว” ในอัลบั้ม On The Way
  • ร้องเพลง “วงเวียนชีวิต” “มือ” ในอัลบั้ม Songs From Different Scenes 5
  • ร้องเพลง “ลมหายใจของกันและกัน” ในอัลบั้ม เปลี่ยนฉาก - Life In Different Angles
  • ร่วมร้องเพลง "ถามจริง ๆ" ในอัลบั้ม 7thSCENE
  • ร้องเพลง “รักที่พึ่งผ่านพันไป” “วันสีชมพู” “ไม่มี” ในอัลบั้ม Rhythm & Rain
  • ร่วมร้องเพลง "ในอากาศ" ในอัลบั้ม Best Hits Now
  • ร้องเพลง “คนข้างล่าง” “คนที่คิดถึง” “อยากอยู่กับเธอทั้งคืน” ในอัลบั้ม Sing with the Hit
  • ร้องเพลง “ทะเลใจ” ในอัลบั้ม แสงดาวแห่งศรัทธา
  • ร้องเพลง “รักของเธอมีจริงหรือเปล่า” ในอัลบั้ม Bossa In Love
  • ร่วมร้องเพลง “กลุ้ม” ในอัลบั้ม Boyd-Nop
  • ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์การ์ตูน Brother Bear
  • ร้องเพลงประกอบโฆษณาของ SB Furniure, ผงซักฟอก OMO, เบียร์สิงห์, ขนมอบกรอบ ชิมมัย
  • ร้องเพลงประกอบ Big Brother “ชีวิต”
  • ร่วมงานกับ Steven Seagul
  • ร่วมร้องเพลง “ครองแผ่นดินโดยธรรม“ - จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
  • ร้องเพลง “ต่างกัน” Ben Chalatit The Album
  • ร่วมร้องเพลง “รักเธอทั้งหมดของหัวใจ” “ที่ว่าง” “ความลับ” ในอัลบั้ม Dedicated To Pause
  • ร้องเพลง “คนข้างล่าง” ในอัลบั้ม Flashback
  • ร่วมร้องเพลง “เพียงข้างหลัง” ในอัลบั้ม AOF PONGSAK THE ILLUSION OF LOVE
  • ร้องเพลง “เหตุผลเดียว” “สีเขียว” “ออมรัก” ในอัลบั้ม Songs From Different Scenes 8
  • ร่วมร้องเพลง “บทเรียน” ในจังหวะจะเดิน
  • ร้องเพลง “ความลับ” “มีแฟนแล้ว” “รักเธอมากกว่า” ในอัลบั้ม Whisky Soda
  • ร้องเพลง “คนข้างล่าง” “คนที่คิดถึง” ในอัลบั้ม Best of Bakery
  • ร้องเพลง “คนที่คิดถึง” “คนข้างล่าง” “เพราะฉันยังรัก” ในอัลบั้ม Bakery Music Love Mood
  • ร้องเพลง “สุดใจ” “คนที่คิดถึง” ในอัลบั้ม Missing You
  • ร้องเพลง “รักรอที่ฟลอร์เต้นรำ” ในอัลบั้ม MonkeyDiscoBoy Project
  • ร้องเพลง “เพลงจากคนผิดหวัง” ในอัลบั้ม 20th Bakery Anniversary
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา
  • ร้องเพลง “ควักหัวใจ” ในอัลบั้ม Now & Then Vol.3
  • ร่วมร้องเพลง “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม The Greatest Jazz Love Songs
  • ร้องเพลง “ยิ้อ” “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม รวมเพลงฮิตของคนไม่จำเป็น
  • ร่วมร้องเพลง “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม The Greatest Love Songs 4
  • ร่วมร้องเพลง “สกาล่า” ในอัลบั้ม ป๊อด/โป้ง/เมธี
  • ร่วมร้องเพลง “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม Sit Down Dinner V.2
  • ร่วมร้องเพลง “ล้มบ้างก็ได้” ในอัลบั้ม Easy Hits
  • ร้องเพลง “ควักหัวใจ” ในอัลบั้ม Big Fun มันเฟร่อ
  • ร่วมร้องเพลง “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม ยังเหงา
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม You & Me 3
  • ร่วมร้องเพลง “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม นั่งเล่น Special
  • ร้องเพลง “ควักหัวใจ” ในอัลบั้ม Best Hits 9
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม หอบเพลงรักไปพักร้อน
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม Add Friend เมื่อรักฉันเกิด
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม Gift Songs เพลงแห่งความสุข
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม Best Hits 10
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม เพลงฮิตติดฝน
  • ร่วมร้องเพลง “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม Best Hits 6
  • ร่วมร้องเพลง “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม Music All Hits 2
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม คู่แจม แจ่มเว่อร์
  • ร่วมร้องเพลง “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม รวมฮิตตัวสำรอง
  • ร่วมร้องเพลง “มองบนฟ้า” - จัดทำขึ้นเพื่อจากหัวใจที่เต็มเปี่ยมด้วยรักและศรัทธาในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม รักเป็นล้านล้าน
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม Hits Playlist Volume 6
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม เพลงดังนั่งชิลล์
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม Hit Easy Version
  • ร้องเพลง “ควักหัวใจ” ในอัลบั้ม ฮิตสายย่อ
  • ร่วมร้องเพลง “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม เพลงรัก ผิดระเบียบ
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม 50 เพลงดังที่ต้องฟังก่อนแต่ง
  • ร้องเพลง “ควักหัวใจ” “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ “เธอรู้หรือเปล่า” ในอัลบั้ม นั่งเล่น Music Festival 3 เกร๋ กัน ใหญ่
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม เธอคือพรหมลิขิต
  • ร้องเพลง “บทเรียนของความเชื่อใจ” ในอัลบั้ม เพลงฮิตติดเทรนด์
  • ร่วมร้องเพลง “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม รวมเพลงฮิต ชิลล์วันทำงาน 2
  • ร้องเพลง “บทเรียนของความเชื่อใจ” “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม เมื่อรักมันห่วย
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม เพลงฮิต ฟีเจอริ่ง
  • ร่วมร้องเพลง “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม Best Of The Best
  • ร่วมร้องเพลง “หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ” (ร่วมกับ นภ พรชำนิ, ธนชัย อุชชิน, บุรินทร์ กรู๊ฟไรเดอร์ส และ น้อย พรู)
  • ร้องเพลง “คนข้างล่าง” ในอัลบั้ม All Time Hits
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม ฮิตจัง ดังทุกซอย
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม ฮิตจัดหนัก รักเกินร้อย
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม TOP HITS ติดชาร์ต
  • ร่วมร้องเพลง “เพียงข้างหลัง” ร่วมกับ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ในอัลบั้ม Hits Playlist
  • ร้องเพลง “ยิ้อ” ในอัลบั้ม เพลย์ลิสต์ ฮิตร้อยล้าน 3
  • ร้องเพลง “ควักหัวใจ” ในอัลบั้ม 3 ช่า ปาร์ตี้
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม Season Summer
  • ร่วมร้องเพลง “รักคำโตโต” ร่วมกับ ลุลา ในอัลบั้ม Let's Celebrate Song hits
  • ร่วมร้องเพลง จะไม่ทิ้งกัน - BOYd KOSIYABONG (รวมศิลปิน อัญชลี จงคดีกิจ, ชลาทิศ ตันติวุฒิ, ธนชัย อุชชิน, สุวีระ บุญรอด​, ณัฐวุฒิ ศรีหมอก, อาทิวราห์ คงมาลัย​ และพงษ์สิทธิ์ คำภีร์) (2563) - จัดทำขึ้นเพื่อเราขอส่งกำลังใจให้คนไทยทุกคน
  • ร่วมร้องเพลง “ไอ้สอง” ในอัลบั้ม เพื่อชีวิตกู
  • ร่วมร้องเพลง “ไอ้สอง” ร่วมกับ ไททศมิตร ในอัลบั้ม ไอ้สอง

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

พ.ศ. 2548[แก้]

  • ได้รับรางวัลศิลปินชายยอดเยี่ยมจากคลื่นวิทยุ SEED AWARD (ปีนั้นเขามีอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรก ใช้ชื่อว่า “Ben-Chalatit “ มีเพลงดังอย่าง “คนที่คิดถึง”)

พ.ศ. 2552[แก้]

พ.ศ. 2556[แก้]

  • การประกวดเพลง (เพชรในเพลง) เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๕๖ ณ โรงละครแห่งชาติ กรุงเทพฯ เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เวลา ๐๘.๓๐ น. เป็นกิจกรรมที่กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากรจัดขึ้น เพื่อยกย่องบุคคลในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย ได้แก่ นักประพันธ์เพลงที่มีความสามารถผสมผสานความรู้ทางภาษา วรรณศิลป์ คีตศิลป์และจินตนาการได้อย่างเหมาะสม และนักร้องที่ออกเสียงขับร้องเพลงได้อย่างชัดเจนและถูกต้องตามหลักการใช้ภาษาไทย ประเภทการขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย รางวัลชนะเลิศได้แก่ "เพลงสายลมแห่งรัก" ผู้ขับร้อง นายชลาทิศ ตันติวุฒิ (เบน ชลาทิศ)[17]

พ.ศ. 2557[แก้]

  • เพลง ยื้อ ขับร้องโดย เบน ชลาทิศ จากละครเรื่อง ทรายสีเพลิง ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้รับรางวัล IW Intensive Watch Music Award เพลงไทยสากลที่ได้รับความนิยมอันดับที่ 1 ประจำเดือนพฤศจิกายน 2557 (ผลวิจัยโดย IW จากสถานีวิทยุ 40 FM radio station ในกรุงเทพและปริมณฑล)[18]
  • ผู้เข้าชิงรางวัล “นาฏราช” ครั้งที่ 6 ประจำปี 2557 สาขาเพลงละครยอดเยี่ยม เพลง ยื้อ ขับร้องโดย เบน ชลาทิศ จากละครเรื่อง ทรายสีเพลิง ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
  • ผู้เข้าชิงรางวัล “นาฏราช” ครั้งที่ 6 ประจำปี 2557 รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม คุณเบน ชลาทิศ ในบท ‘มิว-มิ้นต์’ จากละครเรื่อง Club Friday The Series 5 ความรักกับความลับ ตอน ความลับของมิ้นต์กับมิว ออกอากาศทางช่อง จีเอ็มเอ็ม 25[19] Club Friday The Series 5 ความรักกับความลับ จากบริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด ออกอากาศทางช่อง จีเอ็มเอ็ม 25 ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลละครชุดยอดเยี่ยม ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม คุณเอกสิทธิ์ ตระกูลเกษมสุข และ ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเพลงละครยอดเยี่ยม เพลง ความรักกับความลับ ขับร้องโดย ทาทา ยัง อีกด้วย[20]

พ.ศ. 2558[แก้]

  • รางวัล ระฆังทอง (บุคคลแห่งปี) สาขาสร้างสรรค์สนับสนุนมวลชนและสังคมดีเด่น ประเภท ศิลปิน ดารา นักแสดง นักร้อง ครั้งที่ 8 ประจำปี 2558 ที่จัดขึ้นโดยสมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย(สว.นท.) มอบรางวัลให้แก่ บุคคลที่ทำประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม และควรได้รับการยกย่อง ชมเชย สนับสนุน และเสริมสร้างขวัญกำลังใจ เพื่อเป็นบุคคลตัวอย่างที่จรรโลงให้สังคมน่าอยู่
  • รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 30 รางวัลเพลงละครดีเด่น ได้แก่ เพลงหมดดวงใจ จากละครเรื่อง ข้าบดินทร์ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ขับร้องโดย เบน-ชลาทิศ ตันติวุฒิ[21]
  • เข้าชิงรางวัล "นักร้องชายที่สุดแห่งปี 2015" Daradaily The Great Awards #5 จากผลงานเพลง "ควักหัวใจ"[22]
  • รางวัลพิเศษ จอมขโมยซีน: เบน ชลาทิศ จากคลับฟรายเดย์ เดอะซีรีส์ 5 ตอนมิ้นกับมิว ช่อง GMM 25 SIAMDARA STAR AWARDS 2015 (สยามดารา สตาร์ อวอร์ดส์ 2015) ปีที่ 10 จัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 30 มิถุนายน 2558 ณ คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (Crystal Design Center)[23]
  • ผู้เข้ารอบสุดท้าย “สีสัน อะวอร์ดส์” ครั้งที่ 27 ประจำปีพ.ศ. 2558 ศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม จากอัลบั้ม “9 (ในที่สุด)”[24]

พ.ศ. 2559[แก้]

  • รางวัลศิลปินเดี่ยวแห่งปี จาก “ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ด 2016”[25]
  • การประกวดเพลง (เพชรในเพลง) เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นกิจกรรมที่กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากรจัดขึ้น เพื่อยกย่องบุคคลในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย ผลรางวัล"เพชรในเพลง" ประจำปี 2559 หรือรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นเนื่องใน"วันภาษาไทยแห่งชาติ" ประเภทการขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย รางวัลชมเชยได้แก่ "เพลง หมดดวงใจ" ผู้ขับร้อง นายชลาทิศ ตันติวุฒิ (เบน ชลาทิศ)[26]

อ้างอิง[แก้]

  1. อัลบั้ม : Impressions[ลิงก์เสีย]
  2. เหวรัก [Official Lyric Video - เบน ชลาทิศ]
  3. เบน ชลาทิศ ส่ง MV เพลง แฮปปี้ ดีออก เรียกน้ำย่อยหนังใหม่ ป้าแฮปปี้ She ท่าเยอะ[ลิงก์เสีย]
  4. ‘อั้ม-แอน-นุ่น-พลอย-ชมพู่’ เข้าชิงนำหญิงรางวัล ‘นาฏราช’ ด้าน เบน-ชลาทิศ ในบท ‘มิว-มิ้นต์’ ติดโผนำชาย Link
  5. สมศักดิ์ศรี! ป๋อ อ้อม คว้านำชาย-หญิง โทรทัศน์ทองคำ Link
  6. เปิดใจ "เบน ชลาทิศ" หลังได้เข้าชิงรางวัล "นักร้องชายที่สุดแห่งปี 2015" Daradaily The Great Awards #5 Link
  7. คนบันเทิงร่วมตบเท้าฉลองปีที่ 10 สยามดารา สตาร์ อวอร์ดส์ 2015 Link เก็บถาวร 2020-09-30 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  8. รวมเด็ด “ที่สุดข่าวบันเทิงแห่งปี 2554” Link[ลิงก์เสีย]
  9. 9 เรื่องต้องรู้ ก่อนดูคอนเสิร์ต “เบน ชลาทิศ” Link
  10. ชลาทิศ ตันติวุฒิ Link
  11. ประวัติ ชลาทิศ ตันติวุฒิ
  12. "Born to be BEN:ฉันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้" - 5 ตุลาคม 2556 Link
  13. ‘อั้ม-แอน-นุ่น-พลอย-ชมพู่’ เข้าชิงนำหญิงรางวัล ‘นาฏราช’ ด้าน เบน-ชลาทิศ ในบท ‘มิว-มิ้นต์’ ติดโผนำชาย Link
  14. รายชื่อผลงานที่ผ่านเข้ารอบตัดสินรางวัล “นาฏราช” ครั้งที่ ๖ ประจำปี ๒๕๕๗ ประกาศโดยไม่เรียงตามลำดับคะแนน Linkเก็บถาวร 2017-04-26 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  15. เพลง ยื้อ ได้รับรางวัล IW Intensive Watch ประจำเดือนพฤศจิกายน 2557 Linkเก็บถาวร 2017-02-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  16. เบน ชลาทิศ คอนเสิร์ตจัดครบรสสนุกสุดแซ่บ Born To Be Ben ฉันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้
  17. งานวันภาษาไทยแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๖ Link[ลิงก์เสีย]
  18. เพลง ยื้อ ได้รับรางวัล IW Intensive Watch ประจำเดือนพฤศจิกายน 2557 Linkเก็บถาวร 2017-02-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  19. ‘อั้ม-แอน-นุ่น-พลอย-ชมพู่’ เข้าชิงนำหญิงรางวัล ‘นาฏราช’ ด้าน เบน-ชลาทิศ ในบท ‘มิว-มิ้นต์’ ติดโผนำชาย Link
  20. รายชื่อผลงานที่ผ่านเข้ารอบตัดสินรางวัล “นาฏราช” ครั้งที่ ๖ ประจำปี ๒๕๕๗ ประกาศโดยไม่เรียงตามลำดับคะแนน Linkเก็บถาวร 2017-04-26 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  21. สมศักดิ์ศรี! ป๋อ อ้อม คว้านำชาย-หญิง โทรทัศน์ทองคำ Link
  22. เปิดใจ "เบน ชลาทิศ" หลังได้เข้าชิงรางวัล "นักร้องชายที่สุดแห่งปี 2015" Daradaily The Great Awards #5 Link
  23. คนบันเทิงร่วมตบเท้าฉลองปีที่ 10 สยามดารา สตาร์ อวอร์ดส์ 2015 Link เก็บถาวร 2020-09-30 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  24. รายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล “สีสัน อะวอร์ดส์” ครั้งที่ 27 Link[ลิงก์เสีย]
  25. “เวียร์-ปุ๊กลุก” คว้ารางวัลนักแสดงชาย-หญิงแห่งปี เวทีคุณภาพ “ไนน์เอ็นเตอร์เทนอวอร์ด 2016” Linkเก็บถาวร 2017-04-09 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  26. กุ้ง สุธิราช ,เบน ชลาทิศ ,วิรดา อาร์สยาม นำศิลปินคว้า รางวัล เพชรในเพลง เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ 2559 Link[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]