มิเรียม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Miriam)
มิเรียม
ภาพจิตรกรรมของอันนา รีซีที่รับบทมิเรียม โดย Anselm Feuerbach
ผู้เผยพระวจนะ
นับถือ ในศาสนายูดาห์
ศาสนาคริสต์
ศาสนาอิสลาม
วันฉลอง15 หรือ 17 ธันวาคม

มิเรียม (อังกฤษ: Miriam; ฮีบรู: מִרְיָם Mīryām, แปลตรงตัว 'การกบฏ')[1][2] ถูกระบุในคัมภีร์ไบเบิลฮีบรูว่าเป็นบุตรหญิงของอัมรามและโยเคเบด และเป็นพี่สาวคนโตของโมเสสและอาโรน มิเรียมเป็นผู้เผยพระวจนะหญิงและปรากฏครั้งแรกในหนังสืออพยพ

คัมภีร์โทราห์กล่าวถึงมิเรียมว่าเป็น "มิเรียมผู้เผยพระวจนะหญิง"[3] และคัมภีร์ทัลมุด[4] ระบุว่าเป็นมิเรียมเป็นหนึ่งในเจ็ดผู้เผยพระวจนะหญิงคนสำคัญของชาวอิสราเอล พระคัมภีร์บรรยายถึงมิเรียมเคียงข้างกับโมเสสและอาโรนว่าเป็นผู้พาชาวยิวในการอพยพจากอียิปต์: "เพราะว่าเราได้นำเจ้าขึ้นมาจากแผ่นดินอียิปต์ และไถ่เจ้ามาจากเรือนทาส และเราใช้ให้โมเสส อาโรน และมิเรียม นำหน้าเจ้าไป"[5] ในหนังสือมิดราช[6] ระบุว่าโมเสสนำผู้ชายออกจากอียิปต์และสอนคัมภีร์โทราห์ ส่วนมิเรียมนำผู้หญิงออกจากอียิปต์และสอนคัมภีร์โทราห์

เรื่องเล่าในคัมภีร์ไบเบิล[แก้]

มิเรียมเป็นบุตรหญิงของอัมรามและโยเคเบด เป็นพี่สาวของอาโรนและโมเสสซึ่งเป็นผู้นำของชาวอิสราเอลในดินแดนอียิปต์โบราณ[7] เรื่องเล่าเกี่ยวกับวัยเด็กของโมเสสในคัมภีร์โทราห์บรรยายถึงพี่สาวของโมเสสที่ไม่ระบุชื่อกำลังยืนดูระหว่างที่ทารกโมเสสถูกวางในตะกร้าในแม่น้ำไนล์ (อพยพ 2:4 ) ความเชื่อดั้งเดิมระบุว่าพี่สาวของโมเสสคนนี้คือมิเรียม[8]: 71 

ในเรื่องเล่าในหนังสืออพยพ มิเรียมได้รับการบรรยายว่าเป็น "ผู้เผยพระวจนะหญิง" เมื่อเธอนำชาวอิสราเอลร้องเพลงแห่งทะเลหลังกองทัพฟาโรห์ถูกทำลายที่ทะเลแดง[8]: 71 

เมื่อชาวอิสราเอลตั้งค่ายอยู่ที่ฮาเซโรทหลังจากเขาซีนายไป มิเรียมและอาโรนพูดต่อต้านโมเสสเรื่องที่โมเสสจะแต่งงานกับ "หญิงชาวคูช" ที่ไม่ปรากฏชื่อคนหนึ่ง พระเจ้าจึงเสด็จลงมาในเสาเมฆและทรงตำหนิทั้งมิเรียมและอาโรน โดยทรงเน้นย้ำถึงอำนาจในฐานะผู้เผยวจนะสูงสุดของโมเสส หลังพระเจ้าเสด็จกลับไป มิเรียมก็เป็นโรคผิวหนังที่มีผิวหนังสีขาว (tzaraath นิยมแปลว่า "โรคเรื้อน") อาโรนจึงขอกับโมเสสเพื่อให้อภัยตนกับมิเรียมและให้มิเรียมได้รับการรักษา โมเสสจึงร้องทูลขอต่อพระเจ้า พระเจ้าตรัสว่ามิเรียมจะต้องถูกกักไว้นอกค่ายของชาวอิสราเอลเป็นเวลาเจ็ดวันจึงจะหายจากโรค[9][8]: 79 

เกี่ยวกับการเสียชีวิตของมิเรียม คัมภีร์โทราห์บรรยายว่า "ชุมนุมชนทั้งหมดของคนอิสราเอลเข้ามาในถิ่นทุรกันดารศิน ในเดือนที่หนึ่ง ประชาชนพักอยู่ที่คาเดช และมิเรียมสิ้นชีวิต แล้วถูกฝังไว้ที่นั่น"[10]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Strong's Hebrew Concordance - 4813. Miryam". Bible Hub.
  2. "Strong's Hebrew Concordance - 4805. bəmiryām". Bible Hub.
  3. อพยพ 15:20
  4. Megilla 14a.
  5. มิคาร์ 6:4
  6. Targum Micha 6:4.
  7. กันดารวิถี 26:59
  8. 8.0 8.1 8.2 Ackerman, Susan (2002). "Why Is Miriam Also among the Prophets? (And Is Zipporah among the Priests?)". Journal of Biblical Literature. 121 (1): 47–80. doi:10.2307/3268330. JSTOR 3268330.
  9. กันดารวิถี 12:1 -15
  10. กันดารวิถี 20:1

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]