ไอโอเอส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก IOS (Apple))
ไอโอเอส/iOS
IOS wordmark (2017)
ผู้พัฒนาแอปเปิล
เขียนด้วยC, C++, อ็อบเจกทีฟ-ซี, จาวา (มีข้อพิพาท)
ตระกูลแมคโอเอสเท็น, ยูนิกซ์
สถานะยังให้บริการอยู่
รูปแบบ
รหัสต้นฉบับ
ซอฟต์แวร์จำกัดสิทธิ์
วันที่เปิดตัว29 มิถุนายน 2007; 16 ปีก่อน (2007-06-29)
รุ่นเสถียรแม่แบบ:Latest preview software release/iOS/iOS 17
ภาษาสื่อสาร40 ภาษา[1][2]
ตัวจัดการ
แพกเกจ
แอปสโตร์ (ไอโอเอส)
แพลตฟอร์ม
ที่รองรับ
ARM (ไอโฟน, ไอพอด, ไอแพด, ไอแพดมินิ, และรุ่น 2 หรือสูงกว่า แอปเปิลทีวี), Apple A4, Apple A5, Apple A5X, Apple A6, Apple A6X
ชนิดเคอร์เนลแบบผสม (XNU)
ส่วนติดต่อผู้ใช้ปริยายCocoa Touch (มัลติทัช, GUI)
สัญญาอนุญาตจำกัดสิทธิ์ EULA ยกเว้นชิ้นส่วนโอเพนซอร์ส
เว็บไซต์apple.com/th/ios/

ไอโอเอส (ชื่อเดิมคือ ไอโฟนโอเอส) คือระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพา (สมาร์ตโฟน,แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์) พัฒนาและจำหน่ายโดยแอปเปิล เปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ. 2007 เพื่อใช้บนไอโฟน และได้มีการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อใช้บนอุปกรณ์พกพาอื่น ๆ ของแอปเปิล เช่น ไอพอดทัช (ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2007), ไอแพด (ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2010), ไอแพด มินิ (พฤศจิกายน ค.ศ. 2012) และ แอปเปิลทีวี รุ่นที่ 2 (ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2010) ไอโอเอสแตกต่างจากวินโดวส์โฟนของไมโครซอฟท์และแอนดรอยด์ของกูเกิล ตรงที่แอปเปิลไม่อนุญาตให้นำไอโอเอสไปติดตั้งบนอุปกรณ์ที่ไม่ใช่อุปกรณ์ของแอปเปิล ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2013 แอปสโตร์ของแอปเปิลมีแอปพลิเคชันมากกว่า 2.1 ล้าน แอปพลิเคชัน และ 1 ล้านแอพที่ออกแบบมาเพื่อ ไอแพด แอปพลิเคชันเหล่านี้มียอดดาวโหลดน์รวมกันมากกว่า 1.3 แสนล้านครั้ง ไอโอเอสมีส่วนแบ่ง 28% ของส่วนแบ่งระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพาในไตรมาสที่ 3 ของปี ค.ศ. 2018 ซึ่งเป็นรองจากแอนดรอยของกูเกิลเท่านั้น ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2012 ไอโอเอสมีส่วนแบ่งคิดเป็น 65% ของการบริโภคข้อมูลบนอุปกรณ์พกพา (ซึ่งรวม ไอพอดทัช และ ไอแพด) ในกลางปี ค.ศ. 2012 มีอุปกรณ์ไอโอเอสมากกว่า 410 ล้านเครื่องที่เปิดใช้งาน จากการอ้างอิงจากงานแถลงเปิดตัวต่อสื่อโดยแอปเปิลใน วันที่ 12 กันยายน ค.ศ. 2012 มีอุปกรณ์ไอโอเอส 400 ล้านตัวที่จำหน่ายไปแล้วในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2012

ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ (user interface) ของไอโอเอสมีพื้นฐานแนวคิดมาจาก "การควบคุมโดยตรง" (direct manipulation) ด้วยการใช้มัลติทัช องค์ประกอบของการควบคุมก็คือการใช้นิ้วเลื่อน, สวิทช์ และปุ่ม เพื่อเป็นการควบคุมอุปกรณ์รวมถึงท่าทางอย่างอื่น เช่น การนำนิ้วมือ (มากกว่าสองนิ้ว) บีบเข้าหาศูนย์กลาง (swipe), แตะเบา ๆ (tap), การนำนิ้วสองนิ้วบีบเขาหาศูนย์กลาง (pinch), การนำนิ้วสองนิ้วกางออกจากศูนย์กลาง (reverse pinch) ซึ่งทั้งหมดนี้มีความหมายที่เจาะจงในบริบทต่าง ๆ ของไอโอเอสและถือเป็นการใช้งานแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบมัลติทัช ภายในอุปกรณ์ที่ติดตั้งไอโอเอสจะมีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวเพื่อใช้กับบางแอปพลิเคชันเพื่อตอบสนองการสั่นของอุปกรณ์ หรือการหมุนอุปกรณ์ที่คำนวณในรูปแบบสามมิติ

ไอโอเอสมีต้นกำเนิดมาจากแมคโอเอสซึ่งได้รากฐานมาจากดาร์วินและแอปพลิเคชันเฟรมเวิร์คต่าง ๆ ไอโอเอสคือรุ่นพกพาของแมคโอเอสที่ใช้บนคอมพิวเตอร์ของแอปเปิล

ในงาน WWDC ปี พ.ศ. 2562 ไอโอเอส 13 ที่จะอัปเดทในไอแพด ได้แยกจากที่จะแตกต่างไปจากไอโอเอสคือไอแพดโอเอส ซึ่งเป็นนัยถึงการแยกระบบปฏิบัติการที่จะแตกต่างไปจากไอโอเอสซึ่งใช้สำหรับในไอแพด

รุ่นหลักของไอโอเอสจะมีการเปิดตัวทุก ๆ ปี จนถึงปัจจุบันนี้ ได้มีการปล่อยตัว iOS 17 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดในวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2566 ในงาน WWDC ปี พ.ศ. 2566

ไอโอเอสแต่ละรุ่น[แก้]

รุ่น เปิดตัวครั้งแรก รายละเอียดหลัก [3]
1 29 มิถุนายน พ.ศ. 2550 เปิดตัวพร้อมกับ iPhone 2G รุ่นแรก โดยใช้ชื่อว่า iPhone OS
2 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 รองรับสำหรับการใช้งานใน iPhone 3G และ iPod Touch ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรก ทั้งยังรองรับ App store เป็นครั้งแรก
3 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552 รองรับสำหรับการใช้งานใน iPhone 3GS สามารถคัดลอกและวางข้อความ และส่ง MMS ได้
4 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553 รองรับสำหรับการใช้งานใน iPhone 4 เป็นรุ่นแรกที่ใช้ชื่อว่า iOS อย่างเป็นทางการ โดยใช้ชื่อว่า iOS 4 โดยเป็นเวอร์ชันแรกที่ iPhone รุ่นแรกไม่รองรับ ในรุ่นนี้รองรับฟังก์ชันมากมาย อาทิ Multitasking เป็นต้น และในรุ่น 4.2.1 เป็นรุ่นแรกที่เริ่มใช่งานใน ไอแพด ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรก
5 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554 รองรับสำหรับการใช้งานใน iPhone 4S รุ่นนี้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบหน้าตาของฟังก์ชันพื้นฐาน และรองรับระบบต่างๆมากมาย อาทิ ไอคลาวด์ และ สิริ เป็นต้น
6 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555 รองรับสำหรับการใช้งานใน iPhone 5 และไอพอดทัช รุ้นที่ 5 เปลี่ยนไปใช้ระบบแผนที่ของ TomTom, สามารถ Facetime ผ่านระบบเซลลูล่าร์, การถ่ายภาพแบบพาโนรามา, คีย์บอร์ดภาษาไทยแบบ 4 แถว, แอปพลิเคชันนาฬิกาสำหรับ iPad
7 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556 เปลี่ยนส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ใหม่ทั้งหมดให้เป็นแบบเรียบง่าย เพิ่มสถานีวิทยุไอจูนส์ ศูนย์การตั้งค่าด่วน บริการส่งไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ของแอปเปิลผ่านแอร์ดรอป และเสริมความสามารถของซีรี (อังกฤษ: Siri) หรือที่แผลงเป็น สิริ
8 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557 เพิ่มไอคลาวด์ไดรฟ์ การแจ้งเตือนแบบอินเตอร์แอกทีฟ การสนับสนุนแป้นพิมพ์จากผู้พัฒนาอื่นนอกเหนือแอปเปิล การแบ่งปันข้อมูลในอุปกรณ์ของแอปเปิลภายในครอบครัว และระบบการค้นหาใหม่
9 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ปรับปรุง Siri ให้มีความแม่นย้ำมากขึ้นกว่าเดิม , เปลี่ยนแอปพลิเคชัน จาก Passbook เป็น Wallet , เพิ่มแอปพลิเคชัน News , ปรับปรุงอินเทอร์เฟส Multitasking และอื่นๆ

- สำหรับ iPad โดยเฉพาะ : เพิ่มฟีเจอร์ QuickType keyboard , เพิ่มการรองรับ Slide Over , เพิ่มการรองรับ รูปภาพข้างในรูปภาพ (Picture in Picture) และ เพิ่มการรองรับ Split View

  • Split View รองรับเฉพาะบน iPad Air 2 และ iPad Pro (ทั้ง 12.9 นิ้ว และ 9.7 นิ้ว)
  • Slide Over และ รูปภาพข้างในรูปภาพ (Picture in Picture) รองรับเฉพาะ iPad Air ขึ้นไป , iPad Mini 2 ขึ้นไป และ iPad Pro (ทั้ง 12.9 นิ้ว และ 9.7 นิ้ว)
10 13 มิถุนายน พ.ศ. 2559 - เปลี่ยนหน้าตา Lock Screen ใหม่ พร้อมฟังค์ชั่น Raise To Wake โดยใช้ Apple M9 คอยตรวจการเคลื่อนไหวของตัวเครื่อง , เปลี่ยนเสียงเอกเฟคบางส่วน , เปลี่ยนหน้าตา Control Center , เปลี่ยนหน้าตาแอพต่างๆ เช่น Apple Music News Maps

- ปรับปรุงการใช้ 3D Touch , ปรับปรุง QuickType - สามารถลบแอพที่มาพร้อมกับ iOS ได้แล้ว , การแจ้งเตือน สามารถลบออกทั้งหมดได้ในแตะครั้งเดียว - เพิ่มลูกเล่นสำหรับแอพ Messages , Photos - เพิ่มแอพใหม่ Home - เพิ่มฟังค์ชั่นการตรวจสอบเบอร์โทรเป็นสแปม , VoIP ทำได้บนแอพโทรศัพท์ได้แล้ว

11 19 กันยายน พ.ศ. 2560 ใน ไอโอเอส 11 มีการออกแบบหน้าตาของระบบ โปรแกรม และไอคอนใหม่ โดยมีการปรับปรุงให้ใช้งานง่ายและสะดวกมากขึ้น เช่น Control Center Notification Calculator App Store เป็นต้น

-ปรังปรุง Siri ทั้งไอคอน หน้าจอ เสียง หรือความฉลาดที่มากขึ้น -เพิ่มแอปฯ Files[4]

12 17 กันยายน พ.ศ. 2561 ปรับปรุงประสิทธิภาพของตัวเครื่องให้เปิดแอพได้เร็วขึ้น , เพิ่ม Screen Time , รองรับแอพที่ทำด้วย ARKit 2 , รองรับการใช้แผนที่จากแอพฯภายนอก บน Carplay ได้
13 4 มิถุนายน 2562 - เพิ่ม Dark mode สำหรับใช้งานตอนกลางคืน

- ปรับปรุง Portrait Lightning ให้ดียิ่งขึ้น - สามารถหมุนและปรับการสะท้อนของวีดีโอ - แอพกล้องสามารถแต่งรูปภาพโดยใช้แสงและสี โดยเครื่องมือมีความละเอียดมากยิ่งขึ้น - แยก iPad ออกจาก iOS โดยตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ในชื่อ iPadOS - เพิ่มการใช้งานการลงชื่อเข้าสู่ระบบ โดยใช้อีเมลและรหัสผ่านของแอปเปิลเอง (Sign in with Apple) - ปรับปรุง Siri ให้มีเสียงพูดที่ธรรมชาติมากยิ่งขึ้น - สามารถนำ Memoji ส่งเป็นสติกเกอร์ในแอพ iMessage

14 23 มิถุนายน 2563 - เพิ่มวิดเจ็ตที่สามารถแสดงข้อมูลจากแอปพลิเคชันต่างๆ บนหน้าจอโฮมได้

- เพิ่มหน้า App Library ที่จะแบ่งกลุ่มของแอพลิเคชั่นในเครื่องตามฟังก์ชันโดยอัตโนมัติ
- ปรับปรุง Apple CarPlay ให้ดียิ่งขึ้น สามารถเปลี่ยนภาพพื้นหลังของหน้าจอหลักได้
- เพิ่มรูปลักษณ์ใหม่ไปยัง Memoji และ Animoji
- ปรับปรุงอินเตอร์เฟสของหน้าจอโทรเข้า และ Siri ให้มีความกะทัดรัดมากขึ้น
- สามารถเล่นวิดิโอแบบ Picture-in-Picture บน iPhone ได้แล้ว
- ปรับปรุงแอพลิเคชั่นแผนที่ ให้สามารถนำเส้นทางโดยการใช้จักรยาน หรือรถยนต์ไฟฟ้าได้
- ปรับปรุงความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของเว็บเบราว์เซอร์ซาฟารี
- เพิ่มฟีเจอร์ App Clips ที่จะเป็นการเปิดแอปพลิเคชันขนาดเล็กขึ้นอย่างทันทีมาจากการสแกนแท็ก NFC, การใช้ลิงก์ หรืแการใช้ QR Code ได้
- เพิ่มการตรวจจับหน้าสำหรับกล้องความปลอดภัย ในแอปพลิเคชัน Home

15 20 กันยายน 2564 - เพิ่มระบบ "SharePlay" สำหรับ FaceTime โดยเป็นการแชร์ภาพยนตร์, รายการโทรทัศน์, หน้าจอ และเพลง

- เพิ่มระบบ "แชร์กับคุณ" ที่จะเป็นการส่งต่อข้อความไป-มาระหว่างแอปต่าง ๆ ได้

- ปรบปรุง Meemmoji ให้ดียิ่งขึ้น มีการเพิ่มเสื้อผ้าเข้ามาและเครื่องประดับอีกมากมาย

- เพิ่มระบบโฟกัส ซึ่งมีการทำงานคล้ายระบบ "ห้ามรบกวน" โดยผู้ใช้จะเลือกช่วงเวลาที่โฟกัสกับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ระบบนี้จะช่วยกรองการแจ้งเตือนต่าง ๆ เพื่อจะได้ไม่รบกวนผู้ใช้ตามช่วงเวลาที่เลือกไว้

- การปรับปรุงระบบอื่น ๆ ให้ดียิ่งขึ้นไป

16 14 กันยายน 2565 - เพิ่มระบบการตกแต่งหน้าจอ Lock Screen

- ปรับหน้าจอล็อกและสามารถปรับลุคและอารมณ์และเชื่อมต่อกับ Focus ได้ - แสดงบางแอปที่หน้าล็อก Lock Screen - แอปสภาพอากาศ - Visual Look Up เพิ่มความสามารถใหม่ไดคัทรูปได้ - แอปแปลภาษาสามารถรองรับภาษาไทย - Live Text รองรับไฟล์วีดีโอ - จัดระบบแสดงผล Notification ใหม่ - เพิ่มแอป Fitness - แอปสุขภาพเพิ่มฟีเจอร์การทานยา - เพิ่มการแชร์กลุ่มแท็บของ Safari - แอปข้อความ เพิ่มความสามารถแก้ไขข้อความและยกเลิกการส่งได้ - แอปเมลปรับปรุงใหม่ - ดูรหัส Wi-fi ที่เชื่อมต่อ - การปรับปรุงระบบเพิ่มเติม ให้ดียิ่งไป

17 18 กันยายน 2566 - เพิ่มฟีเจอร์ Name Drop และ StandBy Mode

- แอปข้อความปรับปรุงหน้าตาแอปและเพิ่มในการสร้าง Sticker - สร้าง Live Sticker - การปรับปรุงระบบเพิ่มเติม ให้ดียิ่งไป

ฟังค์ชั่นต่างๆที่รองรับอุปกรณ์ต่าง ๆ[แก้]

ดูเพิ่มเติมได้ที่ : รายการฟังค์ชั่นที่รองรับอุปกรณ์บน iOS

ช่วงเวลาต่าง ๆ บนในแต่ละรุ่นกับ iOS[แก้]

Apple Watch SEApple Watch Series 7Apple Watch Series 6Apple Watch Series 5Apple Watch Series 4Apple Watch Series 3Apple Watch Series 2Apple Watch Series 1Apple WatchApple TVApple TVApple TVApple TVApple TViPad Mini (6th generation)iPad Mini (5th generation)iPad Mini 4iPad Mini 3iPad Mini 2iPad Mini (1st generation)iPad ProiPad ProiPad ProiPad ProiPad ProiPad ProiPad ProiPad ProiPad ProiPad ProiPad Air (2020)iPad Air (2019)iPad Air 2iPad AiriPad (9th generation)iPad (8th generation)iPad (7th generation)iPad (6th generation)iPad (5th generation)iPad (4th generation)iPad (4th generation)iPad (3rd generation)iPad (2nd generation)iPad (1st generation)iPod Touch (7th generation)iPod Touch (6th generation)iPod Touch (5th generation)iPod Touch (4th generation)iPod Touch#ModelsiPod Touch#ModelsiPod Touch#ModelsiPhone SE (2nd)iPhone SE (1st)iPhone 5CiPhone 11iPhone 13 ProiPhone 13iPhone 12 ProiPhone 12 ProiPhone 12iPhone 12iPhone 11 ProiPhone 11iPhone XRiPhone XSiPhone XiPhone 8iPhone 7iPhone 6SiPhone 6iPhone 6iPhone 5SiPhone 5iPhone 4SiPhone 4iPhone 3GSiPhone 3GiPhone (1st generation)
Sources: Apple Newsroom Archive,[5] Mactracker Apple Inc. model database[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Apple – iPad Pro – Specs". Apple. สืบค้นเมื่อ October 24, 2015.
  2. "Apple – iPad mini – View the technical specifications for iPad mini". Apple. สืบค้นเมื่อ October 29, 2012.
  3. "AppleForward". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-03. สืบค้นเมื่อ 2021-09-03.
  4. iOS 11 เปิดให้อัปเดตอย่างเป็นทางการแล้ว มีอะไรใหม่?
  5. Apple Inc., Newsroom Archive - Apple, Retrieved June 7, 2018.
  6. Mactracker (mactracker.ca), Apple Inc. model database, version as of 26 July 2007.