ยูนิกซ์ซิสเต็มไฟฟ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยูนิกซ์ซิสเต็มไฟฟ์ (อังกฤษ: Unix System V) เป็นหนึ่งในระบบปฏิบัติการ ยูนิกซ์เวอร์ชันเชิงพาณิชย์รุ่นแรกๆ ได้รับการพัฒนาครั้งแรกโดยเอทีแอนด์ทีและเปิดตัวครั้งแรกในปี 1983 ซิสเต็มไฟฟ์สี่เวอร์ชันหลักออกวางจำหน่าย ตั้งเป็นหมายเลข 1, 2, 3 และ 4 ซิสเต็มไฟฟ์ รีลีส 4 (System V Release 4 หรือ SVR4) เป็นเวอร์ชันที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในเชิงพาณิชย์ โดยเป็นผลมาจากความพยายามที่วางตลาดในชื่อ Unix System Unification ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้จำหน่ายยูนิกซ์รายใหญ่ มันเป็นที่มาของฟีเจอร์ยูนิกซ์เชิงพาณิชย์ทั่วไปหลายประการ บางครั้ง System V ก็จะย่อเป็น SysV

ภาพรวม[แก้]

ปฐมบท[แก้]

ต้นไม้ประวัติศาสตร์ยูนิกซ์
ป้ายทะเบียน เอทีแอนด์ทีซิสเต็มไฟฟ์
UNIX System V Release 1 on SIMH (PDP-11)
ซิสเต็มไฟฟ์ รีลีส 1 บน SIMH (PDP-11)

ซิสเต็มไฟฟ์เป็นผู้สืบทอดต่อจากยูนิกซ์ซิสเต็มทรี (อังกฤษ: Unix System III)ในปี 1982 ในขณะที่เอทีแอนด์ทีพัฒนาและจำหน่ายฮาร์ดแวร์ที่ใช้ซิสเต็มไฟฟ์ ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้งานเวอร์ชันจากตัวแทนจำหน่าย โดยอิงตามการใช้งานอ้างอิงของ AT&T เอกสารมาตรฐานที่เรียกว่า System V Interface Definition ได้สรุปคุณลักษณะและลักษณะการทำงานเริ่มต้นของการใช้งาน

การสนับสนุนของเอทีแอนด์ที[แก้]

ในช่วงปีแห่งการก่อตั้งแผนกธุรกิจคอมพิวเตอร์ของเอทีแอนด์ที แผนกนี้ได้ผ่านขั้นตอนต่างๆ ของกลุ่มซอฟต์แวร์ซิสเต็มไฟฟ์โดยเริ่มจาก Unix Support Group (USG) ตามด้วย Unix System Development Laboratory (USDL) ตามด้วย AT&T Information Systems (ATTIS) และสุดท้ายคือ Unix System Laboratories (USL)

การแข่งขันกับเบิร์กลีย์ซอฟต์แวร์ดิสทริบิวชัน[แก้]

ในช่วงทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 ยูนิกซ์ซิสเต็มไฟฟ์ และเบิร์กลีย์ซอฟต์แวร์ดิสทริบิวชัน (Berkeley Software Distribution หรือ BSD) เป็นเวอร์ชันหลักสองเวอร์ชันของยูนิกซ์ ในอดีต BSD มักถูกเรียกว่า "BSD Unix" หรือ "Berkeley Unix" [1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Garfinkel, Simson. Spafford, Gene. Schwartz, Alan. Practical UNIX and Internet Security. 2003. pp. 15-20