เมาคลีลูกหมาป่า (ภาพยนตร์ ค.ศ. 1967)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เมาคลีลูกหมาป่า
กำกับวูล์ฟแกง เรเทอร์แมน
เขียนบทรัดยาร์ด คิปลิง (novel)
Larry Clemmons
Ralph Wright
Ken Anderson
Vance Gerry
อำนวยการสร้างวอลต์ ดิสนีย์
นักแสดงนำPhil Harris
Sebastian Cabot
Bruce Reitherman
George Sanders
Sterling Holloway
Louis Prima
ดนตรีประกอบGeorge Bruns
Robert B. Sherman
Richard M. Sherman
ผู้จัดจำหน่ายBuena Vista Distribution
วันฉาย18 ตุลาคม พ.ศ. 2510
ความยาว78 นาที
ภาษาอังกฤษ
ต่อจากนี้เมาคลีลูกหมาป่า ภาค 2 (2546)

เมาคลีลูกหมาป่า (อังกฤษ: The Jungle Book) ออกฉายวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2510 กำกับโดย วูล์ฟแกง เรเทอร์แมน สร้างจากนวนิยาย เมาคลีลูกหมาป่า ของรัดยาร์ด คิปลิง

เนื้อเรื่อง[แก้]

เมาคลี เป็นมนุษย์เด็กชาย ซึ่งรัคชา (रक्षा) กับรามา คู่สุนัขป่า เลี้ยงดูจนเติบใหญ่ หลังจากที่บากีรา (बघीरा) เสือดำ นำมาฝากไว้แต่ยังเป็นทารก แม้เมาคลีจะมีความสุขกับการใช้ชีวิตอย่างสุนัขป่า แต่บากีราก็ยังกังวลใจว่า เมาคลีต้องกลับสู่นิคมมนุษย์อันสมควรเสีย

คืนหนึ่ง ชาวสุนัขป่ามาอภิปรายกัน ณ ผาสันติ ว่า จะให้เมาคลีติดสอยห้อยตามอยู่ในฝูงต่อไปอีกหรือไม่ เพราะขณะนี้ เชียร์คาน เสือโคร่งเบงกอลผู้ดุร้าย กำลังจะมาหาอาหารในแถบนี้ ซึ่งเชียร์คานขึ้นชื่อว่ากินมนุษย์เป็นอาหาร อาเคลา จ่าฝูง กล่าวขึ้นว่า เมาคลีควรจะไปจากป่าเพื่อความปลอดภัยของเขารวมถึงคนรอบข้าง บากีราจึงอาสานำพาเมาคลีไปส่งยังนิคมมนุษย์โดยรอดปลอดภัย

ขณะไปยังนิคมมนุษย์นั้น เมาคลีพูดกับบากีราว่า ตนอยากกลับไปใช้ชีวิตในป่าต่อ บากีราจึงอธิบายเหตุผลที่เมาคลีต้องไปจากป่า กระนั้น เมาคลีพบคา (का) งูเหลือม คาใช้วิชาสะกดจิตให้เมาคลีตกอยู่ในภวังค์ แต่คานั้นสะกดจิตไปก็เลื้อยพันตัวเมาคลีไปมิให้รู้สึกตัว ขณะที่เมาคลีตกอยู่ทั้งในห้วงสะกดจิตและห้วงกระหวัดของคา กำลังจะถูกจับกินอยู่นั้น บากีราก็เข้าช่วยเมาคลีไว้ได้ทันท่วงที แล้วพาเมาคลีออกเดินทางต่อ แต่เมาคลียืนหยัดที่จะอยู่ป่าจึงถูกบากีราทิ้งไว้เพียงลำพัง เมาคลึพบบาลู (भालू) หมี ที่เข้ามาตีสนิท ในไม่ช้า เมาคลีกับบาลูก็กลายเป็นสหายสนิทแน่นแฟ้นกัน เมาคลีจึงตกลงจะอยู่กับบาลูตลอดไป


ต่อมาไม่นาน ลิงเกเรฝูงหนึ่งมาลักตัวเมาคลีไปยังวิหารร้าง และนำถวายเจ้าลูอี (राजा लुई) พญาวานรผู้เป็นนายของพวกตน เจ้าลูอีพยายามบีบให้เมาคลีเผยความลับเกี่ยวกับอาวุธทรงพลานุภาพของมนุษย์ เรียกว่า "ไฟ" บากีรากับบาลูมาถึงที่นั้นโดยฉับพลันเพื่อช่วยเหลือเมาคลี เจ้าลูอีกับพวกไล่ล่าเมาคลีภายในวิหาร จนวิหารพังถล่ม แล้วบาลูกับบากีราก็ช่วยเมาคลีออกมาจากที่นั่นได้โดยปลอดภัย

บากีราและบาลูพูดคุยกันถึงเหตุผลที่เมาคลีจะต้องไปจากป่า บาลูจึงจำใจพูดต่อเมาคลีว่า ตนไม่สามารถปกป้องเขาจากเสือร้ายเชียร์คานได้ ซึ่งทางเดียวคือ เมาคลีจะต้องจากไปนิคมมนุษย์อันที่สมควรเสีย แต่เมาคลีกลับโกรธและหนีบากีราและบาลูไป และตัดสินใจเดินทางต่อเพียงลำพัง มาพบแร้งฝูงหนึ่งที่เข้ามาทำตัวสนิทด้วย เมาคลีจึงตัดสินใจพักอยู่กับฝูงแร้ง

ในช่วงนั้น เชียร์คานได้ยินบากีราพูดถึงเมาคลีกับโขลงช้างสาร จึงออกตามล่าหาเมาคลี ฝ่ายบาลูคอยติดตามเมาคลีอยู่ไม่ห่าง เมาคลีพบเชียร์คาน การประจัญหน้าก็เริ่มขึ้น บาลูเข้ามาขวางช่วยเมาคลีไว้จนถูกเชียร์คานตะปบสิ้นสติ ส่วนเมาคลีหนีมาพบ "ไฟ" ที่กำลังลุกโชนอยู่บนต้นไม้ จึงคว้ากิ่งไม้ติดไฟท่อนหนึ่งกลับมาผูกไว้กับหางเชียร์คานจนเชียร์คานวิ่งหนีเตลิดจากไป แล้วเมาคลีก็ตกลงที่จะอยู่กับสองสหายบาลูและบากีราอีกครั้ง แต่เมาคลีก็คิดว่า ตนอยากลองใช้ชีวิตร่วมกับ "เพื่อนำมนุษย์" เสียบ้าง

บาลดูและบากีราพาเมาคลีมายังนิคมมนุษย์ เมาคลีพบเด็กสาวคนหนึ่งกำลังตักน้ำ จึงเข้าไปช่วยก่อนจะบอกลาบาลูและบากีราด้วยความรักว่า เขาได้เลือกทางชีวิตแล้ว

นักแสดง[แก้]

รายชื่อตัวละคร พากย์อังกฤษ พากย์ไทย
บาลู Phil Harris กฤษณะ ศฤงคารนนท์
เมาคลี Bruce Reitherman ?
บากีลาร์ Sebastian Cabot มนูญ เรืองเชื้อเหมือน
เชียข่าน George Sanders เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง
ชานที Darleen Carr ?

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]