เซเลอร์มูน (ละครโทรทัศน์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เซเลอร์มูน
ไฟล์:Groupframe1.jpg
โฉมหน้าของ 5 อัศวินเซเลอร์
美少女戦士セーラームーン
ประเภทสาวน้อยเวทมนตร์, โทกูซัตสึ
สร้างโดยนาโอโกะ ทาเคอุจิ, โตเอ แอนิเมชัน
แสดงนำมิยู ซาวาอิ
ริกะ อิซูมิ
เคโกะ คิตางาวะ
มิว อาซามะ
อายากะ โคมัตซึ
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดKirari*Sailor Dream
ประเทศแหล่งกำเนิดประเทศญี่ปุ่น
ภาษาต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น
จำนวนฤดูกาล1 ภาค
จำนวนตอน49 ตอน + 2 ตอนพิเศษ + คอนเสิร์ต
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างชินยะ มารูยามะ
ยูมะ ซากาดะ
ชินนิจิโร ชิรากูระ
ทาเกยูกิ โอคาซากิ (chief)
โทชิยูกิ ทาเกซาวะ (chief)
โคอิจิ ยาดะ
สถานที่ถ่ายทำโตเกียว
ความยาวตอน30 นาที /ตอน
ออกอากาศ
เครือข่ายCBC-TBS
ออกอากาศ4 ตุลาคม พ.ศ. 2546 –
25 กันยายน พ.ศ. 2547

เซเลอร์มูน ฉบับละครโทรทัศน์ เป็นละครโทรทัศน์ที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2546 โดยอ้างอิงเนื้อเรื่องจากมังงะเรื่องเซเลอร์มูน ซึ่งเป็นผลงานของ นาโอโกะ ทาเคอุจิ ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 7.30-8.00 น. ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2546 ถึง 25 กันยายน พ.ศ. 2547 ทางCBC-TBS มีความยาวทั้งสิ้น 49 ตอน เพลงที่ใช้เปิดเรื่องคือ "คิราริ*เซเลอร์ดรีม!" โดย นานามิ ยูมิฮาระ หรือนามแฝง "ซาเอะ"

โครงเรื่องโดยรวมจะคล้ายกับในฉบับมังงะ แต่มีส่วนที่แตกต่างจากเดิมไปมากพอสมควร เช่น "มินาโกะ ไอโนะ" หรือ "เซเลอร์วีนัส" เป็นนักร้องชื่อดัง (ในต้นฉบับเป็นเพียงเด็กสาวที่ฝันอยากเป็นนักร้องเท่านั้น) นอกจากนี้ยังมีตัวละครใหม่ๆ และท่าไม้ตายบางท่าของอัศวินเซเลอร์ ที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาสำหรับภาคละครโทรทัศน์โดยเฉพาะด้วย ซึ่งนักแสดงหลักทั้ง 5 ที่ได้รับคัดเลือกจากเด็กสาวที่มาสมัครคัดตัวทั้งหมด 1,125 คน[1]

อนึ่ง เซเลอร์มูนฉบับละครโทรทัศน์ มีชื่อเรื่องภาษาอังกฤษว่า Pretty Guardian Sailor Moon ซึ่งต่างจากภาคอนิเมะที่ใช้ชื่อว่า Pretty Soldier Sailor Moon

จุดสังเกต[แก้]

  • ชุดของอัศวินเซเลอร์ที่ปรากฏในฉบับละครโทรทัศน์ มาจากชุดในฉบับมังงะ
  • ร่างสุดยอดของเซเลอร์มูน ฉบับละครโทรทัศน์ มีชื่อว่า เจ้าหญิงเซเลอร์มูน (Princess Sailor Moon) ซึ่งเป็นการนำชุดซุปเปอร์เซเลอร์มูนและชุดอีเทอร์นัลเซเลอร์มูนมาผสมรวมกัน
  • ลูน่า ในฉบับละครโทรทัศน์ เป็นเพียงแค่ตุ๊กตาแมวขนสีน้ำเงินดำ ไม่ใช่ แมว และมีร่างอัศวินเซเลอร์ โดยใช้ชื่อว่า เซเลอร์ลูน่า
  • สึคิโนะ อิคิคุโกะ ในละครโทรทัศน์ มีนิสัยและพฤติกรรมที่ถอดแบบมาจากกับ "อิกุโกะ ทาเคอุจิ" (คุณแม่ของนาโอโกะ ทาเคอุจิ) ได้ใกล้เคียงที่สุด ต่างจากฉบับมังงะและอนิเมะ
  • ในละครโทรทัศน์ ไม่มีการปรากฏตัวของ สึคิโนะ เคนจิ ซึ่งเป็นตัวละครคุณพ่อของอุซางิแต่อย่างใด
  • มิซุโนะ อามิ ในละครโทรทัศน์ มีนิสัยเก็บตัวและอ่อนแอมากกว่าฉบับมังงะและอนิเมะ และยังสะท้อนปัญหาของเด็กเรียนได้มากกว่ามังงะและอนิเมะ
  • สีผมหลังจากแปลงร่างของเมอร์คิวรี่ มีการเปลี่ยนแปลงสีผมไปจากเดิม โดยแบบเดิมเป็นผมสีน้ำเงินเข้ม กลายเป็นสีฟ้าอ่อน ในละครโทรทัศน์
  • ชุดของเซเลอร์มูนที่ปรากฏในละครโทรทัศน์ นั้นมาจากภาคแรกของมังงะและอนิเมะ แต่มีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดเล็กน้อย โดยในแบบมังงะ เข็มกลัดเป็นรูปวงกลม แต่ในละครโทรทัศน์เป็นเข็มกลัดจากภาค S ของอนิเมะแทน

รายชื่อนักแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Make-Up: Pretty Guardian Sailor Moon (ออกอากาศครั้งแรกเมื่อ 22 กันยายน พ.ศ. 2546)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]