ซิลลี่ ฟูลส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก มินต์ (อัลบั้ม))
ซิลลี่ ฟูลส์
วงซิลลี่ ฟูลส์ ในเทศกาลดนตรีพัทยา พ.ศ. 2550
วงซิลลี่ ฟูลส์ ในเทศกาลดนตรีพัทยา พ.ศ. 2550
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดไทย กรุงเทพมหานคร, ประเทศไทย
แนวเพลงออลเทอร์นาทิฟร็อก, ออลเทอร์นาทิฟเมทัล, โพสต์กรันจ์, เฮฟวี่เมทัล, นูเมทัล, ฮาร์ดร็อก, ป๊อบร็อก
ช่วงปีพ.ศ. 2539 – ปัจจุบัน
ค่ายเพลง
สมาชิกจักรินทร์ จูประเสริฐ (ต้น)
เทวฤทธิ์ ศรีสุข (หรั่ง)
ต่อตระกูล ใบเงิน (ต่อ)
กฤษณะ ปานดอนลาน (ริม)
อดีตสมาชิกวีรชน ศรัทธายิ่ง (โต)
กอบภพ ใบแย้ม (เต้ย)
รัตน์ โกบายาชิ (รัตน์)
เบนจามิน จุง ทัฟเนล (เบน)

ซิลลี่ ฟูลส์ (อังกฤษ: Silly Fools) วงดนตรีสัญชาติไทย เป็นวงดนตรีที่ได้ประสบความสำเร็จมาแล้ววงหนึ่ง

มีเอกลักษณ์และมีฝีมือ เป็นต้นแบบของวงร็อกในอดีตจนถึงยุคปัจจุบัน และเป็นไอดอลของนักดนตรีหลาย ๆ วง

ประวัติ[แก้]

พ.ศ. 2539: ก่อตั้งและที่มาของชื่อวง[แก้]

ซิลลี่ ฟูลส์ (Silly Fools) เดิมวงมีชื่อว่า ซิลลี่ ฟูลลิช (Silly Foolish) โดยมีต้น - จักรินทร์ จูประเสริฐ และเต้ย - กอบภพ ใบแย้ม เป็นผู้ก่อตั้งวง แล้วรวมตัวกับโต - ณัฐพล พุทธภาวนา และหรั่ง - เทวฤทธิ์ ศรีสุข ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2539 ต่อมาได้นำเดโมไปเสนอกับค่ายเบเกอรี่มิวสิค ซึ่งทางค่ายดังกล่าวให้ทำแค่อัลบั้มอีพีและร่วมโครงการ Bakery Sampler กับอีกสองวง ได้แก่วงวิเศษนิยม กับวงสโตนโซล ซึ่งเป็นอัลบั้มทดลองขาย ซึ่งถ้าอัลบั้มดังกล่าวขายได้ถึง 20,000 ชุด วงจะได้เซ็นกับทางค่าย แต่ทว่ายอดขายอัลบั้มกลับไม่เข้าเป้าที่วางไว้ ทำให้วงซิลลี่ ฟูลลิช ไม่ได้ร่วมงานกับค่ายเบเกอรี่มิวสิค[1] ต่อมาต้นได้เปลี่ยนชื่อวงจาก ซิลลี่ ฟูลลิช เป็น ซิลลี่ ฟูลส์ เนื่องจากเหตุผลที่ว่าชื่อเก่ายาวเกินไป

พ.ศ. 2541–2549: อัลบั้ม ไอ.คิว. 180 ถึงอัลบั้ม คิงไซส์ ภายใต้สังกัดมอร์ มิวสิค[แก้]

หลังจากอีพีชุดแรกของซิลลี่ ฟูลส์ ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ไม่มีงานจ้าง สมาชิกวงต้องหยุดทำวงเป็นเวลา 1 ปี และแยกย้ายประกอบอาชีพอิสระแทนในช่วงนั้น[1]

ในปี พ.ศ. 2541 ป้อม - อัสนี โชติกุล ได้เปิดค่ายมอร์ มิวสิค ในสังกัดแกรมมี่ ข่าวการเปิดค่ายใหม่ ทำให้วงซิลลี่ ฟูลส์ มองเห็นโอกาสในการกลับมาสู่วงการเพลงอีกครั้ง จึงได้ลองนำเดโมไปนำเสนอ ปรากฏว่าเดโมที่ส่งไปผ่านการพิจารณา ซิลลี่ ฟูลส์ จึงได้เซ็นสัญญากับค่ายมอร์ มิวสิค และได้ออกอัลบั้มเต็มเป็นอัลบั้มแรก ชื่อว่า ไอ.คิว. 180 (I.Q. 180) ซึ่งมีเพลงดังในอัลบั้มนี้อย่าง "สู้ไม่ได้" และ "เมื่อรักฉันเกิด" โดยมียอดขายของชุดนี้จำนวน 40,000 ชุด ซึ่งถือว่าน้อยมากในยุคนั้น แต่กระแสตอบรับก็ดีขึ้นกว่าอัลบั้มอีพี

ในปี พ.ศ. 2542 ได้มีการเปลี่ยนสมาชิกในตำแหน่งมือกลองภายในวงเกิดขึ้น โดยที่ 2 ชุดแรก ตำแหน่งกลองคือ เต้ย - กอบภพ ใบแย้ม ได้เปลี่ยนมาเป็น ต่อ - ต่อตระกูล ใบเงิน ก่อนจะออกอัลบั้มชุด แคนดีแมน (Candy Man) ซึ่งอัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่ทำให้ ซิลลี่ ฟูลส์ เป็นที่รู้จักทั้งประเทศ มียอดขายถล่มทลาย และได้กลายเป็นวงร็อกระดับหัวแถวของประเทศทันที เพลงดังของวงในอัลบั้มนี้ คือ "อย่าบอกว่ารัก" "ฝัน" "นางฟ้า" "ไหนว่าจะไม่หลอกกัน" "เพียงรัก" และ "Hey"

ในปี พ.ศ. 2543 ซิลลี่ ฟูลส์ ได้ออกอัลบั้ม มินต์ (Mint) ซึ่งอัลบั้มชุดนี้ ซิลลี่ ฟูลส์ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างมากตั้งแต่ยังไม่ได้วางแผง จึงทำให้อัลบั้มชุดนี้มียอดจำหน่ายตลับเทปได้เกิน 1,000,000 ตลับ[2] ซึ่งมีเพลงดังจากอัลบั้มชุดนี้ เช่น "จิ๊จ๊ะ" "ฟังดูง่ายง่าย" "คิดถึง" "150 c.c." "ไม่" และ "เพลงนี้เกี่ยวกับความรัก"

ต่อมาในปี พ.ศ. 2545 ซิลลี่ ฟูลส์ ได้ออกอัลบั้ม จูซซี (Juicy) อัลบั้มนี้เพิ่มความหนักแน่นของเนื้อเพลงและดนตรีมากขึ้นกว่าชุดก่อน แต่ไม่หนักมากเหมือนอัลบั้มแรก ๆ (E.P. ถึง I.Q. 180) ในอัลบั้มนี้มีเพลงดัง อย่าง "บ้าบอ" "ผิดที่ไว้ใจ" "แกล้ง" "น้ำนิ่งไหลลึก" "ขี้หึง" "หน้าไม่อาย" และ "วัดใจ"

ซิลลี่ ฟูลส์ ได้เว้นการออกอัลบั้มไปราว 2 ปี ก่อนที่จะมีออกอัลบั้ม คิงไซส์ (King Size) ออกมาในปี พ.ศ. 2547 ซึ่งเพลงดังในอัลบั้มนี้ก็ได้แก่ "แล้วแต่แป๊ะ" "หนึ่งเดียวของฉัน" "คนที่ฆ่าฉัน" "ไม่หวั่นแม้วันมามาก" และ "น้ำลาย"

พ.ศ. 2549–2554: โต ลาออก เบน มาแทน และย้ายสังกัดไปอาร์เอส[แก้]

ในปี พ.ศ. 2549 โต นักร้องนำ ได้ออกมาแถลงข่าวเรื่องการลาออกจากวง ซิลลี่ ฟูลส์ เนื่องจากการทำงานของตนที่ขัดกับหลักของศาสนาอิสลาม และความเห็นที่ไม่ตรงกันในบางเรื่องกับ ต้น, หรั่งและต่อ จึงออกจากวงไป ซึ่งถือเป็นข่าวใหญ่ในวงการเพลงไทยในขณะนั้น และโตได้ไปตั้งวงดนตรีใหม่ใช้ชื่อว่า แฮงแมน (Hangman) ในเวลาต่อมา ส่วนต้น, หรั่ง และต่อ ประกาศอยู่ด้วยกันต่อและประกาศว่าจะหานักร้องใหม่มาทดแทนในเร็วที่สุด จนกระทั่งในช่วงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ซิลลี่ ฟูลส์ ได้ทำการเปิดตัวนักร้องใหม่โดยไม่เปิดเผยหน้าตา โดยทางวงได้ให้นักร้องใหม่ทำการใส่หน้ากากขึ้นเล่นเพลงใหม่ที่มีเนื้อร้องภาษาอังกฤษจำนวน 2 สองเพลง ภายในคอนเสิร์ตแฟตเฟสติวัล

เวลาล่วงเข้าสู่เดือนธันวาคม ต้น หรั่ง และ ต่อ และนักร้องนำปริศนาได้เริ่มทำการโปรโมตอัลบั้มใหม่ตามสื่อต่าง ๆ ทั้งหนังสือพิมพ์ และได้ไปออกรายการวิทยุตามสถานีต่าง ๆ เกี่ยวกับอัลบั้มใหม่ที่จะวางแผงในต้นปีหน้า ในชื่อชุดว่า มินิ (Mini) เป็นเพลงภาษาอังกฤษจำนวน 5 เพลง ก่อนจะทำการเปิดเผยว่านักร้องนำคนใหม่ คือ เบนจามิน จุง ทัฟเนล (Benjamin Jung Tuffnell) ตามการแนะนำของ ปู นักร้องนำวงแบล็คเฮด (ตอนแรกนักร้องนำใหม่ของวงเกือบถูกเปลี่ยนเป็น David Usher ตามคำเสนอของผู้จัดการวงที่ประเทศแคนาดา แต่ในที่สุดก็มิได้มีการเปลี่ยนเนื่องจาก ซิลลี่ ฟูลส์ ปฏิเสธเพราะกลัวว่าจะอยู่กับวงไม่ยาว และอายุค่อนข้างมากแล้ว)[3] โดยมีเพลง "สเตย์อะเวย์" (Stay Away) ซึ่งเป็นเพลงภาษาอังกฤษเป็นเพลงเปิดตัว และได้ทำการเปิดตัวอัลบั้มรูปแบบอีพีชุดที่ 2 ชื่อชุด มินิ ในเดือนมกราคมของปี พ.ศ. 2550 ความพิเศษของอัลบั้มชุดนี้คือการจัดทำซีดีจำหน่ายเพียง 3,000 แผ่น โดยที่ 300 คนแรกจะได้เข้าชมมินิคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มใหม่และนักร้องใหม่ ก่อนที่จะทำการวางขายอัลบั้มชุด มินิ ทั่วประเทศจำนวน 2,000 แผ่น ก่อนที่จะทำการวางแผ่นปกติอีพีชุด มินิ มี 4 ปก[3] (โดยอัลบั้ม มินิ นี้ ซิลลี่ ฟูลส์ ได้ไปอยู่สังกัดสนามหลวงการดนตรี ของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่)

ในปี พ.ศ. 2551 ซิลลี่ ฟูลส์ ได้ย้ายออกจากจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่พวกเขาเคยสังกัดอยู่ถึง 10 ปี ไปสังกัดกับค่ายเพลงคู่แข่งอย่างอาร์เอส โดยต่อ มือกลองของวงได้ประเดิมผลงานชิ้นแรก กับการทำงานดนตรีให้กับอัลบั้มชุดที่ 3 ของเม - จีระนันท์ กิจประสาน ก่อนที่จะคลอดอัลบั้ม เดอะวัน ออกมาในช่วงเดือนมีนาคม และมีอัลบั้ม เดอะวัน (เวอร์ชันภาษาอังกฤษ) ที่มีดนตรีเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนเนื้อร้องจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษออกตามมาอีกด้วย[4] ซึ่งการตอบตอบรับของอัลบั้ม เดอะวัน อยู่ในระดับที่ดี แต่ยังไม่มากนักเมื่อเทียบกับอัลบั้มชุดที่โตเป็นนักร้องนำ ซึ่งเพลงดังของอัลบั้มนี้ คือ "เราเป็นคนเลือกเอง" "เหนื่อยแล้ว" "รั้งรอ" และ "โง่"

ต่อมาไม่นาน ซิลลี่ ฟูลส์ ก็ได้ออกซิงเกิลใหม่เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553 ครั้งแรกที่ซี้ดเอฟเอ็ม 97.5 เมกะเฮิรตซ์ ชื่อเพลง "ทำร้าย" ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี และยังติดชาร์ตเพลงในหลายสถานีวิทยุอีกด้วย

พ.ศ. 2554–2556: ไร้สังกัด, ซิงเกิล "สูญญากาศ", ต่อ ลาออก รัตน์ มาแทน[แก้]

ซิลลี่ ฟูลส์ ได้ออกซิงเกิลชื่อ "สูญญากาศ" ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 ที่ซี้ดเอฟเอ็ม 97.5 โดยซิงเกิลใหม่นี้มากับการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งของวงคือ พวกเขาได้ทำเพลงปล่อยออกมาอย่างอิสระโดยไม่สังกัดค่ายเพลงเลย ทั้งนี้ เกี่ยวกับการตัดสินใจแยกทางจากอาร์เอส ทางด้านของต้น มือกีตาร์ เปิดเผยว่า เป็นทางวงเองที่ขอบอกเลิกสัญญา ไม่อยากจะกดดันตัวเองในเรื่องของการทำงาน ซึ่งทางอาร์เอสก็ยินยอมด้วยดี (เนื่องจากอาร์เอสต้องการให้วงออกเพลงเป็นอัลบั้ม ส่วนทางวงต้องการออกเป็นซิงเกิล) สำหรับซิงเกิล "สูญญากาศ" นี้ นอกจากจะบินไปผสมเสียงไกลถึงประเทศแคนาดา เพลงนี้ยังได้ บอย โกสิยพงษ์ นักแต่งเพลงมือดีของประเทศไทยเข้ามามีส่วนร่วมด้วย โดยมีวอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์ ดูแลเรื่องการตลาดให้[5] ซึ่งหลังจากปล่อยเพลง "สูญญากาศ" มาได้ไม่นาน ต่อ ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกวง เนื่องจากภาระครอบครัว และได้ไปเป็นมือกลองแบ็คอัพกับเสก โลโซ เมื่อปี พ.ศ. 2556 ซึ่งในปีเดียวกันนั้นก็ได้รัตน์ โกบายาชิ อดีตมือกลองวงดีเซมเบอร์ (Dezember) เข้ามาเป็นสมาชิกวงในตำแหน่งมือกลองแทนต่อ นับเป็นการเปลี่ยนมือกลองครั้งที่ 3 ของวง

พ.ศ. 2557–ปัจจุบัน: ร็อกไรเดอร์ มีเรคคอร์ดส และเปิดตัวนักร้องใหม่[แก้]

ในช่วงปี พ.ศ. 2557 สมาชิกของวงได้ผลิตรายการทีวีชื่อ Rock Rider เป็นรายการเกี่ยวกับเพลงร็อกและการท่องเที่ยวด้วยรถบิ๊กไบค์ ต่อมา วง ซิลลี่ ฟูลส์, วง แอร์บอร์น และแด็ก - เอกรัตน์ วงศ์ฉลาด อดีตนักร้องนำวงบิ๊กแอส ร่วมกันก่อตั้งโครงการ Rock Rider เพื่อผลิตเพลงและทัวร์คอนเสิร์ต และในวันที่ 1 ธันวาคม ปีเดียวกัน Silly Fools ได้ออกซิงเกิลใหม่เป็นเนื้อร้องภาษาอังกฤษเพลงที่ 6 ชื่อว่า Standing Tall [6]

ในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558 ทางวงได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัดค่าย มีเรคคอร์ดส ในเครือมิวซิกมูฟ ซึ่งเป็นสังกัดค่ายเพลงของฟองเบียร์ - ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ชื่อดังของไทย แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ในแฟนเพจเฟซบุ๊กซิลลี่ฟูลส์ได้โพสต์ข้อความว่า เบน - เบนจามิน นักร้องนำของวงประสบอุบัติเหตุจากการเล่นฟุตบอลจนต้องพักรักษาตัวราว 6 - 12 เดือน ทางวงจึงต้องประกาศหานักร้องนำคนใหม่ที่มาแทนเบนจามิน เพื่อให้วงสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยเบนได้อวยพรให้วงประสบความสำเร็จในเส้นทางดนตรีนี้ต่อไป [7] อย่างไรก็ดี หรั่ง - เทวฤทธิ์ ศรีสุข มือเบสของวง ได้พูดไว้ว่าสำหรับเพลงร้องภาคภาษาอังกฤษนั้น เบนจะยังคงขับร้องอยู่เช่นเดิม และหลังจากข่าวที่เบนออกจากวง ได้มีวิดิโอนักร้องนำคนใหม่ของทางวงถูกอัปโหลดลงยูทูบ โดยไม่เปิดเผยหน้าตาแต่ใส่หน้ากากปิดไว้ ที่แสดงสดที่คลองเพลง 3 และได้เล่นเพลงจำนวน 10 เพลง ไหนว่าจะไม่หลอกกัน, เพียงรัก, บ้าบอ, เมื่อรักฉันเกิด, จิ๊จ๊ะ,น้ำลาย,ขี้หึง,คิดถึง,สูญญากาศ, จนเกิดเป็นกระแสที่น่าติดตามแก่แฟนเพลง[8]

ในวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการของวงได้ประกาศว่า ริม - กฤษณะ ปานดอนลาน อดีตนักร้องนำวง WOIZE ได้เข้ามาเป็นนักร้องนำของวงอย่างเป็นทางการ[9] ก่อนที่จะมีการปล่อยซิงเกิ้ลแรก แป๊ะอย่าร้อง ในวันที่ 8 สิงหาคม หรือ 1 วันหลังการประกาศเปิดตัวริมเป็นนักร้องคนใหม่

หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2560 พวกเขาก็ได้ปล่อยซิงเกิ้ลที่ 2 จงเรียกเธอว่านางพญา โดยไอเดียเพลงนี้ได้มาจากนักร้องนำ ริม - กฤษณะ ปานดอนลาน ที่มีบุคลิกท่าทางเหมือนผู้หญิง[10]

ในปีเดียวกัน ซิลลี่ ฟูลส์ ได้จัดคอนเสิร์ตใหญ่ Leo Presents Silly War II Concert "สงครามของคนโง่" ในวันที่ 1 กรกฎาคม นับเป็นคอนเสิร์ตใหญ่อีกครั้งในรอบ 15 ปี ซึ่งในคอนเสิร์ตครั้งนี้ ซิลลี่ ฟูลส์ ได้นำเพลงดังจากอัลบั้มเก่า มาเล่นให้แฟนเพลงได้รับชมและรับฟัง เช่น จิบเดียวก็ซึ้งแมน,พ่อ-แม่-ลูก, เบื่อ,นางฟ้า,เซ็ง และในช่วงท้ายของคอนเสิร์ต ริม นักร้องนำได้ถอดหน้ากาก เป็นการเปิดตัวการร่วมงานกับวงซิลลี่ ฟูลส์ อย่างเป็นทางการ[11]

ถัดมาอีก 5 ปี ในไลฟ์ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจของหรั่งเมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2565 ต่อ - ต่อตระกูล ใบเงิน ได้กลับมาตีกลองให้กับ ซิลลี่ ฟูลส์ อีกครั้ง เนื่องจากรัตน์ โกบายาชิ ได้สละตำแหน่งมือกลองให้ ต่อมาในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566 ทางวงได้ปล่อยเพลง "เทพลีลา"

สมาชิก[แก้]

สมาชิกปัจจุบัน
อดีตสมาชิก
สมาชิกทัวร์คอนเสิร์ต
  • Simon Henderson – คีย์บอร์ด (พ.ศ. 2542–2543)
  • วิโรจน์ เจริญพิพัฒน์สิน (ยุ่น) – กลอง (พ.ศ. 2555–2556)

ผลงาน[แก้]

สตูดิโออัลบั้ม

EP

อัลบั้มรวมเพลง

  • Combo (25 พฤษภาคม 2547)
  • The Singles (28 กรกฏาคม 2549)
  • Hits (13 กรกฏาคม 2553)
  • Best of Silly Fools (2556)
  • RS Gold Collection Silly Fools Best Album (18 กรกฎาคม 2557)

อัลบั้มร่วมกับศิลปินคนอื่น

  • ROCK HURT ROCK HITS (16 มกราคม 2563)
  • ร็อก.รัก.ร้าว (28 พฤษภาคม 2562)
  • ทำเนียบร็อก ยุค 90's ชุด 3 (18 กันยายน 2561)
  • เพลงดังกลางวงเล่า ชุด 5 (6 มีนาคม 2561)
  • เพลงดังกลางวงเล่า ชุด 4 (25 ตุลาคม 2560)
  • วิถีคนเจ็บ (25 กันยายน 2560)
  • ร็อกหัวกะทิ ชุด 2 (22 กันยายน 2560)
  • ทำเนียบร็อก ยุค 90 ชุด 2 (24 สิงหาคม 2560)
  • เพลงสามัญประจำตัว 2 (19 มิถุนายน 2560)
  • ใจพังกลางวงเล่า (11 พฤษภาคม 2560)
  • เพลงดังกลางวงเล่า ชุด 3 (4 มีนาคม 2560)
  • เพลงสามัญประจำตัว (11 มิถุนายน 2559)
  • ร็อคตัวพ่อ (26 พฤษภาคม 2559)
  • ทำเนียบร็อก ยุค 90 (9 พฤษภาคม 2559)
  • The Legend of Rock Memory (9 กรกฏาคม 2558)
  • มันส์ Rock มาก (5 พฤศจิกายน 2558)
  • จิ๊กโก๋อกหัก (27 สิงหาคม 2558)
  • The Legend of Hurt Memory (10 มิถุนายน 2558)
  • The Legend Of Hits Forever (12 พฤษภาคม 2558)
  • The Legend of Rock Heroes (25 มกราคม 2558)
  • 30th Anniversary The Best Classic Rock (ธันวาคม 2557)
  • 30th Anniversary Hit Memory (กรกฏาคม 2557)
  • Everyday Is Rock (มิถุนายน 2557)
  • Anniversary The Greatest Rock (พฤษภาคม 2557)
  • 50 Best Artists (สิงหาคม 2555)
  • Best Rock Male (21 มิถุนายน 2555)
  • Hurt Feeling (มิถุนายน 2554)
  • Rock for Love (31 พฤษภาคม 2553)
  • Rock Unlimited (19 กุมภาพันธ์ 2551)
  • Power 4 (28 กุมภาพันธ์ 2549)
  • Double Rock Double Hits Big Ass & Silly Fools (22 มีนาคม 2548)
  • ขุนพลร็อค 2 (19 ตุลาคม 2547)

เพลงอื่นๆ

ซิงเกิล

คอนเสิร์ตใหญ่[แก้]

ชื่อคอนเสิร์ต วันที่ สถานที่ หมายเหตุ
อัลเทอร์เนทีฟออนทัวร์ พ.ศ. 2539 จังหวัดเชียงใหม่
ร็อคออนเอิร์ธ 2001 22 เม.ย. 2544 อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก
พัทยามิวสิคเฟสติวัล 2002 22-24 มี.ค. 2545 เมืองพัทยา
ถูกใจคนไทย ร่วมใช้สินค้าถูกกฎหมาย 17 ส.ค. 2545 สนามหลวง
แฟตไลฟ์ วี3 21 ธ.ค. 2545 อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก มีการจำหน่ายเป็นดีวีดี (แฟตไลฟ์ : วี3 ขบวนการ ซิลลี่ ฟูลส์) ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2557
พัทยามิวสิคเฟสติวัล 2003 22 มี.ค. 2546 เมืองพัทยา
พัทยามิวสิคเฟสติวัล 2004 19 มี.ค. 2547 เมืองพัทยา
แฟตเฟสติวัล 6 11 – 12 พ.ย. 2549 ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี
พัทยาอินเตอร์เนชั่นมิวสิคเฟสติวัล 2007 16-18 มี.ค. 2550 เมืองพัทยา
แคลชอาร์มีร็อคคอนเสิร์ต 21 ก.ค. 2550 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
ซิลลี่ ฟูลส์-อีโบลา วันเวย์ 19 ก.ค. 2551 อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก
ช้างรีเฟรสชิ้งเดอะไนท์ 8 ธ.ค. 2552 ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์
40 ปี เดอะเลเจนด์สออฟเดอะกีต้าร์ 20-21 พ.ย. 2553 ริมทะเลสาบเมืองทองธานี
โปเตโต้ไลฟ์โกออน 24 ก.ย. 2554 ริมทะเลสาบเมืองทองธานี
ซิลเวอร์เลคมิวสิคเฟสติวัล 28 ม.ค. 2555 ไร่องุ่นซิลเวอร์เลค พัทยา
บิกเมาน์เทนมิวสิคเฟสติวัล 4 8-9 ธ.ค. 2555 ริมทะเลสาบเมืองทองธานี
ชาริตี้คอนเสิร์ตเฮดบังเกอร์ฟอร์ฟาร์เมอร์ส 1 มี.ค. 2557 Overtone Music Cafe ย่านอาร์ซีเอ
หัวหินมิวสิคอินเดอะการ์เด้น : เทศกาลดนตรีในสวน 20 มิ.ย. 2557 สวนหลวงราชินี (19 ไร่) อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
เกาะเต่าอันเดอร์วอร์เทอร์เฟสติวัล 2015 18 - 19 มิ.ย. 2558 หาดทรายรี เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี
บิกเมาน์เทนมิวสิคเฟสติวัล 7 19 - 20 ธ.ค. 2558 แก่งกระจาน คันทรี คลับ แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดเพชรบุรี
คิด(ส์)ดี ทำดี…เพื่อสังคม 18 ม.ค. 2559 ลานเอนกประสงค์ อาคาร 2 ประตู 1 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (ศูนย์พณิชยการพระนคร)
เชียงใหม่ร็อกเฟสติวัล 2 30 เม.ย. 2559 ห้างพรอมเมนาดา รีสอร์ทมอลล์
ร็อคอินเพนคอนเสิร์ต 5 พ.ย. 2559 ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี
บิกเมาน์เทนมิวสิคเฟสติวัล 8 10 - 11 ธ.ค. 2559 แก่งกระจาน คันทรี คลับ จังหวัดเพชรบุรี
2 คืน 3 วัน โดด มัน ฮา in Love เขาใหญ่ 24 ธ.ค. 2559 ริมถนนธนะรัชต์ เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ตรังมิวสิคเฟสติวัล 4 18 มี.ค. 2560 หาดราชมงคลตรัง จังหวัดตรัง
ร็อคแอนด์โรลคัมแบ็ก #3 25 ก.พ. 2560 เขื่อนกระเสียว อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี
ซัมเมอร์เฟสต์ 2017 13 เม.ย. 2560 รูท 66
พาราไดซ์เฟสต์ 3 28 พ.ค. 2560 บนดาดฟ้า อาคารฟอร์จูนทาวน์
ลีโอ พรีเซนท์: ซิลลี่วอร์ II คอนเสิร์ต "สงครามของคนโง่" 1 ก.ค. 2560 ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี
ฟูไฟท์เตอร์ไลฟ์อินแบงคอก 2017 24 ส.ค. 2560 ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ฟาร์ม เฟสติวัล ออน เดอะฮิลล์ ปีที่ 5 3 ธ.ค. 2560 สิงห์ ปาร์ค เชียงราย
บิกเมาน์เทนมิวสิคเฟสติวัล 2017 9-10 ธ.ค. 2560 ดิ โอเชี่ยน เขาใหญ่
ฟูตฟันเฟสต์ 10 ก.พ. 2561 ลานม่วนใจ๋ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต
พาราไดซ์เฟสต์ 4 5 พ.ค. 2561 โชว์ ดีซี
บิกเมาน์เทนมิวสิคเฟสติวัล 9 8-9 ธ.ค. 2561 ดิ โอเชี่ยน เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
มนต์รักปากน้ำปราณ 13 ก.ค. 2562 ชายหาดเขากะโหลก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
พาราไดซ์เฟสต์ 5 25 พ.ค. 2562 8 สปีด เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
อิมมอลทอล เดย์ 28 ก.ย. 2562 ลานกิจกรรมโอวัลพลาซ่า (Oval Plaza) ซีดีซี เลียบทางด่วนเอกมัย - รามอินทรา
ลีโอ พรีเซนท์: เซียลี่ ฟูลส์ คอนเสิร์ต 5 ต.ค. 2562 ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี เป็นคอนเสิร์ตจากความร่วมมือระหว่างซิลลี่ ฟูลส์ กับ ซีล
ออฟฟิศเฟสต์ 23 พ.ย. 2562 เจ.เจ.มอลล์ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
ฟาร์ม เฟสติวัล ออน เดอะฮิลล์ ปีที่ 7 29 พ.ย. 2562 สิงห์ปาร์ค เชียงราย
บิกเมาน์เทนมิวสิคเฟสติวัล 10 7-8 ธ.ค. 2562 ดิ โอเชี่ยน เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปองเฟสต์ 1 ก.พ. 2563 โชว์ ดีซี อารีน่า
ฟูตฟันเฟสต์ 7 ก.พ. 2563 ลานประเสริฐแลนด์
ริมผามิวสิคเฟสติวัล 8 ประจัญบาน 15 ก.พ. 2563 เขาใหญ่ ถนน ธนะรัชต์ กม. 21 อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ซิงกี้งออนเดอะร็อค 26 ก.ย. 2563 บนลานสนามกอล์ฟ แรนโชชาญวีร์ รีสอร์ท แอนด์ คันทรี คลับ เขาใหญ่
เดอะเวอร์ชวลไลฟ์คอนเสิร์ต #2 4 ต.ค. 2563
บิกเมาน์เทนมิวสิคเฟสติวัล 11 12-13 ธ.ค. 2563 ดิ โอเชี่ยน เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ริมผามิวสิคเฟสติวัล 9 เราและนาย 13 ก.พ. 2564 เขาใหญ่ ถนน ธนะรัชต์ กม. 21
สุพรรณติวัล 5 พ.ย. 2565 เขากำแพง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
ริมผามิวสิคเฟสติวัล 10 11 ก.พ. 2566 เขาใหญ่ ถนน ธนะรัชต์ กม. 21
เฮลไนท์: เดอะรีเซอร์เรคทิออน 17 ก.พ. 2566 มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
เวตร็อคมิวสิคเฟสติวัล 2023 1 - 2 ก.ย. 2566 สิงห์ปาร์ค เชียงราย
วันปล่อยเสือ 3 21 - 22 ต.ค. 2566 สนาม แม็ค มวกเหล็ก สระบุรี
สุพรรณติวัล 2 4 พ.ย. 2566 เขากำแพง อู่ทอง สุพรรณบุรี
90's ฟอร์เอเวอร์คอนเสิร์ต ก.พ. 2567 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
ริมผามิวสิคเฟสติวัล 11 17 ก.พ. 2567 เขาใหญ่ ธนะรัชต์ กม.21
เล่นกลางเมือง 23 มี.ค. 2567 ลานกิจกรรมสนามวังใต้ จ.สุราษฏร์ธานี
FLOW DAY PATTAYA WATER FESTIVAL 2024 19-20 เม.ย. 2567 เลเจนด์ สยาม พัทยา จ.ชลบุรี

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

สีสัน อวอร์ด ครั้งที่ 13 ปี พ.ศ. 2543
  • รางวัลศิลปินกลุ่มร็อกยอดเยี่ยม : จากอัลบั้ม Mint
  • รางวัลอัลบั้มร็อกยอดเยี่ยม : อัลบั้ม Mint
สีสัน อวอร์ด ครั้งที่ 15 ปี พ.ศ. 2545
  • รางวัลศิลปินกลุ่มร็อกยอดเยี่ยม : จากอัลบั้ม Juicy
Fat Award ครั้งที่ 1 ปี พ.ศ. 2546
  • รางวัลศิลปินในดวงใจศิลปิน
MTV Asia Award 2005
  • รางวัลศิลปินไทยยอดนิยม ปี 2005
สีสัน อวอร์ด ครั้งที่ 21 ปี พ.ศ. 2551
  • รางวัลศิลปินกลุ่มร็อกยอดเยี่ยม : จากอัลบั้ม The One
SEED AWARDS ครั้งที่ 4 ปี พ.ศ. 2552
  • รางวัลมิวสิกวิดีโอยอดเยี่ยมสุดซี้ดประจำปี (SEED MUSIC VIDEO OF THE YEAR) จาก เพลงเราเป็นคนเลือกเอง
  • รางวัลอัลบั้มร็อกยอดเยี่ยมสุดซี้ดประจำปี (SEED ROCK ALBUM OF THE YEAR) อัลบั้ม the one
POP Music Awards 2009
  • รางวัล Pop Rock Artist (ป๊อป ร็อก อาร์ติส)

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 เส้นทางวงดนตรี ซิลลี่ ฟูลส์
  2. ปรากฏการณ์ล้านตลับจากค่ายแกรมมี่
  3. 3.0 3.1 "โฉมหน้านักร้องนำคนใหม่ เบนจามิน และวง Silly Fools". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-06-03. สืบค้นเมื่อ 2015-07-26.
  4. อัลบั้ม The One (English Version) ในเว็บไซต์อาร์เอส
  5. ""ซิลลี่ฟูลส์" ส่ง "สุญญากาศ" ออกตัววงเล็กทำอัลบัมเต็มคงเจ๊ง!". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-07-07. สืบค้นเมื่อ 2015-05-02.
  6. Silly Fools - Standing Tall เพลงใหม่มาแล้ว ไม่แคล้วจะฟินตาย จาก พันทิป.คอม
  7. - แจ้งข่าว วง Silly Fools : เบน Silly fools ได้ลาออกจากวงแล้วเนื่องด้วยปัญหาสุขภาพ จาก พันทิป.คอม
  8. แห่แชร์คลิปนักร้องใหม่ "ซิลลี่ย์ ฟูลส์" ใส่หน้ากากขึ้นเวที แฟนเพลงถกพลังเสียงเจ๋ง?
  9. ผมมาทำหน้าที่เป็นอะไหล่ตัวนึงที่มันขาดหายไป...แล้ววงก็จับเฟืองนั้นมาทำให้เดินต่อไปได้ - Kritsana Pandonlan
  10. "กว่าจะมาเป็นเพลง...จงเรียกเธอว่านางพญา" SILLY FOOLS [SCOOP#1]
  11. Leo Presents Silly War II Concert 'สงครามของคนโง่'

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]