ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์
ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ในปี 2565
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่
ดำรงตำแหน่ง
24 มีนาคม พ.ศ. 2562 – 20 มีนาคม พ.ศ. 2566
ก่อนหน้าตนเอง
ถัดไปเพชรรัตน์ ใหม่ชมภู
เขตเลือกตั้งอำเภอเมืองเชียงใหม่
ดำรงตำแหน่ง
3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 – 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556
ก่อนหน้าชินณิชา วงศ์สวัสดิ์
สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล
กฤษดาภรณ์ เสียมภักดี
ถัดไปตนเอง
เขตเลือกตั้งเขต1
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด8 มีนาคม พ.ศ. 2515 (52 ปี)
อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย
พรรคการเมืองเพื่อไทย (2554–2566)
ก้าวไกล (2567–ปัจจุบัน)
บุพการีพรทัศน์ บูรณุปกรณ์
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
อาชีพนักการเมือง
ชื่อเล่นกุ้ง

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ (ชื่อเล่น: กุ้ง; เกิด 8 มีนาคม พ.ศ. 2515) เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ 2 สมัย ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกใน พ.ศ. 2554 สังกัดพรรคเพื่อไทย

ประวัติ[แก้]

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ เกิดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2515 เป็นบุตรของนายพรทัศน์ บูรณุปกรณ์ มีน้อง 2 คน คือ ทัศนัย บูรณุปกรณ์ อดีตนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และนางสาวธารทิพย์ บูรณุปกรณ์ นักธุรกิจ นางสาวทัศนีย์ยังเป็นหลานของนายปกรณ์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส. และนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์[1] อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ปริญญาตรีบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และปริญญาโทเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบัน สถานภาพโสด

งานการเมือง[แก้]

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ เป็นนักการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก (พ.ศ. 2546 - 2554) ต่อมาดำรงตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในสมัยของนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ก่อนที่จะลาออกมาลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ ในปี 2554 ในนามพรรคเพื่อไทย โดยลงในเขต 1 แทนนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ที่ขึ้นไปลงในระบบบัญชีรายชื่อ และได้รับการเลือกตั้งเป็นครั้งแรก

หลังรัฐประหารในประเทศไทย ปี พ.ศ. 2557 ทัศนีย์เข้ารับตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง ต่อมาในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2559 เธอและน้องสาวถูกนายทหารพระธรรมนูญจับกุมตัวตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เนื่องจากมีการกระทำเข้าข่ายทำผิดข้อหายุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ก่อนจะนำไปปรับทัศนคติภายในมณฑลทหารบกที่ 11 รักษาพระองค์ เป็นเวลา 7 วัน[2] ก่อนจะถูกปล่อยตัวในเดือนสิงหาคม[3] และต่อมาเธอลาออกจากตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีผลเมื่อวันที่ 1 กันยายน[4]

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ทัศนีย์ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ เขต 1 และได้รับเลือกตั้งอีกสมัย แต่ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. 2563 เธอให้การสนับสนุนนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ซึ่งเป็นคู่แข่งของผู้สมัครที่พรรคเพื่อไทยให้การสนับสนุน[5]

ทัศนีย์มีบทบาทในการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้ง อาทิ การอภิปรายกรณีที่ได้กล่าวว่าได้เขียนใบลาออกไว้ให้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จนพลเอกประยุทธ์ต้องออกมาตอบโต้ว่าให้เก็บไว้ใช้เอง[6]

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ทัศนีย์ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง โดยย้ายมาที่เขต 3 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาหลังจากพรรคเพื่อไทยประกาศจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมด้วย เธอได้ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2566[7] จากนั้นเมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2567 เธอได้เปิดเผยว่าได้สมัครสมาชิกพรรคก้าวไกลตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 มกราคม[8]

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 2 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดพรรคเพื่อไทย
  2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดพรรคเพื่อไทย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. หลานบุญเลิศ ครวญ ‘เมื่อไหร่จะจบ ไม่มีที่จะยืนอยู่แล้ว’ ส.ส.เพื่อไทย แห่เมนต์ส่งกำลังใจ
  2. ทหารรวบ "ทัศนีย์" อดีต ส.ส.เชียงใหม่ หลาน "บุญเลิศ" โยงเอกสารบิดเบือนรธน.
  3. ปล่อยตัวแล้ว! “ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์” อดีตส.ส.เชียงใหม่ หลังถูกจับ คดีจม.ประชามติ
  4. https://www.matichon.co.th/region/news_271685
  5. “เพื่อชาติ” ยังไม่ส่งใครชิงนายกอบจ.เชียงใหม่ระบุเหลือเวลาอีกนาน ด้าน “ทัศนีย์” เพื่อไทยยังหนุน “บุญเลิศ” เป็นนายกสมัย 3
  6. บิ๊กตู่ โต้ ส.ส.เชียงใหม่ เก็บใบลาออกไว้ให้ตัวเอง ด้านทัศนีย์สวน มาจาก ปชช. ไม่เคยกลัวเลือกตั้งใหม่
  7. "ทัศนีย์ อดีต สส.เชียงใหม่หลายสมัย ลาออกจากสมาชิกเพื่อไทย". ประชาไท. 2023-08-21. สืบค้นเมื่อ 2023-08-21.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  8. ""ทัศนีย์" อดีตเด็กเพื่อไทยปัดข่าว "ทักษิณ" เคลียร์คนตระกูลบูรณุปกรณ์". เนชั่นทีวี. 14 มีนาคม 2024. สืบค้นเมื่อ 14 มีนาคม 2024. ยอมรับว่าได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลไปเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 เพราะหลักการเราเดินไปด้วยกันได้ และมองว่าการสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ไม่ได้ไปทำความเดือดร้อนให้ใครเป็นสิทธิส่วนบุคคล
  9. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสายสะพาย ประจำปี ๒๕๖๖, เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๔ ข หน้า ๔, ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
  10. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๘, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]