ดิอะเมซิ่งเรซ: Ha'Merotz La'Million

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดิอะเมซิ่งเรซ: Ha'Merotz La'Million
โลโก้รายการ
ออกอากาศ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552
11 มิถุนายน พ.ศ. 2552
ระยะเวลาการถ่ายทำ พฤศจิกายน พ.ศ. 2551
ธันวาคม พ.ศ. 2551,
30 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
จำนวนตอน 20 (22 เมื่อรวม Recap)
ผู้ชนะ กายกับเชย์
ทวีปที่ผ่าน 3
ประเทศที่ผ่าน 7
เมืองที่ผ่าน 16
ระยะทางการแข่งขัน 42,000 กิโลเมตร
(26,098 ไมล์)
จำนวนเลก 10

ดิ อะเมซิ่ง เรซ: Ha'Merotz La'Million (ฮีบรู: המירוץ למיליון‎; อังกฤษ: The Race to the Million; ไทย: ดิ อะเมซิ่ง เรซ: การแข่งขันสู่เงินล้าน) เป็นเวอร์ชันอิสราเอลของรายการเรียลลิตี้โชว์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกาที่ชื่อ ดิ อะเมซิ่ง เรซ ซึ่งเป็นรายการแข่งขันเดินทางรอบโลกโดยมีผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 10 คู่ และทีมที่ชนะจะได้รับเงินรางวัล 1 ล้านเชเกล รายการนี้มีการผลิตและออกอากาศทางช่อง Reshet Channel 2 ของเครือข่ายโทรทัศน์อิสราเอล Reshet โดยเริ่มออกอากาศในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 และออกอากาศทุกวันพฤหัสบดี ในเวลา 21 นาฬิกา (เวลามาตรฐานอิสราเอลที่ใช้ DST ตรงกับเวลา 18 นาฬิกาของ GMT) และมีพิธีกรประจำรายการคือราซ เมอร์แมน

การผลิต[แก้]

สิ่งที่แตกต่างจาก ดิ อะเมซิ่ง เรซ ในเวอร์ชันอื่น ๆ ทุกเวอร์ชันเลยก็คือ ตอนสุดท้ายของ Ha'Merotz La'Million ยังไม่ได้มีการถ่ายทำ แต่จะมีการถ่ายทำหลังจากที่รายการออกอากาศไปได้แล้วพักหนึ่งแล้ว ในขณะที่เวอร์ชันอื่น ๆ มีการถ่ายทำทุกตอนจนจบแล้วจึงออกอากาศ [1] นอกจากนี้การออกอากาศ 1 ตอนมีการออกอากาศไม่เต็มเลก (ไปถึงจุดพัก) แต่มีการออกอากาศเพียงครึ่งเลกในวันศุกร์ และอีกครึ่งเลกแบ่งไปออกอากาศในวันเสาร์ โดยจะออกอากาศเลกละ 2 ตอนและมีตอนประมวลภาพซ้ำด้วยอีก 2 ตอนโดยเฉลี่ยทั้งหมดอยู่ที่ตอนละ 1 ชั่วโมง อีกทั้งเวอร์ชันนี้เป็น ดิ อะเมซิ่ง เรซ เพียงไม่กี่เวอร์ชันที่เส้นชัยนั้นไม่ได้อยู่ในประเทศแรกที่ออกเดินทาง

นอกจากนี้ ภารกิจที่เกิดขึ้นในรายการบางส่วน เป็นภารกิจที่นำมาจากแฟรนไชส์ ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ ทั้ง เวอร์ชันอเมริกา และ เวอร์ชันเอเชีย โดยอาจมีการดัดแปลงบางส่วน เช่น ภารกิจอุปสรรคบังคับควายที่เกิดขึ้นในเลก 4 นำมาจากเลก 2 ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ เอเชีย 2 ทางแยกในเลก 5 (สอนหรือเรียนภาษาญี่ปุ่น) ดัดแปลงจากเลก 3 ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ 12 เป็นต้น ไม่เพียงเท่านั้น เวอร์ชันอิสราเอลมีการเปลี่ยนชื่อคำสั่ง Detour (ทางแยก) และ Fast Forward (ทางด่วน) เล็กน้อย

ข้อสังเกตอีกประการหนึ่งของเวอร์ชันอิสราเอลนี้ ในระหว่างการเดินทางทีมจะต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อทำภารกิจย่อยประมาณ 4-5 สถานที่ก่อนที่จะมีภารกิจหลักเช่นทางแยกหรืออุปสรรค ในขณะที่เวอร์ชันอื่น ๆ ของรายการมีการไปยังสถานที่เพื่อทำภารกิจย่อยเพียง 1-2 สถานที่เท่านั้น การที่ Ha'Merotz La'Million มีภารกิจมากเช่นนี้ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งนอกเหนือจากการออกอากาศแบบแบ่งหนึ่งเลกที่ไม่ใช่ซุปเปอร์เลกออกเป็นสองตอน ที่ทำให้รายการนี้มีจำนวนตอนมากกว่าเวอร์ชันอื่น ๆ นอกจากนี้ คำสั่งทางด่วนในเวอร์ชันนี้ก็มักจะมีขึ้นในช่วงครึ่งทางของเลก ต่างจากเวอร์ชันอื่น ๆ ที่ทางด่วนมักมีขึ้นในช่วงต้นเลก (หรือกลางเลกในบางกรณี) ซึ่งเป็นผลมาจากความยาวของเลกที่ยาวมาก การมีทางด่วนระหว่างเลกนั้น เป็นการป้องกันมิให้ทีมที่ใช้ทางด่วนนำห่างจากทีมที่ไม่ได้ใช้ทางด่วนมากเกินไปนั่นเอง

ผลการแข่งขัน[แก้]

ตารางแสดงชื่อ ความสัมพันธ์ของผู้แข่งขันในขณะถ่ายทำของแต่ละทีมพร้อมทั้งแสดงสถานะในการแข่งขัน ดังนี้ (ตารางนี้อาจไม่ได้แสดงข้อมูลที่ตรงกับข้อมูลที่ออกอากาศในโทรทัศน์เนื่องจากข้อมูลที่เพิ่มเข้ามาบางส่วนในภายหลัง หรือข้อมูลที่ถูกนำออกไปบางส่วน)

ทีม ความสัมพันธ์ ลำดับที่ (ในแต่ละช่วง) ผู้แก้อุปสรรค
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
กายกับเชย์ หุ้นส่วนธุรกิจ 7 2 2 5 4 1 2» 2 1 กาย 5, เชย์ 5
มายากับอมิเชย คู่เดท 1 1 3 1 1 3 4« 3 3 2 มายา 4, อมิเชย 6
จิลกับทอม พ่อเลี้ยงกับลูกสาว 5 4 4 4 6 2 2 4 1 3 จิล 5, ทอม 5
มิชาเอลกับราน คู่แต่งงาน 3 3 5 2 2 5 3» 1 4 มิชาเอล 4, ราน 5
ฮาดาทกับอินบัล เพื่อน 4 8 7 3 3 4 5 5« ฮาดาท 4, อินบัล 4
เอเลียน่ากับยาเอล เพื่อน 2 6 6 6 5 5 เอเลียน่า 3 , ยาเอล 3
ฮานนาห์กับมาร์กาลิต สมาชิกนิคมอิสราเอล 9 9 7> 71 ฮานนาห์ 2, มาร์กาลิต 1
อเล็นกับอินบัล คู่เดทใหม่ 8 5 8 8< อเล็น 2, อินบัล 2
มาออร์กับแอชเชอร์ เพื่อนสมัยเด็ก 10 7 9 มาออร์ 1, แอชเชอร์ 2
ลิรานกับเอเลน่า คู่นางงาม 6 10 ลิราน 1, เอเลน่า 1


หมายเหตุ 1: ฮานนาห์กับมาร์กาลิตต้องออกจากการแข่งขัน เนื่องจากมาร์กาลิตถูกนำส่งโรงพยาบาลจากอาการติดเชื้อในท้องขั้นรุนแรงที่เกิดขึ้นในเลก 5

  • สีแดง หมายถึง ทีมนั้นๆ ถูกคัดออก
  • สีเขียว ƒ หมายถึง ทีมนั้นๆ ทำ Fast Forward สำเร็จ ; เลขของเลกที่มีสีเขียวและ ƒ เป็นเลกที่มี Fast Forward แต่ไม่มีทีมไหนใช้
  • สีน้ำเงินตัวเอน หมายถึง ทีมนั้นๆ มาถึงจุดพักเป็นทีมสุดท้ายในเลกที่ไม่มีการคัดออก แต่จะถูกยึดเงินทั้งหมดที่มีและไม่ได้เงินใช้ในด่านถัดไป และจะไม่ได้รับอนุญาตให้หาเงินใช้จนกว่าการแข่งขันในเลกต่อไปจะเริ่มขึ้น
  • สีน้ำเงินขีดเส้นใต้ หมายถึง ทีมนั้นๆ มาถึงจุดพักเป็นทีมสุดท้ายในเลกที่ไม่มีการคัดออก แต่จะต้องเข้าเป็นที่ 1 ในด่านถัดไปมิฉะนั้นจะถูกทำโทษเวลา 30 นาที
  • เครื่องหมาย > สีเหลือง หมายถึง ทีมนั้นๆ ใช้คำสั่งพักทีมอื่นแข่งขันชั่วคราว (Yield) ; < หมายถึง ทีมนั้นๆ ถูกพักการแข่งขันชั่วคราว ;<> หมายถึง เลกที่มีกฎการสั่งพักแต่ไม่มีทีมไหนใช้
  • เครื่องหมาย » สีน้ำตาล หมายถึง ทีมนั้นๆ ใช้คำสั่งย้อนกลับให้กับทีมอื่น (U-Turn)  ; « หมายถึงทีมนั้นๆ ถูกสั่งให้ย้อนกลับ ; «» หมายถึงเลกที่มีกฎการย้อนกลับแต่ไม่มีทีมไหนใช้

เครื่องหมายต่างๆในการแข่งขัน[แก้]

เครื่องหมาย คำอธิบาย
สัญลักษณ์ธงที่ใช้ในรายการ
สัญลักษณ์ธงที่ใช้ในรายการ
Route Marker เป็นสัญลักษณ์ธงสีแดงและสีเหลือง เป็นเครื่องหมายประจำสถานที่ที่ผู้เข้าแข่งขันสามารถค้นหาคำสั่งต่อๆ ไป
บัตรคำสั่ง Route Infomation
บัตรคำสั่ง Route Infomation
Route Infomation (ข้อมูลเส้นทาง) เป็นสัญลักษณ์ตัวบอกเส้นทางที่ไปยังจุดหมายถัดไป ทีมจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งที่ให้ไว้อย่างเคร่งครัด มิฉะนั้นจะถูกทำโทษปรับเวลาขั้นต่ำในการลงโทษ 30 นาทีบวกกับเวลาที่ได้เปรียบจากการเดินทางที่ผิดไปจากคำสั่ง
Detour (ทางแยก) เป็นสัญลักษณ์ตัวเลือกระหว่างภารกิจที่แตกต่างกันสองประการที่ผู้เข้าแข่งขันต้องเลือกทำให้สำเร็จ ภารกิจทั้ง 2 อย่างนั้นมีข้อดีและข้อเสียในตัวมันเองฉะนั้นควรเลือกที่คิดว่าทั้งทีมถนัดเพื่อทำงานให้เสร็จโดยเร็ว จึงจะได้รับคำสั่งต่อๆ ไป ถ้าหากโดนคำสั่งย้อนกลับ ทีมจะต้องกลับมาทำ Detour อีกอันที่ไม่ได้เลือกทำแต่แรก และกลายเป็นว่าจะต้องทำทั้งสองอันนั่นเอง (ถ้าทำไม่สำเร็จจะถูกปรับ 24 ชั่วโมงแต่ในฤดูกาลที่ 17 เป็นต้นมาจะถูกปรับแค่ 6 ชั่วโมงเท่านั้น)
Roadblock (อุปสรรค) เป็นสัญลักษณ์ภารกิจที่อนุญาตให้สมาชิกเพียงคนเดียวในทีมสามารถทำได้เท่านั้นและเมื่อเลือกแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนคนทำได้ ผู้เข้าแข่งขันที่เลือกทำนั้นต้องทำงานอุปสรรคนั้นให้สำเร็จก่อน จึงจะได้รับคำสั่งต่อๆ ไป (หลังจากฤดูกาลที่ 5 ได้กำหนดตลอดระยะเวลาการแข่งขันให้ทำได้ไม่เกินคนละ 6-7 ครั้ง โดยมากแล้วจะแบ่งในสัดส่วนพอๆ กันและถ้าทำไม่สำเร็จจะถูกปรับ 4 ชั่วโมง)
Face-Off (ภารกิจตัวต่อตัว) เป็นสัญลักษณ์ที่ให้ทีมที่มาขึ้นจุดนี้ รออีกทีมหนึ่งมา และสองทีมจะต้องแข่งภารกิจ ตัวต่อตัว ทีมที่ชนะจะได้คำใบ้ถัดไป ส่วนทีมที่แพ้ต้องรอจนกว่าจะมีอีกทีมถัดมา และแข่งใหม่อีกครั้ง โดยทีมสุดท้ายที่แพ้จะต้องถูกโทษปรับเวลา การแข่งขันภารกิจแบบตัวต่อตัวนี้ จะทำให้ลำดับการแข่งขันเปลี่ยนแปลงได้อย่างมาก
Fast Forward (ทางด่วน) เป็นสัญลักษณ์ที่อนุญาตให้ทีมใดก็ตามที่เสร็จสิ้นภารกิจ 1 อย่างเป็นพิเศษ ตามคำสั่งของ Fast Forward เรียบร้อยแล้ว จะสามารถเดินทางต่อไปยัง Pit Stop หรือจุดหมายปลายทางสุดท้ายของด่านนั้นๆ ได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านด่านใดๆ อีกในระหว่างทาง สิทธิ์ในการใช้สัญลักษณ์นี้ จะให้เฉพาะกับทีมแรกที่สามารถหาและเสร็จสิ้นภารกิจ Fast Forward เท่านั้นและตลอดการแข่งขันทีมๆ นั้นจะใช้สิทธิ์นี้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ยกเว้นในกฏ Intersection จะสามารถทำ Fast Forward ร่วมกันกับอีกทีมที่จับคู่ได้ถึงแม้ว่าจะเป็น Fast Forward ครั้งที่ 2 ก็ตาม (การใช้ Fast Forward ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นได้น้อยมาก) อย่างไรก็ตาม การได้บัตรทางด่วนนี้ ยังคงไม่รับประกันว่าจะไม่ตกรอบ ถ้ายังคงมาถึงเป็นทีมสุดท้าย (มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมากๆ)
บัตรผ่านเร่งด่วน
บัตรผ่านเร่งด่วน
Express Pass (บัตรผ่านเร่งด่วน) เป็นสัญลักษณ์ให้กับทีมที่มีบัตรผ่านนี้สามารถข้ามงานใดๆ ก็ได้ที่ไม่ต้องการทำ 1 งาน ไม่ว่าจะเป็นงานรูปแบบใดก็ตามและผ่านไปเลยโดยไม่ต้องมีอะไรเป็นการแลกเปลี่ยน ต่างจาก Fast Forward ที่ข้ามทั้งเลกและต้องทำภารกิจตามที่กำหนด 1 อย่างก่อน (บัตรนี้จะถูกให้กับทีมที่เข้ามาเป็นที่ 1 ในเลกแรกของการแข่งขันซึ่งใช้ได้ถึงเลก 8 จาก 12)
บัตรกอบกู้
บัตรกอบกู้
Salvage Pass (บัตรกอบกู้) เป็นสัญลักษณ์ให้กับทีมที่มีบัตรผ่านนี้สามารถช่วยทีมที่มาถึงเป็นลำดับสุดท้ายไม่ให้ถูกคัดออกได้ หรือจะใช้เพื่อเป็นการช่วยตัวเองไม่ให้ถูกคัดออกด้วยก็ได้ ในกรณีที่ต้องเผชิญหน้ากับการถูกคัดออก (ในเวอร์ชั่นอเมริการจะใช้คำว่า The Save)
ป้ายสั่ง Yield
ป้ายสั่ง Yield
Yield (ถ่วงเวลา) เป็นสัญลักษณ์ที่อนุญาตให้ทีมที่เลือกใช้สัญลักษณ์นี้มีโอกาสสั่งอีกทีมหนึ่งที่มาที่หลังพวกเขาให้หยุดแข่งได้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทีมที่เลือกใช้สัญลักษณ์นี้ สามารถใช้ในการออกคำสั่งกับอีกทีมหนึ่งได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นตลอดการแข่งขัน (ไม่นับรวมกับคำสั่ง ย้อนกลับ)
ป้ายสั่ง U-Turn
ป้ายสั่ง U-Turn
U-Turn (ย้อนกลัับ) เป็นสัญลักษณ์ที่อนุญาตให้ทีมที่เลือกใช้สัญลักษณ์นี้มีโอกาสสั่งอีกทีมหนึ่งที่มาที่หลังพวกเขาให้กลับไปทำงาน Detour อีกงานที่ไม่ได้เลือกทำ ทีมที่เลือกใช้สัญลักษณ์นี้ สามารถใช้ในการออกคำสั่งกับอีกทีมหนึ่งได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นตลอดการแข่งขัน (ไม่นับรวมกับคำสั่ง ถ่วงเวลา)
Intersection (จุดร่วมมือ) เป็นสัญลักษณ์ที่สั่งให้ทีมต้องจับคู่กับอีกทีมทำภารกิจทุกๆ อย่างร่วมกัน ถ้ามาถึงจุดที่มีคำสั่งแต่ยังไม่มีทีมร่วมงานก็จำเป็นต้องรอและเมื่อมีคำสั่งยกเลิก Intersection จึงจะทำการแข่งขันแบบปกติได้
ป้ายสั่ง Speed Bump
ป้ายสั่ง Speed Bump
Speed Bump (งานเพิ่มเติม) เป็นสัญลักษณ์ที่สั่งให้ทีมที่ได้สัญลักษณ์นี้ต้องทำงานเพิ่มอีก 1 งานในเลกถัดไป เนื่องจากเป็นการลงโทษที่มาถึงเป็นทีมสุดท้ายแต่ไม่ถูกคัดออกในเลกที่แล้ว โดยจะเป็นงานพิเศษ ที่ไม่เหมื่อนกับงานทั่วไปที่แข่งในเลกนั้นๆ ทำให้ทีมที่ได้บทลงโทษนี้ ทำงานเพิ่มมากกว่าปกติอีก 1 งานในเลกนั้น คล้ายกับ Handicap ต่างกันตรงที่เป็นงานใหม่เพิ่มขึ้นมาต่างหาก
ป้ายสั่ง Handicap
ป้ายสั่ง Handicap
Handicap (เพิ่มจำนวนชิ้นงาน) เป็นสัญลักษณ์ที่สั่งให้ทีมที่ได้สัญลักษณ์นี้ต้องเพิ่มจำนวนชิ้นงานมากกว่าปกติ เนื่องจากเป็นการลงโทษที่มาถึงเป็นทีมสุดท้ายแต่ไม่ถูกคัดออกในเลกที่แล้ว เช่น ในงานธรรมดาทั่วไปปกติให้ทำ 50 ชิ้นแต่ทีมที่ได้สัญลักษณ์นี้ต้องทำ 75 ชิ้น เป็นต้น คล้ายกับ Speed Bump ต่างกันตรงที่เป็นงานปกติทั่วไปในเลกนั้นๆ เพียงแต่เพิ่มจำนวน
สัญลักษณ์ปลายทางในแต่ละด่าน
สัญลักษณ์ปลายทางในแต่ละด่าน
Pit Stop (จุดหยุดพัก) เป็นสัญลักษณ์จุดหมายปลายทางสุดท้ายของการแข่งขันในแต่ละด่านโดยทีมที่มาถึงเป็นทีมสุดท้าย อาจจะถูกคัดออก หรือบางครั้งจะมีการเตือนในคำใบ้สุดท้ายก่อนถึงจุดพักเลยว่า ทีมที่มาถึงเป็นทีมสุดท้าย จะถูกคัดออก


สถานที่ในการแข่งขัน[แก้]

เดินทางโดยเครื่องบิน; เดินทางโดยรถไฟ; เดินทางโดยเรือ; เดินทางโดยรถประจำทาง; ไม่มี = เดินทางโดยรถยนต์หรือเดิน
ทางแยก (צומת) อุปสรรค (מחסום) ย้อนกลับ (סיבוב פרסה) ทางด่วน (קיצור דרך) ถ่วงเวลา (עצור) จุดหยุดพัก (נקודת סיום)
แผนที่แสดงเส้นทาง

เลก 1 (อิสราเอล → แอฟริกาใต้)[แก้]

ทางแยกในเลกแรกของรายการ แต่ละทีมจะต้องเลือกระหว่าง ไต่ลงมา (Rappel) และ โหนลงมา (Zipline) โดยทีมที่เลือกไต่ลงมาจะต้องไต่ลงจากหน้าผาแล้วไต่ขึ้นไปจำนวน 3 ครั้ง ส่วนทีมที่เลือกโหนลงมาจะต้องโหนลงมาจากเชือกโหนที่น่ากลัว อุปสรรคแรกของรายการ สมาชิกที่ทำอุปสรรคจะต้องกระโดดบันจีจัมพ์ลงมาจากสะพาน Bloukrans

ภารกิจเสริม
  • เมื่อเริ่มการแข่งขัน ทีมจะต้องหาแท่นจองตั๋วที่มีสัญลักษณ์รายการในท่าอากาศยานแล้วเลือกซอง 1 ใน 2 ซอง ที่จะมีตั๋วเครื่องบินเพื่อเดินทางไปยังพอร์ธ เอลิซาเบธ ประเทศแอฟริกาใต้ เหมือนกันแต่ซองหนึ่งจะให้ออกเดินทางในเวลา 12.50 น. ในขณะที่อีกซองหนึ่งจะให้ออกเดินทางเวลา 14.50 น.
  • ที่ลานเกมครักก้าคัมม่า ทีมจะต้องเดินตามทางที่กำหนดผ่านหนองน้ำ แล้วใช้เชือกผูกท่อนซุงไว้กับรถของทีมแล้วขับรถลากซุงที่ติดอยู่ท้ายรถไปถึงจุดหมาย เพื่อรับคำใบ้ต่อไป
  • ที่โนมาทัมซันค่า สมาชิกแต่ละคนในทีมจะต้องเดินทูนผลไม้ไว้บนหัวโดยที่ผลไม้ต้องไม่ตกลงพื้น ไปส่งให้กับนักบุญซานโกม่า เพื่อรับคำใบ้ต่อไป
  • ที่การ์เด้นรูธทีมจะต้องกางเต็นท์แล้วนอนพักเป็นเวลา 1 คืนแล้วจึงเดินเข้าจุดพักโดยก่อนที่จะเข้าจุดพักจะมีคนตรวจว่ากางเต็นท์ถูกหรือไม่ หากถูกต้อง จึงจะสามารถเดินเข้าจุดพักได้

เลก 2 (แอฟริกาใต้)[แก้]

  • Flight: พอร์ต เอลิซาเบธ (ท่าอากาศยานพอร์ธ เอลิซาเบธ) ไป เคปทาวน์ (ท่าอากาศยานนานาชาติเคปทาวน์)
  • เคปทาวน์ (ภูเขาเทเบิ้ล) >ทางแยก (Wine or Shoot) <
  • เคปทาวน์ (เนินทรายแอตแลนติส)
  • เคปทาวน์ (สนามแข่งรถคิลลาร์นีย์) >อุปสรรค (Fast Lap) <
  • เคปทาวน์ (ลานกา)
  • เคปทาวน์ (อนุสาวรีย์เนลสัน มันเดลา ริมฝั่งวิกตอเรียและอัลเฟรด)
  • เคปทาวน์ (อนุสรณ์โรเดส) >จุดหยุดพัก (เลก 2)<

ทางแยกของเลกนี้ แต่ละทีมจะต้องเลือกระหว่าง ไวน์ (Wine) และ ยิง (Shoot) โดยทีมที่เลือกไวน์ จะต้องเดินทางไปที่ไร่องุ่นเนลสันแล้วแบกถังเปล่า 1 ถังแล้วนำไปเติมไวน์ ส่วนทีมที่เลือกยิงจะต้องไปที่ Valley Gun Club แล้วยิงเป้าบินจำนวน 6 เป้า สำหรับอุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกที่ทำอุปสรรคจะต้องขับรถในสนามหนึ่งรอบภายในเวลา 2 นาทีที่สนามแข่งรถคิลลาร์นีย์

ภารกิจเสริม
  • ที่เนินทรายแอตแลนติส สมาชิกในทีมจะต้องลื่นลงมาจากภูเขาทรายในแผ่นกระดาน แล้วเดินไปที่ซุ้มประตูก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป
  • ที่ลานกา ทีมจะต้องรับประทานศีรษะของแพะจำนวน 2 ศีรษะก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป
  • ที่อนุสาวรีย์เนลสัน มันเดลา ทีมจะต้องแสดงการเต้นพื้นเมืองให้ได้เงินจำนวนหนึ่ง ก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป

เลก 3 (แอฟริกาใต้ → เวียดนาม)[แก้]

ในเลก 3 ทีมจะต้องไปตลาดเบนทานและขายดอกไม้ภายในท้องถิ่น

ทางแยกในเลกนี้ สมาชิกในทีมจะต้องเลือกภารกิจระหว่างการฝ่าเครื่องกีดขวางข้ามลำห้วย หรือข้ามแม่น้ำโดยโดดไปที่ใบไม้ ที่ลอยอยู่โดยที่ไม่ตกลงมา ทางด่วนในเลกนี้สมาชิกในทีมจะต้องรับประทานอาหารที่ทำจากหนู ก่อนที่จะไปยังจุดหยุดพัก อุปสรรคในเลกนี้สมาชิกหนึ่งคนในทีมจะต้องจับงู 5 ตัวจากกรงขังแล้วนำไปใส่ถังที่อยู่ใกล้ ๆ

ภารกิจเสริม
  • ที่ตลาดเบนเทรน ทีมจะต้องขายดอกไม้ให้คนท้องถิ่นโดยใช้รถจักรยานแบบเวียดนาม เมื่อได้เงินเพียงพอ ทีมจึงจะได้รับคำใบ้ต่อไป (จากเลก 3 ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ 10)
  • ที่ฟาร์มไก่ไตรกา ทีมต้องจับไก่ให้ได้ 20 ตัวแล้วนำไปส่งที่ตลาดไก๊แบ่ ก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป และห่านหนึ่งตัว ซึ่งทีมจะต้องถือห่านนี้ไปยังจุดหยุดพักด้วย (จากเลก 2 ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ เอเชีย 3 และเลก 4 ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ 12)
  • ที่โรงละคร ทีมจะต้องชมการแสดงระหว่างที่หาจดหมายจากผู้ชมที่เป็นแฟน ๆ ของผู้แสดง ซึ่งทีมจะต้องเขียนข้อความที่อยู่ในจดหมายให้ถูกต้องก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป

เลก 4 (เวียดนาม)[แก้]

  • นครโฮจิมินห์ (ร้านมอเตอร์ไซด์)
  • นครโฮจิมินห์ (สถานีรถประจำทางกลาง) ไป บ่า เหรี่ย (นาข้าว) >อุปสรรค (Lead Carabao) <
  • วุ้งเต่า (แผงขายปลา) >ถ่วงเวลา (ฮานนาห์กับมาร์กาลิต สั่งพัก อเล็นกับอินบัล) < >ทางแยก (Basket Boats or Basket Bikes) <
  • วุ้งเต่า (ถนนย่านวุ้งเต่า)
  • วุ้งเต่า (วัด Niet Ban Tinh Xa)
  • วุ้งเต่า (ลานจอดรถสามล้อ)
  • วุ้งเต่า (Villa Blanche) >จุดหยุดพัก (เลก 3)<

อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนของแต่ละทีมจะต้องบังคับควายให้เดินไถนาไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้ให้ถูกต้อง โดยเส้นทางดังกล่าวมีลักษณะเหมือนรูปร่างของเลข 8 ซึ่งมีเสาและธงประดับเส้นทางปักอยู่ โดยที่ทุกคนจะได้เรียนวิธีการบังคับควายเบื้องต้นโดยใช้เสียง จากคนท้องถิ่น ระหว่างการบังคับควาย ถ้าใครขอความช่วยเหลือ สมาชิกคนนั้นจะต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่ (จากเลก 2 ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ เอเชีย 2) ทางแยกในเลกนี้สมาชิกในทีมจะต้องเลือกระหว่าง เรือตะกร้า (Basket Boats) และ จักรยานตะกร้า (Basket Bikes) โดยทีมที่เลือกเรือตะกร้าจะต้องพายเรือไปหยิบคำใบ้ที่ห้อยอยู่กลางแม่น้ำ สำหรับทีมที่เลือกจักรยานตะกร้าจะต้องขี่จักรยานบรรทุกกุ้งไปส่งที่บ้านเป็นระยะทาง 2.5 กิโลเมตร ก่อนที่จะได้รับคำใบต่อไป (นำมาจากเลก 12 ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ 3)

ภารกิจเสริม
  • ที่ร้านมอเตอร์ไซค์ ทีมจะต้องประกอบมอเตอร์ไซค์โดยดูจากมอเตอร์ไซค์ที่ประกอบไว้แล้ว
  • ที่แผงขายปลาทีมต้องนับจำนวนปลาในตะกร้า เมื่อนับได้ถูกต้องจึงจะได้รับคำใบ้ต่อไป
  • ที่ถนนในวุ้งเต่า ทีมจะต้องเต้นโดยกระโดดข้ามไม้เท้าให้ตรงตามเวลาที่กำหนด ก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป
  • ที่วัด Niet Ban Tinh Xa ทีมต้องแก้ปริศนา หอคอยแห่งฮานอย
  • สมาชิกในทีมจะต้องถีบสามล้อที่อยู่ที่ลานจอดรถสามล้อไปยังจุดพัก

เลก 5 (เวียดนาม → ญี่ปุ่น)[แก้]

เมื่อมาถึงโตเกียว ทีมต้องไปที่ทางข้ามแยกย่านชิบุยะและหาคำใบ้ต่อไปบนหน้าจอที่แสดงอยู่บนตึกในย่านนั้น

ทางแยกในเลกนี้แต่ละทีมจะต้องเลือกระหว่าง สอน (Teach) และ เรียน (Study) โดยทีมที่เลือกสอนจะต้องสอนนักเรียนที่พูดภาษาฮิบรูไม่ได้ให้จำคำศัพท์ภาษาฮิบรู 10 คำ โดยทีมจะต้องผ่านการทดสอบกับครูชาวญี่ปุ่น สำหรับทีมที่เลือกเรียน ทีมจะต้องเรียนคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น 10 คำ และต้องผ่านการทดสอบจากครูชาวญี่ปุ่นก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป (ทางแยกนี้นำมาจากเลก 3 ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ ซีซั่นที่ 12 ของเวอร์ชันสหรัฐอเมริกา) อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องเดินผ่านทางลอดซุ้ม 3 ครั้ง ในแต่ละครั้งจะต้องนำหมายเลขที่ถูกต้องที่อยู่ที่ปลายทางกลับมา หากหยิบมาผิด นินจาจะส่งพวกเขากลับไปเริ่มใหม่ และหากสมาชิกในทีมคนนั้นไม่สามารถทำได้ภาคใน 5 ครั้ง สมาชิกคนนั้สจะต้องกลับไปต่อแถวทำภารกิจต่อจากทีมที่กำลังทำอยู่ และต้องรอจนกว่าทีมที่กำลังทำอยู่ทำสำเร็จจึงจะทำใหม่ได้

ภารกิจเสริม
  • ที่ทางข้ามแยกชิบุยะ ทีมต้องหาคำใบ้ต่อไปบนหน้าจอบริเวณนั้น คำใบ้บนหน้าจอจะบอกให้ทีมไปหาผู้หญิงที่สวมชุดกิโมโนที่จะมอบคำใบ้ต่อไป (นำมาจากเลก 11 ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ ซีซั่นที่ 9 ของเวอร์ชันสหรัฐอเมริกา)
  • ที่เจป็อบคาเฟ่ ทีมต้องหาเด็กหญิงที่แต่งชุดคอสเพลย์ที่มีตัวคันจิอยู่ที่รองเท้าเพิ่อรับคำใบ้ต่อไป
  • ที่หมู่บ้านมารดาในโกเท็มบะ ทีมมีเวลา 7 นาทีที่จะไขปริศนาที่ซ่อนอยู่ในกล่องในระหว่างที่โดนปลาปิรันยาดูแลรักษาเท้าอยู่
  • ที่ทะเลสาบยะมะนะคะ ทีมต้องพายเรือหงส์ไปยังจุดหยุดพักที่มีหงส์ใหญ่รออยู่ (นำมาจากเลก 11 ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ ซีซั่นที่ 9 ของเวอร์ชันสหรัฐอเมริกา)

เลก 6 (ญี่ปุ่น → มาเก๊า)[แก้]

อุปสรรคในเลกที่ 6 ของการแข่งขัน สมาชิกหนึ่งคนในทีมจะต้องโดดลงมาจากมาเก๊าทาวเวอร์ที่สูง 338 เมตร
  • Flight: โตเกียว (ท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ) ไป มาเก๊า มาเก๊า, สาธารณรัฐประชาชนจีน จีน (ท่าอากาศยานนานาชาติมาเก๊า)
  • มาเก๊า (จัตุรัสเซนาโด)
  • มาเก๊า (อนุสาวรีย์กุนเอี๋ยม)
  • มาเก๊า (ทะเลสาบนัมวาน) (จุดพักค้างคืน)
  • มาเก๊า (มาเก๊าทาวเวอร์) >อุปสรรค (Free Fall) <
  • มาเก๊า (ไทปาเซนเตอร์) >ทางแยก (Noodles or Cookies) <
  • มาเก๊า (ฟอร์ทัลลีซา โด มอนเต)
  • มาเก๊า (เดอะเวเนเชี่ยน มาเก๊า) >จุดหยุดพัก (เลก 6)<

อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องโดดลงมาจากชั้น 61 ของมาเก๊าทาวเวอร์ที่สูง 338 เมตรให้สำเร็จ ก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป (นำมาจากเลก 7 ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ เอเชีย 3) ทางแยกในเลกนี้ทีมจะต้องเลือกระหว่าง ก๋วยเตี๋ยว (Noodles) กับ คุกกี้ (Cookies) โดยทีมที่เลือกก๋วยเตี๋ยวจะต้องเตรียม แป้ง น้ำ และทำเส้นก๋วยเตี๋ยวแคบ ๆ เล็ก ๆ ให้เป็นลูกกลม ๆ ก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป สำหรับทีมที่เลือกคุกกี้ จะต้องรับประทานคุกกี้ 2,000 ชิ้นและหาคุกกี้ที่มีเนื้ออยู่ข้างในเพื่อนำไปรับคำใบ้ต่อไป (นำมาจากเลก 7 ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ เอเชีย 3)

ภารกิจเสริม
  • ทีมต้องหารูปสลักของมังกรส่วนหัวที่จัตุรัสเซนาโด และนำไปที่อนุสาวรีย์กุนเอี๋ยมที่มีรูปสลักมังกรส่วนหาง เมื่อพบทั้งสองส่วนทีมจะต้องนำชิ้นส่วนทั้งสองส่วนนี้ไปที่ทะเลสาบนัมวาน ที่ซึ่งแต่ละทีมจะต้องนำรูปสลักวางไว้ในเรือแล้วพายเรือไปกลับตามเส้นทางที่กำหนดไว้ ก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป (ส่วนของการพายเรือ นำมาจากเลก 7 ของ ดิ อะเมซิ่ง เรซ เอเชีย 3)
  • ที่ฟอร์ทัลลีซา โด มอนเต ทีมต้องหากุญแจและเปิดตู้ 1,000 ตู้เพื่อหาคำใบ้ เมื่อทีมเปิดตู้ที่ถูกต้อง ทีมจึงจะได้รับคำใบ้ต่อไป
  • ทีมต้องล่องเรือกอนโดล่าไปยังจุดหยุดพักภายในโรงแรมเดอะเวเนเชี่ยน มาเก๊า

เลก 7 (มาเก๊า → ฮ่องกง)[แก้]

บริเวณสวนไล่ชีก๊ก สถานที่ทำภารกิจทางด่วนที่สอง โดยสมาชิกในทีมจะต้องโกนผมก่อนเข้าสู่จุดหยุดพัก
  • มาเก๊า (ท่าเรือเฟอร์รี่ฮ่องกง-มาเก๊า ฝั่งมาเก๊า) ไป ฮ่องกง ฮ่องกง (ท่าเรือเฟอร์รี่ฮ่องกง-มาเก๊า ฝั่งฮ่องกง) โดยเรือเทอร์โบเจ็ต
  • ฮ่องกง (ถนนยี่หวอ)
  • ฮ่องกง (โรงแรมคอสโม)
  • ฮ่องกง (สนามกีฬาทางใต้) >อุปสรรค (Ping Pong) <
  • ฮ่องกง (สวนไล่ชีก๊ก) >ทางด่วน (Hair Shaving) <
  • ฮ่องกง (ตลาดโกชิง)
  • ฮ่องกง (เมืองกำแพงเกาลูน) >ทางแยก (Kung Fu or Lion Dance) <
  • ฮ่องกง (เมืองเกาลูน หินของกัปตัน) >ย้อนกลับ (มิชาเอลกับราน สั่งย้อนกลับ มายากับอมิเชย) <
  • ฮ่องกง (วัดวองไทซิน)
  • ซาทิช (ที่พำนักของพระพุทธหมื่นปี) >จุดหยุดพัก (เลก 7)<

อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในทีมจะต้องเล่นปิงปองกับแชมเปี้ยนเด็ก หลังจากสมาชิกคนนั้นเล่นได้ 7 แต้มแล้วทีมจึงจะได้รับคำใบ้ต่อไป ทางด่วนในเลกนี้ทีมที่เลือกทำจะต้องทำการโกนผม ก่อนที่จะไปยังจุดหยุดพัก

ภารกิจเสริม
  • ที่ถนนอีหวู่ ทีมจะต้องหาตัวเลขชุดหนึ่ง ที่มาจากคำถามหลายข้อดังต่อไปนี้

จากนั้นทีมต้องนำตัวเลขในภารกิจข้างต้นทั้งหมดมาคำนวณเพื่อเปิดเซฟที่ทางโรงแรมจัดไว้ให้ ซึ่งจะมีคำใบ้ต่อไปรออยู่ (ตัวเลขเปิดเซฟคือ 1748)

  • ที่ตลาดกนซิน ทีมต้องไปซื้อส่วนผสมของซุปจีนและนำกลับมาให้เภสัชกรท้องถิ่น และทานซุปจีนก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป
  • ในวัดวองไทซิน ทีมต้องฟังคำทำนาย 3 อย่างจากในการแข่งขันก่อนที่จะได้รับคำใบต่อไป
  • ในที่พำนักของพระพุทธหมื่นปี ทีมจะต้องนับจำนวนรูปปั้นพระแกสลักที่อยู่ในสถานที่แห่งนั้น โดยทีมจะต้องนับให้ได้เท่ากับจำนวน 45 ซึ่งคือจำนวนที่ถูกต้องแล้วเขียนคำตอบให้พระดูก่อนที่จะเดินเข้าจุดพัก

เลก 8 (ฮ่องกง → ออสเตรเลีย)[แก้]

ทีมต้องปีนสะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์ในการแข่งขันของเลกนี้

ทางแยกในเลกนี้ทีมจะต้องเลือกระหว่าง Water Dance กับ Sky Roll. ใน Water Dance ทีมจะต้อวไปที่สระว่ายน้ำและเรียนรู้เกี่ยวกับการช่วยคนจมน้ำรวมทั้งสาธิตให้ดูก่อนที่จะได้คำใบ้ต่อไป ใน Sky Roll ทีมจะต้องกระโดดน้ำจากระดับที่สูงแบบมืออาชีพให้ถูกต้องก่อนจะได้รับคำใบ้ต่อไป อุปสรรคในเลกนี้ ทีมจะต้องไต่ลงมาจากชั้นบนของโรงแรมแบบการไต่เขาก่อนที่จะได้รับคำใบถัดไป

ภารกิจเสริม
  • ที่จุดดริว, ทีมจะต้องใช้กล้องส่องทางไกลเพื่อหาจุดหมายต่อไป
  • ที่ห้องอาหาร de Wheels ของแฮร์รี่, ทีมต้องกินพาย 6 ชิ้นซึ่งแต่ละอันมี 1,000 แคโลรี่ หลังจากกินพายทีมจะได้คำใบ้ต่อไปและเดินทางต่อในเช้าวันรุ่งขึ้น โดยภารกิจนี้ตรงกับงานทางด่วนในเลกที่ 9 ของฤดูกาลที่ 2 จากเวอร์ชันสหรัฐอเมริกา
  • ที่สะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์ทีมจะต้องเรียนร้องเพลงและปีนสะพานขึ้นไป หลังจากที่ปีนสะพานขึ้นไปเสร็จแล้วทีมจะต้องร้องเพลงเชียร์ที่ได้เรียนมาบนสะพานก่อนที่จะได้คำใบ้ต่อไป
  • ที่หาดเมอร์เรย์, ทีมจะต้องหาผู้หญิงที่สวมชุดว่ายน้ำและถือธงประจำชาติก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป
  • ที่โรงแรมฮิลตั้น, ทีมจะต้องดื่มเบียร์ 3 แก้วแล้ววัดระดับแอลกอฮอลให้ได้ระดับตามต้องการก่อนจะได้รับคำใบ้ต่อไป

เลก 9 (ออสเตรเลีย → นิวซีแลนด์)[แก้]

ทีมจะต้องเดินทางไปยังสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ Hobbiton ในด่านนี้
  • Flight: ซิดนีย์ (สนามบินซิดนีย์) ไป ออกแลนด์, นิวซีแลนด์ นิวซีแลนด์ (สนามบินออกแลนด์)
  • ออกแลนด์ (Marina ดินแดนสวรรค์ตะวันตก)
  • มาทามาท่า (โรงถ่ายภาพยนตร์ Hobbiton) (จุดพักค้างคืน)
  • มาทามาท่า (ฟาร์มแห่งการพักผ่อนของแสงอาทิตย์) >อุปสรรค (Control Sheep) <
  • โรโตรูอ่า (Te Puia) >ทางแยก (Snatch or Catch) <
  • โรโตรูอ่า (ประตูนรก)
  • ออกแลนด์ (เนิดเขา One Three) >จุดหยุดพัก (เลก 9)<

ในอุปสรรคด่านนี้ สมาชิกทีมจะต้องควบคุมแกะให้ไปทางเส้นทางที่ถูกต้องก่อนจะได้รับคำใบ้ถัดไป ในทางแยก ทีมจะต้องเลือกระหว่าง Snatch กับ Catch ใน Snatch ทีมจะต้องเล่นรักบี้ฟุตบอลและผ่านด่านของนักรักบี้ฟุตบอลมืออาชีพไปให้ได้ในระยะทาง 22 เมตรก่อนที่จะได้รับคำใบถัดไป ใน Catch ทีมจะต้องเรียนการเต้น Maori และเต้นให้คณะกรรมการดูก่อนที่จะได้รับคำใบ้ถัดไป

ภารกิจเสริม
  • เมื่อเริ่มต้นด่านทีมจะต้องมาหาเจ้าหน้าที่ของสายการบิน Issta เพื่อที่จะได้รับตั๋ซเครื่องบินไปยังจุดหมายต่อไป
  • ที่ Marina ดินแดนสวรรค์ตะวันตก, ทีมจะต้องเตรียมกางใบเรือสำหรับเรือท่องเที่ยวเมื่อทำภารกิจเสร็จแล้วจึงจะได้คำใบถัดไป
  • ที่สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ Hobbiton , ทีมจะต้องหา 2 สิ่งจากภาพยนตร์ The Lord of the Rings และนำของนั้นมาให้นักมายกลก่อนที่จะได้รับคำใบ้ถัดไป
  • ที่ประตูนรก, ทีมจะต้องลงไปในบ่อโคลนและหาไม้สลักรูปสัตว์ของชาวอินเดียนแดง 2 อันให้พบก่อนที่จะได้รับคำใบ้ถัดไป

เลก 10 (นิวซีแลนด์)[แก้]

  • Flight: ออกแลนด์ (สนามบินออกแลนด์) ไป ควีนทาวน์ (สนามบินควีนทาวน์)
  • ควีนทาวน์ (แม่น้ำ Shotover)
  • ควีนทาวน์ (ฟาร์ม)
  • ควีนทาวน์ (ร้านขนมปัง)
  • ควีนทาวน์ (ทะเลสาบ Hayes)
  • ควีนทาวน์ (สวนกวาง) (จุดพักค้างคืน)
  • ควีนทาวน์ (Actionflite[ลิงก์เสีย]) >อุปสรรค (Acrobatic Flight) <
  • โอตากุ (แม่น้ำ Kawarau)
  • โอตากุ (ฟาร์ม)
  • ควีนทาวน์ (Nevis Highwire) >ทางแยก (Jump Together) < (ไม่ได้ออกอากาศเป็นงาน Detour)
  • โอตากุ (หุบเขาหินดำ) >จุดหยุดพัก (เส้นชัย)< (เส้นชัย)

อุปสรรคในเลกนี้สมาชิกคนหนึ่งในทีมจะต้องทำการบินกับเครื่องบินขนาดเล็กตามระยะเวลาที่กำหนด เมื่อบินครบแล้วจึงจะได้รับคำใบ้ถัดไป อุปสรรคในเลกนี้ตรงกับอุปสรรคในเลกที่ 8 จากฤดูกาลที่ 8 ของเวอร์ชันสหรัฐอเมริกา

ภารกิจเสริม
  • แม่น้ำ Shotover, ทีมจะต้องนั่งเรือเทอร์โบเจ็ทไปเอาคำใบ้ต่อไปซึ่งอยู่ใจกลางส่วนที่ลึกที่สุดของแม่น้ำ
  • ในฟาร์แห่งแรก, ทีมจะต้องหาคำใบ้จากกองฟางสำหรับสัตว์จากทั้งหมด 50 กอง
  • ที่ร้านขนมปัง, ทีมจะต้องทำ Pavlova 4 ชิ้นและขายเป็นเงิน 50 ดอลล่านิวซีแลนด์ก่อนที่จะได้รับคำใบ้ถัดไป
  • ที่ทะเลสาบ Hayes, ทีมจะต้องตัดหินทั้งหมด 9 ก้อนและตอบคำถามเกี่ยวกับการแข่งขันก่อนที่จะได้รับคำใบ้ถัดไป
  • ที่แม่น้ำ Kawarau , ทีมจะต้องลงไปในน้ำเย็นที่มีคลื่นแรงแล้วเดินไปตลอดรอดฝั่งก่อนที่จะได้รับคำใบ้ถัดไป
  • ในฟาร์มแห่งที่สอง, ทีมจะต้องตอบคำถามเกี่ยวกับทีมตัวเองและทีมอื่นๆ ให้ตรงกันเมื่อสมาชิกอีกคนเข้าไปตอบคำถามไว้เรียบร้อยแล้ว โดยภารกิจนี้นำมาจากเลกที่ 13 ในฤดูกาลที่ 11 ของเวอร์ชันสหรัฐอเมริกา
  • ที่ Nevis Highwire, ทีมจะต้องกระโดนบันจีจัมพ์ เมื่อกระโดดเสร็จทั้ง 2 คนแล้วจึงจะได้รับคำใบถัดไป - อันที่จริง ณ จุดนี้เป็นงาน Detour แต่ทั้ง 3 ทีมเลือก Jump Together ทั้งหมดจึงออกอากาศเป็นงานธรรมดาแต่จะคำใบ้ของผู้เข้าแข่งขันเป็น Detour ในขณะออกอากาศ
  • ที่หุบเขาหินดำ, ทีมจะต้องกลิ้งหินขนาดใหญ่หนัก 250 กิโลกรัมไปตามเส้นทาง เมื่อทำเสร็จแล้วทีมจะได้รับอนุญาตให้วิ่งเข้าเส้นชัย

อ้างอิง[แก้]

  1. Kupfer, Ruta (28 มกราคม 2552). "Around the world in 80 challenges". Haaretz. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-01-31. สืบค้นเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2552. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

ดูเพิ่ม[แก้]