ดาร์ธ มอล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ดาร์ธมอล)
ดาร์ธ มอล
ตัวละครใน สตาร์ วอร์ส
ไฟล์:MaulStarWars.jpg
เรย์ พาร์ค เป็น มอล ในภาพยนตร์ ฮาน โซโล (ค.ศ. 2018)
ปรากฏครั้งแรกภัยซ่อนเร้น (ค.ศ. 1999)
สร้างโดยจอร์จ ลูคัส
แสดงโดยเรย์ พาร์ค
ให้เสียงโดย
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
ชื่อเต็มมอล
เผ่าพันธุ์ดาโธเมียนซาบราก
เพศชาย
ตำแหน่งดาร์ธ มอล
อาชีพ
สังกัด
  • เผ่าไนท์บราเธอร์
  • นิกายซิธ
  • สมาพันธ์การค้า
  • เดธวอทช์
  • ชาโดว์คอลเลกทีฟ
  • คริมสันดอว์น
อาวุธกระบี่แสงสองใบดาบ
ครอบครัว
อาจารย์ดาร์ธ ซิเดียส
ลูกศิษย์
ดาวบ้านเกิดดาโธเมียร์[1]
เกิดปีที่ 54 ก่อนยุทธการยาวิน
ตายปีที่ 2 ก่อนยุทธการยาวิน ทาทูอิน
ส่วนสูง1.75 เมตร

ดาร์ธ มอล (อังกฤษ: Darth Maul) หรือที่รู้จักในภายหลังว่า มอล (อังกฤษ: Maul) เป็นตัวละครสมมติในมหากาพย์ภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ สตาร์ วอร์ส เขาปรากฏตัวเป็นครั้งแรกในภาพยนตร์ปี ค.ศ. 1999 สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 1 ภัยซ่อนเร้น (แสดงโดยเรย์ พาร์ค และให้เสียงโดยปีเตอร์ เซราฟีโนวิกซ์) ในฐานะซิธลอร์ดที่ทรงพลังและเป็นลูกศิษย์คนแรกของดาร์ธ ซีเดียส ถึงแม้จะดูเหมือนว่าดาร์ธ มอลนั้นถูกฆ่าโดยโอบีวัน เคโนบี ในตอนจบของภาพยนตร์ เขากลับมาในแอนิเมชันชุดปี ค.ศ. 2008 สตาร์ วอร์ส: เดอะ โคลน วอร์ส (ให้เสียงโดยแซม วิทเวอร์) จอร์จ ลูคัสซึ่งเป็นผู้สร้าง สตาร์ วอร์ส กล่าวว่าเขาตั้งใจที่จะฟื้นคืนชีพมอลเพื่อให้เป็นตัวร้ายหลักในภาพยนตร์ไตรภาคต่อ แต่แผนนั้นก็ถูกทิ้งไปเมื่อดิสนีย์เข้าซื้อกิจการของลูคัสฟิล์มในปี ค.ศ. 2012 แต่กระนั้น ตัวละครนี้ได้กลับมาปรากฏตัวในแอนิเมชันชุดปี ค.ศ. 2014 สตาร์ วอร์ส เรเบลส์ และภาพยนตร์ปี ค.ศ. 2018 ฮาน โซโล: ตำนานสตาร์ วอร์ส ซึ่งวิทเวอร์ได้กลับมาพากย์เสียงให้มอลและพาร์คได้กลับมารับบทเป็นตัวละครคนแสดง หลังจากการพ่ายแพ้ของเขาใน ภัยซ่อนเร้น มอลกลายเป็นนักบงการอาชญากรรมอิสระและมองโอบีวันเป็นศัตรูตัวฉกาจ

ดาร์ธ มอล เป็นนักรบซิธเผ่าพันธุ์ซาบรากจากดาวดาโธเมียร์ ซึ่งถูกลักพาตัวมาโดยซิเดียส และถูกฝึกสอนในวิถีแห่งด้านมืดของพลัง ด้วยความที่เขาเติบโตมาภายใต้การสั่งสอนของดาร์ธ ซิเดียส ทำให้ความรู้สึกเพียงอย่างเดียวที่มอลได้เรียนรู้ก็คือความกระหายเลือดและความโกรธเกรี้ยว

มอลเป็นผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์การต่อสู้ด้วยกระบี่แสงแบบจูโยและจาร์ไค รวมไปถึงศิลปะป้องกันตัวเทราส คาซี และเลือกที่จะใช้กระบี่แสงสองปลายในการต่อสู้ ในช่วงปีก่อนจะถึงการรุกรานนาบูนั้นซิเดียสได้ส่งมอลออกไปในภารกิจลอบสังหารบุคคลทางการเมืองหลายภารกิจ ที่น่าจดจำที่สุดคือการลอบสังหารสมาชิกกลุ่มองค์กรสุริยะทมิฬ แต่มอลก็ยังปรารถนาที่จะได้ต่อกรกับเจได

ในปีที่ 32 ก่อนยุทธการยาวิน เขาฆ่าปรมาจารย์เจได ไควกอน จินน์ ในระหว่างยุทธการนาบู ก่อนที่เขาจะถูกหั่นครึ่งโดยโอบีวันซึ่งเป็นลูกศิษย์ของไควกอน ด้วยความแค้น มอลจึงสามารถเอาชีวิตรอดมาได้และกลายเป็นบ้านับทศวรรษ จนกระทั่งน้องชายของเขา ซาเวจ โอเพรส มาพบเขาในช่วงสงครามโคลน เมื่อจิตและกายของเขานั้นถูกคืนกลับมาด้วยไสยศาสตร์และไซเบอร์เนทิกส์โดยไนท์ซิสเตอร์ มาเธอร์ทัลซิน มอลได้หมกมุ่นกับความต้องการที่จะล้างแค้นโอบีวัน เขารวมกลุ่มอาชญากรรมต่าง ๆ ภายใต้การนำของเขา จัดฉากการยึดครองดาวแมนดาลอร์ และสังหารคนรักของโอบีวัน ดัสเชสซาทีน ครีซ มอลถูกจับตัวไปโดยซิเดียสหลังจากที่เขากลายเป็นภัย แต่ก็สามารถหนีออกมาได้ก่อนที่สาธารณรัฐนั้นจะถูกแทนที่โดยจักรวรรดิกาแลกติก เขากลับมาใช้ตำแหน่งของซิธ "ดาร์ธ" สร้างองค์กรอาชญากรรมของเขาขึ้นใหม่ และชักนำให้เอซรา บริดเจอร์ช่วยเขาในการตามหาโอบีวันบนดาวทาทูอีน ซึ่งคู่ปรับทั้งสองได้เผชิญหน้ากันเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะจบลงด้วยการตายของมอล

ในตอนหลัง ผู้ทำนายแห่งด้านมืด ก็ได้โคลนดาร์ธ มอลขึ้นมาเนื่องจากเชื่อว่า ดาร์ธ เวเดอร์ไม่เหมาะสมที่จะเป็นผู้รับใช้ของซีเดียส และได้สู้กัน แต่ในท้ายที่สุด เวเดอร์ก็ชนะโคลนซิธลอร์ดคนนี้ซึ่งเรียกว่า ดอพเพลงการ์ และสังหารเขาได้ในที่สุด

นอกจากในภาพยนตร์และแอนิเมชันชุดทางโทรทัศน์แล้ว ตัวละครนี้ได้ปรากฏตัวในสื่อรูปแบบต่าง ๆ ในจักรวาลขยายของสตาร์ วอร์ส ประกอบด้วยนวนิยาย หนังสือการ์ตูน และวิดีโอเกม ถึงแม้ว่าเขาจะปรากฎตัวไม่นานใน ภัยซ่อนเร้น ดาร์ธ มอลได้กลายเป็นตัวละครโปรดของแฟน ๆ ในแฟรนไชส์ และกลายเป็นตัวร้ายที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในวัฒนธรรมประชานิยมด้วยลักษณะและกระบี่แสงสองใบดาบของเขาที่น่าเกรงขาม การกลับมาของเขาและการพัฒนาตัวละครเพิ่มเติมใน เดอะ โคลน วอร์ส ทำให้ความโด่งดังของเขาภายในแฟนดอมของ สตาร์ วอร์ส นั้นเพิ่มขึ้นอีก และเขายังมีผู้ติดตามในรูปแบบของลัทธิอีกด้วย

ลักษณะเฉพาะ[แก้]

แนวคิดและการสร้าง[แก้]

หลังจากที่หงุดหงิดจากภาพวาดโดยเกวิน บอกเคต ซึ่งเป็นนักออกแบบงานสร้างของ ภัยซ่อนเร้น เอียน แม็คเคกซึ่งเป็นนักออกแบบแนวคิดจึงเริ่มที่จะปิดภาพนั้นโดยเทป ทั้งเขาและผู้กำกับ จอร์จ ลูคัส ชอบผลที่ออกมา โดยเรียกว่าเป็น "แนว ๆ แบบทดสอบรอร์ชัค" ภาพวาดสุดท้ายนั้นมีใบหน้าของแม็คเคก โดยเอาผิวหนังทั้งหมดออกไป และมีการทดลองรอร์ชัค (หยดหมึกลงไปบนกระดาษ พับครึ่ง แล้วเปิดออกมา)[2] รอยสักบนหน้าของมอลนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากชนเผ่าพื้นเมืองของบราซิล[3] ในตอนที่งานออกแบบศิลปะของเขานั้นเสร็จสิ้น มอลนั้นถูกเรียกว่าเป็นเหมือนสิ่งที่หลุดมาจากฝันร้าย

โดยแรกเดิมนั้น หัวของมอลจะมีขนนก โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากโทเทม แต่ทีมงานของครีเอเตอร์เอฟเฟ็กส์ที่นำโดยนิก ดัดแมนนั้นเข้าใจว่าขนเหล่านั้นคือเขา และดัดแปลงลักษณะของมอลให้กลายเป็นรูปแบบที่พบเห็นได้โดยทั่วไปของมาร[4]

นอกจากนี้ เครื่องแต่งกายของเขาก็ยังถูกดัดแปลง จากที่เป็นชุดรัดรูปและมีลวดลายของกล้ามเนื้อ กลายเป็นชุดคลุมของซิธซึ่งมีต้นแบบมาจากกางเกงจีบของซามูไร ด้วยเหตุที่ว่าการต่อสู้ด้วยกระบี่แสงนั้นต้องมีการกระโดด การหมุน การวิ่ง และการกลิ้ง[5] อีกแนวคิดหนึ่งนั้นคือการให้มอลเป็นตัวละครที่สวมหน้ากาก ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถเทียบเคียงกับดาร์ธ เวเดอร์ได้ ในขณะที่ตัวละครต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับวุฒิสภานั้นจะมีการระบายและรอยสักบนหน้า แต่สุดท้ายนั้นก็มีตัดสินใจที่จะนำรูปแบบการระบายและรอยสักบนหน้ามาใช้กับมอลแทนสมาชิกวุฒิสภา[5]

จอร์จ ลูคัสตัดสินใจที่จะฟื้นคืนชีพดาร์ธ มอล ใน เดอะ โคลน วอร์ส หลังจากที่พัฒนาตัวละครซาเวจ โอเพรส[6] ในตอนแรกนั้น เดฟ ฟิโลนีซึ่งเป็นผู้ร่วมสร้างแอนิเมชันชุดนี้ได้ตอบกลับแนวคิดของลูคัสว่าไม่สมจริง เพราะ "มันจบแล้ว เขาถูกหั่นครึ่ง มันจะเป็นไปได้อย่างไร?" ตามที่ฟิโลนีเล่านั้น ลูคัสตอบว่า "ผมไม่รู้ ลองหาทางออกดู"[7]

การแสดง[แก้]

เรย์ พาร์ค

นักแสดงและนักศิลปะป้องกันตัว เรย์ พาร์ค แสดงเป็น ดาร์ธ มอล ใน สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 1 ภัยซ่อนเร้น และ ฮาน โซโล: ตำนานสตาร์ วอร์ส[8] ปีเตอร์ เซราฟีโนวิกซ์ให้เสียงสำหรับตัวละครนี้ใน ภัยซ่อนเร้น แซม วิทเวอร์นั้นแทนที่เซราฟีโนวิกซ์ในตอนที่ตัวละครนี้กลับมาใน สตาร์ วอร์ส: เดอะ โคลน วอร์ส และกลับมารับบทในโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ที่ตามมาในภายหลัง โดยโดดเด่นที่สุดใน สตาร์ วอร์ส เรเบลส์ และ ฮาน โซโล[8][9] นอกจากนี้ เกร็ก เบอร์เกอร์, คลินท์ บาจาเคียน, เจสส์ ฮาร์เนลล์, สตีเฟน สแตนตัน และลี ทอกคาร์ยังให้เสียงมอลในการปรากฏตัวอื่น ๆ ที่ไม่ได้โดดเด่นมากเท่าไหร่

กระบี่แสง[แก้]

ดาร์ธ มอลนั้นเป็นที่รู้จักจากการที่เขาใช้กระบี่แสงสองใบดาบ โดยท่าที่เขาถือนั้นคล้ายการถือไม้โบ (อังกฤษ: ) หรือคฑา[10] ใน สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 1 ภัยซ่อนเร้น อุปกรณ์ประกอบฉากสำหรับกระบี่แสงของเขานั้นทำมาจากเรซินที่หุ้มแท่งโลหะซึ่งเป็นที่ติดใบดาบสำหรับการต่อสู้[11]

เหตุการณ์[แก้]

ไม่เพียงเท่านั้น ในหนังแอนิแมชั่น Star Wars : Clone Wars และ Rebels ซึ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นเนื้อหาอย่างเป็นทางการได้บอกว่า แท้ที่จริงแล้วดาร์ธ มอลนั้นยังไม่ตายเพราะเขาถูกโอบีวันฟันกระบี่แสงไปที่เอวจนทำให้ร่างกายขาดเป็นสองท่อนและตกลงไปในช่องระบายอากาศบนดาวนาบู ต่อมาก็ทำการหลบหนีไปยัง โลธอล ไมเนอร์

ในช่วงปีที่ 2 ก่อนยุทธการยาวิน มอลได้เดินทางไปที่ดาวทาทูอิน จากการนำทางของโฮโลครอน ได้พบกับเบน(โอบีวัน)เคโนบีที่ช่วยหลือเอซรา บริดเจอร์ มอลและเบนก็ได้ต่อสู้ 3 กระบวนท่า มอลพลาดท่า จึงถูกฟันที่กลางร่าง ก่อนตายมอลได้สั่งเสียโอบีวันว่า "เขาคือผู้ที่ถูกเลือก เขาจะแก้แค้นให้เรา" ก่อนสิ้นลม

หมายเหตุ[แก้]

  1. ภัยซ่อนเร้น และ เลโก้ สตาร์ วอร์ส
  2. เดอะ โคลน วอร์ส, เลโก้: ดิเอมไพร์สไตรก์เอ้าท์, ดิสนีย์ อินฟินิตี้ 3.0, เรเบลส์, แบตเทิลฟรอนต์ 2, ฮาน โซโล, และ เลโก้: เดอะ สกายวอล์คเกอร์ ซากะ
  3. ภัยซ่อนเร้น: เดอะวิดีโอเกม
  4. ซุปเปอร์บอมแบดเรซซิง
  5. เรซเซอร์รีเวนจ์
  6. แบตเทิลฟรอนต์ 2
  7. เลโก้: ดรอยด์เทลส์

อ้างอิง[แก้]

  1. "Maul, Darth". Star Wars Databank. Lucasfilm. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 23, 2011. สืบค้นเมื่อ September 24, 2011.
  2. "Designing a Sith Lord". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 7, 2015. สืบค้นเมื่อ February 6, 2015.
  3. Cotta Vaz, Mark (July 1999). "Phantom Visions". Cinefex (78): 39–68.
  4. Moyers, Bill (April 26, 1999). "Of Myth And Men". Time. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 23, 2006. สืบค้นเมื่อ April 20, 2009.
  5. 5.0 5.1 Designing a Sith Lord เก็บถาวร มิถุนายน 11, 2008 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  6. Blauvelt, Christian (October 12, 2011). "Darth Maul Lives! 'Star Wars: The Clone Wars' shows his life after vivisection". EW.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 20, 2020. สืบค้นเมื่อ May 6, 2020.
  7. Greenberg, Glenn (2019). Star Wars: Age of Republic – Villains. New York: Marvel Comics. p. 26. ISBN 978-1-302-91729-6. OCLC 1090442735.
  8. 8.0 8.1 Wetmore, Kevin J. Jr. (August 10, 2017). The Empire Triumphant: Race, Religion and Rebellion in the Star Wars Films. McFarland & Company. p. 127. ISBN 9781476611716.
  9. "The Solo: A Star Wars Story Ending Explained". GamesRadar. May 17, 2018. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 14, 2020. สืบค้นเมื่อ May 19, 2018.
  10. Star Wars Episode I: The Phantom Menace - Trailer (ภาษาอังกฤษ), เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 10, 2022, สืบค้นเมื่อ April 11, 2022
  11. Sherwood, Seth (July 1, 2018). "The Lightsaber Prop Guidebook" (PDF). เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ March 30, 2022. สืบค้นเมื่อ April 11, 2022.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]