การวางแผนครอบครัว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยาเม็ดคุมกำเนิดทำหน้าที่สำคัฐในการวางแผนครอบครัวมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ

การวางแผนครอบครัว (อังกฤษ: family planning) หมายถึง ปัจจัยที่คู่สมรสอาจพิจารณาในความสัมพันธ์แบบผูกมัดและแต่ละปัจเจกที่เกี่ยวข้องในการตัดสินใจว่าจะมีบุตรหรือไม่ และจะมีเมื่อใด การวางแผนครอบครัวอาจเกี่ยวข้องกับการพิจารณาจำนวนบุตรและอายุที่คู่สมรสปรารถนา ประเด็นเหล่านี้ชัดเจนว่าได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายนอกอย่างสถานการณ์สมรส ฐานะการเงิน ทุพพลภาพใด ๆ ที่อาจกระทบต่อความสามารถในการมีและเลี้ยงดูบุตร เป็นต้น หากอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ การวางแผนครอบครัวอาจเกี่ยวข้องกับการใช้การคุมกำเนิดและเทคนิคอื่นเพื่อควบคุมเวลาการเจริญพันธุ์ เทคนิคอื่นที่ใช้ทั่วไปมีเพศศึกษา การป้องกันและจัดการโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การให้คำปรึกษาและการจัดการก่อนการเริ่มตั้งครรภ์ และการจัดการความเป็นหมัน

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • Siedlecky, Stefania; Wyndham, Diana (1990). Populate and perish : Australian women's fight for birth control. Allen & Unwin. ISBN 978-0-04-442220-4.
  • The Environmental Politics of Population and Overpopulation A University of California, Berkeley summary of historical, contemporary and environmental concerns involving women's health, population, and family planning
  • A World too Full of People by Mary Fitzgerald, NewStatesman, August 30, 2010
  • Reproline-Family Planning เก็บถาวร 2012-07-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน JHPIEGO affiliate of Johns Hopkins University