การสลับคู่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธงประจำชุมชนสวิงกิ้งนานาชาติ, ถูกสร้างขึ้นโดย Ted Williams และ Emilio Designs นักออกแบบกราฟิก. วงแหวนสีแดงเป็นตัวแทนของความรักและความผูกผันที่ไม่อาจแตกหักได้ในระหว่างคู่กัน สีเหลืองพื้นหลังเป็นตัวแทนของแสงและไฟแห่งความปรารถนา, สีน้ำเงินหมายถึงความใจกว้างดั่งท้องฟ้าอันกว้างใหญ่

การสลับคู่หรือเรียกอีกอย่างว่า สวิงกิ้ง ,บางครั้งจะเรียกว่า การแลกเปลี่ยนภรรยา, การแลกเปลี่ยนสามี หรือการแลกเปลี่ยนคู่ร่วมเพศ เป็นพฤติกรรมการมีคู่ครองหลายคน ซึ่งทั้งคนโสดและคู่ขาในความสัมพันธ์มุ่งมั่นที่จะเข้าร่วมในกิจกรรมทางเพศกับคนอื่นๆเช่นเดียวที่เป็นกิจกรรมสันทนาการหรือทางสังคม[1] การสลับคู่เป็นรูปแบบของความสัมพันธ์แบบเปิด ผู้คนอาจจะเลือกวิถีชีวิตในการสลับคู่ด้วยเหตุผลหลายประการ หลายคนได้กล่าวอ้างว่า คุณภาพ, ปริมาณ และความถี่ของการร่วมเพศที่เพิ่มขึ้น บางคนอาจจะมีส่วนร่วมในการสลับคู่เพื่อเพิ่มความหลากหลายในชีวิตทางเพศแบบเดิมๆของพวกเขาหรือเนื่องจากความอยากรู้อยากเห็นของพวกเขา บางคู่ได้มองเห็นว่าการสลับคู่เป็นทางออกของสุขภาพและหมายถึงการกระชับความสัมพันธ์ของพวกเขา[1][2]

ปรากฏการณ์ของการสลับคู่ หรืออย่างน้อยก็มีบทสนทนาและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นการยกย่องโดยบางคนว่าเป็นอุบัติการณ์จากทัศนคติเสรีต่อกิจกรรมทางเพศภายหลังจากการปฏิวัติทางเพศในปี ค.ศ. 1960 การคินค้นและความพร้อมที่จะใช้ยาคุมกำเนิด และภาวะฉุกเฉินของการรักษาสำหรับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หลายโรคที่เป็นที่รู้จักกันในช่วงสมัยนั้น การยอมรับว่าการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยได้กลายเป็นเรื่องธรรมดาในช่วงปลายปี ค.ศ. 1980

กลุ่มชุมชนสวิงกิ้งที่บางครั้งได้กล่าวถึงตัวเองว่า "วิถีชีวิต" หรือ "ทางเลือกของวิถีชีวิต"[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Bergstrand, Curtis; Blevins Williams, Jennifer (2000-10-10). "Today's Alternative Marriage Styles: The Case of Swingers". Electronic Journal of Human Sexuality. 3. สืบค้นเมื่อ 2010-01-24.
  2. "Why Swing?". สืบค้นเมื่อ 4 October 2012.
  3. Bergstrand, Curtis R.; Sinski, Jennifer Blevins (2010). Swinging in America : love, sex, and marriage in the 21st century. Santa Barbara, Calif.: Praeger/ABC-CLIO. ISBN 978-0313379666.