แม่พระประจักษ์ที่กัวดาลูเป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แม่พระประจักษ์ที่กัวดาลูเป
สถานที่บิยาเดกัวดาลูเป เม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก
วันที่12 ธันวาคม 1531
ผู้พบฮวน ดิเอโก (ภายหลังได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญฮวน ดิเอกโก)
ประเภทการประจักษ์ของพระแม่มารีย์
การรับรองได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ
12 ตุลาคม 1895 โดย สมเด็จพระสันตะปาปาลีโอที่ 13
สักการสถานบาซิลิกาแม่พระแห่งกัวดาลูเป เม็กซิโกซิตี
องค์อุปถัมภ์ประเทศเม็กซิโก (2018)
ทวีปอเมริกา (1945)
เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ (2002)
ลักษณะของรูปเคารพพระแม่มารีย์ในกิริยาไตร่ตรองพนมมือ ในอาภรณ์สีชมพูทูนิค ชั้นนอกเป็นผ้าคลุมศีรษะยาวถึงลำตัวสีน้ำเงินเซรูเลียน ประดับด้วยดาวแปดแฉก ประทับยืนบนจันทร์เสี้ยวที่แบกโดยทูตสวรรค์เครูบ

แม่พระประจักษ์ที่กัวดาลูเป (สเปน: Nuestra Señora de Guadalupe) เป็นการประจักษ์ของพระแม่มารีย์ต่อชายชาวเม็กซิโกที่บิยาเดกัวดาลูเปในเม็กซิโกซิตี เหตุการณ์นี้ทำให้พระนางมารีย์พรหมจารีได้รับสมัญญาว่าแม่พระแห่งกัวดาลูเป (Our Lady of Guadalupe) ซึ่งประดิษฐาน ณ บาซิลิกาแม่พระแห่งกัวดาลูเป เม็กซิโกซิตี ซึ่งในปัจจุบันเป็นจุดหมายการแสวงบุญสำคัญที่มีผู้คนมาแสวงบุญมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของโลก[1][2]

ภาพวาดแสดงเหตุการณ์แม่พระประจักษ์

ตามบันทึกทางการของคาทอลิกได้ระบุว่าพระนางมารีย์ได้มาประจักษ์ต่อชายชาวพื้นเมืองเม็กซิโกนามว่า ฮวน ดิเอโก จำนวนสี่ครั้ง และอีกหนึ่งครั้งต่อคุณลุงของเขา การประจักษ์ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ค.ศ. 1531 เมื่อฮวน ดิเอโก พบกับหญิงสาวอายุน้อยคนหนึ่งที่เขาเตเปยัก ปัจจุบันคือบิยาเดกัวดาลูเปในชานเมืองเม็กซิโกซิตี สตรีผู้นั้นได้กล่าวกับฮวนเป็นภาษานาวัตล์ซึ่งเป็นภาษาพื้นเมืองของจักรวรรดิแอซเท็ก ใจความว่านางเป็นพระนางมารีย์ ผู้ได้รับการเคารพในศาสนาของบรรดาชาวสเปน และกล่าวขอร้องให้ฮวนสร้างโบสถ์ขึ้นในบริเวณดังกล่าว

อ้างอิง[แก้]

  1. "World's Most-Visited Sacred Sites", Travel and Leisure, January 2012
  2. ""Shrine of Guadalupe Most Popular in the World", Zenit, June 13, 1999". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-05-07. สืบค้นเมื่อ 2019-02-05.