เยเรมีย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เยเรมีย์
ภาพผู้เผยพระวจนะเยเรมีย์บนเพดานในชาเปลซิสตินโดยมิเกลันเจโล
เกิดป. 650 ปีก่อนคริสต์ศักราช
อนาธอธ
เสียชีวิตป. 570 ปีก่อนคริสต์ศักราช
ประเทศอียิปต์
อาชีพผู้เผยพระวจนะ
บุพการีฮิลเกียฮ์

เยเรมีย์ (อังกฤษ: Jeremiah; ฮีบรู: יִרְמְיָהוּ, สมัยใหม่: Yīrməyahū  [jiʁmiˈjahu], Tiberian: Yīrmĭyāhū;[1] กรีก: Ἰερεμίας, อักษรโรมัน: Ieremíās; ความหมาย "Yah shall raise") (ป. 650ป. 570 ปีก่อนคริสต์ศักราช)[2]เป็นหนึ่งในผู้เผยพระวจนะใหญ่ในคัมภีร์ฮีบรู เป็นบุตรของฮิลคิยะห์ (Hilkiah) นักบวชจากอนาโธธ และเป็นผู้เขียนหนังสือเยเรมีย์ เยเรมีย์เป็นหนึ่งในหมู่ปุโรหิตเมืองอานาโธทในแผ่นดินของเผ่าเบนยามิน

เยเรมีย์ผู้เผยพระวจนะ มีชีวิตอยู่ในช่วงหลังของศตวรรษที่เจ็ดต่อเนื่องถึงช่วงแรกของศตวรรษที่หกก่อนคริตส์ศักราช ในระหว่างการทำพันธกิจอันยาวนาน เยเรมีย์เตือนประชากรของพระเจ้าถึงวิบัติภัยที่จะเกิดแก่ชาติเนื่องด้วยพวกเข้ากราบไหว้รูปเคารพและทำบาป เยเรมีย์มีชีวิตอยู่จนได้เห็นคำพยากรณ์นี้เกิดขึ้นจริงเมื่อกรุงเยรูซาเลมล่มสลายด้วยมือเนบูคัดเนสซาร์กษัตริย์บาบิโลน ทั้งนครกับพระวิหารในกรุงเยรูซาเลมถูกทำลาย และกษัตริย์กับคนยูดาห์จำนวนมากตกไปเป็นเชลยที่บาบิโลน เยเรมีย์ได้ทำนายด้วยว่าในที่สุดประชาชนจะกลับมาจากการเป็นเชลยและฟื้นฟูบูรณะชาติขึ้นใหม่

หนังสือเยเรมีย์อาจแบ่งเป็นส่วน ๆ ได้ดังนี้

1) ข่าวสารจากพระเจ้าถึงชาติยูดาห์กับบรรดาผู้นำระหว่างรัชสมัยของโยสิยาห์ เยโฮยาคิม เยโฮยาคีน และเศเดคียาห์

2) เนื้อหาจากบันทึกของบารุคผู้เป็นเลขานุการของเยเรมีย์ รวมทั้งการเผยพระวจนะและเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ จากชีวิตของเยเรมีย์

3) ข่าวสารจากองค์เจ้านายเกี่ยวกับประเทศอื่น ๆ

4) ภาคผนวกเชิงประวัติศาสตร์ เล่าเรื่องราวการล่มสลายของกรุงเยรูซาเลมและการเป็นเชลยของบาบิโลน

เยเรมีย์เป็นคนละเอียดอ่อน ท่านรักประชาชนในชาติอย่างลึกล้ำ และเกลียดที่จะต้องประกาศการพิพากษาซึ่งจะเกิดแก่พวกเขา ในข้อพระคัมภีร์หลายตอนเยเรมีย์พูดจากความรู้สึกลึก ๆ ถึงความทุกข์อันเนื่องมาจากการที่พระเจ้าทรงเรียกให้ท่านเป็นผู้เผยพระวจนะ พระวจนะขององค์เจ้านายเหมือนไฟเผาหัวใจจนท่านไม่อาจเก็บถ้อยคำเหล่านั้นไว้ได้

พระวจนะที่ยิ่งใหญ่บางตอนในพระธรรมชี้ไปไกลกว่ายุคสมัยอันทุกข์ยากวุ่นวานของเยเรมีย์เอง ชี้ถึงวันเวลาที่จะมีพันธสัญญาใหม่ เป็นพันธสัญญาที่ประชากรของพระเจ้าจะถือรักษาโดยไม่ต้องมีธรรมมาจารย์มาคอยเตือน เพราะพันธสัญญานั้นจารึกบนหัวใจของเขาเอง [3]

นอกจากท่านยังได้รับความเคารพในศาสนาอิสลาม ในฐานะนบี และเรื่องราวของท่านถูกบันทึกในตำราอิสลามของศาสนาอิสลาม เช่น กิเศาะศุล อัมบิยาอ์ โดย อิบน์ กะษีร[4]

มุมมองทางศาสนา[แก้]

ยูดาย[แก้]

ในวรรณกรรมแรบไบของชาวยิว โดยเฉพาะเรื่อง อักกาดาห์ มักกล่าวถึงเยเรมีย์และโมเสสร่วมกัน [5] ชีวิตและผลงานของพวกเขาถูกนำเสนอในเส้นขนาน ข้อความมิดราชโบราณ ต่อไปนี้น่าสนใจเป็นพิเศษ โดยเกี่ยวข้องกับสัญญาว่า "ผู้เผยพระวจนะเช่นโมเสส": "เมื่อโมเสสเป็นผู้เผยพระวจนะเป็นเวลาสี่สิบปี เยเรมีย์ก็เป็นเช่นนั้น ตามที่โมเสสพยากรณ์เกี่ยวกับยูดาห์และเบนยามิน ดังนั้น เยเรมีย์ทำ เมื่อเผ่าของโมเสส [คนเลวีภายใต้โคราห์] ลุกฮือขึ้นต่อต้านเขา เผ่าของเยเรมีย์ก็กบฏต่อเขาด้วย โมเสสถูกทิ้งลงไปในน้ำ เยเรมีย์ตกลงไปในบ่อ เมื่อโมเสสถูกช่วยไว้โดยทาสคนหนึ่ง (ทาสของ ธิดาฟาโรห์) ดังนั้น เยเรมีย์จึงได้รับการช่วยเหลือจากทาสคนหนึ่ง (เอเบดเมเลค) โมเสสตำหนิผู้คนด้วยคำพูด เยเรมีย์ก็เช่นกัน” [6] ผู้เผยพระวจนะเอเสเคียล เป็นบุตรของเยเรมีย์ตามวรรณกรรมของพวกรับบี [7]

ศาสนาคริสต์[แก้]

พิธีนมัสการของคริสเตียนรวมการอ่านจากหนังสือเยเรมีย์เป็นประจำ [8] ผู้เขียนพระกิตติคุณมัทธิว สนใจเป็นพิเศษว่าเหตุการณ์ในชีวิต การสิ้นพระชนม์ และการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูเป็นไปตามคำพยากรณ์ของเยเรมีย์อย่างไร [9]

มีการอ้างอิงโดยตรงประมาณสี่สิบรายการของหนังสือในพันธสัญญาใหม่ ส่วนใหญ่ปรากฏในวิวรณ์ ที่เกี่ยวข้องกับการทำลายล้างของบาบิโลน [10] สาส์นถึงชาวฮีบรูหยิบเอาการบรรลุผลตามความคาดหวังเชิงพยากรณ์ของพันธสัญญาใหม่

อิสลาม[แก้]


อิรมียา, อัรมียา, อุรมียา
أرميا
เกิดอาณาจักรยูดาห์, ปาเลสไตน์
เสียชีวิตอียิปต์
ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนยูนุส
ผู้สืบตำแหน่งซูลกิฟล์

เช่นเดียวกับผู้เผยพระวจนะอื่นๆ ของคัมภีร์ฮีบรู เยเรมีย์ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นนบี ในศาสนาอิสลาม อีกด้วย แม้ว่าเยเรมีย์จะไม่ได้กล่าวถึงในคัมภีร์อัลกุรอาน แต่ตัฟซีร และวรรณกรรมของชาวมุสลิมได้บรรยายเหตุการณ์ต่างๆ มากมายจากชีวิตของเยเรมีย์และบรรยายเรื่องราวของเขาอย่างละเอียด ซึ่งสอดคล้องอย่างใกล้ชิดกับเรื่องราวที่ให้ไว้ในพระคัมภีร์ฮีบรู ในภาษาอาหรับ ชื่อของเยเรมีย์ มักจะเปล่งเสียง ว่า อิรมียา, อันมียา หรือ อุรมียา [11]

นักประวัติศาสตร์คลาสสิกเช่น วะฮ์บ อิบน์ มุนับบิฮ์ ให้เรื่องราวของนบีอัรมียาซึ่งเปลี่ยนจากประเด็นหลักของเรื่องราวในพันธสัญญาเดิมของนบีอิรมียา: การเรียกของท่านให้เป็นนบี ภารกิจของท่านต่อกษัตริย์แห่งยูดาห์ ภารกิจของเขาต่อประชาชน และความลังเลใจของท่าน การประกาศเรื่องเผด็จการต่างชาติที่จะปกครองยูดาห์” [4]

ยิ่งกว่านั้น หะดีษและ นักตัฟซีรบางคนเล่าว่า คำอุปมาเรื่องหมู่บ้านในซากปรักหักพัง เป็นเรื่องเกี่ยวกับนบีอัรมียา[12] นอกจากนี้ ในซูเราะฮ์ 17 (อัลอิสรออ์) อายะฮ์ที่ 4–7 ซึ่งเกี่ยวกับการสร้างความเสียหายสองครั้งของชาวอิสราเอล บนโลก หะดีษและตัฟซีรบางคนอ้างว่าหนึ่งในการสร้างความเสียหายเหล่านี้คือการจำคุกและการประหัตประหารนบีอัรมียา

วรรณกรรมมุสลิม บรรยายเรื่องราวโดยละเอียดเกี่ยวกับการทำลายกรุงเยรูซาเล็ม ซึ่งคล้ายคลึงกับเรื่องราวที่ให้ไว้ในหนังสือของเยเรมีย์ [13]

อ้างอิง[แก้]

  1. Khan, Geoffrey (2020). The Tiberian Pronunciation Tradition of Biblical Hebrew, Volume 1. Open Book Publishers. ISBN 978-1783746767.
  2. "Jeremiah". Encyclopedia Britannica.
  3. พระคริสต์ธรรมคัมภีร์ ฉบับมาตรฐาน 2011
  4. 4.0 4.1 Wensinck 1913–1936.
  5. This article incorporates text from the 1901–1906 Jewish Encyclopedia, a publication now in the public domain.
  6. Pesiqta, ed.
  7. "EZEKIEL – JewishEncyclopedia.com". jewishencyclopedia.com.
  8. Schroeder 2018.
  9. Dahlberg, Bruce T., "The Typological Use of Jeremiah 1:4-19 in Matthew 16:13-23", Journal of Biblical Literature, Vol. 94, No. 1 (Mar., 1975), pp. 73-80, The Society of Biblical Literature
  10. Dillard & Longman 1994.
  11. see Tād̲j̲ al-ʿArūs, x. 157.
  12. Tafsir al-Qurtubi, vol. 3, p. 188; Tafsir al-Qummi, vol. 1, p. 117.
  13. Tabari, i, 646ff.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]