ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มาริโอ้ เมาเร่อ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Jirutsunbg (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 40: บรรทัด 40:
}}
}}
{{ความหมายอื่น|นักแสดงและนักร้อง|มาริโอในความหมายอื่น|มาริโอ (แก้ความกำกวม)}}
{{ความหมายอื่น|นักแสดงและนักร้อง|มาริโอในความหมายอื่น|มาริโอ (แก้ความกำกวม)}}
'''มาริโอ้ เมาเร่อ (Mario Maurer)''' (ชื่อเล่นว่า โอ้) เกิดเมื่อวันที่ [[4 ธันวาคม]] [[พ.ศ. 2531]]<ref name="nangdee">[http://www.nangdee.com/name/?person_id=7510 มาริโอ้ เมาเร่อ]</ref> เป็นนักแสดงชาวไทย พออายุ 16 ปี ได้รับการติดต่อกับโมเดลลิงที่[[สยามสแควร์]] ไปถ่ายงานโฆษณาเริ่มจากงานถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณา อย่าง โฆษณาเอ็กซิท โรลออน ขนมแจ็ค เดอะพิซซ่าคอมปานี และยังได้ถ่ายแบบอยู่เรื่อย อย่าง [[เธอกับฉัน]] และหนังสือวัยรุ่นอีกหลายเล่ม<ref name="คมชัดลึก">[http://www.komchadluek.com/2007/12/08/f001_179197_report.php ดังแล้วจะไม่ลืมตัวมาริโอ้ เมาเร่อ]</ref> และถ่าย[[มิวสิกวิดีโอ]] อีกหลายตัวเช่น กุญแจที่หายไป ของ [[ปาล์มมี่]] ,ปากดีขี้เหงาเอาแต่ใจ ของ [[มิล่า]] เป็นต้น
'''มาริโอ้ เมาเร่อ (Mario Maurer)''' (ชื่อเล่นว่า โอ้) เกิดเมื่อวันที่ [[4 ธันวาคม]] [[พ.ศ. 2531]]<ref name="nangdee">[http://www.nangdee.com/name/?person_id=7510 มาริโอ้ เมาเร่อ]</ref> เป็นนักแสดงชาวไทย เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแตาอายุ 16 ปี โดยได้รับการติดต่อจากโมเดลลิงที่[[สยามสแควร์]] ให้ถ่ายงานโฆษณาเริ่มจากงานถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณา เช่น โฆษณาเอ็กซิท โรลออน ขนมแจ็ค เดอะพิซซ่าคอมปานี และยังได้ถ่ายแบบอยู่เรื่อยมา อย่าง [[เธอกับฉัน]] และหนังสือวัยรุ่นอีกหลายเล่ม<ref name="คมชัดลึก">[http://www.komchadluek.com/2007/12/08/f001_179197_report.php ดังแล้วจะไม่ลืมตัวมาริโอ้ เมาเร่อ]</ref> และถ่าย[[มิวสิกวิดีโอ]] อีกหลายตัวเช่น กุญแจที่หายไป ของ [[ปาล์มมี่]] ,ปากดีขี้เหงาเอาแต่ใจ ของ [[มิล่า]] เป็นต้น


จนในปี 2550 มีผลงานสร้างชื่อจาก[[ภาพยนตร์ไทย]]เรื่อง ''[[รักแห่งสยาม]]'' ซึ่งจากบทบาท "โต้ง" ใน ''รักแห่งสยาม'' นี้ ทำให้มาริโอ้ ได้รับจากภาพยนตร์เรื่อง ''รักแห่งสยาม'' มาริโอ้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จาก[[นิตยสารสตาร์พิกส์]] และยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง [[รางวัลเอเชียนฟิล์ม]] สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Best Supporting Actor) อีกทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง[[รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 16|รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิงครั้งที่ 16 ประจำปี 2550]] ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และ[[รางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส]] ครั้งที่ 6 ในสาขาผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม
จนในปี 2550 มีผลงานสร้างชื่อจาก[[ภาพยนตร์ไทย]]เรื่อง ''[[รักแห่งสยาม]]'' ซึ่งจากบทบาท "โต้ง" ใน ''รักแห่งสยาม'' นี้ ทำให้มาริโอ้ ได้รับจากภาพยนตร์เรื่อง ''รักแห่งสยาม'' มาริโอ้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จาก[[นิตยสารสตาร์พิกส์]] และยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง [[รางวัลเอเชียนฟิล์ม]] สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Best Supporting Actor) อีกทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง[[รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 16|รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิงครั้งที่ 16 ประจำปี 2550]] ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และ[[รางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส]] ครั้งที่ 6 ในสาขาผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:03, 25 พฤษภาคม 2551

มาริโอ้ เมาเร่อ
รางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส 2007
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด4 ธันวาคม พ.ศ. 2531 (35 ปี)
มาริโอ้ เมาเร่อ
อาชีพนักแสดง, นายแบบ, นักร้อง
ปีที่แสดง2547-ปัจจุบัน
ผลงานเด่นโต้ง รักแห่งสยาม
พ.ศ. 2550
สังกัดN.Y.U.CLUB
ชมรมวิจารณ์บันเทิงนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2550 - รักแห่งสยาม (เข้าชิง)
ฐานข้อมูล
IMDb

มาริโอ้ เมาเร่อ (Mario Maurer) (ชื่อเล่นว่า โอ้) เกิดเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2531[1] เป็นนักแสดงชาวไทย เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแตาอายุ 16 ปี โดยได้รับการติดต่อจากโมเดลลิงที่สยามสแควร์ ให้ถ่ายงานโฆษณาเริ่มจากงานถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณา เช่น โฆษณาเอ็กซิท โรลออน ขนมแจ็ค เดอะพิซซ่าคอมปานี และยังได้ถ่ายแบบอยู่เรื่อยมา อย่าง เธอกับฉัน และหนังสือวัยรุ่นอีกหลายเล่ม[2] และถ่ายมิวสิกวิดีโอ อีกหลายตัวเช่น กุญแจที่หายไป ของ ปาล์มมี่ ,ปากดีขี้เหงาเอาแต่ใจ ของ มิล่า เป็นต้น

จนในปี 2550 มีผลงานสร้างชื่อจากภาพยนตร์ไทยเรื่อง รักแห่งสยาม ซึ่งจากบทบาท "โต้ง" ใน รักแห่งสยาม นี้ ทำให้มาริโอ้ ได้รับจากภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม มาริโอ้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากนิตยสารสตาร์พิกส์ และยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง รางวัลเอเชียนฟิล์ม สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Best Supporting Actor) อีกทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิงครั้งที่ 16 ประจำปี 2550 ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และรางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส ครั้งที่ 6 ในสาขาผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม

ประวัติ

ชีวิตช่วงแรก

มาริโอ้ เมาเร่อ เกิดเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2531 ที่ประเทศไทย มาริโอ้มีชื่อภาษาไทยว่า ณัฐวุฒิ เข้าเรียนอนุบาลที่โรงเรียนอนุบาลลีนา[3] ระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษา ที่ โรงเรียนเซนต์ดอมินิก[1] และศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาที่คณะมนุษยศาสตร์ เอกสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง[4] ในช่วงที่มาริโอ้เลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา เป็นช่วงเวลาขณะที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม ก็มีการโต้เถียงกับแม่เรื่องมหาวิทยาลัยที่จะเลือกเรียน โดยทางคุณแม่อยากให้เลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ แต่สุดท้ายมาริโอ้ก็ตัดสินใจเลือกเรียนมหาวิทยาลัยรามคำแหง เพราะต้องทำงานไปด้วย และอยากหาเงินช่วยที่บ้าน อีกทั้งค่าใช้จ่ายของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า[5]

ครอบครัวของมาริโอ้ค่อนข้างมีปัญหาทางด้านการเงิน[3] พออายุได้ 16 ปี ได้เจอกับโมเดลลิ่งชื่อ โกโก้[6] (ปัจจุบันเป็น ผู้จัดการส่วนตัว)[7] ที่สยามสแควร์และเป็นคนแรกที่ชักชวนไปถ่ายแบบ เมื่อเห็นตรงนี้เป็นโอกาส และเป็นโอกาสที่ดีจะได้หาเงินไปช่วยที่บ้านด้วยจึงตัดสินใจรับงาน[3] โดยครั้งแรกเป็นการถ่ายแบบจากหนังสือเดอะบอย สไตล์ชุดทหาร[8] และผลงานที่สร้างชื่อเสียงครั้งแรกกับผลงานโฆษณาตัวแรก คือ เอ็กซิท โรลออน[8] ซึ่งได้เงินมาก้อนแรก 7 หมื่นบาท[3] และยังมีโฆษณาอื่นอย่าง ขนมแจ็ค เดอะพิซซ่าคอมปานี และยังได้ถ่ายแบบอยู่เรื่อย ๆ อย่าง เธอกับฉัน และหนังสือวัยรุ่นอีกหลายเล่ม และถ่ายมิวสิกวิดีโออีกหลายตัวเช่น กุญแจที่หายไป ของ ปาล์มมี่, ปากดีขี้เหงาเอาแต่ใจ ของ มิล่า เป็นต้น[1]

รักแห่งสยาม

สัมภาษณ์ร่วมกับทีมนักแสดงและผู้กำกับเรื่อง รักแห่งสยาม

ในปี 2550 ถือเป็นปีแจ้งเกิดของมาริโอ้ โดยมีคนติดต่อเข้ามาและส่งบทสั้นๆ ภาพยนตร์ รักแห่งสยาม มาให้ดู มาริโอ้จึงลองไปทดสอบการแสดง จนได้รับบทตัวเอกในภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม ของชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ซึ่งชูเกียรติให้ความเห็นที่รับมาริโอ้มาเล่นเพราะ ชอบแววตา สามารถสื่ออารมณ์ผ่านแววตาได้ดี[6] สำหรับด้านการแสดงก่อนหน้านั้นก็เคยเรียนการแสดงมาบ้าง ที่สมาคมผู้กำกับ แล้วพอได้มาเล่นก็ต้องไปเวิร์คชอปกับนักแสดงอื่น[9] ภาพยนตร์เรื่องนี้ มาริโอ้ รับบทเป็น "โต้ง" เด็กชายวัยรุ่น ชั้น ม.6 ที่กำลังมีความสับสนกับการเลือกทางเดินในชีวิต[10] ในระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์ มาริโอ้ยังได้ทำผลงานเพลงใต้ดิน แนวฮิปฮอป[11] ร่วมกับพี่ชายของเขา มาร์โค เมาเร่อ ในนาม PsyCho & Lil’Mario กับอัลบั้มแรก PsyCho & Lil’Mario:Dem Crazy Boyz สังกัด N.Y.U.CLUB ออกวางขายเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2550[12] เป็นอัลบั้มเพลงภาษาอังกฤษล้วน โดยมาริโอ้ทำหน้าที่เป็นไฮพ์แมน (hypeman) ในอัลบั้มนี้[13] ซึ่งเคยได้ขึ้นร้องโชว์ในงานแฟตเฟสติวัลอีกด้วย[14]

หลังจากภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม ออกฉาย ก็ได้รับกระแสตอบรับอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกระทู้มากมายตามเว็บไซต์ชื่อดังต่างๆ หรือตามเว็บบอร์ดยอดฮิตของอีกหลายๆ เว็บไซต์[15] รวมถึงมีการตั้งคำถามขึ้นว่า มาริโอ้เป็นเหมือนในหนังหรือไม่ มาริโอ้ให้คำตอบว่า "คงมีคนอินอยู่แล้ว แต่ถ้าใครที่ติดตามผลงานของโอ้จะรู้ว่าเราไม่ใช่ โอ้เป็นนักแสดง เมื่อผู้กำกับสั่งโอ้ก็เป็น "โต้ง" แต่พอผู้กำกับสั่งคัต โอ้ก็เป็นโอ้ จริงๆ มันก็มีคนเข้ามาถามเลย ว่าโอ้เป็นเกย์หรือเปล่าเนี่ย ถ้าคนรู้จักเรา จะรู้ว่าโอ้ไม่ใช่แน่นอน โอ้ชอบผู้หญิงแน่นอน"[2] มาริโอ้ก็พูดถึงฉากที่มีคนพูดถึงมากนี้ว่า "แต่ก็ต้องยอมรับว่าฉากจูบเป็นฉากที่ยากฉากนึง ที่ผมต้องทำสมาธิมากๆ และทีมงานก็ต้องพยายามบิ้วท์ ให้เราเครียดๆ เข้าไว้ ตอนถ่ายใจนึงก็รู้สึกแปลกๆ เหมือนไม่ใช่ตัวเรา แต่แม่ผมสอนมาว่าเรามาทำงาน เราเป็นนักแสดง ถ้าเราทำไปแบบครึ่งๆ กลางๆ แสดงอาการหวั่นกลัวออกมาให้เห็น คนดูก็จะไม่เชื่อ ผมเลยทำทุกอย่างให้มันเต็มที่"[16]

รางวัลที่ได้รับจากภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม มาริโอ้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากนิตยสารสตาร์พิกส์ ซึ่งได้เสียงวิจารณ์การแสดงจากภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า "เนื่องจากบุคลิกนิ่งๆ คำพูดคำจาน้อยๆ แต่เขากลับเผยทุกอย่างผ่านแววตาอันสับสน หวาดกลัว ซ้ำถูกความหงอยเหงาเข้าปกคลุมชีวิตมาเนิ่นนาน แม้ดูเหมือนไม่หวือหวาอะไร แต่มาริโอ้คือคนที่ทำให้หนังเรื่องนี้ระทมจนขยี้ใจผู้ชมเป็นผุยผง โดยการแสดงแบบ 'น้อยได้มาก'"[17] และในด้านงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง พ.ศ. 2551 มาริโอ้ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเอเชียนฟิล์ม สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Best Supporting Actor)[18] แต่พ่ายให้กับ SUN Honglei นักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง Mongol[19] อีกทั้งยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิงครั้งที่ 16 ประจำปี 2550 ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม[20] รางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส ครั้งที่ 6 ที่จัดโดยสมาคมนักข่าวบันเทิง ในสาขาผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม[21] แต่พ่ายให้กับอัครา อมาตยกุล จากภาพยนตร์เรื่อง ไชยา ทั้ง 2 รางวัล[22][23]

2551 และ อนาคต

ในปี 2551 มาริโอ้กำลังจะมีผลงานเรื่อง เฟรนด์ชิพ...เธอกับฉัน ของค่ายไรท์ บิยอนด์ กำกับโดย ไรท์ เบรนทีม[24]เป็นเรื่องราวเมื่อราว 25 ปีก่อน[25] โดยมาริโอ้เล่นเป็นพระเอกตอนเด็ก[26] รับบทเป็นสิงหา เด็ก ม.6 ที่ชอบนางเอกที่ชื่อ มิถุนา โดยร่วมแสดงกับเจตริน วรรธนะสินและอภิญญา สกุลเจริญสุข[27] นอกจากนี้ยังมีผลงานเป็นซีดีสอนภาษาอังกฤษ เป็นรายการถ่ายชีวิตประจำวันของมาริโอ้ มีลักษณะคล้ายๆ กับหนังสั้น[28]

สำหรับงานในอนาคต มีข่าวเขียนลงในนิตยสารสตาร์พิกส์ว่า มาริโอ้จะร่วมเล่นแสดงกับอภิญญา สกุลเจริญสุข อีกในภาพยนตร์ของบัณฑิต ฤทธิถกล ในภาพยนตร์บุญชูภาคใหม่ ของค่ายไฟว์สตาร์[29] ในบท บุญโชค ลูกของบุญชู ซึ่งบัณฑิต ฤทธิถกล ได้ทาบทามมาริโอ้และได้แคสติ้งจนผ่านเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยกเลิกและหานักแสดงหน้าใหม่แทน[30] มาริโอ้ตอบปฏิเสธรับบทลูกของบุญชู พร้อมแจงเหตุผลว่า คิดว่าตัวเองไม่เหมาะกับบทบาทตัวละครนี้ พร้อมทั้งกราบขอโทษทางผู้ใหญ่แล้วที่ไม่สามารถรับเล่นได้[31] และยังมีข่าวคราวว่าจะเป็นพระเอกในภาพยนตร์รักสามเส้า ให้กับโมโนฟิล์ม[32] เรื่อง รูมเมท กำกับโดย ปิติ จตุรภัทร์ ที่มีข่าวว่ามีเนื้อเรื่องแนวภาพยนตร์เรื่อง ทรีซัม ภาพยนตร์ในปี พ.ศ. 2537 กำกับโดย แอนดรู เฟลมมิง[33] รับบทเป็นเด็กวัยรุ่นเล่นดนตรีอย่างกีตาร์[34] ส่วนงานละคร มีผู้จัดทางช่อง 3 เรียกเข้าไปคุย แต่ตัดสินใจว่ายังไม่รับ โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่พร้อม และยังมีเรื่องการเรียนมาก่อน[35] ด้านการงาน ไม่ว่าจะเป็นสังกัดค่ายหนังหรือละคร มาริโอ้ยังไม่ได้สังกัดค่ายใด แต่รับงานอิสระ[36] และงานอื่น ยังมีข่าวว่าอาจจะมีผลงานพ็อกเก็ตบุ๊กออกมาเร็วๆ นี้[37]

ชีวิตส่วนตัว

ครอบครัวและความสัมพันธ์

ไฟล์:Psycho lilmario.jpg
ผลงานอัลบั้มชุด PsyCho & Lil’Mario:Dem Crazy Boyz ที่ทำงานร่วมกับพี่ชาย มาร์โค

มาริโอ้ เป็นลูกครึ่ง ไทย-จีน-เยอรมัน มีคุณพ่อชื่อโรแลนด์ (ชาวเยอรมัน) เปิดโรงงานทำสารส้มส่งออกอยู่ที่ จ.นครนายก กับคุณแม่ชื่อวรัญญา (ไทย-จีน) โดยมาริโอ้ถูกเลี้ยงมาแบบไทยผสมฝรั่ง คือคุณพ่อจะเลี้ยงแบบตามใจ ส่วนคุณแม่จะมีกรอบ แต่ค่อนข้างมีความเป็นไทยสูง[2] มาริโอ้สนิทสนมกับคุณพ่อและคุณแม่ เวลาว่างก็จะนั่งคุยกันทุกเรื่อง รวมทั้งเรื่องความรักด้วย[6] และถึงแม้มาริโอ้จะเป็นลูกครึ่ง จีน-เยอรมัน ก็สามารถพูดภาษาไทยได้ชัดถ้อยชัดคำ เพราะโตมาในเมืองไทยโดยตลอด แต่ไม่สามารถพูดภาษาเยอรมันและภาษาจีนได้ แม้จะเคยเข้าเรียนภาษาจีนกลางมาบ้าง[14] ส่วนเรื่องศาสนา คุณแม่นับถือศาสนาพุทธ ส่วนมาริโอ้นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก แต่ตอนเด็กๆ อายุ 12 ปี แม่เคยพาไปบวชเณร 20 วัน แต่ตอนนี้มาริโอ้นับถือคริสต์แล้ว[38]

มาริโอ้มีพี่ชายอยู่ 1 คน ชื่อมาร์โค อายุห่างกัน 5 ปี (เกิดประเทศเยอรมนี)[8] เป็นศิลปินฮิปฮอป ที่ใช้นามแฝงว่า PsyCho[39] ซึ่งมาริโอ้ก็สนิทกับมาร์โคมาก คอยช่วยเหลือและปกป้องคนที่จะมาคอยแกล้งมาตั้งแต่เด็กๆ[40]

ทางด้านความสัมพันธ์ มาริโอ้ยอมรับกลายๆ ว่ามีเพื่อนผู้หญิงที่สนิทสนมด้วยคือ "กุ๊บกิ๊บ" สุมณทิพย์ เหลืองอุทัย ซึ่งเป็นสมาชิกวงดนตรีแนวป็อป "เบบี้ บูทตี้" ซึ่งมีรูปควงกันไปไหนมาไหน ตามหนังสือกอสซิป และรูปที่หลุดออกจากอินเทอร์เน็ต ทางด้านสุมณทิพย์ให้สัมภาษณ์ในช่วงเดือนมีนาคม 2551 ไว้ว่า "กับโอ้เป็นเพื่อนที่สนิทคนหนึ่ง สาเหตุที่เรารู้จักกันนั้น เพราะเพื่อนแนะนำ รู้จักกันมา 5 ปีแล้ว ตอนนี้ยังไม่อยากรีบใช้คำว่าแฟน เพราะยังเด็กด้วยกันทั้งคู่"[41]

ความสนใจ

ตอนเด็ก อาชีพที่มาริโอ้ใฝ่ฝันอยากจะเป็นคือ เป็น ทหาร ตำรวจ หรือ หน่วย S.W.A.T. ไม่เคยมีความคิดที่จะเข้าวงการบันเทิง จนได้เข้าสู่วงการ[42] ส่วนในเวลาว่าง สถานที่ที่มาริโอ้ไปเดินเล่นบ่อยๆ เช่น สยามสแควร์ ดูพวกเสื้อผ้า รองเท้า[43] และในคืนวันเสาร์ก็นัดเพื่อนไปเดินเล่นตลาดมืด คลองถม หาของเล่นฮิปฮอป พวกโมเดลตุ๊กตา มาริโอ ซิมป์สัน[44]ชอบเล่นเกมและมาริโอ้ยังใช้เวลาว่างไปเล่นกีฬาผาดโผน อย่างสเก็ตบอร์ด[45] ซึ่งมาริโอ้มักจะไปเล่นสเกตบอร์ดที่อุทยานเบญจสิริ ข้างเอ็มโพเรี่ยม [8] ในสมัยก่อนเข้าวงการ จะเล่นทุกวันกับพวกเพื่อนๆ ประมาณ 10-20 คน เล่นกันตั้งแต่เที่ยงถึง 3 ทุ่ม[46] และชอบในการแต่งตัวสไตล์เด็กสเก็ต[14] และยังชอบดนตรีในแนวเพลงฮิปฮอป เริ่มฟังมาตั้งแต่ชั้น ป.6[8] โดยจะฟังในช่วงตอนเช้าตอนไปโรงเรียน และยังชอบดาวน์โหลดมิวสิกวิดีโอต่างประเทศมาดูบ่อยๆ แล้วก็เต้นตาม เมื่อเวลาออกเล่นคอนเสิร์ตกับพี่ชาย ก็จะได้ท่าใหม่ๆ มาเรื่อย ๆ[47] ความชื่นชอบในวัฒนธรรมฮิปฮอป มาริโอ้เรียกว่า "เข้าขั้นบ้า" และรักเป็นชีวิตจิตใจ ครั้งหนึ่งดูภาพยนตร์เรื่อง 8 Mile ภาพยนตร์เกี่ยวกับนักร้องเพลงแร็ป นำแสดงโดยเอ็มมิเน็ม มาริโอ้เล่าให้ฟังว่า เมื่อดูแล้วถึงขนาดขนลุก น้ำตาซึม เลยทีเดียว[44] ส่วนศิลปินแนวฮิปฮอปที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ เช่น โจอี้ บอย ,ดาจิม, ทูแพ็ก แอลแอล คูล เจ และ ที.ไอ.[48] นอกจากนี้ยังฟังเพลงไทยสากลประเภทอื่น อย่างในตอนเด็กจะฟัง อนันต์ บุญนาค และ วงหินเหล็กไฟ เป็นต้น[46]

ส่วนงานอดิเรกอย่างอื่น มาริโอ้ยังชอบเลี้ยงปลากัดประเภทสวยงาม ตั้งแต่เด็ก ๆ เคยเลี้ยงจำนวนมากสุดถึง 70 ตัว และเอาไปประกวดได้ถ้วยรางวัลระดับประเทศมาแล้วด้วย[47] นอกจากปลากัดแล้ว ก่อนหน้านี้ก็เลี้ยงปลามาหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ปลาออสการ์ ปลาหมอ ปลาตะเพียน หรือปลาทอง[6] แต่ปัจจุบันไม่ได้เลี้ยงแล้ว เนื่องจากไม่มีเวลา

บุคลิกและนิสัย

นิสัยของมาริโอ้ มาริโอ้จะเป็นคนรักธรรมชาติ เพราะคุณพ่อที่เป็นคนชอบอ่านหนังสือและชอบทุกอย่างที่เกี่ยวกับธรรมชาติ จึงทำให้ชอบธรรมชาติเหมือนกัน มาริโอ้เป็นคนค่อนข้างพูดน้อย เป็นคนขี้อาย ไม่ค่อยกล้าพูด กล้าแสดงออก[42] ตอนเด็กๆ ยังมีนิสัยดื้อเงียบ ถ้าใครบอกว่าไม่ให้ทำอะไรจะชอบแอบทำ อย่างเช่น ถ้าไม่ให้เล่นปะทัดก็จะแอบซื้อมาจุด ไม่ให้ขี่จักรยานไปไกลๆ ก็จะขี่ไป[6] และเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง ถ้าไม่รู้จักกันจะมองว่าเป็นคนหยิ่ง จะนั่งเงียบๆ ไม่คุยด้วย แต่ถ้าสนิทด้วย จะพูดทั้งวัน[44] มาริโอ้พูดถึงตัวเองเรื่องนิสัยส่วนดี อย่างเช่น เป็นคนที่เข้ากับคนง่าย ทำให้ไม่มีปัญหาเวลาทำงาน และเป็นคนพูดจาไพเราะ ส่วนนิสัยที่อยากแก้ไขคือ เป็นคนนอนขี้เซา ชอบตื่นสาย[14]

ภาพลักษณ์และกับสื่อบันเทิง

ภาพลักษณ์

มาริโอ้ เมาเร่อ รอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์เรื่อง 3 อหังการ์ เจ้าสุริยา

จากกระแสตอบรับที่ดีจากภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม ในบทบาทชายรักชาย จึงได้กระแสตอบรับที่ดีจากเกย์เป็นจำนวนมาก มาริโอ้เคยกล่าวว่าแฟนคลับของมาริโอ้ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง[2][49] มาริโอ้ให้ความเห็นว่า "ก็รู้สึกดีครับ ผมก็ไม่ได้แอนตี้เกย์ หรือกะเทยอยู่แล้ว เค้าก็เป็นคนในสังคมเหมือนกัน มีหัวใจเหมือนกัน ไม่ว่าใครจะชอบผม จะเพศไหนก็ไม่สำคัญ ผมก็ชอบหมดแหละครับ เค้าก็มีความน่ารักในแบบของเค้านะ"[50] แต่ก็มีกระแสตอบรับไม่ดีบ้าง มาริโอ้เล่าว่า ไปเดินตลาดแถวบ้าน เจอคนที่ไม่ชอบบทบาทในภาพยนตร์ พอเดินผ่านไป ก็มีเสียงตะโกนไล่หลังว่า "ไอ้เกย์"[42]

เนื่องจากเป็นคนพูดน้อย จึงมีข่าวออกมาว่า "หยิ่ง" มาริโอ้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า "โอ้เพิ่งจะเข้ามาในวงการนี้ได้ไม่นาน ก็พยายามทำให้ดีที่สุดครับ อาจจะไม่ค่อยพูดแต่ก็พยายามฝึกและพยายามปรับตัวอยู่ครับ"[51] และพูดเสริมในอีกสัมภาษณ์หนึ่งว่า "โอ้เป็นตัวโอ้ ไม่ได้หยิ่ง แฟนคลับโอ้เข้าถึงได้ โอ้ก็เหมือนเดิม"[36][52]

มาริโอ้กับสื่อบันเทิง

ในการจัดอันดับ "โพลดารา" ของ บันเทิงไทยรัฐ เมื่อปลายปี 2550 ซึ่งเป็นการสอบถามจากกลุ่มศิลปิน ดารา นักร้องกว่า 200 คน มาริโอ้ได้รับการลงคะแนนเป็นอันดับ 2 ในหมวด ดาวรุ่งในดวงใจ รองจากเขมนิจ จามิกรณ์[53] และในวันหนังไทย ประจำปี พ.ศ. 2551 ที่มีการประกาศรางวัลสุดสุดแห่งปี 2550 มาริโอ้ได้รางวัลดาราชายหน้าใหม่ที่มาแรงแบบสุด ๆ [54]

สำหรับข่าวในสื่อบันเทิง จากภาพลักษณ์เกย์ มาริโอ้มีข่าวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในทำนองมีความสัมพันธ์กับชายอื่น อย่าง ช่วงวิทย์ รัตนชำนอง นักร้องเพลงลูกทุ่ง[55], ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ รักแห่งสยาม[56] และ สิทธิกร บุญฉิม (เสี่ยอู๊ด) ผู้จัดสร้างพระเครื่องชื่อดัง ซึ่งมาริโอ้ก็ออกมาปฏิเสธเรื่องความสัมพันธ์ดังกล่าว นอกจากนั้นยังมีเรื่องราวข่าวไม่จริง เสียหาย ของมาริโอ้ ที่ถูกโพสต์ทางอินเทอร์เน็ต หรือเนื้อหาทางสื่อบันเทิง จนมาริโอ้แสดงความรู้สึกว่า "โอ้เข้าใจว่า คนเราต้องมีการวิพากษ์วิจารณ์กันบ้าง แต่การพูดกันแรงๆ ว่ากัน มันเป็นการบั่นทอนจิตใจ ทำให้ไม่มีกำลังใจ[57] เรื่องการนำเสนอข่าว มาริโอ้จะคิดมากเรื่องของข่าว แต่จะเป็นคนที่ค่อนข้างเชื่อมั่นในตัวเองและเป็นคนมองโลกในแง่ดี ถึงแม้จะมีข่าวไม่ดีออกมา แต่เขาก็บอกว่าก็มีคนให้การตอบรับเขาดีมาก[58] แต่ก็รู้สึกเข้าใจ "เราทำงานทางด้านนี้ก็ต้องมีข่าวอยู่แล้ว มันต้องคู่กันไป แต่ผมไม่ท้อ ถ้าข่าวดีก็ดีไป แต่ถ้าข่าวไม่ดีเราก็เอามาดูว่าจริงหรือเปล่า ถ้าไม่จริงเราก็ไม่สน"[59] กระแสข่าวต่างๆ ที่ออกมาในสื่อบันเทิง เป็นเรื่องเกย์และเรื่องการคบหากับกุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์ เป็นส่วนใหญ่[60]

กิจกรรมการกุศลและการรณรงค์

มาริโอ้ มีส่วนร่วมในกิจกรรมการกุศล อย่างเช่นเมื่อครั้งประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม ที่ร่วมหารายได้ มูลนิธิเด็กโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ไม่ว่าจะร่วมทำกระปุกออมสินรูปหัวใจ ในรูปแบบเปเปอร์มาร์เช่ต์ ให้คนดูหนังได้บริจาคเงิน และคอนเสิร์ต "รักแห่งสยาม Nokia Music Presents The Love of Siam Special Greeting" ที่หารายได้เพิ่มเติมเข้ามูลนิธิ[61]อีกทั้งยังร่วมกิจกรรมของ นิตยสารสุดสัปดาห์ ฉลองการก้าวเข้าสู่ปีที่ 26 ในโครงการ "คนหล่อ ขอทำดี"[62] โดยนำเงินจำนวน 20,000 บาทไปทำดีแก่ผู้ยากไร้หรือผู้ด้อยโอกาส[63] และมาริโอ้ได้ร่วมงาน “Power of Love for Better Life” เป็นการหารายได้สนับสนุนการจัดซื้ออุปกรณ์เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยมาริโอ้ได้ร่วมเพนท์ลวดลายบนถังออกซิเจน และรถเข็นผู้ป่วย ภายใต้แนวคิด "Happiness"[64] และในการเล่นเกมโชว์ในรายการ 1 ต่อ 100 ทางช่อง 3 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2550 มาริโอ้นำเงินที่ได้จากการแข่งขัน 57,500 บาท มอบให้กับศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชน บ้านกาญจนาภิเษก[65]

ในวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี พ.ศ. 2551 ซึ่งจัดโดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มาริโอ้ได้รับเลือกเป็นพรีเซนเตอร์รณรงค์โครงการนี้[66]

ผลงาน

มาริโอ้เริ่มเข้าสู่วงการด้วยการถ่ายแบบตามนิตยสาร โดยเริ่มถ่ายจากนิตยสารเดอะบอย และมีผลงานภาพยนตร์โฆษณามากกว่า 30 เรื่อง[42] มีผลงานถ่ายมิวสิกวิดีโออีกหลายตัว และมีผลงานภาพยนตร์เริ่มจากภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม รวมทั้งผลงานเพลงร่วมกับพี่ชาย

รางวัล

ปี พ.ศ. รางวัล สาขา ผล ภาพยนตร์
2551 รางวัลเอเชียนฟิล์ม นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง[19] รักแห่งสยาม
สตาร์พิกส์อวอร์ด นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ได้รับรางวัล[67]
รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง[68]
เฉลิมไทยอวอร์ด นักแสดงชายในบทนำจากภาพยนตร์ไทยแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง[69]
สตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง[23]

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 มาริโอ้ เมาเร่อ
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 ดังแล้วจะไม่ลืมตัวมาริโอ้ เมาเร่อ
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 มาริโอ้ เมาเร่อ sanook.com
  4. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ tong
  5. มาริโอ้-พิช กับอีกช่วงชีวิตที่กำลังก้าวผ่าน matichon.co.th
  6. 6.0 6.1 6.2 6.3 6.4 นิตยสารลิปส์ ฉบับที่ 914 ปักษ์หลัง เดือนมกราคม พ.ศ. 2551 หน้า 58-59
  7. มาริโอ โต้ผจก.จับเซ็นสัญญา10ปียันภาพคู่สาวแค่เพื่อน โดยทีมข่าว INN News 23 กุมภาพันธ์ 2551 15:06:41 น.
  8. 8.0 8.1 8.2 8.3 8.4 บทสัมภาษณ์รายการโอเพนเมล ทางช่อง ทรูอินไซด์ ช่อง 21 เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 เวลา 20.30 - 21.00 น.
  9. มาริโอ้ เมาเร่อ กับภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิต ' รักแห่งสยาม ' matichon.co.th
  10. แคแรกเตอร์นักแสดง thaicinema.org
  11. ถึงคิวหนุ่มมาริโอ้ โชว์เป็นปลื้ม โมเดิร์นไนน์ทีวี คืนนี้ mcot.net
  12. นิตยสารแฮมเบอร์เกอร์ ฉบับที่ 113 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2550 หน้า 220
  13. Dajim/Phycho/N.M.C. nyuclub.com
  14. 14.0 14.1 14.2 14.3 สัมผัส “มาริโอ้” ตัวเป็นๆ โดย ผู้จัดการออนไลน์ 14 พฤศจิกายน 2550 14:23 น.
  15. เปิดใจจูบแรกของ “พิช” กับผู้ชาย เจ้าตัวย้ำผมไม่ใช่เกย์ โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 ธันวาคม 2550 21:11 น.
  16. "มาริโอ้" ขอเฉย ถูกด่าไอ้เกย์! เจ้าตัวยันเป็นแมน 100% โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 เมษายน 2551 13:18 น.
  17. STARPICS THAI FILMS AWARDS #5 thaicinema.org
  18. "มาริโอ้ เมาเร่อ" เทียบชั้นนักแสดงระดับเอเชีย เข้าชิงรางวัล "Asian Film Awards 2008" deknang.com
  19. 19.0 19.1 Nominations & Winners asianfilmawards.org
  20. รายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยมครั้งที่ 16 ประจำปี 2550 ของชมรมวิจารณ์บันเทิง thaicinema.org
  21. รายชื่อผู้เข้าชิง "รางวัล STAR ENTERTAINMENT AWARDS ครั้งที่ 6" ประจำปี 2551 deknang.com
  22. หนัง 'รักแห่งสยาม' กวาด 6 รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง thairath.co.th
  23. 23.0 23.1 "เคน" ควง "หน่อย" พร้อมลูก รับรางวัลสมาคมนักข่าวฯ โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 เมษายน 2551 22:05 น
  24. ความคืบหน้าการถ่ายภาพยนตร์ Friendship เธอกับฉัน
  25. Exclusive Interview With Mario Maurer
  26. บวงสรวงเปิดกล้องภาพยนตร์เรื่อง "เฟรนด์ชิพ"
  27. มาริโอ้ เมาเร่อ พระเอกใหม่ อนาคตไกล bluewavefm88.com
  28. 'มาริโอ้' บอกฝันทำเพลงฮิปฮอปแต่เด็ก - 'ตาล'ปลื้ม'พิง ลำพระเพลิง'อ้อนอยากร่วมงาน matichon.co.th
  29. นิตยสารสตาร์พิกส์ ฉบับที่ 720 ฉบับแรกเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551
  30. “บัณฑิต” ไม่ง้อ “มาริโอ้” โร่หาผู้รับบทลูกบุญชู 9 ใหม่ โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 มีนาคม 2551 18:54 น.
  31. รับไม่ได้ "พูดเหน่อ" !!!! "มาริโอ้" ปัดดังแล้วเรื่องมาก ปฏิเสธบท "บุญชู 9"
  32. เลาะรั้วหนามเตย dailynews.co.th
  33. มาริโอ้ – ประกาศ ผมอยากมีแฟน !!
  34. เผยเพราะคาแร็กเตอร์บุญชูต้องพูดเหน่อและไม่ตรงกับตัวเอง rakdara.com
  35. "มาริโอ้" ดังแล้วเล่นตัว! บอกปัดเป็นพระเอกช่อง 3
  36. 36.0 36.1 หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ฉบับวัน พุธ ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 หน้า 28
  37. มาริโอ้ ยอมรับเพิ่มค่าตัวหลังเป็นดาวรุ่งแห่งปี เรียกดูเมื่อ 13 เมษายน พ.ศ. 2551
  38. หนังสือ The Secret of Mario หน้า 28 ,สำนักพิมพ์โมโนบุ๊กส์
  39. Marco Maurer nyuclub.com
  40. นิตยสารเธอกับฉัน ฉบับที่ 576 เดือน มีนาคม 2551 หน้า 89-91
  41. เปิดตัว กุ๊บกิ๊บ คนนี้แหละ... เพื่อนสาวคนสนิท มาริโอ
  42. 42.0 42.1 42.2 42.3 แพรว vol. 29 no. 684 February 2008
  43. นิตยสารเซเวนทีน ฉบับเดือน มีนาคม 2551 หน้า 266-267 ISSN 1685-6201
  44. 44.0 44.1 44.2 นิตยสารครัช ฉบับที่ 5 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 หน้า 80
  45. Here Comes Mr.Winter truelife.com
  46. 46.0 46.1 มาริโอ้ เมาเร่อ หนุ่มหน้าใส หัวใจฮิพ 247freemag.com
  47. 47.0 47.1 นิตยสารเธอกับฉัน ฉบับที่ 570 เดือนกันยายน 2550 หน้า 88-89
  48. บทสัมภาษณ์ ในรายการ 5th Avenue ทางช่อง 5 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 14.00-15.00
  49. Mario หวานฉ่า...ทุกองศา mthai.com
  50. มาริโอ้ ดี๊ด๊ารักแห่งสยามแรงปลื้มเป็นขวัญใจชาวเกย์ โดยทีมข่าว INN News 30 พฤศจิกายน 2550 16:44:34 น.
  51. มาริโอ ดังแล้วหยิ่งจริงหรือ??
  52. "มาริโอ้" แจง!!!! ตัวเสียบ "น้องกาย" ทิ้ง "บุญชู" เลือก "รูมเมท" เพราะเงินก้อนโต Gossip Star นิตยสารบันเทิง
  53. มาตามนัดอีกครั้งสำหรับ “โพลดารา” ตรงเวลาพอดิบพอดี “วันปีใหม่”
  54. สุดสุดของหนังไทย ประจำปี 2550 thaicinema.org
  55. นักร้องลูกทุ่งไฮโซ โต้ - กิ๊ก "มาริโอ"
  56. ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล คนทำหนังรุ่นใหม่, นิตยสารดิฉันฉบับที่ 743 วันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ .2551 หน้า 120-133
  57. นิตยสารเซ็นเตอร์พอยท์ ฉบับเดือนเมษายน พ.ศ. 2551 หน้า 70-71
  58. “มาริโอ้” ควง “กุ๊บกิ๊บ” อีกแล้ว ฝ่ายหญิงบอกไม่อยาก “สตรอเบอแหล” โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 พฤษภาคม 2551 18:26 น.
  59. ข่าวฉาวรุมกระหน่ำ มาริโอ
  60. จับตาเส้นทางพระเอกดาวรุ่ง (ร่วง) ผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤษภาคม 2551 18:23 น.
  61. รักแห่งสยาม เปิดคอนเสิร์ต เอาใจแฟนหนัง matichon.co.th
  62. คนหล่อ ขอทำดี จาก สุดสัปดาห์ kapook.com
  63. คนหล่อ ขอทำดี สุดสัปดาห์ vol. 25 no. 601 February 2008
  64. “Power of Love for Better Life” กิจกรรมสนับสนุนการจัดซื้ออุปกรณ์เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้ป่วยโรคมะเร็ง ส่วนงานประชาสัมพันธ์ ศูนย์วิจัยศึกษาและบำบัดโรคมะเร็ง สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์
  65. เทปรายการ 1 ต่อ 100 ทางช่อง 3 ออกอากาศเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 เวลา 14.15-15.00 น.
  66. 'มาริโอ้' ปลื้มควง'กระแต'ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ ร่วมรณรงค์ "วันงดสูบบุหรี่" 31 พ.ค.นี้ INN News
  67. STARPICS THAI FILMS AWARDS # 5 (๒๕๕๐) thaicinema.org
  68. ผลรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 16 ประจำปี 2550 popcornmag.com
  69. สรุปผลรางวัล เฉลิมไทยอวอร์ด ครั้ง ที่ ๕ พันทิป.คอม เรียกดูเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2551

แหล่งข้อมูลอื่น