บรรเจิดศรี ยมาภัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บรรเจิดศรี ยมาภัย
เกิด4 มิถุนายน พ.ศ. 2468 (98 ปี)
บรรเจิดศรี ยมาภัย
อาชีพนักแสดง
ชมรมวิจารณ์บันเทิงผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2537 - อำแดงเหมือนกับนายริด
ฐานข้อมูล
IMDb
ThaiFilmDb

บรรเจิดศรี ยมาภัย มีชื่อจริงว่า บรรเจิดศรี พฤกษ์พยุง (เกิด 4 มิถุนายน พ.ศ. 2468) เป็นนักแสดงชาวไทย โดยบรรเจิดศรีเข้าสู่วงการแสดงเมื่ออายุราว 50 ปี มีผลงานการแสดงละครเรื่องแรก ๆ อย่าง ปู่โสมเฝ้าทรัพย์ ยังแสดงในละครอย่าง เคหาสน์สีแดง ปี 32 ละคร คู่กรรม (ยายอังศุมาลิน) ปี 33 ละคร หลงเงาจันทร์ และละคร ดาวพระศุกร์ นอกจากนี้ในปี 2537 ยังแสดงภาพยนตร์เรื่อง อำแดงเหมือนกับนายริด [1] และทำให้ได้รับรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 5 ประจำปี 2537 ในสาขาผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากการแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้[2]

ประวัติ[แก้]

ประวัติช่วงต้นและการศึกษา[แก้]

บรรเจิดศรี ยมาภัย เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2468 สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนสตรีวิทยา จากนั้นได้เข้าเรียนต่อที่แผนกวิชาหนังสือพิมพ์ ที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ไม่จบการศึกษา

ชีวิติส่วนตัว[แก้]

บรรเจิดศรีสมรสกับบุคคลนอกวงการ นามสกุล พฤกษ์พยุง มีบุตร 2 คน คือ 1.อาจารย์ศัลยา สุขะนิวัตติ์ นักเขียนบทละครชื่อดัง และ 2.ดอน พฤกษ์พยุง นักแสดงชาวไทย รวมทั้งบรรเจิดศรียังเป็นย่าของ แดนดาว พฤกษ์พยุง หรือใช้ชื่อในการแสดงในพรหมลิขิตว่า แดนดาว ยมาภัย โดย ยมาภัย เป็นสกุลก่อนสมรสของบรรเจิดศรี และบรรเจิดศรีเป็นญาติกับมนฤดี ยมาภัย อดีตนักแสดงชาวไทย

ผลงาน[แก้]

ละคร[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

มิวสิกวิดีโอ[แก้]

รางวัล[แก้]

อ้างอิง[แก้]