สุนารี ราชสีมา

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สุนารี ราชสีมา
ชื่อเกิดทิม สอนนา
เกิด16 มีนาคม พ.ศ. 2511 (56 ปี)
ที่เกิดจังหวัดนครราชสีมา
แนวเพลง
อาชีพ
เครื่องดนตรีร้อง
ช่วงปีพ.ศ. 2526 – ปัจจุบัน

สุนารี ราชสีมา หรือชื่อจริงว่า ทิม สอนนา (เกิด 16 มีนาคม พ.ศ. 2511) เป็นนักร้องหญิงชาวไทย เป็นชาวจังหวัดนครราชสีมา ผลงานเพลงเด่น ได้แก่ "กราบเท้าย่าโม" และ "สุดท้ายที่กรุงเทพ"

ประวัติ

สุนารี มีชื่อจริงว่า ทิม สอนนา (ชื่อเล่น: แหลม[1]) เกิดเมื่อวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2511 บุตรของนายทียม และนางยม สอนนา เป็นชาวอำเภอโนนไทย (ปัจจุบันคืออำเภอพระทองคำ) จังหวัดนครราชสีมา) จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนบ้านทำนบพัฒนา

ชีวิตส่วนตัว

สุนารีสมรสกับแฟนหนุ่ม วาวเตอร์ เดราฟ ชาวเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2559[2]

วงการบันเทิง

สุนารี ราชสีมาเริ่มเข้าสู่การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งตามงานต่าง ๆ เพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว และในการประกวดร้องเพลงในรายการ ชุมทางคนเด่น ของประจวบ จำปาทอง เมื่ออายุได้ 13 ปี เธอก็เริ่มใช้ชื่อว่าสุนารี ราชสีมา โดยชื่อสุนารี นั้นเป็นชื่อของเพื่อนคนหนึ่ง[ต้องการอ้างอิง] เธอได้ตำแหน่งรองชนะเลิศ แต่สุขสันต์ หรรษา (จ่าประจวบ เสริมสุข) นักจัดรายการวิทยุ นิยมน้ำเสียงของเธอจากการประกวดรายการชุมทางคนเด่น มาติดต่อให้เป็นนักร้องอัดแผ่นเสียง[ต้องการอ้างอิง]

ชลธี ธารทอง ผู้ผลักดันเธอ เล่าไว้ในหนังสือ ชลธี ธารทอง - เทวดาเพลง ว่า สุนารีมากด้วยพรสวรรค์ แต่อาภัพวาสนาถ้าไม่ดิ้นรนอย่างแสนสาหัส ไต่เต้ามาจากการประกวดร้องเพลงตามเวทีต่าง ๆ ในที่สุดเธอก็ชนะการประกวดที่เวทีตลาดแสงเนตร ที่รามอินทรา กม.8 โดยในยุคนั้น เวทีนี้ ถือเป็นเวทีสำคัญของการผ่านไปประกวดระดับประเทศ หลังจากชนะที่ตลาดสายเนตร ชลธี เล่าเบื้องหลังในเรื่องนี้เอาไว้ว่า ในคณะกรรมการที่มีอยู่ 15 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มยังเติร์ก มีครูชลธี เป็นแกนนำ และกลุ่มโอลเติร์ก ที่มีครูมงคล อมาตยกุล เป็นแกนนำ กลุ่มแรกมี 7 เสียง กลุ่มหลังมี 8 เสียง กลุ่มแรกตัดสินใจยกมือให้ ทิม สอนนา ที่ร้องเพลงของพุ่มพวง โดยให้เหตุผลว่า เสียงมีอนาคต ส่วนกลุ่มหลัง ตัดสินใจชูมือให้น้ำอ้อย ที่ร้องเพลงของผ่องศรี ที่กลุ่มครูชลธีบอกว่ามีเสียงเพราะ แต่แคบ

เธอใช้ชื่อการแสดงว่า ทับทิม นิยมทอง บันทึกแผ่นเสียงเพลงแรกชื่อ "ลาโคราช" และ "กลับโคราช" แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เธอย้ายไปชัวร์ออดิโอ โดยกลับมาใช้ชื่อ สุนารี ราชสีมา มีผลงานออกมาอีกหลายชุดแต่ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน จนกระทั่งชุด "น้ำตาลเปรี้ยวชุดหวาน" เสียงตอบรับในเพลง "กลับไปถามเมียดูก่อน" ซึ่งเป็นเพลงช้าดีมาก[ต้องการอ้างอิง] บริษัทจึงเริ่มหันมาโปรโมทเพลงช้า เมื่อได้รับการส่งเสริมจากบริษัททำให้เพลงช้าที่ร้องไว้แต่ก่อนกลับมามีชื่อเสียงด้วย อย่างเช่นเพลง "กราบเท้าย่าโม"

ผลงาน

ผลงานเพลง

สตูดิโออัลบั้ม

  • สังกัด ก่อน ชัวร์ ออดิ