คุยกับผู้ใช้:Horus/กรุ 5

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คำอธิบาย

ความหมายของ "ร่วมสายโลหิต" กับ "คนในครอบครัวเดียวกัน" อย่างแรกน่าจะมีความหมายกว้างกว่านะครับ เกรงว่าจะเสียบางความหมายไป --Horus | พูดคุย 00:38, 27 กันยายน 2552 (ICT)

ตอบ : ทราบค่ะ และขอบคุณที่ให้การเสนอแนะ แต่ดิฉันคิดว่า การที่ใช้ "ครอบครัวเดียวกัน" กินความได้กว้างกว่า (ที่จริงตามลองแมนก็ใช้ family เลยนะ) เพราะคำว่าครอบครัวเดียวกัน หมายถึงบุพการี(และครอบครัว)ซึ่งสมควรได้แสดงความรักความอบอุ่นต่อลูก กลับไม่ได้ทำ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความคิดของลูกเมื่อถูกกระทำอย่างไร เช่น อ่อนล้า สับสน มีอาการทางจิต และวิตกกังวลต่างๆค่ะ Moopeeh--Peeh 09:41, 28 กันยายน 2552 (ICT)

ทำไมถึงเปลี่ยนชื่อ

เปลี่ยนชื่อจากการร่วมประเวณีกับญาติสนิทมาเป็น การล่วงละเมิดทางเพศของคนในครอบครัวดียวกัน เพราะเห็นว่ากินใจความได้มากกว่าค่ะ ได้มาจากพจนานุกรมของ Longman ตอนแรกที่ไม่ได้ใช่ภาษาไทยเพราะว่า คิดว่าภาษาไทยไม่มีศัพท์ที่ครอบคลุมเพียงพอค่ะ ไม่รู้ด้วยล่ะ พอมีคนเสนอมาให้เข้าไปดูก็ไม่ครอบคลุมเพียงพอค่ะ คำว่า incest มีความหมายอย่างนี้จริงๆ แล้ว... ไม่ใช่แค่การร่วมประเวณีของคนในครอบครัวเดียวกันด้วย งานเขียนส่วนมากพอพูดถึง incest จะหมายถึงเด็กๆตาดำๆที่โดนพ่อหรือแม่ข่มขืน ที่ทนทุกข์ทรมานจนเกือบจะเป็นบ้าเลยล่ะ (ไม่ใช่แค่การร่วมประเวณีกับคนในครอบครัวแบบชิวๆนะ) อ้างอิงจากงานเขียนของ E.Sue Blume ค่ะ Moopeeh--Peeh 00:12, 27 กันยายน 2552 (ICT)

ป้ายตรวจภาษา

สวัสดีครับ อ่านแล้วงงว่าติดป้ายแก้ภาษาล่วงหน้าด้วยหรือครับ เห็นเข้าไปแก้บทความแล้วทำให้ภาษามันแย่ลงทำไมหรือครับ มีเจตนาอะไรหรือเปล่า --Manop | พูดคุย - (irc) 10:18, 15 เมษายน 2552 (ICT)

แม่แบบ:User PAD

ขอทราบได้ไหมครับว่าผู้ใดแจ้งลบและเขียนหน้าอภิปรายครับ รวมทั้งหากเป็นไปได้ผมขอดูข้อความเต็ม ๆ ทั้งหมดได้ไหมครับ ขอบคุณครับ --P W 12:10, 16 เมษายน 2552 (ICT)

ถ้างั้นฝากลบ {{User PPP}} {{User PTP}} และ {{User Truth Today}} ด้วยครับ ขอบคุณครับ --P W 15:34, 17 เมษายน 2552 (ICT)

แม่แบบ ยศทหาร

ผมแก้ชื่อยศของทัพเรือและอากาศให้แล้วนะครับ แต่ว่า ถ้าสามารถทำได้ ก็น่าจะแบ่งชั้นระหว่าง นายทหารสัญญาบัตร (Commission Officer) กับ ชั้นประทวน (Non-Commission Officer) ด้วยก็ดีนะครับ แต่ว่า แฮะๆๆ ผมทำไม่เป็นอ่ะครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:54, 16 เมษายน 2552 (ICT)

โดนอาฆาตหรือเปล่า ?

ไม่ทราบว่าเฮียฮอรัสโดนอาฆาตจากใครหรือเปล่า หรือเป็นแค่การก่อกวนเล่นก็ไม่รู้ ไอพี 71.135.53.151 เอาแต่ก่อกวนหน้าผู้ใช้เฮียจนผมต้องย้อนกลับไปรุ่นของเฮียตั้ง 3 รอบแล้ว ยังไงกึ่งล็อกหน้าตัวเองไว้ก่อนดีไหมเฮีย (เฮีย Mopza ล็อกให้แล้ว) --Summer Memories 09:08, 17 เมษายน 2552 (ICT)

โครงการวิกิประวัติศาสตร์

สวัสดีครับพี่ฮอรัส ขอแจ้งให้ทราบว่า ในที่สุดโครงการวิิกิประวัติศาสตร์ ก็เปิดตัวแล้วครับ (เย้!) หากพี่สนใจจะสมัครสมาชิก หรือแสดงความคิดเห็นที่หน้า วิกิพีเดีย:สภาประวัติศาสตร์ ก็สามารถทำได้เลยครับ smile --P W 20:20, 23 เมษายน 2552 (ICT)

อีกอย่างหนึ่งครับ ผมขอเสนอให้เปลี่ยนเป็น ลำดับเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่สอง ค.ศ. 1940 ดีกว่าไหมครับ --P W 20:23, 23 เมษายน 2552 (ICT)

หน้าเปลี่ยนทางที่มีบทความโยงมา

ก่อนจะลบหน้าเปลี่ยนทาง ช่วยตรวจสอบก่อนนะครับ ว่ามีหน้าไหนโยงมาด้วยหรือเปล่า เพราะไม่งั้นจะทำให้หน้านั้นเสียได้ --Manop | พูดคุย - (irc) 21:12, 23 เมษายน 2552 (ICT)

สนทนาปัญหาโลกแตก

ก็ยังเล่นได้นะครับ แค่ไปที่ http://th.uncyclopedia.info/wiki/ไร้สาระนุกรม:สนทนาปัญหาโลกแตก หรือคลิกที่"ถามคำถาม" ในป้ายบอกทางได้ครับ ใส่ได้เลย เต็มที่

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:04, 23 เมษายน 2552 (ICT)

อาเธอร์

พรี- เป็น prefix ค่ะ ต้องมี - ใช่หรือเปล่าคะ ไม่แน่ใจ --Tinuviel | พูดคุย 23:03, 23 เมษายน 2552 (ICT)

คือว่า กัลฟริเดียนเป็นชื่อคนน่ะค่ะ ที่จริงชื่อคนคือ 'กัลฟริดัส' คำว่ากัลฟริเดียนก็คือ 'งานของกัลฟริดัส' พรีกัลฟริเดียนหมายถึง 'งานเขียนที่เขียนขึ้นก่อนงานของกัลฟริดัส' งงป่ะคะ :s จะเรียกว่าเป็นยุค ก็คงไม่ใช่ เพราะมันไม่ได้เกี่ยวกับยุคสมัยอะไรเท่าไหร่ เป็นการแบ่งหมวดหมู่ของวรรณกรรมเท่านั้นเอง พี่ใช้ พรีกัลฟริเดียน ในทำนองคล้ายๆ กับพวก พรีราฟาเอลไลท์ น่ะค่ะ หรือไม่งั้นก็อาจจะเป็น "(วรรณกรรม) ก่อนกัลฟริเดียน" และ "หลังกัลฟริเดียน" แบบนี้อ่านแล้วจะงงไหมคะ --Tinuviel | พูดคุย 17:59, 24 เมษายน 2552 (ICT)

อืมม์.. "ก่อนงานเขียนของกัลฟริเดียน" พี่ว่าความหมายไม่ถูก เพราะคำว่า "กัลฟริเดียน" ก็หมายถึง "งานเขียนของกัลฟริดัส" อยู่แล้ว ถ้าเกิดจะเขียนเป็น "ก่อนงานเขียนของกัลฟริดัส" มันก็จะยืดเยื้อยาวไป เป็นเหมือนประโยค ไม่เหมือนเป็นชื่อเรียกเฉพาะ และทำให้งงด้วย (กัลฟริดัส เป็นชื่อภาษาละตินของ เจฟฟรีย์แห่งมอนมอธ เหตุที่แปลงมาเป็น กัลฟริดัส ก็เพื่อให้เป็นคำเฉพาะ) พี่คิดว่าคงจะเลือกอยู่ระหว่าง "พรีกัลฟริเดียน" หรือไม่ก็ "ก่อนกัลฟริเดียน" เท่านี้อ่ะค่ะ (ใจอยากเลือก พรีกัลฟริเดียน เพราะมันฟังเป็นชื่อเฉพาะดี อย่างที่บอกคือเหมือน พรีราฟาเอลไลท์ แบบนี้น่ะค่ะ) --Tinuviel | พูดคุย 18:37, 24 เมษายน 2552 (ICT)

แม่แบบสงครามโลกครั้งที่สอง

ที่พี่บอกว่า "มีขนาดเหมาะสม" หมายความว่าเท่ากันใช่ไหมครับ และมีอะไรจะให้ทำเพิ่มเติมอีกไหมครับ จะได้ทำในทีเดียวเลย --P W 09:14, 25 เมษายน 2552 (ICT)

คือตอนแรกที่ผมติดป้ายไว้เพื่อหวังจะให้คนที่เขียนมาพิสูจน์ว่ารายการมันมีจริงแน่หรือเปล่า (ทำนองเดียวกับ The Genius Amazing Race ที่ถูกลบไปเพราะว่าผมลองเช็คดูแล้วพบว่า The Genius นั้นเป็นเพียงความคิดที่อิงมาจากรายการ ดิ อะเมซิ่ง เรซ แต่ไม่ใช่ ดิ อะเมซิ่ง เรซ ที่เป็น Official ของ CBS ครับ แต่ทีนี้ The Genius ผมติดป้ายแล้วเข้าไปคุยกับคนเขียน แต่ไม่มีการตอบรับ ผมเลยแจ้งลบ แต่เซอร์ไวเวอร์ อันนี้ ผมไม่ได้เข้าไปคุยกับคนเขียนแต่ติดป้ายแทน แล้วผมก็ลึมว่าติดป้ายไว้เพราะลบออกจาก Watchlist แต่ไม่ได้แจ้งลบ) แต่ทีนี้ดูเหมือนว่าผู้เขียนบทความจะแต่งขึ้นมาจริง ๆ เพราะถ้าเกิดมีป้ายติดอยู่ คนที่เขียนถ้าไม่อธิบายเพิ่มก็คงเอาป้ายออกโดยพลการแล้ว ดังนั้นผมจึงเห็นว่า Survivor: River Blossom น่าจะเป็นเรื่องแต่งครับ ไม่ใช่เรื่องจริง ดังนั้นถ้าเฮียฮอรัสเห็นสมควรประการใด ก็เชิญพิจารณาได้เลยครับ --Summer Memories 20:15, 25 เมษายน 2552 (ICT)

ขอแสดงความนับถือ

กับสิ่งที่กำลังทำอยู่ตอนนี้ ^_^ ยืนหยัดเพื่อความถูกต้องและสามารถอ้างอิงได้ ไม่ไหลไปตามกระแส เยี่ยมมากค่ะ พี่ยังไม่มีสติปัญญาจะไปติดตามสืบเสาะหาข้อมูลอะไรเลย (งานท่วมหัวจะตายแล้ว แถมเป็นหวัดนอนซมอีก) แต่ระวังอย่าใส่อารมณ์ (อิน) เกินไปนะคะ ก็ว่าไปตามข้อมูลที่มี ซึ่งอย่าลืมว่าข้อมูลมันเปลี่ยนแปลงได้ ศาสตร์ทางด้านสังคมมันดิ้นได้อ่ะค่ะ ไม่เหมือนวิทยาศาสตร์ (ที่จริงขนาดทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ยังเปลี่ยนได้เลย) --Tinuviel | พูดคุย 13:16, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ชมและก็เตือนด้วยจ้ะ ดังนั้นอย่าเหลิงๆ --Tinuviel | พูดคุย 13:27, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ตัวละครดีเกรย์แมน

ตัวละครในดีเกรย์แมนบางตัวที่มีเนื้อหาน้อยเป็นเพราะว่า ตัวละครนั้นอาจเป็นตัวประกอบของเรื่องอาจทำให้มีเนื้อหาน้อยครับ เช่น เจรี่ เลโล เป็นต้น ส่วนอีกอย่างก็คือการ์ตูนเรื่องดีเกรย์แมนยังดำเนินเรื่องต่อไปเรื่อยยังไม่จบ เพราะในมังงะถึงเล่ม16(แปลไทย)ส่วนภาพยนตร์การ์ตูนพึ่งจบภาค2 และสปอยก็ถึง รัตติกาลที่186 ทำให้ข้อมูลตัวละครบางตัวยังมีน้อย ถ้าผมมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวละครในเรื่องผมจะนำข้อมูลนั้นมาใส่เพิ่มครับ--ท่านเคาทน์ 13:09, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

มารยาทในวิกิพีเดีย

สวัสดีครับ จากหน้า นี้ ผมขอแนะนำให้คุณ Horus อ่านหน้า วิกิพีเดีย:อย่าว่าร้ายผู้อื่น คงไม่มีใครอยากถูกว่าว่า "กบฏ" นะครับ พูดกันที่เนื้อหา อย่าวิจารณ์ผู้อื่น และพูดทำนอง ทำไมคุณไม่ทำอย่างโน้น อย่างนี้ อย่างนั้นละ คงมิใช่มารยาทที่ดีครับ ขอบคุณครับ--Sry85 13:21, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ถ้าผมจะเสนอบทความระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข‎ให้เป็นบทความคัดสรร คุณคิดเห็นเป็นประการใดครับ ๕๕๕

ป.ล. ในรังลับพระเจ้าเหานี่ พูดเล่นได้ หยอกล้อได้ แต่ระวังคำพูดนิดนึงก็ดีนะครับ ผมให้เกียรติคุณในฐานะผู้ใช้วิกิ-ไร้สาระคนหนึ่งโดยไม่เกี่ยงวัยวุฒิ-คุณวุฒิก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าผมลดตัวลงไปเป็นเพื่อนเล่นนะครับ ทำอะไรมองขอบเขตนิดนึงครับ เลยเส้นเกินไปแล้วมันไม่ดี

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 14:28, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

จุดที่ไม่ค่อยพอใจ มาจากในฟอรั่มหน่ะครับ แต่ก็อย่างที่บอกแหละครับ ไม่ใช่ว่าแซวไม่ได้ ล้อไม่ได้ แต่ระวังคำพูดให้ดีๆ อย่าให้มันเกินเลย คึกคะนองเกินไปนักครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 16:23, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แหม งั้นก็แปลว่าคุณก็น่าจะช่วยตรวจสอบบทความ วิศวกรรมเครื่องกล ให้ผมได้สินะครับเนี่ย ๕๕๕

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:06, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมหมายถึงว่า เรื่องนั้นหน่ะ ผมไม่รู้เรื่องเลยต่างหากหล่ะ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:10, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ยังไม่เคย เดี๋ยวก็เคยครับ แล้วอีกอย่าง ผมก็พ้นสภาพนักศึกษาแล้วด้วยครับ ส่วนซิมูเลชันนี่ มีคนจ้างทำครับ ไม่ใช่ส่งอาจารย์หรอกครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:17, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT) หลังผมปิดรายงานก็แล้วกันนะครับ จะจบแล้วหล่ะ แต่มีงานเขียนซิมูเลชันค่าจ้าง ๓๐๐ เหรียญรออยู่ ๕๕๕

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:20, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สงสัยอะไรหล่ะครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:51, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แปลว่าไม่เข้าใจความหมายผมเลย ผมหมายถึงว่า ตอนนี้ผมค่อนข้างยุ่งกับการเขียนรายงานฉบับนึงอยู่ แต่พอเขียนเสร็จแล้ว ผมก็มีงานที่ได้รับการว่าจ้างเอาไว้แล้วอีกชิ้นหนึ่งรออยู่ครับ ดังนั้น คงไม่ว่างเท่าไรอ่ะครับ คงได้แค่โผล่มาเสนอหน้าครั้งคราว หรือยามที่มีอารมณ์จะเขียนบทความครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:02, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:48, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ความชำนาญก่อเกิดทักษะ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:58, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ครับ ก็เหมือนพอคุณมาเรียนมัธยม เนื้อหาตอนประถม ก็กลายเป็นของง่ายไปแหละครับ ทำนองนั้นแหละ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 23:11, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไปว่าเค้า แหม ๕๕๕ แต่แบบนี้จะเรียกว่าติ่งหูก็ไม่ถูกหรอก เพราะติ่งหูจะต้องด่าในเรื่องอะไรก็ไม่รู้ เช่น "รักชาติบ้างไหม" "เคยทำอะไรเพื่อชาติมั่ง" ซึ่ง มันเกี่ยวกับเนื้อหาตรงไหน และไม่อยากจะสวนไปว่า แล้วคุณทำอะไรหล่ะถึงมาถามคนอื่นแบบนี้ได้ แต่เขาไม่ใช่ แค่ดื้อตาใสธรรมดาๆ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:40, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไร้พจนานุกรมครับ อยู่บนไซด์บาร์ ข้างๆครับ แต่ถ้าไม่เจอ ลงค้นหาดูเอานะครับ เพราะบางทีก็สร้างเป็นบทความเลย ไม่ได้ลงไร้พจนาฯ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:46, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อย่าใช้ตัวย่อได้ป่ะ อ่านไม่รู้เรื่อง ปช. พป. คืออะไรอ่ะ --Tinuviel | พูดคุย 23:38, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อ้อ และพี่ไม่เห็นด้วยนะ ที่บอกว่า "ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญอาจเป็นสมบูรณาญาสิทธิราชหรือประชาธิปไตยก็ได้" เพราะ ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ คือ constitutional monarchy ส่วน สมบูรณาญาสิทธิราช คือ absolute monarchy และทั้งสองอันนี้ อยู่ใต้ Monarchy ไม่ใช่ว่าเป็น constitutional แล้วยังจะทะเล้นไปเป็น absolute อีกอ่ะ มันก็พันกันมั่วดิ --Tinuviel | พูดคุย 23:41, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

พี่ว่าพี่จะเลิกยุ่งเรื่องนี้แล้วอ่ะ เปลืองพลังงานชะมัด กว่าจะอ่านเข้าใจแต่ละย่อหน้า แปลบทความฟิสิกส์ดาราศาสตร์ยังไม่เหนื่อยขนาดนี้เลย -_-" ฝากเรื่องนึงละกัน เจอที่เนื้อหาแตกต่างกันอีกจุดนึง ในบทความภาษาอังกฤษ en:Monarchy บอกว่าการใช้ power แบ่งได้เป็น 3 แบบ คือ absolute, limited และ constitutional แต่ในภาษาไทย ราชาธิปไตย กลับบอกว่า constitutional เป็นรูปแบบหนึ่งของ limited แล้วอันไหนมันถูกกันล่ะ อันในภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญช่วยดูหน่อยละกัน พี่แค่ไม่อยากให้วิกิพีเดียถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เท่านั้นแหละ อยากเห็น "จิตวิญญาณวิชาการที่บริสุทธิ์" ในนี้ แต่คงจะยากอ่ะนะ --Tinuviel | พูดคุย 23:47, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ลองอ่านดูหัวตารางดีๆ เขาเขียนว่า "List of current reigning monarchies" ราชวงศ์ที่ครองราชย์ในปัจจุบัน และในตารางจะมี "Type of monarchy" ด้วยนะ ตารางนี้พี่ว่ามันควรไปอยู่ในบทความ Monarchy มากกว่า ไม่ใช่ว่าทุกประเทศในตารางนั่นเป็น constitutional นะ --Tinuviel | พูดคุย 23:52, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ลืมๆ อีกนิด (แหะๆ) ทั้งนี้ทั้งนั้น พี่ก็ว่าไปตามข้อมูลในเอกสารเท่าที่ได้อ่านนะ เพราะพี่ไม่ใช่นักรัฐศาสตร์ ไม่ใกล้เคียงเลยด้วยซ้ำ อ่านบทความพวกนี้แล้วเกิดอาการคลื่นเหียนวิงเวียนจะเป็นลม ดังนั้นถ้าต้นฉบับผิดพี่ก็จะเข้าใจผิดตามไปด้วยนะ ไม่ต้องมาเชื่อพี่มากก็ได้ --Tinuviel | พูดคุย 23:54, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ประเทศไทย

"ภาศัพท์บัญญัติ" มีคำนี้ผุดขี้นมาในบทความครับ รบกวนไปแก้ไขอีกทีครับ --Kaew 20:11, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แอดมิน

แนะนำนิดหน่อยนะครับ แต่ก็ไม่ซีเรียส หากบทความไหนเป็นประเด็นร้อนที่ห้ามแก้ไขให้แอดมินแก้ไขอย่างเดียว ไม่ได้หมายถึงให้แอดมินไปแก้เนื้อหานะครับ เพราะจะกลายเป็นว่าแอดมินล็อกเพื่อจะได้แก้กันเอง วิกิพีเดียไม่ได้สนับสนุนการปิดกั้นการแก้ไขเพียงแต่ล็อกเพื่อหาข้อตกลงนะครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 10:08, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อีกอย่างหนึ่งเห็นว่าปากดี ระวังหน้าแตกแล้วเลิกเขียนวิกิพีเดียนะครับ ฮุฮุ ประวัติศาสตร์วิกิพีเดียไทยมีอย่างนี้เยอะ --Manop | พูดคุย - (irc) 10:17, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอเชิญ พูดคุย:ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ#วิธีรวมหน้า และตรรกะ ครับ (ชื่อนำเรื่องเท่ไหม ๕๕๕) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 16:49, 13 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เรื่องระบอบการเมือง ผมจบแล้ว เปลืองพลังงานครับ ใครอยากจะทำอะไร ผมไม่สนใจแล้ว --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:16, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)

โหวตอะไรอีกหล่ะครับ เล่นประชาธิปไตยเหรอครับ? ตลกดีนะประเทศไทยเนี่ย หลักการ ข้อเท็จจริง มันก็อยู่ตรงหน้าแล้ว วิชารัฐศาสตร์เนี่ย มีประวัติความเป็นมาเป็นร้อยๆปี กว่าจะได้หลักการพวกนี้มาเป็นเล่มๆให้ผู้คนได้ศึกษา

วันนี้ชาววิกิพีเดียเกิดบ้า อยากจะเล่นประชาธิปไตยด้วยการ "โหวต" เลือกหาเนื้อหาทางวิชาการที่ถูกใจ มันเหมือนยุคท้ายๆของนครรัฐเอเธนจริงจริง โหวตกำจัดคนเก่งๆออกจากเมืองตัวเองจนสุดท้ายไม่เหลือคนเก่งในเมืองสักคน ตลกสิ้นดี

รู้จักอริสโตเติลใช่ไหมครับ อริสโตเติลหน่ะบอกว่า "ประชาธิปไตยหน่ัะ มันห่วยแดก"

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:28, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไม่ว่าใครจะพูดว่ายังไง ประเทศที่ระบบการศึกษาสอนให้คนคิดเป็นไม่ได้นี่ ระบอบที่ใช้คนน้อยปกครองหน่ะ เหมาะสมที่สุดแล้ว

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:34, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เอาหล่ะ เรื่องนั้น งานของผมจบแล้ว ไม่มีความจำเป็นจะต้องไปสนใจอะไรอีกแล้ว ที่เหลือ ใครอยากจะทำอะไร ผมไม่สนใจแล้ว

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:45, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไปดูบทความ รายชื่อประชาธิปไตย แบบต่างๆ แล้ว งงดีแท้ ว่าแต่ประชาธิปไตยแบบที่กำลังเถียงกันอยู่นั่นน่ะ มันคืออันไหนเหรอคะ ของไทยเรานี่คือ Parliamentary democracy ใช่หรือเปล่า --Tinuviel | พูดคุย 22:12, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)

โครงการประเทศ

อยากสอบถามครับว่าขอบเขตของโครงการนี้กว้างขวาแค่ไหนครับ อ่านจากหน้าของโครงการแล้วไม่ชัดเจน บทความเกี่ยวกับประมุข ราชวงศ์ หรือกลุ่มประเทศ ถือว่าเป็นบทความในโครงการนี้ด้วยหรือเปล่าครับ จะได้แจ้งได้ถูกต้อง ขอบคุณครับ --Kaew 17:31, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ถามเพิ่มครับ แล้วเพลงชาตินี้จัดด้วยไหมครับ มีคนแอดเพลงชาติเข้าไป ผมก็เลยใส่เข้าไปตามเขา ถ้าไม่เอาด้วยจะได้เอาออกให้ครับ --Kaew 17:36, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เพลงชาติน่าจะเอาออกหมดแล้วนะครับ แต่ปรึกษาเพิ่มเติมครับ
  1. เมื่อกี้ผมคลิ้กไปดูที่ WP:COUNTRY ของภาษาอังกฤษ เขาเอาทุกอย่างเลยครับ แม้แต่วันหยุดในประเทศต่างๆ ถ้าเปลี่ยนใจเอาตามนี้ สงสัยต้องย้อนที่แก้ไปใหม่หมด
  2. เห็นคุณ Horus เข้าไปแก้นโยบายแล้วแต่ว่า ตราแผ่นดิน กษัตริย์ ราชวงศ์ รัฐบาล ถ้าไม่เอาไว้ในโครงการประเทศ ขออนุญาตเพิ่มไว้ใน วิกิพีเดีย:โครงการวิกิประเทศ ด้วยดีไหมครับ จะได้ชัดๆ
  3. ไมโครเนชัน เช่น ซีแลนด์ น่าจะเอาด้วยนะครับ ไม่เห็นมีใครแจ้งเลย

ขอบคุณครับ --Kaew 18:21, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณค่ะที่บอกมา อันนี้ควรจะแปลได้ทั้ง "นโยบายเผาให้ราบ" หรือถ้าบรรยาย การกระทำ โดยตรงก็ควรจะแปลว่า "ยุทธวิธีการเผาให้ราบ" ซึ่งเป็นความหมายส่วนใหญ่ของเนื้อหาของบทความนี้ เปลี่ยนตามที่คุณแนะแล้วค่ะ --Matt 18:43, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ยุทธวิธีเป็นขั้นตอนปฎิบัติทางทหารครับ สมควรจะอยู่กับการทหารมากกว่า --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 18:57, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เปลี่ยนรูปในบทความ

หมู่นี้เห็นมีผู้ใช้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบ เหมาโหล ในหมวดหมู่พระมหากษัตริย์และพระราชินีของอังกฤษและฝรั่งเศสทั้งหมดโดยไม่ได้ลงทะเบียน รูปที่เปลี่ยนบางครั้งก็ไม่เหมาะสม รู้สึกอยากเปลี่ยนเท่านั้น แต่ติดต่อผู้ทำไม่ได้ ขณะนี้ก็ยังทำอยู่คนหนึ่ง 222.123.167.162 นอกจากนั้นก็มีผู้ลงทะเบียนผู้อื่นที่มาเติมประโยคสองประโยคที่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ไม่มีมูล หรือแปลไม่ถูกต้อง ทำอย่างไรดีคะ ถึงเวลาหรือยังที่จะจำกัดผู้เปลี่ยนแปลงได้เฉพาะผู้ลงทะเบียนเท่านั้น --Matt 19:57, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

กึ่งล็อก นี่ทำอย่างไรคะ ส่งข้อมูลไปให้คุณมานพแล้ว เห็นมาเป็นระยะๆ ในสองสามอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ลองตามดูที่หน้ารายพระนามกษัตริย์และจักรพรรดิฝรั่งเศส หรือของอังกฤษ แล้วตามกลับไปดูที่บทความ (แต่ดิฉันเปลี่ยนกลับไปหลายรูป เพราะรูปใหม่เป็นรูปหมู่ที่ไม่เจาะจงว่าใครเป็นใคร ประวัติบุคคลควรจะเป็นรูปเดี่ยวถ้าทำได้) รู้สึกผู้ทำอยากจะขอให้ได้เปลี่ยนเท่านั้นเพราะบางทีก็เอารูปที่แย่กว่าเดิมมาแทน อย่างคุณว่าน่าจะเข้าข่ายก่อกวนเล็กน้อย ส่วนเรื่องแปลนั้นแก้ไปบ้างแล้ว ถ้าเห็นอีกก็จะส่งมาให้ดูค่ะ--Matt 20:23, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ตัวอย่างที่เปลี่ยนเช่น สมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 7 แห่งอังกฤษจาก [รูปเดิม http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Henry_Seven_England.jpg] เป็น [รูปที่ถูกเปลี่ยน http://commons.wikimedia.org/wiki/File:EmpsonHenryDudley.jpg] (แก้กลับไปตามเดิมแล้ว)...?!! --Matt 20:50, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)
รูปที่มีคนสามคนยืนเป็นกลุ่มที่ไม่ทราบว่าใครเป็นใครเหมาะกว่ารูปที่เป็นคนๆ เดียวหรือคะ งง...--Matt 20:55, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

espionage

ไม่ทราบครับ ไม่ได้ดู มีอะไรเหรอครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:07, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แค่น่าสงสัย ก็คงแค่น่าสงสัยแหละครับ ถ้าเป็นไร้สาระนุกรม ก็จับตรวจสอบไอพี จบเลย แต่วิกิ มันเป็นผลมาจากนโยบายไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัว (สำหรับฝรั่งนี่ ความเป็นส่วนตัวเป็นอะไรที่มันปกป้องกันสุดชีวิตอ่ะครับ) เลยทำให้ไม่สามารถตรวจสอบไอพีซั้วได้หน่ะครับ ดังนั้น ไม่มีผู้ดูแลวิกิสักคนที่มีความสามารถนี้ คงได้แต่รอคนเชิดทำพลาดแหละครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:13, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขยันแต่เช้าเชียว ท่านผู้บริหารโครงการการทหาร ๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 08:54, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แปลว่าไม่เข้าใจวจนะของพระเจ้าเหาสินะครับ "อย่าตัดสินคนสองคนที่ยืนอยู่หน้าประตูบ้านท่านจากจำนวนคนที่เขาฆ่า" --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 08:59, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แบบนี้ ต้องอัดให้หายแก่ ๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 09:04, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ก็ไม่เห็นจะเป็นไรหนิ อายุบนโลกออนไลน์มันไม่มีใครเขาสนใจกันอยู่แล้ว อีกอย่าง ถ้าเราไม่รู้ความหมายของการติดลบ ก็คงไม่มีทางเข้าใจคุณค่าของค่าบวกหรอกนะ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 09:34, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

คณิตศาสตร์ เป็นส่วนหนึ่งขอววิทยาศาสตร์ และรากเหง้าของวิทยาศาสตร์ก็คือวิชาปรัชญาครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 09:50, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เด็กดีนี่ นอกจากเขียนวรรณกรรมติดเรท (แต่คนเขียนยังไ่ม่เคย)แล้ว คิดเรื่องแบบนี้ได้ด้วยแฮะ ป.ล. ไม่่เคยไปเหยียบอ่ะ รู้แต่ว่าคนทำเว็บรุ่นเีดียวกะผม --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 02:27, 17 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อันนั้นมาร้อยแปดปัญหาโลกแตกแล้วครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:53, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

Recent Talk Between Somebody!

ขออนุญาตเข้ามาสอดด้วย ผมว่าเจ้าโคนันมันตีความอะไรไม่ค่อยจะเป็นสักเท่าไร คุณน้องท่าเหนือคงจะแค่เขียนเล่นไปในหน้าผู้ใช้ (ก่อนหน้านี้ก็มีคุณมหาเทวีสิบสองจุไทย ผมยังสงสัยเลยว่าระหว่างมหาเทวีกับน้องท่าเหนือเป็นหุ่นเชิดกันและกันหรือเปล่า) แต่เจ้าโคนันมันตีความซีเรียสซะมากกว่า เลยโดนร่ายยาวจากน้องท่าเหนือไป จริง ๆ ผมว่าการกระทำของเจ้าโคนันมันผิด เหมือนกับไปว่าร้ายเขาก่อนหรืออะไรทำนองนี้นะ --Chris Vineyard 21:09, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เฮียอย่าไปสนใจเลย คนแก่แบบนั้นดัดยากมาก (ที่บอกว่าคนแก่เพราะเขาหัวรั้น ไม่ค่อยฟังคน) เทียบกับเฮียฮอรัสเองหรือเฮียม็อบซ่า ทั้งสองคนที่เป็นผู้ดูแลนี่ดีกว่าเยอะ ไอ้เจ้าเด็กนั่นคงอยากป่วนเล่นไปวัน ๆ ไปก็เท่านั้น (แต่ยังดีตอนนี้ยังไม่มีอะไรหนักหนา ถ้าเกิดหนักขึ้นมาสงสัยต้องเอาเข้าสภากาแฟให้พิจารณากันบ้างละ) และการที่เขาไปไล่ต้อนรับเขา เขาคงอยากให้คนเข้ามาถามคำถามเยอะ ๆ และทำตัวเหมือนผู้ใช้ที่ดี น่าเชื่อถือ แต่เอาเข้าจริงกลับ...เฮ้อ.. ขี้เกียจจะนึก ส่วนเรื่องหุ่นเชิดผมไม่สนใจละ ในเมื่อเขาบอกไม่ใช่ก็ไม่ใช่ --Chris Vineyard 21:18, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)
คือ... ยังไงละ... ผมชอบ ชารอน วินยาร์ด ที่เป็นตัวละครขององค์กรชุดดำในเรื่อง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ฮะ (แปลกไหม...) ทีนี้ เอาชื่อ Sharon Vineyard มาเขียนมันไม่ถูกใจผม เลยเอาอีกชื่อหนึ่งของเธอ (คริส) มาเขียนเป็นลายเซ็นฮะ.. (คริสกับชารอนก็คนเดียวกันไม่ใช่เรอะ...) --Chris Vineyard 21:26, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ผมไม่ใคร่จะมีอะไรให้เชื่ออยู่แล้วละครับ... บางทีเราเชื่ออะไรมากไป แล้วถ้ามันไม่เป็นตามนั้นเราจะผิดหวังเอาดื้อ ๆ อย่างเช่นผมเนี่ยแหละ ตอนที่ทำงานตอน ม.4 ใหม่ ๆ เพื่อนไม่ยอมทำงาน ทั้ง ๆ ที่เป็นกลุ่มเดียวกัน (ตอนนั้นคือ..ผมเข้าไปโรงเรียนใหม่ แล้วก็หวังว่าคนเก่า ๆ ที่นั่นจะดี แต่ความที่ผมเข้ากับเพื่อนไม่ได้ เลยได้กลุ่มคนที่ไม่ชอบทำงานไป) ทีนี้พอลองไปอยู่กับคนทำเพราะหวังว่าจะดีขึ้น...ที่ไหนได้กลับแย่ลง..เฮ้อ สรุปสุดท้าย อยู่กับคนเก่าดีกว่า ไม่ทำแต่เราก็มีความสุขกว่า (ไหงมันมาเป็นไดอารีได้เนี่ย...) --Chris Vineyard 21:36, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ผมเขียนอะไรเป็นเรื่องเป็นราวก็ไม่เคยทำเสร็จ (ถึงไม่เขียนไดอารีไง) แต่การเขียนบนคอมแบบนี้มันดี... ได้ฟังเพลงที่ชอบ สนุก ๆ ผ่อนคลายดี (และเป็นหนึ่งในเป้าหมายว่าทำไมต้องเปิดคอม ซึ่งทำให้วิกิเป็นผลพลอยได้ไป...) --Chris Vineyard 21:42, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

คือดิฉันอยากจะชี้แจงว่า

ดิฉันมิใช่บุคคลคนเดียวกับมหาเทวีสิบสองจุไทยดิฉันไม่ได้เป็นหุ่นเชิดให้ใครและที่ดิฉันร่ายยาวในการสะกดคำนั้นดิฉันก็ได้ลบแล้วถ้าเกิดเป็นคล้องแก่ผู้คนทั้งหลายในฐานะของดิฉันก้ช่างดิฉันยังไงดิฉันก็ไม่ได้จะถือตัวถึงฉันเป็นใครแต่ดิฉันอยากเป็นสามัญชนเพราะดิฉันต้องการทำความสำเร็จของตนเองให้เป็นจริงขอบคุณน่ะค่ะที่ให้กำลังใจแก่ดิฉัน ถ้าว่างๆปิดเทอมก็ลองไปเปิงเมืองหลวงพระบางนะเจ้า--เทวีน้อย น้องท่าเหนือ 21:14, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

จากพฤติกรรม พฤติการณ์ ถ้าเรา ๆ ไม่เชื่อว่าเป็นคือเดียวกัน ผมก็แปลกแล้วนะครับ ผมว่า.... ฮา ๆ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 14:59, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ฝากดูหน่อย

ผู้ใช้รายนี้เปลี่ยนเนมสเปซหน้าผู้ใช้ตัวเองโดยพลการครับ (หลักฐาน) ฝากช่วยเปลี่ยนกลับด้วย --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 21:55, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)


จากที่คุณได้ถามว่าคำว่าเจ้า

ใช้กับบุคคลในฐานะใดจากตามจารีตประเพณีโบราณเมืองหลวงพระบางมีฐานะเป็นเมืองเหนือของไทยเมืองหนึ่งมีอาณาเขตที่แยกจากเมืองน่านโดยมีแม่น้ำโขงตัดผ่านดังนั้นการใช้เรียกคำว่าเจ้ากับคนลาวจึงเหมือนกับการเรียกเจ้าของชนภาคเหนือของไทยสามารถใช้ได้เช่นเดียวกันเพราะคุณอย่าลืมว่า ในอดีตกรุงล้านช้างคือเมืองที่คอยสนับสนุนและเกื้อกูลแก่กรุงล้านนาของไทยเป็นเมือง2เมืองที่เป็นบ้านพี่เมืองน้องกันความใกล้ชิดและฐานะจึงมีคำเรียกและบทบาทที่เหมือนกันทุกประการ ดิฉันมาชี้แจงให้ทราบแล้วน่ะค่ะถ้าเกิดอยากทราบข้อความอันใดเกี่ยวกับคำว่าเจ้าลาวกรุณาก็ถามได้น่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ--เทวีน้อย น้องท่าเหนือ 11:33, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

Commons

ที่คุณบอกมาหมายถึงตรงไหนคะ ถ้าหมายถึงดูเพิ่มก็ใช้ได้ทั้งสองอย่างที่ใช้ inline เพราะดูเรียบร้อยกว่าโดยเฉพาะบทความสั้นๆ และถ้ามีอะไรเพิ่มเติมภายภาคหน้ามันก็จะเรียงลำดับได้เรียบร้อยกว่ามีกล่องกระโดดลอยขึ้นมาเฉยๆ ใน แม่แบบก็มีให้เลือกใช้ได้ทั้งสองอย่าง --Matt 23:19, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไม่เป็นไรค่ะ ลองดู แม่แบบ:คอมมอนส์-บรรทัด และ แม่แบบ:คอมมอนส์-หมวดหมู่-บรรทัด ซิคะ ในวิกิภาษาอังกฤษปีก่อนนี้ก็มีผู้เสนอให้ลบแต่ก็โดยประท้วงกันเลยเงียบไป เพราะเรื่องความเรียบร้อยไม่เรียบร้อยและการเรียงลำดับกับข้อมูลอื่นนี่แหละค่ะ และยิ่งบางทีโยงไปหลายหน้ายิ่งลำบากใหญ่ (สถาปัตยกรรมการก่อสร้างมหาวิหารในยุโรปตะวันตก#ภาพมหาวิหารจากประเทศต่างๆ) --Matt 23:39, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)


Cossack

"A little closer to modern democracy were the Cossack republics of Ukraine in the 16th-17th centuries: Cossack Hetmanate and Zaporizhian Sich. The highest post - the Hetman- was elected by the representatives from the country's districts"

"ระบบที่ใกล้กับลักษณะระบบประชาธิปไตยในสมัยปัจจุบันขึ้นไปอีกก็คือระบบของกลุ่มสาธารณรัฐคอสแซ็คในยูเครนระหว่างคริสต์ศักราช 16 - 17: คอสแซ็คเฮ็ตมันนาเตและซาโปริเซียน ซิค ตำแหน่งสูงสุด - “เฮ็ตมัน” (Hetman) - ได้รับเลือกโดยผู้แทนจากตำบลต่างๆ ของเคานตี้ เพราะความที่กลุ่มสาธารณรัฐคอสแซ็คเป็นรัฐทางการทหารอย่างเต็มตัว สิทธิของผู้ร่วมในการเลือก “เฮ็ตมัน” มักจะจำกัดอยู่แต่เพียงผู้ที่รับราชการในกองทหารคอสแซ็คเท่านั้น และต่อมาก็ยิ่งจำกัดเพิ่มขึ้นไปอีกเป็นแต่เฉพาะผู้มียศศักดิ์สูงเท่านั้นที่จะมีสิทธิเลือกตั้งได้"

ยาวกว่าเดิมหน่อยแต่คิดว่าทำให้เข้าใจดีขึ้น เกลาเอาเองนะคะ... มีอะไรก็บอกมา ยินดีช่วยค่ะ เรื่องสะกดตัวก็ตามใจคุณค่ะ --Matt 20:31, 21 พฤษภาคม 2552 (ICT)

มีหลักการที่คงไม่ตรงกับเสียงส่วนมาก ถ้าตอบอันนี้ก็คงยาว และคงถูกโจมตีอีกเลยขอเลี่ยง กลัวเจ็บตัวอีก :-) --Matt 21:00, 21 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ภาษายูเครน ใกล้กับรัสเซีย ตระกูลภาษาสลาฟค่ะ--Matt 21:08, 21 พฤษภาคม 2552 (ICT)

Different View of Conan!

สงสัยที่ว่าความเห็นไม่ตรงกัน คงจะเป็นเพราะผมตั้งข้อสังเกตใส่เขาว่าก่อกวนมาก่อนละมั้ง เลยต้องการให้ผมขอโทษ ผมก็เลย... เอาเถอะ ไม่อยากจะยุ่ง ที่เหลือแล้วแต่เฮียฮอรัสจะคิดแล้วกันครับ (ที่ใช้คำว่าเฮียเรียกนำหน้า เพราะเหตุผลว่า การใช้คำว่าน้อง ไม่ถนัดบนวิกิ (เกิดหลังผม) ใช้คำว่าคุณก็แข็งเกิน ครั้นจะไม่มีก็ไม่ดี เลยเรียกแบบนี้ คงจะหายสงสัยนะครับ) --Chris Vineyard 21:01, 21 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เรื่องนี้อ่ะ เรื่องชื่อหรือเรื่องโคนัน.. (ผมพูดมากไม่ค่อยจะได้ เดี๋ยวมันจะมาเฉ่ง จะใช้ไออาร์ซีก็ไม่ถนัด งง...) --Chris Vineyard 21:08, 21 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เอ่อ.. ผมเริ่มจำเป็นจะต้องปลงละ จะลากวิกิพีเดียมาสมจริงเกินไปละ ถ้าเขาอยากให้ขอโทษ ผมก็ทำ (จริง ๆ ผมไม่ทำก็ได้ แต่ทีนี้ผมอยากตัดหางเขา พอกันที อีกอย่างนิสัยผมมันเป็นคนตรงจนจะซื่ออยู่แล้ว บางคนอาจมองว่าผมคิดเป็นหรือเปล่า บ้าไปขอโทษคนที่เขาทำไม่ดีกับเรา แต่ผมก็ทำจริง เชื่อไหมละว่าผมเคยไปกราบเท้าเพื่อนที่คุยในห้องเรียน เหอ ๆ ให้มันหยุดคุย อาจารย์จะได้สอน เรื่องโคนันก็เหมือนกัน ถ้าผมจำเป็นต้องทำแบบนี้ ผมก็ทำ) --Chris Vineyard 21:14, 21 พฤษภาคม 2552 (ICT)
สำหรับคุณฮอรัสผม อาจไม่มีข้อคิดเห็นแตกต่าง แต่ตอนนั้นผมฉุนมากจึงใส่ชื่อไปหมด คุณก็เหมือกับพี่ไม้ถูพื้นซ่าแหละ(Mopza)โดนใส่ชื่อเหมือนกัน อ๋อ..คนที่มีสงครามจริงๆมี คุณเบลม็อท คุณไอ้ขี้แมว คุณมานพ เท่านี้ แต่ตอนนี้ผมได้รับคำขอโทษแล้ว ผมยังไม่เอาป้ายออกและจะติดเพิ่มในหน้าพูดคุยด้วยซ้ำ แต่จะปรับข้อความบางส่วนออกครับ --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันได้ถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 10:50, 23 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ฮี่ ปรับปรุงแล้วเป็นไงบ้างครับ ถูกใจมั้ยครับพี่ฮอรัส --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันได้ถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 08:27, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
คงไม่ขึ้นกับผมหรอกต้องขึ้นกับเฮียคริสเขา ผมยอมอยู่แล้วแต่ถ้าพี่จะมาช่วยเป็นกลางให้ก็ได้นะครับ มาไกล่เกลี่ยกันผมพร้อมเสมอที่หน้าคุยกับผู้ใช้พี่ครับ --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันได้ถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 20:07, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
คนอื่นคงได้ครับแต่ผมกลัวคนเดียวที่ไกล่เกลี่ยไม่ได้คือคุณมานพครับเพราะตอนนั้นแค้นฝังใจมากถึงกับท้ากันเลย แต่ตอนนี้คงจางลงแล้วเหลือแต่คุณมานพเขาจะว่ายังไง --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันได้ถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 20:12, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ผมพร้อมแล้วครับนายท่าน เหอๆ คุณมานพนะผมว่าคงหาคนคบยากที่บล็อกไว้เดี๋ยวเจอเฮียมาเคลียร์ --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันได้ถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 20:17, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

รัด รัตน์ รัฐ รัฏฐ์

จริง ๆ คำว่า "รัฐ" มีหลายความหมายนะคะ แล้วแต่จะหมายถึง เช่น

๑. ในกฎหมาย "รัฐ" (state) เช่นในข้อความที่ว่า "รัฐมีหน้าที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน..." (The state shall have duty to provide the people the fundamental education...), "ในการใช้อำนาจ หน่วยงานของรัฐต้องคำนึงถึง..." (In exercising their powers, the state agencies shall have regards to...), "บุคคลมีสิทธิได้รับการประสาทความยุติธรรมจากรัฐ..." (A person shall have right to enjoy the justice provided for by the state...)

รัฐในความหมายนี้คือ "บ้านเมือง" แต่โดยความเป็นจริงแล้ว "บ้านเมือง" ไม่มีชีวิต "รัฐ" ในที่นี้จึงหมายถึง ผู้ปกครองบ้านเมือง ซึ่งเราไม่ได้แบ่งว่าเป็นฝ่ายตุลาการ ฝ่ายนิติบัญญัติ หรือฝ่ายบริหาร (เว้นแต่จะระบุไว้แน่นอน หรือสามารถตีความได้ว่าหมายถึงฝ่ายไหน) "รัฐ" ในประโยคข้างต้นเป็นการหมายความรวม ๆ ว่า ได้แก่องค์กรที่มีหน้าที่ปกครองบ้านเมือง ซึ่งเรียกตามตัวอักษรว่า "รัฐบาล" (ผู้ปกครองรัฐ) แต่ "รัฐบาล" เรามักหมายความว่าฝ่ายบริหารมากกว่า สรุปก็คือ รัฐในความหมายนี้ ได้แก่ "บ้านเมือง" ค่ะ

ในทางนิติศาสตร์จะแบ่งบุคคลออกเป็นสองฝ่าย คือ รัฐ (คือผู้มีหน้าที่ปกครองบ้านเมือง) กะเอกชน (บุคคลทั่วไปในบ้านเมือง) ค่ะ ซึ่งคนที่อยู่ฝ่ายรัฐ ในบางบทบาทเขาอาจอยู่ฝ่ายเอกชนก็ได้

๒. ในทางรัฐศาสตร์ เราเรียก "ประเทศ" ว่า "รัฐ" (state) และปรกติแล้วเพื่อไม่ให้สับสนกับรัฐในความหมายอื่น ๆ มักเรียกว่า "รัฐชาติ" (nation state) หรือ "รัฐประชาชาติ" (national state, คำหลังนี่น่าจะโบราณแล้วนะ) ดินแดนที่จะชื่อว่าเป็นรัฐชาติมีองค์ประกอบสามประการ คือ มีดินแดนมีอาณาเขตแน่นอน ๑, มีประชากรแน่นอน ๑ และมีอำนาจอธิปไตยเป็นของตนเองอย่างแน่นอน ๑ ดังนั้น ประเทศที่เป็นอาณานิคมของประเทศอื่นไม่ได้ชื่อว่าเป็น "รัฐชาติ"

ในข้อความ "รัฏฐาธิปัตย์" รัฏฐ (หรือ รัฐ, รัฐ เป็นการตัด ฏ ออกจาก รัฏฐ หากไม่มีสระมาต่อ ฐ) ก็หมายถึงอธิปัตย์ของรัฐชาติ, รัฐธรรมนูญ ก็หมายถึง ธรรมนูญ (กฎหมายจัดระเบียบ) ของรัฐชาติ เป็นต้นค่ะ

๓. ในทางภูมิศาสตร์ "รัฐ" (state) อาจหมายถึง แว่นแคว้น คือ ดินแดนในรัฐชาติ, เช่น อเมริกาประกอบด้วยแว่นแคว้นต่าง ๆ ที่เรียก "รัฐ" รวมกัน อาทิ รัฐแมสซาชูเซตส์ รัฐเท็กซัส ฯลฯ จึงได้ชื่อว่า "สหรัฐ" (รวมรัฐ) ซึ่งภาษาอังกฤษว่า United States of America หรือ รัฐต่าง ๆ แห่งอเมริกาที่มาสหะกัน

๔. ในภาษาปาก "รัฐ" มักตัดมาจาก "รัฐบาล" (ฝ่ายบริหาร) และบางทีก็มีความหมายกว้าง ๆ อย่างข้อ ๑ แล้วแต่กรณีค่ะ

รัฐอาจมีความหมายอื่นอีก แต่ไม่รู้เป็นไร พจนานุกรมราชบัณฑิตฯ เข้าไม่ได้มานานและ... ดังนั้น รัฐจะมีความหมายไหน ต้องดูบริบท (คำแวดล้อม) ค่ะ เพราะบางทีในกฎหมาย "รัฐ" อาจหมายถึง รัฐบาล, แว่นแคว้น หรือบ้านเมืองก็ได้ เป็นต้น

อาเมน... 55~!

—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก พฤษภาคมมาส จตุวิงศติมสุรทิน, ๑๙:๒๑ นาฬิกา (GMT+7)

ประชาธิปไตย

พี่คงไม่สามารถตรวจดูให้เสร็จสิ้นในคราวเดียวนะ เหมือนกับน้องที่ทะยอยเขียนไปลงที่ละนิด ๆ 55~! เพราะพี่ก็มีโครงการเยอะแยะไปหมด เช่น จะปรับปรุงบทความ "กฎหมาย" ที่ไม่สมบูรณ์และออกจะมั่ว ๆ หน่อย + กำลังเขียนบทความ "กฎหมายไทย" โดยสะกัดจากหนังสือ ตำรา วิทยานิพนธ์ บลา ๆ ๆ หลายสิบเล่ม ไม่น่าเชื่อว่าสารานุกรม (ทั้งสารานุกรมไทยฉบับราชบัณฑิตฯ และวิกิฯ ไทยเอง) จะไม่มีบทความสำคัญขนาดนี้ ปล่อยให้วิกิฯ ต่างประเทศมีก่อนเราได้ แถมฝรั่งยังเขียนมั่วอีก กับทั้งใกล้จะเปิดเทอมตอนกลางเดือนมิถุนาฯ และ หนังสือกฎหมายหลายเล่ม (เล่มละไม่ต่ำกว่า ๕๐๐ หน้า) ก็รอพี่อยู่ 5555~! ดังนั้น ทุกอย่างตอนนี้จึงต้องค่อยเป็นค่อยไปนะจ๊ะ หวังว่าจะไม่ใจร้อนนะ ฮ่า ๆ ๆ

—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก พฤษภาคมมาส เอกาติงสติมสุรทิน, ๐๐:๒๕ นาฬิกา (GMT+7)

พี่ไปแก้อารัมภบทใน ประชาธิปไตย มาละจ้า~! จะบอกว่าบางทีน้องก็แปลผิดความหมายนะ เพราะน้องอาจใช้ความหมายที่คุ้นเคยมากกว่า อย่าง "interest" ปรกติจะเข้าใจว่าแปลว่า "ความสนใจ" แต่ยังสามารถแปลว่า "ประโยชน์" ได้ด้วย (เช่น public interest - ประโยชน์สาธารณะ, interested person - ผู้มีส่วนได้เสีย) หรืออาจเป็นเพราะบางคำไม่สามารถหาความหมายที่เข้ากับบริบทได้มั้ง แต่อย่างไรก็ดี วันนี้พี่จะพอแค่นี้ก่อน (ขนาดแค่อารัมภบทก็กินเวลาเป็นชั่วโมงแล้วนะเนี่ย 55~!) พี่ต้องไปเตรียมของขวัญให้น้องใหม่ที่มาเป็นน้องเทกฯ (เทกแคร์) อีกอะนะ แฮ่ ๆ...

อ้อ อีกเรื่องจ้ะ พี่ชอบวงเล็บคำต้นของศัพท์วิชาการไว้ เช่น "หลักนิติธรรม" (อังกฤษ: rule of law) โดยเลียนแบบที่เคยพบเห็นมาในพวกงานวิจัยอะไรเทือกนี้ และเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ในการค้นหามากกว่านะ (แต่กรณีทับศัพท์ก็ต้องวงเล็บไว้ตามสมควรอยู่และ) ถ้าน้องเห็นว่ามันรกหูรกตาจะเอาออกก็ได้ตามใจชอบค่ะ

มีคำว่า "แล้วไซร้" ถ้าน้องเห็นว่ามันโบราณก็เอา "ไซร้" ออกได้ค่ะ มันเป็นความรู้สึกที่ว่าในประโยคนั้นถ้าจบแค่ "แล้ว" เหมือนจบไม่สุดอะไรเงี้ย 55+ (แต่กฎหมายก็ยังใช้อยู่นะ เช่น "ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา ๑๒๓ ไซร้ ให้ระวางโทษ ฯลฯ")

สรุปก็คือ ที่พี่แก้ผ้าเอ้ยแก้บทความไปแล้ว น้องจะแก้ผ้าตอบ เอ้ย แก้ไขอีกก็แล้วแต่เห็นสมควรค่ะ สำหรับคืนนี้ฝันดีราตรีสวัสดิ์จ้า (แต่พี่ยังไม่หลับหรอกนะ ฮ่า ๆ ๆ~! เป็น "ราตรีชน" จ้ะ)

—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก พฤษภาคมมาส เอกาติงสติมสุรทิน, ๐๒:๒๙ นาฬิกา (GMT+7)

พี่แปลให้ในหน้านี้ "ผู้ใช้:Zambo/ประเภทประชาธิปไตย" และหมายเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ แทรกไว้แล้ว ตัดต่อเอาเองนะจ๊ะ 55~!

ในคำที่สงสัยว่าทำไมแปลอย่างนี้และยังไม่ได้อธิบายไว้ในนั้นก็ถามได้ค่ะ

—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก พฤษภาคมมาส เอกาติงสติมสุรทิน, ๒๒:๕๐ นาฬิกา (GMT+7)

คำถามพระสหาย

ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ยิ่งงง วิกิพีเดียมาเกี่ยวอะไร แถมสำเนียงภาษาอังกฤษ เอาเข้าจริงแล้วก็มีเป็นพันนา หรืออย่างภาษาเขียน ดิกชันนารี Australian English ก็มีนะครับ แต่คงมีขายแค่ในออสเตรเลียแหละ (แต่หลักๆแล้วก็อิง British English แหละ) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:55, 26 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมไม่แน่ใจ แต่น่าจะปนๆกันไปแหละ แต่โดยมากผมเจอ อเมริกันมากกว่า --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:01, 26 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ยืนยันว่าปนกันไป แต่บางหน้าก็เขียนเป็นแบบอื่น ถ้าเป็นแบบนั้นจะมีการติดป้ายบอกในหน้าพูดคุยให้การเขียนเป็นเอกภาพว่า ควรใช้แบบนี้ --Chris Vineyard 20:05, 26 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ยืนยันและเห็นด้วยกับคุณ ฮารลี่ ฮาร์แวลล์ นะครับ--พระเจ้าสหาย 18:20, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)

คำพูด

สวัสดีครับ จากหน้าบทความ ประชาธิปไตย กรุณาอย่าใส่คำพูดลงไปตกแต่งโดยไม่มีเนื้อความใดกล่าวถึงครับ แล้วก็ไม่ควรใช้ขึ้นต้นแต่ละส่วนอย่างนั้น เพราะดูเหมือนการโฆษณา เอาไปใส่วิกิคำคมดีกว่าถ้าอยากทำอย่างนั้น --Octra Dagostino 21:43, 26 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ทำแบบนั้นได้ครับ แต่ต้องมีเนื้อหาอธิบายด้วยเช่น คนนี้บอกว่า... คนนั้นได้ให้ความหมายว่า... เพื่อกล่าวถึงสิ่งนั้น... ไม่งั้นจะเป็นการรวบรวมคำพูดซึ่งไม่ถูกนโยบาย --Octra Dagostino 21:52, 26 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมถึงบอกไงละว่าไม่ต้องใส่จะดีกว่า ทำกล่องไปวิกิคำคมเสีย --Octra Dagostino 21:59, 26 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สร้างให้แล้วครับ เชิญละเลงได้ q:ประชาธิปไตย --Octra Dagostino 22:09, 26 พฤษภาคม 2552 (ICT)

การบ้าน

ถึงเงินจะไม่ใช่พระเจ้า แต่ถ้าไม่มีเงิน เราก้ตาย --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:12, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ต้องดูด้วยว่าจ่ายสมน้ำสมเนื้อไหม แต่อย่างไรก็ตาม เงินไม่มา ของไม่ไปครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:30, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)

Re:46,000

นับใหม่แล้วครับ ได้ แรนดี้ ออร์ตัน ของคุณ ‎Ratedrko11 ครับ --Ken-Z! พูดคุย 21:23, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ยังครับ ปีหน้าถึงจะสมัคร (ตอนนี้เรียนอยู่ ม.3) ครับ --Ken-Z! พูดคุย 21:43, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)
คืออย่างนี้ครับ แม่ผมส่งเข้าเขียนช้าไป 1 ปี (ที่จริงจะต้องเข้า อ.1 ในปี พ.ศ. 2540) แต่ผมเข้า อ.1 ในปี พ.ศ. 2541 ครับ --Ken-Z! พูดคุย 21:51, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ลบบทความ

ดูให้ดีๆ ก่อนลบนะครับ, บางบทความยังไม่ติดป้ายเลย ลบซะแล้ว -- ธวัชชัย 22:50, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมไม่ทราบรายละเอียดนะครับ แต่ถ้าบทความมันไม่ผ่าน ต้องลบทิ้งอยู่แล้ว ก็ลบได้เลยหนิครับ ไม่เห็นต้องรอพิธีการแจ้งลบเลย แต่ถ้าพี่ธวัชชัยมีอะไรที่ลึกกว่านั้น ก็ชี้แจงกับคุณฮอรัสเขาไปละกันนะครับ ผมแค่มาเสนอหน้าเฉยๆ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 23:15, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เห็นว่าบางอันก็ลบแล้วแจ้งว่า "ไม่เป็นสารานุกรม" นะครับ ยังไงฝากตรวจดูก่อนลบด้วยนะครับ เช่น
นอกจากนี้ก็พวกบันเทิง ก็พอเข้าใจน่าครับ ว่าไม่ชอบบันเทิงเป็นการส่วนตัวแต่
ฝากรบกวนดูหน่อยละกันครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 02:41, 29 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ผมขออธิบายเหตุผลการลบเป็นข้อ ๆ เลยนะครับ ซึ่งสำหรับบทความทั้งหมดที่คุณได้เสนอมานั้น ผมได้ดำเนินการลบด้วยเหตุผลที่ว่า
  1. มีเนื้อหาสั้นมาก
  2. ขาดความสำคัญ (อาจไม่มีชื่อเสียง)
  3. (บางส่วน) ยุติการออกอากาศ/การแสดงไปแล้ว
ส่วนเรื่องกุ้งและเครื่องดนตรีนั้น มันอาจจะเป็นสารานุกรมก็จริงครับ แต่เท่าที่ดูตอนนี้มันเป็นแค่ "พจนานุกรม" อยู่
สำหรับบทความที่เห็นสมควรลบ/ไม่ใช่วิกิพีเดีย ผมว่ารีบ ๆ ลบไปเถอะครับ ปล่อยไว้รกเว็บวิกิพีเดียทำไม --Horus 18:05, 29 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ให้ใช้วิธีการเก็บกวาด เช่น ติดป้ายต่าง ๆ (เช่น {{ขาดอ้างอิง}} {{โฆษณา}} {{เก็บกวาด}}) แก้ไขคำผิด และติดป้ายแม่แบบที่เกี่ยวข้องกับบทความครับ (ตัวอย่างเช่น World Cup Mania) หรือเข้าร่วมการ สังคายนาวิกิพีเดียไทยรอบ 2 ที่ผมกำลังทำอยู่ก็ได้ครับ--Ken-Z! พูดคุย 18:30, 29 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ถ้าแก้ปัญหาด้วยการลบป่านนี้ทุกอย่างมันเสร็จไปนานแล้วละครับ การลบมันง่าย แต่การแก้ไขและปรับแก้ให้มันดีมันยาก แต่ถ้าจะเลือกทางง่ายก็ตามสบายครับ แต่อย่าลำบากให้คนอื่นต้องมาเก็บกวาดผลงานที่ตัวเองทำวันหลัง --Manop | พูดคุย - (irc) 20:29, 29 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ถึงขนาดลำบากเลยหรือครับ เอาเป็นว่าอย่างน้อยที่สุดมันก็เข้าข่าย "เหตุผลที่มีในการลบ" ก็แล้วกันครับ ไม่ใช่ยกมาลอย ๆ ไร้เหตุผล --Horus 22:25, 29 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เปลี่ยนทาง

ศาลา, ซุ้ม, ปะรำ หรือ พิดาน ไม่ใช่หน้าเปลี่ยนทาง หน้าคำกำกวมค่ะ --Matt 00:36, 29 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เปลี่ยนชื่อเป็น การเรียกชื่อศาลา, ซุ้ม, ปะรำ หรือ พิดาน ให้พ้องกับ การเรียกชื่อปราสาท, วัง หรือ คฤหาสน์ คิดว่าน่าจะใช้ลูกน้ำคั้น ไม่เช่นนั้นดูเป็นพืด ถูกไวยากรณ์ไหมคะ? --Matt 00:49, 29 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เพิ่งเห็นว่า การเรียกชื่อปราสาท, วัง หรือ คฤหาสน์ เปลี่ยนเป็น ปราสาท, วัง หรือ คฤหาสน์ ฉะนั้น การเรียกชื่อศาลา, ซุ้ม, ปะรำ หรือ พิดาน ควรจะเปลี่ยนเป็น ศาลา, ซุ้ม, ปะรำ หรือ พิดาน ไหมคะ ชักเละแล้ว --Matt 00:54, 29 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ศาลา / ปราสาท และการใช้เครื่องหมายวรรคตอน

คิดว่า ศาลา, ซุ้ม, ปะรำ หรือ พิดาน ไม่ควรรวมกับ ปราสาท, วัง หรือ คฤหาสน์ เพราะไม่เกี่ยวกันเท่าใดนักศาลา... เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งก่อสร้างเฉพาะที่มีลักษณะเป็นเพดานหรือศาลา และ ปราสาท... ก็เกี่ยวกับชนิดของสิ่งก่อสร้างที่เป็นอิสระจากสิ่งก่อสร้างหลักที่มีลักษณะและขนาดใหญ่อย่างปราสาท/วัง/คฤหาสน์ แต่ละหัวข้อเองก็สับสนพอตัวอยู่แล้ว เพราะภาษาอังกฤษใช้หลายคำหลายคำเหลือเกินแต่ภาษาไทยมีให้เลือกเพียงไม่กี่คำเท่านั้น จึงได้พยายามหาวิธีเรียกที่ทำให้ ทราบความแตกต่างของแต่ละคำที่ใช้กันในภาษาอังกฤษ โดยทั่วไปแล้วถ้าคุยกันธรรมดาก็ใช้คำสองคำที่เรามีก็รู้เรื่อง แต่ถ้าเขียนบทความจำต้องแยกความแตกต่างเหล่านี้ให้เห็นได้ชัด ประการที่สองคือเป็นบทความทั้งสองนี้เป็นบทความที่เกี่ยวกับคำกำกวมหรืออ้างอิงจึงไม่อยากจะให้ยาวนัก แค่นี้ก็แต่ละบทความก็ยาวเกินกว่าที่จะอยากให้ยาวอยู่แล้ว ความจริงก็สองจิตสองใจอยู่ว่าจะไม่เขียนเรื่องศาลาอยู่เหมือนกัน แต่ศัพท์ภาษาอังกฤษมีหลายคำที่ใช้สับสนและซ้ำซ้อนกันมากจึงพยายามแยกให้กระจ่างแจ้งไม่เช่นนั้นเวลาแปลเองก็จะสับสนเอง เมื่อแปลบทความอื่นที่ใช้คำนี้ก็มีปัญหาเลยต้องพยายามแกะ

การใช้เครื่องหมายวรรคตอน แม้ว่าภาษาไทยโดยทั่วไปแล้วจะไม่ใช่เครื่องหมายวรรคตอน แต่ในกรณีที่ดูแล้วเป็นพืดก็เห็นว่าน่าจะใช้เพื่อแยกหัวข้อและทำให้ดูชัดเจนเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกรณีชื่อชาวต่างประเทศที่บางครั้ง ใช้ชื่อเดี่ยว บางครั้งสอง และบางครั้งสามหรือมากกว่านั้น บทความเก่าๆ เห็นบางครั้งมีผู้มาแก้ลบลูกน้ำออกไปทำให้อ่านแล้วไม่รู้ว่าเป็นชื่อใครนามสกุลใครจบตรงไหน เช่น วิทรูเวียส โดนาโต ดันเจโล ราฟาเอล กาเลอาโซ อัลเลซี บรามันเต และ วินเชนโซ สกามอซซี เป็นสถาปนิก.... ตามปกติแล้วดิฉันเองก็ไม่ค่อยใช้เครื่องหมายวรรคตอนเท่าใดนักนอกจากจะเห็นว่าเป็นการช่วยลดความสับสนลงและทำให้ความหมายของประโยคกระจ่างแจ้งขึ้นจึงจะใช้ บางครั้งก็คันๆ อยู่เหมือนกันว่าอยากใช้เครื่องหมายวรรคตอนเพราะประโยคภาษาอังกฤษบางทียาวแบบที่ไม่สามารถแบ่งให้สั้นได้ง่ายนัก โดยไม่ต้องเขียนหัวประโยคซ้ำๆ กันหลายครั้ง หรือในประโยคที่ลงท้ายด้วยปีหรือเวลา บางครั้งไม่ทราบว่าเป็นปีหรือเวลาของประโยคหน้าหรือประโยคหลัง ตอนนี้ก็พยายามหาวิธีพลิกแพลงต่างๆ ที่จะไม่ทำให้สับสนแต่บางทีก็มีหลุดไปเหมือนกัน ดิฉันเขียนเองพอมาเห็นก็งงเองเหมือนกันบางที แต่การจะใช้หรือไม่ใช้อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายแต่ตามความคิดของดิฉันเองแล้วเห็นว่าไม่น่าจะออกมาเป็นกฎตายตัวว่าให้ใช้หรือไม่ให้ใช้ อันนี้น่าจะออกมาเป็นข้อแนะนำมากกว่าที่ควรจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ใช้ นอกจากจะใช้ไม่ถูกจริงๆ นั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

คำว่า หรือ ในบทความคำกำกวมที่ใช้ในหัวข้อนี้เป็นนัยยะว่าเป็นบทความของการตีความหมายหรือเป็นการให้เลือก ไม่ใช่บทความเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่ว่าโดยตรง จึงเห็นว่าไม่ควรจะลบออกไป

ตอบมายาวไปหน่อย... สวัสดีค่ะ --Matt 00:57, 30 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไม่ได้...ไม่ได้...ไม่มีอะไรที่ต้องขอโทษค่ะ... คุณก็มีเหตุผลของคุณ เราต่างก็มีเหตุผลกันไปต่างๆ บางทีก็ตรงกันบางทีก็... เคยได้ยินไหมว่า... “We can agree to disagree” แต่ในกรณีนี้ไม่ถึงกับอย่างนั้นหรอก ส่วนใหญ่แล้วที่แก้ๆ กันดิฉันก็ดูบ้างเพื่อเรียนอะไรใหม่ๆ ไปด้วย แต่บางครั้งอาจจะมีบ้างไม่เห็นด้วยหรือที่แก้ไปคลาดไปจากจากที่ตั้งใจไว้ ในกรณีนี้ก็อาจจะแก้กลับ มีอะไรก็ปรึกษากันได้ ยินดีรับฟังเสมอค่ะ --Matt 08:25, 30 พฤษภาคม 2552 (ICT)
หน้าหลักเป็นหน้ากำกวมอยู่ไม่ใช่หรือคะซึ่งก็ตรงตามหัวข้ออยู่แล้ว เรื่องหน้าเปลี่ยนทางมาถึงหน้าหลักก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง --Matt 00:52, 4 มิถุนายน 2552 (ICT)

รำลึกกันหน่อย

บังเอิญ เพิ่งไปคุยกับคุณม็อปซ่ามา เลยนึกมาถึงคุณที่ได้เป็นผุ้ดูแลรุ่นเดียวกัน ยังจำได้ไหมครับว่า ผมยุให้คุณเป็นผู้ดูแลด้วยเหตุผลอะไร ถ้าคิดว่านี่เป็นคำถามน่ารำคาญ ก็ลบๆไปได้นะครับ ผมไม่ว่าอะไร --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 01:15, 30 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อืม คือจุดประสงค์ที่เลือกรุ่นคุณขึ้นมานี่ เพื่อ"ให้ฝึกฝนเพื่อให้เป็นผู้ดูแลที่ดีในระยะยาว"หน่ะครับ บังเอิญว่า เมื่อวานไปเจอคุณม็อปซ่าแปะป้าย"ต้นฉบับ"ที่บทความการบำรุงรักษาก็เลยไปเอ็ดเขามาหน่ะครับ แล้วพาลคิดถึงคุณไปด้วย

ส่วนตัวแล้ว ไม่ได้ติดตามผลงานคุณในการทำงานเป็นผู้ดูแลเท่าไรเพราะว่าผมมาวิกิด้วยความคิดเดิมๆว่านี่คือสนามหญ้าหน้าบ้าน ซึ่งจะต่างกับไร้สาระนุกรมที่ผมถือว่าเป็นความรับผิดชอบ แผนที่ผมวางไว้ก็คือ ๕ ตุลา จะเปิดประเมิณประจำปี แต่ขี้เกียจรอละ เอารอบครึ่งปีดีกว่า แจมได้ที่Frisky รอบครึ่งปี บอร์ด:ประเมิณผลการเป็นผู้ดูแลของผู้ใช้:Brandy Frisky รอบครึ่งปี

อย่างไรก็ตาม มีเสียงบ่นเกี่ยวกับรุ่นคุณมาเหมือนกัน ที่เห็นเลยคือ เรื่องการลบบทความ ทีแรกผมเห็นข้อความของพี่ธวัชชัยก่อน (เลยบอกไปตามที่คุรเห็นนั่นแหละ) แล้วตามมาด้วยพี่มานพที่เจาะประเด็นถามเป็นจุด ๆ ซึ่งผมก็ตามไปดุนิดหน่อย และคำตอบที่คุณให้ไปนี่ บอกตามตรงผมอ่านแล้วคิดในใจเลยว่า "คุณพยายามจะบอกอะไร"

ถ้าคุณถามผม ผมคงบอกว่า จริงจริงแล้ว การตัดสินใจจัดการกับบทความในไร้สาระนุกรมค่อนข้างจะซับซ้อนกว่าวิกิพีเดีย เนื่องจากรูปแบบบทความในวิกิพีเดียนั้นชัดเจนกว่าไร้สาระนุกรมที่มีความหลากหลาย อย่างไรก็ตาม มันคือการตัดสินใจในระดับ"ซับซ้อน"ทั้งคู่ เพราะนอกจากกรวิเคราะห์ว่ามันคืออะไรแล้ว เรายังต้องวิเคราะห์ความเป็นไปได้ที่ "ขยะ"ที่เราเห็นตรงหน้าจะกลายเป็นบทความได้หน่ะครับ

นอกจากนี้ เรายังต้องมองด้วยว่า ไอ้ที่เราเห็นว่าเป็นขยะเนี่ย เราคนเดียวที่เห็นอย่างนั้นหรือเปล่า บอกตามตรงครับว่า บางบทความในไร้สาระนุกรม จนทุกวันนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร แต่คนอื่นเขาดูเหมือนว่าจะเข้าใจกัน ผมก็เลยปล่อยไป สำคัญว่า บทความนั้นได้มีการบอกหรือเปล่าว่า "นี่คืออะไร"

หรือถ้าจะให้พูดก็คือ ต้องมองภาพรวมๆมากกว่าการมองด้านเดียวครับ หน้าที่ของสารานุกรมคือการมีข้อมูล แต่ไม่ต้องสมบูรณ์ เพราะข้อมูลที่สมบูรณ์ สมควรเป็นหน้าที่ของตำราครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 12:16, 30 พฤษภาคม 2552 (ICT)

รู้จักคำว่า Prioratise ไหมครับ

วิกิพีเดียและไร้สาระนุกรมแทบจะไม่ต้องการความเร่งด่วนเลย แต่ต้องการความถูกต้องและความชัดเจน เรื่องของความชัดเจน ไร้สาระนุกรมทำยากกว่านะครับ แต่ถ้าอยากรู้ว่าผมทำได้ไง ถามในบอร์ดประเมิณตัวของผมได้ครับ แต่ผมจะให้เคล็ดเอาไว้อย่างนะครับ

ทุกครั้งที่ผมใช้อำนาจผู้ดูแล ผมจะถามตัวเองก่อนว่า ผมทำไปทำไม? เพราะผมต้องตอบทุกคนได้อย่างชัดเจนและมีเหตุผลว่า เพราะอะไรผมถึงทำครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 12:37, 30 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ดีครับ จริงจริงจุดประสงค์ของกรตั้งรุ่นของคุณขึ้นมาก็คือ เพื่อฝึกสอนงานเตรียมพวกมพร้อมที่จะเป็นผุ้ดูแลที่ดีในระยะยาวนะครับ ซึ่งส่วนตัวผมเชื่อว่าคุณสองคนจะต้องเป็นผุ้ดูแลต่อไปอีกอย่างน้อยสี่ปี ส่วนตัวแล้ว ไม่ได้คาดหวังในด้านความรู้เลยสักนิด เพราะต่างคนต่างรู้และถนัดคนละอย่าง แต่สำคัญว่า ไม่รู้ให้ถามครับ คุณทราบดีว่าผมมีวุฒิปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์ แต่ผมไม่อายที่จะถามเรื่องบางเรื่องจากคุณนะ (โดยเฉพาะเรื่องสงครามโลกครั้งที่สอง) คนเราไม่สมารถเก่งได้ทุกเรื่องหรอกครับ ดังนั้นอะไรที่ไม่รู้ ไม่แน่ใจให้ถาม แล้วมันก็ไม่น่าอายอะไรเลยด้วย ก็แค่ "ข้าอยากรู้" ก็เท่านั้นแหละครับ (สำหรับบทความที่ผมไม่แน่ใจ ผมใช้วิธีแปะป้ายลบเพื่อเป็นการโยนหินถามทางหน่ะครับ)

ป.ล. ผมเคยถามคำถามที่เหมือนจะงี่เง่ากับอาจารย์นะ แต่คำตอบที่ได้กลับมา เรียกได้ว่าเป็นการเปิดโลกทรรศเลยหล่ะครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 12:57, 30 พฤษภาคม 2552 (ICT)

Re:บทความที่ถูกลบ

ไม่ใช่ครับ อย่างนี้ครับ เขาใส่แหล่งที่มาของภาพ , สัญญาอนุญาตลงไปครับ การแก้ไขดังกล่าวถือว่ามีเจตนาดีครับ --Ken-Z! พูดคุย 19:35, 30 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมว่าถ้าภาพหายไปนั้นน่าจะเกิดจากเว็บบราวเซอร์ไม่อนุญาตให้โหลดภาพ หรืออาจเกิดจากการโหลดภาพที่ไม่สมบรูณ์ (อินเทอร์เน็ตขาดการติดต่อขณะโหลด) ครับ --Ken-Z! พูดคุย 19:44, 30 พฤษภาคม 2552 (ICT)

กรุณาอย่าเข้าใจผิดครับ

ยิ่งเกาเหลาช้ามโตกับพัดโบกอยู่นะครับ

อีกอย่างผมก็อาวุโสกว่าคุณด้วย 30ปีนะ --ผู้ดูแลหน้าใหม่ของไร้สาระฯลาว 18:24, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)

Re:เก็บกวาด

ใช่ครับ ทำแบบการสังคายนาวิกิพีเดียไทยรอบ 2 ครับ --Ken-Z! พูดคุย 20:44, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ครับ ทราบครับ --Ken-Z! พูดคุย 20:50, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)

หุ่นเชิด

ผมไปอ่านหน้าพูดคุยคนอื่นเล่นๆแล้วไปเจอหน้าของไอ้ขี้แมวหัวขอจับตาดูอะไรไม่รู้แล้วคุณสงสัยว่าผมกับน้องท่าเหนือเป็นผู้เชิดหุ่น กับหุ่นเชิด ผมอยากจะบอกว่าถ้าผมเป็นผู้เชิดน้องท่าเหนือผมคงไม่มีทางทำอย่างนั้นหรอกผมคงไม่อุตริพิสดารแปลงเพศหรอกนะ555+ เพื่อความเข้าใจ --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันได้ถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 20:24, 1 มิถุนายน 2552 (ICT)

ขอบคุณที่เข้าใจ --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 21:03, 2 มิถุนายน 2552 (ICT)

การลบ

บทความร้างนี่ ไม่เข้าใจแฮะ, ถ้าบทความไม่สมบูรณ์ แล้วไม่มีคนมาเพิ่มเติมนี่ ต้องลบเหรอครับ. ถ้าตรงกับหลักเกณฑ์ที่ควรลบก็ว่าไปตามนั้นล่ะ เคารพการตัดสินใจ. อ้อ ลองอ่านตรงนี้อีกทีนะครับ --> วิกิพีเดีย:นโยบายการลบ -- ธวัชชัย 20:41, 2 มิถุนายน 2552 (ICT)

Vandalism

harassment เป็นคำปกติ ที่เคยรู้ก็เช่นพวกก่อกวนมั้ง ส่วน Vandalism นี้ไม่เคยใช้ (ทีแรกนึกว่ามาจากตำนานเบวูล์ฟ เพราะชื่อคล้ายๆ เกรนเดล 555) เท่าที่ค้นดูน่าจะมีความหมายที่รุนแรงกว่า ประมาณว่า ป่าเถื่อน ละมั้ง --Tinuviel | พูดคุย 13:27, 6 มิถุนายน 2552 (ICT)

ถ้า Vandalism คือการก่อกวน harassment น่าจะอ่อนกว่านั้น เป็นอะไรดีล่ะ... การสร้างความรำคาญ มั้ง ^^" มีนโยบายอะไรแบบนี้ป่ะคะ ขอหน้าภาษาอังกฤษมาอ่านมั่งดิคะ --Tinuviel | พูดคุย 13:42, 6 มิถุนายน 2552 (ICT)

อ่านดูคร่าวๆ harassment เป็นคล้าย การก่อกวนผู้ใช้ หรือเปล่าคะ คือเจาะจงไปที่ตัวบุคคล ไม่เหมือน vandalism ที่เป็นการก่อกวนบทความและเนื้อหาในสารานุกรม --Tinuviel | พูดคุย 14:16, 6 มิถุนายน 2552 (ICT)

มาขอเสริมครับ ลักษณะของคำว่า Vandalism เป็นการก่อกวน การทำลายสาธารณสมบัติ ความหมายของคำเน้นไปที่ทำลายข้าวของ ในวิกิพีเดียก็คือทำลายเนื้อหา เพิ่มเติม นำออก ในทางไม่สร้างสรรค์และปราศจากเจตนาดี ส่วน Harassment เป็นการคุกคาม หรือทำให้เสื่อมเสียอับอาย สิ่งที่ถูกกระทำจะเป็นบุคคลมากกว่า คำที่มักได้ยินกันคือ sexual harassment แปลว่าการล่วงละเมิดทางเพศ เป็นต้น --taweethaも 14:23, 6 มิถุนายน 2552 (ICT)

เสนอดังนี้ครับ Vandalism ใช้ว่า การก่อกวนบทความ ส่วน Harassment ใช้ว่า การละเมิดผู้ใช้ หรือ การละเมิดบุคคล ฝากไว้พิจารณานะครับ เนื้อหาในลิงค์อังกฤษอ่านแล้ว ดีใจที่คุณ Horus มาแปล เป็นประโยชน์มากครับ --taweethaも 14:33, 6 มิถุนายน 2552 (ICT)

รบกวนฝากอันนี้ไว้ดูแลด้วยอีกอันครับ วิกิพีเดีย:ความเป็นเจ้าของบทความในวิกิพีเดีย ผมปรับมาจากหน้าที่ถูกแจ้งลบ ปล. ผมเห็นหน้าผู้ใช้คุณ Horus มีหมวดหมู่นโยบายวิกิพีเดียอยู่ด้วยเลยขออนุญาตเอาออกให้นะครับ --taweethaも 00:47, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)

ขอขอบคุณที่กรุณาสนับสนุนให้เป็นผู้ดูแลระบบครับ

หากแผ่นดินไม่ฝังกาย จะสุขจะทุกข์เพียงใด น้อมกายยิ้มสู้ฟันฝ่า
ร้อยรัดดวงใจมั่นในคำสัญญา สร้างสรรค์เพื่อมวลประชา นี่คือสัญญาของเรา

— จากเพลงคำสัญญา ของอินโดจีน

ขอขอบคุณคุณ Horus ที่กรุณาให้การสนับสนุนเป็นผู้ดูแลระบบครับ ผมสัญญาว่าจะรับใช้สังคมวิกิพีเดียไทยอย่างเต็มความสามารถ --taweethaも 21:14, 6 มิถุนายน 2552 (ICT)

คารวะเทพเจ้าฮอรัส

ข้าพเจ้า สหายฟอนต์ ขอลาตัวไปปลีกทำไร้สาระฯลาวดีกว่าครับ เกิดเรื่องใหญ่ จะกลับมา--ผู้ดูแลหน้าใหม่ของไร้สาระฯลาว 09:05, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)

tactical nuclear weapon

ขอความช่วยเหลือด้านการทหารจ้ะ ^^ ในย่อหน้าสุดท้ายของส่วนบทนำใน แวร์เนอร์ ไฮเซนแบร์ก มีกล่าวถึงอาวุธชนิดหนึ่งเรียกว่า tactical nuclear weapon พี่แปลไว้ว่า นิวเคลียร์นำวิถี ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกหรือเปล่า รบกวนด้วยนะคะ --Tinuviel | พูดคุย 16:12, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)

ขอบคุณมากนะคะ ว่าแต่ไม่เข้าใจเลยว่า อาวุธนิวเคลียร์ด้านยุทธวิธี มันเป็นยังไง :s ใส่ลิงก์ไว้แล้ว ถ้าว่างเมื่อไหร่ก็ฝากด้วยนะคะ ^^ --Tinuviel | พูดคุย 16:25, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)

หวัดดีฮะ

หวัดดีฮะ แวะมาคุยเล่นๆการบ้านเยอะ ไอตรงคุยกับผู้ใช้:Taweetham#ขอแสดงความยินดี

ผู้ใช้น่ะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วครับ แต่การแก้ไขของผู้ใช้เหล่านั้นนี้น่าอนาถจริง ๆ (บางคนสร้างมาตั้งนานแล้วยังไม่ได้เริ่มแก้ไขเลยครับ) --Horus 16:35, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)

หมายถึงใคร --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 16:47, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)

ดูประจำเห็นมั้ยหล่ะนั่งต้อนรับ ไปลงแขกกัน --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 16:57, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)

ให้เขามีผลงานไง --李超文(lǐ_chāo_wén)มาหาดวงดาวกันถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 16:39, 8 มิถุนายน 2552 (ICT)


สวัสดีครับ

       เนื่องจาก อาจารย์ได้มอบหมาย ให้ผม ทำ วิกิพีเดีย เกี่ยวกับสถาปนิก ที่เราสนใจ โดยจะให้คะุแนน จากการแก้ไข  ผมเลือก ท่านลอร์ด นอร์แมน ฟอสเตอร์ ซึ่งคิดว่าในยุคนี้ ท่านเป็นสถาปนิกที่ยิ่งใหญ่ มากๆ เนื่องจาก 

ผมเพิ่งเริ่มใช้เป็นครั้ง แรก ก็ได้ทำการ ทำไป ดูวิธีไป ผมเองเป็น นักศึกษา และเป็นสถาปนิก เลยไม่ค่อย จะเก่งในการทำงานทางอินเทอร์เน็ต รบกวน ช่วยแนะนำด้วย และขออนุญาต ทำบทความ ของ ลอร์ดนอร์แมน ฟอสเตอร์ ที่คุณได้ลลบ ไป คาดว่า อีกไม่นนาน คงจะเริ่มมี วิกิ เกี่ยวกับ สถาปนิกตามมาเรื่อย ๆ ครับ ขอบคุณครับ --poy_devil

อุตรดิตถ์-ประชาธิปไตย

  • ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการประชาสัมพันธ์บนวิกิพีเดียแน่นอนครับ แต่เขามากันหลายคน ไม่อยากให้เสียน้ำใจ รอคุณ Tmd ไปไกล่เกลี่ยสักหน่อยนะครับ
  • ส่วนประชาธิปไตยนั้น คือว่าย่อหน้าแรกยาว อยากทำให้อ่านง่ายก็เลยเน้นคำพูดครับ หลังจากความพยามใส่รูปก็ไม่สำเร็จ ก็แก้ยังไงก็ได้ตามสะดวกครับ --taweethaも 19:04, 12 มิถุนายน 2552 (ICT)

ไม่เป็นสารานุกรม

ไม่เป็นสารนุกรมตรงไหนครับ? พอดีผมก็เขียนวิกิไม่ค่อยเยอะ อาจจะไม่เข้าใจว่า วิกิพีเดียไทยมีมาตรฐานแบบไหนบ้างแล้ว เวลาแจ้งว่าไม่เป็นสารานุกรม อย่างน้อยกรุณาเขียนที่หน้าอภิปรายด้วยว่า ควรปรับปรุงอย่างไรนะคับ ยังไงขอความคิดเห็นด้วย ผมจะได้ปรับปรุงนะคับ ^^

--明 アキラ - คุย 19:24, 12 มิถุนายน 2552 (ICT)

คับๆ จะพยายามแก้ไข แต่ที่เอาเข้ามา เพราะว่าต้องการชูจุดเด่นของเกมนั้นแหละคับ ^^ ยังไงๆ ผมจะไม่พยายามเขียนตามความคิดส่วนตัว แล้วใส่อ้างอิงเยอะๆ นะคับ ^^ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ AkiAkira (พูดคุยหน้าที่เขียน) 19:35, 12 มิถุนายน 2552 (ICT)
คับๆ เข้าใจว่าห้ามโฆษณาอยู่แล้ว เพราะไม่ได้ค่าโฆษณาจากเขา 555+++ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ AkiAkira (พูดคุยหน้าที่เขียน) 19:38, 12 มิถุนายน 2552 (ICT)

สืบเนื่องจากวิกิคำเมือง (แต่ไม่ใช่..)

เห็นเรื่องเกี่ยวกับว่าเฮียไปเขียนกับนายสหายฟอนต์ว่าไม่ช่วยปรับปรุงวิกิพีเดียไทยเลยเหรอ เลยจะฝากงานให้ช่วยดูหน่อย (ผมว่าจะดูเองละ แต่ไม่มีเวลา อีกอย่างหาเจอช้า) ช่วยดู WP:CC-BY-SA จาก WPen ทีฮะ เพราะค่อนข้างสำคัญเหมือนกัน เริ่มวันนี้ด้วย (จะแปลให้ด้วยก็ดีนะ เหอะ ๆ ๆ เดี๋ยวผมจะมาเช็คให้ วันนี้ง่วงละ ขอตัวไปนอนก่อน) --Chris Vineyard 21:35, 15 มิถุนายน 2552 (ICT)

งั้นก็ตามสบายเลยฮะ สู้ ๆ (ม. ปลายนี้ลำบาก ยิ่งต้องสอบแกะแพะอะไรก็ไม่รู้ เหนื่อย ขนาดผมแค่ ม.5 เองยังจะเหนื่อยเลย แถมเฮียยังมีโครงงานอีก ผมก็เหมือนกัน มีรายงานและงานนู่นนี้เข้าเป็นระยะ แต่พยายามเคลียร์ที่โรงเรียนจะได้มาเขียนวิกิ) --Chris Vineyard 07:17, 16 มิถุนายน 2552 (ICT)
นิดนึง รู้สึกว่าลิงก์ที่ผมให้ไปตอนแรกมันโยงไปคนละหน้ากับตอนนี้ฮะ (ตอนแรกกับตอนนี้ WP:CC-BY-SA ของ EN มันโยงไปคนละหน้า) ต้องขออภัยนิดนึง ตอนนี้เห็นทาง EN เขาก็แก้ ลิงก์ CC-BY-SA ของ EN เลยโยงไป Wikipedia:Licensing update ฮะ (แต่ไอ้ที่ผมว่ามาอ่ะช่างมันเถอะ เพราะเฮียกำลังทำงานหนัก แค่แวะมาชี้แจงเฉย ๆ) --Chris Vineyard 19:40, 16 มิถุนายน 2552 (ICT)
ไ้อ้หน้า CC ที่เฮียเอาไปลงใน Subpage ของเฮียมันมีตัวแปล Official แล้วที่ CC-BY-SA 3.0 Thailand Legal Code เท่าที่ดูแล้วมันก็ไม่ต่างจาก Unported มาก มีคำว่าประเทศไทยอยู่แค่ 2 คำ ก็แล้วแต่เฮียจะแปลต่อไม่แปลต่อ ถ้าเกิดจะแปลจริง ๆ ส่วน Licensing Update ใน EN แล้วแต่นะฮะ --Chris Vineyard 19:50, 16 มิถุนายน 2552 (ICT)
ดูท่าว่าจะไม่มีใครแปลนะฮะ (ถ้าจะมีคงจะเป็นเฮีย Taweetham อ่ะแหละ แต่ตอนนี้เขากำลังจัดการส่วนของ Interface มีเดียวิกิและหน้า WP:CC-BY-SA ตอนแรกผมคิดว่าจะเอาเรื่องเข้าสภากาแำฟไหม แต่คิดดูดี ๆ ไม่ดีกว่า เพราะว่าัมันไม่ได้อะไรมากมาย เพียงแต่ต้องอาศัยการประสานงานกันหน่อยแค่นั้นแหละ) --Chris Vineyard 20:05, 16 มิถุนายน 2552 (ICT)

เชิญ

ไปดูคำตอบเลยค่ะ--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 22:01, 15 มิถุนายน 2552 (ICT)

ไปดูต่อค่ะ^_^--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 22:07, 15 มิถุนายน 2552 (ICT)
ไปดูค่ะ มีอีกแล้ว--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 22:14, 15 มิถุนายน 2552 (ICT)

สถานีย่อย:ประเทศจีน

ขอบคุณครับที่ช่วยแอบ สุดๆนะ --โจ ชิเงรุ 11:08, 20 มิถุนายน 2552 (ICT)

วันสิ้นโลก

หมายถึงปรัชญาที่ศึกษาเกี่ยวกับการเหตุการณ์ต่างๆ ที่จำนำมาซึ่งการสิ้นสุดของโลก เห็นแปลไว้ในบทความภาษาไทยว่า การทำนายวันสิ้นโลก แต่คิดว่า โลกาวินาศศาสตร์ น่าจะเหมาะกว่า ซึ่งตรงกับภาษาอังกฤษตรงที่เป็นศาสตร์ หรืออาจจะเป็น วันโลกาวินาศ ดี กะทัดรัดดีกว่าไหม?? --Matt 10:24, 27 มิถุนายน 2552 (ICT)

คิดว่า โลกาวินาศศาสตร์ น่าจะเป็นชื่อทางการและ คำอื่นเช่น โลกาวินาศ หรือ วันสิ้นโลก หรือ การศึกษาเกี่ยวกับวันสิ้นโลก ก็ให้เป็นคำพ้องโยงไปหาชื่อหลัก ?? แปลกใจว่าราชบัณฑิตไม่ได้แปลคำนี้ไว้ เพราะเห็นมีคำแปลเกี่ยวกับปรัชญาอยู่หลายคำ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Mattis (พูดคุยหน้าที่เขียน) 10:52, 27 มิถุนายน 2552 (ICT)
ไม่เป็นไรค่ะ ขอบคุณคุณด้วยเหมือนกัน--Matt 10:59, 27 มิถุนายน 2552 (ICT)

บทความในโครงการย่อย

การระบุว่าเป็นบทความในโครงการย่อยในหน้า อภิปราย นั้นระบุเองได้ไหมคะ หรือต้องให้ผู้อื่นมาวัดว่าควรจะอยู่ในโครงการหรือไม่ เช่น {{บทความการทหาร|ระดับ=โครง}} เป็นต้น ถ้าได้ก็จะใส่ให้จะได้ประหยัดเวลา (ถ้าจำได้) --Matt 20:26, 27 มิถุนายน 2552 (ICT)

เพียงจัดให้อยู่ในโครงการน่ะค่ะ เช่นที่หน้า พูดคุย:ทหารรับจ้างอิตาลี ระบุในบทความที่แปลเองได้ไหม? ขอบคุณค่ะ --Matt 20:41, 27 มิถุนายน 2552 (ICT)

ธงชัย ประสงค์สันติ

ธงชัย ประสงค์สันติ ผมว่าก็ดังในระดับหนึ่งนะครับ ในฐานะนักร้องสมาชิกวงสามโทน เป็นนักแสดง เป็นพิธีกร เป็นผู้กำกับ ดังมาตั้งแต่ Horus ยังไม่เกิดน่ะ --Octra Dagostino 20:29, 27 มิถุนายน 2552 (ICT)

จะเห็นได้ไงเล่า ส่วนนั้นดูได้เฉพาะผู้ดูแล --Octra Dagostino 20:34, 27 มิถุนายน 2552 (ICT)

ดาราคนอื่นก็มีแต่แบบนี้หมดและครับ ดูอย่าง หม่ำ จ๊กมก ไม่เหมือนเรซูเมเพราะเอาไปสมัครงานไม่ได้ --Octra Dagostino 20:53, 27 มิถุนายน 2552 (ICT)

คนดัง

พอดีมีคนเอาเรื่อง ฮุสนี มูบารัก ที่คุณไปแปะป้ายไม่สำคัญมาให้ดูหน่ะครับ ระดับคนเป็นประธานาธิบดีของประเทศได้ ต้องถือว่าสำคัญแล้วหล่ะครับ คิดว่าอย่างนั้นไหมครับ

ส่วน ธงชัย ประสงค์สันตินี่ เพลง"ควายไทย"ที่ผมเอาไปแปะในรังลับพระเจ้าเหา (วิกิไทยฟอรั่ม) ก็คนนี้แหละครับที่ร้อง

ถึงเราจะรำคาญบทความคนดัง แต่เหตุผลต้องมาก่อนอารมณ์และความรู้สึกนะครับ หรือถึงจะใช้อารมณ์ ก็ต้องเป็นเหตุผลเชิงอารมณ์ครับ (งงไหม)

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 10:38, 30 มิถุนายน 2552 (ICT)

พิชัยซุนวูบทที่หนึ่งคือการวางแผน ก่อนวางแผนได้ ต้องศึกษาข้อมูลเพื่อทำการประเมิน ส่วนพวกรบก่อนคุยทีหลังมีแต่ตายกับตายครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 12:01, 1 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ก็เอาพอประมาณครับ รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่ทำอะไรเลย ผู้ถือดาบอาญาสิทธิ์ ประหารได้ก่อน รายงานทีหลัง แต่อย่างที่ปรับทุกข์กันไปแล้วนะครับ วิธีหลังจะเปลืองตัวคนทำงาน --taweethaも 12:12, 1 กรกฎาคม 2552 (ICT)

มือใหม่ค่ะ

คือเราอยากแนะนำให้คนรู้จักกับโรงพยาบาลจิตเวชเอกชน เพื่อมอบทางเลือกให้พวกเขา คนส่วนใหญ่ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิตไม่ค่อยกล้าที่จะไปโรงพยาบาลหรือไปพบแพทย์ พวกเขาอาจคิดว่ามันมีแค่โรงพยาบาลของรัฐ เช่น ศรีธัญญา สวนปรุง ฯลฯ ซึ่งมันยากที่คนเราจะกล้าเดินเข้าไปที่นั่น เพราะกลัวคนจะมองว่าเราบ้า หรือเป็นโรคจิต ทำให้สังคมเรามีคนป่วยทางด้านจิตใจเยอะมากที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างแท้จริง จึงอยากจะเขียนบทความที่ให้ความรู้ว่าปัจจุบันประเทศไทยเรามีโรงพยาบาลจิตเวชเอกชนแล้วนะ คุณไม่ต้องอายที่จะไปพบจิตแพทย์ ยิ่งปัจจุบันทุกคนทราบดีว่าปัญหาสุขภาพจิตเป็นเรื่องใหญ่ไม่แพ้กับสุขภาพกายเลยทีเดียว อยากขอความร่วมมือให้ช่วยกันค่ะ เราเองเพิ่งหัดเขียนเป็นครั้งแรกในชีวิตอาจมีผิดพลาดไปบ้าง ต้องขออภัย และขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำจะได้นำไปพัฒนาค่ะ Siwimol 10:52, 30 มิถุนายน 2552 (ICT)

สวัสดีครับคุณ Siwimol/ขออนุญาตคุณ Horus มาแทรกตรงนี้หน่อยนะครับ เผอิญผ่านเข้ามาเห็น ยินดีที่คุณจะมาช่วยแบ่งปันข้อมูล ซึ่งข้อมูลนี้อาจเป็นทางเลือกหนึ่งให้ผู้ป่วยและญาติตัดสินใจได้ ผมมีข้อเสนอแนะสองประการครับ

  1. คุณสามารถคัดลอกโค้ดจากหน้า โรงพยาบาลศิริราช หรือ โรงพยาบาลศรีธัญญา ไปใช้เป็นต้นแบบ แล้วเปลี่ยนข้อมูลภายในเพื่อความสะดวกและสวยงามในบทความที่จะสร้างขึ้น
  2. อยากให้จุดยืนของคุณคือ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจ มิใช่ มอบทางเลือก เพราะถ้าบอกว่า มอบ ลักษณะงานที่ออกมาอาจเป็นการโฆษณาหรือไม่เป็นกลางได้ครับ
  3. นอกจากบทความเกี่ยวกับตัวโรงพยาบาลแต่ละแห่งแล้ว คุณอาจจะสร้างหรือปรับปรุงบทความต่อไปนี้เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ในการมอบทางเลือกดังกล่าว
    1. บทความรายชื่อเกี่ยวกับโรงพยาบาลทั่วไป หรือ โรงพยาบาลจิตเวช
    2. บทความความเกี่ยวกับ โรคทางจิตเวช
    3. บทความโรงพยาบาล หรืออาจสร้างใหม่เป็นบทความ โรงพยาบาลจิตเวช

หากมีปัญหาอะไรก็มาคุยได้ครับ --taweethaも 11:04, 30 มิถุนายน 2552 (ICT)

การแจ้งลบบทความ

สวัสดีครับ ขอแวะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนิดนึงนะครับ เห็นคุณ Horus แจ้ง -ใคร- หรือ -แจ้งลบ- บทความที่ดูเหมือนขาดความสำคัญจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจจะมีความเห็นไม่ตรงกับผู้ใช้หลายท่าน กรณีล่าสุดที่ รังสรรค์ แสงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้มีข่าวดังทั้งในด้านดีด้านเสีย ผมจึงขอเสนอทางออกที่จะจัดการกับบทความเจ้าปัญหาเหล่านี้ในรูปแบบใหม่ครับ เผื่อว่าคุณ Horus จะสนใจนำไปใช้

  1. แจ้งตรวจลิขสิทธิ์แทน ถ้าละเมิดยังไงก็ต้องถูกลบในที่สุด
  2. แจ้งไม่เป็นสารานุกรมแทน ถ้าไม่ยอมเขียนใหม่ให้ดีๆ ในเวลาอันควร และบทความสั้นเกินไป ในที่สุดก็ต้องถูกลบ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ใจเย็นปล่อยให้ผู้เขียนบทความมีโอกาสแก้ไขกับป้ายที่เราใส่สักพักครับ ถ้า 7 วันผ่านไปแล้วเงียบ ก็ลบได้ตามเงื่อนไขครับ ซึ่งผมคิดว่าสองข้อนี้ จะถกเถียงกันน้อยกว่าข้อหา -ใคร- หรือ -ขาดความสำคัญ- นะครับ เพราะสองข้อหานี้พิสูจน์ยาก และยังเป็นนโยบายที่ยังร่างกันไม่เสร็จเลย

รบกวนฝากไว้พิจารณาหน่อยแล้วกันครับ--taweethaも 20:31, 30 มิถุนายน 2552 (ICT)

  1. บทความ สกุล กาวิละ กำลังจะแก้เอาแจ้งลบออกแล้วไปแจ้งผู้ใช้คนที่เขียนให้มาปรับปรุง คุณ Horus ก็มาลบไปพอดีเลย ก็ไม่เป็นไรครับ ถ้าคนเขียนเขาคิดจะปรับปรุงเขาคงจะเขียนใหม่เอง
  2. ผมสงสัยนิดนึงกับคำว่า รัฐฝาง กับ รัฐแม่อาย ที่ผมเพิ่งลบไป จากที่ค้นคว้ามาก็ไม่เคยเจอ ไม่รู้ไอพีนั้นเขาคิดยังไงถึงสร้าง คุณ Horus คนเชียงใหม่มีไอเดียอะไรไหมครับว่าสองอันนี้มาได้ไง --taweethaも 13:57, 4 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ผมไปช่วยอ่านเรื่องบทความเรื่องเมืองจีนแล้วนึกถึงอันนี้ได้ เลยไปเจอเข้าครับ ฝากไปพูดคุยดูหน่อยครับ --taweethaも 21:50, 30 มิถุนายน 2552 (ICT)

เปลี่ยนกลับแล้วนะครับ แต่ทำเปลี่ยนทางไว้ให้ --taweethaも 09:12, 3 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ข้อความเยอะไป

ผมว่าในป้ายข้อความเยอะไปนะครับ ซึ่งมันจะส่งผลให้ป้ายสูงขึ้น เมื่อซ้อนกันหลายป้ายแล้วมันจะกินเนื้อที่มากเกินไป ดูป้ายของวิกิอังกฤษยาวไม่เกิน 2-3 บรรทัดเอง ผมว่าใช้คำให้กะทัดรัดหน่อยก็ดีครับ --Octra Dagostino 20:40, 1 กรกฎาคม 2552 (ICT)

เรื่องที่คุยกันในหน้าท่าน Manop

คิดว่าส่วนนี้ เป็นเรื่องที่ควรจะคุยส่วนตัวน่ะฮะ เพราะมันกระเดนจากประเดนภาพไปไกลแล้ว เหอๆๆ

ผมอาจจะประชดนิดๆ อย่างที่คุณว่าจริงๆก็ได้น่ะล่ะ แต่ผมเป็นคน คิดยังไง ก็แสดงแบบนั้น ถ้าขัดหูขัดตา จนทำอะไรให้เสียเวลา ก็ขออภัยล่วงหน้า

ส่วนตัว พอดีผมเจออะไรไม่ดีกับวิกิมาเยอะครับ ตั้งแต่เรื่องที่ข้อมูลของผมถูกต้อง แต่กลับมีคนที่ไม่แน่ใจว่าใช่ทีมงานหรือไม่ แต่ท่าทางจะใหญ่ในบทความนั้นๆ แก้กลับ โดยไม่ฟังเหตุผล และรอหลักฐานใดๆเลย

แล้วก็ หลายคนที่ผมรู้จักบ่น(กึ่งด่า) ประจำว่า ที่นี่ขาดความพร้อมในด้านข้อมูลหลายๆอย่าง คงจะประกอบกับผมเห็นช่วงนี้ เคร่ง LC เกินเหตุ กระมัง ที่ทำให้ผมคิดอคติขึ้นมา ถ้าไม่จริง ก็ขออภัยด้วยฮะ

ด้านการพัฒนา จะเห็นก็เรื่อง LC ที่เป็นรูปธรรมสุดๆล่ะนะ แต่บางที ผมก็คิดว่า มันจำเป็นสำหรับตอนนี้แล้วเหรอ? เราพัฒนาในด้านความแน่นของเนื้อหาก่อนดีไหม? ประมาณนั้น แต่ผมก็ไม่รู้จะหาที่พูดที่ไหน เพราะ ผมเคยแสดงความเห็นทำนองนี้ในช่วงภาพในหน้าผู้ใช้มาแล้ว แต่ไม่มีใครเห็นด้วยในการพูดคุยกันไม่กี่คน

ท่านจะเชื่อหรือไม่ ก็แล้วแต่ท่านครับ ผมขอพูดความคิดของผมไว้ที่นี่ ล่ะกันฮะ --พ่อบ้านลูกหนี้ 20:40, 2 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ผมคงไม่จากที่นี่ไปง่ายๆหรอกฮะ ถ้า อ. ฮะตะ ยังเขียนการ์ตูนพ่อบ้านไปเรื่อยๆ(ฮา) บทความที่กล่าวถึงนั้น ตอนนี้ หลักฐานในฉบับแปลไทยมันปรากฏมาแล้วครับว่า ข้อมูลไหนกันแน่ที่ถูกต้องน่ะนะ
เรื่องภาพประกอบ ผมคิดว่า ถ้าใส่ได้ก็ควรจะใส่ เพื่อเติมความสมบูรณ์ของบทความ น่ะนะ แต่ถ้าจะไม่ใส่แบบวิกิญี่ปุ่นแบบนั้นก็ดีไปอีกแบบครับ เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาลิขสิทธิ์แบบนี้น่ะนะ - -
ยังไงก็ขอบพระคุณและขอออภัยไว้ ณ ที่นี้ ที่ทำให้ลำบากครับ --พ่อบ้านลูกหนี้ 21:21, 2 กรกฎาคม 2552 (ICT)


ภาษาโปแลนด์

ภาษาโปแลนด์ = ภาษาอาหรับ ดูเหมือนกรีก :-) ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ ขอโทษที --Matt 11:46, 4 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ตรวจบทความ

ได้จ้ะ เดี๋ยวดูให้นะ ฝากตรวจดูคำศัพท์ทางทหารหรือการเมืองใน เนลสัน มันเดลา ด้วยนะ ไม่รู้พี่เรียกถูกหรือเปล่า (แลกกันๆ) --Tinuviel | พูดคุย 13:37, 4 กรกฎาคม 2552 (ICT)

การลบเนื้อหาที่สร้างใหม่

ในหัวข้อ 2 หัวข้อคือสถานีรถไฟบ้านน้ำตก และ สถานีรถไฟบางกรวย อยากจะขอเหตุผลว่าทำไมจึงต้องลบ 2 บทความที่สร้างขึ้นมาใหม่ด้วยครับ

ขอให้ชี้แจงและบอกเหตุผลด้วยครับ ขอขอบพระคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงครับ ขอบคุณครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 118.172.38.213 (พูดคุย | ตรวจ) 16:02, 4 กรกฎาคม 2552 (ICT)

  • ผมขอชี้แจ้งว่า บทความในวิกิพีเดียควรจะมีลักษณะเป็นสารานุกรมตามที่บอกน่ะครับ และผมเห็นว่าบทความเกี่ยวกับสถานีรถไฟคงจะไม่มีความสำคัญเท่าไหร่หรอก จริงไหมครับ แต่คุณก็สามารถแก้ไขได้ โดยการเพิ่มเติมข้อมูลลงในหน้าบทความที่มีความสำคัญพอตัวแทน อย่างเช่น ทางรถไฟสายเหนือ ทางรถไฟใต้ เป็นต้นครับ --Horus | พูดคุย 16:05, 4 กรกฎาคม 2552 (ICT)

จะพยายามครับ

จริงๆแล้วไม่น่าหลวมตัวเลยสินะ งานเข้าเลย(ฮา) อันที่จริง ช่วงปีนี้ผมกะงดการเขียนในวิกิ เพราะเตรียมตัวเอนท์น่ะครับ แต่เห็นหัวข้อพ่อบ้านมันเละ + ไม่อัปเดต มันทนไม่ได้น่ะนะ เหอๆๆๆ

เอาเป็นว่า ถ้าเจออะไรที่คิดว่าแก้ได้ และไม่เหลือบ่ากว่าแรง จะทำให้ครับ --พ่อบ้านลูกหนี้ 19:43, 5 กรกฎาคม 2552 (ICT)

แนะนำ คลังความรู้

ไม่รู้ว่าคุณเป็นใคร แต่เห็นว่า มาเติมข้อมูลให้กับจังหวัดบ่อยบ่อย เลยคิดว่าคุณน่าจะชอบ ศึกษาเกี่ยวกับ ความเจริญของจังหวัด รวมถึงภูมิภาคต่างๆ ของไทย

เลยขอแนะนำเวปนี้ครับ [1]

สกายสคราฟเปอร์ซิตี้ skyscrapercity.com

เป็นเวปบอร์ดที่อภิปรายเกี่ยวกับ ความเจริญ ของจังหวัด เรา ข่าวสาร คามเคลื่อนไหวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ข้อมูลจะอัปเดต มากกว่าในนี้ และมีคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันอยู่มากคับและทุกคนสามารถแลกเปลียนความรู้ไปได้ เหมือนกับว่าได้คุยกับคนที่ชอบเหมือนๆกัน

ไม่เฉพาะจังหวัดอุตรดิตถ์ เท่านั้น รวมถึงเมืองต่างทั่วประเทศและทั่วโลกที่คุณสนใจ

โดยของจังหวัดเราจะรวมอยู่กับ INDOCHINA INTEESECTION PROVINCES forum

จปส คือ อยากแบ่งปันความรู้กับทุกคน


ขออภัยถ้าไม่เหมาะสมคับ Nevadaboy 07-06-09 --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Nitim (พูดคุยหน้าที่เขียน) 09:02, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

สุขสันต์วันอาสาฬหะ

สุขสันต์วันอาสาฬหบูชา
วันที่ ๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒



ไฟล์:ตราไปรษณียากรที่ระลึกชุดวันเด็กแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2539 (อาสาฬหบูชา).jpg


สุขสันต์สวัสดีขอให้สุขีวันอาสาฬหบูชา วันแห่งปฐมเทศนา วันพระรัตนตรัยครับ
ขอให้มีความสุขตลอดปี Tamดี ตลอดพรรษา
ดำเนินมัชฌิมาปฏิปทา ติดวิกิพีดิยาแต่พอดี ๆ อย่างอมแงม นะขอรับกระผม อิอิ

-- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 12:02, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ยังบ่มีขอรับ อิอิ-- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 12:20, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณท่าน Horus มาก ๆ ครับ ที่ร่วมแก้ไขบทความวันอาสาฬหบูชาให้สมบูรณ์ และร่วมให้คำเสนอแนะในการเสนอบทความวันอาสาฬหบูชาให้เป็นบทความคัดสรรครับ ตอนนี้บทความดังกล่าวได้รับการเห็นชอบให้เป็นบทความคัดสรรแล้วครับ ^^ -- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 12:35, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

สุขสันต์วันอาสาฬหบูชา

สุขสันต์วันอาสาฬหบูชา
วันที่ ๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒




วีนนี้วันดี ขอให้คุณHorus เป็นสุขี
หากมีโรคมีภัยให้หายดี ทำดีในวันนี้กันเทอญ
สุขสันต์เช่นกันครับ

--โจ ชิเงรุ 13:09, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

การลบบทความ "สะดือ"

เราเพิ่งเริ่มเขียนบทความใหม่ชื่อ "สะดือ" เราคิดว่าสะดือเป็นเรื่องที่น่าศึกษาเป็นความรู้เรื่องหนึ่ง แต่ท่านได้ลบบทความนี้หลังจากที่เราได้เขียนไม่ถึงหนึ่งวัน(ประมาณหนึ่งชั่วโมง) โดยท่านให้เหตุผลว่าบทความนี้ไม่เป็นสารานุกรมเช่นนั้นหรือ? เราขอถามว่าอย่างไรถึงเป็นสารานุกรม? ลักษณะของบทความที่เป็นสารานุกรมขึ้นอยู่กับอะไร - ประเภทของเนื้อหา, ความยาว, ภาษา, ฯลฯ ?

เราเชื่อว่าวิกิพีเดียคือสารานุกรมที่ทุกคนสามารถแก้ไข และสนับสนุนให้ทุกคนได้ช่วยกันเขียนและช่วยกันแก้ไขเพื่อพัฒนาไปสู่ความสมบูรณ์ เราจึงเขียนและแก้ไขในวิกิพีเดีย ส่วนบทความเรื่องสะดือที่เราเขียนนี้ ถึงแม้ว่าเราจะเริ่มเขียนได้เพียงเล็กน้อยแต่ก็หวังว่าอาจมีผู้ที่สนใจในเรื่องนี้มาช่วยเขียนเพิ่มเติม เพราะความรู้และเวลาที่เรามีอาจไม่สามารถเขียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และหากต้องเขียนบทความหลายเรื่องโดยต้องสละเวลาของเราเองมาทำงานอาสาสมัครที่ไม่ได้หวังผลตอบแทนเพื่อการยังชีพนี้ก็อาจจะเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ การที่เราเขียนถึงท่านเพื่อขอคำอธิบายถึงการลบบทความที่ไม่เป็นสารานุกรม เรามีความคิดเห็นส่วนตัวว่าการเขียนบทความไม่จำเป็นต้องเสร็จภายในหนึ่งวัน และเราก็เชื่อว่าวิกิพีเดียคือสารานุกรมที่เริ่มต้นขึ้นด้วยความตั้งใจที่จะเห็นสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นในอินเทอร์เน็ต และก็ไม่ได้เกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ในทันที แต่ค่อย ๆ เพิ่มมากขึ้น ดีขึ้น สมบูรณ์ขึ้น โดยเกิดจากการร่วมมือกันของผู้คนทั่วโลก ทั้งผู้ใช้ ผู้ดูแล ผู้บริหาร ต่างก็ช่วยกันพัฒนาและรักษาวิกิพีเดียให้ดีขึ้น ด้วยความเชื่อที่เราได้บอกกับท่านนี้ เป็นเหตุผลที่เราต้องการรู้ว่าการลบบทความเรื่อง "สะดือ" มีความจำเป็น และขัดต่อนโยบายของวิกิพีเดียอย่างไร? ด้วยความเคารพ. --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.24.97.151 (พูดคุย | ตรวจ) 00:47, 8 กรกฎาคม 2552 (ICT)

(เพิ่มเติม) เราคิดว่าหากบทความใดที่ควรมีการแก้ไขตรงจุดใด การเขียนในหน้าอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในประเด็นที่ผู้ใช้คนใดคนหนึ่งต้องการแก้ไขก่อนการแก้ไขจริงเป็นเรื่องที่ดีถ้าการแก้ไขนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงในจุดสำคัญของบทความ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.24.97.151 (พูดคุย | ตรวจ) 01:03, 8 กรกฎาคม 2552 (ICT)

  • ผมอยากจะบอกให้รู้ว่า ลักษณะการเขียนในสารานุกรม มันเหมือนกับอะไรรู้ไหมครับ เหมือนกับ "พจนานุกรม" ไงละครับ เพราะฉะนั้น เวลาคุณเขียนบทความในวิกิพีเดีย อย่าเขียนบทความสั้น ๆ ครับ รอให้คุณมีเนื้อหาจำนวนหนึ่งก่อน แล้วจึงค่อยลงมือเขียน ซึ่งก่อนหน้านั้น คุณอาจจะเซฟไว้ใน word ก่อนก็ได้ครับ --Horus | พูดคุย 17:58, 8 กรกฎาคม 2552 (ICT)
"เวลาคุณเขียนบทความในวิกิพีเดีย อย่าเขียนบทความสั้น ๆ ครับ"

- ดังนั้นบทความที่มีเนื้อหาสั้นควรถูกลบทิ้งหรือ? หรือจะติดป้ายประกาศว่าบทความนี้ต้องการความช่วยเหลือในด้านเนื้อหา? วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมเสรี คุณและทุกคนมีเสรีในการแก้ไข ไม่ว่าจะปรับปรุงแก้ไขเพียงสั้นๆ หรือยาวๆ ก็เป็นการร่วมสร้างวิกิพีเดียเหมือนกัน

"คุณอาจจะเซฟไว้ใน word ก่อนก็ได้ครับ" - การที่เราแก้ไขในวิกิพีเดียและบันทึกทันที ก็เพราะว่าเราคิดว่าวิกิพีเดียเป็นเครื่องมือ เป็นเทคโนโลยี เป็นไอเดียที่ถูกออกแบบมาให้ร่วมมือกันทำงานได้เร็วขึ้น ง่ายขึ้น ดังนั้นการที่บันทึกสิ่งต่างๆ ในวิกิพีเดียก็เพื่อให้ผู้อื่นได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น มีส่วนร่วมในการปรับปรุงหรือแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการเก็บข้อมูลหรือไอเดียไว้กับตัวเองเท่ากับเป็นการปิดโอกาสให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในการปรับปรุงความคิดนั้น และอาจทำให้ต้องใช้เวลานานมากขึ้นในการพัฒนาความคิดนั้น และคุณคิดว่ามนุษย์ทุกคนมีคอมพิวเตอร์ใช้หรือ? คุณคิดว่าทุกคนสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้หรือ? เราคิดว่าวิธีที่แต่ละคนมีส่วนร่วมในวิกิพีเดียก็แตกต่างกันไป เราคิดว่าการเขียนและเรียบเรียงด้วยโปรแกรมในเครื่องก่อนก็เป็นวิธีที่ดี แต่อาจจะไม่ใช่ทุกคนที่ใช้วิธีนี้ ซึ่งเราหรือแต่ละคนก็มีเหตุผลที่แตกต่างกันในเรื่องวิธีการใช้และการมีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย และขอเน้นว่าการเขียนไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าหากว่าต้องการเขียนในวิกิต้องเขียนให้ดี ต้องเขียนให้ยาว จะมีผู้ใช้มากน้อยแค่ไหนที่ผ่านมาตรฐานในการเขียน แต่ถ้าหากว่าการเขียนเป็นเรื่องง่ายและการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเรื่องง่ายและผู้ใช้ทุกคนมีเวลามากพอ เราก็คิดว่าคงเป็นเรื่องธรรมดาหากมีอีกหลายๆ คนคิดเหมือนกันกับคุณ

ตอบคุณ 125.24.97.151 เรื่องสั้นแค่ไหน เราไม่มีข้อกำหนดแน่นอนว่าเท่าใดจึงจะลบ แต่ถ้ามีแหล่งอ้างอิง มีลิงก์ข้ามภาษา และมีความสำคัญ คงไม่ถูกลบแน่นอนครับ แต่ถ้าเป็นของที่โยนตูมลงมาด้วยภาษาแบบที่ต้องเขียนใหม่ทั้งหมด ก็ไม่สู้ลบแล้วเขียนใหม่จะง่ายกว่า ส่วนเรื่องการเซฟ ขอแนะนำว่าให้สมัครสมาชิกใช้งาน และเขียนบทความไว้ก่อนในหน้าผู้ใช้ของคุณ แล้วเมื่อพร้อมจึงนำออกมาเป็นบทความที่เผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้หลายท่านระวังกับเนื้อหาบทความอย่างมาก ขนาดเขียนไปเกือบจะเสร็จทั้งเรื่อง ใช้เวลาเป็นชั่วโมง ยังลบทิ้งเพราะกลัวไม่สมบูรณ์หรือบกพร่อง ซื่งถือว่าเป็นมาตรฐานส่วนตัวของผู้ใช้ท่านนั้น ก็ฝากให้คุณลองกลับไปคิดดูหน่อยครับ ที่ว่าให้คนอื่นมาช่วยกันแก้ ก็ต้องพอให้คุ้มค่ากับเนื้อหาที่มีเริ่มต้นครับ บทความลบไปแล้ว ก็กู้ได้ครับ ถ้าคุณจะสมัครสมาชิก แล้วแก้ไขบทความไว้ในหน้าผู้ใช้ของคุณก่อน ผมยินดีกู้ให้ครับ --taweethaも 13:12, 9 กรกฎาคม 2552 (ICT)
ขอบคุณทุกความคิดเห็นและคำแนะนำ

สุขสันต์วันเข้าพรรษา

สุขสันต์วันเข้าพรรษา
วันที่ ๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒



ไฟล์:Tienpansa.gif


วันนี้วันเข้าพรรษา ขอให้Horus เป็นสุขี
หากมีโรคมีภัยให้หายดี
เขียนวิกิ DD อย่าติดเกินไป
สุขสันต์วันเข้าพรรษาครับ

--โจ ชิเงรุ 12:50, 8 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ทางแยก สถานีรถไฟ

รู้สึกว่า user:2T ก็ทำบทความพวกนี้หนิครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:37, 8 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ไม่รู้สินะ ผู้ดูแลคนที่ว่า ชอบเขียนบทความแนว ๆ นี้ซ่ะด้วยสิ ว่าแต่ว่า ภารกิจลาดตระเวณนี่ ลาดตระเวณหาข่าว รึ ลาดตระเวณล่าทำลายหล่ะครับ ๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:06, 8 กรกฎาคม 2552 (ICT)

อ้อ Minesweeper นี่เอง ๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:15, 8 กรกฎาคม 2552 (ICT)

สู้ต่อไป ทาเคชิ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:07, 8 กรกฎาคม 2552 (ICT)

หาดในเพลา

สวัสดีครับ ช่วยอย่าก่อกวนในบทความ หาดในเพลา เถอะครับ ไม่ทราบว่ามีความหลังอะไรหรือเปล่า ถ้าจะแก้ไขก็ช่วยแก้ครับ อย่าก่อกวน --Manop | พูดคุย - (irc) 22:33, 9 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ตอบไปแล้วนะครับ แต่อาจจะตอบยาวไปหน่อย --Manop | พูดคุย - (irc) 10:51, 12 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ขอชี้แจงนิดหน่อยครับ

  1. บิวทาโนนเป็นชื่อที่ถูกต้องตาม IUPAC ชื่ออื่นๆ เป็นชื่อที่นิยมใช้ครับ ผมเป็นคนเปลี่ยนชื่อบทความและใส่กล่องให้ แต่เนื้อหาในบทความผมว่ามันไม่ค่อยไหวเลยยังไม่ได้แก้
  2. คิดว่าอ้างอิงก็ไม่ค่อยสมควรตามที่แจ้ง จะนำเนื้อหาออกเหลือแต่กล่องก็ได้ครับ

มีปัญหาเกี่ยวกับบทความวิทยาศาสตร์ ส่งมาให้จัดการได้ครับ ยินดีให้บริการ--taweethaも 23:52, 11 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ค้างในประกาศมาพอสมควรแล้ว เกิน 2 อาทิตย์แล้วครับ จะให้ช่วยจัดการอย่างไรไหมครับ --taweethaも 01:18, 12 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ระวังตัวด้วย

มันมาได้ยังไงก็ไม่รู้ [2] --taweethaも 07:03, 16 กรกฎาคม 2552 (ICT)

RE:แม่แบบอุปราคา

"คุณเปลี่ยนชื่อแม่แบบอุปราคาเป็นสุริยุปราคา แสดงว่าไม่กล่าวถึงจันทรุปราคาด้วยหรือครับ --Horus | พูดคุย 16:51, 12 กรกฎาคม 2552 (ICT)" ครับ เพราะจันทรุปราคาจะใช้ข้อมูลในกล่องแตกต่างกัน จันทรุปราคามีการเงามัว และ เงามืด แต่สุริยุปราคามีแต่เงามืด ลักษณะการสัมผัสของเงาสุริยุปราคากับจันทรุปราคาจะไม่เหมือนกันครับ --Kantakawee 16:54, 12 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ถามนิดหน่อยค่ะ

ไม่ทราบว่าบทความ พัดชา เอนกอายุวัฒน์ ซึ่งได้ผ่านการแก้่ไขแล้ว ผ่านข้อตกลง การเป็น/ไม่สารานุกรม หรือยังคะ ถ้ายังไม่ผ่านจะต้องปรับปรุงส่วนใดอีัก

--Pearbear 18:43, 12 กรกฎาคม 2552 (ICT)

หนังแนะนำ

แนะนำครับ The Fog of War โดย โรเบิร์ต แม็กนามารา รมต กลาโหม ตัวกลั่นจากรัฐบาลเคนเนดี และ จอห์นสันลองหาเวลาว่างไปดูนะครับ ผมแนะนำ

ป.ล. เรื่องจากในรังลับฯ (วิกิไทยฟอรัม) ลองกลับไปทบทวนตัวเองดูนะครับ "คนดีผิดแล้วแก้ไข คนจันไรผิดแล้วแก้ตัว"ครับ แต่สิ่งสำคัญ ลดทิฐิลง รู้จักปล่อยวางบ้าง แล้วทุกอย่างจะดีเองครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:54, 13 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ผมแค่แปะป้ายล่วงหน้าหน่ะครับ ไปจริง เสาร์หน้าโน่นครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:25, 17 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ล็อกหน้า

ขอบคุณครับ --โจ ชิเงรุ 09:19, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)

Is it possible for Rith.conan to Vandal the page of Jo Shigeru, using different browser, and Jo revert it lots of time to request for semiprotection of the page. I don't prefer to think like this because it seems to be attack other user, but as Jo might be the sockpuppet of Rith.conan, it is possible to consider like this. Or I just thinking about him too much and should take some Break. (Sorry for writing in English, since I don't prefer Rith.conan to read it all the way long) --Chris Vineyard 09:19, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)

I don't think so man. He can read some simple text of mine. That's why I've to discuss about him, with others, in English. Because if he knows I try to attack him again, he will declare the War, and War, same as crime, doesn't pay, is that right lol. --Chris Vineyard 09:27, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)
He say User war which occurs from different opinion with other user, such as me because I say that he welcomed other user, because either he wants attention from new user to ask questions or he wants to prove to the Admin, especially Khun Manop, that he isn't good at vandal others. Here's the revision I've found from Rith.conan (Name changed now) page about the war. Do you think "This" can be the War in the theory ? --Chris Vineyard 09:45, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)
I think because he used to Vandal that makes he have been blocked for 4 times, and all the time, after receive warning from Khun Manop. What do you think ? Do you have other opinion ? --Chris Vineyard 09:58, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)

Re:Ojamajo Doremi Na-i-sho

ยังไม่มีครับ เนื่องจากบทความของการ์ตูนเรื่องนี้อยู่ในหน้าเดียวครับ --Fananime 18:15, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)

รับทราบครับ เพราะการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ได้ทำแยกแต่ละภาคไว้ครับ ไว้มีโอกาสผมจะเพิ่มเติมรายละเยดมากกว่านี้เท่าที่ทราบนะครับ ขอบคุณที่บอกนะครับ --Fananime 21:16, 23 กรกฎาคม 2552 (ICT)

Re: to someone

น่าแปลกใจนะครับที่คุณยังใช้วิกิพีเดียอยู่ ทั้ง ๆ ที่คุณก็ไม่มีความสุขกับมัน --Horus | พูดคุย 21:10, 21 กรกฎาคม 2552 (ICT)

เรื่อง ป้ายเก็บกวาด ค่ะ

มาจากบทความ เดอะ มาสเตอร์ นะคะ อยากทราบว่าบทความผ่านเกณฑ์ที่ได้รับการเก็บกวาดแล้วหรือยัง เพราะว่าได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมตั้งแต่สัปดาห์ก่อน และได้แจ้งไปทางผู้ดูแลท่านอื่นแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้มีการตอบรับแต่อย่างใด ขอรบกวนช่วยเข้าไปตรวจสอบด้วยค่ะ

อยากทราบอีกอย่างนึงว่า พวกป้ายต่างๆที่แจ้งเตือนกันมา ผู้เขียนบทความสามารถนำออกเองได้หรือเปล่า หรือว่าต้องแจ้งผู้ดูแลด้วยทุกครั้ง

ขอบคุณมากค่ะ --Pearbear 18:31, 1 สิงหาคม 2552 (ICT)

เกี่ยวกับ Spam Blacklist

สวัสดีครับเฮียฮอรัส รบกวนสอบถามนิดนึงว่า ไอ้หน้า MediaWiki:Spam-blacklist มันกันคำธรรมดาได้ด้วยหรือเปล่าครับ หรือกันได้แต่เฉพาะ URL เพราะตอนนี้การก่อกวนจากนาย Erik Young มันเริ่มเข้ามาอีกรอบ และผมก็เริ่มประสบความลำบากในการย้อน เพราะพี่แกใส่ข้อความที 500 kB ถึง 1 MB ตอนย้อนก่อกวนมันเลยดูช้าไปสนิท ถ้าได้ ช่วยกรุณาบล็อกคำว่า Erik Young หน่อยได้ไหมฮะ ประวัติของไอพีที่ใช้ชื่อนี้มีแต่การก่อกวน (รายงานไว้ใน WP:AIAV แล้ว) ขอบคุณครับ --Chris Vineyard 20:36, 3 สิงหาคม 2552 (ICT)

คลั่งทิวลิป

ขอบคุณมากค่ะ ที่ ถือวิสาสะ มาช่วยตรวจแก้ไขบทความให้ ตามสบายค่ะ ไม่ทราบว่าคุณช่วยออกเสียงหรือเปล่าถ้าช่วยก็ขอบคุณค่ะ ถ้าไม่ช่วยก็ อึม...--Matt 23:22, 8 สิงหาคม 2552 (ICT)

Wow! ไม่ทราบภาษาไทยที่จะให้ตรงกับความรู้สึกที่เมื่อเห็นการโต้แย้งกันในเรื่องระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เนื้อหาของบทความหลักยังไม่ทันเป็นรูปเป็นแบบเต็มตัวเลย ... --Matt 23:49, 8 สิงหาคม 2552 (ICT)

ปัญหาชื่อบทความ คุณธรรม vs ศีลธรรม

รู้สึกจะมีปัญหาในกลุ่มนี้ จึงอยากจะเสนอว่าควรจะเปลี่ยนเป็น:

  • ศีลธรรม เนื้อหาดูเหมือนว่าจะให้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ควรจะเปลี่ยนชื่อเป็น ศีลธรรม (พุทธศาสนา)
  • คุณธรรม โยงไปยัง Morality ซึ่งคิดว่าควรจะเปลี่ยนโยงไปเป็น Virtue เพราะดูจะถูกความหมายกว่า และตามความหมายที่ราชบัณฑิตระบุไว้ด้วย
  • ศีลธรรม ควรจะเป็นเขียนใหม่ให้เกี่ยวกับศีลธรรมโดยทั่วไปที่ไม่จำกัดแต่ในพระพุทธศาสนา และ โยงไปยัง Morality ซึ่งตรงกับความหมายที่ราชบัณฑิตระบุไว้

ไม่ทราบว่าคุณมีความคิดเห็นอย่างไร --Matt 17:49, 9 สิงหาคม 2552 (ICT)

ลองดูบทความใหม่จรรยาธรรม (Morality) ดู ส่วนคำว่า Ethics แปลว่า ปรัชญาจริยธรรมไปพลางๆ เพราะไม่ทราบจะใช้คำใดที่เหมาะสม ความหมายของราชบัณฑิตนั้นดีตรงบทความกว้างแต่เมื่อลึกลงไปถึงรายละเอียดแล้วก็เห็นจะต้องตีความหมายกันใหม่ หรือใช้ศัพท์จากหนังสืออ้างอิงเฉพาะสาขาวิชาถ้ามี--Matt 19:08, 9 สิงหาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณที่ช่วยจัดรูปแบบและเก็บกวาดบทความให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นครับ^^ -- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 19:31, 22 สิงหาคม 2552 (ICT)

สวัสดี

ไม่ได้มาเล่นด้วยเสียนานเลยนะครับ พอดีช่วงนี้ไม่มีอารมณ์เล่นวิกิหน่ะ เข้ามาดูผ่าน ๆ เฉย ๆ แต่ไปปั่นบล็อกเล่นแทน พอดีเขียนถึงบ้านร่มเกล้านิดหน่อย เผื่อจะสนใจครับ http://capt-stg.exteen.com/20090819/entry

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:35, 29 สิงหาคม 2552 (ICT)

ผมเขียนเสร็จแล้ว ว่าง ๆ ช่วยจัดระดับบทความให้ด้วยนะครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 01:23, 6 กันยายน 2552 (ICT)

ขอสัมภาษณ์เพื่อการวิจัยค่ะ

เรียนผู้ดูแลระบบ

เนื่องจาก ดิฉัน นางสาว นิธิกานต์ รงรอง นิสิตปริญญาโท ภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กำลังทำวิทยานิพนธ์หัวข้อ ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์สารานุกรมวิกิพีเดียไทย

จึงใคร่ขอความกรุณาผู้ดูแลระบบ ในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ทางเอ็มเอสเอ็น ทางอีเมล หรือการนัดพบ (ตามสะดวก) ขอขอบพระคุณอย่างสูง

นางสาว นิธิกานต์ รงรอง jaetal@hotmail.com 081 988 7441 --Nitikarn 23:37, 7 กันยายน 2552 (ICT)

Clumsy

คิดว่าใช่ เห็นในเอ็มเอสเอ็นก็เปลี่ยนเป็นชื่อนี้ครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:49, 12 กันยายน 2552 (ICT)

เขียนยังไงให้ไม่เป็นเรซูเม่คะ

ได้เขียนเรื่องนักเขียนเอาไว้ และโดนคุณ Horus แปะว่าเหมือนเรซูเม่ แต่ลองดูตัวอย่างจากรุ่นสารานุกรมแล้ว มองไม่เห็นความต่างจริงๆ ค่ะ เลยอยากขอให้ช่วยชี้แนะด้วย จะได้ปรับปรุงได้ถูก ตั้งใจเขียนบทความนี้จริงๆ เราดูตัวอย่างจากบทความ พัณณิดา ภูมิวัฒน์ เห็นว่าไม่โดนตรวจแก้ไข เลยคิดว่าเป็นรูปแบบที่ถูกต้องแน่นอนแล้ว เราเห็นว่าทั้งสองคนเป็นนักเขียนแนวเดียวกัน และมีชื่อเสียงทั้งคู่เลยดูตัวอย่างน่ะค่ะ ยังไงก็ตาม เราจะลองแก้ไข แต่ยังต้องการคำตอบอยู่ค่ะ จะได้ทำให้ถูกต้อง ขอบคุณมากค่ะ --SBLL 20:17, 25 กันยายน 2552 (ICT)

Well...

I understand that you feel bad if someone revert your edit, but I want you to calm down. Not because you're the admin only, but also because the conflict will effect the ability to contribute the good article, like as you're doing now. It is not necessary for you to have a dispute with the person who use such as the bad language with the bad language, because it wastes your time to do like that. Trust me. I've such the experience like this, and silence wins. --Chris Vineyard 21:46, 26 กันยายน 2552 (ICT)

You're right for not returning to that page for this time. I've seen one policy about the dispute between users, and the advice is "Edit other article(s) that is/are in your interests instead" --Chris Vineyard 22:01, 26 กันยายน 2552 (ICT)

BOD

เนื้อหาของ BOD ก่อนลบเป็นอย่างไรครับ เหตุใดจึงระบุว่าไม่เป็นสารานุกรม เนื่องจากผมก็รู้จักสิ่งนี้เหมือนกันตอนเรียนชีววิทยา ม.4 en:Biochemical oxygen demand --octahedron80 19:46, 28 กันยายน 2552 (ICT)

โพเมอราเนีย

คิดว่าไม่น่าจะใช้คำว่า "แคว้น" หรือ "เขต" สำหรับลิ้งค์บทความนี้ โพเมอราเนียในกรณีนี้เป็นการบรรยายภูมิภาคอย่างกว้างๆ ไม่ได้เป็นเขตบริหารใดเขตบริหารหนึ่งอันเฉพาะเจาะจง โพเมอราเนียเป็นภูมิภาคที่มีประวัติศาสตร์อันยุ่งขิงมากและเปลี่ยนมือเปลี่ยนชื่อตลอดมาในประวัติศาสตร์ โพเมอราเนียที่เป็นของโปแลนด์ที่กล่าวถึงคือโพเมอราเนียตะวันออกหลังจากแบ่งกับเยอรมันหลังจากสงครามโลกแล้ว โดยเยอรมันได้ส่วนที่ต่อมาเป็นเม็คเลนบวร์ก-ฟอร์พอมเมิร์น... --Matt 14:37, 3 ตุลาคม 2552 (ICT)

ถ้าให้แนะนำนะคะ ก็ว่าถ้าไม่ทราบว่าเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งที่เฉพาะเจาะจงของโพเมอราเนียก็โยงไปยังโพเมอราเนียอย่างกว้างๆ แต่ถ้าทราบเช่นโพเมอราเนียของโปแลนด์ที่ถูกแบ่งแยกออกไปก็โยงไปยังโพเมอราเนียตะวันออกได้เพราะอันนี้ทราบแน่ โพเมอราเนียก็คล้ายกับกรณีของไซลีเซียหรือเกรทเทอร์โปแลนด์ซึ่งต่างก็เป็นเพียงอาณาบริเวณทางภูมิศาสตร์ หรือ ภูมิภาคทางประวัติศาสตร์ที่เรียกกันอย่างหลวมๆ เพราะเป็นบริเวณที่ตั้งของ "รัฐ" หรือ "อาณาจักร" หลายอาณาจักรที่คาบเกี่ยวกัน (ไปเปิดดูประวัติศาสตร์โพเมอราเนียแลัวก็เลิกความคิดที่จะแปล ไม่เคยเห็นบทความไหนที่ซับซ้อนขนาดนั้นเลยจริงๆ) --Matt 15:16, 3 ตุลาคม 2552 (ICT)