คุยกับผู้ใช้:Horus/กรุ 1

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สร้างบทความแล้วชอบขึ้นคำว่า มีข้อผิดพลาด การแก้ไขไม่ได้ถูกบันทึก ตอนกดบันทึกหมายถึงอะไรครับ

คือผมสร้างบทความเสร็จแล้วแต่พอกดบันทึกมันชอบขึ้นคำว่า มีข้อผิดพลาด การแก้ไขไม่ได้ถูกบันทึก ทำให้ผมหงุดหงิดตลอดผมจึงอยากทราบว่าหมายถึงอะไรและมีวิธีแก้ไขไหมครับ

บทความ "ขอให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย"

ชื่อหนังสือชุด A Series of Unfortunated Events มีบทความเขียนถึงแล้วครับ ในชื่อบทความ อยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย ขออนุญาตแจ้งลบบทความ ขอให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย นะครับ เพราะชื่อแปลที่ผิด และบทความมีความซ้ำซ้อนกัน · Dr.Garden · พูดคุย · 20:32, 4 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ยินดีต้อนรับ

สนับสนุนให้ทุกคนแก้ไขวิกิพีเดีย

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย ถ้ายังใหม่กับวิกิพีเดียแนะนำให้เริ่มอ่านได้ที่ วิกิพีเดีย:เริ่มต้นและ วิกิพีเดีย:สอนการใช้งาน นอกจากนี้ขอแนะนำ (1) ส่วนประกอบต่างๆ ของวิกิพีเดียอยู่ที่ "ศาลาประชาคม" จากเมนูด้านซ้ายมือ (2) วิธีการใช้งานอยู่ที่ ช่วยเหลือ หรือจากเมนูด้านซ้ายมือเช่นกัน ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นที่ไหนลองแวะดูได้ที่ วิกิพีเดีย:คุณช่วยเราได้ เพิ่มเติมจากนี้สามารถแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาวิกิพีเดียได้ที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (แสดงความเห็นได้ทุกคนแม้ว่าจะเป็นคนใหม่) ถามคำถามได้ที่ วิกิพีเดีย:ถามคำถาม เวลาลงชื่อ ให้พิมพ์ ~~~~ (~ สี่ตัว) หรือกดไอคอน ที่เป็นเครื่องหมายลายเซ็นจากแถบเครื่องมือได้เช่นกันครับ หรืออาจลองแวะไปที่วิกิพีเดีย:ห้องแชตจัดให้ถ้าต้องการพูดคุยหรือสอบถาม นอกจากนี้อย่าลืมดู วิกิพีเดีย:บทความแรกของคุณ และ โรงเรียนเตรียมพร้อมวิกิ (หน้าช่วยเหลือสำหรับผู้ใช้ใหม่) เชื่อว่าคนอื่นมีเจตนาดี และ หน้าวิกิพีเดียสนับสนุนให้ทุกคนกล้าแก้ไขครับ ขอให้สนุกกับการเขียนวิกิพีเดียและยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทยครับ --Manop | พูดคุย 00:51, 7 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ธุลีปริศนา

ได้อ่านเรื่องนี้แล้วและทึ่งในแนวความคิดของผู้แต่ง แต่อาจไม่ทราบข้อมูลลึกซึ้งมากนัก ยินดีช่วยเพิ่มเติมเนื้อหาบทความเท่าที่จะทำได้ค่ะ --Tinuviel 21:30, 11 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ผมก็เล่น warcraft ครับ

เห็นคุณเขียนบทความ คอเดียวกันเลย เล่นตั้งแต่ภาคสอง แล้วคุณเล่นสตาคราฟป่ะครับ ตอนนี้ผมเล่นภาค 2 อยู่ Thales.net 14:03, 24 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ควรครับ บทความที่ดีควรจะมีรูปภาพเพื่อจะได้เข้าใจมากขึ้น ดีใจจังที่มีคนมาเขียนบทความเกม เพราะผมชอบเล่นเกมมากครับ แต่จะเล่นอยู่สองอย่างคือวางแผนการรบ และก็เกม เดินหน้ายิง เมื่อวานผมก็พึ่งทำ แม่แบบ:กล่องข้อมูล วิดีโอเกม มีเกมอะไรจะเขียนก็ใช้อันนี้เลยครับ และก็พึ่งเขียนเกม ไครซิส เคยเล่นป่ะครับ ยังไงมีอะไรก็พูดคุยกันได้ครับ Thales.net 14:17, 24 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

บทความสงคราม

วันก่อนเห็นเริ่มโครงบทความ สงครามกับเยอรมนี แนวรบด้านตะวันตก (สงครามโลกครั้งที่สอง) แนวรบด้านตะวันออก (สงครามโลกครั้งที่สอง) แนวรบทะเลทราย และ สงครามมหาสมุทรแปซิฟิก แล้วผมใส่ interwiki link ให้ เพิ่งเห็นว่าโดนลบไปแล้ว ไม่ทราบว่าตั้งใจจะเขียนต่อหรือเปล่าครับ จะได้เอากลับคืนมาให้ t¸·´ ¯·.¸¸.ღp 21:23, 24 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

RE: WW II

ผมไม่เก่งอะไรนักหรอกครับ ถ้าอยากให้ภาษาไพเราะจริง ๆ ต้อง เจ้าแม่แปลครับ มีอะไรให้แปล (ภาษาอังกฤษ) แปลได้หมด รับรองไม่ผิดหวัง !! :) --Petje Bellพูดคุย 18:16, 2 เมษายน 2551 (ICT)

ได้คับโพ๊ม !! ^-^ --Petje Bellพูดคุย 18:32, 2 เมษายน 2551 (ICT)

เดี๋ยวก่อนนะครับ ตอนนี้ยุ่งมาก (เรียนอยู่) เอาไว้พรุ่งนี้...ถ้ามีเวลานะครับ ส่วนภาพ ถ้าจะอัปโหลด สามารถไปบันทึกไฟล์มาจากอังกฤษ (ใช้ชื่อเดียวกัน) แล้วอัปโหลดที่นี่ได้เลย --Petje Bellพูดคุย 19:49, 2 เมษายน 2551 (ICT)

สงครามโลกครั้งที่สอง

บทความเต็มไปด้วยสาระน่าอ่าน...ตรวจดูให้เฉพาะบทนำก่อน เพราะคิดว่าเปลี่ยนจากของเดิมของคุณไปมาก เพื่อให้ชัดเจนขึ้น เช่นมีการกล่าวถึงฝ่ายพันธมิตรในย่อหน้าที่สี่แต่ไม่ได้บอกผู้อ่านว่า ฝ่ายพันธมิตรคืออะไรหรือคือใคร เลยเขียนเติมให้เล็กน้อยในย่อหน้าที่สาม หรือ สงครามเย็นรู้สึกจะมีหนเดียวก็เลยตัดคำว่า อีก ออก อะไรทำนองนี้ ลองเปรียบที่แก้กับของเดิมดู ถ้าแก้เพลินไปหน่อยก็ย้อนกลับไปตามเดิมตามสบาย

บทความแปลตรงจากภาษอังกฤษหรือเปล่าคะ เวลาไม่เข้าใจพยายามย้อนกลับไปแต่หาไม่ค่อยพบเลยสงสัย ถ้าแปลจากภาษาอังกฤษอ้างอิงควรจะเอาอ้างอิงของเดิมมาด้วยเพราะเห็นยาวเหยียดข้างล่าง จะเขียนต่อหรือเปล่าคะเห็นยังมีหัวข้อลอยๆ อยู่ ถ้าเขียนจะรอให้จบก่อน ถ้ายังอยากให้ตรวจก็แจ้งมาได้ค่ะ --Mattis 01:32, 3 เมษายน 2551 (ICT)

อัปโหลดมาแล้วนะครับที่ ภาพ:Bosbritsurrendergroup.jpg เดี๋ยวต่อไปจะช่วยตรวจภาษา... ต้องรอให้ว่างก่อนครับท่าน...ตอนนี้ว่างแว้ว --Petje Bellพูดคุย 21:55, 5 เมษายน 2551 (ICT)
โอ้ย มาบอกอะไรเอาตอนนี้หล่ะครับ พอดีต้องส่งเมล์พอดี เดี๋ยวมาใหม่ พรุ่งนี้ ชะแว้บ --Petje Bellพูดคุย 21:12, 9 เมษายน 2551 (ICT)

รายนามประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส

สวัสดีครับ ดูได้ที่ รายนามประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ครับ --Manop | พูดคุย 11:27, 15 เมษายน 2551 (ICT)

งั้นดูได้ที่หน้านี้ครับ รายนามนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส --Manop | พูดคุย 11:44, 15 เมษายน 2551 (ICT)

ภาพ

ขอโทษนะครับ พอดีตอนนี้อยู่ชะอำ เที่ยวอยู่ครับ เดี๋ยวกลับมะรืนนี้ --Petje Bellพูดคุย 15:33, 15 เมษายน 2551 (ICT)

ได้แล้วครับ :D --Petje Bellพูดคุย 18:39, 16 เมษายน 2551 (ICT)

แม่แบบ

ยากจัง มีตัวอย่างจากของภาษาอังกฤษไหม ? แฮะ แฮะ อายุไล่เลี่ยกันพอดี :) --Petje Bellพูดคุย 15:14, 19 เมษายน 2551 (ICT)

ง่ะ ขอเวลาเตรียมสอบก่อนได้ไหมครับ จะสอบไล่แล้ว ฮุฮุ เปิดมาก็สอบเลย :'( --Petje Bellพูดคุย 23:25, 19 เมษายน 2551 (ICT)

ตอบ บทความสงคราม

อืม ช่วงนี้ผมเริ่มยุ่งๆ แล้วสิครับ (งานเข้า... ^^) สงสัยต้องขอเคลียร์งานให้ว่างๆ ก่อนถึงจะร่วมด้วยช่วยปรับปรุงนะครับ ขอโทษทีครับ · Dr.Garden · พูดคุย · 22:37, 21 เมษายน 2551 (ICT)

นาซี

สนใจเหมือนกันครับ แต่ไม่รู้ว่าจะมีเวลาว่างรึป่าว ... ถ้ามีเวลาจะช่วยทำนะครับ -- V i P 21:59, 24 เมษายน 2551 (ICT)

ก็พอสนใจอยู่บ้างน่ะครับ (พ่อเป็นทหารอยู่แล้ว) -- V i P 22:49, 25 เมษายน 2551 (ICT)

เซปติมัส ฮีป

ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยแนะนำบทความ ว่าแต่ไม่มาช่วยกันเขียนเหรอคะ :P --Tinuviel | พูดคุย 22:39, 24 เมษายน 2551 (ICT)

แม่แบบ

  • เห็นจากในกล่องผู้ใช้ว่าคุณมีความสนใจใภษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ ไม่ทราบวาจะช่วยแก้ไขเพิ่มเติม แม่แบบ:สงครามโลกครั้งที่สอง ได้ไหมครับ --Horus 18:50, 24 เมษายน 2551 (ICT)
หมายถึงอย่างไรครับ งงนิดหน่อย ไม่แน่ใจว่าจะสร้างกล่องผู้ใช้ หรือเปล่า ? --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Manop (พูดคุยหน้าที่เขียน) 15:58, 24 เมษายน 2551 (ICT)
  • การสร้างสถานีย่อยใหม่จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ดูแลหรือเปล่าครับ มีระเบียบอะไรไหม --Horus 22:23, 24 เมษายน 2551 (ICT)
การสร้างสถานีย่อยหรือหน้าไหนก็ตามไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากใครครับ ทุกคนในวิกิพีเดียมีสิทธิเท่าเทียมกันหมดแม้แต่ว่าต้องการแก้ไขหน้าแรก (แก้ไขผ่านแม่แบบ) หน้าศาลาประชาคม หรือหน้านโยบาย --Manop | พูดคุย 22:58, 24 เมษายน 2551 (ICT)

บทความสงคราม

โดยส่วนตัวผมแล้วผมสนใจเรื่องประวัติศาสตร์การทหารอยู่บ้างเหมือนกันครับ แต่เรื่องในส่วนนี้ผมไม่ค่อยจะมีความรู้มาก (โดยเฉพาะเรื่องศัพท์ด้านการทหาร) จึงไม่กล้าจะเข้ามาทำเต็มที่ เพราะกลัวว่าจะสื่อสารเนื้อหาบทความได้คลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงจากความผิดพลาดในการแปลบทความครับ แต่ถ้าเป็นการแก้ไขเล็กๆ น้อย ในเรื่องการใช้ภาษา หรือการเก็บกวาดบทความ ส่วนนี้ผมพอสามารถจะทำได้ และยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่ครับ (ผมเองก็จะแวะเวียนเข้ามาดูเรื่อยๆ อยู่แล้ว)

อ้อ ผมมีแม่แบบเกี่ยวกับการทหารตัวหนึ่งที่อยากจะขอแนะนำ คือแม่แบบ:กล่องข้อมูล หน่วยทหาร เผื่อว่าจะได้ใช้หากมีการสร้างบทความเกี่ยวกับหน่วยทหารหรือกองทัพเพิ่มเติมในอนาคตครับ

ส่วนที่ว่าเรื่องแม่แบบการทหารนั้น ตรงจุดนี้ผมยังไม่เข้าใจว่าหมายถึงแม่แบบอะไร จึงอยากขอให้ช่วยอธิบายเพิ่มเติมด้วยครับ

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 19:49, 25 เมษายน 2551 (ICT)

ตั้งสถานีย่อยการทหารอย่างนั้นหรือครับ สามารถทำได้อยู่แล้วครับ เพียงแต่ว่าก่อนจะทำคงต้องจัดระเบียบบทความกลุ่มนี้ให้เรียบร้อยก่อนดีกว่า เพราะเท่าที่ผมสังเกตดู ยังไม่ค่อยมีบทความหลักที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทหารโดยเฉพาะ ส่วนใหญ่เน้นที่สงคราม การรบ และศักยภาพของกองทัพไทยครับ (บทความเกี่ยวกับกองทัพอื่นๆ ยังไม่ค่อยเห็น) ตอนนี้ก็ควรจะเริ่มวางแผนจัดระเบียบก่อน แล้วค่อยๆ ลงมือทำไปเรื่อยๆ ครับ อะไรที่ติดขัดก็ปรึกษาที่ผู้ดูแลระบบได้เลยครับ ทางนั้นเขายินดีให้คำปรึกษาและความช่วยเหลืออยู่แล้ว

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 20:08, 25 เมษายน 2551 (ICT)

ครับ ผมก็เห็นด้วยเช่นกัน ควรจัดระเบียบบทความทหารพวกนี้ก่อน แล้วค่อยตั้งสถานีย่อย ต้องทำให้มันแบบ stable ก่อนนะครับ --Petje Bellพูดคุย 23:24, 25 เมษายน 2551 (ICT)

ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่เท่าที่เวลาจะอำนวยให้ครับ บางวันอาจไม่ได้เข้ามาแก้เพราะผมจะเข้าเก็บกวาดบทความจำพวกธงชาติ เพลงชาติ และตราแผ่นดินบ้าง หรือบางครับผมอาจติดธุระเรื่องหางานทำจนไม่ได้เข้ามาที่นี่บ้าง ก็คงไม่ว่ากันนะครับ (ตอนนี้ผมกำลังกำหนดนโยบายสำหรับโครงการเก็บกวาดที่ว่าอยู่ ถ้าว่างก็ขอเชิญมาแจมได้เลยนะครับ)

อ้อ ผมขอถามอย่างหนึ่ง บทความกลุ่มสงครามโลกนี้เราจะใช้ ค.ศ. หรือ พ.ศ. ดีครับ เรื่องนี้จำเป็นต้องคิดเมื่อทำโครงการขึ้นมาด้วย ไม่งั้นศักราชจะลักลั่นกันครับ (ก่อน พ. ศ. 2482 ระบบ พ.ศ. ของไทยเรา จะขึ้นปีใหม่ช้ากว่าระบบสากลไป 4 เดือน คือ เราขึ้นปีใหม่ 1 เมษา แต่ที่อื่นใช้ 1 มกราครับ)

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 23:02, 26 เมษายน 2551 (ICT)

ถึงถามเล่นแต่ผมก็ตอบจริงนะเอ้า 555
ตอนนี้ผมพยายามหาเวลาว่างมาตรวจแก้และเกลาภาษาในบทความสงครามโลกครั้งที่สองอยู่ครับ แล้วก็ใส่อ้างอิงไว้ด้วย ตามบทความวิกิภาษาอังกฤษที่ใช้เป็นต้นฉบับครับ (แต่กว่้าจะเสร็จก็คงจะนานซักหน่อย) ว่าแต่ตอนนี้ทำสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเสร็จหรือยังล่ะครับ
ปล. ถ้าว่างพอ ผมก็อยากจะแปลบทความยุทธภูมิอิโวจิมาให้เสร็จเหมือนกัน ผมสนใจเรื่องนี้เพราะได้ดูหนังเรื่อง Flags of Our Fathers กับ Letters from Iwo Jima ไม่ทราบว่าเคยดูหนังทั้งสองเรื่องหรือยังครับ (แนะนำให้ดูนะครับ จะได้เห็นมุมองต่อสงครามครั้งนี้ทั้งฝ่ายมะกันกับฝ่ายญี่ปุ่นครับ) --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 18:05, 30 เมษายน 2551 (ICT)

เอาสิครับ แต่ผมขอแก้ไขเพิ่มเติมสำนวนที่พบว่าแปลตกหล่นหรือขาดหายด้วยนะครับ เนื้อหาใจความจะได้สมบูรณ์ขึ้น --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 20:09, 4 พฤษภาคม 2551 (ICT)

กล่องผู้ใช้

ก็... วิกิพีเดียไหนสร้าง วิกิพีเดียนั้นใช้ ถ้าอยากให้มีก็สร้างเอาครับ --Petje Bellพูดคุย 23:24, 25 เมษายน 2551 (ICT)

แฮ่ วันนี้วันเสาร์พอดีก็เลยมีเวลาเข้ามาบ้างนะครับ กล่องผู้ใช้ดูรายละเอียดที่ WP:UBX ครับ (เนื่องจากว่าหลาย ๆ อย่างได้ถูกเขียนไว้แล้ว ดังนั้นลองหาไปก่อนนะครับ ระหว่างที่ผมไม่อยู่) --Petje Bellพูดคุย 21:37, 26 เมษายน 2551 (ICT)
มะจ๊ายยย... มันว่าง... อดเล่นวิกิไม่ได้ ดู วิกิพีเดีย:อาการติดวิกิพีเดีย --Petje Bellพูดคุย 19:19, 27 เมษายน 2551 (ICT)

FA

สวัสดีครับ ตามเงืื่อนไขใหม่นั้น บทความคัดสรร ต้องมีอ้างอิง และเว็บที่อ้างอิงนั้นต้องเชื่อถือได้ครับ โดยบทความคัดสรรก่อนหน้า ซึ่งความเห็นส่วนตัวผมเองก็น่าจะถูกถอดออกครับ อย่างเช่นหน้า ไฟร์ฟอกซ์ (ที่มีเนื้อหาน้อย และไม่ครบถ้วน) แต่ก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกันว่าไม่สมควรถอดใน สภากาแฟ ครับ (แต่จำไม่ได้ว่าหน้าไหน) --Manop | พูดคุย 11:32, 4 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ครับผม ลองเพิ่มรายชื่อและรายการเสนอแนะในหน้า วิกิพีเดีย:บทความคัดสรร/บทความคัดสรรที่ควรปรับปรุงใหม่ ได้ครับ --Manop | พูดคุย 11:46, 4 พฤษภาคม 2551 (ICT)

นอกเรื่อง (ด้วย)

ตอนนี้ไม่ได้เขียนนะครับ ส่วนใหญ่จะเก็บกวาดซะมากกว่าครับ --Manop | พูดคุย 12:13, 4 พฤษภาคม 2551 (ICT)

แปลภาษาอังกฤษ

ถามก็คงได้ครับ แต่อาจจะตอบไม่ได้ (๕๕ ขำๆ ครับ) ผมก็คงไม่ใช่คนที่ดีที่สุดในนี้ที่จะตอบ แต่ถ้าถามมาก็จะพยายามค้นให้ครับ --KINKKUANANAS 14:09, 4 พฤษภาคม 2551 (ICT)

Malthusian ถ้าจะแปลเข้าไปในบทความ ผมก็คงบอกว่า แบบมัลทัส ของมัลทัส หรือต่อท้ายว่า มัลทัส เฉยๆ ตามแต่กรณี --KINKKUANANAS 11:06, 5 พฤษภาคม 2551 (ICT)

สงครามโลกครั้งที่ 2

เห็นคุณ Horus บอกว่าติชมสำหรับหน้าสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อคราวก่อน ผมยังไม่ได้ตอบ ขออภัย .... คือ บทความเป็นบทความคัดสรรได้เลยนะครับ บทความนี้ ถ้าอ้างอิง ส่วนท้ายประโยคตามภาษาอังกฤษ ยังขาดตรงอ้างอิงครับ เอาใจช่วยครับ --Sry85 18:04, 4 พฤษภาคม 2551 (ICT)

วิกิพีเดีย เปิดกว้างอยู่แล้วครับ ลองดูสถานีย่อยของภาษาอังกฤษ en:Portal:War เป็นตัวอย่าง --Sry85 18:44, 4 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ถ้าแปลมาก็ใช้อ้างอิงเดียวกันได้เลยครับ --Sry85 19:56, 4 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ตอบ

ขึ้นแล้วนิครับ แม่แบบสงครามโลกครั้งที่สอง ส่วนเรื่องสถานีย่อย อาจจะต้องใช้เวลาเข้าใจหน่อย มันไม่ใช่สคริปต์แต่เป็นการใช้แม่แบบสุ่มอ่ะครับ --Petje Bellพูดคุย 18:45, 4 พฤษภาคม 2551 (ICT)

การจะขอความคิดเห็นคนในวิกิพีเดียภาษาไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชื่อบทความ หรือเรื่องทางเทคนิคอะไรก็แล้วแต่ หากต้องการการออกเสียง หรือการโหวตเยอะ ๆ ที่ไม่ใช่คนเดียวตอบ สามารถกระทำได้ที่นี่ --Petje Bellพูดคุย 19:20, 4 พฤษภาคม 2551 (ICT)
แม่แบบอันใด งง --Petje Bellพูดคุย 19:30, 4 พฤษภาคม 2551 (ICT)
สีของกล่อง ไม่ต้องกลัวซ้ำสถานีย่อยอื่น เพราะที่วิกิพีเดียภาษาอังกฤษ มีตั้งเป็นร้อย ๆ สถานีย่อย สีจะไม่ได้ซ้ำกันได้ไง ? การสุ่ม ให้เจาะลึกใน Portal:War ของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ แกะโค้ดออกมาให้ได้ ขอตัวดูละครก่อน --Petje Bellพูดคุย 19:35, 4 พฤษภาคม 2551 (ICT)

สนับสนุนเต็มที่

หวัดดีคับ เรื่องบทความสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้นผมชอบมากคับ ยังขาดตรงไหนหรือเปล่า ถ้าแต่งเติมจนครบแล้วเสนอเป็นบทความคัดสรรได้เลยนะคับ สนับสนุนเต็มที่ครับ --DoLKuNGBiGHEAD 20:15, 4 พฤษภาคม 2551 (ICT)

สงครามโลกครั้งที่ 2/สอง/๒

ผมตอบในหน้า วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (เทคนิค) แล้วนะครับ ส่วนเรื่องอ้างอิงนั้น ผมเองก็แปลกๆ นิดหน่อยครับกับการนำอ้างอิงร่วมกัน แต่เหมือนจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งในสภากาแฟ ก็มีการคุยกันหลายรอบ หรือใน [1] ก็มีการคุยกันบ้าง เพิ่มเติมอีกหน่อยครับ ตอนนี้คุณ Portalian เปิดประเด็นเรื่องปลดบทความคัดสรรพอดี (บังเอิญพอดี) ที่วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (โครงการวิกิพีเดีย) คุณ Horus สามารถร่วมแสดงความเห็นได้ครับ ขอบคุณที่ช่วยกันสร้างวิกิพีเดียภาษาไทยครับ --Manop | พูดคุย 00:34, 5 พฤษภาคม 2551 (ICT)
แม่แบบ:สงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อผมว่างเต็มที่ และมาช่วยแก้แล้ว ขอเอากล่อง WWII in Wiki___ ออกนะครับ เพราะว่ามันลิงก์ไปหน้าที่ไม่มี --Petje Bellพูดคุย 10:21, 5 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ศํพท์ทางทหาร

คำว่า ยุทธภูมิ กับ สมรภูมินั้น เหมือนๆกันครับ (ตามความเข้าใจของผม) เพียงแต่ จะถูกกล่าวถึงในคนละแง่มุม โดยยุทธภูมิ (หรือบางครั้ง ชับภูมิ) จะถูกใช้ในทางยุทธวิธี แต่สมรภูมินี่ คาดว่าน่าจะหมายถึงในทางประวัติศาสตร์มากกว่า

แต่คราวนี้ เราก็มีไอ้สิ่งที่เรียกว่า สงครามบ้านร่มเกล้า ใช่ไหมครับ เหตุการที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น ผมเคยได้มีโอกาสได้พูดคุยกับนายทหารอากาศ ชั้นนาวาอากาสตรี พี่เขาเรียกมันว่า ยุทธการบ้านร่มเกล้าครับ

นอกจากนี้ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจนทำให้ บ ของกองทัพอากาศทิ้งเนปาล์มใส่ทหารราบนั้น เป็นเพราะ ๓ เหล่าทัพในตอนนั้นไม่เคยซ้อมรบร่มกันเลย ทำให้ขาดการประสานงานที่ดี

แต่เดิมนั้นได้มีการวางแผนกันเอาไว้แล้วว่าจะส่งทหารราบขึ้นไปเคลียร์พื้นที่บนเขาก่อน แล้วหนีลงมา เพื่อให้ ทอ. ทำการ ปูพรม แต่ทว่า

สถานการณ์ตึงมือกว่าที่คาดกันเอาไว้ ทบ.ไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้ทันเวลา ถอยร่นลงมาไม่ทัน แต่ไม่มีการประสานงานไปที่กองเสนาธิการกองทัพอากาศ ทำให้ ทอ.ไม่ทราบว่า ทบ.ยังถอยลงมาไม่ได้ จึงส่ง บ. ขึ้นบินตามแผน และผลก็เป็นอย่างที่ท่านทราบ

นักบินท่านนั้น ไม่ทราบว่าทิ้งเนปาล์มใส่เพื่อตัวเอง พอบินกลับมาลงฐานถึงได้รู้เรื่อง และช็อคมากจนลาออกจากราชการไปบวชเลยหล่ะครับ

ปัจจุบัน ยุทธการบ้านร่มเกล้า เป็นกรณีศึกษาที่ดีของ ๓ เหล่าทัพ เกี่ยวกับการปฏิบัติการร่วมกัน

คุณเคยเห็นเวลาเนปาล์มระเบิดไหมครับ? ผมเคย

ถ้าคุณอยู่ห่างจากจุดระเบิดออกมาสัก ๕๐๐ เมตร สิ่งแรกที่คุณจะพบคือ เสียงระเบิดดัง "ตึ้ม!" และหลังจากนั้นไม่กี่วินาที คลื่นความร้อนก็จะกระทบเข้าหาคุณ กองไฟลอยสูงขึ้นฟ้า ราวๆ ๑๐๐ เมตร ทางยาวประมาณ ๓๐๐ เมตร (กะด้วยสายตา)

แล้วลองนึกดูสิครับว่า ถ้ามีคนอยู่ในนั้นจะเป็นอย่งไร?

นอกเรื่องไปไกลละ

แต่อย่างไรก็ตาม ผมเคยดูหนังเรื่อง Battle of Bugle ซึ่งแปลว่า ยุทธการแห่งบูเกิล ซึ่งผมคิดว่าคำว่ายุทธการฟังดูแล้ว ฟ้องต่อสามัญสำนึกมากกว่า อีกทั้ง battle ตามพจนานุกรมของ เคลมบริดจ์ เองก็มีความหมายถึงการสู้รบ มิใช่สถานที่รบแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ในสงครามโลกครั้งที่สอง จะมีบางเหตุการณ์ที่ไม่ได้เรียกว่า battle แต่เรียก operation เช่น Operation of Market Garden ในหนังเรื่อง A Bridge Too Far เรียกมันว่า ปฏิบัติการมาร์เก็ตการ์เดน ซึ่งก็พ้องกับคำว่า Operation ดี นอกจากนี้ คำว่า ปฏิบัติการ เองก็เป็นที่ใช้อย่างกว้าวขวางสำหรับทหาร

อีกจุดหนึ่งที่พึงระวังสำหรับคำว่า Battle ก็คือ พอแปลเป็นภาษาไทย จะใช้ได้ ๒ คำคือ ยุทธการ กับ การรบ

ข้อแตกต่างของ ๒ คำนี้คือ ระดับของกองกำลังที่เข้ารบ โดย ยุทธการนั้น จะเป็นกองสู้รบในระดับ กองพลต่อกองพล ส่วนการรบจะเป็นระดับที่เล็กลงมา เช่น การรบที่เกาะช้างนั้น เป็นการรบระหว่างหมู่เรือต่อหมู่เรือ จึงมิอาจยกขึ้นเป็นยุทธนาวีได้ (กองทัพเรือไทยมีกองเรืออยู่กองเรือเดียวคือกองเรือยุทธการ ซึ่งถ้าไทยจะทำยุทธนาวีนั้น ไทยต้องชนะอย่างเดียว เพราะถ้าแพ้ หมายถึง เราเสียเรือไปถึง ๗๐%)

ส่วนวิธีแก้คำผิดจำนวนมากแบบนั้น ผมแนะนำให้ไปที่หน้าแก้ไข แล้วกด ctrl +A แล้วตัดมาแปะใน MS Word แล้ว ใช้ฟังก์ชัน แทนที่ ในการแก้ไข จากนั้น กอปกลับไปแปะในหน้าแก้ไข จะง่ายที่สุดครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 10:35, 5 พฤษภาคม 2551 (ICT)

เรื่องการใช้คำว่าสมรภูมิ

ขอเรียนตามตรงว่า เห็นด้วยเพียง ๗๐% เท่านั้น

การเรียก ยุทธการบ้านร่มเกล้าว่า สมรภูมินั้น ขอเรียนว่า วิกิไทย ไม่ใช่ที่แรกที่พบ ซึ่งอันนี้ ขอเรียนว่า ต้องไปหาผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์ไทย ว่า ได้หรือไม่

แต่คราวนี้ เรากำลังเขียนประวัติศาสตร์ฝรั่ง ผมเลยคิดว่า น่าจะตามต้นฉบับเขาไป

แต่การแทนคำว่า Battle ด้วย สมรภูมิ นั้น ผมคิดว่า ไม่เสียหายอะไร

แต่คำว่า ยุทธภูมิ ขอเรียนว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ถึงแม้ความหมายของคำว่า ยุทธภูมิ จะเหมือนกับ สมรภูมิ แต่ก็ยังรู้สึง แหม่งๆ อยู่ดี

แต่ผมคิดว่า ยุทธการ หรือการรบ จะให้ความหมายชัดเจน และเป็นที่ยอมรับมากกว่า

ส่วนที่คุณถามเกี่ยวกับคำแปลของคำว่า Operation ผมคิดว่า ผมอาจจะเขียนเร็วจนไม่ได้ตรวจสอบการเว้น ทำให้คุณตีความหมายผิด เลยขอย้ำว่า Operation = ปฎิบัติการ Battle = ยุทธการ, การรบ

ส่วน ความหมายของปฎิบัติการทางทหาร ขอให้อ่านที่ Military operation สำหรับรายละเอียดเชิงลึก คุณได้ภาษาอังกฤษระดับ อินเตอร์มีเดียท นี่ครับ

และที่คุณเสนอคำว่า Battlefield มา ขอให้ลองอ่านดูที่ Battlefield จากนั้น ไปที่หมวดสถานที่ของหน้านั้น จะเห็น ชื่อตำบล battlefield อยู่ ๒ แห่ง ลองเข้าไปอ่านในนั้นดูครับ

ทั้ง ๒ ตำบล ล้วนเป็นสนามรบมาก่อน เลยตั้งชื่อตามนั้น แต่ การรบที่เกิดขึ้นนั้น เขาใช้ว่า battle of ......

ส่วนหน้า บ้านร่มเกล้า ผมไม่ได้เขียนครับ และไม่เคยเขียนอะไรในวิกิไทยด้วย

โดยมาผมจะไปสูบข้อมูลจากวิกิฝรั่ง เขียนไร้สาระนุกรมครับ

อย่างไรก็ตาม จะเปลี่ยนหรือไม่ ก็สุดแล้วแต่คุณ ผมเองก็ชี้แจงเหตุผล รวมถึงแนะนำวิธีแก้ไขที่ง่ายและรวดเร็วให้แล้ว สุดท้ายนี้ แล้วแต่คุณครับผม

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 19:38, 5 พฤษภาคม 2551 (ICT)

สนับสนุนให้ทุกคนแก้ไขวิกิพีเดีย

"คือถ้าเป็นผมกับคุณ ผมคิดว่าคงจะเข้าใจครับ แต่ว่าการใช้คำที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับจำนวนทหารอย่างที่คุณว่า จะไม่ทำให้คนอื่นสับสันเหรอครับ เพราะว่าการรบ ถ้าเป็นคนภายนอกที่ไม่รู้รายละเอียด เขาก็ไม่เข้าใจ ถ้าหากใช้เป็นคำๆ เดียวไม่ดีกว่าหรือครับ" - คุณกล่าวเอาไว้ในหน้าพูดคุยของผม

งั้นผมขอถามความหมายของ รูปนี้หน่อยครับ

ถ้าเกรงว่าคนอื่นเขาจะไม่เข้าใน ก็ อธิบายสิครับ จะไปลอกหน้า Military operation มาแปลแล้วอธิบายก็ไม่เห็นว่าจะเสียหายอะไร ดีกว่าปล่อยให้คนเข้าเข้าใจแบบผิดๆไปเรื่อยๆไม่ใช่เหรอครับ

ถ้าสาระนุกรมจะปล่อยให้คนอ่านเขาไม่รู้ หรือรู้แบบผิดๆไปเรื่อยๆ แล้วคุณมาเขียนเพื่ออะไรครับ?

นอกจากนี้ วิธีไปเอารายการอ้างอิงจากทางนั้นมาอ้างอิงในหน้าของเรา ก็เป็นวิธีที่ยอมรับ และใช้กันในแวดวงวิชาการอยู่แล้ว และในรายการอ้างอิงของหน้าสงครามโลกครั้งที่ ๒ ถ้าผมจำไม่ผิด มีการแสดงความเห็น แล้วระบุอยู่ในรายการอ้างอิง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง มันควรจะอยู่ในลักษณะของ หมายเหตุ หรือ footnote มากกว่าการเอาไปป่ะปนกับรายการอ้างอิงครับ

รายระเอียดของวิธีการอ้างอิงที่ถูกต้อง และขจัดข้อสงสัยที่มีคนถามในหน้า วิธีใช้:การอ้างอิงแหล่งที่มา ในหน้าพูดคุยของหน้านี้ ผมได้เขียนเอาไว้ใน ไร้สาระนุกรม:การอ้างอิงแหล่งที่มา เอาไว้เรียบร้อยแล้ว และได้เผื่อแผ่ โพสท์เอาไว้ที่หน้าพูดคุยของวิกิแล้ว

ถ้าไม่รังเกียจ เชิญอ่านและถามได้เลยครับ แต่โดยปกติ ผมจะสิงอยู่ในไร้สาระนุกรมมากกว่า ถ้าเร่งด้วน ขอเชิญที่นั่นเลยครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 20:37, 5 พฤษภาคม 2551 (ICT)

พอดีไปเห็นในหน้าพูดคุยกับผู้ใช้มานพมา

การแปลของเกี่ยวกับศัพท์ทางทหาร ยังไม่ถูกต้อง เลย ขอแนะนำให้อ่าน en:military_operation ก่อน อีกทั้ง แม่แบบระดับทางภาษานั้น มีอะไรเป็นเกณฑ์เหรอครับ

ส่วนเรื่องศัพท์ทางทหารนั้น ผมคิดว่า เวลา ๓ปี ในการเรียน รด ส่วนของกองทัพบก และอีก ๒ ปี + ดูงาน ๑๗วัน ในกองทัพเรือ จนได้ยศว่าที่เรือตรีมาประดับบ่า คงพอจะช่วยได้บ้าง แต่ ขอเวลาหน่อย ผมมีงานต้องทำเหมือนกัน

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 02:23, 7 พฤษภาคม 2551 (ICT)

หลักฐาน ผมไม่มีอะไรนอกจาก บทความนักศึกษาวิชารถถัง ในไร้สาระนุกรม ซึ่งเขียนจากประสบการณ์ ไม่มีตำราอ้างอิง ลองอ่านดูละกันนะครับ แล้วพิจารณาเอาเองว่าผมมีความน่าเชื่อถือในระดับไหน

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 02:31, 7 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ปฏิบัติการทางทหาร--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 02:25, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ช่วยแสดงความคิดเห็น เพื่อความพร้อมสู่การเป็นบทความคุณภาพ

พอดีปรับปรุงตามคำแนะนำแล้ว และผ่านการพิจารณาบทความคุณภาพรอบแรกแล้ว อย่างไรก็ตามช่วยแสดงความคิดเห็นให้หน่อยนะครับ เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ของเนื้อหาให้ดีขึ้น ที่หน้าโรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร-- Nonpawit คุยแค่ "คลิก"

โควเตชั่น

มันไม่ได้แปลว่าคำคมนะครับ แต่มันหมายถึงการ ยกเอาคำพูดชาวบ้านมาทั้งดุ้น แล้วใส่ในเครื่องหมายคำพูดหน่ะครับ ปกติจะใช้กันมากในเอกสารวิชาการเกี่ยวกับสายสังคมศาสตร์ ซึ่งบางครั้ง คนเขียน อธิบายเอาไว้ได้ดีแล้ว สมบูรณ์แล้ว มาใช้ทั้งดุ้นหน่ะครับ

ส่วนยุทธภูมิ มาจากคำว่า ยุทธ(ต่อสู้)+ภูมิ(สถานที่) ก็แปลได้อย่าที่คุณว่านั่นแหละครับ แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวควมหมาย หากแต่ว่า ไม่มีใครเขาใช้กันหน่ะครับ

อย่างที่ผมเคยเรียนไปแล้วว่า ผมเคยได้ยินแต่คำว่า ยุทธการ ไม่ว่าจากในหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการสงคราม เช่น ในสามก๊ก โดยพระคลังหน ก็เรียนชื่อศึกต่างๆว่ายุทธการ เช่น ยุทธการกัวต๋อ (Battle of Guan Du) ในวิกิไทยนั้น กล่าวถึงยุทธการกัวต๋อว่า ศึก ซึ่งเป็นระดับที่เล็กกว่า ยุทธการ แต่ก็มีที่ใช้แพร่หลายอยู่ ยอมรับได้ แต่คำว่า ยุทธภูมิของคุณ มันไม่ได้แพร่หลายหน่ะสิครับ ผมเลยพยายามชี้แจงให้ฟัง นอกจากนี้ ในหน้า Star Wars ก็ใช้คำว่ายุทธการ ไม่ใช่ ยุทธภูมิ

อีกประการหนึ่ง จากหน้าพูดคุยของคุณมานพ Startegy แปลได้ว่า ทั้งยุทธศาสตร์ และ กลยุทธ์ ส่วน Warfare หมายถึงรูปแบบการรบ นะครับ

สุดท้ายนี้ ขอเรียนให้ทราบว่า บางครั้ง ภาษาอังกฤษ กับ ภาษาไทย บางครั้งให้ความหมายที่ไม่ตรงกันอย่างสมบูรณ์ เช่นคำว่า love กับ adore ที่แปลเป็นไทยได้ว่า รัก แต่ love นั้น หมายถึงรักใคร่ฉันท์ชู้สาว ในขณะที่ adore ลึกซึ้งกว่า เป็นความรับอย่างบริสุทธิ์ที่พ่อแม่มีให้ลูก สามี-ภรรยา นะครับ ผมแนะนำให้เปิดพจนานุกรมอังกฤษ-อังกฤษคู่กันไปด้วย เพื่อพัฒนาขีดความสามารถเชิงภาษาของตัวคุณเอง และผมขอแนะนำ ซีดีพจนานุกรมของ Cambridge เพราะมีฉบับก๊อปปี้ขายแพร่หลาย หาง่าย คุณภาพดี แต่ไม่แนะนำของ อ๊อกฟอร์ด เพราะแปลยาก เข้าใจยากกว่า--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 14:26, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ยังหรอกครับ นี่เป็นเพียงแต่การเริ่มต้นเท่านั้น ไปที่เรื่องแนวคิดในการรบ ถึงแม้ว่าจะมีหน่วยทหารในกำมือสักเท่าไรก็ตาม แต่ถ้าปฏิบัติการของแต่ละหน่วยไม่สอดคล้องกัน ประสิทธิผลย่อมไม่บังเกิด การคุยกันของเราก็เหมือนกับการประชุมยุทธศาสตร์ ที่จะต้องเดินไปในทิศทางเดียวกันหาไม่แล้ว ก็เหมือนกับการขัดขากันเอง

นาวิกโยธินไทยเราเนี่ย เขามีคำขวัญอยู่อย่างนึงว่า "วินัยเสีย หน่วยสลาย" เคยอ่านสามก๊กตอน "ขงเบ้งหลั่งน้ำตาประหารม้าเจ๊ก"ใช่ไหมครับ สาเหตุนั้น เพียงเพราะม้าเจ๊กขัดคำสั่งขงเบ้งเรื่องการวางตำแหน่งกองกำลัง เลยส่งผลให้ปฏิบัติการรุกรานวุ่ยก๊กครั้งที่๑ต้องพังไม่เป็นท่าเลย อีกทั้ง ถ้าไม่เพราะม้าเจ๊กขัดคำสั่ง วุ่ยก๊กก็คงสูญด้วยน้ำมือขงเบ้งเป็นแน่ แต่หลังจากนั้น วุ่ยก๊กเตรียมการรับมือจ๊กก๊กอย่างดี เลยทำให้การรุกรานวุ่ยก๊กทำได้ยากขึ้น

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณที่แต่งตั้งให้ผมเขียนเรื่องการทหาร แต่จริงจริงแล้วผมตั้งใจจะเข้ามาเขียนเรื่องการบริหารนะครับ ^^ แต่ถ้ามีอะไรช่วยได้จะช่วย --ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 15:29, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

อ่า

เรื่องอายุ ไม่ขอบอกได้ไหมครับ แก่แล้ว ไม่อยากพูดให้ช้ำใจตัวเอง บอกแค่ว่า กำลังเรียนปริญญาโท ก็แล้วกันนะครับ (ในหน้าผู้ใช้ก็บอกอยู่)

อย่างไรก้ตาม ผมไม่อยากจะให้เรื่องอายุ และวุฒิการศึกษา มาเป็นข้อจำกัดความคิดเห็น ดังนั้น คิดเห็นอย่างไร เสนอมาได้เลย เพราะมันไม่ได้หมายความว่าผมจะต้องถูกเสมอไป นะครับ

สำหรับสถานีย่อย การทหาร ผมเองยังไม่ทราบว่า มันคืออะไร เป้าประสงค์ของมันคืออะไร รบกวนช่วยอธิบายให้ทีนะครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 16:03, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

อืม เรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ด้าน Advance Manufacturing Engineering ที่ University of South Australia ครับ แต่ถ้าถามความเห็น ณ จุดนั้น ขอแสดงความเห็นว่า การทหารเป็นการยำของเรื่องราวหลายๆเรื่องเข้าด้วยกัน ไม่ใช่แค่หยิบดายฆ่าฟันกันแล้วทุกอย่างก็จบ แต่เกี่ยวพันไปถึง การเมือง เศรษฐกิจ การทูตด้วย ดังนั้น ควรจะมีเรื่องของปรัชญาการสงครามเป็นอันดับต้นๆ

รู้ไหมครับ สงครามโลกครั้งที่๑ จบลงเพราะว่าเยอรมันถังแตก เท่านั้นเอง

ปัจจุบัน เทคโนโลยีเองก็เข้ามามีบทบาททางการทหารด้วยเยอะ ดังนั้น เทคโนโลยีทางทหารก็มีส่วน นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องของการบริหารกองทัพ เช่น ลอจิสติกส์

ความจริงแล้ว หักการทำธุรกิจปัจจุบันเองก็ได้รับอิทธิพลจากการทหารเยอะ ตัวอย่างเช่น การบริหารโครงการ (Project Management) เองก็ได้รับการคิดค้นพัฒนาโดยกองทัพอเมริกา

นอกจากนี้ หน่วยทหารแต่ละหน่วยเองก็มีบทบาทที่ต่างกันออกไป และรูปแบบการรบเองก็เช่นกัน เช่นการทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Warfare) เองก็มีรูปแบบการรบในแบบฉบับของตัวเองที่ต่างออกไปจากที่เราเห็นในหนัง ตัวอย่างเช่น เหตุการณ์เครื่องบินล่องหนของอเมริกันถูกสอยตกที่โคโซโวนั้น เป็นความผิดพลาดในการทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ของตัวนักบิน

นอกจากนั้น ทหารในแต่ละหน่วย ก็จะมีหลักการรบที่แตกต่างกันออกไปอีก เช่น เรือประจันบาน ก็จะมีหลักการรบในแบบที่เรียกว่า Fleet in Being อยู่ นอกจากนี้ ยังจะมีกรแบ่งฝ่ายสายงานกันออกไปอีก เช่น ฝ่ายกำลังรบ ฝ่ายการข่าว ส่วนการศึกษา ซึ่งแต่ละฝ่ายเองก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย

สรุปแล้ว ควรจะมี

  1. ปรัชญาการทหาร
  2. การบริหารกองทัพ
  3. เทคโนโลยีการทหาร
  4. รูปแบบการรบ
  5. ชนิดของหน่วยทหาร (เช่นทหารราบ ทหารม้า ทหารเรือ นาวิกโยธิน ฯลฯ)
  6. หลักนิยมในการรบของทหารแต่ละหน่วย (อันนี้เอาไปรวมกับชนิดของหน่วยทหารได้)

ที่พอคิดออกก็มีเท่านี้แหละครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 16:42, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ในคำว่า "ไร้สาระ" ยังมีคำว่า "สาระ"

ป.ล. คุยกันถี่งี้ แอดเมลคุยกันดีกว่ามั้ง แต่ผมไม่อยากเปิดเผยเมลผม เอาเป็นว่า อนุญาตให้ผมแอดเมลคุณมาละกัน

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 16:52, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

งั้นเหรอครับ เห็นมีเมลของ ฮอตเมลอยู่เลยนึกว่าเล่น แต่ก็ช่วยไม่ได้หล่ะนะ คุยกันในนี้ก็ได้ --ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 16:57, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

บทความสงคราม

ตอนนี้ผมยังไม่มีความเห็นครับ เพราะยังไม่ได้อ่านโดยละเอียด แต่ตามโครงร่างที่ร่างเอาไว้ ก็ใช้ได้แล้ว เพียงแค่ไปใส่ให้ครบเท่านั้นเอง

เป้าหลักๆของผมเป็น ซิกซ์ซิกม่า กับ พิชัยสงครามซุนวู และถ้าทำได้จะเขียนของซุนเปิน หลานของซุนวูด้วย

แต่การเขียนบทความในสาระนุกรม ต้องใช้เวลารวบรวมข้อมูล ใส่ความเห็นไม่ได้ เหมือนเครื่องจักร ผมเลยไม่ค่อยชอบเท่าไร ประกอบกับ ผมเองกำลังอยู่ในระหว่างการเรียนปริญญาโท ไม่มีเวลามากขนาดนั้น บทความแรกที่เพิ่งคลอดออกมา BPR เองก็มีที่มาจากการแปลงานที่ตัวเองเขียนเท่านั้น

ในขณะที่ไร้สาระนุกรมนั้น ไม่ต้องการอะไรแบบนั้น คิดอะไรได้ก็ใส่เลย ให้ข้อมูลเชิงประสบการณ์ได้ เช่นหน้า นักศึกษาวิชาทหาร ลองเปรียบเทียบของสาระนุกรม กับ ไร้สาระนุกรมดูสิครับ จะเห็นว่า มันสามารถชดเชยกันได้

อีกทั้ง ผมกลับมองไร้สาระนุกรม ในฐานะสิ่งชดเชย ของวิกิพีเดียด้วยซ้ำไป เพราะไร้สาระนุกรม สามารถเขียนความรู้สึกของปุถุชน ที่วิกิฯไม่สามารถเขียนได้ลงไป ถ้าเราว่ากันตามหลักปรัชญาเต๋า แล้ว หยินและหยางคือของคู่กัน ต้องสมดุลกัน อย่างใดอย่างหนึ่งจะมากเกินไปไม่ได้ วิกิเองก็เหมือนกับหยาง (แสงสว่าง, ความร้อน และผู้ชาย) ไร้สาระนุกรมก็คือ หยิน (ความมืด, ความเย็น และผู้หญิง) ที่สามารถส่งเสริมซึ่งกันและกันได้ นอกจากนี้ พิชัยสงครามซุนวูเองก็กล่าวถึงการผสมผสานของความแข็งอ่อนไว้ในบทที่ ๖ นะครับ

การดำเนินชีวิตของคนก็เช่นกัน ต้องรู้จักยืดหยุ่น รู้จักมองหาสมดุลย์ของชีวิตนะครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 17:33, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

พูดมาก ปากหมา ฉายาผม --ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 17:39, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

แถมให้นิดหน่อย

เผื่อเอาไปประดับหน้าสถานีย่อยได้

สงครามคือกิจกรรมของมนุษย์

นอกจากนี้ การเขียนบทความที่ดีนั้น ไม่ได้มาจากการเอางานของคนอื่นมาแปล แต่มาจากความเข้าใจอันลึกซึ้งของผู้เขียน และถ่ายทอดออกมาด้วยภาษาที่เรียบง่าย เข้าใจง่าย และน่าสนใจ นะครับ นอกจากนี้ การแปลงานของคนอื่นทั้งดุ้น ก็เข้าข่ายการคัดลอก การละเมิดลิงขสิทธ์นะครับผม

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 18:22, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

หมายถึงหน้านี้รึเปล่า

สถานีย่อย:การทหาร/แนะนำ หน้าที่คุณให้มา มันแสดงออกมาเป็นหน้าที่ผมสร้างหน่ะครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 19:31, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ยังมีจุดที่ไม่ใช่อยู่หลายส่วนนะครับ ในความคิดของผมนะ ตัวอย่างเช่น การกล่างถึง สปาร์ตา เพราะแท้จริงแล้ว สปาร์ต้าปกครองด้วยระบบราชาธิปไตย โดยมีกษัตริย์ครอลบัลลังค์ ๒ พระองค์ ๒ ราชวงค์คือ Agiads และ Eurypontids (ไม่รู้ว่าอ่านว่ายังไง ผมไม่เก่งประวัติศาสตร์ยุโรป) เพียงแต่สปาร์ตา ให้น้ำหนักกับการทหารมากๆ เท่านั้นเอง

โดยทั่วไปแล้ว กษัตริย์ในระบบราชาธิปไตย ทั่วโลก จะต้องศึกษาเกี่ยวกับการทหารด้วยอยู่แล้วครับ แม้ในปัจจุบัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา ถึงแม้พระองค์จะไม่ได้ทรงเป็นทหาร แต่ก็ทรงดำรงค์ตำแหน่งจอมทัพไทย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของกำลังพล

ถ้าจะพูดให้ชัดเจนมากขึ้น ผู้นำของชาติรัฐจะต้องควบคุมทหารเอาไว้ใช้ในฐานะเครื่องมือของรัฐได้ แม้แต่ประธานาธิบดีของอเมริกาเอง ก็ดำรงค์ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอเมริกันด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะไม่มียศตำแหน่งทางทหารเลยก็ตามที

ทำไมหรือครับ มิติการเมือง เป็นมิติที่สูงกว่า และสำคัญกว่าไงครับ

สาเหตุที่พลเอก ดักลาส แมคอาเทอร์ โดนปลดกลางอากาศในสงครามเกาหลี เพราะพี่แกมองแต่มิติการทหาร ไม่มองมิติการเมือง ขัดคำสั่งประธานาธิบดี เฮนรี่ เอส ทรูแมน ก็เลยโดนเด้งให้กลับมาตบยุงที่บ้านไงครับ

นอกจากนี้ พิชัยซุนวู บทที่ ๓ ว่าด้วยยุทธศาสตร์ เองก็กล่าวเอาไว้ในทำนองว่า ดารเมือง การทูต อุบาย เศรษฐกิจ และการทหาร สำคัญลดหลั่นกันลงมา การเอาชนะด้วยการเข้าตีเป็นการกระทำชั้นต่ำที่เลี่ยงได้เป็นดี

นอกจากนี้ คำว่าการคุกคามด้วยแสนยานุภาพทางทหารนั้น ก็เ)้นการทหารรูปแบบหนึ่ง

จำเหตุการณ์จลาจลในเขมรเมื่อไม่กี่ปีก่อนได้ไหมครับ ที่มีการเผาสถานทูตไทยด้วย สิ่งที่รัฐบาลตอบโต้ก้คือ ขู่กัมพูชาว่า "ถ้าคุณควบคุมคนของคุณไม่ได้ เราจะส่งกำลังเข้าไปคงบคุมให้เอง" พร้อมทั้ง ส่งกองเรือรบเข้าประชิดน่านน้ำ ส่งเครื่องบินสอดแนมขึ้นสำรวจกัมพูชา หน่วยพลร่มถูกสั่งให้พร้อมปฏิบัติการตลอด ๒๔ ชั่วโมง

พูดง่ายๆ เราคุกคามว่าเราจะเข้ายึดกัมพูชานั่นเอง และผลก็คือ กัมพูชาเร่งความคุมสถานการณ์จนสงบ และนี่คือการทหารรูปในมิติการเมือง

สุดท้ายนี้ ขอแนะนำให้ลองหาพิชัยสงครามสักเล่ม เช่น พิชัยสงครามซุนวู มาอ่านดูนะครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 19:58, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

หน้านั้น

ผมว่ารูปแบบ โอเคครับ

ส่วนเรื่องข้อความนั้น จะรังเกียจไหมครับถ้าผมจะเข้าไปแก้ไขอะไร

ส่วนเรื่องดิวอี้ มันคืออะไรเหรอครับ ผมไม่รู้จัก ส่วนการทำกล่องผู้ใช้ ขอเรียนตามตรงว่ายังทำไม่เป็นครับ ที่ไร้สาระฯ ผมก็ไม่ได้ทำ

เรื่องการโปรแกรมมิ่ง เป็นอะไรที่ผมโง่มากๆอ่ะครับแหะๆ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 21:32, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ยุทธการ ใส่ในหัวข้อยุทธการรำลึกได้ ยุทโธปกรณ์ ใส่ในหัวข้อเขี้ยวเล็บกองทัพได้นี่ครับ --ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 21:53, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

Comment หน้าสถานีย่อย

พอดีว่าอยู่ในช่วงพักฟื้น นั่งนานๆ ไม่ได้ เลยตอบช้าหน่อยนะคะ เท่าที่เห็นก็จัดหน้าสวยดี เรื่องหัวข้อ/เนื้อหา ไม่มีความรู้ค่ะ ไม่ทราบเหมือนกันว่าเหมาะหรือครบถ้วนไหม ^^" แต่กล่อง โครงการวิกิพีเดียอื่นๆ ไม่น่ามาอยู่ในหน้าสถานีย่อยนะคะ อ่านเพิ่มใน โครงการวิกิ และ สถานีย่อย นะคะ --Tinuviel | พูดคุย 22:24, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

แฮ่ ขอโทษด้วยนะครับที่ไม่ได้ตอบนาน พอดีมัวแต่กังวลเรื่องเปอร์เซีย (ถ้าอยากรู้ ก็ถาม...) เอาเป็นว่า รอให้สถานีย่อยเสร็จก่อนแล้วกันครับ ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ --Petje Bellพูดคุย 22:27, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ผมได้ไปแก้เนื้อหาให้แล้ว มีอะไรอยากให้เพิ่มเติม คุยได้นะครับ แต่เรื่องอาวุธนี้ ขอเรียนตามตรงว่าผมเพียงรู้หลักกว้างๆ เช่น ตอปิโดแบบพาสซีฟ กับ แอกทีฟ เป็นยังไง ส่วนรายละเอียกอย่าง รถถัง M60A3 ที่กองทัพบกไทยใช้นั้น ผมไม่ทราบจริงๆ จะจำได้ก็แต่ตัวที่เคยผ่านตาบ่อยๆ เช่นปืนบางรุ่นทีใช้ในสงครามโลกครั้งที่๒ ผ่านเกมต่างๆ (ผมชอบ MP 44 ของเยอรมันนะ ส่วน BAR ของอเมริกัน ก็ชอบเพราะแรงดี แต่อัตรายิงช้ากว่า Thompson นี่ ไม่เด็ดเท่าไร ถ้ายึดปืนเยอรมันอย่าง MP 42 หรือ 44 ได้ก็เอาเลย)

นอกนั้น อย่าถาม ไม่ทราบเลย ผมมันพวกขี้เกียจท่องจำ --ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 01:57, 11 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ข้อความในกล่องต้อนรับ น้องเขียนเองเหรอคะ เขียนได้ดีมากเลยค่ะ ในแง่ของสำนวนและการเรียบเรียงประโยค (ส่วนเนื้อหา พี่ไม่รู้ ^^") คอมเม้นต์อีกนิดนึงคือ น่าจะใช้สีประจำสถานีย่อยออกโทนเขียวไหมคะ เป็นสีเขียวอมเทาก็ดี ให้ความรู้สึกถึงทหารๆ หน่อย สีโทนฟ้าดูจะอ่อนโยนไปหน่อยน่ะค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 11:01, 11 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ในกล่องข้อความ หน้า ผู้ใช้:Horus/test/Military Portal หน่ะครับ เนื้อหาอธิบายภาพ กับ เนื้อหาของบทความมันปนกัน อันจำทำให้เกิดความสับสนในการอ่านข้อความได้นะครับ ควรจะหาวิธีแยกกันให้ชัดเจน เช่น ใส่สีอักษรที่แตกต่าง หรือ จัดรูปแบบหน้าให้แยกจากกัน

แต่อย่างไรก็ตาม การที่ประโยคแรกของประโยค ขึ้นไปอยู่ที่มุมบนซ้าย แล้วเว้นช่วงไว้หลายบรรทัด ให้ความรู้สึกที่ขาดตอน ผมไม่ค่อยชอบเท่าไรเลยครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 12:59, 11 พฤษภาคม 2551 (ICT)


อย่างไรก็ตาม เป็นการรวมเนื้อความที่สวยงามมากครับ --ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 13:01, 11 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ถ้าคุณว่าง

ก็ลองอ่านหน้านี้เล่นเอานะครับ ผู้ใช้:Brandy Friskey/ลี ซุนชิน เกร็ดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุดยอดวีรบุรุษเกาหลี ผมเคยเขียนเอาไว้ในเวบบล็อกของผมแต่ยังไม่เสร็จดี จะช่วยแก้ไข พัฒนา และต่อเติมให้เสร็จสมบูรณ์ก็ได้นะครับ

แต่อันนี้เอาลงวิกิทั้งดุ้นไม่ได้ เพราะมีการกล่าวถึงฝ่าย ญี่ปุ่น ข้าศึกเพื่อเปรียบเทียบกำลังด้วยหน่ะครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 13:19, 11 พฤษภาคม 2551 (ICT)


มาตอบแล้วคับ

  • พี่ครับ ตอนนี้ทำอะไรอยู่เหรอครับ --Horus 22:07, 14 พฤษภาคม 2551 (ICT)
ตอนนี้ผมก็แก้ไขบทความไปเรื่อยๆคับ เช็คหน้าใหม่ ปรับปรุงล่าสุด หน้าบทความคัดสรร และก็อยากแปลบทความจากภาษาอังกฤษมาก เคยคิดจะแปลเรื่องเกี่ยวกับโปเกมอน ซึ่งตอนนี้ก็กำลังทำรายชื่อโปเกมอนคับ อ้างอิงจาก bulbapedia คับ --DoLKuNGBiGHEAD 09:10, 15 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ตอบเรื่อง การซื้อหนังสือ วันศุกร์

ยังไม่ได้ซื้อหรอกครับ เพียงแต่เพิ่งทราบข่าวมาเท่านั้น หนังสือออกมาได้ 3 สัปดาห์แล้วยังไม่รู้เลย -_-!

ก็คงซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไปน่ะแหละครับ พรุ่งนี้วันศุกร์ก็จะไปซื้อทันที

--Dmakmak 21:34, 15 พฤษภาคม 2551 (ICT)

สถานีย่อย:การทหาร

สวัสดีครับ เห็นหน้าทดลองสถานีย่อยการทหารแล้วครับ ข้อมูลครบถ้วนดี แต่อยากขออนุญาตแนะนำเล็กน้อยครับ ว่าน่าจะให้สีให้ดูเป็นทหารกว่านี้หน่อย สีนี้ผมให้ความรู้สึกเหมือน สถานีย่อยสมุทรศาสตร์ เสียมากกว่า ครับผม -- Lv.87 มกราวดี-โมโนทรีมาตา-แอสทีราซิเอ้ ไฟล์:WikiBotany tap.png 23:18, 16 พฤษภาคม 2551 (ICT)

เห็นจาก ปรับปรุงล่าสุด ครับ --Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 13:04, 17 พฤษภาคม 2551 (ICT)

บทความสงคราม

  • สนใจมากๆครับ --M :: Sky 12:58, 17 พฤษภาคม 2551 (ICT)
  • ช่วงปลายๆ มิถุนายนว่างครับ เดี๋ยวจะมาช่วยเขียน --M :: Sky 20:12, 20 พฤษภาคม 2551 (ICT)

เรื่องตัว อ.

ที่คุณสงสัยนั่นถูกต้องแล้วครับ จากที่ได้ฟังจากเทปบันทึกเสียงของการ์ธ นิกซ์ แล้ว พบว่า วันเสาร์และวันอาทิตย์ไม่ถูกกัน วันเสาร์นั้นเป็นพลเมืองคนแรกที่มหาสถาปนิกสร้าง และหล่อนนั้นอิจฉาวันอาทิตย์ว่าเกิดทีหลังแต่ได้ปกครองสูงกว่าเธอ ดังนั้น บาปของเธอจึงเป็น บาปริษยา ไม่ใช่บาปอัตตาครับ เธอพยายามทุกอย่างที่จะสร้างปราสาทของเธอให้ทะลุเข้าสวนไร้ที่เปรียบไปเลย แต่วันอาทิตย์ก็ยกสวนของเขาให้สูงกว่าอยู่ดี

เพราะฉะนั้น วันอาทิตย์จึงทนไม่ไหวก็เลยส่งจดหมายให้วันเสาร์รับผิดชอบทุกอย่างไปเลย เรื่องตัว S. บนจดหมายก็คงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้คุณแสงตะวันต้องใช้เวลาแปลนานครับ

ถ้าหากไม่มีอะไร ก็จะขอตะลุยเขียนบทความ ศุกร์รัตติกาล ต่อไป และจะขอแก้บาปของคณะผู้ดูแลด้วยนะครับ

--Dmakmak 18:11, 17 พฤษภาคม 2551 (ICT)

สถานีย่อย:วรรณศิลป์

  • ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ดูแลสถานีย่อย:วรรณศิลป์หรือครับ --Horus 22:02, 19 พฤษภาคม 2551 (ICT)

คุณSe-rin เป็นคนสร้าง ส่วนข้าพเจ้าช่วยยำน่ะค่ะ สนใจบ้างไหมคะ :P --Tinuviel | พูดคุย 12:07, 20 พฤษภาคม 2551 (ICT)

  • คือพี่อาจจะเข้มงวดกับตัวเอง ในเรื่องการจัดระดับ แต่สำหรับคนอื่นๆ ก็ต้องแล้วแต่แต่ละคนนะคะ มีหลายๆ บทความที่มีเนื้อหาเยอะ แต่ถ้ายังติด โครง หรือ เนื้อหาบางส่วนรอเพิ่มเติม โดยส่วนตัวพี่ตั้งใจว่าจะให้สูงสุดเพียงแค่ระดับ "พอใช้" (ดูตัวอย่าง แฮร์รี่ พ็อตเตอร์ หรือ พระอภัยมณี หรือ สามก๊ก) การที่บทความจะได้ระดับ "ดี" น่าจะหมายความว่า มีความครบถ้วนของเนื้อหาเป็นอย่างดีแล้ว แต่อาจไม่มีอ้างอิงหรือเนื้อหายังไม่ละเอียดมากนัก ถ้าทำเพิ่มอีกนิดเดียวก็เป็นบทความคุณภาพได้เลย อะไรแบบนั้นน่ะค่ะ

อีกอย่างคือ บทความที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับโลกจริงเลย เป็นเนื้อหาที่อยู่แต่เพียงในโลกเสมือน (หรือ altenate universe ตามศัพท์ทางวรรณกรรม) ยิ่งต้องเพิ่มความเข้มของเนื้อหามากขึ้นกว่าที่จะอยู่ในระดับ "ดี" ได้ค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 19:43, 21 พฤษภาคม 2551 (ICT)

แม่แบบสงครามโลกครั้งที่สอง

อ้าว เสร็จแล้วเหรอครับ พอดีเพิ่งว่างเมื่อวานเอง ^^ --Petje Bellพูดคุย 21:18, 24 พฤษภาคม 2551 (ICT)

หน้าแรกไหนครับ ถ้าหมายถึงสถานีย่อยการทหารล่ะก็ ของผมปกติดีนะครับ --Petje Bellพูดคุย 21:56, 24 พฤษภาคม 2551 (ICT)

อ่ะได้แล้วครับ พอดีลืมตัว |} ไป มันก็เลยไม่ทำงาน - ถ้ายังไม่เข้าใจ เอาไว้ให้เก่งเรื่องแม่แบบมากขึ้นก่อน แล้วจะอธิบายยาว --Petje Bellพูดคุย 22:20, 24 พฤษภาคม 2551 (ICT)

คราวหลังก็ให้ลิงก์ไปที่หน้า พร้อมบอกด้วยนะครับว่าปัญหาคืออะไร เพราะแม่แบบเสีย มันแม่แบบอะไร ดูหน้าสถานีย่อยทหารแล้วไม่เห็นมีอะไรผิดปกติ คราวหลังก็ช่วยระบุให้ละเอียดกว่านี้หน่อยนะครับ --Petje Bellพูดคุย 18:16, 26 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ก็อย่าประมาทไงครับ ไม่ค่อยใช้คำสั่ง div ใช่ไหมเนี่ย ==" เช่นเคย ถ้าเปรียบการทำคณิตศาสตร์มันก็เหมือน เราอยากให้ได้ผลลัพธ์แบบนี้ :

1+(2x3)

แต่เรากลับลืมวงเล็บปิดไป :

1+(2x3

ถามว่าถ้าจะให้คิด ทำได้ไหมครับ ? จะสับสนไหมครับ ? ผลลัพทธ์จะมีปัญหาไหมครับ ? นั่นแหละ ก็คือคุณต้องใส่

<div align="right">

ข้อความ.....

"</div>"

แบบนี้ มันถึงจะเวิร์ก div เป็นเหมือนตัววงเล็บ จะเปิดจะปิด ก็ต้องใส่ ในที่นี้ คำสั่ง div บอกว่า ให้ align right คือชิดขวา ก็ถูกแล้วที่คุณให้ชิดขวา แต่คุณลืมใส่ว่า "เอ้า เลิกชิดขวา กลับมาเป็นตรงกลางตรงนี้นะ" หน้าก็เลยผิดปกติไงครับ เหมือนกับมีวงเล็บเปิด ไม่มีวงเล็บปิด แล้วจะให้ทำยังไง :D --Petje Bellพูดคุย 19:17, 27 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ก็มันยังไม่ได้สร้าง ไม่ได้สร้าง = ไม่มีคำสั่งชิดซ้าย/ขวา แล้วมันจะไปชิดได้ไงครับ จำไว้ว่าถ้าเราอยากให้คอมพิวเตอร์ทำอะไรต้องระบุทุก ๆ อย่าง ถ้าไม่ระบุ อย่าหวังว่าจะได้คอมพิวเตอร์จัดการให้ คนนะฉลาดเยอะกว่าคอมพิวเตอร์อีกนะครับ ^-^ --Petje Bellพูดคุย 19:42, 27 พฤษภาคม 2551 (ICT)

คำถาม บทความคุณภาพ

สวัสดีครับ วิธีตอบคำถาม จะตอบลงไปรวมในหน้าเดียวกับคำถามครับ ลองดูตัวอย่างได้ที่ วิกิพีเดีย:เสนอบทความคัดสรร/ปรากฏการณ์โลกร้อน --Manop | พูดคุย 01:42, 25 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ต้องดู

มี UBC ไหมครับ ถ้ามีช่วงนี้ HBO ฉายเรื่อง Tea With Mussolini อยู่ ซึ่งเป็นหนังเกี่ยวกับช่วงสงครามโลกครั้งที่สองในประเทศอิตาลีครับ ดูแล้ว สนุก ซึ้ง ขำ และ ประทับใจมาก ๆ เป็นอะไรเยี่ยมจริง ๆ ฉากบางช่วงจะทำให้ร้องไห้ บางช่วง (ถ้าคิดลึก ๆ) จะเหมือนสอนปรัชญา ^^ นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดอื่น ๆ เกี่ยวกับวัน เวลา และการล้างเผ่าพันธุ์ด้วยนะครับ ต้องดูเลย --Petje Bellพูดคุย 20:33, 27 พฤษภาคม 2551 (ICT)

อ่ะ โอ้ย ลืมอีกแล้ว อีกหน่อยก็จะลืมชื่อปั้มพ์เหมือนกัน ปั้มเจ็ทหน้าบ้าน เปลี่ยนเป็น ปตท. แล้ว แต่สงสัยคงต้องใช้เวลาอีกนานถึงจะเรียกได้ถูก อิอิ ขายแบรนด์กันไปกันมา ปวดหัว เคยดูมนต์รักเพลงสวรรค์ (The Sound of Music) ยังครับ ? --Petje Bellพูดคุย 20:52, 27 พฤษภาคม 2551 (ICT)
ช่อง 52 ครับ... ดูหนังเก่า ๆ บ้างสิครับ ซึ้งมาก ๆ อ้อ ช่องนั้นเป็นช่อง Tom & Jerry ด้วยนะครับ และก็ยังไม่มี หมวดหมู่:ยุทธการ เลย สร้างไว้บ้างก็ดี แต่ไม่รู้จะจัดยังไง :D --Petje Bellพูดคุย 21:01, 27 พฤษภาคม 2551 (ICT)
อ่อ HBO ช่อง 13 มั้งครับ แต่ต้องดูตารางฉายด้วย เลือกที่จะอยู่เยอรมัน จะได้หนีขึ้นสวิสง่ายดี เอิ้ก เอิ้ก ยิ่งหนีเร็ว ยิ่งสบาย +55 หมวดหมู่ก็จัดทั่วไป แต่ไม่รู้ว่า คำว่า ยุทธการ ภาษาอังกฤษว่าอะไร รู้แต่ยุทธภูมิงับ --Petje Bellพูดคุย 21:15, 27 พฤษภาคม 2551 (ICT)
อ่ะ ถ้างั้นขอหนีเข้าสวิสก่อนเถอะ ฮุฮุ เรื่องชากับมุสโสลินี ก็มีเรื่องแบบนี้นะครับ... หุหุ ไม่บอกดีกว่า เดี๋ยวเสียอรรถรสในการรับชมหมด เรื่องตื่นเต้น โดยเฉพาะตอนอเมกาประกาศสงครามกับญี่ปุ่น... ไม่บอก ให้รอดูเอาเอง นอกจากนั้นยังมีพวกผู้ดี.... ฮ่าฮ่า ชอบทิ้งให้ดูเองครับ อยากรู้ต้องดูต่อ แล้วอยากเห็นฉากคนอังกฤษดื่มน้ำชากับมุสโสลินีอย่างฉันมิตรไหม ? อยากรู้ไหมว่ามันเป็นไปเป็นมาอย่างไรครับ ? ต้องดูเอง --Petje Bellพูดคุย 21:32, 27 พฤษภาคม 2551 (ICT)
พี่ พี่ แม่ไล่ให้นอนแล้ว :D --Petje Bellพูดคุย 21:41, 27 พฤษภาคม 2551 (ICT)

Re: ธุลีปริศนา

แก้ให้แล้วนะคะ ลองตรวจดูอีกทีว่าถูกต้องหรือเปล่า --Tinuviel | พูดคุย 22:50, 27 พฤษภาคม 2551 (ICT)

แจ้งก่อกวน

--s...o...p...o.. 20:33, 24 พฤษภาคม 2553 (ICT)ผู้ใช้:mok12 เป็ นหน่วยก่อกวนหรือเปล่าครับ อย่าหน้าโพไซดอน ซอโรโพไซดอน หรือหน้าพูดคุยของผมเขาแก้ไขมั่วหมดเลย