ทากาชิ นิชิยามะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Takashi Nishiyama)
ทากาชิ นิชิยามะ
สัญชาติญี่ปุ่น
อาชีพนักออกแบบ, ผู้กำกับ, ผู้อำนวยการผลิตวิดีโอเกม
มีชื่อเสียงจากเกมอาร์เคดและเกมต่อสู้

ทากาชิ นิชิยามะ (ญี่ปุ่น: 西山隆志; อักษรโรมัน: Takashi Nishiyama) บางครั้งได้รับเครดิตในฐานะ พิสตัน ทากาชิ, ทากาชิ หรือ ที.นิชิยามะ เป็นทั้งนักออกแบบ, ผู้กำกับ, ผู้อำนวยการผลิตวิดีโอเกมชาวญี่ปุ่น ซึ่งทำงานให้แก่บริษัทไอเรม, แคปคอม และเอสเอ็นเค ก่อนที่จะก่อตั้งบริษัทดิมส์ของเขาเอง เขาเป็นที่รู้จักกันอย่างดีจากผลงานเกมแอ็กชันศิลปะการต่อสู้ โดยการออกแบบเกมแนวบีตเอ็มอัปอย่างกังฟูมาสเตอร์ในช่วงต้นปี ค.ศ. 1984 ก่อนที่เขาจะสร้างแฟรนไชส์เกมต่อสู้หลายเกม เช่น สตรีทไฟเตอร์, กาโรเด็นเซ็ตสึ และเดอะคิงออฟไฟเทอส์ ในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1980 ถึงต้นคริสต์ทศวรรษ 1990

เขาเริ่มอาชีพของเขาที่ไอเรม ซึ่งเขาได้พัฒนาเกมอาร์เคด เช่น มูนพาโทรลซึ่งเป็นเกมแอ็กชันเลื่อนด้านข้างในปี ค.ศ. 1982 และเกมแนวบีตเอ็มอัปอย่างกังฟูมาสเตอร์ ส่วนที่บริษัทแคปคอม เขาได้สร้างสตรีทไฟเตอร์ภาคแรกในปี ค.ศ. 1987 จากนั้น เขาได้ทำงานที่บริษัทเอสเอ็นเค ซึ่งเขาได้สร้างซีรีส์เกมต่อสู้อย่างกาโรเด็นเซ็ตสึ และเดอะคิงออฟไฟเทอส์ ในขณะที่ยังทำงานในอาร์ตออฟไฟติง รวมถึงซีรีส์เกมรันแอนด์กันอย่างเมทัลสลัก

อาชีพ[แก้]

ทากาชิ นิชิยามะ เริ่มอาชีพของเขาที่ไอเรม เขาทำงานในการออกแบบเกมยิงเลื่อนฉากอย่างมูนพาโทรลในปี ค.ศ. 1982 ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมแรกที่มีการเลื่อนแบบพารัลแลกซ์ เขายังเป็นผู้ออกแบบกังฟูมาสเตอร์ (ค.ศ. 1984) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมแนวบีตเอ็มอัปเกมแรก ๆ[1]

จากนั้น เขาก็เข้าร่วมกับบริษัทแคปคอม ซึ่งเขาได้สร้างแฟรนไชส์เกมต่อสู้อย่างสตรีทไฟเตอร์ ในส่วนร่วมกับฮีโรชิ มัตสึโมโตะ เขาได้กำกับสตรีทไฟเตอร์ภาคแรก เขาสร้างท่าพิเศษสำหรับริวที่เรียกว่า "ฮาโดเคน" ซึ่งเขาบอกว่าได้รับแรงบันดาลใจจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธพลังงานจากซีรีส์อนิเมะเรื่องเรือรบอวกาศยามาโตะในคริสต์ทศวรรษ 1970[1] แล้วเขาก็ออกจากบริษัทแคปคอมและไม่ได้กลับมาทำงานในภาคต่ออย่างสตรีทไฟเตอร์ II

จากนั้น นิชิยามะก็ได้เข้าร่วมบริษัทเอสเอ็นเค ที่นั่นเขาสร้างแฟรนไชส์เกมต่อสู้อย่างกาโรเด็นเซ็ตสึ โดยเป็นเกมสืบทอดจิตวิญญาณของสตรีทไฟเตอร์ภาคแรก เขายังทำงานในแฟรนไชส์เกมต่อสู้อย่างอาร์ตออฟไฟติง และเดอะคิงออฟไฟเทอส์ ตลอดจนซีรีส์เกมยิงรันแอนด์กันอย่างเมทัลสลัก[1]

แล้วเขาก็ออกจากบริษัทเอสเอ็นเค และก่อตั้งบริษัทพัฒนาเกมของตัวเองที่ชื่อดิมส์[1] ซึ่งปัจจุบัน[เมื่อไร?] เขาเป็นประธานของบริษัทดิมส์

ผลงานเกม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "The Man Who Created Street Fighter from 1UP.com". Web.archive.org. 3 January 2012. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-01-03. สืบค้นเมื่อ 8 January 2019.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  2. "Dimps expanding into original IPs for mobile and social platforms". Engadget.com. สืบค้นเมื่อ 8 January 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]