อาภาไชย หอภาไชย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก アパチャイ・ホパチャイ)
อาภาไชย หอภาไชย
ตัวละครใน เคนอิจิ ลูกแกะพันธุ์เสือ
อาภาไชย หอภาไชย นักมวยไทยจากการ์ตูนเรื่อง สำนักเพี้ยนเซียนยุทธภพ และ เคนอิจิ ลูกแกะพันธุ์เสือ
ให้เสียงโดยฮิโรยะ อิชิมารุ (ภาษาญี่ปุ่น)
ซันนี สเตรท (ภาษาอังกฤษ)
ประวัติ
ญาติเป็นหนึ่งในห้าอาจารย์ของ เคนอิจิ
(ตัวเอกของเรื่อง)
ข้อมูล
สัญชาติ ไทย
ฉายามัจจุราชแห่งวงการมวยไทย
ปรากฏตัวครั้งแรกBattle 7
ข้อมูลตัวละครส่วนสูง 201 ซม.
น้ำหนัก 120 กก.
อายุ 28 ปี
ความสามารถพิเศษโทรจิตสื่อสารกับสัตว์
ทักษะการเล่นบาสเก็ตบอลอยู่ในระดับดีมาก
อาภาไชย หอภาไชย ในการ์ตูนแอนิเมชัน

อาภาไชย หอภาไชย (ญี่ปุ่น: アパチャイ・ホパチャイ; อังกฤษ: Apachai Hopachai) เดิมเป็นตัวละครจากการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง สำนักเพี้ยนเซียนยุทธภพ (TATAKAE! RYOUZANPAKU SHIJOU SAIKYOU NO DESHI) เขียนโดย "มัตสึเอะนะ ชุน" ซึ่งอาภาไชยได้รับบทเป็นนักมวยไทยชาวไทย ผู้เป็นครูสอนมวยไทยให้กับเคนอิจิ ชิราฮามะ ซึ่งเป็นตัวเอกของเรื่อง ต่อมาผู้เขียนได้นำสำนักเพี้ยนเซียนยุทธภพไปเขียนใหม่แล้วใช้ชื่อเรื่องว่า เคนอิจิ ลูกแกะพันธุ์เสือ (Kenichi: The Mightiest Disciple หรือ HISTORY'S STRONGEST DISCIPLE KENICHI)[1] ซึ่งอาภาไชยเป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศไทย[2] และมีบทบาทสำคัญของเรื่องตัวหนึ่ง[3]

สำหรับเรื่อง "เคนอิจิ ลูกแกะพันธุ์เสือ" นั้น ได้มีการนำไปทำเป็นแอนิเมชัน โดยผู้ให้เสียงพากย์เป็นอาภาไชยในภาษาญี่ปุ่นคือ ฮิโรยะ อิชิมารุ[4] สำหรับภาษาอังกฤษให้เสียงพากย์โดย ซันนี สเตรท[5][6]

ประวัติตามท้องเรื่อง[แก้]

อาภาไชย เป็นผู้มีบทบาทสำคัญ เนื่องจากเขาเป็นอาจารย์สอนมวยไทยของเคนอิจิ ชิราฮามะ และเป็นอาจารย์ 1 ใน 5 ของสำนักเรียวซัมปาคุ (ไม่รวมเจ้าสำนัก) เขาเป็นนักมวยไทยที่มีฝีมือฉกาจหาตัวจับได้ยาก จนได้รับฉายาว่า "มัจจุราชแห่งวงการมวยไทย" ผู้ไม่รู้จักคำว่าอ่อนข้อ แต่จะไม่ทำร้ายเด็กกับสัตว์ เขาเป็นคนที่มีนิสัยดี และเข้ากับคนอื่นได้ง่าย ชอบช่วยเหลือผู้ที่กำลังเดือดร้อน เป็นที่รักของเด็ก ๆ และสามารถสื่อสารกับสัตว์ได้ รวมทั้งเล่นบาสเกตบอลเก่งมาก แต่เขามีข้อเสียตรงที่ไม่ค่อยชอบคิดหรือทำอะไรที่ดูเป็นผู้ใหญ่ มีนิสัยเหมือนเด็ก ทั้งยังตะกละ แต่เวลาต่อสู้จะทุ่มเทกับการต่อสู้มาก โดยเขาจะไม่คำนึงถึงชีวิตคู่ต่อสู้ ยกเว้นเด็กกับสัตว์[7]

อาภาไชยในวัยเด็ก[แก้]

ในวัยเด็กของเขาปรากฏในตอนที่ 394 - 396 มีเนื้อความว่า มีครูมวยที่ไม่ปรากฏชื่อคนหนึ่งได้ฝึกมวยไทยให้กับเขาตั้งแต่เขายังเด็ก ต่อมาได้ถูก "อากาศ แจ่มใส" ชื้อตัวมาอยู่ในค่าย "ลมไต้ฝุ่น" ตามคำสั่งของอาจารย์ตน อาภาไชยมีความสามารถด้านมวยไทยมาก เขาสามารถล้มคนที่ตัวใหญ่กว่าเขาได้ เขาเติบโตมาในค่ายนี้จนตัวเองได้เป็นนักมวยที่แข็งแกร่ง ในเวลาต่อมาก็ได้เป็นแชมป์ของสภามวยไทยใต้ดิน แต่ด้วยความเก่งกาจทำให้พักหลังไม่มีใครกล้าชกกับเขา ในตอนที่เขามาอยู่กับอากาศครั้งแรก เขากับอากาศสนิทกันมาก แต่ภายหลังเขากับอากาศเป็นศัตรูกัน เนื่องจากอากาศผันตัวเองไปเป็นนักฆ่า ทั้งยังหันไปเข้ากับ "ยามิ" ซึ่งเป็นองค์กรแห่งความชั่วร้ายที่นิยมทำสงคราม เขาจึงตัดสินใจออกจากค่ายมวยเพื่อที่แสวงหาหนทางของตัวเอง โดยที่เขาไม่คิดที่จะเดินเส้นทางเดียวกับอากาศ

ก่อนมาอยู่เรียวซัมปาคุ[แก้]

ในตอนที่ 106 - 109 ตามฉบับมังงะ มีเนื้อความว่า หลังจากเขาได้ออกจากสำนักแล้วเขาก็ได้เร่ร่อนไปเรื่อย จนกระทั่งเขาได้พบกับหัวหน้าโจรค้าเด็กข้ามชาติ เขาได้รับอาหารจากหัวหน้าโจรนั้นซึ่งเป็นขณะที่เขากำลังหิวโซ อาภาไชยเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี ทำให้เขาคิดว่าหัวหน้าโจรเป็นคนดี เขาจึงตัดสินใจไปอยู่รับใช้หัวหน้าโจรนั้นโดยไม่รู้ว่าเป็นคนเลวเลย การทำงานกับโจรในครั้งนั้นเขาทำหน้าที่คอยคุ้มครองโจร ต่อมาชาวบ้านแห่งหนึ่งที่เดือดร้อนเพราะถูกโจรกลุ่มนี้ลักพาลูกหลานของตนเองไป ได้รวบรวมเงินทองเพื่อไปจ้าง "ฮายาโตะ" โดยให้ฮายาโตะไปพาเด็ก ๆ ที่ถูกลักพาตัวคืนมา ฮายาโตะก็คือเจ้าสำนักเรียวซัมปาคุ และเป็นปู่ของ "มิอุ" (นางเอกของเรื่อง) ซึ่งตอนนั้นมิอุเพิ่งอายุได้ 6 ขวบ เหตุที่ต้องจ้างฮายาโตะเป็นเพราะติดที่อาภาไชยคอยคุ้มครองพวกโจรอยู่ ชาวบ้านคิดว่ามีแต่ฮายาโตะเท่านั้นที่สู้อาภาไชยได้[7]

อาภาไชยได้มีโอกาสสู้กับฮายาโตะ แต่เนื่องจากทั้งคู่มีฝีมือสูสีกัน การต่อสู้จึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในตอนนี้ฮายาโตะสามารถล้มอาภาไชยได้หนหนึ่ง แต่ไม่ได้ทำให้อาภาไชยบาดเจ็บร้ายแรง จากนั้นทั้งคู่จะสู้ต่อ แต่ยังไม่ทันสู้ให้รู้แพ้รู้ชนะ อาภาไชยก็มารู้ว่าแท้ที่จริงคนที่ตัวเองคุ้มครองเป็นคนไม่ดี ทำให้อาภาไชยหันมาอยู่ข้างฮายาโตะ และปราบพวกโจรจนราบคาบ หลังจากเสร็จงานชิงตัวเด็กจากโจรแล้ว ฮายาโตะก็ได้เอาสมบัติที่ยึดมาจากโจรให้ชาวบ้านทั้งหมด แม้ว่าสมบัตินั้นมีมูลค่ามากกว่าที่เงินที่ชาวบ้านรวบรวมมาเพื่อจ้างเขาซะอีก แต่เขารับแค่เงินค่าจ้างจากชาวบ้านที่รวบรวมมาให้เขาตอนแรกเท่านั้น และออกเดินทางต่อ จากนั้นอาภาไชยก็ได้ติดตามฮายาโตะมาเป็นสมาชิกของสำนักเรียวซัมปาคุที่ญี่ปุ่น และได้มีโอกาสเป็นอาจารย์สอนมวยไทยให้เคนอิจิผู้เป็นตัวเอกของเรื่องต่อไป[7]

การสร้างตัวละคร[แก้]

  • ในตอนที่ 106 - 109 ในภาคมังงะ เป็นตอนที่เล่าประวัติของอาภาไชย ในขณะที่เขายังไม่ได้ไปอยู่สำนักเรียวซัมปาคุ จะมีเฉพาะในภาคมังงะเท่านั้น แต่ไม่มีในภาคอนิเมะ
  • อาภาไชยมีศัตรูเก่าชื่อว่าอากาศ แจ่มใส ซึ่งเป็นคู่ต่อสู้ที่แม้แต่อาภาไชยก็ประมาทไม่ได้
  • เดิมอาภาไชยอยู่ค่ายมวยเดียวกับ "อากาศ แจ่มใส" ชื่อว่าค่าย "ลมไต้ฝุ่น" (Romtyphoon)
  • ในอดีตอาภาไชยเคยเลี้ยงเสือ ซึ่งเขาคิดว่าเป็นแมวชื่อว่า "เหมียว" หรือ "มีโอ" (Meo) ตามสำเนียงอังกฤษ
  • อาภาไชยเป็นคนที่รักเคนอิจิศิษย์ของเขามาก เขาสาบานว่าจะปกป้องเคนอิจิด้วยชีวิตของตน จนเกือบเอาชีวิตไม่รอดจากการต่อสู้กับ "อากาศ แจ่มใส"
  • อาภาไชยเป็นคนที่กลัวการขึ้นเครื่องบินมาก

การตอบรับ[แก้]

อาภาไชย ได้รับคำวิจารณ์จากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ว่าเป็นผู้มีฝีมือด้านมวยไทย และชอบการต่อสู้ อย่างไรก็ตาม เขาได้รับการกล่าวว่าเป็นผู้มีความอ่อนโยนต่อเด็กและสัตว์[7] จากความนิยมของอาภาไชย ทำให้มีสิ่งสืบเนื่องจากตัวละครดังกล่าวในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งในรูปแบบของการ์ดเกม ที่ประเทศญี่ปุ่น[8]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]