โซฟี ดัชเชสแห่งเอดินบะระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โซฟี
ดัชเชสแห่งเอดินบะระ
ดัชเชสแห่งเอดินบะระใน พ.ศ. 2566
ประสูติ20 มกราคม พ.ศ. 2508 (59 ปี)
ออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักร
พระสวามีเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งเอดินบะระ
พระบุตร2 พระองค์
ราชวงศ์วินด์เซอร์
พระบิดาคริสโตเฟอร์ ไรส์-โจนส์
พระมารดาแมรี ไรส์-โจนส์

โซฟี ดัชเชสแห่งเอดินบะระ หรือพระนามเต็ม โซฟี เฮเลน สกุลเดิม ไรส์-โจนส์ (อังกฤษ: HRH Sophie, Duchess of Edinburgh; ประสูติ 20 มกราคม พ.ศ. 2508) ทรงเป็นสมาชิกพระองค์หนึ่งของพระราชวงศ์อังกฤษ โดยเป็นพระชายาใน เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชโอรสพระองค์เล็กในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ โซฟีทรงปฏิบัติงานเป็นประชาสัมพันธ์จนกระทั่ง พ.ศ. 2545

พระประวัติ[แก้]

โซฟี เฮเลน ไรส์-โจนส์ ประสูติที่ออกซฟอร์ด สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2508 เป็นบุตรคนที่สองของคริสโตเฟอร์ และแมรี ไรส์-โจนส์ โดยมีพี่ชาย คือ เดวิด ขณะยังทรงพระเยาว์ พระบิดาและมารดาได้ย้ายไปยังเบรนช์ลี เคนต์ ต่อมาได้เข้ารับการศึกษาที่วิทยาลัยเคนต์ และที่วิทยาลัยเวสต์เคนต์ เพื่อเป็นเลขานุการ

งานส่วนพระองค์[แก้]

เสกสมรส[แก้]

เอิร์ลและเคาน์เตสแห่งเว็สเซ็กส์ (ขณะนั้น)

โซฟีได้หมั้นหมายกับเจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระราชโอรสองค์เล็กในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ เมื่อวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2544 ส่วนงานพระราชพิธีอภิเษกสมรสได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2542 ณ โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ปราสาทวินด์เซอร์ ซึ่งไม่เหมือนกับงานอภิเษกสมรสของพระราชโอรสและธิดาพระองค์อื่น ๆ ที่จัดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินส์เตอร์หรือโบสถ์เซนต์พอล อันเป็นการแสดงถึงความประสงค์ของทั้งสองพระองค์ที่จะจัดงานแบบเรียบง่ายมากกว่า

วันอภิเษกสมรส สมเด็จพระราชินีนาถทรงสถาปนาเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดให้ดำรงพระอิสริยยศ เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์และไวส์เคานท์เซเวิร์น (ซึ่งอันหลังแสดงถึงต้นกำเนิดของครอบครัวของโซฟีบริเวณชายแดนของแคว้นเวลส์) โซฟีจึงมีพระอิสริยยศเป็น สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงเคาน์เตสแห่งเวสเซ็กส์ (Her Royal Highness The Countess of Wessex) ทั้งสองพระองค์ทรงประทับอยู่ที่ตำหนักแบ็กช็อตพาร์ค เมืองเซอร์เรย์ ในฐานะพระราชสุณิสาพระองค์เดียวของสมเด็จพระราชินีนาถขณะนั้น โซฟีอยู่ในอันดับที่สามของลำดับโปเจียมแห่งสหราชอาณาจักรฝ่ายใน ซึ่งถัดจากสมเด็จพระราชินีนาถ และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระบรมราชชนนี

พระโอรสและธิดา[แก้]

เอิร์ลและเคาน์เตสแห่งเวสเซ็กส์มีพระโอรสและธิดาด้วยกันสองพระองค์

เลดี้ หลุยส์ วินด์เซอร์ ประสูติเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 โดยเป็นพระราชนัดดาในสายพระราชโอรสของพระประมุขแห่งอังกฤษพระองค์ที่ไม่ได้ดำรงพระอิสริยยศเจ้าชายหรือเจ้าหญิง พร้อมกับฐานันดรศักดิ์ “โรยัลไฮเนส” นับเป็นความแตกต่างตามพระประสงค์ของเอิร์ลและเคาน์เตสแห่งเวสเซ็กส์ที่ว่าพระโอรสและธิดาจะไม่มีพระอิสริยยศหรือฐานันดรศักดิ์ทางราชวงศ์ แม้พระโอรสพระองค์แรกที่ประสูติจะใช้พระอิสริยยศรองของเอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์ คือ ไวส์เคานท์เซเวิร์น พระโอรสและธิดาพระองค์ต่อไปจะเป็นแค่เพียง เดอะฮอนอเรเบิล (พระนาม) วินด์เซอร์ หรือ เลดี้ (พระนาม) วินด์เซอร์ ตามลำดับ

ในวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550 เคาน์เตสแห่งเวสเซ็กส์ได้มีพระประสูติกาลพระโอรสด้วยการผ่าท้องออกในโรงพยาบาลฟริมลีย์พาร์ค เมืองฟริมลีย์ ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับที่เลดี้ หลุยส์ วินด์เซอร์ พระธิดาพระองค์แรกประสูติ[1] พระองค์และพระโอรสเสด็จออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2550 และในวันต่อมาได้ทรงตั้งพระนามพระโอรสว่า เจมส์ อเล็กซานเดอร์ ฟิลิป ธีโอ[2] และทรงเป็นที่รู้จักว่า ไวส์เคานท์เซเวิร์น[2]

ดัชเชสแห่งเอดินบะระ[แก้]

วันที่ 10 มีนาคม 2566 สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานบรรดาศักดิ์ ดยุกแห่งเอดินบะระ แก่เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกส์และฟอร์เฟอร์ ให้ดำรงพระอิสริยยศที่ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งเอดินบะระ เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันประสูติของเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ครบรอบ 59 พรรษา ทำให้ โซฟี ในฐานะพระชายาทรงดำรงพระอิสริยยศที่ โซฟี ดัชเชสแห่งเอดินบะระ

พระอิสริยยศ และ เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

พระอิสริยยศ[แก้]

ธรรมเนียมพระยศของ
ดัชเชสแห่งเอดินบะระ
ตราประจำพระอิสริยยศ
การทูลHer Royal Highness
(ฝ่าพระบาท)
การขานรับYour Royal Highness
(เกล้ากระหม่อม/เพคะ)
  • 20 มกราคม พ.ศ. 2508 – 19 มิถุนายน พ.ศ. 2542: มิสโซฟี ไรส์-โจนส์ (Miss Sophie Rhys-Jones)
  • 19 มิถุนายน พ.ศ. 2542 – 10 มีนาคม พ.ศ. 2566: เฮอร์รอนัลไฮเนส เคาน์เตสแห่งเวสเซ็กซ์ (Her Royal Highness The Countess of Wessex)
    • 10 มีนาคม พ.ศ. 2562 – ปัจจุบัน: เฮอร์รอยัลไฮเนส เคาน์เตสแห่งฟอร์ฟาร์ (Her Royal Highness The Countess of Forfar) ใช้ในสกอตแลนด์
  • 10 มีนาคม พ.ศ. 2566 – ปัจจุบัน: เฮอร์รอยัลไฮเนส ดัชเชสแห่งเอดินบะระ (Her Royal Highness The Duchess of Edinburgh)

พระอิสริยยศแบบเต็มของโซฟีคือ

  • เฮอร์รอยัลไฮเนส สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงเอ็ดเวิร์ด แอนโทนี ริชาร์ด หลุยส์ เจ้าหญิงแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ ดัชเชสแห่งเอดินบะระ เคาน์เตสแห่งเวสเซ็กซ์และฟอร์ฟาร์ และไวเคาน์เตสเซเวิร์น (Her Royal Highness The Princess Edward Antony Richard Louis, Princess of the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland, Duchess of Edinburgh, Countess of Wessex and of Forfar, and Viscountess Severn)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

  • เครื่องราชอิสริยาภรณ์รอยัลวิคตอเรียน
  • เครื่องราชอิสริยาภรณ์นักบุญจอห์นแห่งเยรูซาเล็ม ชั้นที่1 (Dame grand cross of the Order of St John)
  • เครื่องราชอิสริยาภรณ์พระบรมราชวงศ์แห่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ชั้นเดี่ยว (Royal Family Order of Queen Elizabeth II, Single Class)

อ้างอิง[แก้]

  1. "Countess gives birth to baby boy". BBC. 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
  2. 2.0 2.1 "Edward and Sophie name baby James". BBC. 21 ธันวาคม พ.ศ. 2550. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
ก่อนหน้า โซฟี ดัชเชสแห่งเอดินบะระ ถัดไป
เจ้าหญิงลิลีเบ็ตแห่งซัสเซกซ์ ลำดับโปเจียม (ฝ่ายใน)
แห่งสหราชอาณาจักร

เจ้าหญิงพระราชกุมารี