แพดเม่ อมิดาลา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แพดเม่ อมิดาล่า)
แพดเม่ อมิดาลา
ตัวละครใน สตาร์ วอร์ส
สมาชิกวุฒิสภา แพดเม่ อมิดาลา ในยุทธภูมิจีโอโนซิส 22 ปีก่อนยุทธการยาวิน
สร้างโดยจอร์จ ลูคัส
แสดงโดยนาตาลี พอร์ตแมน
ให้เสียงโดยไทย
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
ชื่อเต็มแพดเม่ นาเบอร์รี
นามแฝงแพดเม่ อมิดาลา
เผ่าพันธุ์มนุษย์
เพศหญิง
ตำแหน่งสภาสูงกาแลกติก, สาธารณรัฐกาแลกติก, จักรวรรดิกาแลกติก, กองกำลังกบฏ
คู่สมรสอนาคิน สกายวอล์คเกอร์
บุตรลุค สกายวอล์คเกอร์
เลอา ออร์กานา โซโล
บ้านเกิดนาบู

แพดเม่ อมิดาลา นาเบอรี (อังกฤษ: Padmé Amidala Naberrie) เป็นตัวละครในแฟรนไชส์สื่อบันเทิงคดีวิทยาศาสตร์ สตาร์ วอร์ส ซึ่งปรากฏในไตรภาคต้น แสดงโดย นาตาลี พอร์ตแมน ถูกกล่าวถึงครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง สตาร์ วอร์ส 3 ชัยชนะของเจได เธอได้รับการเปิดตัวในเรื่อง สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 1 ภัยซ่อนเร้น ในฐานะราชินีวัยเยาว์ของนาบู และหลังจากครองราชย์ของเธอ ได้กลายเป็น วุฒิสมาชิกและนักเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามในสภาแกแลกติก เธอแอบแต่งงานกับอนาคิน สกายวอล์คเกอร์ ซึ่งเป็นอัศวินเจได จากนั้นจึงเสียชีวิตขณะคลอดบุตรฝาแฝดชื่อ ลุค สกายวอล์คเกอร์ และ เลอา ออร์กานา ความกลัวที่จะสูญเสียแพดเม่ของอนาคินเป็นตัวเร่งให้เขาเข้าสู่พลังด้านมือ และกลายเป็นดาร์ธ เวเดอร์

แพดเม่เกิดในปีที่ 46 ก่อนยุทธการยาวิน เป็นลูกสาวของรูวีและโจบาล นาเบอร์รี และน้องสาวของโซลา นาเบอร์รี ดำรงตำแหน่งเป็นราชินีอมิดาลาแห่งนาบูตั้งแต่ปีที่ 36 ก่อนยุทธการยาวินถึงปีที่ 26 ก่อนยุทธการยาวิน) ภายหลังต่อมาได้สมรสกับอัศวินเจได อนาคิน สกายวอล์คเกอร์ กับทั้งเป็นมารดาของลุค สกายวอล์คเกอร์ และเลอา ออร์กานา โซโล

แพดเม่ขึ้นเป็นราชินีแห่งนาบูจากการแต่งตั้งก่อนที่จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนสมาชิกวุฒิสภาแห่งชอมเมลล์เซกเตอร์ในสภากาแลกติก ในฐานะที่เป็นราชินี เธอได้ช่วยปลดปล่อยประชาชนของเธอให้เป็นอิสระและกลายเป็นบุคคลสำคัญทางการเมืองที่เป็นที่เคารพอย่างยิ่งคนหนึ่งในกาแลกซี ตลอดชีวิตที่แสนสั้นของเธอนั้น เธอแสดงบทบาทสำคัญมากในทางการเมืองและเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ในสงครามโคลน ซึ่งเธอและสมาชิกวุฒิสภาอีกจำนวนหนึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกองกำลังกบฏขึ้น

การแต่งงานกับอนาคิน และความรัก[แก้]

หลังจากที่แพดเม่แต่งงานกับอนาคิน สกายวอล์คเกอร์ ซึ่งได้เป็นกลายอัศวินเจไดภายหลัง เป็นการแต่งงานอย่างลับ ๆ ที่มีเพียง อาร์ทูดีทู และ ซีทรีพี่โอ เป็นพยาน โดยที่สภาเจไดไม่มีใครรู้เรื่องนี้ ยกเว้น โอบีวัน เคโนบี ผู้ซึ่งเป็นอาจารย์ของอนาคิน หลังจากเสร็จศึกในยุทธการจีโอโนซิส

หลังสงครามโคลน แพดเม่ได้เห็นไฟไหม้วิหารเจได ในขณะที่เจไดถูกกวาดล้างโดยอนาคิน เมื่อเธอรู้เรื่องนี้จากโอบีวัน เคโนบี เธอจึงขับยานไปที่ดาวมุสตาฟาในขณะที่เธอตั้งท้อง ซึ่งมีซีทรีพีโอกับอาร์ทูดีดูติดตาม ในขณะที่โอบีวันได้แอบขึ้นยานไปด้วย เธอถูกอนาคินในขณะที่กำลังเข้าสู่ด้านมืดใช้พลังบีบคอจนสลบ

การเสียชีวิต[แก้]

หลังจากการต่อสู้ระหว่างโอบีวันกับอนาคิน โอบีวันได้ช่วยแพดเม่ขึ้นยานไปที่ฐานโปลิสแมสซ่าเพื่อทำการรักษา เธอได้ตรอมใจตายหลังจากที่ให้กำเนิดลูกแฝดอย่างลุค สกายวอล์คเกอร์ และเลอา สกายวอล์คเกอร์ จนลูกทั้งสองเติบโตขึ้นกลายเป็นผู้นำกองกำลังต่อต้านจักรวรรดิกาแลกติกในเวลาต่อมา ลุคได้กลายเป็นอัศวินเจไดเช่นเดียวกับพ่อ ขณะที่เลอาดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำกองทัพเหมือนกับแม่ของเธอ

ผังครอบครัว[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]