แปดเทพอสูรมังกรฟ้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แปดเทพอสูรมังกรฟ้า  
ผู้ประพันธ์กิมย้ง
ชื่อเรื่องต้นฉบับ天龍八部
ผู้แปลจำลอง พิศนาคะ, น.นพรัตน์
ฉบับอื่น ๆ ไม่ทราบแน่ชัด
ภาษาจีน
ประเภทนิยายกำลังภายใน
ชนิดสื่อนิยาย
แปดเทพอสูรมังกรฟ้า
อักษรจีนตัวเต็ม天龍八部
อักษรจีนตัวย่อ天龙八部
ความหมายตามตัวอักษรเทพ, มังกร, แปดจำพวก

แปดเทพอสูรมังกรฟ้า (จีน: 天龍八部; พินอิน: Tiān Lóng Bā Bù; เทียนหลงปาปู้; จีนแต้จิ๋ว: เทียนเล้งโป๊ยโป๋ว; อังกฤษ: Demi-Gods and Semi-Devils) เป็นนิยายกำลังภายในภาษาจีน ผลงานลำดับที่ 11 ของกิมย้ง จำลอง พิศนาคะ แปลเรื่องนี้ในชื่อ มังกรหยก ภาคพิเศษ เพื่อให้เข้าชุดกับมังกรหยก แต่ชื่อที่เป็นที่รู้จักมากกว่าคือ แปดเทพอสูรมังกรฟ้า ซึ่งเป็นฉบับแปลของ น. นพรัตน์ ซึ่งเรื่องนี้ความจริงน่าจะเรียกว่ามังกรหยกภาค 0 มากกว่าเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องราวก่อนยุคของก้วยเจ๋งซึ่งเป็นตัวเอกในมังกรหยกภาค 1

ประวัติ[แก้]

"แปดเทพอสูรมังกรฟ้า" เป็นผลงานลำดับที่ 11 ของกิมย้ง นับตั้งแต่ชื่อเรื่อง และที่มาของแรงบันดาลใจ แสดงความใฝ่ใจในพุทธศาสนาของเขา ชื่อภาษาจีน "เทียนหลงปาปู้" หมายถึง เทพและอมนุษย์ 8 จำพวก ในตำนานของพุทธศาสนานิกายมหายาน ซึ่งมีอิทธิฤทธิ์เฉพาะตนแตกต่างกันไป ประกอบด้วย

  1. เทพ เป็นผู้มีบุญกุศล อาศัยอยู่ในสวรรค์ที่พรั่งพร้อม และอิ่มทิพย์ ทว่า ยังไม่อาจละกิเลสจากโลกียสุข เช่น ยังอยากได้หญิงงามของอสูร เป็นต้น
  2. อสูร เป็นอมนุษย์ในภพภูมิที่หยาบกว่าเทพ หากเป็นชายจะสุดอัปลักษณ์ หากเป็นหญิงจะมีรูปโฉมสะคราญ อสูรมักทำสงครามกับเทพบ่อยครั้ง เพราะต่างริษยาในกันและกัน อสูรอยากได้สวรรค์และความอิ่มทิพย์ของเทพ เทพอยากได้นางงามและภักษาหารรสโอชาของอสูร ต่างสัประยุทธ์กันจนฟ้าดินปั่นป่วน
  3. มังกร หรือนาค เป็นผู้สืบทอดพิทักษ์ศาสนา เปรียบกับพระชั้นผู้ใหญ่ หรืออุปถัมภกคนสำคัญ
  4. ครุฑ เป็นนกที่ยิ่งใหญ่ เมื่อกางปีกออกจะครอบคลุมดินฟ้าสามแสนหกหมื่นลี้ และมีฤทธิ์มาก สามารถสร้างความสั่นสะเทือนให้แผ่นดินและจักรวาลได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่ในหนึ่งวัน ต้องกินมังกร 1 ตัว และลูกมังกร 500 ตัวเป็นอาหาร มักกล่าวกันว่า วีรบุรุษคนสำคัญคือครุฑมาเกิด
  5. ยักษ์ เป็นภูตประเภทหนึ่ง อยู่ระหว่างพรมแดนของเทพ อสูร และมนุษย์ มีความแข็งแรง คล่องแคล่ว เป็นกำลังที่เคลื่อนไหวได้ทั้งดีและชั่ว บางยักษ์ช่วยคุ้มครองมนุษย์ บางยักษ์ชอบจับมนุษย์กิน
  6. คนธรรพ์ เป็นเทพมังสวิรัติ ไม่แตะต้องเนื้อสัตว์สุรา แต่หลงใหลในความงามและกลิ่นหอม ส่วนตนมีฉายาและกลิ่นหอมชวนให้ผู้คนลุ่มหลง ทั้งยังแปลงกายเปลี่ยนรูปได้สุดหยั่งคะเน
  7. กินนร เป็นเทพที่ชอบร้องรำทำเพลง และสร้างสีสันสำราญใจให้แก่ชาวสวรรค์
  8. มโหราค เป็นอมนุษย์ชั้นต่ำต้อยที่สุด บ้างมีลำตัวเป็นมนุษย์ ศีรษะเป็นงู บ้างมีลำตัวเป็นงู ศีรษะเป็นมนุษย์ มีฤทธิ์มาก แต่ไม่มีใครอยากยุ่งเกี่ยวด้วยนัก

เทพอสูร 8 เหล่าในความเปรียบทางธรรม ยังหมายถึง ความเปิดกว้างโดยเมตตาของพระพุทธศาสนา ซึ่งไม่ว่าเผ่าพันธุ์วรรณะใด ล้วนมีสิทธิที่จะสดับฟังธรรมะของพระพุทธเจ้า สามารถแสวงหาความเข้าใจ ความหลุดพ้นจากทุกข์ และบรรลุธรรมได้โดยเสมอภาคกัน

กิมย้งเขียนเรื่องแปดเทพอสูรมังกรฟ้าในปี พ.ศ. 2506-2510 และปรับปรุงพิมพ์เป็นเล่มในปี พ.ศ. 2521 ฉบับภาษาไทย จำลอง พิศนาคะ แปลสำนวนแรกในปี พ.ศ. 2522 ใช้ชื่อว่า "มังกรหยกภาคพิเศษ" แต่เนื้อหาและเหตุการณ์ตามท้องเรื่องไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับมังกรหยกทั้ง 3 ภาคเลย ฉากหลังเป็นประวัติศาสตร์ช่วงก่อนมังกรหยกภาคแรกประมาณ 100 ปี

ก่อนหน้านั้น ราชวงศ์ซ้อง (ซ่ง) ดำเนินนโยบายลิดรอนอำนาจขุนศึก และนิยมลัทธิขงจื๊อใหม่ กำลังของส่วนกลางจึงไม่เข้มแข็งนัก ช่วงเวลาตามท้องเรื่องแปดเทพอสูรมังกรฟ้า แผ่นดินจีนแบ่งออกเป็น 5 อาณาจักร ของหลายชนเผ่า

ตรงกลางคือต้าซ้องของชาวฮั่น ด้านเหนือคือต้าเหลียวของชาวชี่ตัน ด้านใต้คือต้าหลี่ ด้านตะวันตกเฉียงเหนือคือซีเซี่ย และด้านตะวันตกเฉียงใต้คือถู่ฝาน ต่างฝ่ายต่างอยากกลืนอาณาจักรอื่น และอาณาจักรที่ล่มสลายไปแล้วอย่างเยี่ยน ก็มีคนคิดฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ ศึกสงครามจึงไม่สงบโดยง่าย

ที่มาของตัวละคร[แก้]

ตัวละครมีมาก เรื่องราวก็ซับซ้อน กิมย้งใช้วิธีเล่าถึงทีละคน ทีละเหตุการณ์ ไล่เรียงกันไป หากอุปมาเทพอสูร 8 เหล่า เป็นตัวละครต่าง ๆ อาจเปรียบได้ว่า (เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เรียบเรียง ไม่ใช่ข้อเท็จจริง)

  1. เทพ คือ ต้วนเจิ้งหมิง-ฮ่องเต้ต้าหลี่ ต้วนเจิ้งฉุน-อ๋องต้าหลี่ และ เยลุกี-ฮ่องเต้ต้าเหลียว เป็นผู้มีบุญบารมี แต่ยังไม่อาจละวาสนาติดพัน เช่น ต้วนเจิ้งหมิงไม่อาจละพันธะที่ผิดต่อต้วนเหยียนชิ่ง ต้วนเจิ้งฉุนไม่อาจละหญิงงามได้สักนาง และเยลุกีก็อยากรุกรานแผ่นดินต้าซ้อง
  2. อสูร คือ ต้วนเหยียนชิ่ง-ผู้ถูกตัดสิทธิ์ในบัลลังก์ต้าหลี่อย่างไม่เป็นธรรม มู่หยงป๋อกับมู่หยงฟู่-บุตรชาย ยึดมั่นกับอาณาจักรที่ล่มสลายไปแล้ว จึงสร้างเวรก่อกรรมเพื่อทวงคืนสิ่งนั้น
  3. มังกร คือ เจ้าอาวาสวัดเทียนหลง ซึ่งชักนำต้วนเจิ้งหมิงให้สละบัลลังก์ใฝ่หาความสงบทางธรรม หรือเสียนขู่ไต้ซือแห่งวัดเส้าหลิน สมณะผู้สั่งสอนวิทยายุทธ์และปลูกฝังคุณธรรมให้แก่เฉียวฟง และอู๋หมิงไต้ซือ ช่วยคลี่คลายความแค้นระหว่างเซียวหยวนซานกับมู่หยงป๋อ
  4. ครุฑ คือ เฉียวฟง-ยอดคนผู้ยิ่งใหญ่และรันทด
  5. ยักษ์ คือ เหล่าจอมยุทธ์ฝีมือร้ายกาจ บ้างดี บ้างร้าย บ้างทั้งดีและร้าย อย่างบรรดาชาวยุทธ์ที่บางครั้งถูกปลุกปั่นให้ทำร้ายคนบริสุทธิ์ด้วยความเข้าใจผิด
  6. คนธรรพ์ คือ ต้วนอี้-ผู้มีจิตใจบริสุทธิ์ ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร เพียงหลงใหลในรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส เหมือนกับซีจุ๊-หลวงจีนที่ทำผิดวินัยสงฆ์โดยไม่ตั้งใจ ต่อมาได้เป็นราชบุตรเขยของอาณาจักรซี่เซี่ย
  7. กินนร คือ เหล่านางงามของต้วนเจิ้งฉุน และบุตรสาวทั้งหลายของเขา ซึ่งงามหยดย้อย แต่ชีวิตเป็นทุกข์นัก เพราะต่างไม่อาจครองรักไว้คนเดียว
  8. มโหราค คือ โหยวตั้นจือ เป็นคนมีฝีมือ แต่น่าสงสารที่สุด เพราะขาดปัญญาชี้นำที่ถูกต้อง เขาหลงใหลในสตรีนางหนึ่ง แต่นางกลับทำลายใบหน้าของเขาจนอัปลักษณ์ และเอาเปรียบโดยตลอด

ตัวละครแต่ละจำพวก คล้ายต่างคนต่างอยู่ และมีปัญหาต่างกัน แต่กลับเชื่อมโยงเกี่ยวข้องและประหวัดเป็นปมเดียวกัน จากการมองพ้นคุณธรรมน้ำมิตรของชาวยุทธ์ ลดขนาดความสำคัญของประธานและกรรมในเรื่องเล่าให้เล็กลง แล้วหันมามองว่าแต่ละคน แต่ละเหตุการณ์ มีส่วนประกอบของปัจจัยอะไรบ้าง สืบเนื่องกันมาอย่างไร และแสดงธรรมชาติของมนุษย์ในสภาวการณ์หนึ่งอย่างไร

แปดเทพอสูรมังกรฟ้าจึงไม่ใช่นิยายกำลังภายในที่ว่าด้วยการต่อสู้ระหว่างธรรมะกับอธรรม หากเป็นการต่อสู้ระหว่างคนกับชีวิตที่เป็นทุกข์จากกิเลสที่แตกต่างกัน และแปรเปลี่ยนไปสุดจะหยั่ง

ฝีมือและพลังยุทธ์[แก้]

มีการถกเถียงกันถึงนิยายเรื่องนี้เป็นวงกว้างในเรื่องของฝีมือและพลังยุทธ จึงแสดงยอดวิชาของแต่ละตัวละครดังนี้เพื่อให้ผู้อ่านพิจารณาตามวิจารณญาณ

  • เฉียวฟง 18 ฝ่ามือพิชิตมังกร, ไม้เท้าตีสุนัข
  • เซียวหยวนซาน วรยุทธเส้าหลินและราชสำนักเหลียว
  • มู่หยงป๋อ ดรรชนีรวมผสาน ดาวเคลื่อนดาราคล้อย เคล็ดวิชาร้อยพรรค วรยุทธเส้าหลิน
  • แม่เฒ่าทาริกาเทียนซัว หกบรรจบมีแต่เราเป็นเอกะ หัตถ์หกสุริยันเทียนซัว มือหักกิ่งเหมย ยันต์เป็นตาย
  • หลี่ชิวจุ้ย พลังไร้ลักษณ์น้อย ฝ่ามือรุ้งขาว
  • อู๋หย่าจือ ลมปราณภูอุดร พลังไร้ลักษณ์น้อย
  • ซีจุ๊ หัตถ์หกสุริยันเทียนซัว มือหักกิ่งเหมย พลังไร้ลักษณ์น้อย ลมปราณภูอุดร (ไม่ใช่เคล็ดดูดพลัง) วรยุทธพรรคสราญรมณ์
  • ต้วนอี้ ดรรชนีกระบี่หกชีพจร ลมปราณภูอุดร (เคล็ดดูดพลัง) เท้าท่องคลื่น
  • จิวหมอจื้อ ดาบเปลวเพลิง ดรรชนีเทพ พลังไร้ลักษณ์น้อย วรยุทธเส้าหลิน
  • มู่หยงฟู่ ดาวเคลื่อนดาราคล้อย เคล็ดวิชาร้อยพรรค
  • ต้วนเหยียนชิ่ง ดรรชนีเอกสุริยัน วรยุทธสกุลต้วน
  • ต้วนเจิ้งหมิง ดรรชนีเอกสุริยัน วรยุทธสกุลต้วน
  • ติงชุนชิว วิชาพิษพรรคหมู่ดาว วิชาสลายพลัง วิชาไหมพิษน้ำแข็ง
  • จวงจื้อเฮียง (โหยวตั้นจื่อ) วิชาไหมพิษน้ำแข็ง คัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ็น

* หลวงจีนเฝ้าหอคัมภีร์ไม่สามารถจัดอันดับได้เนื่องจากไม่ข้องเกี่ยวกับยุทธภพ

เรื่องย่อ[แก้]

8 เทพอสูรมังกรฟ้า เป็นเรื่องราวในช่วงสงครามระหว่างแคว้นต้าซ่งและแคว้นเหลียว ทั้งสองแคว้นทำสงครามต่อเนื่องยาวนานจนปลูกฝังเป็นความแค้นลึกล้ำระหว่างเมืองทั้งสอง ในยุทธจักรมีคำกล่าว"เฉียวฟงเหนือ มู่หยงใต้" เค้าลางแห่งความวุ่นวายเริ่มปรากฏขึ้นเมื่อเฉียวฟงประมุขพรรคกระยาจกถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกรสังหารรองประมุขพรรคกระยาจกหม่าต้าหยวนและยังถูกเปิดโปงว่าเป็นชาวซิตัน ด้วยกระแสชาตินิยมจึงทำให้เฉียวฟงต้องออกจากพรรคกระยาจก เฉียวฟงออกสืบหาความเป็นมาของตนเองเพื่อจะหาผู้ที่ชาวยุทธ์เรียกขานว่า"ผู้นำผู้ยิ่งใหญ่"ผู้ที่สังหารบิดามารดาที่แท้จริงของตนเองจนกระทั่งพบว่าตนเองนั้นเป็นชาวซิตันแซ่เซียว เฉียวฟงจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็นเซียวฟง แต่เหตุการณ์กลับตาลปัตรจนเซียวฟงถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผู้สังหารบิดามารดาบุญธรรมและอาจารย์ของตน แต่ยังมีผู้หนึ่งที่อยู่เคียงข้างเซียวฟงตลอดนั่นคืออาจูผู้เป็นสาวใช้ของจอมยุทธ์ใต้มู่หยงฟู่ แต่โศกนาฏกรรมก็เกิดขึ้นจากความแค้นของเซียวฟงจนทำให้เกิดเรื่องราวอันน่าสลด สุดท้ายเซียวฟงได้ช่วยเหลือเยลู่กีฮ่องเต้ซิตันจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นไต้อ๋องแห่งแคว้นเหลียว ณ เมืองต้าหลี่ ต้วนอี้บุตรชายอ๋องเจิ้นหนานต้วนเจิ้นฉุนแห่งต้าหลี่ได้หนีออกจากบ้านเนื่องจากถูกบิดาบังคับให้ฝึกวิทยายุทธ์ แต่ต้วนอี้ฝักใฝ่ทางธรรมมากกว่า แต่สุดท้ายก็ตกกระไดพลอยโจนได้ฝึกสุดยอดวิชาพรรคสราญรมย์และวิชาดรรชนีกระบี่หกชีพจรจนกลายเป็นยอดฝีมือ แต่ด้วยการที่ต้วนอี้ไม่มีพื้นฐานวรยุทธ์ จึงทำให้ยอดวิชาใช้ออกได้เป็นบางครั้งบางคราว ภายหลังต้วนอี้ถูกจิวม่อจื้อราชครูแคว้นถู่ฟานจับตัวไป จนเป็นสาเหตุให้ต้วนอี้ต้องเข้ามาพัวพันกับความวุ่นวายในยุทธจักร จนกระทั่งได้สาบานเป็นพี่น้องกับเซียวฟงและได้พบรักกับหวังอวี่เยี่ยน แต่ในใจหวังอวี่เยี่ยนนั้นรักเพียงญาติผู้พี่นามมู่หยงฟู่แห่งกูซูผู้ได้รับการขนานนามเป็นจอมยุทธ์ใต้เทียบเคียงกับเซียวฟง แม้ต้วนอี้จะไม่ได้รับรักตอบแต่ก็มีความพยายามติดตามมู่หยงฟู่และหวังอวี่เยี่ยนต่อไป

มู่หยงฟู่เป็นทายาทเชื้อพระวงศ์แคว้นต้าเยี่ยนที่ถูกกลืนโดยแคว้นต้าซ่ง ด้วยเหตุนี้มู่หยงฟู่จึงได้รับการปลูกฝังจนมีปณิธานที่จะกู้ชาติ มู่หยงฟู่ศึกษาวิชาดาวเคลื่อนดาราคล้อยและรอบรู้วิทยายุทธ์หลายสำนัก เขามักจะคบหากับชาวยุทธ์เพื่อจะหากำลังมากอบกู้เมืองเยี่ยนของตน ในอีกด้านหนึ่ง อิ้วถานจื่อผู้เป็นบุตรชายของเจ้าบ้านทั้งสองแห่งหมู่บ้านผู้กล้าต้องออกเร่ร่อนตามล้างแค้นเซียวฟงไปถึงแคว้นเหลียว เหตุเนื่องจากเซียวฟงพาอาจูไปหาหมอเทวดาที่หมู่บ้านผู้กล้าและได้ปะทะกับชาวยุทธ์จนเป็นสาเหตุให้เจ้าบ้านผู้กล้าทั้งสองต้องจบชีวิตลง แต่อิ้วถานจื่อถูกทหารซิตันจับมาได้และได้มาพบกับเซียวฟง อิ้วถานจื่อบังเอิญเก็บคัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ็นที่เซียวฟงทำตกไว้ได้และได้หลงรักอาจื่อผู้เป็นน้องสาวอาจูโดยบังเอิญ แต่อาจื่อผู้มีจิตใจโหดเหี้ยมอำมหิตได้นำหน้ากากเหล็กที่เพิ่งหลอมเสร็จมานาบหน้าของอิ้วถานจื่อจนเชื่อมติดเป็นเนื้อเดียวกัน แต่กระนั้นอิ้วถานจื่อก็ได้ติดตามรับใช้อาจื่อด้วยความภักดี อาจื่อมักจะให้สัตว์พิษกัดอิ้วถานจื่อเพื่อฝึกวิชา อิ้วถานจื่อจึงฝึกคัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ็นเพื่อขับพิษจนกลายเป็นยอดฝีมือ อิ้วถานจื่อได้รับการสนับสนุนจากฉวนกวนชิงแห่งพรรคกระยาจกจนได้เป็นประมุขพรรคกระยาจกคนใหม่ อิ้วถานจื่อถูกยุยงให้ท้าประลองกับวัดเส้าหลินเพื่อชิงความเป็นหนึ่ง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดงานชุมนุมชาวยุทธ์ในวัดเส้าหลินขึ้น ฝ่ายหลวงจีนน้อยวัดเส้าหลินนามซีจุ๊นำเทียบเชิญไปส่งให้เหล่าชาวยุทธ์และได้บังเอิญเข้าร่วมงานหมากล้อมและได้พบกับยอดฝีมือหลายคนรวมทั้งต้วนอี้ ซีจุ๊บังเอิญแก้กลหมากล้อมของอู๋หยาจื่อได้ เขาจึงได้รับการถ่ายทอดพลังเจ็ดสิบปีจากอู๋หยาจื่อและได้รับตำแหน่งเจ้าสำนักสราญรมย์ต่อจากอู๋หยาจื่อ ซีจุ๊ทำตามคำสั่งเสียของอู๋หยาจื่อจนได้เข้าไปพัวพันกับความแค้นของนางเฒ่าทาริกาเทียนซานและหลี่ชิวสุ่ย ทั้งสองได้ต่อสู้กันจนตกตายตามกัน ก่อนตายนางเฒ่าทาริกาได้มอบตำแหน่งเจ้าสำนักเทียนซานให้ซีจุ๊ ซีจุ๊ได้ฝึกวิชาสำนักสราญรมย์และเทียนซานจนแตกฉานกลายเป็นยอดฝีมือ ภายหลัง เซียวฟง ซีจุ๊ และต้วนอี้ได้ร่วมสาบานเป็นพี่น้องกัน ซีจุ๊ได้อภิเษกกับองค์หญิงแห่งซีเซี่ย ต้วนอี้ได้เป็นฮ่องเต้แห่งต้าหลี่และอภิเษกกับหวังอวี่เยี่ยน แต่สำหรับเซียวฟง มู่หยงฟู่ และอิ้วถานจื่อนั้นจบลงด้วยโศกนาฏกรรม มู่หยงฟู่ทำการกู้ชาติไม่สำเร็จจนสติฟั่นเฟือน อิ้วถานจื่อต้องพิการและเสียชีวิตเพื่อสังเวยความรักอันบริสุทธิ์ที่มีต่ออาจื่อ ส่วนเซียวฟงนั้นต้องเสียสละตนเองเพื่อให้แคว้นซ่งและเหลียวทั้งสองแคว้นยุติสงครามไม่รุกรานต่อกัน

ตัวละครสำคัญ[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

  • เฉียวฟง หรือ เซียวฟง,เคียวฮง > แตกฉานวิชาสิบแปดฝ่ามือพิชิตมังกร และ เพลงไม้เท้าตีสุนัข เป็นผู้มีวรยุทธสูงส่งมีคุณธรรม จอมยุทธอันดับหนึ่ง
  • ต้วนอี้ หรือ ต้วนอื้อ,ตวนอื้อ > อ๋องน้อยแห่งต้าหลี่ นิสัยใจดี มีเมตตา มองโลกในแง่ดี สำเร็จยอดวิชาดรรชนีกระบี่หกชีพจร ลมปราณภูติอุดร และ ท่าเท้าท่องคลื่น
  • ซีจุ๊ หรือ หลวงจีนฮือเต็ก ซีจุ๊ > เป็นบุตรของเจ้าอาวาสวัดเส้าหลินกับเย่เอ้อเหนียง ประมุขวังคฤธรมีวรยุทธสูงส่ง
  • มู่หยงฟู่ หรือ ม่อย้งฮก > จอมยุทธ์หนุ่มผู้ถูกขนานนามเสมอเฉียวฟง เฉียวฟงเหนือ มู่หยงใต้รู้วิชาแทบทุกแขนง
  • หวังอวี่เยียน หรือ เฮ้งอวิ้เหงียน > นางในฝัน สาวงามที่ปักใจรักมู่หยงฟู่ และเป็นคนที่ ต้วนอี้หลงใหลยิ่งนัก
  • จิวหมอจื้อ หรือ คิวม่อตี่ > ราชครูของประเทศโท่วฮวง วิชาประจำตัว คือ ดาบเปลวอัคคี
  • มู่หยงป๋อ > บิดามู่หยงฟู่ มีวรยุทธสูงมาก
  • เซียวหยวนซาน > ชาวซิตัน บิดาของ เฉียวฟง มีวรยุทธล้ำเลิศ
  • อาจู > สาวใช้อยู่กับคุณชายมู่หยงฟู่ สนิทสนมกับหวังอวี่เยียนและอาเพ่ก สามารถปลอมตัวเปลี่ยนโฉมได้
  • อาเพ่ก > หนึ่งในสาวใช้มู่หยงฟู่
  • อาจื่อ > ศิษย์ของผู้เฒ่าหมู่ดาวติงชุนชิวเป็นบุตรสาวของต้วนเจิ้นฉุน เอาแต่ใจ ร้ายกาจเป็นน้องสาวของอาจู
  • ต้วนเจิ้งหมิง > เป็นฮ่องเต้ต้าหลี่ เป็นลุงแท้ๆของ ต้วนอี้ เป็นฮ่องเต้ที่มีวิทยายุทธดีที่สุด
  • ต้วนเจิ้งฉุน > พ่อของต้วนอี้ เจ้าชู้เมียมาก ลูกมาก ยุ่งกับเรื่องผู้หญิง แต่มีวรยุทธสูงส่ง
  • เยลุกี > ฮ่องเต้ซิตันปลอดภัย เคยชุบเลี้ยงเฉียงฟงและอาจือไว้
  • ต้วนเหยียนชิ่ง > พี่ชายคนตนโตของตระกูลต้วน ถูกกีดกันราชบัลลังค์ของแคว้นต้าหลี่และโดนทำร้ายบาดเจ็บหนัก แต่ยังมีวรยุทธสูงมากเป็นพี่ใหญ่ของ พวก 4 คนโฉด และ เป็นพ่อที่แท้จริงของต้วนอี้
  • เจ้าอาวาสวัดเทียนหลง - เสียนขู่ไต้ซือ - อู๋หมิงไต้ซือ - หลวงจีนหอไตร (เก่งที่สุดในหนังแล้วแหละคนนี้) - คิ่วม้อจือ(จิวม่อจื้อ)
  • เต็งชุนชิว หรือ ติงชุนชิว > เต็งชุนชิวเป็นเจ้าสำนักหมู่ดาว เป็นศิษย์ทรยศสำนักสราญรมย์ของ อู๋หยาจื่อ
  • โหยวตั้นจือ หรือ อิ้วถานจื่อ > หลงใหลอาจื่อ จนไม่สนใจอะไรเป็นคนมีฝีมือ แต่กลับไม่เอาอะไรเลยนอกจากอาจื่อคนเดียว

ตัวละครอื่น[แก้]

  • จงหลิง (เจ็งเล้ง) หนึ่งในเหล่าน้องสาวของต้วนอี้ เป็นลูกสาวของต้วนเจิ้งฉุนกับกานเป๋าเป่า นิสัยร่าเริงแจ่มใส มองโลกในแง่ดี
  • เตาไป๋เฟิ่ง (ตอแปะหงส์) > แม่ต้วนอี้ พระชายาต้วนเจิ้นฉุน
  • หวังฮูหยิน (เฮ้งฮูหยิน) > แม่ของหวังอวี่เยียน 1 ในพระสนมของต้วนเจิ้นฉุน
  • หย่วนซิงจู๋ (ง้วนแชเต็ก)
  • ฉินหงเหมียน (ฉิ่งอั้งมี้)
  • กานเป๋าเป่า (กำปอป่อ)
  • คังเหมี่ยน, หม่าฮูหยิน (เบ๊ฮูหยิน)
  • เยวี่ยเอ้อเหนียง (เอี๊ยบยี่เนี้ย) > แม่ของซีจุ๊ เป็น 1 ในสมาชิก 4 คนโฉด
  • อู๋หย่าจือ > ประมุขสำนักสราญรมย์ ถ่ายทอดพลัง 70 ปี ให้แก่ซีจุ๊
  • เทียนซานถงเหล่า (นางเฒ่าทาริกา) > ประมุขวังคฤธร สังกัดสำนักสราญรมย์ มีวรยุทธสูงส่ง เป็นคนถ่ายถอดวิชาต่อสู้ให้กับซีจุ๊
  • หลี่ชิวสุ่ย (ลี้ชิวจุ้ย) > ศิษย์น้องนางเฒ่าทาริกา เป็นพระสนมแคว้นซีเซี่ย มีวรยุทธสูงส่ง
  • หลี่ปี้หยุน (พี่นางฟ้า) > น้องสาวหลี่ชิวสุ่ย
  • สี่คนโฉด
  • ติงชุนชิว หรือ เต็งชุนชิว

การดัดแปลงในสื่ออื่น[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ปี ผู้สร้าง นักแสดงหลัก ดูที่
1977 Shaw Brothers Studio (Hong Kong) Danny Lee, Tanny Tien, Lam Jan-kei, Wai Wang See The Battle Wizard
1982 Hong Kong Norman Chu, Kent Tong, Felix Wong, Idy Chan, Lam Jan-kei, Austin Wai See Demi-Gods and Semi-Devils (1982 film)
1994 Hong Kong Brigitte Lin, Gong Li, Sharla Cheung, Frankie Lam See The Dragon Chronicles – The Maidens

ละครโทรทัศน์[แก้]

ปี ผู้สร้าง นักแสดงหลัก ดูที่
1982 TVB (Hong Kong) Bryan Leung, Kent Tong, Felix Wong, Idy Chan, Wong Hang-sau, Chan Fuk-sang, Sharon Yeung See Demi-Gods and Semi-Devils (1982 TV series)
1991 CTV (Taiwan) Austin Wai, Eddie Kwan, Sung Kang-ling, Chang Yung-yung
1997 TVB (Hong Kong) Felix Wong, Benny Chan, Louis Fan, Carman Lee See Demi-Gods and Semi-Devils (1997 TV series)
2003 Ciwen Film & TV Production Co. Ltd. (Mainland China) Hu Jun, Jimmy Lin, Gao Hu, Liu Yifei, Liu Tao, Chen Hao See Demi-Gods and Semi-Devils (2003 TV series)
2013 Zhejiang Huace Film & TV Production Co. Ltd. (Mainland China) Wallace Chung, Kim Ki-bum, Han Dong, Zhang Meng, Jia Qing, Zong Fengyan, Mao Xiaodan, Zhao Yuanyuan, Canti Lau See The Demi-Gods and Semi-Devils (2013 TV series)

อ้างอิง[แก้]