เพ็กฮวยเกี่ยม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เพ็กฮวยเกี่ยม
(เทพบุตรงูทอง)  
ผู้ประพันธ์กิมย้ง
ชื่อเรื่องต้นฉบับ碧血劍
(Bì Xuě Jìan)
ผู้แปลจำลอง พิศนาคะ, น.นพรัตน์
ฉบับอื่นๆ ไม่ทราบแน่ชัด
ภาษาจีน
ประเภทนิยายกำลังภายใน
ชนิดสื่อนิยาย

เทพบุตรงูทอง หรือ เพ็กฮวยเกี้ยม (จีนตัวย่อ: 碧血剑; จีนตัวเต็ม: 碧血劍; พินอิน: Bì Xuě Jìan) เป็นนิยายกำลังภายในเรื่องที่สองของ กิมย้ง การแปลเป็นภาษาไทย ครั้งแรก โดย จำลอง พิศนาคะ และ ครั้งที่สองโดย น.นพรัตน์ ชื่อภาษาอังกฤษว่า The Sword Stained With Royal Blood

ตัวละคร[แก้]

3 สบบัติ พรรคห้าพิษ (เบญจพิษ)[แก้]

  • กระบี่งูทอง (金蛇剑)
  • เหล็กงูทอง (金蛇锥)
  • คัมภีร์งูทอง (金蛇秘笈)

ความแตกต่าง[แก้]

ในฉบับพิมพ์เก่าของจำลอง พิศนาคะ[1] และ น.นพรัตน์[2] มีความแตกต่างกันในเรื่องที่อยู่ของตัวละคร ชื่อ โหวเฉียวจง (กวีในสมัยราชวงศ์ชิง มีตัวตนอยู่จริง) ในฉบับของจำลอง พิศนาคะ โหวเฉียงจง มีบ้านเกิดอยู่ที่เมืองเซี่ยงคิว มณฑลฮ่อหนำ (เหอหนาน) ในขณะที่ฉบับของ น.นพรัตน์ เดิมนั้น มีบ้านเกิดอยู่ที่เกาะบอร์เนียว อาจจะเกิดจากการแก้ไขของท่านกิมย้งในครั้งที่ 1 และ 2 เพราะเป็นการแปลในฉบับที่ต่างกันนี้เอง อนึ่งแม้จะมีความแตกต่างกันบ้าง แต่ก็ถือว่าเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับเนื้อเรื่องทั้งหมด

การดัดแปลงในสื่ออื่น[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ปี ผู้สร้าง นักแสดงหลัก ดูที่
1958 / 1959 Emei Film Company
(Hong Kong)
Cho Tat-wah, Sheung-koon Kwan-wai, Chan Tsui-ping, Tsi Law-lin, Ng Cho-fan See Sword of Blood and Valour
1982 Shaw Brothers Studio (Hong Kong) Philip Kwok, Chiang Sheng, Wen Hsueh-erh, Lung Tien-hsiang See Sword Stained with Royal Blood (1982 film)
1993 Hong Kong Yuen Biao, Yip Chuen-chan, Sharla Cheung, Danny Lee, Anita Yuen See The Sword Stained with Royal Blood (film)

ละครโทรทัศน์[แก้]

ปี ผู้สร้าง นักแสดงหลัก ดูที่
1977 CTV (Hong Kong) Chan Keung, Wen Hsueh-erh, Lee Tong-ming, Shek Tin, Wu Yan-yan, Yuen Chau See Sword Stained with Royal Blood (1977 TV series)
1985 TVB (Hong Kong) Felix Wong, Chong Ching-yee, Teresa Mo, Michael Miu, Regina Tsang, Rebecca Chan See Sword Stained with Royal Blood (1985 TV series)
2000 Gordon Lam, Sarah Au, Charmaine Sheh, Kwong Wa, Melissa Ng, Fiona Yuen See Crimson Sabre
2007 Mainland China Bobby Dou, Eva Huang, Sun Feifei, Hsiao Shu-shen, Vincent Chiao See Sword Stained with Royal Blood (2007 TV series)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. เพ็กฮ้วยเกี้ยม/กิมย้ง/จำลอง พิศนาคะ
  2. เพ็กฮ้วยเกี้ยม/กิมย้ง/น.นพรัตน์