จาง เหมี่ยน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Sharla Cheung)
จาง เหมี่ยน
Sharla Cheung
เกิด (1967-02-07) 7 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1967 (57 ปี)
เซี่ยงไฮ้, จีน
อาชีพนักแสดง, ผู้กำกับ
ปีที่แสดงค.ศ. 1986 - ค.ศ. 1995, ค.ศ. 2002 - ปัจจุบัน
ผลงานเด่นฉีม่ง ใน คนตัดเซียน
ฮึง ซู่ซู่ ใน ดาบมังกรหยก (ภาพยนตร์)

จางเหมี่ยน (อังกฤษ: Sharla Cheung : Sharla Cheung Man) อดีตนักแสดงหญิงชาวฮ่องกง ซึ่งเธอมีผลงานแสดงคู่กับโจว ซิงฉือ มากที่สุด จนได้ฉายาว่า เป็น "นางเอกคู่บุญของ โจว ซิงฉือ" และเรียกขานเธอว่า ฉีม่ง แทนชื่อจริง

เธอเกิดวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1967 ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ จีนแผ่นดินใหญ่ เธอไม่ได้มีความสามารถทางการแสดงอย่างโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เหมือนจาง ม่านอวี้ ไม่ได้มีพรสวรรค์ที่จะแสดงได้ทั้งบทชาย-หญิงเหมือนหลิน ชิงเสีย ไม่ได้เก่งรอบด้านเหมือนเหมย เยี่ยนฟาง อีกทั้งไม่ได้มีไหวพริบในการแสดงเท่าหวัง จู่เสียน แต่เธอยังคงมีชื่อเสียงและอยู่ในความทรงจำของแฟนหนังฮ่องกงตลอดมา จากการที่เธอแสดงประกบกับนักแสดงชายชั้นนำมากมาย อย่างเช่น หลิว เต๋อหัว , โจว เหวินฟะ , หลี่ เหลียนเจี๋ย และมากที่สุด คือ โจว ซิงฉือ

ประวัติ[แก้]

ก้าวแรกของการเข้าวงการ[แก้]

จาง หมิ่น หรือ จาง เหมี่ยน ดาราสาวฮ่องกงที่ชาวไทยเรียกขาน พื้นเพเดิมมาจากเมืองเซี่ยงไฮ้ เริ่มเข้าวงการเมื่อปี 1987 (พ.ศ. 2530) จากการเป็นนักแสดงฝึกหัดค่ายสถานีโทรทัศน์เอทีวี(ATV)ของฮ่องกง และเธอได้เข้าประกวดมิสเอเชียจนไปเข้าตาผู้กำกับใหญ่นักปั้นดาราคนดังหวังจิง จากนั้นเซ็นสัญญาเข้าสังกัดบริษัทผลิตภาพยนตร์หย่งเซิ่ง(Win's Entertainment) รับบทนางเอกภาพยนตร์เรื่องแรก คือเรื่อง Magic Crystal ,1987 หรือชื่อไทย 3 ซ...ซ่าส์ ซิ่งส์ ซิงศ์ ประกบหลิว เต๋อหัว อู๋ ม่งต๊ะ และดาราเด็ก เสี่ยว ปินปิน ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จพอสมควร แต่ที่ทำให้เธอก้าวขึ้นมาเป็นนางเอกแถวหน้าของวงการภาพยนตร์อย่างแท้จริง คือการร่วมงานกับซูเปอร์สตาร์ระดับตำนานแห่งเกาะฮ่องกง โจว เหวินฟะ ในภาพยนตร์แนวหักเหลี่ยมเฉือนคม นักพนันอันเป็นตำนานอย่าง God of Gamblers ,1989 หรือชื่อไทย คนตัดคน โดยเธอรับบทคนรักของโครเซียนเกาจิ้ง(โจว เหวินฟะ) นอกจากนั้นในปีเดียวกัน เธอยังได้แสดงละครค่ายโทรทัศน์เอทีวี(ATV) คู่กับ เจิ้ง เส้าชิว ในผลงานเรื่อง Storm in Shanghai อีกด้วย

ผลงานในช่วงทศวรรษที่ 90[แก้]

ในทศวรรษที่ 90 เรียกได้ว่าเป็นยุคทองของจางหมิ่น เธอมีผลงานร่วมแสดงกับนักแสดงแถวหน้าสุดในวงการภาพยนตร์ยุคนั้นแทบทุกคน ไม่ว่าจะเป็น โจว ซิงฉือ , หลิว เต๋อหัว , โจว เหวินฟะ โดยเฉพาะ โจว ซิงฉือ ที่ในช่วงปี 1990 - 1997 (พ.ศ. 2531 - 2537) แทบจะเรียกได้ว่า จางหมิ่นผูกขาดบทนางเอกของ ราชาตลกคิงออฟคอมิดี้ผู้นี้ ติดกันนับ 10 เรื่อง ส่งผลให้ทั้งสองตกเป็นข่าวซุบซิบว่า มีความสัมพันธ์กันเกินเพื่อนร่วมงาน โดยมีผลงานร่วมกันอันเป็นที่รู้จักในวงกว้าง อาทิเช่น All for the Winner ,1990 หรือชื่อไทย คนตัดเซียน , God of Gamblers ,1990 หรือชื่อไทย คนตัดคน 2 , Fist of Fury ,1991 หรือชื่อไทย คนเล็กต้องใหญ่ , Fight Back to School ,1991 หรือชื่อไทย คนเล็กนักเรียนโต , Royal Tramp ,1992 หรือชื่อไทย อุ้ยเสี่ยวป้อ จอมยุทธเย้ยยุทธจักร , King of Beggars ,1992 หรือชื่อไทย ยาจกซู ไม้เท้าประกาศิต เป็นต้น

จางหมิ่น มักได้บทนำในหนังแอ็กชั่นหรือหนังกำลังภายใน อย่างเช่น ในเรื่อง Swordsman 1 ,1990 หรือชื่อไทย เดชคัมภีร์เทวดา ภาค 1 ที่มีแซมฮุย จาง เสวียโหย่ว และ เยี่ยถง ร่วมนำแสดง , Handsome Siblings ,1992 หรือชื่อไทย เซียวฮื่อยี้ กระบี่ไม่มีคำตอบ ที่แสดงกับหลิว เต๋อหัว , Kung Fu Cult Master ,1993 หรือชื่อไทย ดาบมังกรหยก ตอน ประมุขมรรคมาร แสดงคู่กับ เจ็ท ลี เป็นต้น

นอกจากนั้น เธอยังได้รับการจดจำเป็นพิเศษกับหนังแนว “นักพนัน” ทั้งในภาพยนตร์เรื่อง “คนตัดคน” และ “คนตัดเซียน” ที่เธอใช้ชื่อว่า “ฉีม่ง” ของตัวละครที่เธอแสดงเอาไว้ในเรื่อง คนตัดเซียน ยังคงตราตรึงอยู่ในใจของแฟนๆจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ เธอยังเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เวทีHongkong Film Festival ครั้งที่ 11 ประจำปี 1991 จากภาพยนตร์เรื่อง Dances with Dragon ,1991 หรือชื่อไทย มังกรขันจอหว่อ ที่แสดงคู่กับพระเอกตลอดกาลหลิว เต๋อหัว อีกด้วย

ออกจากวงการ[แก้]

หลังจากเสร็จภารกิจในงานแสดงภาพยนตร์เรื่อง Ten Brothers (10 คนมหัศจรรย์)เมื่อปี พ.ศ. 2538 จางหมิ่นประกาศถอนตัวออกจากวงการบันเทิง เนื่องจากปัญหารุมเร้าทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว โดยว่ากันว่า ในช่วงนั้นหลังจากที่เธอเดินออกจากชายคาของอาณาจักรหย่งเซิ่ง ได้ร่วมลงทุนสร้างภาพยนตร์เรื่อง Dream Lover กับเพื่อนรักในวงการอย่าง เหลียง เจียฮุย และ อู๋ เชี่ยนเหลียน ทว่าหนังยังไม่ทันฉายกลับเกิดความขัดแย้งขึ้นในหมู่เพื่อน ทำให้เหลียง เจียฮุยถอนตัวกลางคัน ส่วนหนังก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จาง หมิ่น สูญเงินไปกับการทำหนังครั้งนั้นร่วม 10 ล้านเหรียญฮ่องกง และค่อยมาถอนทุนคืนได้เล็กน้อยจาก Romantic Dream หนังเรื่องต่อมาที่เธอรั้งตำแหน่งโปรดิวเซอร์และแสดงนำเอง

กลับเข้าสู่วงการอีกครั้ง[แก้]

เมื่อออกจากวงการ เธอหันไปทุ่มเทให้กับธุรกิจเสื้อผ้า ธุรกิจด้านความสวยความงาม และอสังหาริมทรัพย์อย่างเต็มที่ ทว่าโชคไม่เข้าข้าง ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร บางสาขาขาดทุนจนต้องปิดกิจการ ปี พ.ศ. 2546 เธอหวนคืนวงการบันเทิงด้วยการเซ็นสัญญากับ จิ่วโจวย่าหัว บริษัทเอเยนซีดูแลศิลปินในจีนแผ่นดินใหญ่ รับแสดงละครชุด 2 ชิ้นและโฆษณาอีกจำนวนหนึ่ง ต่อมา ปี พ.ศ. 2549 จางหมิ่นกลับมาในฐานะผู้อำนวยการสร้างซีรีส์ทางโทรทัศน์เรื่อง BIG SHOT ของซีซีทีวีจีน มี ดาราดาวรุ่งฮ่องกง เซียะ ถิงฟง แสดงนำ อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นเป็นต้นมาข่าวคราวของเธอเงียบหายไปจากวงการบันเทิงอีกครั้ง จนกระทั่งล่าสุดเพิ่งจะมีภาพของเธอตีพิมพ์ในสื่อเล่มหนึ่ง ระบุว่าถ่ายที่กรุงปักกิ่ง โดยจางหมิ่น อดีตดาราสุดสวยในวัย 45 ปี ยังคงดูสวยสมวัย และแต่งตัวมีสไตล์เหมือนเดิม

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ในด้านชีวิตส่วนตัว จางหมิ่น เป็นนักแสดงที่ไม่ขยันเป็นข่าว ข่าวลือที่ค่อนข้างโด่งดังของเธอ นอกจากปั๊ปปี้เลิฟกับ คิงออฟคอมาดี้ โจว ซิงฉือ ก็มีเพียงเรื่องราวความรักของเธอ กับ เซี่ยง หัวเซิ่ง นักธุรกิจมาเฟียเจ้าของธุรกิจภาพยนตร์แห่งอาณาจักรหย่งเซิ่ง ผู้สยายปีกปกคลุมวงการบันเทิงฮ่องกง ณ เวลานั้น ซึ่งสื่อจีนวิเคราะห์ว่าสาเหตุหนึ่งที่จางหมิ่นเป็นดาราที่ไม่ค่อยมีข่าวทางลบก็เพราะมีผู้ทรงอิทธิพลอย่างเซี่ยง หัวเซิ่ง หนุนหลังอยู่นั่นเอง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเป็นที่รู้กันในวงการ แต่ทั้งสองก็ไม่เคยออกมายืนยันข่าวลือดังกล่าว ยิ่งไปกว่านั้นฝ่ายชายยังมีภรรยาอยู่แล้ว และแม้ว่าภายหลังเขาจะหย่าขาดจากภรรยาแต่ก็ไม่ได้มาลงเอยกับนักแสดงสาวผู้นี้แต่อย่างใด ล่าสุดหลังการปรากฏตัวในวัย 45 ปีที่ยังสาวสะพรั่ง สื่อจีนรายงานว่า จาง หมิ่น วางแผนที่จะเข้าพิธีวิวาห์กับ หลิว หย่งฮุย ผู้จัดการดารา ที่คบหาเป็นแฟนกันมานานหลายปี ในปี 2556 นี้[1]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]