โลกของนินจาคาถาโอ้โฮเฮะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก หมู่บ้านซึนะ)
แผนที่ภายในการ์ตูนฉบับละเอียด

ในเรื่องนินจาคาถาโอ้โฮเฮะ โลกแบ่งออกเป็นเป็นแคว้นต่างๆแยกตามการปกครอง แต่ละแคว้นจะมีหมู่บ้านนินจาลับซึ่งทำหน้าที่ตามแต่ผู้ปกครองแคว้นจะสั่ง คือ 1 แคว้นจะมี 1 หมู่บ้านในนั้นเท่านั้น

แคว้น[แก้]

ในชื่อของแคว้นจะมีคำว่า คุนิ (国) ที่หมายถึง ประเทศ หรือ แคว้น 5 แคว้นที่มีพื้นใหญ่และมีอิทธิพลสูง ปกครองโดย ไดเมียว โดยแต่ละแคว้นต่างก็มีหมู่บ้านนินจาลับ เพื่อเป็นกำลังทางยุทธศาสตร์ และป้องกันการแทรกแซงจากแคว้นข้างเคียง และมีหัวหน้านินจาในแต่ละแคว้นเป็นผู้ปกครองหมู่บ้านนินจาลับมีตำแหน่งคาเงะอยู่ 5 คน ซึ่งมีอำนาจปกครองนินจาฝีมือสูงจำนวนมากในเขตของตน เรียกว่านินจา 5 แคว้นใหญ่ คาเงะทั้ง 5 ได้แก่ โฮคาเงะ (เงาไฟ) แห่ง ฮิโนะคุนิ มิซึคาเงะ (เงาน้ำ) แห่ง มิซึโนะคุนิ สึจิคาเงะ (เงาดิน) แห่ง สึจิโนะคุนิ ไรคาเงะ (เงาสายฟ้า) แห่ง คามินาริโนะคุนิ คาเซคาเงะ (เงาลม) แห่ง คาเซะโนะคุนิ แม้จะมี 5 แคว้นยักษ์ใหญ่ ก็มีแคว้นย่อยอยู่แถบชายแดนที่เป็นรอยต่อของ 5 แคว้น ซึ่งเป็นโซนสงคราม

แคว้นใหญ่[แก้]

ฮิโนะคุนิ[แก้]

แคว้นไฟ
หมู่บ้านโคโนฮะงาคุเระ (หมู่บ้านลับแห่งใบไม้)

เป็นหนึ่งในหมู่บ้านนินจา 5 แคว้นใหญ่ นินจาในโคโนฮะงาคุเระเชี่ยวชาญในการใช้คาถาไฟ มีกลุ่มสิบสองนินจาองครักษ์ โดยเมื่อ 16 ปีก่อน แคว้นฮิโนะคุนิได้ถูกโจมตีโดยปีศาจร้าย จิ้งจอกเก้าหาง (คิวบิโนะโยโกะ) บ้านเมืองถูกทำลาย ผู้คนหลายร้อยโดนฆ่า ซึ่งรวมทั้งพ่อแม่ของนินจาในหมู่บ้านปัจจุบันรวมถึง อุมิโนะ อิรุกะ ปีศาจร้ายได้ถูกจัดการโดยหัวหน้าของหมู่บ้านโคโนฮะ โฮคาเงะรุ่นที่ 4 โดยได้เสียสละตัวเองผนึกปีศาจไว้ในร่างของเด็กเกิดใหม่ อุซึมากิ นารูโตะ โดยโคโนฮะงาคุเระเป็นพันธมิตรกับซึนะงาคุเระ โดยมีหน่วยลับที่ขึ้นตรงต่อโฮคาเงะและหน่วยรากซึ่งเป็นหน่วยลับที่ขึ้นตรงต่อดันโซ

ผู้นำสูงสุด
โฮคาเงะ รุ่น 1 เซนจู ฮาชิรามะ
เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งหมู่บ้านโคโนฮะงาคุเระ ร่วมกับอุจิวะ มาดาระ และเขาได้ร่วมทำสนธิสัญญากับอีก 4 หมู่บ้านแห่งแคว้นใหญ่ในการรักษาสันติภาพโดยการแจกสัตว์หางที่ตนจับกุมมาทั้งหมดให้แต่ละหมู่บ้านเพื่อรักษาความสมดุลของอำนาจในโลกนินจา เขาเป็นพี่ชายของเซนจู โทบิรามะ(โฮคาเงะรุ่นที่ 2) และยังเป็นปู่ของซึนาเดะ(โฮคาเงะรุ่นที่ 5)อีกด้วย ใช้คาถานินจาวิชาธาตุไม้ เป็นนินจาที่ทรงพลังและแข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์โลกนินจา
โฮคาเงะ รุ่น 2 เซนจู โทบิรามะ
น้องชายของเซนจู ฮาชิรามะ(โฮคาเงะรุ่นที่ 1) ผมสีขาว ใช้วิชาธาตุน้ำและเคยมีดาบแสงสายฟ้าเป็นอาวุธคู่กาย และเป็นผู้คิดค้นคาถามากมาย เทพอัสนี (เคลื่อนย้ายพริบตา) กับคาถาอีกมากมาย รวมถึงวิชาต้องห้ามไม่สมควร เช่น สัมภเวสีคืนชีพและ โดยความเร็วเป็นอันดับ 2 ในโลกนินจา เป็นผู้คิดให้แต่ละตระกูลในหมู่บ้านทำหน้าที่แต่ละส่วนเป็นระบบ โดยเป็นต้นเหตุทำให้ตระกูลอุจิวะเริ่มคิดก่อกบฏ โดยโทบิรามะเสียชีวิตตอนทำภารกิจกับลูกทีมซึ่งตนเลือกให้ตัวเองเป็นตัวล่อ ก่อนตายให้ฮิรุเซ็นเป็นโฮคาเงะคนต่อไป
โฮคาเงะ รุ่น 3 ซารุโทบิ ฮิรุเซ็น
คนของตระกูล ซารุโทบิ เป็นลูกศิษย์ โฮคาเงะรุ่น 1 และ 2 เป็นอาจารย์ของ3นินจาในตำนาน (จิไรยะ โอโรจิมารุ และซึนะเดะ) เป็นนินจาเพียงไม่กี่คนที่สามารถใช้พลังได้ 5 ธาตุ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และสายฟ้า โดยมีสัตว์อัญเชิญคือลิง ได้ยกตำแหน่งโฮคาเงะให้รุ่นที่4 แต่ภายหลังได้กลับมารับตำแหน่งเป็นโฮคาเงะประจำการอีกครั้งหลังจากที่โฮคาเงะรุ่นที่ 4 ได้เสียชีวิต เป็นโฮคาเงะที่แข็งแกร่งและอายุยืนยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ เสียชีวิตลงเพราะใช้วิชาปิดผนึกซากอสูรกับโอโรจิมารุ มีลูก คือ ซารุโทบิ อาสึมะ อดีต12นินจาผู้พิทักษ์ และอีกคนอยู่หน่วยลับ(พ่อของโคโนฮะมารุ)
โฮคาเงะ รุ่น 4 นามิคาเสะ มินาโตะ
เขาเกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ต่างๆ มากมาย และได้ชื่อว่าเป็นนินจาที่มีพรสวรร์ที่สิบปีจะหาได้ครั้งของหมู่บ้านโคโนฮะ ฉายา "ประกายแสงสีทองแห่งโคโนะฮะ" เนื่องจากสีผมที่โดดเด่นคือเหลืองทองและความรวดเร็วจากวิชาเทพอัสนีที่เลียนแบวิชาของโฮคาเงะรุ่นที่ 2 เป็นศิษย์เอกของ 1 ใน 3 นินจาในตำนานจิไรยะ และเป็นผู้คิดค้นวิชากระสุนวงจักร มีสัตว์อัญเชิญคือกบยักษ์ มีฝีมือที่ร้ายกาจจนมีชื่อเสียงเลื่องลือในหมู่นินจาทุกแคว้น เป็นพ่อของอุซึมากิ นารูโตะ โดยนามิคาเสะ มินาโตะ เรียนรู้คาถาผนึกต่างๆจากภรรยาของตน เป็นผู้ที่มีความรวดเร็วเป็นอันดับ 1 ในโลกนินจา เป็นพลังสถิตร่างเก้าหางคนที่ 3(ครึ่งหนึ่ง) เสียชีวิตจากการผนึกเก้าหางไว้ในร่างตนกับลูกชาย(เป็นคาเงะไม่ถึงปี) ก่อนตายคาดหวังว่าลูกคือวีรบุรุษ ที่ผนึก 9 หางเช่นตน แต่คือต้นเหตุทำให้ลูกถูกทั้งหมู่บ้านถึงทั้งชาติรังเกียจ เรื่องนารูโตะเป็นลูกขิงมินาโตะถูกปิดเป็นความลับ คนที่รู้มีแคทีมเก่าของโโฮคาเงะ รุ่น 3 กับ3 นินจาในตำนาน คาคาชิ กับนินจาผู้ใหญ่บางคนในเหตุการณ์
โฮคาเงะ รุ่น 5 ซึนาเดะ
หนึ่งในสามนินจาในตำนาน ลูกศิษย์โฮคาเงะรุ่น 3 และเป็นหลานของโฮคาเงะรุ่นที่ 1 ได้ชื่อว่าเป็นนินจาแพทย์ที่เก่งที่สุดในโลกนินจายุคปัจจุบัน ภายหลังการเสียชีวิตของโฮคาเงะรุ่นที่ 3 ได้มารับตำแหน่งเป็นโฮคาเงะ ซึนาเดะ มีความเชี่ยวชาญในด้านวิชานินจาแพทย์มาก โดยมีสัตว์อัญเชิญคือทากยักษ์ และเป็นผู้วางรากฐานสำคัญของการพัฒนาในด้านวิชานินจาแพทย์ทำให้นินจาแพทย์ของโคโนฮะมีความโดดเด่นกว่าทุกแคว้น(เป็นคาเงะแค่เกือบ 4 ปี)
ผู้แทนชั่วคราว ชิมูระ ดันโซ
เป็นผู้ควบคุมหมู่บ้านชั่วคราว ในตอนที่เพนเข้าบุกโคโนฮะและซึนาเดะสลบไป เป็นหัวหน้าหน่วยรากที่ทำทุกอย่างเพื่อหมู่บ้านแม้ตัวเองจะถูกมองเป็นคนชั่วก็ตาม มีนิสัยโหดเหี่ยมเกินไปเล็กน้อย ถึงขนาดตอนที่พวกกบพยายามเรียกนารุโตะให้มาสู้กับเพน ดันโซก็หาทางไม่ให้นารูโตะเข้ามายุ่ง สมัยก่อนเคยเป็นทั้งเพื่อนและคู่แข่งกับโฮคาเงะรุ่นที่ 3 ตาของเขามีเนตรวงแหวน1ข้าง ได้มาจากชิซุย เพื่อนของอิทาจิ กับแกล้งทำเป็นมือขวาด้วน แต่ความจริงร่วมมือกับโอโรจิมารุให้การปลูกถ่ายแขนขวาของโคลนนิ่งที่มีเนตรวงเหวน 10 ดวงจากชิน(โคลนนิ่ง) กับฝังเซล์โฮคาเงะรุ่นแรก ซึ่งตนปรารถนาเป็นโฮคาเงะ ตอนนารูโตะเป็นวีรบุรุษของหมู่บ้าน ดันโซเสนอชื่อตนเป็นโฮคาเงะเพราะเห็นว่าลูกศิษย์ของจิไรยะเป็นแสงอุษา ทั้งยังค้านเรื่องคาคาชิที่ศิษย์เป็นนินจาถอนตัว ในตอนประชุมของคาเงะ ช่วงที่โหวตว่าคาเงะคนไหนเป็นผู้นำ ก็ใช้เนตรของชิซุยควบคุมกรรมการ (ทั้งๆที่แค่ดันโซเพียงอดทนรอกับไม่ใช้ยังไงก็ได้เป็นแต่ดันโซกับใช้วิธีนี้) พอตอนหนีออกมา ลูกน้อง 2 คนถูกโทบิจับตัวไป ส่วนตนสู้กับซาสึเกะ โดยซาสึเกะถามเกี่ยวกับเรื่องดันโซบีบคั้นอิทาจิเพื่อยืนยันความจริง [ปัจจุบันเสียชีวิตโดยถูกซาซึเกะฆ่า] (คือคาเงะชั่วคราวไม่ถึงสัปดาห์)
โฮคาเงะ รุ่น 6 ฮาตาเกะ คาคาชิ
ลูกชายของฮาตาเกะ ซาคุโมะ(เขี้ยวขาวแห่งโคโนฮะ) ลูกศิษย์ของโฮคาเงะ รุ่น 4 อาจารย์ของนารูโตะ โดยมีสัตว์อัญเชิญคือหมา 8 ตัว ขึ้นเป็นโฮคาเงะหลังจบสงครามนินจาครั้งที่ 4 ไปไม่นาน เคยมีเนตรวงแหวนกระจกเงาหมื่นบุปผาที่ได้รับมาจากอุจิวะ โอบิโตะ เพื่อนร่วมทีมเป็นลูกศิษย์ของโฮคาเงะรุ่นที่ 4 ปัจจุบันไม่มีแล้ว กับเป็นโฮคาเงะทำการลดโทษให้ซาสึเกะ
โฮคาเงะ รุ่น 7 อุซึมากิ นารูโตะ
ลูกชายของโฮคาเงะรุ่นที่ 4 กับอุซึมากิ คุชินะ เป็นพลังสถิตร่างเก้าหางคนที่ 4 เป็นลูกศิษย์ของโฮคาเงะรุ่นที่ 6 และสามนินจาในตำนานจิไรยะ สำเร็จวิชาเซียนและวิชากระสุนวงจักร สามารถควบคุมเก้าหางได้ เป็นผู้ที่มีความรวดเร็วเป็นอันดับ 3 ในโลกนินจา มีพลังหยางที่ได้รับจากเซียนหกวิถี และจักระจากสัตว์หางทั้ง 9 ตัว โดยมีสัตว์อัญเชิญคือกบยักษ์ นารูโตะเป็นวีรบุรุษนินจาที่ทั้งโลกนินจายอมรับ จึงพูดได้ว่านารูโตะเป็นนินจาที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกนินจา * * ยกเว้น อุจิวะ ซาสึเกะ ที่เป็นเพื่อนสนิทสังกัดกลุ่ม 7 ที่ได้รับจักระจากเซียน 6 วิถีเช่นเดียวกับนารูโตะ * * แต่งงานกับฮิวงะ ฮินาตะ มีลูก 2 คน คือ

อุซึมากิ โบรุโตะ (โบลท์) กับ อุซึมากิ ฮิมาวาริ

ผู้แทนชั่วคราว นารา ชิกามารุ
เป็นผู้ควบคุมหมู่บ้านชั่วคราวหลังจากถูกบิดเบือนความทรงจำว่านารูโตะตาย

สึจิโนะคุนิ[แก้]

แคว้นดิน
( 土の国 , สึจิโนะคุนิ )
หมู่บ้านอิวะงาคุเระ (หมู่บ้านลับแห่งหิน)

ดินแดนแห่งดินเป็นหนึ่งในห้าแคว้นใหญ่ เป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้คาถาดิน สัตว์หางของอิวะงาคุเระคือ สี่หาง สถิตอยูในร่างของโรชิ และ ห้าหาง สถิตอยู่ในร่างของฮาน ปัจจุบันสัตว์หางทั้งสองถูกแย่งชิงไปแล้วโดยแสงอุษา มีหน่วยวางระเบิด ในอดีตอิวะงาคุเระเคยเป็นพันธมิตรกับคิริงาคุเระ แต่ก็ถูกอิวะงาคุเระหักหลัง แถมในสงครามโลกนินจาครั้งที่สาม อิวะงาคุเระยังได้ทำสงครามกับโคโนฮะงาคุเระอย่างดุเดือด แต่ในที่สุดทั้งสองหมู่บ้านก็ได้มีการเจรจาสันติภาพ

ผู้นำสูงสุด
สึจิคาเงะ รุ่น 1 อิชิคาว่า
ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านอิวะงาคุเระ ได้ร่วมทำสนธิสัญญากับอีก 4 หมู่บ้านแห่งแคว้นใหญ่
สึจิคาเงะ รุ่น 2 มู
ผู้ติดตามของสึจิคาเงะรุ่นที่ 1 และผู้มีขีดจำกัดทางสายเลือดแบบพิเศษที่สามารถควบรวมธาตุดิน ลม และไฟ เป็นผู้ใช้วิชานินจาคาถาธุลี แถมยังเป็นคนที่สามารถหลบเลี่ยงการถูกตรวจจับได้ ใช้ชุดเป็นมัมมี่ โดยมูเป็นอาจารย์ของสึจิคาเงะ รุ่น 3 และเป็นคู่ปรับกับมิซึคาเงะ รุ่น 2
สึจิคาเงะ รุ่น 3 โอโนกิ
เป็นผู้มีขีดจำกัดทางสายเลือดแบบพิเศษที่สามารถควบรวมธาตุดิน ลม และไฟ เป็นผู้ใช้วิชานินจาคาถาธุลี กับหลานชายของสึจิคาเงะ รุ่น 1 โดยโอโนกิเป็นลูกศิษย์ของสึจิคาเงะ รุ่น 2 ที่สอนคาถาธุลีให้ ปัจจุบันได้เสียชีวิตแล้วในยุคโบรูโตะ
สึจิคาเงะ รุ่น 4 คุโรซึจิ
เป็นหลานสาวของสึจิคาเงะ รุ่น 3 เป็นผู้มีขีดจำกัดทางสายเลือดที่ใช้คาถาหลอมละลาย (ไฟและดิน)

คาเซะโนะคุนิ[แก้]

แคว้นลม
( 風の国 , คาเซะโนะคุนิ )
หมู่บ้านซึนะงาคุเระ (หมู่บ้านลับแห่งทราย)

หมู่บ้านลับแห่งทรายหรือที่เรียกว่าซึนะงาคุเระ เป็นหนึ่งในหมู่บ้านนินจา 5 แคว้นใหญ่ และมีคาเงะ คือ คาเสะคาเงะเป็นผู้นำ มีหน่วยเชิดหุ่น ในช่วงแรกได้ถูกไดเมียวแห่งแคว้นลมลดงบประมาณของซึนะลงและได้ส่งคำร้องภารกิจไปให้โคโนฮะแทนจึงเป็นเหตุให้ซึนะผูกมิตรกับแคว้นโอโตะร่วมมื่อกันโจมตีโคโนฮะแต่หลังจากพ่ายแพ้ให้แก่โคโนะฮะ และได้รู้ว่า คาเสะคาเงะ รุ่นสี่ ถูกโอโรจิมารุสังหารจึงได้ส่งคำขอโทษมายังโคโนฮะและได้เป็นพันธมิตรกันอีกครั้งซึ่งแน่นแฟ้นขึ้นจาการที่โคโนะฮะได้ช่วยเหลือ คาเสะคาเงะรุ่นที่ 5 ซึ่งคือกาอาระ ซึ่งซึนะงาคุเระเองก็มีหน่วยลับ

ผู้นำสูงสุด
คาเสะคาเงะ รุ่น 1 เรย์โตะ
ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านซึนะงาคุเระ และเป็นนักเชิดหุ่นที่เก่งกาจสร้างผลงานไว้มากมาย หนึ่งในนั้นคือหุ่นไม้สนขาวสิบตัว ซึ่งย่าชิโจใช้ในการต่อสู้กับซาโซริ โดยเขาได้ร่วมทำสนธิสัญญากับอีก 4 หมู่บ้านแห่งแคว้นใหญ่
คาเสะคาเงะ รุ่น 2 ชามอนต์
เป็นผู้สืบสานเจตนารมณ์และผู้ติดตามของคาเซะคาเงะรุ่นที่ 1 เขาเป็นคนแรกที่ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพลังสถิตร่าง และเป็นผู้สนับสนุนให้ใช้หุ่นเชิดไปสู้รบแทนนินจา
คาเสะคาเงะ รุ่น 3 ?
เป็นคาเสะคาเงะที่แข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์ของซึนะงาคุเระ และเป็นผู้มีขีดจำกัดทางสายเลือดที่ใช้คาถาแม่เหล็ก ซึ่งสามารถเปลี่ยนจักระให้เป็นสนามแม่เหล็กได้จึงทำให้สามารถควบคุมทรายเหล็กได้ ต่อมาได้หายสาบสูญไป และได้รู้ในภายหลังโดยยายโจแห่งซึนะ ว่าได้พ่ายแพ้ให้กับซาโซริ และศพของคาเสะคาเงะรุ่นที่ 3 ได้ถูกซาโซรินำไปดัดแปลงเป็นหนึ่งในหุ่นที่ตนภูมิใจมากที่สุด ถูกทำลายโดยซากุระ
คาเสะคาเงะ รุ่น 4 ราสะ
พ่อของกาอาระ และเป็นผู้มีขีดจำกัดทางสายเลือดที่ใช้คาถาทรายโดยเป็นการควมคุมทรายทอง ในช่วงแรกได้ถูกไดเมียวแห่งแคว้นลม ลดงบประมาณของซึนะลงและได้ส่งคำร้องภารกิจไปให้โคโนฮะแทนจึงเป็นเหตุให้ซึนะผูกมิตรกับแคว้นโอโตะร่วมมื่อกันโจมตีโคโนฮะแต่หลังจากพ่ายแพ้ให้แก่โคโนะฮะ และได้รู้ว่า คาเสะคาเงะ รุ่น 4 ถูกโอโรจิมารุสังหาร
คาเสะคาเงะ รุ่น 5 กาอาระ
ลูกชายของคาเสะคาเงะ รุ่น 4 เป็นพลังสถิตร่างหางเดี่ยว (ปัจจุบันสัตว์หางถูกดึงออกไปแล้วโดยแสงอุสา) และเป็นผู้มีขีดจำกัดทางสายเลือดที่ใช้คาถาทรายโดยเป็นการควมคุมทราย รับตำแหน่งแทนพ่อ เมื่อตนพิสูจน์ตัวเองจนเป็นที่ยอมรับให้หมู่บ้าน กับเปลี่ยนกฏการปกครองโดยขอให้รูปแบบการปกครองแบบโคโนฮะจนนินจาถอนตัวในหมู่บ้านจึงลดลงไปมาก

คามินาริโนะคุนิ[แก้]

แคว้นสายฟ้า
( 雷の国 , คามินาริโนะคุนิ )
หมู่บ้านคุโมะงาคุเระ (หมู่บ้านลับแห่งเมฆ)

เป็นหนึ่งในหมู่บ้านนินจา 5 แคว้นใหญ่ นินจาในคุโมะงาคุเระเชี่ยวชาญในการใช้คาถา สายฟ้า เช่นเดียวกับ คิริ อิวะ ซึนะ และโคโนะฮะ คุโมะงาคุเระมีสัตว์หางอยู่ในครอบครองสองตน คือ สองหาง ซึ่งสถิตอยู่ในร่างของยูกิโตะ และแปดหาง ซึ่งสถิตอยู่ในร่างของคิลเลอร์ บี น้องชายของ ไรคาเงะเอง ซึ่งเป็นหนึ่งในพลังสถิตร่างไม่กี่คนที่สามารถควบคุมสัตว์หางได้ชึ่งปัจจุบันสองหางได้ถูกแสงอุษาแย่งชิงไปแล้วแต่แปดหางสามารถหลบหนีมาได้ มีหน่วยคินคาคุ ย้อนกลับมาในช่วงแรกที่ผู้นำของคุโมะและโคโนะฮะได้ทำสัญญาพันธมิตรกัน ผู้นำของคุโมะได้พยายามจับ ฮิวงะ ฮินาตะไป แต่ได้ถูกพ่อของฮินาตะสังหาร จึงเป็นเหตุให้คุโมะเรียกร้องให้ส่งศพของพ่อของฮินาตะไปให้เพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยนกับชีวิตของผู้นำและหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามระหว่างแคว้น แต่ตระกูลฮิวงะได้ส่งศพของพ่อของเนจิซึ่งเป็นฝาแฝดไปให้แทน ซึ่งทำให้คุโมะงาคุเระไม่ได้รับเนตรสีขาวเนื่องจากมันได้ถูกผนึกเมื่อเขาตาย

ผู้นำสูงสุด
ไรคาเงะ รุ่น 1 เอ
ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านคุโมะงาคุเระ ได้ร่วมทำสนธิสัญญากับอีก 4 หมู่บ้านแห่งแคว้นใหญ่
ไรคาเงะ รุ่น 2 เอ
เป็นผู้ติดตามของไรคาเงะรุ่นที่ 1 โดยในช่วงที่มีการทำพีธีร่วมพันธมิตรกับโคโนฮะ ไรคาเงะ รุ่น 2กับโฮคาเงะ รุ่น 2 เคยถูกลอบทำร้ายโดยพี่น้องคินคาคุ กินคาคุ
ไรคาเงะ รุ่น 3 เอ
เป็นพ่อของไรคาเงะรุ่นที่ 4 โดยไรคาเงะ รุ่น 3 เป็นผู้ใช้คาถาสายฟ้า เป็นผู้ที่มีความรวดเร็วและแข็งแกร่งมาก
ไรคาเงะ รุ่น 4 เอ
เป็นบุตรชายของไรคาเงะรุ่นที่ 3 และเป็นพี่น้องร่วมสาบานของ “บี” หรือคิลเลอร์บี ซึ่งเป็นพลังสถิตร่างแปดหาง โดยไรคาเงะ รุ่น 4 เป็นผู้ใช้คาถาสายฟ้าเป็นที่มีร่างกายแข็งแกร่งที่สุดในบรรดา 5 คาเงะในยุคปัจจุบันและยังเป็นผู้ที่มีความรวดเร็วเป็นอันดับ 4 ในโลกนินจา
ไรคาเงะ รุ่น 5 ดารุย
เป็นมือขวาของไรคาเงะรุ่นที่ 4 และเป็นผู้มีขีดจำกัดทางสายเลือดที่ใช้คาถาพายุ (น้ำและสายฟ้า)

มิซึโนะคุนิ[แก้]

แคว้นน้ำ
( 水の国 , มิซึโนะคุนิ )
หมู่บ้านคิริงาคุเระ (หมู่บ้านลับแห่งหมอก)

เป็นหนึ่งในหมู่บ้านนินจา 5 แคว้นใหญ่ นินจาคิริงาคุเระเชี่ยวชาญในการใช้คาถาน้ำ สัตว์หางของคิริงาคุเระคือ สามหาง สถิตอยูในร่างของ มิซึคาเงะรุ่นสี่ และ หกหาง สถิตอยู่ในอูตากาตะ ปัจจุบันสัตว์หางทั้งสองถูกแย่งชิงไปแล้วโดยแสงอุษา ในอดีตคิริงาคุเระถูกขนานนามว่า หมู่บ้าน "หมอกโลหิต"ซึ่งมาจากการฝึกนินจาของที่นี้ที่มีความรุนแรงและอำหิตมากเนื่องจากฝึกให้ผู้เข้ารับการคัดเลือกฆ่ากันเอง มีกลุ่มเจ็ดดาบนินจาแห่งคิริซึ่งเป็นผู้ใช้ดาบที่เก่งที่สุดในหมู่บ้านคิริงะคุเระและมีนินจาล่าสังหารซึ่งเป็นหน่วยลับพิเศษ ในอดีตคิริงาคุเระเคยเป็นพันธมิตรกับอิวะงาคุเระ แต่ก็ถูกอิวะงาคุเระหักหลัง

ผู้นำสูงสุด
มิซึคาเงะ รุ่น 1 เบียคุเรน
ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านคิริงาคุเระ ได้ร่วมทำสนธิสัญญากับอีก 4 หมู่บ้านแห่งแคว้นใหญ่
มิซึคาเงะ รุ่น 2 โฮซึกิ เก็นเงสึ
เป็นผู้ใช้คาถาลวงตา เป็นนินจาที่สามารถใช้พลังได้ 4 ธาตุ คือ ดิน น้ำ ไฟ และสายฟ้า โดยมีสัตว์อัญเชิญคือหอยกาบยักษ์ และเป็นคู่ปรับกับสึจิคาเงะ รุ่น 2
มิซึคาเงะ รุ่น 3 ?
เป็นผู้ติดตามของมิซึคาเงะรุ่นที่ 1
มิซึคาเงะ รุ่น 4 คาราตาจิ ยางุระ
เป็นพลังสถิตร่างสามหาง โดยในยุคของมิซึคาเงะ รุ่นที่ 4 เป็นยุคหมู่บ้านหมอกโลหิต โดยยางุระถูกแสงอุษาสะกดแล้วเสียชีวิต
มิซึคาเงะ รุ่น 5 เทรุมิ เมย์
เป็นผู้มีขีดจำกัดทางสายเลือดที่ใช้คาถาเดือดพล่าน (ไฟและน้ำ) กับ คาถาหลอมละลาย (ไฟและดิน)
มิซึคาเงะ รุ่น 6 โจจูโร่
เป็นหนึ่งในกลุ่มเจ็ดดาบนินจาแห่งคิริที่ใช้ดาบปลากระเบน เป็น 1 ในคนสนิทของมิซึคาเงะรุ่นที่ 5

แคว้นเล็ก[แก้]

แคว้นเสียง

( 音の国 , โอโตะโนะคุนิ )

หมู่บ้านโอโตะ (หมู่บ้านลับแห่งเสียง)

โอโตะโนะคุนิเป็นแคว้นใหม่ที่เพิ่งก่อตั้งโดยโอโรจิมารุ เพื่อเป็นที่ทดลองวิชา ที่ซ่อนตัว และที่ซ่องสุมกำลัง เดิมแคว้นนี้มีชื่อว่า ทะโนคุนิ (田の国) หมายถึงแคว้นแห่งนาข้าว ก่อนจะถูกโอโรจิมารุเข้ายึดและกลืนพื้นที่

ผู้นำสูงสุด
โอโรจิมารุ
แคว้นฝน

( 雨の国 , อาเมะโนะคุนิ )

หมู่บ้านอาเมะ (หมู่บ้านลับแห่งฝน)

เป็นหมู่บ้านที่พวกแสงอุษาใช้เป็นฐานปฏิบัติการและที่หลบซ่อนและเป็นหมู่บ้านเกิดของ นางาโตะ ยาฮิโกะ และโคนัน โดยในช่วงสงครามโลกนินจาครั้งที่ 3 แคว้นนี้ได้กลายเป็นสมรภูมิสู้รบกันระหว่างแคว้นยักษ์ใหญ่จนแคว้นนี้ถูกทำลาย โดยหมู่บ้านอาเมะในช่วงสงครามมีฮันโซเป็นผู้นำ

ผู้นำสูงสุด
ฮันโซ, เพน, โคนัน
แคว้นน้ำตก

( 滝の国 , ทากิโนะคุนิ )

หมู่บ้านทากิ (หมู่บ้านลับแห่งน้ำตก)

เป็นหมู่บ้านที่เคยเจริญรุ่งเรืองและเป็นแคว้นที่มีสัตว์หางไว้ในครอบครองคือ เจ็ดหาง ซึ่งสถิตอยูในร่างของฟู แต่เพราะไม่ใช่ 5 แคว้นยักษ์ใหญ่ จึงต้องปิดไว้เป็นความลับ และเป็นหมู่บ้านเกิดของ คาคุซึ หนึ่งในสมาชิกแสงอุษาที่พ่ายแพ้ให้นารุโตะ

ผู้นำสูงสุด
ฮิเซน, ชิบูกิ
แคว้นทุ่งหญ้า

( 草の国 , คุสะโนะคุนิ )

หมู่บ้านคุสะ (หมู่บ้านลับแห่งทุ่งหญ้า)

เป็นหมู่บ้านที่มีปราสาทโฮซุกิคือเรือนจำซึ่งเป็นสถานที่ใช้สำหรับจองจำอาชญากรหรือผู้กระทำผิดที่ทุกหมู่บ้านมอบหมายให้หมู่บ้านคุสะเป็นผู้ดูแล (นารูโตะ ตำนานวายุสลาตัน เดอะมูฟวี่ พันธนาการแห่งเลือด และ โบรูโตะ บท จอมโจรมุจินะ) โดยในช่วงสงครามโลกนินจาครั้งที่ 3 แคว้นนี้ได้มีการต่อสู้ครั้งสำคัญที่สะพานคานาบิในตอนที 339/340

แคว้นเหล็ก

( 鉄の国 , เทะซึโนะคุนิ )

ไม่ทราบชื่อหมู่บ้าน

เป็นแคว้นที่เป็นที่ประชุมของห้าคาเงะ แคว้นนี้มีลักษณะภูมิอากาศที่มีหิมะตกตลอดทั้งปี ลักษณะหมู่บ้านจะมีเขารูปหมาป่าสามเศียร โดยแคว้นนี้ได้รับการคุ้มครองจากซามูไร ซึ่งพวกซามูไรมีมิฟูเนะเป็นหัวหน้า

แคว้นน้ำวน

( 渦の国 , อุซึโนะคุนิ )

หมู่บ้านอุซึชิโอะ (หมู่บ้านลับแห่งน้ำวน)

เป็นแคว้นที่มีลักษณะเป็นเกาะขนาดเล็กมีน้ำวนรายรอบเกาะตั้งอยู่ทางตะวันออกของแคว้นไฟ(ฮิโนะคุนิ) เป็นแคว้นที่ตั้งของตระกูลอุซึมากิ และยังเป็นบ้านเกิดของ อุซึมากิ คุชินะ แม่ของนารุโตะอีกด้วย แคว้นแห่งนี่มีความสัมพันธ์อันดีกับแคว้นไฟ(ฮิโนะคุนิ) เพราะ หัวหน้าของตระกูลอุซึมากิแห่งหมู่บ้านอุซึชิโอะ กับ หัวหน้าของตระกูลเซนจูแห่งหมู่บ้านโคโนฮะ มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมาก แต่ปัจจุบันแคว้นแห่งนี้ได้ล่มสลายจากภัยของสงครามไปแล้ว

ผู้นำสูงสุด
ผู้นำตระกูลอุซึมากิ
แคว้นหมี

( 熊の国 , คุมะโนะคุนิ )

หมู่บ้านโฮชิ (หมู่บ้านลับแห่งดาว)

หมู่บ้านที่นารุโตะ,เนจิ,ร็อก ลี,เท็นเท็นเคยทำภารกิจมาก่อนในตอนที 178

ผู้นำสูงสุด
โฮชิคาเงะรุ่น 1,2,3 ,อาคาโฮชิ
แคว้นน้ำร้อน

( 湯の国 , ยูโนะคุนิ )

หมู่บ้านยู (หมู่บ้านลับแห่งน้ำร้อน)

เป็นหมู่บ้านนินจาที่ได้เปลี่ยนเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวสำหรับให้นักท่องเที่ยวที่จะมาแช่บ่อน้ำร้อน ส่วนนินจาของที่หมู่บ้านยูก็จะทำภารกิจแค่เฉพาะในหมู่บ้านยูเท่านั้น และเป็นหมู่บ้านเกิดของ ฮิดัน หนึ่งในสมาชิกแสงอุษาที่พ่ายแพ้ให้ชิกามารุ ในอนิเมะโบรูโตะตอนที่ 106-111 คาคาชิ ไก และ มิราอิ ได้เดินทางมาพักผ่อนที่หมู่บ้านยูด้วย

หมู่บ้านนินจา[แก้]

ท้ายคำของชื่อหมู่บ้านต่อไปนี้จากคำว่า งาคุเระ (隠れ) หมายถึง ซ่อน และ ซะโตะ (里) หมายถึง หมู่บ้าน

หมู่บ้าน
โคโนฮะ
木ノ葉隠れの里, โคโนฮะงาคุเระ โนะ ซะโตะ
หัวหน้า: โฮคาเงะ
แคว้น: ฮิโนะคุนิ
ความหมาย
หมู่บ้านลับแห่งใบไม้

เป็นหมู่บ้านที่พวกตัวเอกอาศัยอยู่ หมู่บ้านโคโนฮะ ที่ได้ถูกสร้างขึ้นโดย ท่านโฮคาเงะรุ่นที่ 1 ซึ่งท่านรุ่นที่ 1 ได้ใช้วิชาลับ คือวิชากำเนิดบ้านพฤษา สามารถกำเนิดต้นไม้มาได้ นินจารุ่นเก่าเคยกล่าวไว้ว่าจักระเป็นแหล่งกำเนิดชีวิต จุดเด่นของโคโนฮะคือรูปแกะสลักที่หน้าผา เป็นรูปหน้าโฮคาเงะทั้ง 4 เมือตอนกลางเรื่องรูปแกะสลัดของรุ่น 3 ได้แตกขึ้น นั้นเป็นลางร้าย แต่ปัจจุบันนี้รูปแกะสลัดก็ได้มีถึงรุ่นที่ 7 แล้ว
ที่ประตูทางเข้าของหมู่บ้านได้มีตัวอักษร คันจิ 忍 (ชิโนบิ) เขียนไว้บนสุดของประตู มีความหมายว่า "อดทน,อดกลั้น" ฮิรางานะ あん (อัน) เขียนไว้ (ด้านละตัวอักษร) โดยมีความหมายว่า "ความสงบสุข"

ซึนะ
砂隠れの里, ซึนะงาคุเระ โนะ ซาโตะ
หัวหน้า:คาเซะคาเงะ
แคว้น: คาเซะโนะคุนิ
ความหมาย
หมู่บ้านลับแห่งทราย
หนึ่งในหมู่บ้านทั้ง 5 ที่มี คาเงะเป็นหัวหน้า คาเซะคาเงะต้องการที่จะเพิ่มกองกำลัง และได้วางแผนร่วมกับทางกองกำลังจากหมู่บ้านโอโตะ โจมตีหมู่บ้านโคโนฮะ แต่ภายหลังรู้ว่าเป็นความเข้าใจผิด จึงกลับมาเป็นพันธมิตรกับโคโนฮะตามเดิม และกาอาระก็ได้รับตำแหน่งเป็นคาเซะคาเงะ ในโถงประชุมของซึนะมีรูปปั้นของคาเซะคาเงะยืนเรียงกัน
คิริ
霧隠れの里, คิริงาคุเระ โนะ ซะโตะ

หัวหน้า: มิซึคาเงะ
แคว้น: มิซึโนะคุนิ

ความหมาย

หมู่บ้านลับแห่งหมอก

หมู่บ้านนี้เป็นหมุ่บ้านของนักดาบทั้งเจ็ดแห่งคิริงาคุเระ และ มีพลังสถิตร่าง 3 หางสถิตอยู่ในท่านยางุระ ซึ่งเป็น อดีตมิซึคาเงะรุ่นที่4 และ 6 หาง อุตากะตะซึ่งเป็นนินจาถอนตัว
อิวะ
岩隠れの里, อิวะงาคุเระ โนะ ซะโตะ

หัวหน้า: สึจิคาเงะ
แคว้น: สึจิโนะคุนิ

ความหมาย

หมู่บ้านลับแห่งหิน

หมู่บ้านนี้เป็นหมุ่บ้านของพลังสถิตร่าง 4 หาง และ 5 หาง
คุโมะ
雲隠れの里, คุโมะงาคุเระ โนะ ซะโตะ

หัวหน้า: ไรคาเงะ
แคว้น: คามินาริโนะคุนิ

ความหมาย

หมู่บ้านลับแห่งเมฆ

หมู่บ้านนี้เป็นหมุ่บ้านของพลังสถิตร่าง 2 หาง และ 8 หาง
ทากิ
滝隠れの里, ทากิงาคุเระ โนะ ซะโตะ
หัวหน้า: ชิบูกิ
แคว้น: ทากิโนะคุนิ
ความหมาย

หมู่บ้านลับแห่งน้ำตก

หมู่บ้านนี้เป็นหมุ่บ้านของพลังสถิตร่าง 7 หาง
อาเมะ
雨隠れの里, อาเมะงาคุเระ โนะ ซะโตะ
หัวหน้า: เพน(อดีต)
แคว้น: อาเมะโนะคุนิ
ความหมาย

หมู่บ้านลับแห่งฝน

หมู่บ้านนี้เป็นหมุ่บ้านที่มักจะกลายเป็นสมรภูมิระหว่างแคว้นยักษ์ใหญ่อยู่บ่อยๆ
คุสะ
草隠れの里, คุสะงาคุเระ โนะ ซะโตะ
หัวหน้า: ไม่ทราบ
แคว้น: คุสะกิโนะคุนิ
ความหมาย

หมู่บ้านลับแห่งทุ่งหญ้า

หมู่บ้านนี้เป็นหมุ่บ้านที่ไม่ค่อยจะมีบทบาทในสมรภูมิระหว่างแคว้นยักษ์ใหญ่สักเท่าไหร่
โอโตะ
音隠れの里, โอโตะงาคุเระ โนะ ซะโตะ
หัวหน้า: โอโรจิมารุ
แคว้น: โอโตะโนะคุนิ
ความหมาย

หมู่บ้านลับแห่งเสียง

หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านที่โอโรจิมารุ ยึดและสร้างหมู่บ้านขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นฐานทัพลับที่ทดลองวิชาของโอโรจิมารุ และเพื่อฝึกนินจาของโอโรจิมารุ
โฮชิ
星隠れの里, โฮชิงาคุเระ โนะ ซะโตะ
หัวหน้า:โฮชิคาเงะ
แคว้น:คุมะโนะคุนิ
ความหมาย
หมู่บ้านลับแห่งดาว
ไม่มีข้อมูล
อุซึชิโอะ
渦潮隠れの里, อุซึชิโอะงาคุเระ โนะ ซะโตะ
หัวหน้า: ไม่ทราบ
แคว้น: อุซึโนะคุนิ
ความหมาย
หมู่บ้านลับแห่งน้ำวน
ไม่มีข้อมูล
ยู
湯隠れの里, ยูงาคุเระ โนะ ซะโตะ
หัวหน้า: ไม่ทราบ
แคว้น:ยูโนะคุนิ
ความหมาย
หมู่บ้านลับแห่งน้ำร้อน
ไม่มีข้อมูล

ระดับชั้นของนินจา[แก้]

ผู้นำสูงสุด[แก้]

คาเงะ (影, เงา) หัวหน้าหรือประมุขนินจาผู้ที่เก่งที่สุดของแต่ละแคว้น โดยคาเงะมี 5 แคว้นนินจายักษ์ใหญ่ ที่มีคาเงะด้วยกัน 5 คน แคว้นละคน คือ นินจาที่เก่งกาจกับมีประสบการณ์กับสร้างวีรกรรมสารพัด ที่ถูกหมู่บ้านยอมรับให้เป็น ไม่ก็คาเงะคนก่อนจะเสนอชื่อ ไม่ก็ผู้ติดตามคาเงะได้เลื่อนขั้น หรือไดเมียวตัดสินใจเลือก แต่ถ้าหาคาเงะคนใหม่ไม่ได้ คาเงะคนเก่าที่เกษียณหรือยังไม่ตายมาดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะหาคนใหม่ได้อีกที

นินจาทั่วไป[แก้]

ระดับนินจา
นินจาอาชีพ
ชั้นฝึกหัด นินจาฝึกหัด

忍者学校生

เด็กที่เข้าโรงเรียนนินจา ยังไม่เป็นนินจา แต่ถูกฝึกในตอนเรียน พอเรียนจบจะได้ผ้าคาดหัว (บางทีอาจใส่ต่างกันไป) โดยมีแผ่นเหล็กตรงกลางพร้อมทั้งตราของหมู่บ้านนั้น (ซึ่งนารูโตะผ่านช่วงนี้มาได้อย่างยากลำบาก) สมัยก่อนเรียนแค่ 1 ปี แต่ต่อมาเปลี่ยนกฏเป็นต้องจบตอนอายุ 12 ปี ซึ่งแต่ละหมู่บ้านจะมีการเรียนแตกต่างกันไป
ชั้นต้น เกะนิน
下忍
นินจาที่เรียนจบ คือ ระดับต่ำสุดของนินจา จะถูกส่งไปปฏิบัติการในระดับ D คืองานต่ำสุด คือใช้แรงงานไร้ความเสี่ยง หรืองานในระดับ C ที่ทำงานของนินจาแต่ยังเป็นงานที่ไม่มีความเสี่ยง ยศนี้ฝีมือแต่ละคนต่างกันไป
ชั้นกลาง จูนิน
中忍
นินจาที่ผ่านการสอบ คือหัวหน้าทีม หรือครูนินจาคนอื่น เช่น อุมิโนะ อิรุกะ หรือเป็นกองกำลังของหมู่บ้าน ปฏิบัติการในระดับ C และ B


การสอบจูนิน มี 3 ขั้นตอนคือ 1.สอบข้อเขียนวัดความรู้(คำถามลวง) ให้เกะนินยืนยันตัวว่าจะทำอะไร 2.สอบฝีมือในปฏิบัติหน้าที่ คือทีมโค่นอีกทีมให้เข้ารอบต่อไป 3.สู้ตัวต่อตัวกันเอง เพื่อหาผู้ที่มีคุณสมบัติในการถูกเลื่อน ใช้สมองตอนสู้ ถึงแพ้ก็ได้เป็น แต่ก็มีที่สู้กันหมดที่ทุกคนเป็นกันหมดหรือไม่ก็มี(ถ้าจำนวนมีมากไป จะให้สอบรอบ 4 ซึ่งจะเป็นการงสู้เหมือนรอบ 3) ในอดีตการสอบจะแยกกันสอบตามแต่ละหมู่บ้าน หลังเกิดสงครามนินจา หมู่บ้านจากแคว้นต่างๆ ที่ใกล้เคียงจะมารวมตัวกันสอบร่วมกันโดยเลือก 1 หมู่บ้านคือที่สอบ คือพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างหมู่บ้าน กับป้องกันสงครามในอีกทาง ภายหลังจากที่มีจำนวนนินจามากขึ้น ได้มีการจัดการสอบ ปีละ 2 ที แต่ในเนื้อเรื่องมีนินจาผู้ใหญ่ยศจูนินประจำหมู่บ้านหนึ่งขึ้นไปมากกว่าผู้เข้าสอบ สรุปคือเกะนินที่มีคุณสมบัติกับความพร้อมมากพอก็จะถูกคาเงะ(ประจำ 5 หมู่บ้าน)หรือโจนินกับจูนินส่วนมากสนับสนุนมากพอจะเลื่อนขั้นโดยไม่ต้องสอบ

ชั้นสูง โจนิน
上忍
นินจาที่มีความเชี่ยวชาญในวิชานินจาต่างๆทุกด้าน คือหัวหน้าทีมปฏิบัติงาน กับมีมีโจนินพิเศษ ที่เก่งด้านเฉพาะ ไม่ก็เป็นโจนินที่เป็นหัวหน้าทีมเกะนิน 3 คนที่จบมาใหม่ เป็นครูฝึกประจำทีมของเกะนิน โจนินจะถูกเลื่อนขั้นจากจูนินเมื่อจูนินมีความสามารถมากพอนอกจากนี้ยังมีโจนินพิเศษ ที่เป็นโจนินมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ

โดยหลังจากกระสำเร็จในแต่ละชั้น นินจาจะประจำในทีมต่างดังต่อไปนี้

หน่วยลับนินจา[แก้]

หน่วยลับนินจา (暗部, อันบุ) หน่วยนินจาที่จัดตั้งขึ้นมาสำหรับปฏิบัติการพิเศษ ระดับ S ซึ่งปฏิบัติตามคำสั่งของเหล่าคาเงะ คือสายลับส่วนตัว ส่วนใหญ่คือเหล่าเด็กกำพร้าที่ถูกฝึกแต่แรก ส่วนน้อยคือขอตัวมาร่วม หรือใครที่เหมาะสมถูกส่งไป แต่ขึ้นอยู่กับความสมัครของผู้เข้าร่วมอีกที โดยเฉพาะโอโรจิมารุ เช่น คาคาชิ ซาอิ ยามาโตะ (ปัจจุบันไม่เป็นแล้ว)

ANBU หรือ หน่วยลับนินจา นั้นมาจากชื่อภาษาญี่ปุ่นเต็มๆ ว่า Ansatsu Senjutsu Tokushu Butaiที่หมายถึง " หน่วยกำลังรบพิเศษ ล่าสังหาร "

นินจาในหน่วย ANBU จะสวมหน้ากากรูปสัตว์ชนิดต่างๆ , สวมเกราะที่แขน และมีรอยสักแสดงถึงการเป็นนินจาหน่วยลับที่ต้นแขนทุกคน

คือสายลับรับภารกิจพิเศษต่างๆ ที่มีความเสี่ยงอันตรายสูง รวมถึงหน้าที่ลอบสังหารศัตรู ดังนั้น นินจาหน่วยลับจึงต้องมีฝีมือชั้นสูงเข้าขั้นระดับ S ( Extremely Strong ninja )

ซึ่งหน่วยลับนินจานี้จะขึ้นตรงกับคาเงะแต่ละแคว้น เท่านั้น

ในเรื่อง นินจาคาถา นั้น นินจาจากหน่วยลับของหมู่บ้านโคโนฮะ จะมีลักษณะพิเศษ คือ จะพกดาบคาตานะ ( Katana ) เป็นดาบสไตล์ญี่ปุ่น โดยจะพกไว้ที่ด้านหลังของแต่ละคน และก็จะแบ่งเป็นหน่วยย่อย นั่นคือ มีหัวหน้าหน่วยย่อย 1 คน และสมาชิกใหม่ 3 คน รวมเป็น 4 คน ซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกันกับกลุ่มของนารูโตะ ในบางครั้งสมาชิกในกลุ่มก็อาจจะมีนินจาระดับจูนิน ( Chunin ) อยู่ในกลุ่มด้วยแต่ก็ขึ้นกับลักษณะของภารกิจ อย่างไรก็ตาม นินจาที่จะเป็นหัวหน้าหน่วยย่อยนั้นจะต้องเป็นระดับโจนินฝีมือเยี่ยมเท่านั้น...

นินจาหน่วยลับ ANBU ของโคโนฮะ ที่เด่นๆ ก็เช่น คาคาชิ , ยามะโตะ , อิทาจิ เป็นต้น

นอกจากนี้ นินจา ANBU ก็จะมี " Bingo Book " คือลิสชื่อและรูปของนินจาที่แต่ละแคว้นหมายหัว..(ใน Naruto ภาค Shippuden นั้น " ซาสึเกะ " ก็ ถูกจัดเข้าอยุ่ใน Bingo Book เพราะถือว่าเป็นบุคคลที่อาจเป็นอันตรายต่อหมู่บ้าน) จะมีการอัปเดตแบ่งบังปันมูล ใครในลิสตายจะถูกขีดฆ่า กับอัพเล่มใหม่ไปมาตลอด(กรณีเล่มถูกขีดค่าหมด) ซึ่งคนที่อยู่ในลิสคือนินจาถอนตัว หรือใครที่ก่อคดีอันตราย กับนินจาเก่งๆของหมู่บ้านอื่น ที่เป็นอันตรายกับหมู่บ้านของตน

หน่วยราก[แก้]

หน่วยราก (根, รูท) เป็นกลุ่มนินจาที่ขึ้นตรงต่อดันโซและเป็นหน่วยลับที่เป็นองค์กรพิเศษของหมู่บ้านโคโนฮะ โดยนินจาของรากจะไม่มีชื่อ ไม่มีอารมณ์ ไม่มีอดีต ไม่มีอนาคต มีเพียงภารกิจ แม้จะเป็นภารกิจที่สกปรกแค่ไหนก็ตาม และนินจาหน่วยรากทุกคนจะมีอักขระที่ลิ้น โดยเป็นอักขระที่จะทำให้นินจารากทุกคนไม่สามารถพูดเรื่องความลับในหน่วยรากให้คนนอกรู้ได้เลย โดยเฉพาะเรื่องความลับของดันโซ เพราะถ้าพูดร่างกายจะเป็นอัมพาตกับพูดไม่ได้อีกเลย แต่ถ้าดันโซตาย ผนึกจะคลาย โดยจะยศสูงกว่าโจนินเป็นหน่วยลับ

นินจาล่าสังหาร[แก้]

นินจาล่าสังหาร (追い忍, โอะอินิน) เป็นกลุ่มนินจาที่ตามฆ่านินจาถอนตัวและเป็นหน่วยลับพิเศษของคิริงาคุเระ โดยเมื่อเจอตัวจะฆ่าทิ้งและทำลายศพตรงนั้นทันที เช่น โมโมจิ ซาบุสะ (เมื่อก่อน แต่ตอนนี้ถอนตัวไปแล้ว) ไรกะ แต่ตอนนี้ไม่เป็นแล้ว คุริอาราเระ คุชิมารุ

นินจาแพทย์[แก้]

นินจาแพทย์ (医療忍者, อิเรียวนินจา) คือนินจาหมอ คอยรักษาคนในทีมตอนทำภารกิจ

นินจาถอนตัว[แก้]

นินจาถอนตัว (抜け忍, นุเกะนิน) นินจาที่ทรยศหมู่บ้านและถอนตัวจากหมู่บ้าน จนถูกล่า ลักษณะคือ ผ้าคาดหน้าผากจะมีรอยขีดฆ่าทับตราหมู่บ้านนินจานั้น เราจะเห็นได้จากพวกแสงอุษา โดยนินจาล่าสังหาร เช่น โมโมจิ ซาบุซะ ซาสึเกะ แล้วก็พวกแสงอุษาด้วย

3 นินจาในตำนาน[แก้]

3 นินจาในตำนาน (伝説の三忍, ซังนิน) ของหมู่บ้านโคโนฮะ ได้แก่ โอโรจิมารุ,จิไรยะ,ซึนาเดะ คือของโฮคาเงะรุ่นที่ 3

สัตว์หาง[แก้]

สัตว์หาง (尾獣, Bijū) ปีศาจที่ถูกสร้างขึ้นตามตำนานปรัมปราจากเรื่องนินจาคาถาโอ้โฮเฮะ โดยใช้ตำนานของประเทศญี่ปุ่นมาเป็นต้นแบบ ซึ่งในเรื่องนินจาคาถาโอ้โฮเฮะนั้นมีความแตกต่างจากตำนานดั้งเดิมเกี่ยวกับสัตว์หางอยู่มาก เช่นโดยทั่วไปคนญี่ปุ่นมักพูดซึง ฮัจจิบิในฐานะ งู ตามเรื่องเล่าในศาสนาชินโต แต่ในการ์ตูนถูกดัดแปลงเป็นปิศาจวัวที่มีครึ่งล่างเป็นปลาหมึกแทน