สโมสรฟุตบอลทวีวัฒนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทวีวัฒนา เอฟซี
ชื่อเต็มสโมสรฟุตบอลทวีวัฒนา
ฉายาจงอางพิฆาต
ก่อตั้ง2014; 10 ปีที่แล้ว (2014)
สนามสนามกีฬามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
เขตทวีวัฒนา,กรุงเทพมหานคร
เจ้าของบริษัทสโมสรทวีวัฒนา เอฟซี จำกัด
ประธานสุไหง แสวงสุข
ผู้จัดการประเวช แสวงสุข
ผู้ฝึกสอนศรานุวัฒน์ นุศาสตร์สังข์
ลีกไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก
2565อันดับ 2 มินิลีก กลุ่มดี (โซนภาคตะวันตก)
สีชุดทีมเยือน

สโมสรฟุตบอลทวีวัฒนา เป็นสโมสรฟุตบอลในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันลงแข่งขันในระดับไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก โซนภาคตะวันตกตอนล่าง

สโมสรฟุตบอลทวีวัฒนา เริ่มส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในระดับฟุตบอลถ้วยพระราชทาน ประเภท ค. แต่เข้ามาในระบบลีกภูมิภาคอย่างรวดเร็วจากการรับโอนสิทธิ์ในการลงแข่งขันดิวิชัน 2 มาจากสโมสรฟุตบอลศรีราชา และได้ใช้ชื่อในการแข่งขันในลีกภูมิภาค ดิวิชัน 2 ฤดูกาล 2558 ว่า ทวีวัฒนา-ศรีราชา เอฟซี

หลังจบการแข่งขันในฤดูกาล 2558 สโมสรฟุตบอลทวีวัฒนา ได้โอนสิทธิในการแข่งขันคืนให้กับสโมสรฟุตบอลศรีราชา ก่อนที่สโมสรฟุตบอลศรีราชา จะโอนสิทธิในการลงเล่นลีกภูมิภาค ดิวิชัน 2 ให้กับสโมสรฟุตบอลพัทยา ซิตี้ ในเวลาต่อมา

หลังจากโอนสิทธิในการลงแข่งขันในลีกอาชีพ คืนให้กับศรีราชา สโมสรไม่ได้ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในรายการใดๆในฤดูกาล 2559 ก่อนจะกลับมาส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันอีกครั้งในไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก

ประวัติ[แก้]

ก่อตั้ง (โรงเรียนนักบุญเปโตร-ทวีวัฒนา)[แก้]

สโมสรฟุตบอลทวีวัฒนา ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557 ภายใต้การบริหารงานของบริษัทสโมสรทวีวัฒนา เอฟซี จำกัด มีผู้ฝึกสอนคนแรกคือปิยะ แก้วงอก และได้ส่งทีมลงแข่งขันในรายการของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557 ในการแข่งขันฟุตบอลไทยคม เอฟเอคัพ 2557 รอบแรก ภายใต้ชื่อโรงเรียนนักบุญเปโตร-ทวีวัฒนา เอฟซี โดยออกไปแพ้ให้กับสโมสรตรัง เอฟซี 3–1 ที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง[1]

ฟุตบอลถ้วยพระราชทาน ค.[แก้]

ฤดูกาล 2557 สโมสรฟุตบอลทวีวัฒนา ที่เดิมจะต้องลงแข่งขันในฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานประเภท ง. ได้เลื่อนขึ้นมาแข่งขันในประเภท ค. แทน โดยได้เข้ามาแข่งขันแทนที่อำเภอบ้านบึง และได้เปลี่ยนผู้ฝึกสอนเป็น ศรานุวัฒน์ นุศาสตร์สังข์

สโมสรทวีวัฒนาลงแข่งขันในฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานประเภท ค. เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ในนัดที่เอาชนะ สโมสรฟุตบอลสมาคมศิษย์เก่าวัดหนองจอก 7–1 แต่สุดท้ายต้องพลาดโอกาสในการเลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นในถ้วย ข. ด้วยการแพ้ต่อสโมสรฟุตบอลกรมชลประทาน 3–0 ตกรอบไปในที่สุด

ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2[แก้]

ในปี พ.ศ. 2558 สโมสรฟุตบอลศรีราชา ในลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ได้โอนสิทธิในการลงแข่งขันในระดับดิวิชั่น 2 (กลุ่มภาคกลางตะวันออก) ให้กับสโมสรฟุตบอลทวีวัฒนา จากฟุตบอลถ้วยพระราชทาน ค. ลงแข่งขันแทน สโมสรฟุตบอลทวีวัฒนาจึงได้ก้าวเข้ามาสู่การแข่งขันในระบบลีกอาชีพอย่างรวดเร็ว จากการรับโอนสิทธิในการแข่งขันจากสโมสรฟุตบอลศรีราชา

ฤดูกาล 2558 ในการแข่งขันลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกของสโมสรบนลีกอาชีพ ได้ใช้ชื่อในการแข่งขันว่าทวีวัฒนา-ศรีราชา เอฟซี และได้เช่าสนามกีฬามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (วิทยาเขตศาลายา) จังหวัดนครปฐม เป็นสนามเหย้าของสโมสรในช่วงครึ่งฤดูกาลแรก

โดยสโมสรฟุตบอลทวีวัฒนาลงแข่งขันในลีกอาชีพเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสรเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 ในการแข่งขันดิวิชั่น 2 (กลุ่มภาคกลางตะวันออก) นัดที่เปิดบ้านเสมอกับระยอง เอฟซี 0–0 และพบกับชัยชนะในลีกเป็นนัดแรกเมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558 โดยเป็นการชนะสโมสรนครนายก เอฟซีในบ้าน 4–3

ต่อมาในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังสโมสรได้ย้ายสนามเหย้ามาเป็นสนามกีฬามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เขตทวีวัฒนา และจบฤดูกาลแรกด้วยอันดับที่ 13 ในกลุ่มภาคกลางตะวันออก

ผลงานในฟุตบอลถ้วย (เอฟเอคัพ และ ลีกคัพ)[แก้]

สโมสรฟุตบอลทวีวัฒนา ยังไม่เคยผ่านรอบแรก ในการแข่งขันฟุตบอลถ้วยของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ทั้งในรายการไทยเอฟเอคัพ และ โตโยต้า ลีกคัพ โดยสโมสรลงแข่งขันรายการเอฟเอคัพ เป็นครั้งแรก ในฤดูกาล 2557 และตกรอบแรกด้วยการออกไปแพ้ให้กับตรัง เอฟซี 3–1 เมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557

ต่อมาสโมสรได้ลงแข่งขันในรายการโตโยต้า ลีกคัพ เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558 โดยแพ้ในรอบเพลย์ออฟ (ภาคกลางและตะวันออก) รอบแรกให้กับฉะเชิงเทรา เอฟซี 1–3 ที่สนามกีฬาสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชลบุรี

ผลงานแบ่งตามฤดูกาล[แก้]

ฤดูกาล/พ.ศ. การแข่งขัน ผลงาน
2561
ไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก โซนภาคตะวันตก อันดับ 2 มินิลีก กลุ่มเอ
2562
ไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก โซนภาคตะวันตก อันดับ 3
2565
ไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก โซนภาคตะวันตก อันดับ 2 มินิลีก กลุ่มดี


ผู้เล่นชุดปัจจุบัน[แก้]

ทำเนียบผู้ฝึกสอน[แก้]

ชื่อ สัญชาติ ระยะเวลา ความสำเร็จ
ปิยะ แก้วงอก ไทย 2557
ศรานุวัฒน์ นุศาสตร์สังข์ ไทย 2557–2558
นิรุติ เพชรโฉมฉาย ไทย 2560

ชุดแข่งขัน[แก้]

ฤดูกาล เสื้อ ผู้สนับสนุน
2557 ไทย คูล สปอร์ต เดอะ พุทธรักษา บาร์แอนด์บิสโทร
2558 ไทย เอฟบีที เดอะ พุทธรักษา บาร์แอนด์บิสโทร
2560 ไทย ดีดิเยร์ สปอร์ต

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]