สี่ทุ่มสแควร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สี่ทุ่มสแควร์
ประเภทวาไรตี้, ทอล์กโชว์
สร้างโดยบริษัท คอนแสตนท์ แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด
เสนอโดยวิทวัจน์ สุนทรวิเนตร์
เด๋อ ดอกสะเดา
ดวงตา ตุงคะมณี
อรนภา กฤษฎี
ชัญญา ศรีเฟื่องฟุ้ง
(พิธีกรภาคสนาม)
เสียงของวิทวัจน์ สุนทรวิเนตร์
วัชรี คุปตารักษ์
ทีมงาน
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่อง22 น.
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ไทย
ภาษาต้นฉบับไทย ไทย
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตสุรางค์ เปรมปรีดิ์
ผู้อำนวยการสร้างวิทวัจน์ สุนทรวิเนตร์
สถานที่ถ่ายทำสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
ความยาวตอน90 นาที (ยุคแรก)
120 นาที (ยุคหลัง)
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
ออกอากาศ3 สิงหาคม พ.ศ. 2532 –
27 มีนาคม พ.ศ. 2540
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
ตีสิบ
ที่นี่กรุงเทพฯ

สี่ทุ่มสแควร์ (อังกฤษ: 10PM Square) เป็นรายการโทรทัศน์ประเภทวาไรตี้ทอล์กโชว์ยอดนิยมในอดีตของไทย ผลิตและดำเนินรายการโดย วิทวัจน์ สุนทรวิเนตร์ ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดี เวลา 22.00 - 24.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 โดยออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2532 ปัจจุบันเลิกผลิตไปแล้ว โดยออกอากาศเทปสุดท้ายในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2540 และทีมงานรายการส่วนหนึ่งแยกตัวไปอยู่ในรายการตีสิบ โดยเป็นรายการโทรทัศน์รายการแรกของ บริษัท คอนแสตนท์ แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด ซึ่งวิทวัสดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ [1]

รูปแบบรายการ[แก้]

สี่ทุ่มสแควร์ มีรูปแบบรายการเป็นปกิณกะที่ให้ความบันเทิงและเป็นกันเองกับผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย ด้วยเนื้อหาสาระอันหลากหลายเรื่องราว แต่บางเรื่องที่นำเสนออาจเหมาะกับผู้ชมเฉพาะกลุ่ม รายการนี้ไม่เน้นคุณภาพในการผลิตมากนัก แต่เน้นความสด เป็นธรรมชาติ ทันต่อเหตุการณ์ จึงมีการบันทึกเทปรายการในทุกวันอังคารก่อนออกอากาศเพียงสองวัน ที่ห้องส่งช่อง 7 สี นั่นมีส่วนที่ทำให้รายการนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

พิธีกร[แก้]

นับตั้งแต่ "สี่ทุ่มสแควร์" ออกอากาศครั้งแรกจนถึงครั้งสุดท้าย วิทวัจน์ สุนทรวิเนตร์ (ชื่อขณะนั้นเขียนว่า วิทวัส) เป็นพิธีกรหลักมาโดยตลอด โดยทำหน้าที่ในทุกช่วง นอกจากนี้ยังมีผู้ช่วยพิธีกรอีก 2 คน มาทำหน้าที่เสริมในช่วงเปิดรายการ ปิดรายการ และช่วงอื่นๆ เป็นบางโอกาส โดยมีคุณอรนภา กฤษฎี รับหน้าที่ตั้งแต่เทปแรก แต่ทำหน้าที่เพียงไม่ถึงปีจึงเปลี่ยนมาเป็น เด๋อ ดอกสะเดา และ ดวงตา ตุงคะมณี ซึ่งยืนคู่กับ วิทวัส ตราบจนถึงเทปสุดท้าย

ชื่อรายการ[แก้]

ตลอดระยะเวลาที่มีรายการสี่ทุ่มสแควร์นั้น ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบรายการ ฉากรายการ แม้กระทั่งชื่อรายการ โดยมีการปรับเปลี่ยนตามการดำเนินทางธุรกิจ หรือตามกระแสสังคม ดังต่อไปนี้

  1. สี่ทุ่มสแควร์ (2532-2534)
  2. วาไรตี้ 4 ทุ่มสแควร์ (2535-2539) ชื่อ "วาไรตี้" คือชื่อนิตยสารรายเดือนประเภทไลฟ์สไตล์ที่ทางรายการจัดทำขึ้นเพื่อออกจำหน่าย
  3. ไอดี 4 ทุ่มสแควร์ (ก.ย.2539-2540) ตั้งชื่อตามภาพยนตร์จากต่างประเทศเรื่อง ID 4

ช่วงต่างๆ ของรายการ[แก้]

รายการสี่ทุ่มสแควร์ แบ่งช่วงเวลาของรายการออกเป็นหลายช่วง บางช่วงดำเนินได้ระยะหนึ่ง แต่มีช่วงเด่นๆ ที่อยู่มาตลอดดังต่อไปนี้

  • เปิดรายการ (monologue)
  • สารพันโชว์
  • บุคคลวันนี้ เป็นช่วงสำคัญของรายการ
  • โฮมวิดีโอ
  • ฟรีสไตล์
  • ID Game

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประวัติบริษัท คอนสแตนท์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-08-17. สืบค้นเมื่อ 2010-07-27.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]