ยุทธการที่ฮันต๋ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ยุทธการฮันต๋ง)
ยุทธการที่ฮันต๋ง
ส่วนหนึ่งของ สงครามที่นำไปสู่จุดสิ้นสุดของ ราชวงศ์ฮั่น
วันที่ปี ค.ศ. 217-219
สถานที่
ผล เล่าปี่ ได้ชัยชนะ สามารถยึดครองเมืองฮั่นต๋งได้สำเร็จ
คู่สงคราม
เล่าปี่ โจโฉ
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
เล่าปี่   แฮหัวเอี๋ยน จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 219
โจโฉ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 219

ยุทธการฮันต๋ง (จีน: 漢中之戰) เป็นการรบที่เริ่มโดยขุนศึก เล่าปี่ เพื่อการยึดครอง ฮันต๋ง จากคู่แข่งของเขา โจโฉ การรบเกิดขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 217 ถึง ค.ศ. 219 ในช่วงโหมโรงถึงสมัยสามก๊ก แม้ว่ากองกำลังของโจโฉ ได้ตั้งมั่นในเมืองฮันต๋ง เมื่อสามปีก่อนหลัง ยุทธการที่หยางผิง พวกเขาอ่อนกำลังลงโดย กลยุทธ์ฟาเบียน ที่ใช้โดยกองกำลังของเล่าปี่ซึ่งใช้การโจมตีแบบกำหนดเป้าหมายเพื่อยึดตำแหน่งทางยุทธศาสตร์จากศัตรู หนึ่งในการโจมตีเหล่านี้ส่งผลให้ แฮหัวเอี๋ยน หนึ่งในยอดขุนพลของโจโฉเสียชีวิต และได้ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อขวัญกำลังใจของกองกำลังของโจโฉ เนื่องจากปัญหาด้านการขนส่งและปัญหาอื่นๆ ในที่สุดโจโฉจึงถูกบังคับให้ละทิ้งเมืองฮันต๋งและสั่งถอย เล่าปี่ได้รับชัยชนะในการรบและยึดครองเมืองฮันต๋งในปี ค.ศ. 219 หลังจากนั้นเขาก็ประกาศตั้งตัวเป็น ฮันต๋งหวัง ในฤดูใบไม้ร่วงของปีนั้น

พื้นหลัง[แก้]

ในปี ค.ศ. 215 โจโฉ โจมตีขุนศึก เตียวฬ่อ ในเมือง ฮันต๋ง เอาชนะฝ่ายหลังใน ยุทธการที่หยางผิง เตียวฬ่อยอมจำนนและฮันต๋งอยู่ภายใต้การควบคุมของโจโฉ

ในด้านของเล่าปี่เขาเพิ่งเข้า ยึด การควบคุม เอ๊กจิ๋ว (ครอบคลุมมณฑลเสฉวนและฉงชิ่งในปัจจุบัน) จาก เล่าเจี้ยง และอยู่ท่ามกลางข้อพิพาทกับ ซุนกวน ที่เป็นพันธมิตรของเขาเกี่ยวกับ เกงจิ๋ว (ครอบคลุมถึงมณฑลหูเป่ยและหูหนานในปัจจุบัน) เล่าปี่รู้สึกถูกคุกคามเมื่อเขาได้รับข่าวเมืองฮันต๋งเสียแก่โจโฉ เพราะฮันต๋งเป็นประตูทางเหนือของเอ๊กจิ๋ว และตอนนี้เขาตกอยู่ในอันตรายจากการสูญเสียเอ๊กจิ๋วให้กับโจโฉ