ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กัปตันอเมริกา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Dolkungbighead (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 8641249 สร้างโดย 14.207.60.22 (พูดคุย)
ป้ายระบุ: ทำกลับ
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 42: บรรทัด 42:
==ดูเพิ่ม==
==ดูเพิ่ม==
*[[ฟอลคอน (ตัวละคร)|ฟอลคอน]]
*[[ฟอลคอน (ตัวละคร)|ฟอลคอน]]

=== ชุดที่ปรากฎในภาพยนตร์ ===

USO ยูนิฟอร์ม (USO Unifrom)

ชุดที่สตีฟใส่ในงานแสดงเท่านั้นโดยมีต้นแบบมาจากชุดคลาสสิค


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 23:12, 24 พฤษภาคม 2563

กับตันอเมริกา
ภาพจากปก Ultimate Origins ชุดที่ 1 เล่มที่ 2
(กันยายน 2008) สร้างสรรค์โดย Gabriele Dell'Otto.
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์มาร์เวลคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกCaptain America Comics
ฉบับที่ 1 (มีนาคม ค.ศ. 1941)
สร้างสรรค์โดยโจ ไซมอน (ผู้เขียนเรื่อง)
แจ็ก เคอร์บี (ผู้วาดภาพ)
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อจริงสตีเว่น "สตีฟ" โรเจอร์ส
นามแฝงโนแมด, เดอะแคปเทิน, เบรตต์ เฮนดริก, โรเจอร์ สตีเวนส์, เวเพินวัน, สไปเดอร์คิง
สังกัดทีมอเวนเจอร์
อินเวเดอส์
ออลวินเนอส์สควอด
อิลลูมิเนติ
"ซีเคร็ตอเวนเจอส์" (ซีวิลวอร์)
ซีเคร็ตดีเฟนเดอส์
ชีลด์
โปรเจกต์: รีเบิร์ท
กองทัพสหรัฐอเมริกา
รีดีเมอส์
เดอะนิวอเวนเจอส์
ซีเคร็ตอเวนเจอส์
อันแคนนีอเวนเจอส์
พลพรรคบักกี
ฟอลคอน
เพ็กกี คาร์เตอร์
โนแมด (แจ็ก มอนโร)
ริก โจนส์
ฟรีสปิริต
แจ็ก แฟล็ก
บักกี (ริกกี บานส์)
เดโมลิชันแมน
แชรอน คาร์เตอร์
แบล็กวิโดว์
ไอรอนแมน
ความสามารถ
  • การปรับสภาวะทางกายและจิตใจสูงสุด
  • สภาวะทางร่างกายที่เพิ่มขึ้น (ยกของหนักได้ 5 ตัน)
  • มีพละกำลังเหนือมนุษย์ (วิ่งได้เร็ว 80 กม./ชม., กระโดดได้สูง 20 ฟุต, ไม่มีวันเหนื่อย)
  • เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้และการสู้ระยะประชิด
  • ความเชี่ยวชาญด้านอาวุธทุกรูปแบบ
  • นักแม่นปืนผู้เชี่ยวชาญ
  • นักกลยุทธ์ผู้เชียวชาญ นักวางแผน และผู้บัญชาการ
  • มีโล่ไวเบรเนียมเป็นอาวุธ

กัปตันอเมริกา (อังกฤษ: Captain America) เป็นตัวละครซูเปอร์ฮีโรที่ปรากฏในหนังสือการ์ตูนอเมริกันซึ่งจัดพิมพ์โดยมาร์เวลคอมิกส์ ตัวละครสร้างโดยนักเขียนการ์ตูน โจ ไซมอน และแจ็ก เคอร์บี ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือ กัปตันอเมริกาคอมิกส์ #1 (มีนาคม ค.ศ. 1941) ตีพิมพ์โดยไทม์ลีคอมิกส์ บริษัทก่อนหน้ามาร์เวลคอมิกส์ กัปตันอเมริกาถูกออกแบบให้เป็นซูเปอร์โซลเจอร์รักชาติที่เคยรบกับฝ่ายอักษะในสงครามโลกครั้งที่สอง และเป็นตัวละครที่นิยมที่สุดของไทม์ลีคอมิกส์ในช่วงสงคราม ความนิยมซูเปอร์ฮีโรลดลงเรื่อย ๆ ในช่วงสงครามและหนังสือการ์ตูนกัปตันอเมริกาเลิกผลิตในปี ค.ศ. 1950 และมีการฟื้นฟูความนิยมระยะสั้นในปี ค.ศ. 1953 ตั้งแต่มาร์เวลคอมิกส์นำตัวละครมาฟื้นฟูอีกครั้งใน ค.ศ. 1964 กัปตันอเมริกาจึงยังคงเป็นที่รู้จักกันทั่วไป

กัปตันอเมริกาสวมใส่ชุดที่มีแม่บทธงชาติสหรัฐอเมริกา และมีอาวุธเป็นโล่โลหะที่เกือบทำลายไม่ได้ซึ่งเขาใช้ขว้างไปที่ศัตรู ตัวละครมักพรรณนาว่าเป็นอัตตาที่สองของสตีฟ โรเจอส์ ชายหนุ่มร่างบอบบางที่กลายเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบจากสารเซรัมทดลองที่ผลิตไว้ช่วยเสริมกำลังกองทัพสหรัฐอเมริกา ในท้ายช่วงสงคราม เขาติดกับดักในน้ำแข็งและรอดชีวิตจากการถนอมร่างกายด้วยน้ำแข็งจนกระทั่งเขาฟื้นคืนชีพขึ้นมาในยุคปัจจุบัน แม้ว่ากัปตันอเมริกาจะยังคงมีอุดมคติเป็นคนที่หลุดจากช่วงเวลาของเขามาสู่ความเป็นจริงในสมัยใหม่ เขายังคงเป็นผู้ที่มีคนนับถือสูง และเป็นผู้นำเหล่าอเวนเจอร์มาเป็นเวลานาน

กัปตันอเมริกาเป็นตัวละครมาร์เวลคอมิกส์ตัวแรกที่ปรากฏในสื่อนอกจากหนังสือการ์ตูน จากภาพยนตร์ซีเรียล กัปตันอเมริกา หลังจากนั้น ตัวละครปรากฏในภาพยนตร์และละครโทรทัศน์เรื่องอื่น ๆ ล่าสุดคือในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล รับบทโดยคริส อีแวนส์ ในเรื่องกัปตันอเมริกา: อเวนเจอร์ที่ 1, ดิ อเวนเจอร์ส, กัปตันอเมริกา: มัจจุราชอหังการ, อเวนเจอร์ส: มหาศึกอัลตรอนถล่มโลก, กัปตันอเมริกา: ศึกฮีโร่ระห่ำโลก, อเวนเจอร์ส: มหาสงครามล้างจักรวาล และอเวนเจอร์ส: เผด็จศึก

กัปตันอเมริกาติดอันดับที่หกใน "รายชื่อหนังสือการ์ตูนฮีโร 100 เล่มยอดเยี่ยมตลอดกาล" ของไอจีเอ็นในปี ค.ศ. 2011[1] อันดับที่สองใน "50 อเวนเจอร์ยอดเยี่ยม" ในปี ค.ศ. 2012[2] และอันดับที่สองใน "ซูเปอร์ฮีโรยอดเยี่ยม 25 คน" ในปี ค.ศ. 2014[3]

ประวัติตามท้องเรื่อง

ยุค 1940

สตีฟ โรเจอร์ส ถือกำเนิดในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1917 ที่โลเวอร์อีสท์ไซด์ของแมนฮัตตัน ในนิวยอร์ก โดยมีพ่อแม่เป็นชาวไอร์แลนด์ที่อพยพเข้าเมือง ซึ่งมีชื่อว่าซาร่าห์ กับโจเซฟ โรเจอร์ส[4] โจเซฟ โรเจอร์สเสียชีวิตลง โดยที่เหลือเพียงสตีฟซึ่งเป็นบุตรเพียงคนเดียวของซาร่าห์ผู้เป็นมารดา จากนั้นในภายหลัง ซาร่าห์ก็ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคปอดบวมในช่วงที่สตีฟอยู่ในวัยหนุ่ม ในช่วงต้นยุค 1940 ก่อนที่อเมริกาจะเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่สอง โรเจอร์สเป็นผู้มีร่างกายสูงแต่ผอมบาง เขาเป็นนักเรียนด้านวิจิตรศิลป์ผู้เชี่ยวชาญภาพประกอบ จากเหตุการณ์ที่คุกคามโดยจักรวรรดิไรช์ที่สามนี้ โรเจอร์สได้พยายามที่จะเข้าร่วมเกณฑ์ เพียงเพื่อต้องการที่จะปฏิเสธความยากจน เนื่องด้วยพลเอกเชสเตอร์ ฟีลิปส์แห่งกองทัพสหรัฐกำลังมองหาการทดสอบอยู่พอดี โรเจอส์จึงมีโอกาสที่จะรับใช้ประเทศชาติด้วยการมีส่วนร่วมในโครงการป้องกันความลับสุดยอด โอเปอร์เรชั่น: รีเบิร์ธ หรือโครงการการเกิดใหม่จึงได้เกิดขึ้น ซึ่งได้มีความพยายามในการพัฒนาด้านการสร้างซูเปอร์โซลเยอร์ที่มีความแข็งแกร่งทางด้านร่างกายอย่างแท้จริง โรเจอร์สอาสาเข้ารับการทดสอบ และภายหลังจากการคัดเลือกอย่างเข้มงวด เขาก็ได้รับเลือกให้เป็นมนุษย์คนแรกที่ได้รับเซรุ่มเพื่อเป็นซูเปอร์โซลเยอร์จากนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อว่า ดร.โจเซฟ ไรน์สไตน์[5][6] ซึ่งในภายหลังเขาได้เปลี่ยนชื่อรหัสของนักวิทยาศาสตร์มาเป็น อับราฮัม เออร์สไคน์[7]

ในคืนที่โอเปอร์เรชัน: รีเบิร์ธ ได้มีการดำเนินการ โรเจอร์สได้รับยาฉีดและได้รับเซรุ่มผ่านทางช่องปาก หลังจากนั้นเขาได้รับรังสีวีตา ซึ่งได้ออกฤทธิ์ และปรับเปลี่ยนสารเคมีที่มีอยู่ในร่างกายของเขา แม้ว่ากระบวนการนี้จะก่อให้เกิดความทรมานทางด้านร่างกายอยู่ก็ตาม แต่มันก็ประสบความสำเร็จทางสรีรวิทยาแทบจะในทันที ซึ่งปรับเปลี่ยนจากความอ่อนแอให้กลายมาเป็นมนุษย์ผู้มีประสิทธิภาพขั้นสูงสุด ซึ่งเพิ่มทั้งความแข็งแกร่งทางร่างกายและทั้งการโต้ตอบได้อย่างดีเยี่ยม เออร์สไคน์ได้ประกาศว่ารอเจอส์เป็นมนุษย์สายพันธุ์ใหม่รายแรก จนแทบเรียกได้ว่าเป็นมนุษย์ผู้มีความสมบูรณ์แบบเป็นอย่างยิ่ง[6]

ดูเพิ่ม

ชุดที่ปรากฎในภาพยนตร์

USO ยูนิฟอร์ม (USO Unifrom)

ชุดที่สตีฟใส่ในงานแสดงเท่านั้นโดยมีต้นแบบมาจากชุดคลาสสิค

อ้างอิง

  1. "IGN's Top 100 Comic Book Heroes". IGN. 2011. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 30, 2015. สืบค้นเมื่อ July 9, 2015. {{cite web}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |deadurl= ถูกละเว้น แนะนำ (|url-status=) (help)
  2. "The Top 50 Avengers". IGN. April 30, 2012. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 29, 2015. สืบค้นเมื่อ July 28, 2015. {{cite web}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |deadurl= ถูกละเว้น แนะนำ (|url-status=) (help)
  3. Yehl, Joshua; Lake, Jeff (September 10, 2014). "Top 25 Best Marvel Superheroes". IGN. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 31, 2014. สืบค้นเมื่อ October 19, 2015. {{cite web}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |deadurl= ถูกละเว้น แนะนำ (|url-status=) (help)
  4. Adventures of Captain America–Sentinel of Liberty #1-#4 (October 1991 - January 1992)
  5. Captain America Comics #1 (March 1941)
  6. 6.0 6.1 Captain America #109 (January 1969)
  7. Captain America #255 (March 1981) ; the name Erskine was first used in a Captain America novel by Ted White, The Great Gold Steal, Bantam Books, 1968

บรรณานุกรม

แหล่งข้อมูลอื่น