ฟอลคอน (ตัวละคร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Falcon (comics))
ฟอลคอน
ฟอลคอน พร้อมคู่หู เรดวิง
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์มาร์เวลคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกกัปตันอเมริกา #117
(ก.ย. 1969)
สร้างสรรค์โดยสแตน ลี
จีน โคแลน
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อจริงแซมมวลเอล โทมัส "แซม" วิลสัน
นามแฝง"สแน็ป" วิลสัน, แบล็ควิง, แบล็คเบิร์ด, กัปตันอเมริกา
สังกัดทีมอเวนเจอร์ส
ชีลด์
ดีเฟนด์เดอร์ส
ฮีโร่ส์ ฟอร์ ไฮร์
ไมท์ตี้ อเวนเจอร์ส
อเวนเจอร์ส ยูไนตี้ สควอด
พลพรรคกัปตันอเมริกา
เรดวิง
โนแม็ด
ความสามารถบินได้ด้วยปีก
เชี่ยวชาญด้านศิลปะและยิมนาสติก
ควบคุมนกได้

ฟอลคอน (อังกฤษ: Falcon) หรือแซมมวลเอล โทมัส วิลสัน (อังกฤษ: Samuel Thomas Wilson) ปรากฏตัวครั้งแรกในกัปตันอเมริกาเล่มที่117 กันยายน ปี1969 เขาเป็นฮีโร่แอฟริกัน-อเมริกาคนแรกของการ์ตูนกระแสหลัก แถมชื่อก็ไม่ต้องมีคำว่าแบล็คมาตอกย้ำอีกด้วย

ประวัติ[แก้]

ประวัติ[แก้]

แซม วิลสันเขาอาศัยอยู่ในฮาเลม นิวยอร์ก ซึ่งเขานั้นเลี้ยงเหยี่ยวไว้หนึ่งตัวชื่อว่าเรดวิง และฝึกมันจนเขานั้นสามารถสื่อสารกับมันได้เหมือนกับการคุยกับมนุษย์ด้วยกันเอง

เริ่มต้น[แก้]

มีอยู่วันหนึ่งเขาได้รับงานงานหนึ่ง โดยงานที่เขารับมานั้นคือการใช้เหยี่ยวไปล่าสัตว์บนเกาะแห่งหนึ่ง และเมื่อเขามาถึงเกาะนั้นปรากฏว่า คนที่จ้างเขานั้นคือเรดสกัลล์ผู้บัญชาการไฮดราแห่งนาซี โดยเขามีจุดมุ่งหมายในการที่จะใช้คนในเกาะเป็นทาส ทำให้เขานั้นรวบรวมชาวเกาะทั้งหลายเพื่อต่อต้านเรดสกัลล์ เขาได้ทำการฝึกฝนชาวเกาะโดยมีสตีฟ โรเจอร์สหรือกัปตันอเมริกาให้ความช่วยเหลือ  ซึ่งสตีฟนั้นให้แซมสร้างชุดฮีโร่ขึ้นเพื่อใช้ให้มันเป็นแรงบรรดาลใจให้ชาวเกาะและนั้นทำให้เขาทำชุดฮีโร่ของเขา โดยใช้เหยี่ยวเป็นแรงบัลดาลใจ ซึ่งชุดของเขานั้นมีเป็นชุดสีแดง,มีปีกและใช้ชื่อว่าฟอลคอน ต่อมาสตีฟและฟอลคอนได้ร่วมกันเป็นคู่หูคอยปราบอธรรม และภายหลังเขาก็ได้รับปีกใหม่ซึ่งทำจากไวเบรเนียมบินได้จากแบล็ค แพนเทอร์[1]

กัปตันอเมริกาคนใหม่[แก้]

หลังจากที่สตีฟ โรเจอร์สูญเสียพลังซูเปอร์โซลเยอร์ เขาก็ได้กลายเป็นคนแก่,เสื่อมชราตามอายุขัยที่แท้จริง สตีฟได้มอบโล่และตำแหน่งกัปตันอเมริกาให้กับแซมในปีค.ศ. 2014 ปัจจุบันแซมก็ยังคงดำรงตำแหน่งนี้อยู่จนกว่าสตีฟจะกลับมาเป็นแคปอีกครั้ง[2]

สื่ออื่นๆ[แก้]

แอนิเมชั่น[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ฟอลคอนรับบทโดยแอนโธนี แมกกีในกัปตันอเมริกา: มัจจุราชอหังการ
  • ฟอลคอนรับบทโดยแอนโธนี แมกกีชายชาวผิวดำ
  • ชุดของเขาก็เหมือนคนผิวดำธรรมดา แต่ส่วนของชุดฟอลคอนจะติดอุปกรณืของนักกระโดดร่มและปีกโลหะที่ทำจกไวเบรเนียมซึ่งทำจากโลหะชนิดเดียวกับของโล่แคป
  • โดยมีบทบาทครั้งแรกในกัปตันอเมริกา: มัจจุราชอหังการ โดยตอนแรกเขาก็เป็นเพื่อนใหม่ของสตีฟไม่ต้องการจะสู้กับพวกไฮดราที่เหลืออยู่ร่วมกับสตีฟ แต่ภายหลังได้ร่วมมือกับสตีฟทำลายระเบิดที่พวกไฮดราวางเอาไว้ที่ฐานทัพของชีลด์ ต่อมาก็มีบทบาทในอเวนเจอร์ส: มหาศึกอัลตรอนถล่มโลก และมีบทบาทเล็กน้อยในมนุษย์มดมหากาฬ ในช่วงซีวิลวอร์ฟอลคอนอยู่ฝ่ายกัปตันอเมริกา

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  • นิตยสารMarvel Superheroes Volume 2: Avengers Assemble
  1. ฟอลคอน (มกราคม 17, 2014). "FALCON ฮีโร่ผิวสีคนแรกของ MARVEL". มาร์เวลคอมิกส์. สืบค้นเมื่อ มีนาคม 14, 2016.
  2. ฟอลคอน (กรกฎาคม 17, 2014). "ชัวร์แล้ว ! ฟอลคอน คือกัปตันอเมริกาคนต่อไป". มาร์เวลคอมิกส์. สืบค้นเมื่อ มีนาคม 14, 2016.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]